Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/01/2024

Đọc lại và cập nhật sau 9 năm - về các nhà báo Nguyễn Công Khế - Nguyễn Quang Thông

Đọc lại, trên Giao Blog, cuối năm 2015, thì ở đâyở đây.

Nhiều tháng cuối năm 2023, nhiều thông tin của Người Buôn Gió xuất hiện trên Fb, liên quan đến hai nhà báo này.

Sang tháng 1 năm 2024 thì có các thông tin cập nhật ở bên dưới.

Đầu tiên là tin của ngày 16/1/2024. Các tin cập nhật và bổ sung sẽ dán dần ở bên dưới như mọi khi.

Tháng 1 năm 2024,

Giao Blog


---

Khởi tố bị can Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông

Ngày 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông (hai nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.


Chú thích ảnh
Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tống đạt các quyết định và lệnh đối với bị can Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên. Ảnh: TTXVN phát

Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Quá trình điều tra đến nay xác định: Nguyễn Công Khế (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên) và Nguyễn Quang Thông (nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên) đã có nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại Khu đất số 151 - 155 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 16/1/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh trên.

Chú thích ảnh
Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tống đạt các quyết định và lệnh đối với bị can Nguyễn Quang Thông, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên. Ảnh: TTXVN phát

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khác có liên quan, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Xuân Tùng (TTXVN)

https://baotintuc.vn/phap-luat/khoi-to-bi-can-nguyen-cong-khe-va-nguyen-quang-thong-20240116192614546.htm


Thứ ba, 16/1/2024, 19:19 (GMT+7)

Ông Nguyễn Công Khế bị bắt


TP HCMÔng Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, bị bắt với cáo buộc làm thất thoát tài sản nhà nước.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, xác nhận ngày 16/1, ông Khế cùng ông Nguyễn Quang Thông, nguyên tổng biên tập báo Thanh Niên, bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP HCM khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố với ông Khế. Ảnh: Công an

Công an tống đạt quyết định khởi tố với ông Khế. Ảnh: Cơ quan điều tra

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Nguyễn Công Khế trong cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty và ông Nguyễn Quang Thông khi là Tổng biên tập có vi phạm trong quá trình triển khai Dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP HCM.

Tại dự án này, hai ông bị cho rằng đã có những vi phạm về chuyển nhượng cổ phần, chấm dứt hợp đồng... gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ông Nguyễn Quang Thông nghe đọc các quyết định tố tụng. Ảnh: Công an

Ông Nguyễn Quang Thông nghe đọc các quyết định tố tụng. Ảnh: Cơ quan điều tra

Ông Nguyễn Công Khế, 70 tuổi, quê Quảng Nam. Ông giữ cương vị Tổng biên tập báo Thanh Niên năm 1988-2008. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên.

Ông Nguyễn Quang Thông kế nhiệm vị trí của ông Nguyễn Công Khế từ năm 2009 đến 2021.

Phạm Dự - Quốc Thắng

https://vnexpress.net/ong-nguyen-cong-khe-bi-bat-4701585.html






---

CẬP NHẬT


2.




https://www.facebook.com/namkycommunity/posts/pfbid0aJZZWVo8mNRY2aMGg2rHWTKkARMDpYveZ5GhRterQjJDQUyk3s7Yx8SVcgtwGxMVl


1. Fb Người Buôn Gió


"

Trước nay mình vẫn tự nhận là khốn nạn. Nên khi anh Thu chửi mình vì vu khống Khế. Mình cũng thấy bình thường.
Công lao của Khế với đất nước này là tạo ra Phan Quốc Việt.



https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid02aSRWjPxYVi5JiqxYrPe1M9WEni83ohUPRuiiPoLa7bb182dPHdZYj7mismeDvUswl

"


..

..



---

BỔ SUNG


1. Fb Người Buôn Gió

"


