Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/12/2020

Văn nghệ Thứ Bảy : du lãng vùng khoáng nóng Cẩm Phả với "trai Hòn gái Cẩm"

Trời rét ngọt. Tôi phải mang chiếc áo khoác hạng nặng nhất ra để lên đường !

Chúng tôi không vào ngay Hạ Long, mà còn đi Cẩm Phả. Là bởi cả nhóm muốn đi "mục kích sở thị" cơ sở tắm khoáng nóng dành cho anh chị em ngành than ở đó. Việc phát hiện ra suối nước nóng ở đó là ngẫu nhiên từ hơn 20 năm về trước, rồi được đem vào khai thác từ năm 2001.

Bây giờ, thành phố muốn lấy lại để phục vụ đại chúng nói chung. Nhưng ngành than thì vẫn muốn giữ lại cho anh chị em trong ngành, để phục vụ việc nghỉ dưỡng và hồi phục sức khỏe. Dĩ nhiên, khách bên ngoài vào mua vé vẫn ok. Vé thường là 220.000đ, tốt hơn là 280.000đ.

Tôi từng ở lâu dài tại các phố suối nước nóng tại Nhật, nên đã quen với sinh hoạt du lịch suối nước nóng rồi (cái làng ở miền Bắc nước Nhật mà tôi định chọn là địa bàn điều tra điền dã đầu tiên là một làng du lịch suối nước nóng), bởi vậy rất muốn xem Cẩm Phả đã tận dụng nguồn lực thiên nhiên đặc biệt ấy như thế nào. Sẽ kể chi tiết ở một dịp khác, nhưng về cơ bản, đó là nơi có nguồn nước nóng thật xịn ! Đã có trải nghiệm ở Nhật Bản nhiều rồi, nên ngầm mình một lúc trong bồn nước nóng ở cơ sở Cẩm Phả, là tôi hiểu được.

1. Tôi xoáy vào một câu cửa miệng của anh em thợ lò Quảng Ninh, là "thợ lò ăn to nói lớn", thế là người tư lệnh ngành mừng rỡ kể luôn chuyện của mình. Rằng, về cái hồi còn yêu nhau e ấp, thì người yêu ông (sau này là bà xã) nhớ lại: anh lúc ấy nhỏ nhẹ, nho nhã lắm. Ấy thế mà, chỉ sau hai năm làm thợ lò, là tiếng vang như sấm, mở miệng là inh hết óc !

2. Tôi lại đưa câu "trai Hòn gái Cẩm" thì một bạn nữ thường trú của ban tuyên truyền (tục gọi là Bản Lác ở tòa nhà 17 tầng trong Hạ Long) đã chữa lại rằng, phài là "gái Cẩm trai Hòn". Ý là phải gái Cẩm Phả và trai Hòn Gai thì mới tương xứng !

3. Anh em ngành than uống rượu thì thôi rồi. Đã trải nghiệm nhiều lần. Lần này, bạn đi cùng đã ngất lịm tại chỗ. Tự dưng đang cầm chén rượu giữa anh em mà cứ xỉu dần xỉu dần, rồi rớt xuống đất, mọi người phải đưa lên phòng ngay. Mình thì muộn hơn chút, nhưng sau đó giày cũng bị tự bắn tung tóe, về phòng bằng cách nào không hay, nhưng để nguyên quần áo thế mà ngủ tới tận hơn 5h sáng hôm sau mới tỉnh ! Việc đầu tiên làm hình như là đi vệ sinh đôi giày đêm qua.

4. Sáng ra đã thấy chủ soái ở dưới tầng một ăn sáng trước rồi. Thấy ông hút xì gà, hình như chưa thạo lắm --- tự nhiên nhớ đến khuôn mặt với những vòng khói xì gà của ông chủ Trung Nguyên đợt trước (xem ở đây).

Quan trọng là hai người anh em say đêm qua vẫn làm tốt nhiệm vụ. Mình thì khai thật để mọi người nhớ: sở dĩ chỉ kịp có mấy trang đầu là vì bị say rồi còn đâu mà đủ thời giờ chế tác (đành phải chỉ dẫn số trang và mình cũng phải mở nó ra mà dùng).

