Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/03/2020

Trước nguy cơ "toang thật rồi ông giáo ạ" của Hà Nội : đại dịch Cô Vy ngày 8/3

Từ đêm 7/3, tức là đêm qua, trong nội bộ các nhóm đã truyền tin về trường hợp ông N.Q.T. Sáng nay, tức sáng ngày 8/3, thì các báo chính thống đã đăng tin chính thức về ông N.Q.T 61 tuổi.

Hà Nội quả thực đang đứng trước nguy cơ "toang thật rồi ông giáo ạ".

Nguy cơ "toang rồi", đã có điềm báo từ Giao Thừa chuyển sang năm mới con Chuột 2020. Đã đi ở đây (từ 27/1/2020).

Cập nhật dần các thông tin.

Tháng 3 năm 2020,
Giao Blog




---





08/03/2020 08:16 GMT+7

TTO - Sáng nay 8-3, Bộ Y tế thông báo ca COVID-19 thứ 21 của Việt Nam. Bệnh nhân là người ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với bệnh nhân N.H.N, 26 tuổi về Hà Nội.


Việt Nam có ca COVID-19 thứ 21, cũng liên quan ca thứ 17 - Ảnh 1.
Phố Trúc Bạch, Hà Nội, nơi ở của cả 4 bệnh nhân ở Hà Nội đã được chặn hai đầu phố từ 4-3 - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân COVID-19 thứ 21 là ông N.Q.T, 61 tuổi ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Ông T. từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 rạng sáng 2-3, trên máy bay ông T. ngồi ghế 5A, tương đối gần bệnh nhân số 17 N.H.N. (ghế 5K).
Tối 6-3, sau khi điều tra dịch tễ bệnh nhân N.H.N, cơ quan chức năng đã ghi nhận ông T. cũng có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nên đã chuyển mẫu tới Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm. 
Ông T. được đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Những người có tiếp xúc gần được đưa đi cách ly từ sáng sớm 8-3.
Đây là bệnh nhân thứ 21 ở Việt Nam và là bệnh nhân thứ 4 của Hà Nội. Ông cũng là ca thứ ba có liên quan tới bệnh nhân thứ 17 tính tới thời điểm này.
Bộ Y tế cho biết bệnh nhân đi công tác tại Anh, trở về trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần với bệnh nhân N.H.N), về đến Hà Nội lúc 4h30, được lái xe riêng đón về nhà.
Ngày 6-3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì. 10h sáng 7-3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành điều tra dịch tễ tại chỗ ở, nơi làm việc và các địa điểm liên quan khác, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh và chuyển bệnh nhân đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.
Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy tổng số người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) là 26 người, trong đó tại nơi ở có 2 người (vợ, lái xe) đã được cách ly, tại nơi làm việc hiện đã xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh. 
Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) là 23 người. Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3) đã xác định được là 29 người.
Cơ quan chức năng đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại khu vực nhà bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế đối với 50 người, trong đó tại nơi ở là 9 người, tại bệnh viện 41 người. Đồng thời lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh.
Bộ Y tế cho biết Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.
Việt Nam có ca COVID-19 thứ 21, cũng liên quan ca thứ 17 - Ảnh 2.
Đồ họa: NGỌC THÀNH





08/03/2020 13:35

Ông N.Q.T (61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 21 được coi là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm caoTin tức mới nhất về đại dịch Covid-19



Keyword đầu tiên có dấu
Những ngày cuối tuần, lãnh đạo Hà Nội họp liên tục về tình hình dịch bệnh Covid-19

Sáng nay, Bộ Y tế đã công bố trường hợp thứ 21 mắc Covid-19 tại Việt Nam, là ông N.Q.T (61 tuổi, ở Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ông N.Q.T là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N (ca bệnh đầu tiên của Hà Nội, bệnh nhân Covid-19 thứ 17). Ông N.Q.T cũng là bệnh nhân thứ 4 được ghi nhận mắc Covid-19 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội diễn ra vào sáng nay, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, ông N.Q.T. - bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 21 là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trên chuyến bay VN54 từ Anh về Việt Nam, hạ cánh sân bay Nội Bài vào 4h30 sáng 2/3, ông N.Q.T ngồi ghế 5A, bệnh nhân N. ngồi ghế 5K. Trước đó, ông N.Q.T. bay từ Việt Nam đi Ấn Độ sau đó bay đi Anh. Trên máy bay từ Ấn Độ đi Anh, ông N.Q.T có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục.

"Trường hợp bệnh nhân này có hai khả năng lây nhiễm, có thể từ trên máy bay VN54, cũng có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đi Anh”, ông Chung thông tin.

Theo ông Chung, cho đến nay, đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng 2/3 cho đến chiều 6/3, ông N.Q.T tiếp xúc với 96 người, tiếp xúc nhiều nơi, có hội nghị đông nhất lên đến 40 người, tiếp xúc gần đây nhất là buổi đi ăn, đi chơi golf…

"Hiện thành phố đang tiến hành xác minh trên tinh thần làm rõ đến đâu lấy mẫu đến đó, xét nghiệm đến đó. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ông N.Q.T đã được làm rõ, hiện đã cách ly tại gia đình đối với 96 trường hợp này", ông Chung nói.

Theo ông Chung, trường hợp cô N. (bệnh nhân Covid-19 thứ 17), anh P. và bà H. (tài xế và bác ruột cô N.) đã rõ rồi. Hiện nay, trường hợp ông N.Q.T. là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Hành trình đi lại của bệnh nhân này đang rất phức tạp, vì thế ông Chung yêu cầu sau buổi họp này, Sở Y tế Hà Nội phải tập trung phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương với Bộ Y tế, xác minh làm rõ hành trình đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân để những người ở các diện tiếp xúc khẩn trương xét nghiệm, có các bước cách ly cần thiết.

Hôm nay, thành phố sẽ phun khử khuẩn toàn bộ các khu phố chính trên địa bàn quận Ba Đình như: Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám…

https://www.baogiaothong.vn/benh-nhan-covid-19-thu-21-dang-co-nguy-co-lay-nhiem-cao-nhat-d455644.html?fbclid=IwAR08rq9Scq6Qa3Z9JoLS1_Za9w3SNM7HHINtFLaM8ru3bDfCLQDDvhPcwCY

..



---

BỔ SUNG


IV. Các đối ứng của chính phủ và hệ thống chính trị


6.


Trọn bộ thông tin về ứng dụng NCOVI mà bạn cần biết

(PLVN) - Dưới đây là trọn bộ thông tin về cách tải và tính năng của ứng dụng để bạn có thể sử dụng NCOVI hiệu quả nhất.

Trọn bộ thông tin về ứng dụng NCOVI mà bạn cần biết
Hướng dẫn tải và đăng nhập ứng dụng
Để tải ứng dụng NCOVI, người dùng có thể truy cập kho ứng dụng App Store (dành cho hệ điều hành iOS) hoặc Google Play (dành cho hệ điều hành Android) hoặc quét mã QR dưới dây. 

 Mã QR code để tài ứng dụng NCOVI
ADVERTISEMENT
Sau đó, người dùng mở ứng dụng và điền thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại,...) để đăng nhập. Tiếp đó, ứng dụng sẽ gửi trả một mã OTP vào số điện thoại đã nhập, người dùng cần nhập mã OTP để xác nhận bắt đầu sử dụng ứng dụng. 
Tra cứu thông tin dịch bệnh từ ứng dụng
NCOVI là ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân. Ứng dụng này được tạo ra để người dân có thể chủ động khai báo sức khỏe, cung cấp thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 với cơ quan y tế. Từ đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nguy cơ lây nhiễm, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn. 
Sau khi đăng nhập, người dùng có thể sử dụng ứng dụng để tra cứu thông tin về dịch bệnh Covid-19. Đây là những thông tin chính thống, đáng tin cậy được cung cấp bởi các cơ quan nhà nước. 
Thông tin bao gồm số liệu về các ca nhiễm bệnh, số người tử vong, bình phục của Việt Nam và thế giới. 
Đặc biệt, ứng dụng NCOVI còn cung cấp thông tin "cảnh báo khu vực có dịch" được thể hiện bằng những điểm đỏ trên bản đồ. Nhờ vậy, người dùng sẽ biết được khu vực nào đang có dịch, mức độ lây nhiễm tại địa điểm đó và có phương án di chuyển phù hợp.
Covid-19 là một dịch bệnh có diễn biến phức tạp, số liệu và thông tin về dịch luôn thay đổi từng giờ. Bởi vậy, người dùng nên thường xuyên truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin sớm nhất. Nhằm giúp người dùng sử dụng thuận tiện và nhanh chóng, mới đây, nhà mạng VinaPhone đã thực hiện chính sách miễn phí cước 3G/4G khi truy cập ứng dụng NCOVI.

 Giao diện chính và khai báo thông tin đăng nhập.
Khai báo y tế tự nguyện
Để tự nguyện khai báo y tế, tại giao diện “Thông tin dịch bệnh”, người dùng bấm lựa chọn mục "Khai báo y tế tự nguyện" để bắt đầu việc khai báo. Tại đây, người dùng cần nhập các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại,...), cùng với đó là thông tin khai báo về tình trạng y tế (các triệu chứng bệnh, các bệnh nền nếu có,...). Cuối cùng, người dùng nhấn vào ô “Gửi thông tin khai báo y tế” để hoàn tất. 
Ngoài ra, người dùng cũng có thể tiến hành khai báo hộ cho người thân của mình tại thẻ “Người thân” phía trên cùng bên phải của giao diện ứng dụng.
Tính năng Theo dõi sức khỏe
Ứng dụng NCOVI còn giúp người dùng cập nhập sức khỏe hàng ngày của bản thân. Qua đó, người dùng sẽ xác định những dấu hiệu bất thường về sức khỏe nếu có và kịp thời thông báo tới cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa.

 Phản ánh trường hợp nghi ngờ tới cơ quan chức năng có thể thực hiện qua ứng dụng NCOVI.
Tính năng Phản ánh thông tin đối tượng nghi ngờ mắc bệnh
Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có những dấu hiệu liên quan đến bệnh (trở về từ vùng dịch, tiếp xúc với người bị bệnh,…), người dùng có thể trực tiếp phản ánh với cơ quan chức năng thông qua ứng dụng hoặc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095. Tất cả thuê bao của nhà mạng VinaPhone sẽ được miễn cước khi gọi đến đường dây trên.
Ứng dụng NCOVI do Bộ Y Tế và Bộ TTTT chỉ đạo xây dựng, Tập đoàn VNPT và các doanh nghiệp CNTT khác cùng phát triển. Đây có thể xem là sự khởi đầu của việc áp dụng thành quả công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.
Thông tin thêm về ứng dụng NCOVI, người dùng có thể xem tại: https://ncovi.vnpt.vn hoặc liên hệ tổng đài VinaPhone 18001091 nhánh 1. 
https://baophapluat.vn/hi-tech/tron-bo-thong-tin-ve-ung-dung-ncovi-ma-ban-can-biet-501172.html



5.





10/03/2020, 21:39

TCDN - Sau khi phê bình Bệnh viện Hồng Ngọc do khám bệnh không đúng quy trình, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng, chống dịch Covid-19 tại một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân bị nhiễm dịch Covid-19 thứ 17 khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc khiến toàn bộ 21 y tá, bác sĩ có tiếp xúc gần với bệnh nhân bị cách ly. Ngày 10/3, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng, chống dịch Covid-19 tại một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội.















Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tiến hành kiểm tra một loạt bệnh viện tư trên địa bàn Hà Nội

Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tiến hành kiểm tra một loạt bệnh viện tư trên địa bàn Hà Nội


Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh việc kiểm tra để đôn đốc và nhắc nhở, hướng dẫn những việc chưa làm được, từ đó làm tốt hơn trong công tác khám sàng lọc bệnh nhân, để từ đó phòng chống dịch COVID-19.
Việc phân luồng đón tiếp bệnh nhân ngay từ đầu, cách ly riêng bệnh nhân nghi ngờ là đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dịch bệnh đã lan rộng trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó các cơ sở y tế phải chủ động trong công tác tiếp đón, phân luồng, sàng lọc, cách ly bệnh nhân nếu có biểu hiện nghi ngờ”- PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh
Tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc và Bệnh viện Medlatec, Đoàn kiểm tra đánh giá việc thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh đến khám vẫn chưa phù hợp, chưa khoa học và chưa đúng hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh.
Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải tăng cường hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác khám phân loại, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh.
Từ bài học kinh nghiệm của Bệnh viện Hồng Ngọc cho thấy nguồn lây ở các bệnh viện là hiện hữu. Do đó, cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
Nếu các cơ sở y tế tư nhân không thực hiện đúng quy định cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định thì Sở Y tế, Bộ Y tế sẽ rút giấy phép, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin, cộng đồng mạng xã hội faceboook bức xúc trước thông tin hai sản phụ, được cho là người dân ở Vĩnh Phúc đến Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc để chuẩn bị sinh, nhưng sau khi BV tư vấn lại từ chối tiếp nhận?
Tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, ngày 19/12, Bộ Y tế có công văn số 767/BYT-BM-TE về việc báo cáo vụ việc sản phụ Vĩnh Phúc sinh con tại Bệnh viện Thu Cúc.
Theo đó, sau khi báo chí đăng bài phản ánh về sự việc Bệnh viện Thu Cúc kỳ thị sản phụ người Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Thu Cúc khẩn trương kiểm tra và báo cáo ngay sự việc theo thông tin báo chí đăng tải; đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có biểu hiện, hành vi kỳ thị người dân, thiếu trách nhiệm về chuyên môn và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Công văn của Bộ Y tế cũng cho biết, trong bối cảnh toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Y tế đang tập trung mọi nguồn lực chống dịch, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tinh thần, thái độ phục vụ trong khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện cần làm tốt hơn công tác truyền thông tư vấn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của ngành Y tế đáp ứng hiệu quả với dịch bệnh.















Hoàng Nhung
 https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/sau-yeu-kem-benh-vien-hong-ngoc-bo-y-te-kiem-tra-kha-nang-chong-dich-covid-19-hang-loat-bv-tu-nhan-d11616.html







4.

Quân đội hoàn thiện kịch bản ứng phó với 5 cấp độ dịch
Thứ Ba, 10/03/2020 17:44


Ngày 10/3, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trong Quân đội. 

Lo cho dân là nhiệm vụ của Quân đội  
Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá: Thời gian qua, toàn quân đã tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân phòng, chống dịch giai đoạn đầu hiệu quả. Lực lượng Biên phòng thực hiện tốt việc kiểm soát các đường mòn, lối mở, góp phần ngăn chặn dịch bệnh. Các đơn vị, quân khu đảm bảo tốt vai trò Chính phủ giao là thực hiện cách ly người đến từ vùng dịch.



















Chú thích ảnh
Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Năm yêu cầu trong phòng, chống dịch đã được toàn quân nỗ lực thực hiện nghiêm, gồm: không để lây lan rộng, không để đội ngũ y tế lây nhiễm, không để có người tử vong, không gây tâm lý hoảng loạn và không để ảnh hưởng xấu tới kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế song phương cũng như đa phương. 
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, hiện nay tình hình dịch bệnh đã lan rộng trên thế giới với hơn một trăm nghìn người mắc, hàng nghìn ca tử vong. Dịch bùng phát mạnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Iran… Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong phòng, chống dịch, rất cần có kế hoạch để sẵn sàng ứng phó với khả năng dịch bùng phát mạnh hơn. 
Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt việc kiểm soát cửa khẩu, ngăn chặn những người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở. Binh chủng Hóa học cần sẵn sàng nhận nhiệm vụ phun khử trùng, tiêu tẩy. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh 86 cần xây dựng phần mềm quản lý dịch bệnh, nghiên cứu quản lý thông tin trên mạng, tham mưu xử lý những trường hợp cần thiết… Thượng tướng Trần Đơn cũng yêu cầu Cục Quân y nghiên cứu, tổ chức tập huấn, tham mưu chỉ đạo cho các bệnh viện nâng cao năng lực trong phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng chữa trị.
Cho rằng những ai không chấp hành cách ly, khai báo gian dối làm lây nhiễm ra cộng đồng, gây chết người thì có thể xử lý hình sự, kể cả trong quân đội, Thượng tướng Trần Đơn cũng nhất trí với đề xuất xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo hướng cập nhật với tình hình dịch bệnh, đảm bảo đúng tinh thần "Chống dịch như chống giặc", kiên trì phương châm phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tại các cơ sở y tế. “Các đơn vị không được chủ quan. Vì dân chúng ta không tiếc gì. Lo cho dân là nhiệm vụ của Quân đội”, Thứ trưởng Trần Đơn nhấn mạnh. 
Rà soát toàn bộ quân nhân trong khu vực phố Trúc Bạch
Theo Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, tiến triển nhanh trên toàn cầu, nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào Việt Nam và khả năng có thể bùng phát lớn trên các cấp độ là khó lường.
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng yêu cầu nhanh chóng rà soát toàn bộ số cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong khu vực phố Trúc Bạch, cho cách ly tại nhà; rà soát ngay và xác định toàn bộ quân nhân có tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 mới mắc để có biện pháp cách ly.
Thời gian tới, Quân đội sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo kịch bản đáp ứng 5 cấp độ dịch: cấp độ 1: có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2: dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3: dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước; cấp độ 4: dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ trên 1.000 - 3.000 trường hợp mắc; cấp độ 5: dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000 - 30.000 trường hợp mắc.
Trên cơ sở những nội dung đã triển khai, tùy theo từng cấp độ sẽ có thêm các phương án như: triển khai các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch; tổ chuyên khoa tăng cường và huy động giường bệnh của các bệnh viện quân đội theo kế hoạch; thu dung, cách ly, điều trị bộ đội và nhân dân tại tuyến bệnh viện quân đội; hoàn thiện các bệnh viện chuyên biệt truyền nhiễm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ...
Đặc biệt, nếu ở cấp độ 5, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp, triển khai nhiệm vụ và các biện pháp cấp bách, quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng và tập trung cao độ tại các khu vực trọng điểm; kết hợp cho phép các bệnh xá của các đơn vị có dịch tổ chức thu dung, điều trị tại chỗ cho các bệnh nhân nhẹ của đơn vị, thực hiện đúng quy định về điều trị bệnh dịch  nguy hiểm không để lây nhiễm chéo nhằm giảm tải cho tuyến bệnh viện...
Để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế nguy cơ dịch xâm nhập lây lan vào quân đội và khả năng có thể bùng phát lên các cấp độ cao hơn, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị hạn chế việc ra, vào doanh trại, nhất là các đơn vị phía Bắc.
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng Tham mưu) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ xe quân sự ra, vào thành phố Hà Nội; chỉ đạo phối hợp triển khai các biện pháp phong tỏa khu vực phố Trúc Bạch, không giải quyết cho quân nhân ra, vào khu vực này. 
Đồng thời, toàn quân rà soát, nắm chắc số cán bộ, nhân viên có gia đình, người thân ở khu vực Hà Nội và công tác, học tập, lao động, du lịch… ở nước ngoài; thực hiện nghiêm quy định kiểm tra thân nhiệt cũng như các biện pháp phòng, chống dịch với mọi quân nhân và các đối tượng ra/vào làm việc với các cơ quan, đơn vị quân đội.
Các đơn vị trong toàn quân cần đảm bảo tốt vệ sinh - an toàn thực phẩm, đảm bảo hậu cần trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp; dành 1 giờ/ngày để tổng vệ sinh doanh trại; bổ sung nội dung huấn luyện 2 giờ/tuần về phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên về phòng, chống dịch.

