Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/09/2019

Sự kiện Hà Nội cuối tháng 8 đầu tháng 9/2019 : nhiễm độc thủy ngân ở Hạ Đình

Đầu tiên là ngày 29/8, chỉ sau một ngày có vụ cháy ở Rạng Đông, phường Hạ Đình ra một thông báo như sau. 

Rất kịp thời:




Sau thông báo này bị chính quyền cấp cao hơn, là quận Thanh Xuân, thu hồi.

Rồi đến ngày 4/9, thì cơ quan chức năng của chính phủ mới chính thức công bố kết quả và ra lời khuyến cáo.

Đại khái thế. Lưu một ít tư liệu.

Bắt đầu là từ công bố của chính phủ ngày 4/9. Các thứ khác đưa vào phần bổ sung.

---







Thứ năm - 05/09/2019 14:29
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ
Chiều 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chính thức công bố kết quả quan trắc môi trường và xét nghiệm các mẫu lấy tại khu vực xung quanh vụ cháy nhà kho Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) ngày 28/8 vừa qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương vào cuộc
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông tin: Mặc dù, đây là sự cố gây cháy nổ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của TP. Hà Nội, tuy vậy, thực hiện trách nhiệm quản lý được giao, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương liên hệ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các cơ quan liên quan của TP. Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (trực thuộc Tổng cục Môi trường) phối hợp, hỗ trợ Sở TN&MT TP. Hà Nội quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước sau sự cố.
Cụ thể, ngày 30/8/2019, Bộ đã tổ chức cuộc họp, tham vấn ý kiến chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường, hóa chất để xác định các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra đối với môi trường và sức khỏe người dân. Ngày 30/8/2019 đến ngày 1/9/2019, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) đã tổ chức quan trắc, lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng môi trường xung quanh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ
Ngày 31/8/2019, Tổng cục Môi trường đã thành lập Đoàn công tác tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường vụ cháy, khảo sát tại nhà kho chứa sản phẩm bóng đèn huỳnh quang, compact bị cháy và kho chứa nguyên liệu, vật liệu hóa chất Amalgam. Đoàn công tác ghi nhận kho nguyên liệu, vật tư hóa chất Amalgam chưa bị cháy nổ. Khối lượng thủy ngân dạng viên Amalgam vẫn được chứa trong 3 tủ cấp đông trong kho tầng 1 của khu vực nhà kho bị cháy (hiện tại khối lượng này đã được cơ quan cảnh sát niêm phong).
Ngày 3/9/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì họp với các Bộ: Y tế, Công Thương, Công an, Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đại diện Công ty để đánh giá tổng thể về vấn đề an toàn hóa chất và ô nhiễm môi trường, đề xuất giải pháp xử lý tiếp tục sau sự cố cháy nổ.
Tổng hợp kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích, đánh giá về chất lượng môi trường không khí, nước, đất, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của Sở TN&MT Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường), từ ngày 30/8/2019 - 1/9/2019 cho thấy rõ hiện trạng môi trường sau sự cố cháy nổ của Công ty.
Kết quả so sánh với giá trị nồng độ thủy ngân với các quy chuẩn của Việt Nam (QCVN) hiện hành về môi trường cho thấy, có 1/2 mẫu nước mặt có giá trị Hg vượt QCVN 08-MT:2015 1,3 lần tại thời điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5km.
1/8 mẫu nước thải có giá trị Hg vượt QCVN 40:2011/BTNMT (cột A) 2,76 lần tại điểm quan trắc Hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty.
12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị Hg vượt QCVN 43:2017/BTNMT.
Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 43:2017/BTMNT 6,1 lần; 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 06:2009/BTNMT 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy của Công ty.
Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, ATSDR - Mỹ, Canada cho thấy: Các điểm quan trắc chất lượng không khí xung quanh: Tổng cục Môi trường đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ Hg (bằng bẫy vàng theo công nghệ của Nhật Bản) theo hướng phát tán của dòng khí tại vị trí hàng rào của kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200m, 500m và 1.000m tính từ hàng rào kho sản phẩm bị cháy. Kết quả cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ điều hành cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ
Các điểm quan trắc trong không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy (trạm Oxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR - Mỹ từ 10 - 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người). Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khỏe con người đó là điểm NM-HĐ 02 (Hồ Hạ Đình) và điểm TL 05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5km về phá hạ lưu).
Nồng độ Hg quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người theo khuyến cáo của Canada, nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của Công ty có hàm lượng Hg cao hơn các vị trí khác.
Kết quả quan trắc một số kim loại nặng khác cũng phát hiện thấy có giá trị vượt ngưỡng QCVN. Cụ thể, có 1/8 mẫu nước thải có giá trị Chì vượt QCVN 40:2011/BTNMT 1,96 lần tại hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty; 9/13 mẫu trầm tích, bùn đáy (trên sông Tô Lịch) có giá trị Cadimi vượt QCVN 43:2017/BTNMT (trầm tích nước ngọt).
Điểm quan trắc có giá trị Cadimi cao nhất vượt QCVN 43:2017/BTNMT 1,98 lần là điểm cống xả số 1 cạnh ngõ 320 Khương Đình trước khi đổ ra sông Tô Lịch; 2/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị Asen vượt QCVN 43:2017/BTNMT (trầm tích nước ngọt ).
Điểm quan trắc có giá trị Asen cao nhất vượt QCVN 43:2017/BTNMT 1,13 lần là điểm trên sông Tô Lịch cách ngõ 320 Khương Đình 1km về phía hạ lưu.
Tuy vậy, nguồn gốc các kim loại nặng như Cadimi, Asen có do Công ty xả thải ra môi trường hay không, cần tiếp tục được nghiên cứu, điều tra làm rõ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ đánh giá mức độ ô nhiễm
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục hỗ trợ TP. Hà Nội thực hiện khảo sát, đánh giá phạm vi và mức độ ô nhiễm môi trường để đưa ra các yêu cầu về thu gom, xử lý các loại chất thải nguy hại (nhiễm thủy ngân) phát sinh do vụ cháy; hướng dẫn Công ty lập phương án xử lý, cải tạo khu vực bị ô nhiễm tồn lưu thủy ngân (nếu có); tiếp tục tổ chức quan trắc một số đợt để đánh giá khả năng phát tán bay hơi của thủy ngân trong môi trường không khí xung quanh khi trời nắng.

Một góc công ty Rạng Đông sau vụ hoả hoạn
Để xử lý và kiểm soát tốt vấn đề môi trường sau sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập khu vực bị cháy, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh nước mưa và không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường; đối với chất tàn dư sau vụ cháy, tiến hành thu gom, lưu giữ tạm thời trong các container để tiến hành xử lý theo quy định; phối hợp với các đơn vị có năng lực (như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng) để tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy bằng bột lưu huỳnh, sau đó tiến hành bê tông hóa. Tiếp tục thống kê chính xác số lượng hàng hóa, nguyên liệu vật liệu sử dụng và bị cháy nổ, đặc biệt là việc sử dụng thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, báo cáo các cơ quan chức năng để tính toán chính xác số lượng thủy ngân phát tán ra môi trường. Tổ chức kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, công nhân và người lao động Công ty.
UBND TP. Hà Nội đôn đốc, hướng dẫn, giám sát Công ty thực hiện các biện pháp cô lập, cách ly khu vực nhà kho bị cháy theo đúng phương án phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất đã được xây dựng, phê duyệt; hướng dẫn Công ty thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý tàn dư của vụ cháy (vật liệu, phế liệu, phế thải, chất thải rắn thông thường, chất thải rắn nguy hại) theo đúng quy định về quản lý chất thải; khuyến cáo người dân trong vùng phạm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy từ 200m đến 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm bảo vệ sức khỏe, tổ chức chế độ theo dõi sức khỏe thường xuyên và định kỳ.
Chủ trì, phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin chính thức tới người dân và cộng đồng về các nội dung liên quan đến sự cố cháy nổ; trường hợp cần thiết có thể phối hợp với các Bộ, ngành, các nhà khoa học tổ chức Tọa đàm trên Đài truyền hình Trung ương và Hà Nội; tiếp tục theo dõi, quan trắc diễn biến chất lượng môi trường tại khu vực để giảm thiểu rủi ro môi trường và sức khỏe cộng đồng đến khi toàn bộ khu vực cháy nổ được thu gom, dọn dẹp hoàn toàn…

Tác giả bài viết: Khương Trung
Nguồn tin: Monre.gov.vn


http://dwrm.gov.vn/index.php?language=vi&nv=news&op=Hoat-dong-cua-Cuc-Tin-lien-quan/Vu-chay-tai-Cong-ty-CP-Bong-den-phich-nuoc-Rang-Dong-Bo-Tai-nguyen-va-Moi-truong-cong-bo-ket-qua-quan-trac-moi-truong-8386







04/09/2019 21:53 GMT+7

TTO - Theo tính toán có khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường và ảnh hưởng trong phạm vi 500m nên cần có khuyến cáo cho người dân cũng như tẩy độc xung quanh nhà máy.


Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Có khu vực thủy ngân vượt ngưỡng 30 lần - Ảnh 1.
Theo tiêu chuẩn WHO và Mỹ thì khu vực xảy ra cháy mức độ thủy ngân vượt ngưỡng gấp 30 lần - Ảnh: NAM TRẦN
Ông Võ Tuấn Nhân - thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) - đã thông tin như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra tối 4-9.
Theo đó, trả lời câu hỏi liên quan đến sự cố cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, ông Nhân cho biết Bộ TN&MT đã phối hợp cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích.
Sau đó, các đoàn của Bộ Y tế, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cũng lấy mẫu phân tích. Bộ TN&MT tổ chức hai cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên gia và ngày 3-9 trực tiếp cùng bộ ngành thống nhất số liệu xác định số lượng thủy ngân.
Trước hết, nguồn thủy ngân phát tán ra, theo báo cáo công ty, trên cơ sở số đèn compact của Công ty Rạng Đông là 15,1kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học thì khối lượng thủy ngân phát tán ra là 27,2kg.
"Rất may mắn 3 kho tủ chứa amalgam sản xuất bóng đèn chưa cháy và còn nguyên. Khối lượng lớn thủy ngân này không bị cháy, còn lại đều nằm ở ở bóng đèn bị cháy. Chúng tôi yêu cầu công ty báo cáo rõ số lượng" - thứ trưởng Nhân cho hay.
Kết quả phân tích mẫu đất, nước của các cơ quan liên quan được ông Nhân công bố, khi so sánh giá trị nồng độ thủy ngân (Hg) với các quy chuẩn Việt Nam (QCVN) hiện hành về môi trường cho thấy:
- Có 1/12 mẫu nước có giá trị Hg vượt QCVN là 1,3 lần, trên sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5 km;
- Có 1/8 mẫu nước thải vượt mẫu giá trị 2,76 lần tại điểm quan trắc ở hố ga cạnh xưởng led ở công ty;
- Có 12/13 mẫu trầm tích vượt mẫu quy chuẩn tại điểm quan trắc sông Tô Lịch, cách cống gom xả nước thải nhỏ ngõ 320 Khương Đình vượt tới trên 6 lần; có 1 mẫu không khí vượt quy chuẩn trong khuôn viên bị cháy ở công ty.
Tuy nhiên, nếu so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, Mỹ và Canada cho thấy: Trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200m, các mẫu hấp thụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).
Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR (Mỹ) từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người).
Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm NM-HĐ 02 (hồ Hạ Đình) và điểm TL 05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu).
"Vụ cháy nổ ra tại công ty là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, ảnh hưởng sức khoẻ con người ở mức độ trung bình, tuy nhiên gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng trầm tích, tác động đến sức khoẻ con người, phát tán môi trường không khí nước, lắng đọng nước và chảy vào sông Tô Lịch" - ông Nhân cho hay và khẳng định phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khoẻ người dân là khoảng cách bán kính 500m.
Theo đó, giải pháp tập trung là Bộ TN&MT họp liên ngành và yêu cầu công ty khẩn trương cô lập khu vực cháy, che chắn mái tôn, phủ bạt, tránh mưa và không để hơi thủy ngân phát tán môi trường; với chất tàn dư thì tiến hành thu gom, thu giữ để xử lý theo quy định; phối hợp đơn vị chức năng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy và thống kê chính xác số lượng hàng hoá, vật liệu bị cháy, báo cáo cơ quan chức năng để xác định đúng số lượng, kiểm tra sức khoẻ cán bộ công nhân và người lao động.
Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục cô lập và cách ly khu vực nhà kho cháy theo đúng phương án đã phê duyệt, hướng dẫn thực hiện, phân loại thu gom vận chuyển xử lý tàn dư vụ cháy, kể cả phế liệu vật liệu theo đúng quy định; khuyến cáo người dân phạm vi 500m tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn phơi nhiễm và kiểm tra sức khoẻ định kỳ; tổ chức công bố thông tin và kết quả kiểm tra nhiễm độc, xây dựng chương trình kiểm tra và khám sức khỏe thường xuyên cho người dân và cán bộ…
Bộ TN&MT tiếp tục đưa ra yêu cầu xử lý chất thải nguy hại, hướng dẫn cải tạo khu vực ô nhiễm và quan trắc một số đợt.
Về lâu dài, Bộ TN&MT đề nghị cần có chủ trương, lộ trình thích hợp di dời các nhà máy này ra khỏi khu dân cư. 
Bộ đề nghị TP Hà Nội tạo điều kiện di dời khỏi khu dân cư và xây dựng nhà máy lại. Được biết, thành phố đã có kế hoạch và có lộ trình. 
https://tuoitre.vn/vu-chay-cong-ty-rang-dong-co-khu-vuc-thuy-ngan-vuot-nguong-30-lan-20190904205137101.htm


.







---




BỔ SUNG



17.

8h sáng nay, lực lượng của Binh chủng Hóa học, Sở TN&MT, công ty Urenco 10 đến nhà kho công ty Rạng Đông, bắt đầu tẩy độc.

XEM CLIP:
Khoảng 10 xe của Bộ Quốc phòng nối đuôi nhau đi vào nhà máy. Lực lượng quân đội và bảo vệ được cắt cử kiểm soát chặt chẽ từ cổng bất kì ai ra vào công ty .
Sau đó, đơn vị làm việc với lãnh đạo công ty để triển khai các phương án thu dọn hiện trường, tẩy độc khu vực nhà xưởng, kho hàng bị cháy.
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Xe của Trung tâm ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ hạt nhân, Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Phương án tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy của công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông và thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý các vật chất đã được Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), Bộ Tư lệnh Hóa học, Viện Hóa học môi trường quân sự và công ty Urenco 10 thống nhất xây dựng.
Tối qua, Urenco 10 đã thu dọn mặt bằng khu vực cháy để các lực lượng của Binh chủng Hóa học thực hiện tiêu tẩy.
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông

Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Lực lượng Binh chủng Hóa học đang tẩy độc kho nhà máy Rạng Đông
Trần Thường - Video: Đình Hiếu
Cảnh hiu quạnh lạnh người sau nửa tháng 'bão lửa' Rạng Đông

Cảnh hiu quạnh lạnh người sau nửa tháng 'bão lửa' Rạng Đông

Nửa tháng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, khu chung cư và biệt thự Hạ Đình vắng lặng bởi các hộ dân rời 

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/chay-nha-may-rang-dong-luc-luong-binh-chung-hoa-hoc-tay-doc-566907.html





16.



Hơn 10 ngày sau vụ cháy kinh hoàng, Bóng đèn Rạng Đông vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại tới cơ quan quản lý về chứng khoán. Có nhiều khuất tất tại doanh nghiệp có nhà máy nằm tại khu đất vàng ngay giữa Thủ đô.

Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa có công văn đề nghị CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) khẩn trương công bố thông tin ước tính thiệt hại do hỏa hoạn xảy ra ngày 28/8/2019 tại khu nhà xưởng tại ngay trung tâm Hà Nội.
Theo HOSE, hơn 10 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa nhận được giải trình về thiệt hại từ doanh nghiệp.
Theo HOSE, căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 155/2015/TT-BTC về việc hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:... s) Khi xảy ra các sự kiện khác có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc tình hình quản trị của công ty. 
Uẩn khúc sau cú bốc hơi 150 tỷ, Rạng Đông trước nghi vấn lớn
HOSE chưa nhận được thông báo về thiệt hại từ RAL.
Cụ thể, đến hết ngày 08/09, HOSE vẫn chưa nhận được giải trình và công bố thông tin xác minh ước tính thiệt hại tài sản (liên quan đến hỏa hoạn xảy ra ngày 28/08/2019) và ảnh hưởng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh từ RAL.
Trước đó, hôm 29/8 HOSE đã nhận được thông báo của RAL về việc xảy ra hỏa hoạn tại công ty. Tuy nhiên, Bóng đèn phích nước Rạng Đông chỉ thông báo về ngày giờ xảy ra sự cố hỏa hoạn tại khu vực kho 87 Hạ Đình làm cháy một phần kho. RAL cho biết công ty đang kết hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm và công ty kiểm toán để làm rõ  nguyên nhân và xác định giá trị thiệt hại do hỏa hoạn. Mọi thông tin tiếp theo sẽ được công ty thông báo trên các báo cáo gần nhất.
Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày trôi qua, HOSE không nhận thêm được bất cứ thông báo nào khác. 
Uẩn khúc sau cú bốc hơi 150 tỷ, Rạng Đông trước nghi vấn lớn
Vụ cháy tại kho RAL.
Trong một thông báo gửi cổ đông, các đối tác và khách hàng, RAL xác nhận cháy tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và một kho thành phẩm và ước tính thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tài sản Công ty.
Trong 8 phiên giao dịch kể từ sau vụ cháy, cổ phiếu RAL trồi sụt liên tục, trong đó có 1 phiên giảm sàn (ngày 29/8) và 1 phiên tăng trần (3/9) và nhiều phiên giảm mạnh. Tổng cộng, cổ phiếu này đã giảm 16%, tương ứng vốn hóa bốc hơi đúng 150 tỷ đồng xuống còn 830 tỷ đồng.
Thông tin chính thức về thiệt hại vẫn chưa được xác nhận. Bức thư xin lỗi của doanh nghiệp gửi các cơ quan chức năng Hà Nội cũng như người liên quan cũng khá muộn màng và thiếu sót. Các chất độc có trong vụ cháy không được công ty công bố kịp thời và sau đó được các cơ quan chức năng xác định khiến nhiều giật mình. 
Media player poster frame
Uẩn khúc sau cú bốc hơi 150 tỷ, Rạng Đông trước nghi vấn lớn
Rạng Đông mới chỉ có báo cáo sơ sài gửi HOSE.
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thành lập năm 1961 và được chuyển thành CTCP năm 2004. Năm 2006, công ty niêm yết lên sàn HOSE với mã chứng khoán RAL. Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bóng đèn, vật tư thiết bị điện, dụng cụ chiếu sáng, sản phẩm thủy tinh, các loại phích nước; sửa chữa lắp đặt thiết bị chiếu sáng dân dụng, công nghiệp; kinh doanh và môi giới bất động sản...
RAL đã chuyển nhà máy hoạt động về Bắc Ninh. Tuy nhiên, khu đất vàng 6ha nằm ngay giữa vành đai 2, vành đai 3 và con đường xuyên tâm huyết mạch Nguyễn Trãi được đánh giá là có giá trị rất lớn nếu trở thành đất xây dựng đô thị. 
Uẩn khúc sau cú bốc hơi 150 tỷ, Rạng Đông trước nghi vấn lớn
Có nhiều khuất tất trong vụ cháy nhà xưởng Rạng Đông.
Thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 10/9 VN-Index tăng nhẹ trở lại sau 6 phiên giảm. Một số cổ phiếu lớn tăng điểm gồm: Vingroup, Hòa Phát, Masan, Sabeco, Vietcombank…
Cổ phiếu RAL đứng giá ở mức 72.000 đồng/cp.
Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.
Theo Rồng Việt, xu hướng chính của TTCK vẫn đang đi sideway giảm, các chỉ số chính trên sàn HOSE vẫn được giữ trên mốc hỗ trợ quan trọng nhưng dấu hiệu điều chỉnh vẫn chưa dừng lại. Nhà đầu tư ngắn hạn trong lúc này cũng cần thận trọng khi giao dịch và đối với các nhà đầu tư trung hạn có thể cơ cấu, đánh giá lại danh mục của mình.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/9, VN-Index giảm 3,86 điểm xuống 970,26 điểm; HNX-Index giảm 0,88 điểm xuống 99,97 điểm và Upcom-Index giảm 0,35 điểm xuống 56,15 điểm. Thanh khoản đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,5 ngàn tỷ đồng.
V. Hà