Nhìn chung là ghi chấm phá thế đã.

Tháng 12 năm 2020,

Giao Blog



---



BỔ SUNG


4.




11:06 | 18/12/2020
Print
Ngày 18/12, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”.

Sau 84 năm xây dựng và trưởng thành, với ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết và triệt để cách mạng của công nhân vùng mỏ Quảng Ninh đã trở thành truyền thống vẻ vang, nền tảng vững chắc, động lực then chốt cho sự lớn mạnh của TKV.

Theo lộ trình, TKV đang thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại sản xuất theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm khắc phục những yếu kém, trì trệ, lãng phí, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

1311-truyen-thong-tho-mo-1
Những ý kiến thảo luận tại Hội thảo sẽ được Ban chủ nhiệm Đề án tổng hợp, bổ sung vào các nội dung trong quá trình triển khai Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới”

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, song quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Xác định con người là nhân tố hàng đầu, nằm ở vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời kết hợp hài hòa hai yếu tố hiện đại và truyền thống, bởi hai yếu tố này luôn có sự quan hệ ràng buộc lẫn nhau, tạo nên động lực cho sự phát triển. Một lần nữa, truyền thống kỷ luật và đồng tâm của thợ mỏ cần phải được tiếp tục giữ gìn, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, lan tỏa những giá trị tích cực trong điều kiện mới, phù hợp với tình hình cụ thể hiện nay của tập đoàn.

Chính vì vậy, Hội thảo khoa học “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới” là dịp để tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ, làm sâu sắc thêm đặc điểm văn hóa thợ mỏ, giá trị lịch sử và định hướng phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ Việt Nam trong điều kiện mới. Đồng thời, phát huy các giá trị, giáo dục, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp, khích lệ thế hệ trẻ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp bước những chặng đường lịch sử vẻ vang và hào hùng của bao thế hệ cha ông đi trước. xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững.

Tại hội thảo, 3 nội dung chính đã được làm rõ như: Đặc điểm truyền thống văn hóa thợ mỏ; thực trạng văn hóa thợ mỏ trong giai đoạn hiện nay; định hướng, giải pháp phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới.

1313-truyen-thong-tho-mo-2
Ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV khẳng định, hội thảo hôm nay mới chỉ là bước đầu, chắc chắn việc triển khai đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” sẽ còn rất nhiều công việc sắp tới với nhiệm vụ không kém phần nặng nề

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV đánh giá: Thực tế minh chứng sinh động cho thấy, mọi thắng lợi của ngành than - khoáng sản đều bắt nguồn từ truyền thống văn hoá thợ mỏ, được kết tinh bởi tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”.

Đại dịch Covid-19 cũng là minh chứng rõ nét, dù khó khăn, thử thách cán bộ, công nhân viên và người lao động TKV không đầu hàng mà luôn tìm cách vươn lên. TKV đã hoàn thành nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh”. Nền tảng cho kết quả đó không gì khác chính là TKV đã phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ, cốt lõi là “Kỷ luật và đồng tâm”.

Chính truyền thống văn hóa thợ mỏ đã tác động sâu sắc và toàn diện đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Trong đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý điều hành; tạo nên giá trị cốt lõi trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp TKV nói chung; tạo nên nguồn “sức mạnh nội sinh” to lớn giúp TKV vượt qua mọi khó khăn, tạo đà cho những bước tiến xa và vững chắc trong hành trình phát triển của TKV” - ông Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh.

Có thể nói, thách thức lớn nhất của TKV hiện nay là làm thế nào vừa tiếp thu được các giá trị thời đại, tinh hoa văn hoá nhân loại, vừa có thể giữ được bản sắc dân tộc vốn có; giá trị truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” tiếp tục được phát triển trong sự giao lưu hội nhập mà không bị xem nhẹ đã và đang đặt ra cho TKV phải tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp như: đề cao vai trò, tính gương mẫu cũng như làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu tập đoàn, các đơn vị, các cá nhân, tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ nhằm tiếp tục phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp đã có, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động trong toàn tập đoàn. Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ cũng là nhân lên truyền thống tương thân, tương ái, thể hiện trách nhiệm cao của TKV trong việc chung tay với cộng đồng… Giai đoạn hiện nay đang là thời kỳ, là cơ hội của văn hoá, nếu biết tận dụng và khai thác, văn hóa sẽ đem lại những giá trị, lợi ích to lớn.