Hiền Hạnh (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/quan-doi-hoan-thien-kich-ban-ung-pho-voi-5-cap-do-dich-20200310174404042.htm



3.


Ông Ngô Diên Hy cho biết, Ứng dụng NCOVI do VNPT cùng các công ty ICT lớn ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển được Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng sẽ do Nhà nước nắm giữ và bảo mật.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), cho biết hai ứng dụng, gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam đã được Bộ TT&TT chính thức ra mắt chiều 9/3. Để tham gia khai báo y tế tự nguyện cho toàn dân, người dùng tải ứng dụng NCOVI từ kho ứng dụng Apple Store cho iPhone hoặc Google Play cho điện thoại Android.
CEO VNPT-IT: “Dữ liệu ứng dụng khai báo y tế điện tử sẽ do Nhà nước nắm giữ và bảo mật”
Ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) cho biết, ứng dụng NCOVI do VNPT cùng các công ty ICT lớn ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển được Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng sẽ do Nhà nước nắm giữ và bảo mật.
Sau khi tải ứng dụng, người dùng sẽ được đề nghị khai báo thông tin bản thân, tình trạng sức khỏe, tiếp xúc với những người khác và xác nhận số điện thoại liên hệ. Ứng dụng này còn cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác về dịch bệnh, bản đồ nhiệt những vùng đang có dịch, cách ly… Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành Y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.
“Ứng dụng này được xây dựng dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19. 100% dữ liệu được truyền về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý và được giám sát chặt chẽ về an toàn, an ninh mạng. Như vậy, người dân có thể yên tâm về tính bảo mật cá nhân khi sử dụng ứng dụng này mà không lo bị lộ lọt thông tin cá nhân”, ông Ngô Diên Hy nói.
Ông Ngô Diên Hy còn cho biết, các dữ liệu của người đăng ký sẽ được ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng để Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 có những quyết định kịp thời giúp người dân phòng chống tốt nhất đại dịch này.
Phát biểu về ứng dụng này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi mọi người dân hãy tích cực sử dụng, cung cấp thông tin cho các ứng dụng này. Mặc dù đây không phải là khai báo thông tin y tế bắt buộc, nhưng việc tham gia sử dụng của người dân chính là hành động đóng góp thiết thực vào công tác phòng chống dịch. Tập hợp những thông tin, dữ liệu do người dân cung cấp trên hai ứng dụng sẽ là cơ sở, là sự hỗ trợ lớn cho việc ra các quyết định của Chính phủ và cơ quan y tế trong công tác phòng chống dịch.
Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT tiếp tục nâng cấp, mở rộng không giới hạn các ứng dụng này, tiếp tục cung cấp thêm nhiều tính năng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
PV
https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/ceo-vnpt-it-du-lieu-ung-dung-khai-bao-y-te-dien-tu-se-do-nha-nuoc-nam-giu-va-bao-mat-623145.html?fbclid=IwAR0oYLdhqkH93pndy-7Plzdjc5AP5Tgdhz2EP2axT6oqox9xY7J5RyVFOXM



2.

Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại

 Dưới đây là cách khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại. Việc khai báo y tế được thực hiện trên ứng dụng NCOVI của Bộ TT&TT và Bộ Y tế. 

Để thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI. 
Link tải ứng dụng NCOVI trên iOS (đang cập nhật)
Cách khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI:
Bước 1:
Sau khi truy cập vào ứng dụng NCOVI, người dùng cần nhập thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại,...) để tiến hành xác thực danh tính. 
Bước 2:
Ứng dụng sẽ gửi trả về một mã OTP theo số điện thoại đã nhập, người dùng cần lấy đoạn mã OTP để nhập vào ứng dụng nhằm xác thực. 
Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
Bước 3:
Người dùng sẽ trả lời các thông tin để nhận biết liệu có nguy cơ nhiễm Covid-19 hay không. Các thông tin này bao gồm việc có tiếp xúc với người mang mầm bệnh, có đi từ vùng dịch hay tiếp xúc với người đi từ vùng dịch hay không?
Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
Bước 4: 
Sau khi vào trang chủ của ứng dụng, người dùng cần lựa chọn vào ô Khai báo y tế tự nguyện để bắt đầu việc khai báo. 
Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
Bước 5:
Ở bước tiếp theo, người dùng cần nhập lại các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại,...), cùng với đó là thông tin khai báo về tình trạng y tế (các triệu chứng bệnh, các bệnh nền nếu có,...). Cuối cùng, người dùng nhấn vào ô “Khai báo y tế” để hoàn tất việc khai báo. 
Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
Bên cạnh việc tự khai báo, người dùng cũng có thể tiến hành khai báo hộ cho người thân của mình. 
Trọng Đạt
Phó Thủ tướng kêu gọi toàn dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI

Phó Thủ tướng kêu gọi toàn dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI

 Chiều 9/3, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã ra mắt 2 ứng dụng với tên gọi NCOVI và Vietnam health declaration .

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/ung-dung/huong-dan-khai-bao-y-te-tu-nguyen-tren-dien-thoai-622977.html




1.

Lường trước mọi tình huống, thêm vài trăm ca nhiễm Covid-19 cũng không bất ngờ

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ công nghệ để chậm nhất từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) hôm nay họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.
Khai báo sức khỏe toàn dân chậm nhất từ sáng 10/3
Theo Phó Thủ tướng, trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định phải chiến thắng cả cuộc chiến này.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng nêu thực tế, từ hơn 2 ngày nay, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước.
Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế virus Covid-19 đã xâm nhập vào nước ta, “đang âm thầm mai phục”. Nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm. Vì vậy, những ngày tới đây nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ.
“Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus corona đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng yêu cầu những ngày tới phải tiếp tục đề cao kỷ cương, trách nhiệm, thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia…
Bên cạnh đó, phải rà soát lại tất cả các hướng dẫn, hoàn thiện để có các hướng dẫn chính xác, đơn giản, dễ hiểu nhất giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, những việc cần làm, những việc không được làm để chống dịch…
Chúng ta phải sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng… sao cho mọi người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy.
Hạn chế tối đa đi nước ngoài, kiến nghị tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước EU và Anh
Phó Thủ tướng đề nghị phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo hạn chế tối đa người Việt Nam đi ra nước ngoài hoặc qua nước đã có người nhiễm Covid-19, chỉ đi khi thực sự cần thiết, và phải được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo trước lúc đi, khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.
Về nhập cảnh, Ban chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng, Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh; với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong 1 ngày cũng đề nghị tạm dừng; từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định.
 Ảnh: VGP
Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam.
Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện thật tốt công tác điều trị, bảo đảm bất cứ ai bị nhiễm Covid-19 cũng được chữa khỏi, thì “dù có nhiều ca nhiễm, dù virus COVID-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”.
Phó Thủ tướng tin tưởng nếu toàn dân đồng lòng, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng.
Nguyên Phương
300.000 người Hạ Long phải khai báo y tế vì virus corona

300.000 người Hạ Long phải khai báo y tế vì virus corona

 Liên quan đến việc nhiều người đi cùng chuyến bay với cô gái Hà Nội dương tính Covid-19 có mặt tại ....
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/neu-co-vai-chuc-vai-tram-ca-nhiem-virus-corona-cung-khong-bat-ngo-622534.html




III. Cập nhật tình hình của các F0, F1, và F2




5.









Người Đắk Lắk tiếp xúc gần với bệnh nhân 21 âm tính với virus SARS-CoV-2

(PLVN) - Ngày 11/3, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 của 1 trường hợp ở địa phương có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 21 tại Hà Nội.

Người Đắk Lắk tiếp xúc gần với bệnh nhân 21 âm tính với virus SARS-CoV-2
Tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2
Theo đó, ngày 5/3, trường hợp có tên N.T.P. (ngụ tỉnh Đắk Lắk) đi Hà Nội. Đến ngày 6/3, P. có tiếp xúc trực tiếp, nói chuyện, bắt tay với bệnh nhân số 21 tại Hà Nội. Đến ngày 9/3, P. bay từ Hà Nội về Đắk Lắk và tự cách ly tại nhà. Hôm sau, P. đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để được cách ly, xét nghiệm theo quy định.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với hãng hàng không có chuyến bay chở P. để tổ chức xử lý y tế; liên lạc với 151 hành khách trên chuyến bay cùng 8 thành viên phi hành đoàn để cách ly và hướng dẫn cách ly theo quy định.
Cụ thể: 21 hành khách ngồi ở 5 hàng ghế gần P. được cách ly tập trung, các hành khách còn lại cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.
Ngày 11/3, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, trường hợp N.T.P. đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do trường hợp này có tiếp xúc gần với ca bệnh số 21 nên sẽ được theo dõi chặt chẽ và thực hiện cách ly đúng 14 ngày.
Cùng ngày, UBND huyện Buôn Đôn cho biết, huyện vừa ban hành văn bản đề nghị cách ly đối với 7 cán bộ tại địa phương vì đã tiếp xúc với người tiếp xúc dạng gần (dạng F2) với người nhiễm SARS-CoV-2. Đó là trường hợp của ông V.T.Đ. (người được cử ra Hà Nội công tác). Ngày 5/3. Ông Đ. có gặp gỡ với những người từng tiếp xúc với bệnh nhân số 21 của Việt Nam.
Những trường hợp trên thuộc TAND huyện, Phòng TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai, Trường Tiểu học Lê Lợi, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm và Trường mầm non Hoa Pơ Lang.
Dù trước đó (ngày 8/3) ông V.T.Đ. đã có kết quả âm tính với Covid-19 nhưng huyện Buôn Đôn vẫn chủ động cách lý 7 trường hợp trên để đảm bảo an toàn.
Hiện, tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.
Nhật Minh
https://baophapluat.vn/nhip-song-hom-nay/nguoi-dak-lak-tiep-xuc-gan-voi-benh-nhan-21-am-tinh-voi-virus-sarscov2-499479.html




4. Một F cho đăng bài trên Dân Việt vào chiều ngày 11/3/2020

(bài của một người mình tạm biết ---- pnntđvth)




authorPhương Hà Thứ Tư, ngày 11/03/2020 15:46 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Khi gia đình tôi còn chưa nhận được yêu cầu cách ly để phòng dịch Covid-19, điện thoại tôi đã gần như cháy máy với những câu hỏi: Cảm giác thế nào, có sợ không? Liệu có dương tính với corona không? Có cần gì không? Có thấy sốt, đau họng không? Nhưng buồn hơn, là những lời cảnh báo trên cộng đồng Group dân cư, nơi chúng tôi đã sinh sống hàng chục năm qua.


   


Bỗng dưng… là F2 vì Covid-19!

Có sợ dịch Covid-19 không à? Tôi chẳng sợ gì cả vì Việt Nam hiện đang là quốc gia được đánh giá là quốc gia chống dịch tốt, thậm chí được WHO khuyến cáo là mô hình để các quốc gia học hỏi kinh nghiệm. Nếu chẳng may bị nhiễm virus corona thì tôi cũng tin rồi sẽ được chữa khỏi.

Nhưng có lo lắng trong dịch Covid-19 không à? Tôi lo chứ, lo lắm vì những ngày qua tôi toàn tiếp xúc với những người thân trong gia đình, đã thế lại toàn người già và trẻ em. Tôi còn lo vì gánh trên vai nỗi lo của nhiều bạn bè, đồng nghiệp, những người cả chủ động lẫn vô tình tiếp xúc với tôi trong những ngày tôi chưa hề biết mình rơi vào diện cần phải cách ly.













 cach ly covid-19 tu nguoi trong cuoc: chung toi khong dang bi ky thi! hinh anh 1
Nơi tôi được cách ly phòng dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đống Đa
Từ Tết âm lịch đến nay tình hình dịch bệnh đã có lúc cận kề mức an toàn bỗng chốc bùng lên sau chuyến bay VN0054 hạ cánh ngày 2/3 tại Nội Bài.


Đêm 6/3 ấy cả Hà Nội không ngủ, gia đình tôi và tôi cũng không ngủ vì những thông tin về tình hình dịch bệnh dồn dập với diễn biến phức tạp sau khi bệnh nhân số 17 nhiễm dịch Covid-19 được công bố.


Nhưng đâu có ngờ chỉ một ngày sau đó, tối 7/3 gia đình tôi bỗng rơi vào diện cách ly tập trung vì chồng tôi có mặt trong buổi làm việc với bệnh nhân 21 từ khi bệnh nhân chưa khởi phát bệnh.

Sáng 8/3, mở mắt sau một đêm mệt mỏi vì những khai báo, áp lực lo lắng, băn khoăn để chấp hành lệnh cách ly, còn chưa kịp biết liệu sẽ cách ly dịch Covid-19 ở đâu thì bản danh sách F1, F2 cùng những cái tên gần 400 trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân 21, trong đó có tên chồng tôi được tung đầy trên mạng.

Và thế là, hàng chục cuộc gọi, hàng trăm tin nhắn hỏi han, truy vấn cùng chia sẻ. Lúc đó tôi mới biết rằng, thậm chí không ít các trường hợp F1 trong danh sách đó đã phải chấp hành lệnh cách ly tập trung ngay trong đêm 7/3 mà không thể chờ được đến sáng.













 cach ly covid-19 tu nguoi trong cuoc: chung toi khong dang bi ky thi! hinh anh 3
Chúng tôi là trường hợp thuộc diện F2, được xe y tế chở đến khu vực cách ly chờ xét nghiệm. Nhưng ngay sau đó, đã có ảnh xuất hiện trên mạng xã hội với những ngôn từ "Toang rồi ..."
10h00 sáng, cảnh sát khu vực, đại diện chi bộ và y tế phường đến nhà đọc quyết định cách ly cả gia đình tôi đủ 14 ngày kể từ ngày chồng tôi có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với Covid-19.

4h00 chiều xe cấp cứu 115 ủ còi cùng 3 nhân viên trùm kín bưng như người ngoài hành tinh lao đến giục giã. Trên xe nhiệt độ nóng như lò ấp trứng, chắc không nóng bằng những ánh mắt nhòm ngó, e dè của hàng xóm lẫn người đi đường, cảm giác thật không dễ chịu. Chỉ 10 phút lướt trên đường, chiếc xe dừng trước khu Truyền nhiễm của bệnh viện Đống Đa.

3 tầng của Khoa truyền nhiễm BV Đống Đa ước khoảng 20 chục phòng, mỗi phòng có từ 2- 4 giường, có phòng rộng chừng 10m2, nhưng có phòng chắc chỉ 4-5m2. Toàn bộ khu nhà được dùng làm nơi để cách ly các trường hợp nghi nhiễm và có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với nCov.

Đợt này, 6 bệnh viện trong nội thành được chỉ định là nơi cách ly cho các trường hợp tiếp xúc trực tiếp và nghi nhiễm virut corana, là các bệnh viện: BV Đống Đa, BV Hà Đông, BV Đức Giang, BV Bắc Thăng Long, BV Thanh Nhàn và BV Sain Paul.












 cach ly covid-19 tu nguoi trong cuoc: chung toi khong dang bi ky thi! hinh anh 4
Khu vực cách ly Covid-19 nơi chúng tôi ở, được ngăn cách với các khu vực khác
Ở phòng cách ly bệnh viện Đông Đa - nơi chúng tôi chờ xét nghiệm, có phần "cao cấp" hơn một số địa chỉ khác được bạn bè tôi kể. Chế độ được miễn phí hoàn toàn cho những nhu cầu tối thiểu, kể cả ba bữa ăn trong ngày với mức 80k/ngày/người. Bữa sáng hôm có xôi, hôm thì bánh cuốn. Hai bữa cơm tiêu chuẩn có trứng, thịt, rau và lạc.


Ngày hai lần y tá đến kiểm tra thân nhiệt, hỏi han các biểu hiện lạ. Nhân viên vệ sinh dọn dẹp phòng 2 lần/ngày trong trang phục áo đi mưa kín người từ đầu đến chân, tuyệt đối không hở chỗ nào. Chị nhân viên vệ sinh ngày nào cũng nhắc nhở giữ vệ sinh chung, vừa dọn vừa bảo: "Ngày nào cũng mặc thế này 16/24 h/ngày suốt hàng chục ngày nay rồi".

Chúng tôi được yêu cầu hạn chế trao đổi, giao tiếp và phải chấp hành quy định đeo khẩu trang 24/24 kể cả lúc đi ngủ và chỉ trừ lúc ăn. Trong phòng có camera giám sát để nhắc người chịu cách ly không được bước ra khỏi khu vực quây chắn, bù lại sóng wifi lúc nào cũng "căng đét".

Các F và nỗi lo bị "thăng hạng"

Kết quả xét nghiệm của chồng tôi âm tính mang theo niềm vui bước đầu, cởi bỏ được gánh nặng lo lắng cho nhiều anh em, bạn bè, đồng nghiệp và cả những người hàng xóm hiểu biết và tình cảm. 

Bởi trước đó, nhiều anh em bạn bè, đồng nghiệp vô tình hay có tâm gặp gỡ chúng tôi bỗng chốc bị đeo trên mình tảng đá nghìn cân thành F3, F4, F5, ... mang cánh cánh nỗi lo về dịch Covid-19.

Thậm chí, có người chẳng biết tôi là ai nhưng tiếp xúc với bạn tiếp xúc với tôi bỗng dưng thành F3, F4… thậm chí nếu cứ suy luận danh sách sẽ dài mãi tới F thứ n.












 cach ly covid-19 tu nguoi trong cuoc: chung toi khong dang bi ky thi! hinh anh 6
Khu vực cách ly Covid-19 tại Bệnh viện Đống Đa, nơi chúng tôi ở trong khi chờ kết quả xét nghiệm
Theo quy định phải nghiêm túc khai báo khi xuất hiện nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm và nguồn có khả năng nhiễm khiến nhiều tình cảnh dở khó dở cười vì nỗi lo bị "thăng hạng" nếu F1 nhà tôi không may có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Cùng chung cảnh ngộ "vô duyên" vướng phải vòng quay "F" của Covid-19, người cảm thấy rắc rối và bất tiện khi bị cơ quan, cộng đồng hỏi thăm, truy vấn, người thì bị cho nghỉ làm tự cách ly 14 ngày một cách bất đắc dĩ, người lại cám ơn vì bỗng dưng có lý do chính đáng để được nghỉ, lại có người thậm chí tiếc là không gặp trước đó để có lý do chính đáng mà xin nghỉ làm… 

Thôi thì, tu mi tỉ muội các cung bậc cảm xúc mà các "Ép" của gia đình tôi phải trải qua trong những ngày cách ly phòng dịch chờ kết quả xét nghiệm!