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tin-chung-khoan-ngay-11-9-uan-khuc-sau-cu-boc-hoi-150-ty-rang-dong-bi-yeu-cau-giai-trinh-566586.html




15.


10/09/2019 20:06 GMT+7

TTO - Các chuyên gia pháp lý nhận định trong vụ cháy Công ty Rạng Đông, đơn vị này đã cung cấp thông tin sai sự thật, không thực hiện trách nhiệm ứng phó với sự cố kịp thời, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản của người dân.


Người dân có thể khởi kiện đòi Công ty Rạng Đông bồi thường - Ảnh 1.
Đồ đạc của một hộ dân bị cháy rụi do lửa cháy lan từ nhà kho Rạng Đông sang - Ảnh: DANH TRỌNG
Hơn 10 ngày sau vụ cháy Công ty Rạng Đông cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), hàng trăm người dân sống ở khu vực này vẫn còn rất hoang mang, nhiều người "tự cứu" mình bằng cách di chuyển đến nơi khác.
Bình luận về sự bất nhất, lúng túng trong thông tin từ phía chính quyền lẫn công ty, các chuyên gia pháp lý cho rằng người dân là "đối tượng chịu thiệt thòi nhất khi hứng chịu mọi hậu quả".
'Có lỗi hay không, công ty cũng phải chịu trách nhiệm'
Theo luật sư Trương Anh Tú, Luật bảo vệ môi trường quy định rất cụ thể về trách nhiệm của chủ cơ sở sản xuất, cơ quan quản lý, các cấp chính quyền địa phương trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, xác định thiệt hại và khắc phục sự cố.
Theo đó, người đứng đầu trực tiếp của tổ chức phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có liên quan đến hoạt động của tổ chức mình. Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường có trách nhiệm khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra.
Người dân có quyền trong việc tiếp cận thông tin và tham gia vào quá trình thực hiện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Người dân có thể khởi kiện đòi Công ty Rạng Đông bồi thường - Ảnh 2.
Hàng loạt ngôi nhà, cửa hàng đều đóng cửa hoặc treo biển tạm thời nghỉ, chuyển địa chỉ khác vì người dân lo nhiễm độc thủy ngân - Ảnh: DANH TRỌNG
Luật sư Tú nhận định việc sử dụng nguồn hóa chất nguy hiểm cao độ như thủy ngân phải được quản lý một cách đặc biệt. Cơ quan điều tra cần kết luận phía Công ty Rạng Đông đã quản lý thủy ngân đúng quy định chưa, nguyên nhân vụ cháy là gì.
Tuy nhiên, diễn biến vụ việc đến nay cho thấy công ty đã phản ứng rất chậm trễ, thậm chí "gian dối" trong công bố thông tin.
Ban đầu có văn bản khẳng định đã đưa vào nghiên cứu sử dụng viên amalgam thay thế thủy ngân để sản xuất bóng đèn từ năm 2016, nên các sản phẩm bị cháy đều vô hại với môi trường. Nhưng sau đó, công ty lại thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng (độc tính cao hơn viên amalgam).
"Dù cơ quan chức năng xác định công ty có lỗi hay không có lỗi trong vụ cháy thì cũng phải có trách nhiệm trong việc để thủy ngân phát tán, gây thiệt hại cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
Lẽ ra, công ty phải công bố công khai hóa chất đã sử dụng để sản xuất bóng đèn trong thời gian sớm nhất, đưa ra giải pháp kịp thời để giảm thiểu hậu quả", luật sư Tú phân tích.
Người dân có quyền yêu cầu bồi thường
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết điều 602 Bộ luật dân sự 2015 có qui định về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường có qui định "chủ thể làm ô nhiễm môi trường mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo qui định của pháp luật, kể cả trường hợp chủ thể đó không có lỗi".
Theo nguyên tắc của bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, người dân trong khu vực có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản, tổn thất tinh thần…
Trong vụ cháy Công ty Rạng Đông, nếu người dân không thỏa thuận được mức bồi thường thì có quyền yêu cầu khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trường hợp này có thể hiểu là khởi kiện tập thể.
"Luật cũng quy định rõ người gây ô nhiễm môi trường, ngoài bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân, tổ chức khác còn phải bồi thường thiệt hại cho môi trường tự nhiên thường được gọi dưới dạng khắc phục sự cố về môi trường", luật sư Truyền phân tích thêm.
Người dân có thể khởi kiện đòi Công ty Rạng Đông bồi thường - Ảnh 3.
Công ty Rạng Đông đã phủ kín bạt xung quanh kho bị cháy - Ảnh: DANH TRỌNG
Bình luận về việc chính quyền địa phương từ phường đến quận và cao hơn là UBND TP "lúng túng" trong việc thông tin về ảnh hưởng đến môi trường từ vụ cháy, luật sư Truyền cho rằng người dân có quyền trong việc tiếp cận thông tin và tham gia vào quá trình thực hiện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
"Trong vụ cháy Công ty Rạng Đông, người dân hoàn toàn bị "thụ động" trong việc nắm bắt thông tin sau khi xảy ra vụ cháy. Một số người còn chưa nhận thức đầy đủ về sự tác động của các sự cố môi trường đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và cộng đồng dân cư.
Chính quyền cần cho họ khuyến cáo kịp thời là sơ tán hay không, cho họ câu trả lời phải đi hay ở để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Việc các cấp có thẩm quyền đưa ra những kết luận khác nhau đánh giá về hậu quả của vụ cháy thể hiện sự lúng túng và thiếu kinh nghiệm", luật sư Truyền nhìn nhận.
Luật sư Trương Quốc Hòe, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cũng nhận định sau khi xảy ra sự cố, Công ty Rạng Đông phải lập tức có biện pháp để ứng phó, xử lý đồng thời đánh giá nhanh mức độ ảnh hưởng và có phương án xử lý cũng đưa ra các khuyến cáo cho người dân được biết.
Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên báo chí, Công ty Rạng Đông đã cung cấp thông tin sai sự thật, không thực hiện trách nhiệm ứng phó với sự cố, gây hậu quả là thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản của người dân.
"Có thể thấy, đây là một bài học đắt giá trong việc ứng phó, khắc phục sự cố môi trường của cơ quan chức năng địa phương. Bởi ngay sau vụ cháy, UBND phường Hạ Đình đã khuyến cáo người dân phải tẩy độc đất, nước quần áo và không sử dụng thực phẩm quanh khu vực bị cháy trong vòng bán kính 1,5km.
Thế nhưng, khuyến cáo này đã bị quận Thanh Xuân yêu cầu thu hồi ngay lập tức với lý do "không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở", để rồi sau đó chính người dân lại phải hứng chịu mọi hậu quả", luật sư Hòe nêu quan điểm.
Thủy ngân vẫn còn trong đất và nước
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 10-9, ông Hoàng Dương Tùng - nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - cho biết điều người dân quan tâm nhất chính là môi trường nơi đây còn nguy hại hay không, nồng độ thủy ngân hiện nay còn bao nhiêu.
Nhiều người dân lo lắng về sức khỏe của bản thân đến mức tự sơ tán, chuyển trường cho con…
Hiện nay, theo cơ quan của Bộ Tài nguyên - môi trường, quan trắc, khuyến cáo của WHO, nồng độ thủy ngân ở trong không khí đã ở mức an toàn. Kết quả này cần truyền tải tới người dân một cách kịp thời nhất và sâu rộng nhất để tránh hoang mang lo lắng.
"Hiện tại, thủy ngân còn một phần trong đất và trong nước. Trong nước thì không quan ngại lắm vì chúng ta sử dụng nước máy. Kết quả quan trắc một số nơi trong đất cũng có nồng độ nhất định nhưng không lớn.
Các cơ quan chính quyền phải công bố rõ ràng nồng độ để người dân bình tĩnh, yên tâm ổn định cuộc sống cũng như có những ứng phó kịp thời, phù hợp", ông Tùng nói.
https://tuoitre.vn/nguoi-dan-co-the-khoi-kien-doi-cong-ty-rang-dong-boi-thuong-20190910192230451.htm




14.