1316-truyen-thong-tho-mo-3
Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV cho rằng, việc kế thừa và phát huy truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm" trong xây dựng văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới là một nhu cầu tất yếu, có ý nghĩa sâu sắc trong chiến lược xây dựng TKV phát triển vững mạnh toàn diện

Nói về việc kế thừa và phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” trong xây dựng văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV - cho rằng: Việc gìn giữ và phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ phải gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh của tập đoàn, đồng thời phải gắn với việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, từ việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đến nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực thi nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân mỏ đáp ứng yêu cầu giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

https://congthuong.vn/tkv-day-manh-phat-huy-truyen-thong-van-hoa-tho-mo-trong-thoi-ky-moi-149565.html

Tiến Dũng



3.

Ngày đăng: 18/12/2020

Sáng ngày 18.12, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Viện Công nhân và Công đoàn phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - Những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”.


Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Tham dự hội thảo có đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh; lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam; Các Anh hùng Lao động của Tập đoàn qua các thời kỳ; Các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạp Tập đoàn, nguyên lãnh đạo Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam qua các thời kỳ; lãnh đạo các Tổng Công ty, Công ty, đơn vị thành viên…
 

Chủ tịch Công đoàn TKV - Phó chủ nhiệm Đề án phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo là hoạt động thuộc Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” nhằm giữ gìn, khơi dậy, lan tỏa những giá trị tích cực của truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” trong các thế hệ thợ mỏ, đóng góp cho sự phát triển chung của Tập đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam.
 

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn phát biểu tại Hội thảo
 
Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, chính truyền thống văn hóa thợ mỏ đã tác động sâu sắc và toàn diện đến mọi mặt hoạt động SXKD của Tập đoàn. Trong đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý điều hành; tạo nên giá trị cốt lõi trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp TKV nói chung; tạo nên nguồn “sức mạnh nội sinh” to lớn giúp TKV vượt qua mọi khó khăn, tạo đà cho những bước tiến xa và vững chắc trong hành trình phát triển của TKV.
 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, chủ nhiệm đề án trình bày chuyên đề "Truyền thống Kỷ luật và Đồng tâm... 
 
Tại hội thảo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, Chủ nhiệm Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới”đã trình bày chuyên đề: “Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” - trụ cột văn hóa trong xây dựng và phát triển ngành Than - Khoáng sản Việt Nam”. Tổng Giám đốc Tập đoàn cho rằng: Việc gìn giữ và phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ phải gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển SXKD của Tập đoàn, đồng thời phải gắn với việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, từ việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đến nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực thi nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân mỏ đáp ứng yêu cầu giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
 

Đ.c Đoàn Văn Kiển, Nguyên: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn
 

Tiến sỹ Chu Xuân Giao, Viện Văn hóa - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
 

Đ.c Nguyễn Danh Ký, Nguyên Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh

 

Đ.c Nhạc Phan Linh, Phó viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn - Phó chủ nhiệm Đề án
 
Các ý kiến tham luận tại hội thảo đề cập nhiều khía cạnh về giá trị lịch sử, văn hóa thợ mỏ, trong đó, tập trung nhận diện giá trị khác biệt của truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” thể hiện từ thắng lợi của cuộc Tổng bãi công 1936 của thợ mỏ Quảng Ninh đã cổ vũ cho phong trào cách mạng Việt Nam, sự đoàn kết dũng cảm kiên cường tiên phong cách mạng, tính kỷ luật trong lao động sản xuất…; thực trạng văn hóa thợ mỏ trong giai đoạn hiện nay và định hướng, giải pháp phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới.