Bi hài vô vàn hệ lụy khi bị là "Ép"

Kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 của chồng tôi - có nghĩa là, những ai tiếp xúc với anh trước ngày 8/3 (ngày anh tiếp xúc với bệnh nhân 21) đều an toàn. Chúng tôi cũng được cơ quan y tế đưa về nhà tự cách ly, không cần cách ly ở bệnh viện nữa. Nhưng những hệ lụy từ việc bị dính là "F" do Covid-19 vẫn còn đó. 

Nỗi lo lắng đè nặng nhất trong những ngày "dính" cách ly là danh tính và thông tin cá nhân bị post đầy trên mạng. Trên mạng xã hội, trong Group dân cư ảnh chồng tôi được đưa lên và có những người "soi mói", bình luận và truy vấn như "tội phạm". 

Thậm chí, có người truy cả chức danh, công việc, bình luận xem chức thế là to hay nhỏ, đến xe gửi trong hầm là xe nào… họ cũng phải tìm ra bằng được để còn biết mà tránh sờ vào.

Thương nhất là con gái tôi, sau khi có thông tin cháu thuộc diện phải cách ly, gia đình đã chủ động báo cáo với cô chủ nhiệm. Nhưng sau đó, cháu mếu máo bảo tôi: "Mẹ ơi thông tin con bị cách ly đầy trên mạng rồi". Cháu kể mà như khóc: "Họ bảo ở khu Hồ Giảng Võ toang rồi, vừa có 3 người bị "bế" đi, còn kèm theo ảnh chụp nhà mình mẹ ạ!".

Nhưng chuyện cách ly nhà tôi vẫn còn "nhẹ" nếu so với một số đồng nghiệp của chồng tôi hay bạn bè tôi phải chịu. 

Có trường hợp F2 cách ly vì Covid-19 còn bị người ta dùng xích khóa cổng lại. Thậm chí, có trường hợp thuộc diện F1 trong danh sách tiếp xúc với bệnh nhân 21 còn bị tung tin dương tính với corona. Gia đình sau đó đã phải báo cáo Công an phường làm rõ, xử lý người tung tin thất thiệt. 

Lại có trường hợp, hàng ngày được loa phường bêu tên với thông tin lịch trình chi tiết tới giờ đã đi đâu, làm gì?

Có những người chỉ do vô tình tiếp xúc với những người thuộc F1, F2 ngay lập tức bị các "Ép" dưới liên tục truy vấn, hỏi han, trách cứ và coi như "tội đồ" đem con virus corona về gây nguy cơ cho bao người.

Hôm nay, sau 3 ngày phải cách ly tập trung , sau khi chồng tôi có kết quả xét nghiệm âm tính, mẹ con tôi được trở về căn nhà quen thuộc để được cách ly tại nhà (chồng tôi vẫn đang ở khu cách ly tập trung). 

Vậy nhưng, trên Group khu dân cư tôi đang sống vẫn dành cho hai mẹ con tôi những lời "cảnh báo": "Chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với vợ con ông Đ., nếu có tiếp xúc nhớ đeo khẩu trang và đứng xa một chút".

Tôi biết, quanh chúng tôi vẫn có những người hàng xóm tốt, thăm hỏi, động viên. Ở nhiều nơi, hàng xóm đều hỗ trợ gia đình bị cách ly bằng tình cảm, sự trách nhiệm cộng đồng.

Thế nhưng, tôi nghĩ sau đợt cách ly Covid-19 với số lượng F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân vừa phát hiện tại HN trong những ngày qua, có lẽ nhiều người sẽ phải đi điều trị tâm lý!

"
http://danviet.vn/ban-doc/chong-dich-covid-19-chuyen-cach-ly-tu-loi-ke-nguoi-trong-cuoc-1067106.html





3. Sáng ngày 11/3/2020, một ghi chép của F1 được chia sẻ nhiều

"
Tran Thi Lan Huong

Tôi là F1 phải cách ly. Khi chưa được chính thức biết kết quả của bệnh nhân 21- chúng tôi, những người làm việc trực tiếp với GS đã chuẩn bị sẵn tinh thần khi cuộc họp giữa đêm mùng 6/3của PTT Vũ Đức Đam diễn ra về kết quả dương tính của bệnh nhân số 17 - người cùng chuyến bay với bệnh nhân số 21. Ngày 7/3 chúng tôi chuẩn bị tinh thần lên đường.
Điều cảm nhận của tôi trước khi lên đường (cũng giống các bạn) là bất an. Rất may cho tôi, bộ phận y tế Viện Hàn lâm (nơi tôi lv),bí thư chi bộ tại nơi tôi ở,tổ trưởng tổ dân phố, y tế phường, công an phường đã động viên kịp thời trước khi họ đến.
Đêm 7/3, sau khi được lấy mẫu dịch để đem đi xét nghiệm, khai báo những người tôi tiếp xúc, họ cho tôi mặc bộ quần áo kín mít và đưa ra xe cứu thương. Phía sau tôi là đội khử trùng, họ khử trùng nhà tôi, hành lang chung cư, cầu thang máy... rất cẩn thận khi tôi bước đi. Điều cảm nhận đầu tiên của tôi là họ làm rất quy củ, rất khoa học, rất tình người.
3h sáng, tôi có mặt ở bệnh viện.

Sáng hôm sau thức dậy, điều đầu tiên tôi đối mặt là mọi người chung cư gọi đến tới tấp với thái độ rất lo lắng. Do làm công tác nghiên cứu khoa học, tôi hiểu ngay rằng: sự bất an của mọi người cũng giống như tôi bước đầu thôi. Tôi trở thành tuyên truyền viên bất đắc dĩ, giải thích một cách khoa học cho họ để trấn an họ. Họ động viên tôi rất nhiều, nhưng chỉ đến khi tôi có kết quả âm tính, làn sóng bất an đó mới chìm xuống.
Tôi may mắn hơn bạn bè tôi khi được ở một bệnh viện view đẹp, y bác sĩ tâm lý. Ngày lại ngày, chúng tôi cặp nhiệt độ, uống thuốc bổ, ăn, ngủ, nghỉ, đi lại chỗ hành lang được phép đi ở khu cách ly. Sau nhiều chuỗi ngày bận rộn, tôi cảm thấy nhịp sống của mình chậm lại , bình yên.
Tôi cũng rất xin lỗi đã làm phiền cư dân chung cư và các bác/anh/chị y tế, dân phố, công an... “Chống dịch như chống giặc”, mỗi chúng ta phải là những chiến sĩ cổ cồn trắng, cùng nhau vượt qua khó khăn này. Trong hoạn nạn, mới thấu hiểu tình đồng nghiệp, sự quan tâm như anh em trong nhà của các lãnh đạo của tôi, tình cảm ấm áp của hàng xóm nơi tôi sống, tình cảm gia đình, trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Nhiều bạn bè đồng nghiệp F1, F2 của tôi bị ứng xử, bị kỳ thị, rất tổn thương. Thật sự tôi không muốn xã hội nhìn nhận F1, F2 như con hủi. Chúng tôi cũng là nạn nhân, đang đoàn kết vượt qua thách thức. Người trong cuộc mới hiểu rõ: hệ thống y tế của VN chống dịch rất bài bản, chủ động từ trước, vì vậy các ca dương tính cũng phần đông là trong máy bay đi cùng bệnh nhân 17 thôi. Không có ai nguy kịch, dịch không lan rộng ra cộng đồng ở mức dương tính. Dương tính cũng không có nghĩa là chết. Cần hiểu biết chuyện này một cách khoa học hơn.

Còn với tôi, đó là 1 sự trải nghiệm lý thú. Sống chậm hơn và ấm lòng hơn tình người trong mùa dịch.
(Lan Hương)








"
https://www.facebook.com/tranthi.lanhuong.7/posts/3074396062580084




2. Nhà báo Mai Thìn viết trên Fb ngày 10/3/2020

"
Mai Thin cùng với Võ Bổn.



(V/v Quyết định cách ly của UBND Phường Ngô Mây đối với con gái tôi là Mai Vũ Phương Nguyên đang được bàn tán trên mạng)


Sau khi Quyết định này được tung lên mạng vào sáng 7.3.2020 cho đến nay, cả nhà tôi như ngồi trên chảo lửa. Điện thoại reo liên tục, trả lời tin nhắn liên tục.

Không loại trừ mẹ vợ tôi, nay đã 80. Trước đó cụ tự tin, thư thái, chiều chiều đi bộ thể dục với hàng xóm, giờ thì không tự tin, thấy ai đi qua chỉ chỏ, xầm xì. Cụ mặc cảm. Cụ xấu hổ.
Con gái út của tôi, trước đó đi học bình thường, giờ phải ở nhà vì phụ huynh gây áp lực, phụ huynh kỳ thị.
Con gái lớn của tôi đang bị cách ly, không dám mở phây, không dám vô mạng. Chỉ còn 2 hôm nữa là hết thời hạn cách ly, nhưng cháu có ý định chưa muốn ra khỏi phòng.
Hàng xóm của tôi, người bị cơ quan động viên cho nghỉ phép; người thì bị dịch vụ chuyển tiền từ chối mang tiền đến nhà.
Nghe nói một bộ phận nhân dân Tp. Quy Nhơn rủ nhau đi mua lương thực về trữ…
Trong 8 ngày đầu giúp con gái cách ly, gia đình tôi sống trong yên vui, giờ như trong cái "hũ" hoang mang, mệt mỏi. Nhưng may là sức khỏe con gái tôi vẫn ổn.
Tất cả vì cái dư luận không tốt từ khi Quyết định cách ly của UBND Phường Ngô Mây với đầy đủ thông tin cá nhân riêng tư của con gái tôi được chụp, tung lên mạng một cách ác ý.
Sở thông tin và Truyền thông Bình Định đã xử lý chủ fecebook Nguyen Hang vì đã đưa lại cái QĐ ấy cùng dòng chữ phao tin Quy Nhơn có dịch, nhưng còn người chụp và đưa cái QĐ đó lên phây thì sao? Họ có nhận thấy mình sai không, hay rồi lại tiếp tục tái diễn với những người khác, nơi khác?
Những lúc này mong “dư luận tốt” như người khát mong một gáo nước trong.
Nói thêm:
“Pháp luật đã quy định rất rõ về quyền bất khả xâm phạm về thông tin về đời sống riêng, bí mật cá nhân và các quyền đó phải được pháp luật bảo vệ nên việc các nhân viên (đang bị cách ly như con gái tôi -MT) bị lộ thông tin bởi cá nhân hay tổ chức nào đều là vi phạm pháp luật, cần phải răn đe và giải quyết xử phạt theo từng mức độ và hành vi cụ thể.… khi công dân bị xâm phạm về thông tin cá nhân có thể cung cấp bằng chứng cho công an, từ đó lực lượng công an sẽ có các biện pháp xử lý”. (Trích lời Luật sư Nguyễn Thị Kiều Duyên (Văn phòng luật sư Vinh Phú - chi nhánh Đà Nẵng) cho biết trên báo Thanh Niên vào lúc 8.03, 10.3.2020).
Vì vậy, việc con gái tôi “bị lộ thông tin bởi cá nhân hay tổ chức nào đều là vi phạm pháp luật, cần phải răn đe và giải quyết xử phạt theo từng mức độ và hành vi cụ thể”.
Tôi viết thêm mấy dòng này để mọi người thấy rõ đúng sai mà hành xử cho đúng trên MXH.
"
https://www.facebook.com/phuxe.ga/posts/2545699088869603




1. Sáng ngày 10/3/2020, một F2 viết:

"
Sau khi xác định F1, F2, F3 (bằng nhiều phương pháp: do F0 khai báo, do các F tự giác kê khai, và do cả người thân, người quen, đồng nghiệp, hàng xóm... tố giác), thì các hoạt động tiếp theo sẽ là:
1. Thông báo lên Sở Y tế, Sở Y tế báo về Phường, Phường kết hợp với tổ dân phố, dân phòng, y tế lập một đoàn hàng chục người bảo hộ nai nịt như người ngoài hành tinh đến đưa quyết đinh, phun khử trùng mù mịt cả trong và ngoài nhà, lùa người nghi nhiễm và toàn bộ gia đình lên xe cứu thương hú còi lao đi (nếu người "nghi nhiễm" thuộc diện F1).
2. Lập tức chăng dây vòng quanh nhà như cảnh sát khoanh vùng hiện trường, chặn barie, nhốt luôn những người đang có mặt trong căn nhà đó bất kể là họ từ đâu đến.
3. Chụp ảnh những người trong gia đình đưa cho tổ dân phố đẩy lên group dân cư. Từ đó các mẹ, các chị trong tổ dân phố sẽ tìm đủ các cách khác nhau để điều tra nhân thân của toàn bộ gia đình người bị "nghi nhiễm". Thôi thì đủ các thông tin được phơi lên kèm theo đủ kiểu bình luận chả còn liên quan gì đến việc chống dịch: tên, tuổi, nơi làm việc, chức danh, hoạt động chuyên môn, thậm chí cả ảnh trao quyết định nhận chức, hành tung đi lại, gặp gỡ của người bị "nghi nhiễm" (cái này lấy ý kiến đóng góp trực tiếp của bà con luôn).
4 Nếu "nghi phạm" thuộc diện F1 thì lập tức sẽ có 2 người ngồi gác ngày đêm bên ngoài, mặc dù F1 đã bị tóm đi viện rồi.
5. Loa phường sẽ đọc ra rả suốt cả ngày tên tuổi, nơi làm việc, các thông tin khác của người "nghi nhiễm" để cảnh báo bà con.
6. Toàn bộ danh sách F1, F2 sẽ được phơi bày tơ hơ trên mạng xã hội, bao gồm đủ mọi thông tin cá nhân chi tiết. Bất kể ai cũng có thể tra ra, dù là người bên kia bán cầu.
Đó là "Bộ giải pháp" của chính quyền, còn bà con sẽ có những phản ứng khác nhau tuỳ theo nhận thức và văn hoá của họ. Được biết có nhà hàng xóm còn lấy giẻ nhét kín vào lỗ trống ở cửa của nhà một F2.
Từ bộ giải pháp cuả chính quyền đã dẫn đến một phản ứng chung là cho dù bạn là F mấy, sống ở khu vip hay ổ chuột thì cũng gặp phải cảnh hàng xóm láng giềng xì xào tụ tập bàn tán rỉ tai chỉ chỏ phía ngoài cổng. Qua những lời rì rầm ấy, tất cả những người thuộc diện "nghi nhiễm" này (bao gồm cả F1,F2, F3...) cho dù đang khoẻ như trâu, được bệnh viện cho kết quả âm tính thì cũng auto bị nhìn nhận là "đã mang con Covid trong người", và toàn bộ người thân sẽ bị tránh như tránh tà!
Cô em dâu của tôi đâu từ Tết đến giờ tôi chưa gặp mặt, ấy thế mà nó khoe hôm qua cơ quan em phun thuốc mù mịt chỗ em ngồi, rồi cho em nghỉ ở nhà luôn, chỉ vì nó báo cáo có bà chị chồng là F2!
Thế nên, tôi khẳng định, Covid còn lâu mới bám trụ được ở Việt Nam, và các nước khác cũng còn khuya mới học được chúng ta nhé!
Ảnh của một bạn F1 cung cấp đây.
Còn gì tôi chưa cập nhật nhờ các bạn bổ sung nốt nhé!



"
https://www.facebook.com/ha.thu.9237244/posts/10215601152206813








II. Cập nhật tình hình Hà Nội (cả các tỉnh liên quan) và các luận bàn


11.




15:57 | 10/03/2020


Chuyến bay từ Anh về Đông Nam Á bằng chiếc Falcon 8X có giá thuê khoảng 360.000 USD/chuyến. Gia đình bệnh nhân số 32 tiết lộ tổng chi phí gần 10 tỷ đồng.
Theo hình ảnh ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất, chiếc máy bay được gia đình thuê chở bệnh nhân Covid-19 thứ 32 của Việt Nam từ Anh về TP.HCM có số hiệu WGT2B.
Dữ liệu quốc tế cho thấy máy bay này thuộc dòng Falcon 8X. Giá thuê một chuyến di chuyển từ Anh về khu vực Đông Nam Á thường vào khoảng 360.000 USD/chuyến, tương đương khoảng 8,3 tỷ đồng, theo nguồn tin Privatefly và nhiều bên môi giới.
Chiếc Dassualt Falcon 8X thực hiện chuyến bay đưa bệnh nhân thứ 32 về Việt Nam thuộc sở hữu của hãng bay VW Air Service, quốc tịch Đức. Số tuổi của máy bay không được công bố.
Theo FlightAware.com, chuyến bay từ London về TP.HCM kéo dài gần 13 tiếng, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 8h12 ngày 9/3. Dữ liệu này trùng khớp với thông tin về hành trình của bệnh nhân Covid-19 số 32 tại Việt Nam.




















Máy bay đưa bệnh nhân 32 về Việt Nam có giá thuê khoảng 360.000 USD - Ảnh 1.
Chiếc máy bay mang số hiệu DAGBB. Ảnh: Dutch/Jetphoto.

Bệnh nhân này là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại London, Anh, có tiếp xúc với chị N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam mắc Covid-19) tại London (Anh) ngày 27/2.
Về thông tin dịch tễ, bệnh nhân khởi phát ho vào ngày 2/3 (tại London - Anh), không sốt. Người này đến bệnh viện tại London để khám và được cho thuốc về nhà điều trị.
Ngày 7/3, sau khi biết tin chị N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam) mắc Covid-19, bệnh nhân đến lại bệnh viện để khám và được cho thêm thuốc về nhà nhưng triệu chứng ho khan không giảm, không sốt.
Không an tâm về sức khỏe, bệnh nhân thuê máy bay riêng (số hiệu WGT2B) về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8h15 ngày 9/3, thân nhiệt 37,5 độ C, ho khan, ngay lập tức được chuyển về Bệnh viện Dã chiến ở Củ Chi (TP.HCM) bằng xe chuyên dụng cách ly nghiêm ngặt.
Do di chuyển bằng máy bay riêng về thẳng nơi cách ly nên bệnh nhân 32 không tiếp xúc thêm người nào và gần như không phát sinh F1.
Hình ảnh chụp X-quang phát hiện bệnh nhân viêm phổi mô kẽ. Hiện tại, người này tỉnh, sinh hiệu ổn, còn ho khan nhiều, họng đỏ nhẹ, không sốt, thở êm và tự thở được. Tối 9/3, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.




















Máy bay đưa bệnh nhân 32 về Việt Nam có giá thuê khoảng 360.000 USD - Ảnh 2.
Máy bay đưa bệnh nhân thứ 32 từ Anh về Việt Nam. Ảnh: Thanh Giang.

Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM từ 20h30 ngày 9/3.
Một người thân của bệnh nhân số 32 tiết lộ với Zing.vn rằng gia đình cô không muốn khoe mẽ. Nhưng để đảm bảo an toàn cho con gái cũng như mọi người, họ đã phải thuê một máy bay riêng.
“Gia đình có thể bao nguyên khoang thương gia để con gái đi từ Anh về Việt Nam, nhưng họ nhận thấy như vậy vẫn chưa đủ an toàn cho cô cũng như mọi người vì cô có thời gian lưu trú ở vùng dịch. Bởi vậy, bằng quan hệ của mình, họ đã thuê máy bay riêng chở con gái về Việt Nam", người này cho biết.
"Ngay sau khi cô đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, gia đình đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ Y tế, cho con gái cách ly tại bệnh viện dã chiến”.
Người thân của nữ bệnh nhân cũng tiết lộ để thuê một máy bay riêng chở cô, gia đình đã bỏ ra số tiền gần 10 tỷ đồng, bao gồm tiền thuê máy bay, phí chờ và khử trùng máy bay.
"Ngoài ra, để thuê được máy bay riêng từ Anh về, gia đình còn phải vận dụng mối quan hệ rộng của họ. Lúc đó, với họ, sự an toàn của con gái cũng như mọi người là quan trọng nhất", người này nói.


10.























Sức khỏe 10 ca nhiễm Covid-19 đang điều trị ở Hà Nội giờ ra sao?


TIN TỨC Thứ Ba, 10/03/2020 11:58:00 +07:00

(VTC News) - 10 bệnh nhân đều có sức khỏe tốt, ổn định, đang được theo dõi, điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
























Sáng 10/3, thông tin về sức khỏe 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội), ông Nguyễn Trọng Khoa – Cục phó Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, tất cả đều ổn định.
"Các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị cách ly trong tình trạng sức khỏe ổn định", ông Khoa nói.






















Sức khỏe 10 ca nhiễm Covid-19 đang điều trị ở Hà Nội giờ ra sao? - 1
(Ảnh: PLO)

Đây là 10 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.
Tính đến sáng 10/3, Việt Nam ghi nhận có 31 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 15 ca mới phát hiện gần đây. Trước đó, từ ngày 23/1 đến 13/2, nước ta cũng ghi nhận 16 trường hợp nhiễm Covid-19 (nCoV) nhưng đã được điều trị khỏi và xuất viện.

https://vtc.vn/tin-tuc/suc-khoe-10-ca-nhiem-covid-19-dang-dieu-tri-o-ha-noi-gio-ra-sao-ar532438.html




9.
























Sức khỏe bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 giờ ra sao?


TIN TỨC Thứ Ba, 10/03/2020 14:10:00 +07:00

(VTC News) - Bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 (nCoV) hiện sốt nhẹ 38,2 độ, ho khan, không khó thở và đang được điều trị tại TP.HCM.

























Ngày 10/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 (nCoV) hiện sốt nhẹ 38,2 độ, ho khan, không khó thở. Kết quả X-quang xác định bệnh nhân bị viêm phổi mô kẽ bên phải.
Nữ bệnh nhân 24 tuổi, khởi bệnh ho từ ngày 2/3. Bệnh nhân từng qua Milan (Ý) dự tuần lễ thời trang từ 21 đến 23/2. Bệnh nhân có ăn tiệc và dạo chơi một lần với bệnh nhân thứ 17 và nhiều người Anh khác vào đêm 27/2 tại Lon Don.
Tại Anh, bệnh nhân có đi khám bệnh vào ngày 2/3. Đến ngày 7/3, bệnh nhân được yêu cầu cách ly tại nhà do có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh thứ 17 của Việt Nam nhưng không được xét nghiệm.
Bệnh nhân từ Lon Don về TP.HCM sáng 9/3 trên chuyên cơ riêng. Ngay khi nhập cảnh, bệnh nhân được vận chuyển bằng xe cấp cứu trực tiếp đến khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Kết quả xét nghiệm được Viện Pasteur khẳng định cho thấy bệnh nhân nhiễm Covid-19.
"Như vậy, bệnh nhân được cách ly tuyệt đối trên chuyên cơ và trong suốt hành trình về Việt Nam. Hệ thống phòng dịch thành phố chủ động tiếp cận và đưa trực tiếp bệnh nhân từ sân bay đến khu cách ly. Bệnh nhân không tiếp xúc với bất cứ người nào trong suốt quá trình di chuyển. Chuyên cơ, xe vận chuyển bệnh nhân và khu vực cách ly được khử trùng theo quy định", Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết.























Sức khỏe bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 giờ ra sao? - 1
Bệnh nhân thứ 32 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Ngoài ra, 23 trường hợp đi chung chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 đang cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của thành phố. Hiện những người này sức khỏe bình thường, được xét nghiệm âm tính lần 1 và sẽ được xét nghiệm lần 2 vào ngày 10/3 để đánh giá nguy cơ.
Như vậy, đến nay, TP.HCM có 4 trường hợp xác định nhiễm Covid-19 đều là các trường hợp xâm nhập, được bao vây, khống chế, kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan ra cộng đồng.
"Hiện nay, toàn thành phố có tổng cộng 27 khu cách ly tập trung với tổng số giường là 1.245 giường, trong đó có gần 500 giường thuộc các khu cách ly tập trung của thành phố.
Thành phố đang tiếp tục phối hợp với quân đội chuẩn bị triển khai thêm nhiều khu cách ly, cũng như các quận huyện tiếp tục tăng quy mô cách ly của quận huyện mình để có thể nhận khi số trường hợp tăng lên", Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết.
Video: Cuộc chiến bên trong Phòng xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội
Volume 0%























NHẬT LINH
https://vtc.vn/tin-tuc/suc-khoe-benh-nhan-thu-32-nhiem-covid-19-gio-ra-sao-ar532459.html


8.

























Ca thứ 33 mắc Covid-19 tại Việt Nam là người nước ngoài, cùng chuyến bay ca thứ 17


TIN TỨC Thứ Ba, 10/03/2020 15:18:00 +07:00 3

(VTC News) - Bệnh nhân mang quốc tịch Anh, là hành khách đi cùng chuyến bay với ca bệnh thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.


























Theo thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang, bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh đang lưu trú tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Bệnh nhân cũng là hành khách cùng đi trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.
























Ca thứ 33 mắc Covid-19 tại Việt Nam là người nước ngoài, cùng chuyến bay ca thứ 17 - 1
Khử khuẩn trên máy bay. (Ảnh: PLO)

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm. Kết quả bệnh nhân dương tính với Covid-19 (nCoV).
Cũng trong hôm nay, Bộ Y tế công bố ca thứ 32 là nữ bệnh nhân người Việt, tiếp xúc với ca thứ 17.
Như vậy, ít nhất 13 người cùng chuyến bay với ca thứ 17 mắc Covid-19. Trong đó 11 người nước ngoài và 2 người Việt.
Tính đến chiều 10/3, Việt Nam ghi nhận có 33 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 17 ca mới phát hiện gần đây. Từ ngày 23/1 đến 13/2, nước ta ghi nhận 16 trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng được điều trị khỏi và xuất viện.
16 ca mới phát hiện bao gồm: Người đàn ông quốc tịch Anh; 1 phụ nữ ở TP.HCM; 1 phụ nữ 26 tuổi (bệnh nhân thứ 17) ở Hà Nội; 1 nam thanh niên 27 tuổi ở Thái Bình; 2 người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 (bác ruột và lái xe riêng); 1 người đàn ông 61 tuổi ở Hà Nội và 11 du khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 từ Anh về Việt Nam (chuyến bay VN0054).
Video: Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng dịch Covid-19
Volume 0%
























PHẠM QUÝ
https://vtc.vn/tin-tuc/benh-nhan-thu-33-nhiem-covid-19-cung-chuyen-bay-voi-nguoi-thu-17-ar532482.html




7.



09/03/2020 19:44






















































Tin từ Vietnam Airlines, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay VN54 chở bệnh nhân thứ 17 vẫn âm tính với Covid-19.





























Keyword đầu tiên có dấu
Tiếp viên Vietnam Airlines trong khu vực cách ly
Ngoài 4 phi công và 12 tiếp viên phục vụ trực tiếp trên chuyến bay VN54 thì 23 nhân viên kỹ thuật đã lên khoang máy bay để phục vụ chuyến bay VN54 cũng đều chưa có bất kỳ dấu hiệu mắc bệnh.

Hiện tại, các phi công, tiếp viên và nhân viên phục vụ trên chuyến bay này vẫn đang được cách ly tập trung, giám sát y tế chặt chẽ.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết ngay từ khi có dấu hiệu bùng phát virus nCoV, các nhân viên của hãng đều được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, các kiến thức về phòng chống virus nCoV, cách rửa tay và phương thức phục vụ đảm bảo an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Chiều tối nay, 9/3, Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 31 tại Việt Nam. Đó là 1 du khách 49 tuổi mang quốc tịch Anh, đã được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Du khách này cùng đi trên chuyến bay VN 0054 từ London về Hà Nội với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Hà Nội và là ca bệnh thứ 17 của Việt Nam N.H.N.

Mẫu bệnh phẩm của người bệnh này được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm. Hiện tại, Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bắc Quảng Nam với tình trạng sức khoẻ ổn định.

Đây là người thứ 11 trên chuyến bay VN0054 được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 31 ca nhiễm bệnh Covid-19, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi.

Liên quan đến sức khoẻ của đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư đi trên chuyến bay VN54, tính đến 18h ngày 9/3 (ngoại trừ bệnh nhân số 21 đã được thông báo ngày 8/3) tất cả các thành viên còn lại, kể cả Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã được xét nghiệm hôm nay, có kết quả âm tính. Toàn bộ các cá nhân này đều được cách ly, giám sát y tế chặt chẽ, hiện sức khoẻ ổn định, không có bất kỳ dấu hiệu mắc bệnh.

https://www.baogiaothong.vn/toan-bo-phi-hanh-doan-chuyen-bay-vn54-am-tinh-voi-covid-19-d455841.html?fbclid=IwAR316_63cGfIqSKRygeFaVz8qvgfwRfFjji_BvbCGcNo5OODtR-gkKO1xTg




6.



Vũ Hân
20:55 - 09/03/2020
Hà Nội đã xác định được hơn 500 người tiếp xúc F1, F2 với bệnh nhân số 21. Đây là bệnh nhân có di chuyển, tiếp xúc phức tạp nhất và có nguy cơ lây lan Covid-19 cao nhất tại thành phố.




























Hà Nội dừng tất cả các chuyến đi nước ngoài trong đợt này /// Ảnh V.H

Hà Nội dừng tất cả các chuyến đi nước ngoài trong đợt này
Ảnh V.H

1.800 người cách ly tập trung sắp được về nhà

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 9.3, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết đến thời điểm này, Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm 2.240/2.641 người và toàn bộ số này đều đã âm tính.
Trong nay mai sẽ có 1.800 người được đưa từ khu cách ly tập trung về nhà. Đây là số công dân Việt Nam và Hàn Quốc mà Hà Nội đã tiếp nhận từ ngày 27.2.


Current Time0:03
/
Duration1:27
Auto



Việt Nam có bệnh nhân thứ 31 nhiễm Covid-19, là người Anh trên chuyến bay VN0054
Liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, Hà Nội đã xác định được trên 100 người có tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) và đã tổ chức cách ly.
Đến trưa 7.3, Hà Nội đã chuyển sang xác minh toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN0054, đã thông tin đến các địa phương việc một số khách sau khi tạm trú ở Hà Nội thì đã đi Lào Cai, Huế, Quảng Ninh, Quảng Trị và Đà Nẵng.
Ngoại trừ Quảng Trị, các địa phương được nhắc đến ở trên đều đã phát hiện ra du khách dương tính với Covid-19.
“Chúng ta hoạt động 48 giờ qua là hiệu quả, rất kịp thời”, ông Chung đánh giá và khẳng định Hà Nội vẫn đang tận dụng tốt 72 giờ vàng.

"Không có một đoàn nào đi nước ngoài trong thời gian này"

Liên quan đến bệnh nhân số 21 N.Q.T ngồi ghế 5A, ông Chung cho biết đã xác định toàn bộ hành trình của người này, cả các cuộc hội họp, hội thảo, đi lại, gặp gỡ đều được làm rõ, đã khử khuẩn và xác định hơn 500 người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc… trong đó số tiếp xúc gần đã được đưa đi cách ly; số tiếp xúc của tiếp xúc đã được cách ly tại nhà.
“Nguy hiểm của bệnh này là nếu không phản ứng kịp thời thì xác suất lây lan rất lớn. Chân thành cảm ơn người dân trong mấy ngày vừa qua, khi các đơn vị, cán bộ đi xác minh, thông báo đã cộng tác, chấp hành nghiêm túc. Chính điều này tạo ra kết quả là đến hôm nay, trong vòng 72 giờ vàng, là cơ bản làm rõ và cách ly gần như toàn bộ số hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay VN0054”, ông Chung nói.


Current Time0:02
/
Duration5:18
Auto



Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu
Theo ông Chung, khu vực nhà của bệnh nhân thứ 17 ở Trúc Bạch đã được phun khử khuẩn. Khu vực Bệnh viện Hồng Ngọc, là nơi đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao, thì đến thời điểm này toàn bộ y tá và bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân số 17, bệnh nhân và số y, bác sĩ khác đã được cách ly toàn bộ, chưa thấy có biểu hiện lây nhiễm phát sinh tại đây.
Tại gara ô tô bệnh nhân số 19 là tài xế D.Đ.P đến, cũng đã phát hiện 18 người tiếp xúc gần, đã khử khuẩn khu vực này, 18 người cũng đã được cách ly.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng chính thức yêu cầu dừng tất cả các đoàn, các cá nhân đã có lịch đi công tác nước ngoài, “không có một đoàn nào đi trong thời gian này, trừ trường hợp rất đặc biệt, Thủ tướng đồng ý mới được đi”.
TP.Hà Nội cũng yêu cầu 100% cán bộ, công chức, nhất là lãnh đạo chủ chốt phường, xã; quận, huyện; sở, ngành phải túc trực, khi lãnh đạo thành phố huy động phải lập tức lên đường 24/7. Hạn chế tối đa hội họp…


5.





09/03/2020 14:59 GMT+7

TTO - Những người từng tiếp xúc gần với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phải cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi dịch COVID-19.

20 lãnh đạo ở Nghệ An tự cách ly vì tiếp xúc gần Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - Ảnh 1.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại công trình cầu Cửa Hội chiều 6-3 - Ảnh: C.TOÀN
Sáng 9-3, ông Nguyễn Văn Định - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An - cho biết ngành y tế đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có người tiếp xúc gần và có bắt tay, ngồi ăn uống chung với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong thời gian bộ trưởng làm việc tại Nghệ An phải cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi.
Dự kiến, có khoảng 20 người tiếp xúc gần với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và đầu tư gồm lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành Nghệ An sẽ tự cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi.
Trong thời gian cách ly, các cán bộ, lãnh đạo ở Nghệ An sẽ điều hành qua điện thoại hoặc các hình thức trực tuyến khác để đảm bảo công việc không bị gián đoạn.
Trước đó chiều 5-3, ông Nguyễn Chí Dũng vào Nghệ An dự lễ công bố quyết định của Ban Bí thư điều động ông Nguyễn Đức Trung - thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.
Sáng 6-3, ông Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và đầu tư và lãnh đạo tỉnh Nghệ An đến Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn) dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chiều cùng ngày, ông Dũng cùng đoàn công tác của bộ này đến khảo sát các dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Nghệ An gồm dự án đường Vinh - Cửa Lò, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.
"Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Bộ trưởng Dũng sau khi làm việc tại Nghệ An là âm tính với SARS-CoV-2, do đó nguy cơ lây đối với những người đã tiếp xúc trước khi lấy mẫu bệnh phẩm là không có. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm ngặt việc phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế nên việc cách ly vẫn phải thực hiện nghiêm túc", ông Định nói.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đi cùng chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Hà Nội sáng 2-3. Trên chuyến bay này, bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 là N.H.N. ngồi cùng khoang với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.
Ngày 8-3, Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải cũng đã phát thông báo khẩn đến các đơn vị trực thuộc ban này đề nghị những cán bộ đã tiếp xúc với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khi bộ trưởng đến thăm công trình cầu Cửa Hội phải cách ly tại nhà (đối với cán bộ văn phòng dự án làm việc tại Hà Nội) và cách ly tại văn phòng hiện trường 14 ngày đối với cán bộ, công nhân thi công tại công trình.
Trong sáng 9-3, thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã quyết định hoãn kỳ họp thứ 13 vào chiều nay do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Kỳ họp lần này nhằm thực hiện công tác cán bộ, trong đó bầu chức danh chủ tịch UBND tỉnh và xem xét các nội dung khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh Nghệ An.
Hiện tại Nghệ An có 608 người được cách ly tại nhà, 23 người được cách ly tập trung và 2 người được cách ly ở cơ sở y tế.
Buồng cách ly ở các cơ sở y tế tư nhân còn thiếu không khí tự nhiênBuồng cách ly ở các cơ sở y tế tư nhân còn thiếu không khí tự nhiên
TTO - Trong buổi kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại một số cơ sở y tế tư nhân tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá lối đi chung tại quầy tiếp nhận bệnh nhân khá hẹp, các buồng cách ly còn thiếu





4. Bác Lưu Trọng Văn





Nếu không có sự kiện cô gái Hồng Nhung cùng gs Nguyễn Quang Thuấn bị nhiễm virus Vũ Hán từ Anh về thì nhiều sự thật chính trường VN chưa bị phơi bày.

Đó là vì sao đoàn của bộ KHĐT đi Ấn Độ tìm hiểu đầu tư của Ấn Độ lại vòng qua Anh để về VN? Nếu qua Anh theo sứ mệnh của nhóm thiết kế văn kiện Đại hội đảng mà ông Dũng mới qua Mỹ học hỏi, lần này qua Anh học hỏi tiếp thì sao thành phần lại có nhiều lãnh đạo bộ KHĐT trong đó có cả một thứ trưởng nghỉ hưu như thế?

Tiền để chi phí cho chuyến đi đông người vô cùng tốn kém này từ nguồn nào? Từ nguồn nào thì cũng là tiền của Dân mà thôi.
Trong lúc đất nước chắt chiu từng đồng ngoại tệ thì ông bộ trưởng Dũng và gs Thuấn - phó chủ tịch hội đồng Lý luận TW ngồi ghế VIP giá gấp đôi, thậm chí gấp ba ghế thường là không biết... điều.
Đã thế khi về, ngài bộ trưởng KHĐT người nhiệt thành ủng hộ Luật Ba đặc khu bị cả nước lên án lại tổ chức tiệc tùng linh đình. Trong khi phó TT Vũ Đức Đam cùng bí thư HN Vương Đình Huệ méo mặt lo chống dịch, hàng triệu bà con Đồng bằng Cửu Long khóc ròng vì hạn hán, trong khi bao trẻ VN thiếu ăn thì các ngài vui vẻ ăn nhậu đồng thời còn bao ca sĩ đến phục vụ hát hò.
Chủ tịch Trọng đã mở mắt ra chưa khi không ít
quần thần của ngài đang tưng bừng ăn chơi, tiệc tùng, đánh golf và vào các cuộc họp lý luận ra rả lập trường CM vì Dân, vì Nước.