09/09/2019 11:28 GMT+7

TTO - Qua kiểm tra và quá trình đấu tranh, Công ty Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như báo cáo của chính công ty này.


Công ty Rạng Đông gian dối về sự cố thủy ngân phát tán ra môi trường - Ảnh 1.
Lấy mẫu bóng đèn vỡ sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông để kiểm tra - Ảnh: Binh chủng Hóa học
Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên môi trường cho biết qua kiểm tra thực tế tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đôngvụ cháy ở đây đã thiêu rụi khoảng 6.000m2 kho chứa sản phẩm.
Trong đó có 480.000 bóng đèn huỳnh quang, chủ yếu là loại đèn dài 1,2m, sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng với hàm lượng là 20mg/bóng; 1,6 triệu bóng đèn compact sử dụng 1 viên amalgam/bóng đèn trọng lượng khoảng 11,5mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%.
Ngoài ra còn có 2 triệu bóng đèn tròn công suất thấp dùng sợi đốt vonfram và nguyên liệu cùng một số loại hóa chất độc hại.
Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường cùng quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Công ty Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng, có khối lượng thủy ngân theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.
Hầu hết thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.
Khối lượng hóa chất còn lại tại nhà máy gồm hơn 4,5 triệu viên amalgam có tổng trọng lượng 41,75kg, 108,9kg thủy ngân lỏng. Trong số này có 34,3kg thủy ngân lỏng được bảo quản an toàn cùng với amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy.
Còn lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ có thể từ 15,1-27,2kg.
Trong khi đó, theo báo cáo ban đầu của công ty sau khi vụ cháy xảy ra, từ năm 2016 chỉ sử dụng viên amalgam (hỗn hống của Hg - Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài ký.
Vì vậy, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân trong bán kính 500m tính từ hàng rào của công ty cần thực hiện các biện pháp như: phun rửa mái nhà, tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng, vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thau rửa các bể chứa nước hở…
Đối với người dân sống trong bán kính 200m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ; đối với người dân trong bán kính từ 200-500m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thủy ngân.
Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội: Hàm lượng thủy ngân nằm trong giới hạn cho phép
694644136851061919006117581481248766296064n-15681025727861487833489
Công ty Rạng Đông che phủ toàn bộ khu vực cháy bằng bạt - Ảnh: DANH TRỌNG
Ngày 8-9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m quanh khu vực nhà kho Rạng Đông bị cháy có hàm lượng thủy ngân đều nằm trong giới hạn cho phép.
Chi cục cũng ghi nhận Công ty Rạng Đông đã thực hiện các biện pháp che phủ toàn bộ khu vực cháy bằng bạt để tránh tro xỉ tiếp xúc với nước mưa và tránh tro bay vào khu vực dân cư xung quanh; lắp đặt dàn phun nước làm mát, xây bờ be... để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.
Công ty Rạng Đông cũng thuê Công ty cổ phần Môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiến hành hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố gas xung quanh nhà máy.
Binh chủng Hóa học lấy 25 mẫu, lên phương án tiêu độc Nhà máy Rạng Đông
TTO - Binh chủng Hóa học đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ từ Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để kiểm tra mức độ nhiễm độc thủy ngân, làm cơ sở xây dựng phương án tẩy độc.
https://tuoitre.vn/cong-ty-rang-dong-gian-doi-ve-su-co-thuy-ngan-phat-tan-ra-moi-truong-2019090911030257.htm




13.



10/09/2019 18:18 GMT+7

TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản hỏa tốc yêu cầu công ty Rạng Đông khẩn trương di dời nhà máy về cơ sở mới, đồng thời chỉ đạo khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và giáo viên Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.


Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khẩn trương di dời nhà máy Rạng Đông - Ảnh 1.
Người dân vẫn phải bịt mũi khi đi qua hiện trường vụ hoả hoạn tại nhà máy Rạng Đông - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Văn bản hỏa tốc do chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ngày 10-9 tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (công ty Rạng Đông).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho công ty Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành.
Chủ tịch UBND TP cũng giao công ty Rạng Đông có trách nhiệm ký hợp đồng thu gom toàn bộ các chất thải do vụ cháy gây ra, vận chuyển đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định.
Đồng thời phối hợp Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị về UBND TP để sớm công bố công khai, minh bạch cho dư luận và nhân dân.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được giao tổ chức hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh khu vực công ty Rạng Đông, hoàn thành trước ngày 20-9.
Đối với UBND quận Thanh Xuân, chủ tịch UBND TP giao trách nhiệm lập, tổ chức thực hiện dự án cống hóa mương thoát nước còn lại của hệ thống thoát nước từ ngã 3 Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi đến sông Tô Lịch, gần khu vực Công ty Rạng Đông nhằm cải tạo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan khu vực theo cơ chế cấp bách bằng nguồn vốn ngân sách TP, thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2019.
Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe của người dân, chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì cùng UBND quận Thanh Xuân khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.
1.200 người khám, gần 400 người được chuyển bệnh viện tuyến trên
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 10-9, ông Nguyễn Khắc Hiền - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết sẽ sớm việc tổ chức khám sức khỏe cho học sinh 2 phường lân cận vụ cháy Rạng Đông, Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.
"Nếu quận Thanh Xuân đề nghị thêm các trường học cần khám sức khỏe, Sở Y tế sẽ tổ chức khám tiếp. Hoạt động này không có mốc thời gian kết thúc, mà sẽ tiếp tục đến khi người dân còn có yêu cầu" - ông Hiền nói.
Theo ông Hiền, qua sàng lọc ban đầu cho khoảng 1.200 người tại hai điểm khám trong 5 ngày vừa qua, có gần 400 người được chuyển đến bệnh viện tuyến trên, 34 người trong số này được giữ lại bệnh viện điều trị.
Nhưng qua làm xét nghiệm trên 34 người này đều chưa phát hiện trường hợp nào có thủy ngân vượt ngưỡng cho phép. Trước đó, 82 mẫu xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận đa số kết quả thủy ngân trong máu dưới 5 mcg/L (ngưỡng tối đa 10 mcg/L).
Trả lời Tuổi Trẻ Online về nguy cơ ô nhiễm thủy ngân, ông Hiền cho rằng thủy ngân bị hung nóng và bốc hơi có gây độc, nhưng tác động đến sức khỏe ở mức độ nào còn phụ thuộc các yếu tố như thời gian tiếp xúc, hướng gió, trẻ em cũng có nguy cơ cao hơn so với người lớn.
"Chúng tôi sẽ duy trì theo dõi sức khỏe cho người dân cho đến khi Sở Tài nguyên - môi trường khuyến cáo khu vực này đã trở lại an toàn" - ông Hiền cho biết.
https://tuoitre.vn/chu-tich-ha-noi-yeu-cau-khan-truong-di-doi-nha-may-rang-dong-2019091018253384.htm



12.







Hoàng Đan | 





Thông tin về thuỷ ngân ở Rạng Đông trên website Tổng Cục Môi trường không truy cập được
Hiện trường vụ cháy Rạng Đông.

Thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông trên website của Tổng Cục Môi trường đăng tải từ ngày 6/9 đến sáng 10/9 đã không còn truy cập được.

Sau hơn 3 ngày công khai, thông tin về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên website của Tổng Cục Môi trường (Bộ TN-MT) ở địa chỉ www.vea.gov.vn đã không còn truy cập được.
Trong chiều 10/9, trao đổi với PV, một lãnh đạo Tổng Cục Môi trường không trả lời cụ thể vào việc thông tin kết quả quan trắc ở Rạng Đông không còn truy cập đươc.
"Từ hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho TP Hà Nội chủ trì và đầu mối cung cấp thông tin, các Bộ, ngành sẽ phối hợp với TP", vị này nêu.
Một lãnh đạo Văn phòng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho hay, sẽ kiểm tra lại vấn đề này.
Trước đó, trong thông tin công khai, Tổng cục Môi trường cho biết, theo báo cáo ban đầu của Công ty, từ năm 2016 Công ty chỉ sử dụng viên Amalgam (hỗn hống của Hg – Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên Amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài kg.
Thông tin về thuỷ ngân ở Rạng Đông trên website Tổng Cục Môi trường không truy cập được - Ảnh 1.
Bản chụp thông tin của Tổng Cục Môi trường trên website ngày 6/9/2019.
Thông tin về thuỷ ngân ở Rạng Đông trên website Tổng Cục Môi trường không truy cập được - Ảnh 2.
Hiện thông tin này đã không thể truy cập được. Ảnh chụp chiều 10/9.
"Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với quá trình đấu tranh với Lãnh đạo Công ty, Công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.
Khối lượng hóa chất còn lại là: 4.510.712 viên Amalgam với trọng lượng là 41,75 kg; Hg lỏng là 108,9 kg, trong đó 34,3 kg được bảo quản an toàn cùng với viên Amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy.
Lượng Hg đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 kg đến 27,2 kg", thông tin đăng ngày 6/9 trên Cổng của Tổng Cục nêu.
Tổng Cục cũng cho hay, từ ngày 30/8 - 1/9, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc đã tổ chức quan trắc, lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng môi trường xung quanh gồm: Môi trường không khí (theo các tuyến thủy ngân có thể phát tán), mẫu nước theo dòng thoát ra sông Tô Lịch, các hồ Hạ Đình, hồ Rẻ Quạt, mẫu đất khu vực xung quanh.
Kết quả quan trắc được Tổng cục Môi trường công bố cho thấy, chỉ có1 mẫu không khí tại điểm quan trắc trong nhà kho đã bị cháy, sập mái, thông với môi trường không khí bên ngoài có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam là 1,02 lần (giá trị đo trung bình 24 giờ).
So sánh với tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và tiêu chuẩn của Cơ quan đặc trách về các chất độc hại và theo dõi bệnh tật của Mỹ (ATSDR) thì hàm lượng Hg tại vị trí nêu trên vượt 1,532 lần ngưỡng rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Các mẫu không khí còn lại tại các vị trí trước cửa trạm oxy bên trong Công ty, phía bên ngoài tường khu nhà kho bị cháy cạnh khu dân cư 342 Khương Đình, cách Công ty 200m, 500m và 1.000 m có dư lượng Hg trong không khí bảo đảm chất lượng môi trường không khí xung quanh theo quy chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO, ATDSR.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Môi trường, các kết quả quan trắc nêu trên chỉ phản ánh hiện trạng môi trường sau 2 - 5 ngày xảy ra sự cố cháy nổ. Tuy nhiên, trong quá trình cháy, hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

https://soha.vn/thong-tin-ve-thuy-ngan-o-rang-dong-tren-website-tong-cuc-moi-truong-khong-truy-cap-duoc-20190910151557703.htm






11.