Đây là cơ sở để Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Viện Công nhân và Công đoàn tổng hợp, hoàn thiện Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” - yếu tố được coi là trụ cột văn hóa, tạo động lực đẩy mạnh lao động sản xuất, xây dựng và phát triển ngành Than - Khoáng sản Việt Nam.

 

Các đồng chí đại biểu, nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Tập đoàn chụp ảnh lưu niệm
 
Hội thảo nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ; khơi dậy niềm tự hào, khích lệ các thế hệ thợ mỏ phát huy truyền thống kỷ luật, tinh thần đoàn kết, chủ động nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Trong suốt lịch sử hơn 80 năm, truyền thống văn hóa thợ mỏ, cốt lõi là “Kỷ luật và Đồng tâm” là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Việc tiếp tục phát huy tốt truyền thống văn hóa thợ mỏ góp phần quan trọng “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác”.

Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV









http://congdoantkv.vn/tin-tuc/chi-tiet/25436/%E2%80%9CTruyen-thong-van-hoa-tho-mo---Nhung-gia-tri-lich-su-va-%C4%91inh-huong-trong-thoi-ky-moi%E2%80%9D



2.

Thứ Sáu, ngày 18/12/2020

Là chủ đề của Hội thảo khoa học do Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức vào sáng nay, ngày 18/12 tại Quảng Ninh.

Toàn cảnh Hội thảo “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đỗ Thị Ninh Hường - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh; Phạm Hồng Cẩm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh; lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam, Viện Công nhân và Công đoàn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn; các đồng chí là Anh hùng lao động của Tập đoàn các thời kỳ; các giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học, nhà báo… Về phía TKV có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn; Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV; Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy TQN, Phó TGĐ Tập đoàn; lãnh đạo các Tổng Công ty, Công ty, đơn vị thành viên…

“Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân: Truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ cần phải được tiếp tục giữ gìn, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân nhấn mạnh, cuộc tổng bãi công tháng 11/1936 là một mốc son chói lọi trong lịch sử hình thành, phát triển của công nhân vùng Mỏ, của ngành Than nói riêng và của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung. Trải qua 84 năm xây dựng và trưởng thành, ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết và triệt để cách mạng của công nhân vùng Mỏ Quảng Ninh đã trở thành truyền thống vẻ vang, nền tảng vững chắc, động lực then chốt cho sự lớn mạnh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Theo lộ trình, TKV đang thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại sản xuất theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; đây mạnh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng hiệu quả hoạt động SXKD nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của TKV.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, song quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Xác định con người là nhân tố hàng đầu, nằm ở vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời kết hợp hài hòa hai yếu tố hiện đại và truyền thống, bởi hai yếu tố này luôn có sự quan hệ ràng buộc lẫn nhau, tạo nên động lực cho sự phát triển. Một lần nữa, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ cần phải được tiếp tục giữ gìn, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, lan tỏa những giá trị tích cực trong điều kiện mới, phù hợp với tình hình cụ thể hiện nay của Tập đoàn.

Hội thảo khoa học “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới” là một hoạt động thuộc khuôn khổ Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới”. Đây là dịp để tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ, làm sâu sắc thêm đặc điểm văn hóa thợ mỏ, giá trị lịch sử và định hướng phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ Việt Nam trong điều kiện mới. Đồng thời, phát huy các giá trị, giáo dục, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp, khích lệ thế hệ trẻ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp bước những chặng đường lịch sử vẻ vang và hào hùng của bao thế hệ cha ông đi trước, xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững.

Tại hội thảo, 3 nội dung chính đã được làm rõ: Đặc điểm truyền thống văn hóa thợ mỏ; thực trạng văn hóa thợ mỏ trong giai đoạn hiện nay; định hướng, giải pháp phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới.

“Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn khẳng định, mọi thắng lợi của ngành Than - Khoáng sản đều bắt nguồn từ truyền thống văn hoá thợ mỏ, được kết tinh bởi tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”.

Đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn phát biểu cho rẳng, Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” là một đề án đặc biệt quan trọng, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài và có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của TKV. Đồng thời cũng thể hiện sự trân trọng, gìn giữ và phát huy cao độ của cán bộ, CNLĐ Tập đoàn với truyền thống văn hóa mang bản sắc riêng có của thợ mỏ TKV. Thực tế minh chứng sinh động cho thấy, mọi thắng lợi của ngành Than - Khoáng sản đều bắt nguồn từ truyền thống văn hoá thợ mỏ, được kết tinh bởi tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”.

Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, chính truyền thống văn hóa thợ mỏ đã tác động sâu sắc và toàn diện đến mọi mặt hoạt động SXKD của Tập đoàn. Trong đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý điều hành; tạo nên giá trị cốt lõi trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp TKV nói chung; tạo nên nguồn “sức mạnh nội sinh” to lớn giúp TKV vượt qua mọi khó khăn, tạo đà cho những bước tiến xa và vững chắc trong hành trình phát triển của TKV.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 cũng là minh chứng rõ nét, dù khó khăn, thử thách cán bộ, công nhân viên và người lao động TKV không đầu hàng mà luôn tìm cách vươn lên. TKV đã hoàn thành nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh”. Nền tảng cho kết quả đó không gì khác chính là TKV đã phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ, cốt lõi là “Kỷ luật và đồng tâm”.

“Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải cho rằng, việc gìn giữ và phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ phải gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển SXKD của Tập đoàn

Tại hội thảo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, Chủ nhiệm Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” đã trình bày chuyên đề: “Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” - trụ cột văn hóa trong xây dựng và phát triển ngành Than - Khoáng sản Việt Nam”. Tổng Giám đốc Tập đoàn cho rằng, việc gìn giữ và phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ phải gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển SXKD của Tập đoàn, đồng thời phải gắn với việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, từ việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đến nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực thi nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân mỏ đáp ứng yêu cầu giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ cũng là nhân lên truyền thống tương thân, tương ái, thể hiện trách nhiệm cao của TKV trong việc chung tay với cộng đồng…

“Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới”

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, truyền thống văn hóa thợ mỏ đã góp phần tô điểm, làm sinh động văn hóa công nhân Việt Nam, tạo nên những giá trị của giai cấp công nhân Việt Nam

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu, đánh giá cao hội thảo do TKV và Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức cũng như các nội dung của hội thảo và nhấn mạnh, việc TKV triển khai Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” và tổ chức Hội thảo “Truyền thống văn hóa thợ mỏ - những giá trị lịch sử và định hướng trong thời kỳ mới” có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định văn hóa thợ mỏ được hình thành và phát triển từ truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tạo nên bản sắc văn hóa riêng của thợ mỏ, của TKV, là những giá trị đích thực, kích thích sự sáng tạo, khơi dậy những tiềm năng, tạo nền tảng, động lực để TKV phát triển bền vững. Truyền thống văn hóa thợ mỏ đã góp phần tô điểm, làm sinh động văn hóa công nhân Việt Nam, tạo nên những giá trị của giai cấp công nhân Việt Nam… Đồng thời, văn hóa thợ mỏ cần tiếp tục được kế thừa và phát huy, bổ sung tiếp thu những giá trị mới, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, hiện đại hóa - công nghiệp hóa đất nước.

Hội thảo cũng đã được các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn… tham gia các nội dung về những vấn đề của văn hóa thợ mỏ, những nghiên cứu về thợ mỏ, về công việc, đời sống văn hóa, tinh thần, giao tiếp, ứng xử của thợ mỏ, những vấn đề mà thợ mỏ quan tâm… Đây là cơ sở để Ban chủ nhiệm Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” tổng hợp, bổ sung vào các nội dung trong quá trình triển khai Đề án.

http://www.vinacomin.vn/tin-tuc/truyen-thong-van-hoa-tho-mo-nhung-gia-tri-lich-su-va-dinh-huong-trong-thoi-ky-moi-202012182312069235.htm




1.

