Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/10/2023

Nhìn lại sau 5 năm : XÔI LẠC TV (2018-2023)

5 năm trước, hồi tháng 8 năm 2018, thì Xôi Lạc TV xuất hiện như một vị cứu tinh của cộng đồng nghiền bóng đá Việt Nam (xem lại ở đây).

Không phải VTV, mà là XÔI LẠC TV.

Có nhiều ghi chép về tâm trạng của giới "mộ điệu túc cầu" lúc đó, đại khái có một sự mâu thuẫn: rất muốn xem các trận cầu qua kênh chính thức nhưng mà không có, nên đành phải xem lậu ! Mà xem lậu thì vừa thấy được một phần nào đó giải tỏa được cơn khát, lại đồng thời là cảm thấy nhiều bất an (có vấn đề về mặt luật pháp).

Lúc đó, đi các cửa hàng giải khát hay quán ăn vào giờ bóng đá thì thấy người ta thản nhiên xem trên màn hình có gắn nhãn Xôi Lạc TV. Chủ cửa hàng phát lên màn ảnh rộng để thực khách được quan chiêm.



Bây giờ, sau 5 năm, thì Xôi Lạc TV đang được đưa lên bàn cân pháp luật: gắn với tội phạm có tổ chức.

Bài đầu tiên lấy về từ VnEx. Các thông tin bổ sung và cập nhật được dán dần lên ở bên dưới như mọi khi.

Tháng 10 năm 2023,

Giao Blog


---

Thứ bảy, 14/10/2023, 07:34 (GMT+7)

Web lậu Xôi Lạc 'gắn với tội phạm có tổ chức'


Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng trang Xôi Lạc chuyên phát bóng đá lậu không đơn giản là vi phạm bản quyền.

"Cờ bạc, lừa đảo trực tuyến, cho vay nặng lãi gắn với tội phạm bản quyền. Kênh Xôi Lạc không đơn giản là các cháu hiếu kỳ phát livestream lên mạng lấy số cho vui mà gắn với tội phạm có tổ chức", ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông, nhận định trong hội thảo về phát thanh truyền hình ngày 13/10 tại TP HCM .

Đại diện Bộ cho rằng, bản quyền là vấn đề lớn, nhức nhối. Do đó thời gian tới, Bộ sẽ thành lập đội chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của cả Bộ Văn hóa và Bộ Công an.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông tại Hội thảo về công tác quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình, diễn ra ở TP HCM ngày 13/10.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông tại Hội thảo về công tác quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình ở TP HCM ngày 13/10. Ảnh: NT

Trong khi đó, bà Tô Nam Phương, đại diện FPT Play, cho biết: "Các giải đấu thể thao luôn bị livestream từ hành vi thô sơ nhất là cầm điện thoại quay lại phát lên mạng, đến những vi phạm tinh vi. Nếu một trận Cup C1 có bản quyền chỉ có vài trăm nghìn lượt xem, cùng lúc trên web lậu có hàng triệu người xem. Chỉ cần chuyển dịch 10% người xem trên những kênh vi phạm như Xôi Lạc quay về các kênh OTT, nguồn thu có thể tái đầu tư và phát triển thể thao".

Luật sư Phạm Thanh Thủy, đại diện K+, cho rằng vi phạm bản quyền diễn ra từ khắp các nền tảng livestream cho tới Facebook và cả TV Box nhập khẩu.

"Không ai lạ gì Xôi Lạc, Motchill là hai trang phát bóng đá và phim lậu lớn nhất hiện nay", bà Thủy nói và dẫn báo cáo của SimilarWeb cho thấy Việt Nam hiện có hơn 200 website phát phim lậu, thu hút 120 triệu lượt xem mỗi tháng. "Đây là con số không biết bao giờ FPT Play hay K+ mới cạnh tranh được".

Theo luật sư, những kênh này còn liều lĩnh tấn công cả những trang web chính phủ, như Xôi Lạc TV còn chèn link ẩn vi phạm bản quyền vào các website có đuôi .gov.

Theo các chuyên gia, nguồn sống của những trang này đến từ quảng cáo cờ bạc, phát tán phần mềm độc hại, là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc chặn trang web không còn hiệu quả trong cuộc chiến bản quyền. "Trung bình, để nộp đơn lên tòa án, xin lệnh chặn một website mất ít nhất hai ngày, trong khi đó tội phạm chỉ cần hai phút là có thể đổi tên thành một trang khác", luật sư Thủy nói.

Do đó, doanh nghiệp trong nước kiến nghị không chỉ chặn tên miền mà chặn cả dải IP. Đây cũng là phương pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng chống lại vấn nạn bản quyền.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng bên cạnh đấu tranh vi phạm bản quyền, việc nâng cao ý thức cộng đồng cũng đặc biệt quan trọng. Các nhà đài, doanh nghiệp khi phát sóng trực tiếp có thể lồng ghép các khẩu hiệu, thông điệp, kêu gọi người dùng tẩy chay website lậu.


Khương Nha


https://vnexpress.net/xoi-lac-gan-voi-toi-pham-co-to-chuc-4664633.html

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.