Bài của Trương Xuân Thiên
Cậu nghe giang hồ đồn đại có rất nhiều đại gia đang khát đất vàng Hà Nội. Các nhà máy vang bóng một thời đều rơi vào tay các đại gia ăn đất.
- Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo nay là Vincom.
- Nhà máy cơ khí chính xác số 1 nay là Royal city.
- Nhà máy dệt kim Hà Nội và dệt 8/3 nay là Time city
- Công ty Viettronic Đống Đa (Láng Thượng - Nguyễn Chí Thanh) nay là Vincom plaza
- Triển lãm Giảng Võ nay là Vinhomes city
- Nhà máy xà phòng Hà Nội nay là Hoàng Huy Golden
- Nhà máy dệt kim Mùa Đông nay là Goldseason city của TNR
- Nhà máy xe đạp Thống Nhất nay là TN complex
- Gara Transico nay là dự án 90 Nguyễn Tuân của đại gia Hoàng Mạnh Thắng Urinco 7
- Đất vàng Cao su Sao Vàng nay về tay Hoành Sơn.
- Đất vàng của Giày Thượng Đình đã có chủ và chuẩn bị được công bố.

Duy nhất chỉ còn Rạng Đông của ông già gân Nguyễn Đoàn Thăng, một anh hùng đúng nghĩa là chưa đại gia nào "nuốt trôi". Các doanh nghiệp bán đất vàng cho đại gia sau khi di dời không chết lâm sàng cũng làm ăn bết bát, èo uột hoặc đã phá sản.
Ngược lại, Rạng Đông của "ông già gân", "anh hùng đúng nghĩa" Nguyễn Đoàn Thăng lại phát triển quá tốt. Có thể nói RAL là doanh nghiệp tốt nhất trong hàng ngàn doanh nghiệp nhà nước vang bóng một thời được cổ phần hóa. Cuộc chạy đua nước rút với Điện Quang, Rạng Đông xuất phát sau nhưng đã vượt lên bỏ xa đối thủ. Chỉ trong 5 năm, RAL đã tăng doanh số từ 1000 tỉ lên 5000 tỉ, lợi nhuận từ 50 tỉ lên 300 tỉ, cổ tức thuộc top cao nhất so với hàng ngàn ông lớn niêm yết trên sàn.
RAL là doanh nghiệp duy nhất trên toàn Việt Nam do công nhân, người lao động làm chủ. Công đoàn công ty hiện chiếm tới 42% cổ phần và là cổ đông lớn nhất, có tiếng nói quyết định. Đây là một mô hình quản trị đặc biệt bậc nhất Việt Nam. Rất nhiều "trùm sò" tài chính trong nước, các định thế tài chính quốc tế sẵn sàng chi tiền tấn để sở hữu 1 trong những doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam này nhưng đều thất bại. Ông già gân Nguyễn Đoàn Thăng và công đoàn quyết từ chối tiền tấn để giữ lại hồn cốt doanh nghiệp.
Vì thế, RAL tuy quy mô nhỏ nhưng luôn được Forbes xếp hạng 1 trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.
Về chuyện 5,7 ha đất vàng RAL có thể quy đổi trong hệ quy chiếu với Cao su Sao Vàng. 6,2 ha đất vàng của Sao Vàng được định giá 1300 tỉ. Tuy nhiên đất của Sao Vàng mặt phố lớn, của RAL mặt ngõ nhỏ, sâu. Vì thế 5,7 ha này có thể bán tối đa 900 tỉ. Với 900 tỉ Công ty sẽ bị truy thu tiền chuyển đổi mục đích đất hàng trăm tỉ. Tiền thuế VAT 90 tỉ, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 23%. Như vậy, số tiền thực chất thu được không đáng là bao, không đủ để di dời nhà máy.
Chủ đề di dời nhà máy luôn được đề cập trong các đại hội cổ đông của RAL và luôn bị cổ đông lớn phủ quyết. Quyết không bán mình cho các đại gia, ông già gân đang xin ý kiến cổ đông bằng văn bản bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản để tự đầu tư nhằm tối ưu hóa lợi ích.
Có thể, vì thế mà một vài đối tác hạng siêu trùm cuối đã ngắm nghía mảnh đất 5,7 ha này từ lâu cảm thấy phật ý.
Và vụ cháy xảy ra đúng quy trình như tất cả chúng ta đã biết...






10.

ngày xưa tôi có thời gian học ngoại ngữ ở đại học ngoại ngữ thanh xuân. hàng ngày đi học phải đi qua khu cao xà lá. nội thành hà nội ngày xưa giới hạn ở ngã tư sở. ra khỏi ngã tư sở là ngoại thành. đại học ngoại ngữ ngày xưa phải đi qua con đường đất, xung quanh là đồng ruộng. khu cao xà lá ngày xưa ở ngoại đô. như vậy quy hoạch ngày xưa không có tầm nhìn về phát triển đô thị hà nội, nên giờ đây khu công nghiệp cao xà lá nằm trọn trong khu dân cư đông đúc. nhà máy rạng đông nằm ở cuối khu cao xà lá. thực ra ngay gần đây, quy hoạch hà nội cũng không có tầm nhìn. siêu thi aeon long biên bây giờ nằm ngay cạnh khu công nghiệp thạch bàn, mà vừa rồi cũng có đám cháy, nhưng không ầm ĩ như đám cháy ở nhà máy rạng đông.
ngày xưa phích nước rạng đông là loại phích tốt, chỉ kém phích trung quốc. ngày xưa đám cưới ít khi mừng tiền như ngày nay. phích nước rạng đông cũng là một trong những hiện vật có thể làm quà mừng đám cưới. cũng không biết bắt đầu từ khi nào, hàng hóa trung quốc vốn là loại hàng cực tốt như phích nước, xe phượng hoàng, bút máy kim tinh... lại biến thành thứ hàng chất lượng kém. đồ trung quốc ngày xưa toàn đồ tốt, giờ đây đồ tàu đồng nghĩa là hàng chất lượng kém. tôi nghĩ trung quốc ngày nay vẫn có những thứ đồ tốt, nhưng vì hàng trung quốc tốt xấu lẫn lộn, người tiêu dùng khó mà phân biệt được đâu thật đâu giả. ngày xưa hàng trung quốc chất lượng xấu chắc không xuất sang việt nam. không hiểu tại sao trung quốc không giữ tiếng cho mình. liệu có phải chiến tranh biên giới 1979 đã phá vỡ hình ảnh này và trung quốc cũng không cần khôi phục uy tín trong dân chúng?
https://www.facebook.com/donga01/posts/10218362561567407





9.

CUỘC THÁO CHẠY KHỎI NƠI XẢY RA THẢM HỌA RẠNG ĐÔNG

10 ngày sau vụ cháy, hàng trăm hộ dân quanh Công ty Rạng Đông đã phải sơ tán vì nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Cả khu phố vốn sầm uất trở nên hoang tàn, vắng lặng.

Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 1

Khung cảnh hiu quạnh, hoang tàn

Mười ngày sau vụ hỏa hoạn tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, khu phố xung quanh chìm trong sự vắng vẻ, tĩnh mịch. Mùi khét vẫn lan tỏa, người đeo hai lớp khẩu trang vẫn thấy bị xộc vào trong mũi.
Dọc con ngõ 342 Khương Đình, nơi tiếp giáp trực tiếp với hiện trường vụ hỏa hoạn, hàng loạt căn nhà, cửa hiệu khóa cửa, thấp thoáng vài tờ giấy dán vội ở cửa nhà thông báo cho thuê, sang nhượng, di chuyển cửa hàng. Người dân các khu vực lân cận vẫn đi qua nơi phủ bạt chăng dây phong tỏa hiện trường nhưng khá thưa thớt.










01:28/01:51
Dân Hạ Đình sơ tán, đóng cửa hàng quán vì sợ nhiễm độc thủy ngân Trái với cảnh tấp nập người qua lại trước kia, phố Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) từ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông luôn vắng người. Nhiều hộ dân phải bỏ nhà, sơ tán khỏi khu vực này.