Cập nhật lúc 09:58 19/12/2020 (GMT+7)

TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA THỢ MỎ - NHỮNG GIÁ TRỊ LỊCH SỬ VÀ ĐỊNH HƯỚNG TRONG THỜI KỲ MỚI

Là chủ đề của Hội thảo khoa học do Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức vào sáng 18/12 tại Quảng Ninh

Các ông Ngọ Duy Hiểu – Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Đại biểu Quốc hội Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch CĐ Than Khoảng sản. Cùng dự cho các đại biểu đến từ tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Cao su Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo của Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam và 11 anh hùng lao động.

Mở đầu Hội thảo ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Đại biểu Quốc hội Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam chia sẻ, đặc thù công việc nặng nhọc, vất vả, có phần nguy hiểm của những người thợ mỏ đã hình thành nên truyền thống văn hoá thợ mỏ với bản sắc rất riêng mang những nét đặc trưng không thể trộn lẫn. Đó là tinh thần đoàn kết, kiên cường, tiên phong cách mạng; cần cù, chịu khó, bản lĩnh vững vàng, không lùi bước trước trước khó khăn; tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu kỷ cương; luôn lạc quan, yêu đời, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú; sống nhân ái nghĩa tình với đồng nghiệp và trách nhiệm cao với xã hội… Và trong đó giá trị cốt lõi của truyền thống văn hoá thợ mỏ là tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”.

Hội thảo tiếp tục khẳng định, tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, làm sâu sắc thêm đặc điểm văn hóa thợ mỏ, giá trị lịch sử và định hướng phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ Việt Nam trong điều kiện mới.

Từ giá trị của truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”

Truyền thống văn hóa thợ mỏ đã tác động sâu sắc và toàn diện đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Trong đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý điều hành; tạo nên giá trị cốt lõi trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp TKV nói chung; tạo nên nguồn “sức mạnh nội sinh” to lớn giúp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, tạo đà cho những bước tiến xa và vững chắc trong hành trình phát triển của TKV.

Từ một Tổng công ty Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than đến nay, TKV đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh với 4 lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Than, Khoáng sản, Điện lực và Vật liệu nổ công nghiệp. Nếu như năm 1995, sản lượng than toàn ngành mới chỉ ở mức 7 triệu tấn thì hiện nay sản lượng than sản xuất bình quân hàng năm của TKV đạt từ 40-45 triệu tấn, tăng gấp 7 lần. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, TKV đã khai thác được 754,7 triệu tấn, tiêu thụ 703,14 triệu tấn.

Tổng doanh thu từ than từ 1,3 ngàn tỷ đồng năm 1994 lên 62,26 nghìn tỷ đồng năm 2019, gấp 47,6 lần so với thời điểm Than Việt Nam ra đời; Năng suất lao động tính theo than nguyên năm 2019 đạt 572 tấn/người-năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995.

Những năm đầu thành lập, vốn chủ sở hữu là 900 tỷ đồng, đến nay đã tăng lên 35 ngàn tỷ, gấp 37 lần do TKV tự tích luỹ. Tổng tài sản là 129 ngàn tỷ, tăng 5,38 lần so với năm 2005. Doanh thu tăng từ 1.850 tỷ lên  hơn 124.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng từ 12 tỷ lên 4.990 tỷ đồng.

Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Đại biểu Quốc hội Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Trong quá trình hoạt động, TKV luôn chú trọng đầu tư cải thiện môi trường Vùng mỏ, tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng GDP của các địa phương nơi có hoạt động của TKV, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Đắk Nông, Lâm Đồng… Những khu nhà chung cư cao tầng khang trang đầy đủ tiện nghi cho công nhân mỏ, nhất là thợ lò, thay nhau mọc lên ở cả chục doanh nghiệp lớn...

Theo lộ trình TKV đang thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại sản xuất theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm khắc phục những yếu kém, trì trệ, lãng phí, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; xứng đáng là một trong những Tập đoàn kinh tế mạnh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, song quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Có giai đoạn, TKV đã tập hợp tới hơn 12 vạn lao động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên cả mấy chục tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện nay tuy số lao động tuy chỉ còn gần 10 vạn, nhưng lại được tinh về chất lượng để đủ sức đảm đương được yêu cầu của nhiệm vụ mới cao hơn. Ngày nay đông đảo công nhân mỏ đã có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ...