Văn kiện của đại hội đảng không ở trong các quần thần như Hoàng Trung Hải, Nguyễn Chí Dũng, Nguyễn Quang Thuấn vv... đó đâu!
Văn kiện đại hội đảng việc gì tìm đâu xa bên Mỹ, bên Anh, bên Tàu.
Nó ở trong suy nghĩ của Dân quanh các ngài thôi. Và nó từ quá lâu rồi có sẵn mà người Dân tử tế nào cũng biết: Dân phải được quyền tự do thành lập đảng mà họ muốn theo Luật pháp do Dân thực sự Dân chủ tạo ra.


https://www.facebook.com/profile.php?id=100009457401127&__tn__=%2CdK-R-R&eid=ARCZOI338rDmCWF6odGlMGMRpwbBhCBt96LJZDZjxez41cu48uxBjC3N3CKGEuYm8KcgV7V38DG2FlJN&fref=mentions





Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung cho biết: Gs Nguyễn Quang Thuấn - phó chủ tịch Hội đồng Lý luận TW trên máy bay từ Ấn Độ về Anh có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục.
Như vậy theo chủ tịch Chung, gs Thuấn có hai khả năng bị nhiễm virus Vũ Hán.
1. Bị nhiễm ngay từ chuyến bay từ Ấn Độ đi Anh bởi người Anh kia.
2. Bị nhiễm khi ngồi ghế 5A cùng hàng với Hồng Nhung ghế 5K
Nếu gs Thuấn bị virus Vũ Hán từ người Anh thì chắc chắn sẽ lây cho các thành viên cùng đoàn của mình từ Ấn Độ đến Anh. Vậy tại sao các thành viên khác chưa bị lây?
Hồng Nhung bị virus Vũ Hán từ Italya do chị gái đi cùng cũng bị. Nếu chị gái Nhung không bị thì có thể nghi ngờ chính gs Thuấn bị trước mới lây qua Nhung trên chuyến bay từ Anh về HN.
Như vậy chỉ có khả năng là Hồng Nhung và gs Thuấn đều bị nhiễm virus trước khi cùng bay hoặc gs Thuấn bị lây từ Hồng Nhung. Gs Thuấn ngồi ghế 5A cách khá xa ghế 5K mà Hồng Nhung ngồi thì việc lây nhiễm chỉ có thể xảy ra do hai người cùng ở khu Trúc Bạch quen biết nhau nên trên máy bay có chuyện trò trực tiếp với nhau.
Đó là chưa kể vì cùng khu phố có quen biết nhau nên ở phòng chờ khách vip đã chuyện trò với nhau. Nếu không quen biết nhau từ trước thì ở khoang vip có 21 khách, trong đó chỉ có ba người VN là gs Thuấn, Hồng Nhung và bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nên có thể gs Thuấn và Hồng Nhung bắt quen, chào hỏi nhau.
Còn trường hợp gs Thuấn ngồi cạnh khách Anh ho liên tục và sốt mà không cảnh giác đề phòng khi dịch đang bùng phát để bị lây nhiễm rồi không tự cách ly hoặc báo cáo với cơ quan hải quan VN thì thật đáng lên án. Đó là biểu hiện tính công dân kém và sự vô trách nhiệm với cộng đồng.
Gs Thuấn ngay sau về nước đã tham gia cuộc họp Hội đồng Lý luận TW và gặp gỡ, chơi gofl ăn uống, dự liên hoan với rất nhiều người. Theo chủ tịch Chung, trường hợp của gs Thuấn là nguy hiểm khó lường nhất cho việc phát tán dịch.
Danh sách lãnh đạo Hội đồng Lý luận TW có thể có mặt trong cuộc hội nghị mà gs Thuấn dự và phát biểu. Chắc chắn các vị lãnh đạo này đã được cách ly và xét nghiệm virus.
Chủ tịch Hội đồng:
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh*
Các Phó Chủ tịch Hội đồng:
- GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng.
- GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng.
- GS.TS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng.
- PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, nguyên Trợ lý Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng.
- PGS.TS Phạm Văn Linh, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng.
- GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng.
Tổng thư ký kiêm Ủy viên thường trực Hội đồng
- PGS.TS Nguyễn Viết Thông.
Các uỷ viên gồm nhiều uỷ viên TW đảng và nhiều thành viên tổ tư vấn của thủ tướng.
Ảnh: gs Thuấn đang phát biểu tại Hội đồng.




https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2591844961140725&id=100009457401127




3.


Vũ Hân

13:27 - 08/03/2020

Chị N.H.P (30 tuổi, trú tại Hà Nội), tạp vụ của khách sạn Sarpphie, là trường hợp thuộc diện “nghi ngờ” là ca dương tính thứ 5 với Covid-19 tại Hà Nội.




































Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp sáng nay, 8.3 /// Ảnh V.H

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp sáng nay, 8.3
Ảnh V.H
Sáng 8.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội tiếp tục họp phiên thứ 15, một phiên bất thường trước diễn biến phức tạp của dịch. Theo thông lệ, lẽ ra phiên họp này sẽ diễn ra vào ngày mai, 9.3.
Theo báo cáo cập nhật của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, sau ca dương tính thứ 4 của Hà Nội là bệnh nhân N.Q.T (61 tuổi, là người ngồi cùng khoang C, cùng hàng ghế với bệnh nhân N.H.N), vẫn còn 1 ca thuộc diện nghi ngờ cao khác là N.H.P (nữ, 30 tuổi, trú tại Hà Nội), là tạp vụ tại khách sạn của gia đình bệnh nhân N.H.N, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội
Hiện tất cả những người này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 


Current Time0:05
/
Duration2:16
Auto



Phát hiện ca thứ 21 nhiễm Covid-19, ngồi gần cô gái bệnh nhân thứ 17 trên máy bay
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung: "Vòng 1 xác minh dương tính rồi, nhưng về nguyên tắc, phải xét nghiệm thêm một lần nữa. Nếu có thông tin thì Bộ Y tế sẽ công bố sớm trong ngày hôm nay".
Ngay sau khi có diễn biến mới, Hà Nội đã triển khai việc phân loại người tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) để cách ly.
Qua xác minh những người tiếp xúc với các ca bệnh nêu trên, thì người tiếp xúc với bệnh nhân N.H.N là 38 người thuộc diện F1; 134 người thuộc diện F2. Hà Nội đã lấy 38 mẫu kết quả xét nghiệm, hiện đã có 32 kết quả và đang chờ kết quả 6 trường hợp còn lại.
Với tài xế D.Đ.P, số người F1 là 18; F2 là 36, hiện chưa lấy mẫu được trường hợp nào để xét nghiệm.
Với bác của bệnh nhân N.H.N là L.T.H, số người F1 là 12; F2 vẫn đang tiếp tục điều tra, chưa lấy mẫu nào.

Đã lấy mẫu xét nghiệm 15 trường hợp liên quan đến bệnh nhân N.Q.T

Với bệnh nhân thứ 4 dương tính với Covid-19 là N.Q.T, số người F1 là 26; F2 là 23; số mẫu xét nghiệm đã lấy là 15, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.
Tổng số hộ gia đình bị cách ly tại phường Trúc Bạch vẫn là 66 hộ với 189 người dân. Đã lấy 148 mẫu xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm, chưa có kết quả.
Đối với Bệnh viện Hồng Ngọc, có 20 người tiếp xúc gần đang cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (F1); 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), trong đó có 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà; 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện này thực hiện cách ly tại quận Long Biên (Hà Nội); 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại thực hiện cách ly tại chính Bệnh viện Hồng Ngọc.
Số mẫu xét nghiệm đã lấy tại đây là 20 mẫu, là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 19/20 mẫu âm tính, còn 1 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.
Đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, yêu cầu bệnh viện không được tiếp nhận bệnh nhân mới. Với những bệnh nhân hiện có, cần tiếp tục điều trị và cách ly tại bệnh viện, chưa cho ra viện.
Đối với hành khách trên chuyến bay VN0054, đã xác minh được nơi đến 155/180 khách hạng phổ thông, 21/21 khách hạng thương gia. Trong toàn bộ số hành khách, có 60 người đang lưu trú tại Hà Nội.
https://thanhnien.vn/thoi-su/tap-vu-gia-dinh-co-gai-ha-noi-nhiem-covid-19-nghi-ngo-la-ca-duong-tinh-1192733.html



2.


Vũ Hân

19:27 - 08/03/2020

Với 12/13 ca dương tính với Covid-19 mới phát sinh liên quan đến chuyến bay VN0054, mọi chú ý đang đổ dồn vào bệnh nhân số 17 N.H.N. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng nghi ngờ có một nguồn lây nhiễm mới.





































Sau chuyến bay VN0054, Vietnam Airlines đã quyết định áp dụng mức phòng dịch cao nhất cho toàn bộ chuyến bay quốc tế /// Ảnh MT

Sau chuyến bay VN0054, Vietnam Airlines đã quyết định áp dụng mức phòng dịch cao nhất cho toàn bộ chuyến bay quốc tếẢnh MT
Chiều 8.3, Bộ Y tế phát đi thông tin nóng cho biết, tới 17 giờ 30 chiều cùng ngày, Việt Nam đã phát hiện thêm 8 ca nhiễm Covid-19 mới, gồm: 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai và 2 ca ở Đà Nẵng.
Tất cả những ca bệnh này đều là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) tới Nội Bài sáng 2.3.
Tuy nhiên, liệu có phải tất cả các ca này đều lây nhiễm từ một nguồn là bệnh nhân số 17 N.H.N?


Current Time0:06
/
Duration1:28
Auto



Việt Nam phát hiện người thứ 30 nhiễm Covid-19, từng bay cùng bệnh nhân thứ 17
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bệnh nhân số 21 N.Q.T (61 tuổi, trú phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) ngồi ghế 5A, cùng hàng ghế, cùng khoang hạng C trên cùng chuyến bay với N.H.N.
Tuy nhiên, theo sơ đồ bố trí chỗ ngồi, 2 ghế này ở hai bên máy bay, có lối đi riêng. Điều này có nghĩa là ông N.Q.T ngồi cách bệnh nhân N.H.N khoảng 6 m.
Thêm vào đó, theo lời của bệnh nhân số 17 thì cô gái này có đeo khẩu trang suốt thời gian bay, do đã cảm thấy không khỏe từ ngày 27, 28.2, tức là trước khi lên máy bay về nước.
“Qua xác định hành trình đi lại của trường hợp này, thì bệnh nhân số 21 đã từ Việt Nam đi Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ sang Anh, từ Anh bay chuyến VN0054 về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ về Anh thì ông N.Q.T có ngồi cạnh 1 người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục”, ông Chung thông tin một chi tiết rất đáng chú ý.
https://thanhnien.vn/thoi-su/nghi-ngo-co-nguon-lay-covid-19-thu-2-tren-chuyen-bay-vn0054-1192854.html





1.

Thông tin về sức khỏe Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và được xét nghiệm tại 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn, đều cho kết quả âm tính.

Trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn về việc ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-COV-2.
Bộ Y tế khẳng định, ông Nguyễn Chí Dũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và được xét nghiệm tại 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đều cho kết quả âm tính.
Tới thời điểm hiện tại tình trạng sức khoẻ của ông Nguyễn Chí Dũng khoẻ mạnh, không có bất kỳ dấu hiệu nào mắc bệnh Covid-19.
Ông Nguyễn Chí Dũng đang được cách ly và giám sát y tế chặt chẽ.
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, liên quan chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam, đã xác định 217 người, trong đó có 16 người thuộc phi hành đoàn. Trong 201 hành khách, có 21 khánh VIP (trong đó có 4 người Việt Nam).
Khách ngồi ghế 1A là Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng; còn khách ngồi tại ghế 5A là bệnh nhân N.Q.T.
Lý giải về lý do Bộ trưởng KH-ĐT chỉ cần cách ly 14 ngày tại nhà, Chủ tịch Hà Nội cho biết kết quả xét nghiệm của ông Dũng ngồi ghế 1A, cách ghế 5K của bệnh nhân N.H.N. từ 5-6m nên được coi là "tiếp xúc xa" (dưới 2m được coi tiếp xúc gần). Theo quy định, trường hợp có kết quả xét nghiêm âm tính và tiếp xúc xa với bệnh nhân thì cách ly tại nhà với điều kiện nhà rộng, ít người.
Ninh Bình phong tỏa 2 khách sạn vì cô gái nhiễm virus corona

Ninh Bình phong tỏa 2 khách sạn vì cô gái nhiễm virus corona

 12 hành khách người Anh đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân N.H.N - ca nhiễm virus corona thứ 17 - ....
Trần Thường

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/thong-tin-ve-suc-khoe-bo-truong-kh-dt-nguyen-chi-dung-622491.html









I. Nhật kí cách li của một cư dân phố Trúc Bạch


8. Ngày 20/3/2020, cả phố Trúc Bạch đã thoát cách li

"

Một sự trùng lặp khá vui là ngày được chính thức hết cách ly trùng với ngày quốc tế hạnh phúc. Cả khu cư dân Trúc Bạch không một ai biết tin trước 7h tối. Mọi việc vẫn bình thường như những ngày cách ly. Khoảng 7h tối, nghe tiếng mọi người xôn xao là được dừng cách ly nhưng chỉ là 1 phần của khu phố, mọi người gần như tất cả đổ ra đường bàn tán xôn xao. Những hỷ nộ ái ố và nghi hoặc. Tôi là trong diện theo lời mấy người đồn nhau không những dãy phố sát xung quanh căn nhà 125 sẽ bị cách ly tiếp đến ngày 3 tháng 4.

8h tin chính thức được công an phường thông báo là đúng 9h sẽ dỡ rào, mọi người hân hoan đổ ra đường, không khí còn vui hơn cả ngày tết. Mấy chị gái chạy về nhà thay váy xúng xính chạy ra đường vì có nhiều nhà báo quay phim chụp hình.

2 anh em tắm rửa, thay đồ và đứng chờ. Ngay khi rào chắn được mở. Việc đầu tiên là chạy lên quán. 2 tuần xa cách đứa con tinh thần của mình là 1 nỗi nhớ không sao nói được. Tới quán, chỉ có 1 bàn khách quen, mọi người chúc mừng được trở về với cuộc sống thường ngày, tôi ngồi riêng 1 góc quen thuộc tận hưởng giây phút trở về. Nhắn tin thông báo cho gia đình và 1 số bạn bè, 1 cảm giác nửa vui nửa hụt hẫng cho riêng bản thân. 15 ngày thực sự qua nhanh vậy sao. Trước mắt tiếp tới sẽ là 1 cuộc chiến khó khăn hơn nhiều. Cuộc chiến sinh tồn của nhà hàng cho thời gian sắp tới.

Xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, cảm ơn các bác sỹ và y tá bệnh viện nhiệt đới TW 2 Đông Anh, cảm ơn các cán bộ phường Trúc Bạch và những người bạn mới quen trên mạng đã luôn hỗ trợ và động viên tôi trong những ngày vừa qua.
Tinh thần lạc quan và sự chân thành có thể thay đổi sự rủi ro của bạn thành cơ hội là bài học lớn nhất tôi nhận được trong những ngày qua. Đừng sợ hãi, tất cả chúng ta sẽ vượt qua những thử thách khó khăn nhất.





"
https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3402619633088387?__xts__[0]=68.ARAGNg1wLwPm_e8aW3NZ3Oq19esiiLkQvgtKLZFfFGnAgLkGQNU6tO1griGDRQ_sspZ-jt22U1PSVWHlmbccyuPdBRgtAJa4YHYOBFdaG8lX0Rx-_GcGnbap_3hDcSOVZk92OOQVLa0jjSL0PrM2YmSD_fa6cElsKxQSBExq0YaKdhyv7teSZVz8O28Nd69MvMB1UH0JKgbcL4tXFf4xtdnLUSUvAnKuqo8fi7fAiNL6dnFnmkyfsU4hTqsnQRqswpcY&__tn__=-R





7. Ngày 15/3/2020

"
Long Pham Quang
Em là cô tiểu thư nhà giàu nổi tiếng và sành điệu. Anh thì không hề nổi bật giữa đám đông. Nhưng chỉ một lần gặp em, ánh mắt, bờ môi của em làm a khao khát chinh phục em. Anh âm thầm đi theo em, len lỏi vào tâm trí em mà em gần như không biết.
Và rồi, chỉ cần vài ngày bên nhau, anh đã đưa em lên giường. Ban đầu, anh mơn trớn em, em rùng mình và sởn gai ốc. Anh tiếp tục luồn vào những nơi nhạy cảm làm em co quắp. 2 chúng ta hòa vào nhau trong điên cuồng và hỗn loạn. Anh biến em từ 1 cô bé ngây thơ trở nên nóng bỏng. Anh hành hạ em trên giường đến rũ rượi, những thớ thịt, dây thần kinh của em căng lên khi a đi sâu vào cơ thể em. Anh như kẻ bạo hành làm em mất hết sinh lực, anh hút hết bầu không khí của em đến nghẹt thở. Chúng ta cứ thế bên nhau trong những ngày riêng thế giới của 2 ta
Vì A cấm cản em đến những nơi đông người. Cấm em tiếp xúc với bất kỳ ai. Mọi người kỳ thị em khi em đến với anh. Em nguội lạnh dần. Em từ từ mất dần cảm giác khi a mơn trớn em. Anh muốn níu kéo nhưng vài người đã can thiệp quá sâu vào chuyện của 2 ta. Vì lựa chọn liên quan đến cuộc sống của em - Anh đã chấp nhận ra đi cũng âm thầm như lúc anh đến.
Rồi em sẽ hòa nhập lại với cuộc sống hàng ngày, em sẽ quên anh như chưa từng gặp gỡ em sẽ lại xinh tươi và cuộc sống cứ thế tiếp diễn....

From Wuhan with Love
Crona virus - Covid 19

Câu truyện được viết với ý tưởng của người anh Cường Tiến Võ

"
https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3389053697778314




6. Ngày 13/3/2020, do đã hai lần âm tính lên được trở về lại Trúc Bạch

"
Long Pham Quang ở 119 Trúc Bạch.
6 giờHà Nội

Ngày 7 : 2 thanh niên với thùng dầu ăn và cái kết
Nguyên 1 ngày với cảm giác buồn bã, chán nản vì là ngày đã đặt vé về TP HCM thăm con. Ngủ dậy thấy cả khu xôn xao rằng được về cách ly tại gia nên phấn chấn hẳn lên.


11h00 thì được thông báo chính thức, thu dọn đồ đạc. Thông báo những phòng được về, có 1 số người phải ở lại do còn liên quan tới 1 số bệnh cũ như huyết áp cao...