Hầu như ai qua lại cũng đi thật nhanh. 10 người thì 8 người đeo khẩu trang, cảnh chưa từng thấy trong con ngõ từng khá nhộn nhịp với cảnh giao thương mua bán này. Ở đây có đủ loại hình kinh doanh, từ cửa hàng thời trang, tiệm cắt tóc gội đầu, nha khoa, nhà hàng ăn uống...
Vậy mà giờ đã trôi dạt đi đâu hết, chỉ còn lại những tấm biển quảng cáo.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 2
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 9
Hiếm khi lắm người ta mới bắt gặp một vài người qua lại. Họ ngó nghiêng, bàn tán về vụ cháy kinh hoàng vào tối 28/8, nhưng nội dung câu chuyện chẳng còn là nguyên nhân hay sự kinh hoàng của đám cháy hôm đó nữa. Mà giờ đây câu chuyện được họ nhắc tới là thủy ngân, là những mối nguy hại cho sức khỏe của gia đình mình.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 10
Bức ảnh hiện trường vụ cháy được anh Hiếu chụp lại từ chính ban công nhà mình, đối diện khu nhà xưởng bị cháy của Công ty Rạng Đông, cách chừng 15 m.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 11
Cửa hàng cơm của gia đình anh Hiếu nghỉ bán từ hôm xảy ra vụ cháy.
Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Khuyên có bức tường nằm sát với khu nhà kho của công ty Rạng Đông. Mười ngày nay, cả gia đình bà phải di dời toàn bộ, đóng cửa hàng, không dám ở lại vì sợ bị đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Ngôi nhà 4 tầng chưa đầy 3 năm tuổi của bà Khuyên bị cháy toàn bộ đồ đạc, cửa kính, bóng đèn vỡ vụn, cột dầm hiện rõ từng đường nứt dài tới cả mét.
“Cháy liên tục gần 6 tiếng, tường cùng với cột dầm bị lửa hun nứt hết, đồ đạc thì cháy thành tro, mất hết cả rồi”, anh Minh (con trai bà Khuyên), vừa chỉ tay vào từng vết nứt, vừa đau xót nói.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 12
Kém may mắn hơn bà Khuyên, gia đình anh Lê Công Cương nằm cách hai số nhà vẫn phải bám trụ lại sau vụ cháy. Phòng ngủ của anh giờ trở thành một phần của hiện trường bởi chỉ ba ngày sau hỏa hoạn, chính quyền đến niêm phong tầng 2 để đảm bảo an toàn. Nhưng vì đây là nơi buôn bán chính, anh vẫn quyết tâm quay lại.
“Biết là nguy hiểm nhưng tôi vẫn bám trụ, phần vì sợ mất mối khách, phần cũng là để trông nhà, trông hàng”, anh Cương nói.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 17
Chứng kiến ngọn lửa bốc lên dữ dội vào đêm 28/8, anh Cương chỉ biết diễn tả bằng hai chữ: Kinh hoàng. “Tôi chẳng kịp lấy ra thứ gì, gần 200 triệu tiền hàng cứ thế cháy bùng ngay trước mắt. Giờ tiền còn kiếm lại được, nhà xây lại được nhưng đáng lo nhất là sức khỏe chúng tôi chẳng biết có được đảm bảo hay không”, anh chia sẻ.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 18
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 21

Cuộc tháo chạy khỏi chính căn nhà của mình

Các cháu nhà bác đưa về đâu rồi?
- Nhà ngoại
- Nhà bác thì sao?...
Đó là những mẩu đối thoại thường thấy trong nhiều ngày qua của cư dân cuối phố Hạ Đình kể từ khi lãnh đạo phường ra khuyến cáo di tản vì lo ngại ô nhiễm từ vụ cháy. Nhà ngoại - đối với ông Kiệm, một đại tá quân đội về hưu, là ngay bên đường Nguyễn Xiển cách đó vài cây số. Nhưng đối với ông Biên, thượng tá chuyên nghiệp, là một huyện xa tít tắp của Hà Tây cũ.
Cả tổ dân phố toàn sĩ quan về hưu, tiếng người già trẻ nhỏ xôn xao hồ Hạ Đình mỗi chiều, đến nay hoang vắng như thời chiến.
Ở những khu phố cách tâm đám cháy khoảng 50 m, không khí dường như đã trở lại bình thường, không còn thấy rõ mùi khét của hóa chất. Nhưng hóa ra nỗi khổ của người dân lại nằm bên trong chính căn nhà của họ.
Đám mây khói bụi trong đêm 28/8 đã kịp len lỏi vào các căn hộ, ám vào đồ vật đến nỗi sau 10 ngày vẫn còn mùi khét. Cái mùi theo mô tả của ông Kiệm, không giống mùi khét do đốt nhựa, nylon mà phảng phất mùi hóa chất thường thấy trong bệnh viện.
Làn sóng di tản đã lan từ tâm đám cháy đến tận khu chung cư 54 Hạ Đình cách đó đó 200 m. Phía trên 2 tòa nhà, thấp thoảng chỉ khoảng vài căn sáng đèn lúc gần 19h, vài nhân viên bảo vệ thay nhau đi tuần.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 24
Gần 19h, chỉ có vài căn nhà sáng đèn trên toà A1 của chung cư.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 25
Tờ rơi vẫn cài ở đó nhiều ngày sau khi hộ dân đã chuyển đi do một cơ sở y tế phát đến từng nhà quanh khu vực hỏa hoạn, có nội dung tuyên truyền cách phòng chống nhiễm độc thủy ngân.
Phóng viên Zing.vn gặp gỡ anh Nguyễn Huy Toản khi anh đang vội vã nấu bữa cơm tối. Anh đang nấu cơm mang vào cho chị gái mình đang nằm viện. Chị gái anh nhập viện được 2 ngày hôm nay vì sốt phát ban. Anh và chị gái bày tỏ sự lo lắng về sức khoẻ vì căn hộ chỉ cách hiện trường chừng 200 m, ban công hướng thẳng về phía đám cháy.
Anh Toản cũng chia sẻ thêm ngay buổi tối đám cháy, hướng gió thổi kéo theo khói nồng nặc mùi khét bay về phía nhà anh. Sau 10 ngày, anh vẫn không dám mở cánh cửa ra vào của ban công.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 26
Hiện trường vụ cháy nhìn từ ban công nhà anh Toản.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 27
Trên tay anh Toản là tờ thông báo gửi tới người dân cảnh báo về nhiễm độc thuỷ ngân của phường Hạ Đình. Anh cho biết thông báo được gửi ngay sau hôm vụ cháy xảy ra.
Còn với gia đình anh Nam, cư dân tầng 4, cả gia đình đang gấp rút chuyển đồ đạc sang nơi ở mới. Người đàn ông cho biết việc tìm nhà để thuê trong thời điểm này rất khó, chưa kể phía chủ nhà còn yêu cầu ký hợp đồng trên 6 tháng trong khi đa phần những người như anh chị chỉ thuê 20 ngày đến 1 tháng.
“Chiều nay tôi mới tìm thuê được một căn chung cư ở Lê Văn Lương với giá 9 triệu mỗi tháng, giờ sẽ chuyển đi ngay”, anh nói rồi khệ nệ bê ôm chiếc nồi cơm điện và vài món đồ bước vào thang máy.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 30
Không chỉ chuyển đi là xong, chị Nguyễn Thị Loan, cư dân tầng 7 mỗi ngày lại phải trở về căn nhà của mình một lần để quét dọn, đề phòng trộm cắp khi hầu như cư dân toà nhà đã chuyển đi hết. “Nhà tôi đi thế là còn muộn đấy, cả tầng chẳng còn ai đâu”, chị nhìn vào căn nhà trống cười gượng.
Ông Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban quản trị khu chung cư 54 Hạ Đình, cho biết kể từ sau sự cố tại công ty Rạng Đông, khoảng 90% hộ dân phải bỏ đi nơi khác ở. Người dân đều tỏ ra bức xúc và lo lắng cho sức khỏe của con em mình.
“Bên cạnh nỗi sợ nhiễm độc là lo ngại về tình hình an ninh trật tự. Người dân bỏ nhà đi hết rất dễ xảy ra tệ nạn, trộm cắp. Chưa kể việc phải đi thuê nhà gây không ít tốn kém và bất tiện cho mọi người”, ông Tiến nói.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 31

Người già lo lắng cho lớp trẻ

Trẻ nhỏ, người già được đưa về quê, những người trưởng thành bám trụ lại để lao động sản xuất và trông coi nhà cửa. Chuyện lạ như thế tưởng chỉ có ở thời bom đạn nhưng đang diễn ra ngay giữa thủ đô.
Căn phòng nhỏ của 2 công nhân chở vật liệu xây dựng là ông Lực và ông Liên chỉ cách hiện trường vụ cháy 2 bức tường. Phần nóc cũng vì đám cháy mà bục một lỗ hổng trên tường thông về phía đống đổ nát của đám cháy. Ba chiếc quạt trong nhà phải hoạt động 24/24h trong căn phòng để làm giảm bớt mùi khét, riêng lỗ hổng trên kia được đặt một chiếc quạt thổi ngược ra để ngăn mùi xộc qua.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 32
Giấy hẹn sau khi ông Lực đã đi khám ở phường Hạ Đình.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 35
Dù đã 10 ngày trôi qua, căn phòng của ông Lực vẫn phải sử dụng đến 3 chiếc quạt hoạt động 24/24h để ngăn giúp căn phòng bớt mùi khét từ nhà xưởng.
Còn ông Kiệm chỉ tay ra con ngách 101 trước cửa nhà. Chỗ ấy trước là chợ cóc, xe cộ đi lại còn khó khăn nhưng nay đã sạch bách hàng quán. Nhìn thẳng về cuối ngách là tấm bạt màu xanh đang quây hiện trường vụ cháy.
“Chúng tôi tưởng đó là nhà kho thông thường, có ai ngờ lại chứa hóa chất như vậy giữa khu dân cư này. Ai chịu trách nhiệm về việc đó? Ai ngăn cản phường ra khuyến cáo cho người dân?”, vị sĩ quan về hưu đặt câu hỏi.
Hai cháu nội và cô con dâu của ông Kiệm đã chuyển sang ở nhà ông bà ngoại bên đường Nguyễn Xiển cách đó hơn 1 km. Con trai đi làm. Căn nhà 3 tầng trống trải chỉ còn một mình ông.
“Sau những gì đã xảy ra, chính quyền chỉ kết luận một câu ‘không ảnh hưởng’ thì có thuyết phục không? Thủy ngân gây vô sinh là điều ai cũng biết. Tôi 80 tuổi rồi thì vô sinh cũng được, nhưng còn các con cháu tôi thì sao?”, ông lão không giấu bức xúc.
Những lo lắng của ông Kiệm và người dân ngõ Hạ Đình không phải không có cơ sở. Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), lượng thuỷ ngân đã phát tán ra ngoài do sự cố hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông có thể lên đến 27,2 kg, bán kính nguy hại tới 500 mét.
Cuoc thao chay khoi noi xay ra tham hoa Rang Dong hinh anh 36
Nhà xưởng Rạng Đông nằm lọt thỏm giữa khu dân cư thuộc quận Thanh Xuân.