Báo chí đưa tin kết kết luận của cơ quan điều tra, sản phẩm kit Việt Á do vợ của Việt là Thuỷ đọc tài liệu hướng dẫn quy trình sản xuất, chế tạo của Mỹ và WHO.
Hồ Thị Thanh Thuỷ có hộ khẩu thường trú ở Đức Hoà, Long An. Quê hương của nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Bà Thuỷ có cổ phần trong công ty thương mại, dịch vụ Việt Á được thành lập vào năm 2007 với tổng vốn điều lệ là 5 tỷ đồng.
Sau khi người đồng hương của Phan Quốc Việt là Nguyễn Xuân Phúc sự nghiêp chính trị rộng mở, công ty Việt Á cũng tăng vốn điều lệ liên tục cũng như nâng cấp theo đà thăng tiến sự nghiệp đỉnh cao của ông Phúc, khi ông Phúc nhậm chức thủ tướng, Việt Á vươn mình thành tổng công ty với số vốn 1000 tỷ.
Về Học Viện Quân Y của Bộ Quốc Phòng thì khỏi phải nói về bề dày truyền thống cũng như năng lực của đơn vị này. Còn tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng thuộc HVQY cũng có bề dày kinh nghiệm chuyên môn, tham dự nhiều đề tài. Hằng từng làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về nghiên cứu kỹ thuật sinh học phân chuẩn đoán ký sinh trùng sốt rét. Đặc biệt tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng được cấp bằng độc quyền “Giải pháp hữu ích” cho sáng chế: “Kit real-time RT-PCR đa mồi để chuẩn đoán nhanh vi rút Ebola Zaire”, “Kit PCR đa mồi dùng để chẩn đoán nhanh vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis” của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Từ năm 2013 tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng đã liên tục có những sáng chế đến nay.
Như vậy HVQY và cá nhân tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng đã có kinh nghiệm, có thành công trước đó với những sáng chế về kit để chuẩn đoán virut , ký sinh trùng và các loại vi khuẩn khác.
Hồ Thị Thanh Thuỷ là thần tiên phương nào, ở đâu chui ra đọc tài liệu trên mạng của nước ngoài và sáng chế ra kit Việt Á trong thời gian ngắn ngủi có mấy ngày. Từ khi tài liệu công bố sớm nhất về quy trình sản xuất Kít của Đức là ngày 17/1 đến khi Thuỷ nghiên cứu, sáng chế, sản xuất chỉ có mấy ngày ?
Vụ xét xử Việt Á rất mâu thuẫn, lúc thì nói HVQY không làm được kít, lấy của Việt Á ra làm của mình. Lúc thì lại bảo bộ KHCN tiếp tay cho Việt Á, biến thành công của nhà nước ( HVQY) thành của Việt Á.
Chính vì những gì thực tế về năng lực của tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng, cho dù cơ quan điều tra có kết luận Kit do vợ Việt sáng chế ra. Tôi không tin, chẳng những thế tôi còn thương cảm cho tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng. Chị phải chịu điều tiếng của dư luận, trong khi với những gì chuyên môn với nghiên cứu phòng chống vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng. Tôi tin chắc chính chị đã làm ra kit thử Covid. Với kinh nghiệm sáng chế Kít PCR chuẩn đoán viruts lao, chỉ cần chị đọc và dịch tài liệu trên mạng của tổ chức y tế nước ngoài, chị có thể dễ dàng làm được. Làm gì để chị Hồ Thị Thanh Thuỷ một con buôn làm thương mại, dịch vụ ở Đức Hoà, Long An có mấy ngày đọc mạng mà làm ra Kít.
Tôi ngắm đi ngắm lại nhiều lần hình ảnh tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng, từ trang phục, thái độ của chị đều toát lên vẻ người nghiên cứu khoa học, không phải là người hám danh vọng. Thái độ của người nghiên cứu bất đắc dĩ với đứng trước ống kính. Cùng với những thành tích, kinh nghiệm chuyên môn chị đã trải qua và đạt được.
Không biết chị có đau lòng khi thấy thành quả của mình bị cướp đi đã đành, nhưng để chạy tội bọn chủ mưu còn dùng như dư luận viên như Huy San, Thanh Hằng, Thu Hồng để dẫn dắt dư luận nhục mạ chị. Tôi nghĩ chị là nhà nghiên cứu khoa học, chẳng màn đến những điều thị phi như thế.
Nhưng dù sao, cá nhân tôi cũng gửi lời chia sẻ thông cảm với chị.

Còn việc sản xuất Kít của Việt Á tại nơi nào, đương nhiên là chỉ có cơ sở quân y hoặc Trung Quốc mới đủ năng lực sản xuất số lượng đáp ứng nhu cầu lúc đó.



https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid06a7ch8nE4RggHJSgLWX5zZ9v4Qyw4FMSP7T2BVuw8WRCu7P2cAyjG2GNTAPWqpWal

"


"

Khế đang bị điều tra vụ xin ưu tiên mua đất nhà máy thuốc lá làm trụ sở báo Thanh Niên. Mua xong Khế bán cho Novaland xây trung tâm thương mại.
Lúc đó Khế chia chác cho nhiều anh em, chiến hữu.