14h00 : thông báo ra viện. Mọi người tự túc bắt xe về nhà cách ly tại nhà với giấy xác nhận. Lúc này nghĩ, ơ mình ko về nhà mà mình đi chơi chỗ khác thì sao nhỉ???
15h00 về tới đầu Ngũ Xã. Ủy ban phường và công an đã tổ chức đón bà con. Các danh sách về đã có sẵn, chỉ kiểm tra số lượng, dặn dò tiếp việc cách ly tại nhà. Phương thức nhận đồ và lấy thực phẩm hàng ngày ...
1. Được phát thự lc phẩm 3 ngày 1 lần.
2. Nhận đồ thì thoải mái nhưng ko đồ gì được mang ra khỏi nơi cách ly.
3. Toàn bộ mua đồ phải ck online vì không được mang tiền ra khỏi khu cách ly
4. Rác được phát túi đựng rác và đổ tập trung 1 chỗ hàng ngày có người thu gom.
5. Hạn chế ra đường ( cả khu vẫn bị cách ly nên loanh quanh toàn những hộ bị cách ly) vẫn có thể ra tập thể dục, nhận đồ nhưng phải đeo khẩu trang và sát trùng tay đầy đủ

Bà con khu cách ly vẫy tay kiểu đoàn quân chiến thắng trở về
16h30: 1 xe đẩy các loại thực phẩm, nước sát khuẩn, khẩu trang được phân phát ra các nhà
17h15: 1 đội đến yêu cầu tất cả ra khỏi nhà để sát khuẩn toàn bộ.
Cuộc sống vẫn thế, vẫn tiếp diễn và yên bình trong khu phố nhỏ. Mọi người có vẻ phấn khởi hơn khi người về an toàn và người ở yên tâm





"



5. Ngày 12/3/2020, công bố kết quả xét nghiệm "Âm tính"

"
Hai anh em rõ ràng nam tính, chuẩn man bên ngoài mà đi khám bac sĩ kêu là bên trong âm tính hết. Vậy có phải em là Pd, lưỡng tính không ạ?
Vừa sáng ra nhận được cái xét nghiệm này khó nghĩ quá






"

https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3381815798502104?__xts__[0]=68.ARCNeLedGzrNO8hSV6h0qc1VJFItUfUF9UiV0eQrByv4lOPN92lqTVT3vBT91-WP3KodOI0mEjM7yGYG30Fpt78AzwRIqBTGks4JzLVP3LCiecewbtQisxFqCSRbd9jwVwpqixanJkrEHr6dUM-hPAW5YWg00enEA-1cbcZSHzLIvP2wYusOKGLLvWjR5NZ-18QrzhNc8kiIY8hKMDSrUpMrod8_0wRJBRkHAgwuI5ruDsDOb30QwwhBNw1gu5NvZKR-&__tn__=-R





"
Thời gian kể cũng nhanh, mới có gần 1 tuần ở đây mà đã là 6 ngày rồi. Kể ra kinh nghiệm cũng kha khá. Em tổng hợp lại chia sẻ cho mọi người nên chuẩn bị những gì nếu bị cách ly.
Sự cách ly đến rất tình cờ và nhanh như 1 cơn gió, bạn sẽ được lên đường đi cách ly( không tính những trường hợp cách ly tại nhà ạ)
1. Khi nhận được tin mình nằm trong diện cách ly, điều đầu tiên mình nên bình tĩnh, kiểm tra lại tiếp xúc và mối quan hệ, nguy cơ từ nguồn nhiễm cũng như tiếp xúc gần với những ai sau đó.
2. Tâm lý sẽ rất hoang mang và ổn định tâm lý là việc cần thiết nhất vào lúc này. Bỏ ngay ý nghĩ chạy trốn bởi chạy trốn rất khó vì với các thám tử tư từ dân cư mạng, trong 30p đồng hồ sẽ tìm ra bạn ngay và họ hàng nội ngoại, thậm chí cả họ hàng bồ bịch của bạn luôn. Nên tốt nhất hãy đừng có ý nghĩ bỏ trốn nếu không muốn bị lộ.
3. 14 ngày cách ly sẽ là khoảng thời gian khá dài, bạn sẽ bị ở trong 1 không gian không được thoải mái cho lắm vì bó buộc và chỉ được phục vụ những nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống : đồ ăn, nước uống, giường ngủ, khu vệ sinh.
+ Vật dụng thiết yếu: đồ vệ sinh cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, nên có thêm nước súc miệng nếu bạn không có 1 chai whisky cask trength trên 55 độ để thường xuyên sát khuẩn miệng. Khăn mặt, cắt móng tay, dao cạo, tăm, xà phòng giặt, nước gội đầu, xà phòng tắm ( nên mua loại gói cho đỡ tốn diện tích )
Nơi tôi đang thực hiện cách ly là bệnh viện nhiệt đới TW2 thì có phát xà bông, khăn mặt và bàn chải .. Các nơi khác có thể không có. 1 con dao gọt trái cây, thìa ( các bữa ăn tại bệnh viện dùng thìa nhựa rất khó chịu nên nếu có thìa inox sẽ thoải mái hơn cho ăn uống) nước rửa chén và đồ rửa chén. Ly cốc nhựa, nên mang theo 1 ấm siêu tốc đê pha cafe, trà khi có nhu cầu.
+ Đồ ăn. 1 ngày bạn sẽ có 3 bữa ăn và sau bữa ăn chiều thì sẽ là bất khả thi nếu bạn muốn ăn thêm đồ ăn hoặc mua thêm ( cantine ở đây đóng cửa 19h30 và bạn gọi 1 món thông thường sẽ chờ từ 1 đến 2 tiếng ) nên mang theo bánh kẹo, mì gói, hoa quả để được lâu bên ngoài.1 chai nước mắm nhỏ là rất nên vì đồ tại đây thường khá nhạt. Đồ hộp để thay đổi món.. Bạn có thể mang theo rượu, trà, cafe, thuốc lá tính số lượng dùng cho 14 ngày luôn. Không ai cấm bạn vì bạn không phải là bệnh nhân. Bạn chỉ là người đi thực hiện nhiệm vụ cộng đồng. Tuy nhiên bạn cũng không có cơ hội để có thể nhậu say bí tỉ trong bệnh viện đâu.
+ đồ giải trí: đối với mình, đây là thứ cực kỳ quan trọng, nó là thứ hữu hiệu nhất giúp bạn vượt qua những giây phút chán nản. Sách truyện, loa bluetooth, laptop, đàn, sáo ,(nếu ai chơi đàn piano thì để nhà giúp mình) nói chung những thứ gì không quá cồng kềnh và làm phiền những người xung quanh là được. Pin sạc dự phòng, sạc là thứ luôn cần. Không phải nơi nào cũng sẵn ổ cắm. 3g, 4g nên đầy đủ vì không phải chỗ nào cũng căng đét wifi. Không ai cấm bạn sử dụng những thiết bị cá nhân. Đừng mang bài - trừ khi bạn đi 1 nhóm tối thiểu 4 người không sợ lây bệnh
+ quần áo: quần áo chọn gọn nhẹ, dễ giặt. Với đồ lót, nên mua đồ lót giấy dùng trong 2 tuần để đỡ phải giặt giũ. Quần áo mặc ngoài 2 3 ngày thay 1 bộ cũng chẳng sao vì gần như bạn không có cơ hội tiếp xúc với bụi bẩn. Nên có áo ấm vì mùa này nhiệt độ thất thường và chăn khá mỏng và sẽ luôn được bật quạt, mở cửa sổ để không khí lưu thông. Đi dép lê và nếu cần thì mang thêm 1 đôi giày thể thao để hàng ngày luyện tập. Hành lý nên gói gọn trong 1 valy và đừng quá nặng vì có thể, bạn sẽ phải đổi phòng nhiều lần theo yêu cầu và tình hình nơi bạn ở.

Tâm lý: thứ chuẩn bị quan trọng nhất nếu không muốn nói là rất rất quan trọng.
Bạn không phải là một người bệnh, bạn không muốn bị kỳ thị, không muốn bị những ánh mắt thông cảm, thương hại nhìn mình cũng không được. Bạn chỉ có thể thay đổi nó bằng tinh thần lạc quan, vui vẻ. Hãy coi như đây là 2 tuần đi nghỉ dưỡng. Khi bạn nhìn theo góc độ tích cực, thì đó là bạn đã trang bị cho mình 1 thứ vũ khí mạnh mẽ nhất và bộ áo giáp thật chắc chắn để chiến đấu trong thời gian cách ly. Đa phần, mọi người sẽ nhiễm con virus trong tư tưởng, trong suy nghĩ trước khi con virus thật có thể xâm nhiễm bạn. Một tinh thần lạc quan, tích cực có thể còn chiến thắng cả bệnh ung thư thì con covid cũng chỉ như ốc vít mà thôi. Hãy nhớ, bạn chỉ có nguy cơ chứ không phải đã nhiễm. Mà nếu nhiễm thì chữa vì con virus này chưa giết được ai ở Vietnam. Nó chỉ giết được tinh thần mọi người thôi.

4. Các khu tập trung cách ly đều khá xa trung tâm và không dễ để tiếp tế hàng ngày nên rất hạn chế việc tiếp tế. Vậy nên các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng và bình thản nếu chẳng may có 1 cô hàng xóm không may bị nhiễm covid nhé.
5. 3 ngày đầu là những thời gian rất kinh khủng vì bạn chưa quen. Hãy giết thời gian bằng những trò giải trí của bạn, sau đó tình hình sẽ ổn hơn rất nhiều và thậm chí bạn sẽ tỉnh táo nhìn nhận ra những điều mà bạn chưa từng thấy. Sau 5 ngày, cuộc sống của bạn sẽ ổn định lại và thời gian sẽ lại trôi nhanh hơn bạn nghĩ nhiều đó
Mọi người chia sẻ giúp tới cộng đồng, không cần hỏi hay xin phép.
Phạm quang Long : ngày 12.03.2020 p 506
Không liên quan, nhưng biểu tượng này là cánh hoa ở hàn quốc. Mọi thứ đều do thái độ tiêu cực hay tích cực của người nhìn chứ bản chất nó không thay đổi

"
https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3381930058490678?__tn__=K-R





4. Ngày 11/3/2020

"
Long Pham Quang đang  cảm thấy đau khổ tại Bệnh viện nhiệt đới 2 đông anh.
18 phútHà Nội

Một đêm nằm suy nghĩ về những kế hoạch lớn lao sẽ thực hiện sau khi ra khỏi đây.

Hào hứng điện thoại cho mẹ:


Mẹ ơi: sau khi con ra ngoài, con sẽ đổi nghề, con sẽ tham gia vào show biz. Con sẽ được vây quanh bao nhiêu hot girl, người mẫu, con sẽ được đi châu âu, đến những nơi sang chảnh, sẽ cho mẹ đi cùng, mẹ tha hồ sướng, tiền tiêu sài không phải nghĩ luôn.

Mẹ: thôi thôi, ông cứ bán rượu vang cho tôi nhờ, ông làm show biz rồi ngáo ngáo ngơ ngơ thì 90 triệu người việt nam lôi cả nhà ông ra sướng bằng chết luôn con ạ. Cúp máy cái rụp

Tụt mood! Mất nguyên 1 đêm hoạch định cái kế hoạch tiến vào show biz của mình.

Không liên quan nhưng phục cái căng tin bệnh viện ở đây thật. 10 bữa rồi mà chưa bị lặp lại đồ ăn










"
https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3380176105332740?__xts__[0]=68.ARCKOSO3lLvQHrDFsnjyr2v1g_ZoqIPvZ9QXPEQDdg40v4vABJoQVlwZ7LFYTb89ncTRA9sc_0yIrfE9vYfFurpx6Nq4KBStqW17HK0rSoEIwgXsv9h4sDpDNkSa3nD6kIMUVLBr-7BRfkbat68G9lQtEA2KqcFPKTzhTDwcnJqDCHJYezbDyCEclM0Fkhd0kQ2C6t8xGH9LRyAjbu39IKSf-PdmPkyzqlv5yfaY2KYZ3_m2P3eipRlgWd9W50kbEuN8&__tn__=-R



3. Ngày 10/3/2020


Trước ngày 7.3, tôi không bao giờ nghĩ mình trở thành 1 KOL hay 1 người nổi tiếng, có lẽ nó không phù hợp với tính cách của tôi. Bởi khi rảnh tôi thường hay có thói quen ngồi 1 mình với ly cafe ở những quán quen và chả biết đến ai cũng chả cần ai biết mình. Tôi có thể vô tư mặc 1 bộ tuxedo hàng hiệu chạy chiếc altila thần thánh mua với giá 3tr2 - không bằng 1/4 tiền đôi giày của mình - chạy vòng quanh Hà Nội mà chả bận tâm là nhìn có buồn cười quá hay không hay có ai nhận ra mình không.
Mới ngày hôm qua đây thôi, còn khá nhiều những lời tư vấn, của bạn bè, làm sao để nổi tiếng, làm sao để trở thành KOL, hay làm sao để lồng được quảng cáo cho cái quán rượu của mày... Thật ra, bài viết đầu tiên là 1 sự tình cờ do quá rảnh, và ngạc nhiên trước những điều kiện tại khu cách ly nên viết bài gửi trong 1 group nhỏ vài trăm anh em quen biết nhau. Lúc đó tôi còn rất sợ với thông tin mà tôi đi cách ly sẽ ảnh hưởng tới quán rượu vang của tôi vốn đã rất mong manh từ khi có dịch. Trong vài tiếng đưa bài lên group, quá nhiều anh em xin được chia sẻ và ẩn danh tôi. Thấy lượng chia sẻ quá nhiều tôi bắt buộc phải public vì sợ ảnh hưởng công việc. Không ngờ tạo thành 1 điều mà đến giờ tôi cũng không thể tưởng tượng nổi nếu tính cả nguồn ẩn danh lẫn từ fb của tôi là hơn 20k like 3k comment và 10k chia sẻ. Trong ngày 7 và 8.3, tôi tiếp bằng đt, tin nhắn khoảng hơn 10 tờ báo cũng như truyền hình đền nghị được sử dụng bài và hình ảnh của tôi. Ồ, nổi tiếng rồi, bạn bè nhắn ai cũng nhắc đến tôi, khắp vn chỗ nào cũng thấy, báo đài tivi...Nhưng thực tế thì bản thân vẫn chỉ ngồi quanh 4 bức tường và chẳng cảm nhận được sự nổi tiếng của mình thế nào.
2 ngày làm người nổi tiếng, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn từ động viên đến hỏi thăm tình hình, có những câu hỏi ngô nghê đến mức buồn cười. Có những câu hỏi mà tưởng chừng như giám đốc bệnh viện mới có thể trả lời. Cho đến ngày 9.3, tôi không muốn viết gì nữa bởi sự mỏi mệt, một sự mỏi mệt vô hình mà đến bây giờ, sau khi thiền tĩnh tâm và 1 đêm không để ý tới fb, tới thông tin rằng tôi mới biết là mình bị mệt mỏi bởi chính thông tin.
Dịch Covid 19 đến với chúng ta không loại trừ 1 ai, già trẻ lớn bé, người giàu, người nghèo và ảnh hưởng vào nền kinh tế gần như không 1 ngành nào không chịu tác động. Nếu như bình thường, giờ này ở ngoài chắc tôi vẫn đang quay cuồng với các kế hoạch làm sao để vượt qua mùa dịch cho cái quán của mình rồi nghe ngóng các kiểu thông tin về dịch bệnh mà chả nghĩ được gì hơn. Tôi nghĩ mọi người cũng vậy, người làm công ăn lương thì sợ bị sa thải, cắt giảm lương. Người làm kinh doanh sợ thua lỗ, phá sản. Về nhà là đau đầu chuyện phòng chống covid. Lên mạng thì 10 status 9 cái là covid. Chỗ nào cũng covid, nhìn đâu cũng thấy covid. Covid ám ảnh chúng ta tới mức làm sai lệch hết suy nghĩ và nhận định của chúng ta. Bởi nếu chúng ta suy nghĩ đúng, chẳng ai đi chen chúc mua thực phẩm khi mà chỗ đông người là chỗ dễ lây lan nhất. Chúng ta bị loạn thông tin và con virus còn nguy hiểm hơn con covid 19 đó chính là covid thông tin. Con covid thông tin ám ảnh ta, đeo bám ta khắp nơi chứ không chỉ ảnh hưởng phạm vi bán kính 2m như covid 19.
Ai cũng muốn làm nhà báo, ai cũng muốn mình chia sẻ thông tin về dịch bệnh cho bạn bè, người thân mình nhanh nhất, chính xác nhất. Nhưng khi hoảng loạn về tinh thần, có mấy ai mà nhận định được thông tin có chính xác hay không đâu. Người người share covid thông tin, nhà nhà share covid thông tin chưa kể những người cơ hội, tung tin câu like.
Giữa 4 bức tường, nguồn thông tin duy nhất với bên ngoài là chiếc điện thoại. Tĩnh tâm và nhìn lại, tôi thấy fb là con covid khổng lồ. Con covid thông tin ám ảnh ta từ sáng mở máy, đi làm thì bàn tán, tối về cũng covid, mọi chủ đề đều là covid thông tin. Thậm chí tôi thấy lượng quảng cáo bán hàng còn bị giảm mạnh do lượng share covid thông tin của mọi người. 1 tuần lễ tôn vinh áo dài thì những ngày cuối dành cho tôn vinh covid. Covid 19 chưa giết được người Việt Nam nào nhưng covid thông tin đã dần đánh gục và gây hoang mang cho cả dân tộc, làm chảy máu nền kinh tế chúng ta và làm tăng sự nghi ngờ hỗn loạn trong mỗi con người. Chúng ta có thể thôi chia sẻ thông tin covid được không ạ? Khi mà mỗi lượt chia sẻ chính là đưa mỗi con covid thông tin vào chính chúng ta và người thân.
Hãy chia sẻ những điều tốt đẹp, những bức ảnh đẹp, những điều tích cực để tạm thời lọc và giết chết con covid thông tin từ mỗi chúng ta. Thông tin chính thống từ các báo đài đang rất đầy đủ và minh bạch. Chúng ta chỉ nên cập nhật hàng ngày. Nếu các bạn nghĩ rằng nhà nước dấu diếm thông tin thì liệu tôi có thể ngồi phòng cách ly dùng internet tốc độ cao thoải mái không? Chúng ta hãy thử 1 2 ngày thay vì đưa covid thông tin thành những điều tích cực, để buổi sáng ngủ dậy, ta đọc được quanh ta những niềm vui, những điều tích cực
Chỉ khi chúng ta thoát khỏi những loạn thông tin, ta mới có thể có được sự minh triết trong nhận định và mới có cơ hội chiến thắng covid 19. Thanh lọc covid thông tin, chúng ta sẽ chiến thắng được covid 19

Trong vài hôm tới, tôi cũng phải thanh lọc con covid thông tin trong tôi nên tôi sẽ chỉ đưa những điều vui vẻ, để tôi được lại là tôi, không phải đắn đo khi post một điều gì đó.
Sau 11 ngày nữa, tôi lại về thành 1 người bình thường và chắc sẽ không còn nổi tiếng như bây giờ - tự nhiên nhớ bài hát đừng gọi tôi là idol của Đen Vâu

https://www.facebook.com/long.phamquang.359/posts/3377041205646230?__tn__=K-R





2b. VTV sử dụng tư liệu của Phạm Quang Long (ngày 9/3/2020)



2.