'Quả bom nổ chậm' tồn tại đến bao giờ?

Trong một phát biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND Hà Nội hồi tháng 7 vừa qua, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng từng khẳng định về xu hướng sản xuất công nghiệp tại thủ đô là công nghiệp nằm trong đô thị chứ không di dời khỏi đô thị. “Nhưng đó phải là công nghiệp sạch, bền vững, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến… thì mới tồn tại trong khu đô thị được”, ông Thăng nhấn mạnh.
Những mục tiêu mà lãnh đạo ngành công thương thành phố hướng đến trái ngược với những gì đã và đang được phép tồn tại ở Công ty Rạng Đông. Qua đấu tranh, công ty này mới thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thủy ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như báo cáo Rạng Đông gửi đi sau vụ cháy.
Đến lúc này, người dân xung quanh công ty mới hiểu mình đang sống ngay sát một “quả bom nổ chậm” suốt nhiều năm trời. Lãnh đạo Rạng Đông trong một nỗ lực bưng bít sự thật về quả bom này đã nói dối người dân và chính quyền.
Người dân càng bức xúc hơn khi đọc bức thư xin lỗi ngày 6/9 của lãnh đạo Rạng Đông. Đơn vị này cáo lỗi vì đã “làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo thành phố, quận Thanh Xuân...”, trong khi những tổn thương, thiệt hại của người dân chỉ được nhắc đến qua vài chữ ngắn ngủi.
Rạng Đông - nói một cách công bằng - từng là niềm tự hào của ngành công nghiệp thủ đô. Từ những năm sau giải phóng, đường Nguyễn Trãi đã trở thành thủ phủ công nghiệp dân dụng. Những cái tên như Cao - Xà - Lá (bao gồm Nhà máy cao su, xà phòng và thuốc lá Thăng Long), Nhà máy Rạng Đông hay Nhà máy Cơ khí Chính xác… đã cho ra đời các sản phẩm gắn liền với ký ức người Hà Nội.
Ông Kiệm, ông Biên hay bà Khuyên, những cư dân đã sống gần nửa đời người ở Hạ Đình, đều mong muốn Rạng Đông chuyển ra ngoại ô, nơi ít dân cư. Phần đất để lại sẽ được dùng làm công viên, sân chơi cho cư dân hoặc những công trình phúc lợi xã hội.
https://news.zing.vn/cuoc-thao-chay-khoi-noi-xay-ra-tham-hoa-rang-dong-post987908.html




8.

Công ty Rạng Đông xin lỗi Hà Nội sau vụ cháy xưởng phát tán thủy ngân

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông vừa gửi thư xin lỗi về sự cố hỏa hoạn tại khu nhà xưởng sản xuất đèn làm ô nhiễm môi trường tại một số khu vực. 

Trong thư, Tổng Giám đốc công ty Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết, được sự ứng cứu và chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND TP Hà Nội và các cơ quan thuộc TP, địa phương, các đơn vị, tổ dân phố thuộc các phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình, đám cháy đã được khống chế, không lan sang khu dân cư xung quanh và bộ phận sản xuất đèn LED của công ty.
Công ty Rạng Đông xin lỗi Hà Nội sau vụ cháy xưởng phát tán thủy ngân
Ảnh: Trần Thường
Mặc dù vậy, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi kèm theo đã làm ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trong quận.
“Sự cố hoả hoạn xảy ra tại công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo TP, quận Thanh Xuân, ảnh hưởng sức khoẻ của lực lượng PCCC và đặc biệt tới nhân dân 2 phường sát công ty”, nội dung bức thư nêu.
Ngay sau khi khống chế được ngọn lửa, công ty đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm cách ly khu vực cháy, hạn chế các hậu quả lây lan về môi trường theo chỉ đạo của các cơ quan phòng cháy, chữa cháy và môi trường các cấp.
Tuy nhiên, trong lúc khắc phục hậu quả, rất nhiều việc công ty không thể chu đáo, thậm chí còn nhiều thiếu sót.
Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty gửi lời xin lỗi tới Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Đảng ủy, UBND quận Thanh Xuân, UBND hai phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình và dân cư khu vực xung quanh.
Công ty cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.
Media player poster frame
Ảnh hưởng đến nhà máy nước Hạ Đình rất hạn chế
Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, ngay sau khi đám cháy được dập tắt, nhà máy đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường sản xuất, lấy mẫu nước liên tục các ngày để phòng kiểm tra chất lượng thuộc công ty phân tích các chỉ tiêu.
Qua phân tích, chất lượng nước tại nhà máy có các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh ổn định và đạt QCVN, đặc biệt chỉ tiêu thủy ngân qua các ngày luôn đạt dưới ngưỡng quy chuẩn cho phép (0.001mg/L).
Cụ thể, trong 4 ngày kiểm tra, phân tích hàm lượng thủy ngân đều ở ngưỡng 0.0005mg/L.
Về mức độ ảnh hưởng do vụ cháy công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông tới nhà máy nước Hạ Đình, công ty nước sạch Hà Nội cho hay, mặc dù nằm trong phạm vi 500m, nhưng các giếng nước của nhà máy đều cách xa đám cháy hàng km và khai thác ở độ sâu 70m; các nhà giếng đều có mái che, do đó tác động ảnh hưởng của đám cháy đến nhà máy nước Hạ Đình là rất hạn chế.
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm

8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm

Các chiến sĩ thuộc Binh chủng Hóa học đã có buổi chiều bận rộn khi quan trắc ô nhiễm quanh nhà máy Rạng ....
Hương Quỳnh - Thành Nam
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/cong-ty-rang-dong-xin-loi-ha-noi-sau-vu-chay-xuong-phat-tan-thuy-ngan-565665.html




7.



Các chiến sĩ thuộc Binh chủng Hóa học đã có buổi chiều bận rộn khi quan trắc ô nhiễm quanh nhà máy Rạng Đông.

XE VIDEO:
Chiều qua, xe của Trung tâm ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ, hạt nhân chở khoảng 15 chiến sĩ thuộc Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) mang các thiết bị đến khu vực nhà kho bị cháy của công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, khu nhà dân (phường Hạ Đình và Khương Đình) để quan trắc, giám định mức độ ô nhiễm.
Cùng lúc, Trung tâm quan trắc TN&MT Hà Nội cũng lấy mẫu nước xung quanh khu vực bị cháy. Lần lấy mẫu, quan trắc này do Sở TN&MT chủ trì sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trong cuộc họp với các bộ ngành liên quan. 
Các đơn vị đã tổ chức quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, nước (nước ngầm, nước mặt) trong bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO sẽ tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân.
Nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép, công ty Rạng Đông sẽ phối hợp cùng Bộ Tư lệnh thủ đô, Bộ Tư lệnh hóa học (Bộ Quốc phòng) thực hiện tẩy độc nhà máy trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng.
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Xe của Trung tâm ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ, hạt nhân
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Các chiến sĩ của Binh chủng Hóa học được huy động đến giám định mức độ ô nhiễm quanh khu vực nhà xưởng của công ty Rạng Đông
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Các đơn vị quan trắc đến khu vực nhà dân, ao hồ xung quanh vùng bán kính 500m để đo đạc, quan trắc
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Việc lấy mẫu được tiến hành rất khẩn trương, tỉ mỉ suốt chiều qua
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Các mẫu nước này được mang về để kiểm tra mức độ ảnh hưởng sau vụ cháy
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Kết quả sẽ được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Công nhân của công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiếp tục dọn dẹp đống đổ nát, sau vụ cháy
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
8 ngày sau vụ cháy Rạng Đông, bộ đội hóa học tất tả giám định ô nhiễm
Chủ tịch HN: Đeo mặt nạ phòng độc khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm

Chủ tịch HN: Đeo mặt nạ phòng độc khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm

Theo ông Nguyễn Đức Chung, cơ quan chuyên môn xuống hiện trường vụ cháy đeo mặt nạ phòng độc trong khi ....
Trần Thường -  Đình Hiếu
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/chay-nha-may-rang-dong-bo-doi-hoa-hoc-tat-ta-giam-dinh-o-nhiem-565375.html




6.




06/09/2019 19:44 GMT+7

TTO - Hôm nay 6-9 là ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện khám miễn phí cho người sống trong bán kính 500m từ hàng rào vụ cháy Công ty Rạng Đông. 179 người đã đến khám, 52 người được cho là có sự bất thường, được chuyển bệnh viện xét nghiệm và điều trị.


