Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

04/11/2019

20 năm Tạp chí "Nghiên cứu Tôn giáo" (1999-2019) : một diễn đàn của ngành Tôn giáo học Việt Nam

Thú vị là có một bạn vốn là người của tạp chí, từng giữ chức quản lí và thực sự lo bài vở, nay đã chuyển sang một cơ quan khác vẫn chuyên về tôn giáo, nhân 20 năm, có nói đến chuyện một học giả người Việt Nam gần đây viết lời tựa cho cuốn sách dịch tiếng Việt của Peter Connoly (sách mới ra năm 2018) mà lại đặt ra một câu hỏi lớn (hay một nhận định) !

Câu hỏi/nhận định đó làm cho người bạn rất lấy làm nghĩ ngợi. Phải bày tỏ ra với mọi người nhân dịp 20 năm. Câu hỏi là: hiện nay (2019), ở Việt Nam đã có ngành Tôn giáo học hay chưa.

Cuốn của Connoly, cả nguyên bản tiếng Anh và bản dịch tiếng Nhật đọc trong nhóm ngày xưa, rồi gần đây là bản tiếng Việt mới ra, thì sẽ nói sau.

1. Đó là một nghĩ ngợi làm buổi kỉ niệm 20 năm của tạp chí thêm chiều sâu lắng. Mình nhân đó, tiếp lời người bạn, mà có tham gia thảo luận tại chỗ trong mấy phút về lời tựa sách. Nó là của cụ P.K.I cũng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Thật ra cụ I. vốn là trưởng một nhóm làm sách về tôn giáo mà từ các năm 1995-1996-1997, mình có tham gia. Hồi đấy, loạt sách làm rất nghiêm túc ấy ra được 3 tập, đến bây giờ đọc vẫn thấy rất thích !

2. Một ít ảnh về lễ kỉ niệm (lấy từ các nơi khác về đây; còn ảnh mà mình tự chụp thì còn chưa chỉnh lí xong):






3. Tổng Biên tập và Hội đồng Biên tập của tạp chí ra mắt.




4. Lại thêm một kỉ niệm liên quan tới con phố Tăng Bạt Hổ, làm gợi nhớ những cuộc gặp gỡ trong nhiều năm nay bàn luận về phong trào Đông Du và nhóm các chí sĩ như Tăng Bạt Hổ.

Đại khái như sau:


Riêng ảnh này của bạn HVC



Ghi nhanh tại Hà Nội, tháng 11 năm 2019
Giao Blog




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.