Một đêm gần như thức trắng đến sáng, chủ yếu do thói quen thức khuya, rồi chat chit với bạn bè và trả lời comment. Tới 4h sáng, cũng chả còn mấy người tương tác nói chuyện, làm 2 ly whisky cũng ko ăn thua. Tôi ngồi thiền. Rất lâu rồi mới ngồi thiền lại, cảm nhận các mạch máu chảy rần rần trong người, đầu đỡ lan man hơn 1 chút. Tôi nghĩ, chỉ là 1 bài viết bình thường, sao quá nhiều người xin chia sẻ, quá nhiều bình luận theo kiểu thông cảm hay thương xót thậm chí còn chúc mau hết bệnh. Vậy nguyên nhân ở đâu? Khi mà xung quanh các phòng nơi đây hơn 100 con người - Từ bác bán nước chè dưới xóm nhà mình đến những người là y tá, bác sỹ ở bệnh viện Hồng Ngọc hay mình thấy cả người nước ngoài đang cách ly ở đây.
Sao mọi người không ai chia sẻ giống anh em mình. Mà thật ra ngay từ đầu mình cũng rất ngần ngại chia sẻ thông tin mình ở đây do sợ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh. Mình nhận ra tất cả nằm ở 2 từ : "cách ly"
Hai từ cách ly thật sự nặng nề với những người trong này. Nó như kiểu là một thứ gì đó xấu xa, phải cách ly với xã hội. Như là những người bệnh, phải dấu mình đi sợ xã hội đấu tố, khinh khi hay xa lánh. Bản thân tôi trước khi công khai bài viết cũng rất sợ những thông tin mình bị cách ly ảnh hưởng tới công việc kinh doanh mà ngành nhà hang dịch vụ của mình thì quá nhạy cảm. Liên tục các bạn bè hỏi thăm, khách hàng lo lắng inbox hỏi tình hình và lo ngại mặc dù không dám nói thẳng. Đó là điều đáng sợ nhất và là nguyên nhân lớn nhất cản trở thông tin giữa những người nơi đây và bên ngoài.
Có nên chăng, chúng ta thay vì dùng từ cách ly thành cụm từ : " thực hiện trách nhiệm xã hội" nó mang đúng ý nghĩa hơn nhiều. Bản thân chúng tôi ở đây khỏe mạnh, đã được xét nghiệm ban đầu là âm tính và nếu xét về tình huống, khả năng - chúng tôi an toàn hơn ngoài kia nhiều. Hàng ngày được cơm nước bê tận nơi, sát khuẩn thường xuyên chả phải bận tâm đến chuyện xếp hàng mua thực phẩm hay lo sợ về nhiễm bệnh khi ra ngoài. Nếu lỡ có nhiễm thì mình cũng được phát hiện và cứu chữa đầu tiên. Chúng tôi ở nơi đây, gò bó, tù túng quanh những bức tường dù ăn uống đầy đủ nhưng đó là mình đang làm nhiệm vụ cho cộng đồng. Nếu muốn, chúng tôi có thể trốn ra ngoài, một vài nhân viên y tá, bảo vệ làm sao có thể ngăn chặn được chúng tôi. Hoàn toàn không thấy bóng dáng công an hay cảnh vệ gì trông chừng. Các y tá, bác sỹ cũng rất nhẹ nhàng không coi chúng tôi là bệnh nhân.
Rất mong sự ủng hộ của những người ở ngoài nhìn nhận tích cực với những người như chúng tôi, để mọi người cởi mở thông tin hơn vì có ai bị cấm cản gì đâu. Đừng nhìn chúng tôi như những vật thể bị cách ly, đừng cười khi thấy tôi uổng rượu ở nơi đây hay hút thuốc. Hãy lan tỏa những thái độ tích cực tới những người còn hoang mang, niềm tin và thái độ tích cực là vũ khí quan trọng nhất để chúng ta vượt qua dịch bệnh vào lúc này.

Hôm nay, ngày 8.3 cũng là ngày quốc tế phụ nữ. Tôi không thể gửi được những bó hoa tận tay cho những người phụ nữ tôi yêu quý. Những người phụ nữ ở đây cũng vậy, họ không có được 1 cành hoa chúc mừng, các y tá, bác sỹ vẫn phải trùm kín mít từ đầu đến chân. Hy vọng sau bài viết này. Sẽ có những bó hoa đến nơi đây cũng như các nơi đang cách ly khác trên toàn Việt Nam. Chính phủ không để chúng tôi đói, không để chúng tôi thiếu thốn, thứ mà chúng tôi thiếu thốn đó chính là tinh thần. Rất mong các bạn hãy share và gửi những bó hoa, quà và lời chúc cho toàn thể phụ nữ đang thực hiện trách nhiệm xã hội những lời thân thương nhất
P 839 bệnh viện nhiệt đới trung ương
Bữa sáng nay là phở bò khá ngon














1.



Đêm qua, chính thức em đã được mời đi cách ly bên bệnh viện nhiệt đới Đông Anh lý do nhà em ở Trúc Bạch ạ. Hiện nằm phòng 839 cùng em trai và 2 hàng xóm dưới nhà mình đang ở
Lúc đầu, khi nghe tin báo là có công an quây ở nhà, phản xạ tự nhiên là té, trốn chạy, né sợ tập trung. 1 vài người bạn đt cũng kêu hỏi thăm rồi nói ông té đi. Em cũng dt cho thằng e trai mới về nhà là xem biến được thì biến luôn đi, tuy nhiên sau khi bình tĩnh lại suy nghĩ và cũng ngay sau đó chừng 30p là tầm 9h30 tối thì đã có người của quận đt hỏi em ở đâu, nói tình hình và mời về đi cách ly. Em nói là giải quyết xong việc sẽ về, và yên tâm là sẽ làm đúng theo những gì được yêu cầu, vì đây là trách nhiệm cá nhân với cộng đồng.

Xác định câu kéo được thêm vài tiếng, sắp xếp công việc cho nhân viên yên tâm và cũng giải thích là vì nhà gần chỗ đó nên bắt buộc phải bị vậy là do không may,- chứ cơ hội em dính với con đó là dưới 0.1% vì ngày nào cũng 3h sáng mới về và buổi trưa là đi, không tiếp xúc nói chuyên với ai ở đó (2 anh em sống ở đó chỉ ngủ tối mới về)-. Nếu có vấn đề gì thì a sẽ báo ngay mọi người.


Nhậu chia tay 1 bữa ( vì đang uống dở rồi nên có muốn thì cũng ko giải quyết gì nữa), về đá thêm bát phở vui ( lúc này là theo đúng lời dặn. Ngồi 1 mình và mang theo khẩu trang ra đường) mới đi về để tập trung. Trong đầu nghĩ, 14 ngày nằm đó thì cái sợ nhất là buồn, nhu cầu về thuốc lá là ko thể thiếu, rượu giải khuây ko kém phần quan trọng. Em làm 2 cây thuốc, 2 chai whisky xách theo cái đàn guitar. Về nhét đồ vào vali, tắm rửa sạch sẽ rồi 2h đt cho bên phường tôi đã sẵn sàng. 10p sau là có xe 115 đến đón cùng với 1 đồng chí gần đó, lên đường qua đông anh.
Trên đường sự lo ngại là không biết có bị hạn chế thông tin, tịch thu đt rồi bla,bla. Khi tới nơi là 3h sáng, lấy thông tin cá nhân, e được lên tầng 8 và nằm 1 mình 1 phòng. Ổ điện 1 đống, wifi free, căng đét. Phòng sạch sẽ, toilet trắng phau. Ổn rồi. Cũng đt nhắn tin cho gia đình là ok. Rồi ngủ.
5h30 sáng, 1 y tá hay bác sỹ e ko biết vì ai cũng khẩu trang n95 kín mặt, đeo kính và mặc áo y tế xanh lét vào lấy xét nghiệm thọc que vào họng và mũi.
6h có đồ ăn sáng, e kệ không để ý. Ngủ tiếp
10h00 thì bị lùa dậy là những người không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thì sang 1 khu chung để phòng riêng cho ai nguy cơ lây nhiễm cao. Dậy thấy đồ ăn sáng là 1 tô bún mọc, bún và mọc được để cẩn thân trong túi nilon, nước thì đã nguội là đương nhiên. Đổ bún ra lùa bát bún nguội. Không đến nỗi tệ.
11h00 xét nghiệm âm tính ban đầu nên đưa sang phòng 4 người là em trai và 2 ông hàng xóm ngay dưới nhà mình, vui rồi. Phòng chừng 40m2, điều hòa có nhưng bay yêu cầu ko dùng mà mở quạt và mở cửa sổ cho thoáng. Có cả 1 khu nhỏ để hút thuốc với phơi đồ trong phòng. Nói chung là điều kiện y như đi nghỉ dưỡng.
11h15, cơm trưa, nói thật là bất ngờ vì độ ngon của cơm. Em cam đoan ngon hơn tất cả cơm bụi vỉa hè, cơm nóng được bọc trong giấy bạc để giữ nhiệt. 1 món xào, 2 món mặn với canh. Quá ổn. Loanh quanh ra ngoài chơi, thì các y tá nói hạn chế ra ngoài, và cũng không cấm cản nghiêm trọng. Xung quanh đó là khoảng trên 30 phòng từ nhỏ đến lớn. Hỏi thăm thì là nhóm bác sỹ hồng ngọc, nhóm bên trúc bạch, nhóm nhân viên tòa nhà 125 nơi con bé kia ở.
15h00 thì được phát đồ cá nhân, xà bông, bàn chải khăn mặt.. Em không nhận vì có rồi để cho người khác. Mỗi người được 1 chai lavie to. Sau đó liên hệ được với căng tin thì thượng vàng hạ cám ko thiếu gì. Nói chung là có buồn, có bực mình nhưng cố gắng để làm sao vui vẻ nhất và thật sự muốn chia sẻ, cách ly ko có sợ hay ghê ghớm gì hết. Chỉ là sinh hoạt trong 1 khu vực nhất định còn chả bị cấm cản về thông tin hay ăn uống này kia như mạng mẽo đưa tin.
Trước khi đi, mình tự nghĩ với 14 ngày nằm 1 chỗ thì Điều cần nhất là tinh thần lạc quan, chuẩn bị những thứ giải trí cho mình được thoải mái là ổn nên những thứ là giải trí đối với mình có thể là không phù hợp với những người khác thì vui lòng bỏ qua, bởi bản thân mình nghĩ cho nhu cầu cá nhân trước.
Mình chia sẻ tới các bạn bè, mọi người trong gia đình để có sự nhìn nhận hiểu thêm về cách ly. Cá nhân mình thì thấy chính phủ đang làm quá tốt về chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phản ứng quá nhanh. Mọi người có thắc mắc hay cần biết thêm gì ở đây em xin trả lời hết dưới cmt vì em bây giờ ko có gì ngoài thời gian.
Mọi người thoải mái chia sẻ để nhiều người hiểu hơn và chuẩn bị cho mình sự vững tâm cùng nhau trong dịch bệnh




















0. Trường hợp ca bệnh NHN



6.



11/03/2020 15:34

Nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và tài xế (bệnh nhân thứ 20) có biểu hiện viêm phổi rõ nét.





Keyword đầu tiên có dấu
Bệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 11/3, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 là N.H.N. (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) và bệnh nhân thứ 20 là D.Đ.P. (là lái xe của gia đình N.) đang có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ). Biểu hiện bệnh của hai bệnh nhân này cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Bệnh nhân N.H.N được phát hiện dương tính với Covid-19 vào tối 6/3, sau 4 ngày trở về Việt Nam từ London trên chuyến bay VN0054. Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.

Trước đó, bệnh nhân đi sang Anh thăm người nhà, sau đó từ Anh sang Italia, Pháp chơi rồi quay về Anh để bay về Hà Nội. Còn bệnh nhân D.Đ.P là lái xe của gia đình N., người trực tiếp chở N. từ sân bay về nhà và từ nhà đến bệnh viện. Chiều 7/3, Bộ Y tế công bố lái xe D.Đ.P cùng bác ruột của N.H.N là bà L.T.H. (sinh năm 1956) có kết quả dương tính với virus gây dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 20h ngày 10/3, trên thế giới đã ghi nhận 114.191 trường hợp mắc COVID-19 tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó 7 quốc gia đã ghi nhận trên 1.000 trường hợp mắc, gồm: Trung Quốc (80.756); Italia (9.172); Hàn Quốc (7.513); Iran (7.161); Pháp (1.412); Tây Ban Nha (1.231) và Đức (1.224).


Trên thế giới đã ghi nhận 4.019 trường hợp tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 3.136 người; Italy 463, Iran 237, Hàn Quốc 54, Pháp 30, Tây Ban Nha 30, Mỹ 27,… So với ngày 9/3 số mắc tăng 3.933, tử vong tăng 191 trường hợp.

Đáng chú ý, về biến đổi gen, tại Italy đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận 35 người mắc COVID-19, cụ thể: Từ ngày 23/1 đến 5/3 ghi nhận 16 trường hợp mắc (đều đã được chữa khỏi); từ ngày 6-10/3 ghi nhận thêm 18 trường hợp mắc mới (7 người Việt Nam và 11 người nước ngoài); tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ là 24.728 người, trong đó có 2.525 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.057 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 14.200 người cách ly tại nhà và nơi cư trú.

So với ngày 9/3 số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly tăng 4.707 người; trong đó tăng 2.059 người đang cách ly tập trung tại bệnh viện,…

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Ban Chỉ đạo đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly và tổ chức cách ly tại cộng đồng.

Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về giảm mật độ cách ly, theo đó người đang cách ly tập trung, sau 3 ngày cách ly tập trung đã xét nghiệm âm tính thì có thể chuyển về cách ly tại cộng đồng và giám sát chặt chẽ, đồng thời tiến hành lập hồ sơ sức khoẻ điện tử. Giao trách nhiệm cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo kiểm tra, giám sát người cách ly tại nhà.

https://www.baogiaothong.vn/nu-benh-nhan-nhiem-covid-19-thu-17-va-tai-xe-dang-co-bieu-hien-nang-hon-d456093.html?fbclid=IwAR2-wHDQijlfEp5adz357_KbwrkjNN3qXZiMvEldn94-rbX-rlhEDBKnzwU




5.




Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 có hai hộ chiếu khi nhập cảnh Việt Nam


TIN TỨC 24H QUA Thứ Tư, 11/03/2020 22:30:00 +07:00

Khi nhập cảnh Việt Nam ngày 2/3, bệnh nhân thứ 17 sử dụng hộ chiếu Việt Nam thay vì hộ chiếu Anh, và trong cuốn này không có dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh Italy.









Chiều 11/3, đại diện Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ thông tin về việc ca nhiễm dịch COVID-19 thứ 17 không được phát hiện, cách ly kịp thời khi về Việt Nam.
Trả lời vấn đề một số cơ quan báo chí cho rằng những ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3 không được lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay phát hiện, cách ly kịp thời, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết:
"Khi làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay VN0054, cán bộ, chiến sỹ thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.
Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, kiểm soát viên lật mở từng trang hộ chiếu để kiểm tra điểm đi/đến của hành khách nhằm phát hiện những hành khách đi qua vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế
".







Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 có hai hộ chiếu khi nhập cảnh Việt Nam - 1
Các cán bộ Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thuộc Cục quản lý xuất, nhập cảnh Bộ Công an vẫn đang lặng thầm làm nhiệm vụ, đối mặt với hiểm nguy ở nơi “tuyến đầu” với dịch COVID-19.

Về trường hợp N.H.N., bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 từng đi tới nhiều quốc gia trong đó có Italy nhưng không bị phát hiện khi nhập cảnh, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương cho biết: N.H.N. có 2 hộ chiếu, gồm hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Vương quốc Anh.
Ngày 15/2, cô N. sử dụng 2 hộ chiếu trên làm thủ tục hàng không và xuất cảnh trên chuyến bay VN0055 theo hành trình từ Nội Bài sang Anh. Ngày 2/3, trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài, hành khách N. tiếp tục sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục nhập cảnh.
Sau khi đi qua khu vực kiểm dịch y tế, đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu Nội Bài kiểm tra kỹ các trang của hộ chiếu, không phát hiện có dấu kiểm chứng nhập xuất cảnh của Italy nên giải quyết nhập cảnh bình thường, không phát hiện được hành khách này từng đi qua vùng dịch.
Về việc vì sao N.H.N. từng đến một số nước như Pháp, Italy nhưng không có dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của các nước trên trong hộ chiếu Việt Nam, theo Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương thì ngoài hộ chiếu Việt Nam, N.H.N còn có hộ chiếu Anh, và theo quy định hiện hành, Anh không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU đến hết ngày 31/12/2020.

Công dân thành viên EU được đi lại tự do trong khối mà không cần visa và không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Để thuận lợi cho việc đến và đi các nước trên, nhiều khả năng N.H.N. đã sử dụng hộ chiếu Anh để đến các nước trên theo hình thức miễn thị thực (trong hộ chiếu Việt Nam của N.H.N. không có thị thực Schengen) và khi nhập cảnh Việt Nam, N.H.N. sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục tại Cửa khẩu Nội Bài.

(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)



4.



Mai Hà
13:14 - 09/03/2020
Báo cáo của đoàn tiếp viên trên chuyến bay VN0054 cho biết, nữ hành khách N.H.N - bệnh nhân số 17 nhiễm với Covid-19, không đổi chỗ ngồi trong quá trình thực hiện chuyến bay.



Khoang hạng thương gia, nơi hành khách số 17 ngồi có 28 chỗ, các chỗ ngồi tương đối riêng biệt (ảnh minh họa) /// Ảnh T.N

Khoang hạng thương gia, nơi hành khách số 17 ngồi có 28 chỗ, các chỗ ngồi tương đối riêng biệt (ảnh minh họa)
Ảnh T.N
Liên quan đến thông tin trên mạng cho rằng nữ bệnh nhân N.H.N trong quá trình bay từ London về Hà Nội trên chuyến bay VN0054 đã đổi chỗ 4 lần, ngay trong sáng nay, 9.3, Vietnam Airlines đã họp để truy lại toàn bộ quá trình diễn ra chuyến bay.


Current Time0:06
/
Duration1:58
Auto



Có phải bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đổi chỗ 4 lần trên chuyến bay VN0054?
Nguồn tin cho biết, theo báo cáo của đoàn tiếp viên trên chuyến bay, nữ hành khách N.H.N ngồi ghế 5K có đứng dậy di chuyển, nhưng không thực hiện đổi chỗ ngồi trong quá trình bay.
Khoang thương gia (hạng C) trên chuyến bay VN0054 có 28 chỗ ngồi với 21 hành khách, trong đó có 4 hành khách người Việt Nam ngồi ghế 1A, 2K, 5A và 5K (2 hành khách ngồi ghế 5A và 5K đã được xác định là bệnh nhân số 17 và số 21).
Theo sơ đồ chỗ ngồi, hàng ghế số 5 nơi hành khách N.H.N ngồi và 2 hàng ghế trước (số 3 và 4) đều kín khách. Hàng ghế số 6 sau hành khách N.H.N chỉ có 1 người ngồi ghế 6G, trống 3 ghế 6A, 6D và 6K, hàng ghế số 7 trống 2 ghế là 7A và 7K. Trong trường hợp hành khách N.H.N đổi chỗ ngồi trong cùng khoang thương gia, các ghế trống thuộc hàng 6 và hàng 7 sẽ là lựa chọn thích hợp. Đáng chú ý, 3 hành khách khác ngồi ghế 6G và 7D, 7G đã được xác định dương tính với Covid-19.
Một câu hỏi khác là hành khách N.H.N có xuống khoang phổ thông hay không? Theo thông lệ, hành khách ngồi khoang thương gia sẽ được lên máy bay sau và xuống trước hành khách khoang phổ thông.
Trước đó, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân N.H.N có di chuyển trong khoang thương gia 4 lần, nhưng không di chuyển xuống các khoang khác trong máy bay. Như vậy, hành khách này có rất ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các hành khách của khoang hạng phổ thông. Tiếp viên phục vụ khoang thương gia cũng phục vụ riêng, không phục vụ chung với khoang phổ thông.