Chúc kiểu này là Khế muốn bảo tao mà không bình yên thì chúng mày cũng không vô sự đâu.



https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid0n1jpJRDLckRUTfrsUGwAUb6qgsUbcoYh96HRTj7V7oWDPMntFbXpCf8CninLeEDTl

"


0. Fb Nguyễn Công Khế (có tích xanh)


"


Tôi rất thích đọc các sách viết về Sài gòn xưa. Bởi vì đơn giản, từ lâu lắm rồi, tôi đã dành cho mảnh đất này một tình yêu đặc biệt. Và rằng, từ thuở nhỏ, tôi đã mong đến đây lập nghiệp và sinh sống để được nghe giọng Sài gòn nhẹ nhàng và ngọt lịm chung quanh mình. Ở miền Nam trước đây, Sài gòn là thủ đô, là nơi muốn đến của nhiều thế hệ người trẻ. Đến để học tập và mưu sinh.
Thế nên khi có được cuốn sách của đồng nghiệp Cù Mai Công , tôi đọc ngấu nghiến và đọc đến hai ba lần. Phải là người yêu Sài gòn - Gia định đến cỡ nào, anh mới viết ra được một cuốn sách như vậy: Tâm huyết và dày công.
Khu Ông Tạ, ở đó, tôi rất có nhiều bạn bè, bà con. Gia đình nhạc sĩ Phan Bá Chức, bạn tôi cũng từng tá túc một thời gian rất dài ở đó, khi anh mới từ Đà Lạt xuống Sải Gòn. Vào năm 1973, 74 gì đó, lần đầu tiên, người Công giáo xứ Tân Sa Châu do linh mục Trần Hữu Thanh và Đinh Bình Định phát động một phong trào giáo dân chống tham nhũng rầm rộ chưa từng có, mà các báo xuất bản ở Sài gòn thời đó đều giật tít lên trang nhứt và luôn để ở đầu trang bằng chữ đậm như Cù Mai Công đã viết.
Khu Ông Tạ có những nhạc sĩ, ca sĩ, nhà văn, nhà báo, nhà khoa học tài hoa, nổi tiếng mà Công đã dẫn, thật thú vị. Tôi nhớ nhất vẫn là người nhạc sĩ tài hoa "Chiều mưa biên giới" Nguyễn văn Đông sống ẩn dật ở đó suốt nhiều thập niên, âm thầm cho đến khi lìa đời.
Đất và người Ông Tạ, người Sài gòn - Gia định mà Công đề cập và trích dẫn trong “Gia định là nhớ, Sài gòn là thương” làm tôi thấy yêu Sài gòn - Gia định hơn rất nhiều. Yêu cả chiếc xe đạp hiệu Peugeot giá 16.550 đồng mà cha anh dắt anh đi mua vẫn còn giữ được chiếc hoá đơn cũ mèm cùng với những hình ảnh cái hào nước chung quanh chợ Bến Thành vào những năm 1790-1799 được Công mô tả lại làm ta rất ấn tượng. Những thiết kế của các kiến trúc sư người Sài gòn như Nguyễn văn Hoa, Phạm văn Thăng, Nguyễn Quang Nhạc đã hình thành lên một nét kiến trúc độc đáo của Sài gòn - Gia định từ thời xa xưa đó, còn lưu ấn cho đến tận bây giờ.
“Gia định là nhớ, Sài gòn là thương”(2)của Cù Mai Công vừa cho xuất bản, đã làm cho những người yêu Sài gòn như chúng tôi càng thêm yêu mến Sài gòn - Gia định nhiều hơn nữa, trân trọng hơn nữa đối với mảnh đất này.




https://www.facebook.com/khe.nguyencong.5/posts/pfbid0aacfM46uPzeVyCXZN7ta6fXn8rTygbVgdyXVQe77L44k4iyDKX8n3HP9LZfrRvLvl

"


"

Sát phòng ngủ của mình có một cây sanh trĩu trái. Ngay trong phòng ngủ, đám dơi bay vào ăn trái chín và bỏ lại rất nhiều hạt ăn dở. Phân dơi loang lổ trên tường nhà. Thật là chỗ ở tuyệt vời. Thiên nhiên tuyệt đối, chưa bao giờ phòng ngủ này có sử dụng máy lạnh. Ngủ đêm đến sáng dậy, thấy khỏe re. Bệnh viêm mũi giảm rõ rệt. Nhưng bây giờ, làm sao để tránh được phân của mấy chú dơi in lên tường đây?


https://www.facebook.com/khe.nguyencong.5/posts/pfbid0rnFzzoqo61WJwadhcpmqwRpstb2itMEdXxe3UaEbAWTZkJyo2tsR8BfRKzpBuQ4Fl

"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.