Tiền lương bình quân của CNCB Tập đoàn hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người/tháng, riêng khối than là 12,95 triệu đồng/ng-thg, tăng 17,6 lần so với năm 1995. Trong đó, đội ngũ công nhân lao động có thu nhập từng bước được cải thiện, tiền lương tăng bình quân hằng năm từ 6-8%/năm, có nhiều công nhân bình quân hàng tháng đạt trên mức 25-30 triệu đồng. Những câu lạc bộ 200, 300 rồi 500 triệu mỗi năm cho công nhân có thu nhập cao lần lượt xuất hiện.

Công nhân ở các vị trí sản xuất từ hầm lò đến tầng than, xưởng máy... đã làm chủ được những xe máy, thiết bị hiện đại của các nước có nền công nghiệp khai thác than hàng đầu thế giới. Số người được kết nạp Đảng hàng năm luôn đạt tỷ lệ từ 3 đến 5% trên tổng số đảng viên toàn Tập đoàn. Đây chính là nguồn nhân lực "vừa hồng, vừa chuyên" cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa TKV trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Đến tiếp tục kế thừa, bổ sung và phát huy giá trị mới

84 năm trôi qua, trải bao biến cố thăng trầm của lịch sử, yếu tố khách quan từ bên ngoài và cả yếu kém nội tại từ bên trong. Nhưng vượt lên tất cả “Kỷ luật và Đồng tâm"  đã lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp nhắc nhở mọi người thợ mỏ phải đoàn kết chặt chẽ hơn, yêu thương giúp đỡ nhau nhiều hơn và không quên bảo nhau cùng khắc phục yếu kém, hạn chế thì sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì văn hóa thợ mỏ  được hình thành và phát triển từ truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tạo nên bản sắc văn hóa riêng của thợ mỏ, của TKV, là những giá trị đích thực, kích thích sự sáng tạo, khơi dậy những tiềm năng, tạo nền tảng, động lực để TKV phát triển bền vững. Truyền thống văn hóa thợ mỏ đã góp phần tô điểm, làm sinh động văn hóa công nhân Việt Nam, tạo nên những giá trị của giai cấp công nhân Việt Nam… Đồng thời, văn hóa thợ mỏ cần tiếp tục được kế thừa, bổ sung và phát huy những giá trị mới, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, hiện đại hóa - công nghiệp hóa đất nước.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất 6 giá trị là “Trung thành và sáng tạo – Kỷ luật và đồng tâm – Dấn thân và trách nhiệm”; đồng thời đề nghị cần làm rõ các tiêu chí của văn hóa, trong đó kỷ luật, đồng tâm là trung tâm, bổ sung giá trị mới vừa là giá trị văn hóa, niềm tự hào của công nhân mỏ để có phương thức tuyên truyền thuyết phục, đi vào lòng của công nhân.

“Việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp trong văn hoá thợ mỏ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và ngày càng đặt ra cấp thiết trong giai đoạn hiện nay với TKV trên hành trình phát triển bền vững của mình. Phát huy cao độ truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kỳ mới sẽ góp phần “định vị”, củng cố và nâng tầm thương hiệu TKV trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTVTKV Lê Minh Chuẩn khẳng định

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia nhiều vấn đề của văn hóa thợ mỏ

Hội thảo cũng đã được các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn… tham gia các nội dung về những vấn đề của văn hóa thợ mỏ, những nghiên cứu về thợ mỏ, về công việc, đời sống văn hóa, tinh thần, giao tiếp, ứng xử của thợ mỏ, những vấn đề mà thợ mỏ quan tâm… Đây là cơ sở để Ban chủ nhiệm Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” tổng hợp, bổ sung vào các nội dung trong quá trình triển khai Đề án.

Ngọc Tú - Lê Trang







http://congdoan.vn/tin-tuc/tuyen-truyen-giao-duc-thi-dua-khen-thuong-511/truyen-thong-van-hoa-tho-mo-nhung-gia-tri-lich-su-va-dinh-huong-trong-thoi-ky-moi-570798.tld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.