Current Time0:02
/
Duration3:40
Auto



Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Vì sao khách từng đi Ý không bị phát hiện?

Theo quy trình tại sân bay quốc tế Nội Bài, hành khách khi xuống máy bay sẽ phải làm thủ tục nhập cảnh do lực lượng an ninh cửa khẩu sân bay (Bộ Công an) kiểm soát. Sau đó, hành khách sẽ được kiểm soát đo thân nhiệt, nếu có dấu hiệu nghi vấn về sức khoẻ, hành khách sẽ được cách ly theo quy định. 
Theo một cán bộ trong ngành hàng không, một số nước trong khối EU có thể có hoặc không đóng dấu khi hành khách (có hộ chiếu Schengen) nhập cảnh hoặc xuất cảnh vào, nên hộ chiếu của bệnh nhân N.H.N có thể không có dấu nhập cảnh từ Ý.
Ông này cho rằng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của hành khách. Rất nhiều người đến từ vùng có dịch đã khai báo với cơ quan chức năng và được cách ly ngay sau khi xuống sân bay, nhưng hành khách N.H.N đã khai báo không trung thực. 
Tuy nhiên, việc hộ chiếu của hành khách N.H.N có dấu hộ chiếu xuất nhập cảnh qua Ý không hiện vẫn chưa có cơ quan nào xác nhận. Vì thế, câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc là vì sao bệnh nhân N.H.N từng di chuyển qua Ý nhưng vẫn “lọt” qua được vòng kiểm soát của lực lượng an ninh sân bay đến nay vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.


Current Time0:01
/
Duration2:46
Auto



"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

https://thanhnien.vn/thoi-su/nu-benh-nhan-thu-17-nhiem-covid-19-doi-cho-4-lan-tren-chuyen-bay-vn0054-1193094.html?fbclid=IwAR2hIaUoWZoc2czS7NtmmlZ90c-C9S1PoNHtKvWOp_zmLmRpVAPaU2khHHI




3.




08/03/2020 23:49 GMT+7

TTO - N.H.N., chị ruột của bệnh nhân COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam, là khách mời tại hàng loạt sự kiện thời trang ở Milan (Ý) và Paris (Pháp) trước khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chị ruột ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam cũng dương tính với COVID-19 - Ảnh 1.
Các khách mời tham dự một buổi diễn thời trang ở Paris, Pháp, ngày 3-3 - Ảnh: REUTERS
Tờ South China Morning Post ngày 8-3 đưa tin N.H.N. dự buổi diễn của ít nhất hai nhà mốt Saint Laurent ở Paris và Gucci ở Milan khi cùng em gái du lịch ở châu Âu và tham gia các tuần lễ thời trang. Trước khi xóa tài khoản mạng xã hội Instagram, N.H.N. thường xuyên cập nhật về hoạt động của mình tại châu Âu. Cô này hiện vẫn ở châu Âu, trong khi người em đã về nước và là bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 của Việt Nam.
Các tuần lễ thời trang Paris thường thu hút hàng ngàn khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về thủ đô của Pháp. Một số nhà mốt như Saint Laurent thường lựa chọn kỹ khách mời và giới hạn dưới 1.000 người. Tại các sự kiện này, khách mời thường ngồi sát nhau để coi thời trang.
Tại Pháp, trong suốt thời gian diễn ra các tuần lễ thời trang, chính quyền đã cấm tụ tập đông hơn 5.000 người. Tuy nhiên biện pháp này không mấy tác dụng và chỉ một số buổi diễn và tiệc rượu bị hủy.
Nhiều người tham dự và các biên tập viên thời trang tham dự các sự kiện ở Paris và Milan vẫn đang tự cách ly sau khi trở về nước.
Chị ruột ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam cũng dương tính với COVID-19 - Ảnh 2.
Khách mời ngồi sát nhau trong một buổi diễn thời trang ở Milan, Ý, ngày 22-2 - Ảnh: REUTERS
Các biên tập viên tại Mỹ và các nước châu Á như Singapore, Thái Lan xác nhận họ được công ty yêu cầu không đến văn phòng làm việc sau khi trở về từ Milan, thuộc vùng Lombardy của Ý - quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 2 trên thế giới.
Thủ tướng Ý hôm 8-3 đã tuyên bố cách ly 16 triệu người ở miền bắc, bao gồm khu vực Lombardy, để ngăn dịch lây lan.
Việt Nam thông báo lịch sử di chuyển của bệnh nhân thứ 17 cho 3 nước Anh, Ý, PhápViệt Nam thông báo lịch sử di chuyển của bệnh nhân thứ 17 cho 3 nước Anh, Ý, Pháp
TTO - Bộ Ngoại giao tối 7-3 cho biết đã thông báo đến các cơ quan chức năng của ba nước Anh, Ý, Pháp về lịch sử di chuyển và địa chỉ tạm trú của bệnh nhân COVID-19 thứ 17 của Việt Nam.
https://tuoitre.vn/chi-ruot-ca-nhiem-thu-17-cua-viet-nam-cung-duong-tinh-voi-covid-19-20200308232821749.htm




2.




(Kiến Thức) - Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật vừa có văn bản gửi UBND Hải Phòng khẳng định, không có ai trong Hội đồng Cổ đông, Hội đồng Quản trị có tên là N.K.T (Bố nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung) như trên các mạng xã hội đưa tin.

Bố Nguyễn Hồng Nhung không làm ở thép Việt Nhật
Liên quan trường hợp cô gái Nguyễn Hồng Nhung là ca thứ 17 được xác định dương tính Covid-19 ở Việt Nam cũng là ca phát hiện đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ chiều ngày 6/3/2020 trên các trang mạng xã hội đưa thông tin về ông N.K.T (địa chỉ tại thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên) có con gái đang bị nhiễm virus Covid - 19, là thành viên Hội đồng quản trị Công ty Thép Việt Nhật, sư thật việc này thế nào?
Mới đây, Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty không có ai trong Hội đồng Cổ đông, Hội đồng Quản trị có tên là N.K.T như trên các mạng xã hội đưa tin.
Thông tin sai lệch này đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, tác động không tốt tới tư tưởng, tâm lý của hàng nghìn người lao động và các đối tác khách hàng của Công ty.
Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật đề nghị UBND thành phố và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh, làm rõ trách nhiệm của cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt trên, đồng thời yêu cầu các báo và cá nhân đăng tin sai lệch đính chính lại, để không làm ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Ca Covid-19 thu 17 o Ha Noi: Bo cua Nguyen Hong Nhung la ai?
 Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp.
Bố nữ bệnh nhân đã tiếp xúc 17 người 
Tại cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do UBND TP Hải Phòng tổ chức sáng 7/3, báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, qua điều tra xác minh ban đầu cho thấy, trong tổng số 17 người tiếp xúc với bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17 - có 11 người ở Hải Phòng (gồm phần lớn là người giúp việc, làm vườn cho gia đình ông N.K.T), ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên) và một y sĩ ở phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân); 6 người ở các tỉnh, thành phố khác, gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình.
Ngày 7/3/2020, những người ở Hải Phòng tiếp xúc với ông N.K.T đã được tập trung và theo dõi y tế tại nhà của ông N.K.T. Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã chỉ đạo cho học sinh Trường THPT Lê Ích Mộc tạm thời nghỉ học.
Trước đó, sáng 7/3, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay việc cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh này.
Theo đó, đối với ông N.K.T (bố bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung), sinh năm 1958 (ở thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh huyện Thủy Nguyên) tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 ngày 3/3. Tối 6/3, ông này từ Hà Nội về Hải Phòng, được nhân viên y tế hướng dẫn không về nhà mà đến ngay Trạm Y tế xã Phù Ninh sàng lọc sơ bộ, sau đó được đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Việt-Tiệp) hồi 23 giờ 30 ngày 6/3 để cách ly y tế. Tình trạng lúc vào viện: tỉnh táo, toàn trạng hiện chưa thấy bất thường. Tim đều rõ, phổi rì rào phế nang rõ, bụng mềm. Tình trạng sức khỏe hiện tại của ông Thành bình thường. Ông này được điều tra và lấy mẫu lúc 6 giờ sáng 7/3 và gửi Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương.
>>> Mời độc giả xem thêm clip Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về trường hợp ca nhiễm thứ 17:
  
Ông V.H.S, sinh năm 1958 (là lái xe riêng của ông N.K.T), cũng được đưa vào cách ly y tế tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Hiện tại tình trạng sức khỏe của ông này bình thường và được điều tra và lấy mẫu dịch tễ lúc 6 giờ sáng ngày 7/3.
Ngày 2/3, ông N.K.T ( bố bệnh nhân Nhung) đi cùng lái xe riêng S. từ Hải Phòng lên Hà Nội đón và thăm con gái.
Xem xét cách ly một thôn, một tổ dân phố phòng dịch
Báo cáo của UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) , trên địa bàn quận có hai trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung là chị Đ.T.K.A (sinh năm 1998), ở Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và anh DAND Alexander (quốc tịch Anh), sinh năm 1984, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A. Qua xác minh được biết, vợ chồng chị này đã tiếp xúc với 41 người (trong đó có 5 người ở phường Bàng La, Minh Đức, quận Đồ Sơn và 36 người ở các phường Tân Thành, Hòa Nghĩa, Đa Phúc, quận Dương Kinh). 
Thông tin từ các sở, ngành, đơn vị liên quan cho thấy, đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện đang ở Hải Phòng. Trong đó có 2 người hiện ở khách sạn Nam Cường (quận Ngô Quyền), 8 người khách nước ngoài hiện ở Cát Bà (trong đó có 2 người ở khu resort, 6 người đang đi thăm vịnh cùng 57 hành khách nữa trên chuyến tàu Peoney, cập bến phà Gót lúc 11h30 sáng 7/3).
Trên cơ sở những thông tin trên, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch. Trong đó, chỉ đạo Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương nắm bắt, rà soát tình hình, đưa những người tiếp xúc gần với ông N.K.T và thân nhân của họ vào khu cách ly cơ sở tập trung, cách ly tại nơi cư trú có giám sát y tế chặt chẽ; khoanh vùng cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh (huyện Thủy Nguyên) và tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh), bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng quy định. Tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu và đồng thời tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. 
Tại cuộc họp trên, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đánh giá cao cố gắng của các cấp các ngành, các địa phương trong thời gian qua đã rất chủ động, tích cực triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, khi có yếu tố mới xuất hiện (ông N.K.T có con gái dương tính với Covid-19) đã rất chủ động nắm tình hình, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế ban đầu.
Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố lần này rất cao do bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung có tiếp xúc với nhiều người, bố bệnh nhân là người Hải Phòng, cùng trên chuyến bay có nhiều người dân Hải Phòng và người nước ngoài tới Hải Phòng du lịch, thành phố cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng tránh dịch lây lan nếu xảy ra trường hợp có ca dương tính.
Lãnh đạo thành phố thống nhất đưa những trường hợp sau vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, gồm: những người tiếp xúc với ông N.K.T, ông V.H.S (lái xe của ông T); người dân và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 trên địa bàn thành phố; những người trên du thuyền thăm vịnh Lan Hạ có du khách đi trên chuyến bay VN0054.
Lãnh đạo thành phố thống nhất xem xét khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Khi cách ly, khoanh vùng, thành phố sẽ áp dụng mức chi cho 01 người dân trong khu cách ly tại hai địa phương này là 60.000đồng/người/ngày, địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly.
Đồng thời, lãnh đạo thành phố nhất trí với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh các cấp (từ mầm non đến trung học phổ thông) nghỉ học hết ngày 15/3.
Hải Ninh




https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/ca-covid-19-thu-17-o-ha-noi-bo-cua-nguyen-hong-nhung-la-ai-1350962.html




1. Tổng quát



..



6 nhận xét:

  1. III. Cập nhật tình hình của các F0, F1, và F2


    1. Sáng ngày 10/3/2020, một F2 viết:

    "
    Thu Hà
    8 phút ·
    Trước đọc mấy cái tin Mỹ khen Việt Nam chống dịch giỏi, Who khuyến cáo các nước học hỏi kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam, thoạt tiên thấy sao sao đó, nhưng qua mấy ngày vừa rồi, bất đắc dĩ trở thành người trong cuộc, tôi khẳng định luôn: Việt Nam vô địch là đúng rồi. Nhưng mà các nước cũng quên chuyện bắt chước Việt Nam đi nhé, bởi vì quy trình như này theo được không:
    Sau khi xác định F1, F2, F3 (bằng nhiều phương pháp: do F0 khai báo, do các F tự giác kê khai, và do cả người thân, người quen, đồng nghiệp, hàng xóm... tố giác), thì các hoạt động tiếp theo sẽ là:
    1. Thông báo lên Sở Y tế, Sở Y tế báo về Phường, Phường kết hợp với tổ dân phố, dân phòng, y tế lập một đoàn hàng chục người bảo hộ nai nịt như người ngoài hành tinh đến đưa quyết đinh, phun khử trùng mù mịt cả trong và ngoài nhà, lùa người nghi nhiễm và toàn bộ gia đình lên xe cứu thương hú còi lao đi (nếu người "nghi nhiễm" thuộc diện F1).

    Trả lờiXóa
  2. 2.

    Hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại
    Quan tâm210/03/2020 13:06 GMT+7
    Dưới đây là cách khai báo y tế tự nguyện trên điện thoại. Việc khai báo y tế được thực hiện trên ứng dụng NCOVI của Bộ TT&TT và Bộ Y tế.

    Trả lờiXóa
  3. 2. Sáng ngày 11/3/2020, một ghi chép của F1 được chia sẻ nhiều

    "
    Tran Thi Lan Huong
    13 giờ

    F1 CÁCH LY: TÌNH NGƯỜI TRONG MÙA DỊCH
    Tôi là F1 phải cách ly. Khi chưa được chính thức biết kết quả của bệnh nhân 21- chúng tôi, những người làm việc trực tiếp với GS đã chuẩn bị sẵn tinh thần khi cuộc họp giữa đêm mùng 6/3của PTT Vũ Đức Đam diễn ra về kết quả dương tính của bệnh nhân số 17 - người cùng chuyến bay với bệnh nhân số 21. Ngày 7/3 chúng tôi chuẩn bị tinh thần lên đường.
    Điều cảm nhận của tôi trước khi lên đường (cũng giống các bạn) là bất an. Rất may cho tôi, bộ phận y tế Viện Hàn lâm (nơi tôi lv),bí thư chi bộ tại nơi tôi ở,tổ trưởng tổ dân phố, y tế phường, công an phường đã động viên kịp thời trước khi họ đến.

    Trả lờiXóa
  4. 3. Một F cho đăng bài trên Dân Việt vào chiều ngày 11/3/2020



    Cách ly Covid-19 từ người trong cuộc: Chúng tôi không đáng bị kỳ thị!

    authorPhương Hà Thứ Tư, ngày 11/03/2020 15:46 PM (GMT+7)
    (Dân Việt) Khi gia đình tôi còn chưa nhận được yêu cầu cách ly để phòng dịch Covid-19, điện thoại tôi đã gần như cháy máy với những câu hỏi: Cảm giác thế nào, có sợ không? Liệu có dương tính với corona không? Có cần gì không? Có thấy sốt, đau họng không? Nhưng buồn hơn, là những lời cảnh báo trên cộng đồng Group dân cư, nơi chúng tôi đã sinh sống hàng chục năm qua.

    Trả lờiXóa
  5. 6. Ngày 13/3/2020, do đã hai lần âm tính lên được trở về lại Trúc Bạch

    "
    Long Pham Quang ở 119 Trúc Bạch.
    6 giờ · Hà Nội ·

    CÁCH LY TẠI NHÀ
    Ngày 7 : 2 thanh niên với thùng dầu ăn và cái kết
    Nguyên 1 ngày với cảm giác buồn bã, chán nản vì là ngày đã đặt vé về TP HCM thăm con. Ngủ dậy thấy cả khu xôn xao rằng được về cách ly tại gia nên phấn chấn hẳn lên.

    11h00 thì được thông báo chính thức, thu dọn đồ đạc. Thông báo những phòng được về, có 1 số người phải ở lại do còn liên quan tới 1 số bệnh cũ như huyết áp cao...
    14h00 : thông báo ra viện. Mọi người tự túc bắt xe về nhà cách ly tại nhà với giấy xác nhận. Lúc này nghĩ, ơ mình ko về nhà mà mình đi chơi chỗ khác thì sao nhỉ???
    15h00 về tới đầu Ngũ Xã. Ủy ban phường và công an đã tổ chức đón bà con. Các danh sách về đã có sẵn, chỉ kiểm tra số lượng, dặn dò tiếp việc cách ly tại nhà. Phương thức nhận đồ và lấy thực phẩm hàng ngày ...
    1. Được phát thự lc phẩm 3 ngày 1 lần.
    2. Nhận đồ thì thoải mái nhưng ko đồ gì được mang ra khỏi nơi cách ly.
    3. Toàn bộ mua đồ phải ck online vì không được mang tiền ra khỏi khu cách ly
    4. Rác được phát túi đựng rác và đổ tập trung 1 chỗ hàng ngày có người thu gom.
    5. Hạn chế ra đường ( cả khu vẫn bị cách ly nên loanh quanh toàn những hộ bị cách ly) vẫn có thể ra tập thể dục, nhận đồ nhưng phải đeo khẩu trang và sát trùng tay đầy đủ

    Trả lờiXóa
  6. 8. Ngày 20/3/2020, cả phố Trúc Bạch đã thoát cách li

    "
    Long Pham Quang
    3 giờ · Hà Nội ·

    Ngày cuối : ngày hạnh phúc
    Một sự trùng lặp khá vui là ngày được chính thức hết cách ly trùng với ngày quốc tế hạnh phúc. Cả khu cư dân Trúc Bạch không một ai biết tin trước 7h tối. Mọi việc vẫn bình thường như những ngày cách ly. Khoảng 7h tối, nghe tiếng mọi người xôn xao là được dừng cách ly nhưng chỉ là 1 phần của khu phố, mọi người gần như tất cả đổ ra đường bàn tán xôn xao. Những hỷ nộ ái ố và nghi hoặc. Tôi là trong diện theo lời mấy người đồn nhau không những dãy phố sát xung quanh căn nhà 125 sẽ bị cách ly tiếp đến ngày 3 tháng 4.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.