Ngày đầu khám bệnh vụ cháy Công ty Rạng Đông: 52 người phải đi điều trị - Ảnh 1.
Có 24 trẻ em được đưa đến khám trong ngày 6-9 - Ảnh: QUANG THẾ
Từ sáng 6-9, Sở Y tế Hà Nội đã cử 5 bác sĩ và 8 điều dưỡng của 5 cơ sở y tế đến thường trực tại Trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Đây là 2 địa điểm khám sàng lọc miễn phí cho người dân sống gần khu vực vụ cháy Công ty Rạng Đông.
52 người phải đi bệnh viện điều trị
Chỉ trong vài giờ đầu buổi sáng đã có trên 70 người đến khám, trong đó hơn 30 người có những biểu hiện bất thường như ho, tức ngực, sốt, ngứa và có nhu cầu được điều trị tại bệnh viện. 
Họ được chuyển đến các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, đa khoa Hà Đông và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.
Đến 17h chiều nay, tổng số người đến khám là 179, trong đó 52 người được chuyển tới các bệnh viện. Ngoài ra, có khoảng 20 người đã đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai.


Current Time
0:00
/
Duration
0:06
Auto


Người dân đến khám ở Trạm y tế phường Hạ Đình - Video: QUANG THẾ
Theo bà Trần Thị Nhị Hà - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những người được chuyển đến bệnh viện còn phải chờ kết quả xét nghiệm xem có nhiễm kim loại nặng không, trong đó để tìm thủy ngân phải xét nghiệm nước tiểu 24 giờ.
TP chi trả chi phí điều trị cho những người được chuyển đến bệnh viện sau khám sàng lọc.
Bà Hà cũng cho biết trước mắt, đoàn bác sĩ sẽ thường trực tại 2 trạm y tế trên trong một tuần. Nếu tiếp tục có người dân trong khu vực cháy đến khám, các bác sĩ sẽ làm việc tiếp theo yêu cầu của TP.
Cũng trong ngày 6-9, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã tiếp tục đến khu vực xảy ra cháy lấy mẫu đất, nước, không khí để kiểm tra. Cơ quan chức năng đã phát khẩu trang cho người dân ở khu vực khuyến cáo có nguy cơ.
Ngày đầu khám bệnh vụ cháy Công ty Rạng Đông: 52 người phải đi điều trị - Ảnh 3.
Người dân sống tại phường Hạ Đình đến khám tại điểm khám miễn phí ngày 6-9 - Ảnh: QUANG THẾ
Công ty Rạng Đông phải có trách nhiệm
Trả lời Tuổi Trẻ Online về trách nhiệm của Công ty bóng đèn - phích nước Rạng Đông đối với những ảnh hưởng tới người dân, bà Hà cho rằng trước hết công ty phải cho khám sức khỏe nghề nghiệp đối với người lao động của mình, nhất là những người đã tham gia dập lửa thời điểm xảy ra cháy và những người đi làm ngay sau khi cháy 1 ngày.
Dự kiến cuối hôm nay, hướng dẫn về phòng độc sau khi xảy ra những sự cố môi trường tương tự cũng sẽ được Bộ Y tế ban hành. Bà Hà cho biết những hướng dẫn này sẽ được đặt tại điểm tư vấn và gửi tới từng gia đình để người dân trong khu vực biết cách phòng vệ, bảo vệ sức khỏe.
Như vậy là các động thái xử trí hậu quả vụ cháy mới bắt đầu được thực hiện từ hôm nay 6-9, tức 9 ngày kể từ khi xảy ra vụ cháy.
Một chuyên gia về hóa học chia sẻ: Lẽ ra trong các sự cố môi trường tương tự, ngay sau khi xảy ra, bên cạnh việc quan trắc, lấy mẫu, công bố thông tin minh bạch, chính quyền Hà Nội nên mời các chuyên gia về hóa chất và các cơ quan chuyên môn tới tham vấn ý kiến, từ đó có hướng khuyến cáo chính xác cho người dân thực hiện từ sớm, ngay sau khi có tình trạng thất thoát thủy ngân vào môi trường.


Current Time
0:33
/
Duration
0:35
Auto


Người dân lo lắng về hậu quả vụ cháy Công ty Rạng Đông - Video: QUANG THẾ
Tuy nhiên, đã có sự chệch choạc: phường ra khuyến cáo, quận rút lại, Bộ Tài nguyên - môi trường lại khuyến cáo tương tự phường nhưng phạm vi rộng hơn. Các đoàn kiểm tra đến thì có người đeo mặt nạ phòng độc, trong khi báo cáo của quận Thanh Xuân 2 ngày sau sự cố cho biết không phát hiện bất thường ngoài môi trường.
Những bất nhất này khiến người dân bối rối, không biết nên làm gì sau sự cố.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trân (phường Đại Kim, quận Thanh Xuân) - có con nhỏ học gần vụ cháy, đưa con đến Trạm y tế Hạ Đình khám chiều nay 6-9 - bày tỏ: "Thực sự tôi rất lo, hoang mang không biết công ty cũng như TP Hà Nội giải quyết ra sao. Chúng tôi xem báo hôm thì nói là không khí an toàn, hôm thì nói không an toàn, có báo nói đang nhiễm độc, đang ở mức không an toàn...".
"Chúng tôi mong TP Hà Nội có các biện pháp trước mắt và lâu dài giúp người dân yên tâm cuộc sống, ổn định sản xuất…" - bà Đặng Thị Va, công nhân làm việc gần khu vực xảy ra vụ cháy, chia sẻ.
Hỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Rạng ĐôngHỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Rạng Đông
TTO - UBND TP Hà Nội vừa có hai công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

https://tuoitre.vn/ngay-dau-kham-benh-vu-chay-cong-ty-rang-dong-52-nguoi-phai-di-dieu-tri-20190906185339032.htm






5.



05-09-2019 - 03:06 PM

(NLĐO)- Hàng chục người dân sống quanh khu vực nhà máy Rạng Đông sáng 5-9 đã kéo đến nhà máy Rạng Đông, yêu cầu gặp lãnh đạo công ty này để đối thoại sau khi biết tin khoảng 27,2 kg thủy ngân phát tán ra môi trường.




Sáng 5-9, sau có thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy kho hàng của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, hàng chục người dân sống xung quanh nhà máy này đã đến trụ sở của công ty Rạng Đông, cách kho bị cháy khoảng vài trăm mét, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 1.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 2.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 3.
Hàng chục người dân kéo đến nhà máy Rạng Đông yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty
Theo ghi nhận, những người dân kéo đến đối thoại đều mang theo đơn, thư cầu cứu gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như các cơ quan chức năng.
Mặc dù rất nhiều người dân kéo đến nhưng các bảo vệ của nhà máy Rạng Đông đóng chặt cửa, không cho ai tự ý di chuyển vào bên trong, nên nhiều người đã lớn tiếng tranh luận.
Đến khoảng 10 giờ, một người tự xưng là cán bộ của công ty Rạng Đông ra bên ngoài trao đổi và đề nghị cho 2 người dân đại diện vào trong làm việc. Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng ý vì họ muốn tất cả cùng trực tiếp đối thoại, bày tỏ mong muốn.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 4.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 5.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 6.
Người dân lo lắng về tình hình ô nhiễm, quan ngại về cuộc sống xung quanh nhà máy sau khi xảy ra vụ cháy
Theo người dân, hàng trăm hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu sống quanh khu vực nhà máy đang phải sống chung với những thứ hóa chất độc hại, hít không khí ô nhiễm và rất ảnh hưởng tới sức khỏe. Từ khi vụ cháy xảy ra, dù đã 1 tuần trôi qua nhưng phía công ty vẫn không tổ chức che chắn khu vực sự cố cẩn thận, khói bụi bay lên nhưng người dân vẫn hàng ngày phải đi qua, sống chung với tình trạng này.
Một người dân cho hay sau khi nghe kết quả phiên họp báo Chính Phủ được công bố trên báo chí về nồng độ thủy ngân ở khu vực cháy vượt ngưỡng từ 10 đến 30 lần cho phép, nhiều người dân rất bất an, không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cuộc sống đảo lộn. Bây giờ phải có các cơ quan chức năng như Bộ Quốc phòng vào để xử lý ô nhiễm nếu không sẽ rất ảnh hưởng đến người dân.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 7.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 8.
Người dân bịt khẩu trang kéo đến nhà máy Rạng Đông đòi đối thoại - Ảnh 9.
Trong ngày 4-9, công ty Rạng Đông có động thái che phủ bạt ở khu vực xảy ra vụ cháy
PGS-TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng việc đến giờ mới tiến hành che bạt là quá muộn. Lẽ ra ngay sau khi vụ cháy xảy ra, phải che bạt và thực hiện các biện pháp khác ngay để chống hơi thủy ngân, các chất khác, khói bụi... phát tán ra ngoài.
"Các cơ quan chức năng phản ứng, xử lý sau vụ cháy là rất chậm" - PGS-TS Trần Hồng Côn khẳng định.
Chiều 4-9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết công ty Rạng Đông báo cáo có khoảng 15,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy. Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học dựa trên số lượng bóng đèn huỳnh quang và compact bị hư hỏng sau vụ cháy cho thấy con số này có thể lên tới 27,2 kg. Lực lượng liên ngành đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau.
Cụ thể, so sánh giá trị nồng độ thủy ngân (Hg) với các quy chuẩn Việt Nam (QCVN) hiện hành về môi trường cho thấy: Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt QCVN 1,3 lần; có 1/8 mẫu nước thải có giá trị thủy ngân vượt QCVN 2,76 lần. Bên cạnh đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thủy ngân vượt QCVN.
Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty Rạng Đông (số 320 Khương Đình) 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần. Có 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy.
Lấy kết quả quan trắc phân tích chất lượng môi trường không khí xung quanh Công ty Rạng Đông sau sự cố so sánh với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và châu Âu cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nằm trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng để xử lý và kiểm soát tốt vấn đề môi trường sau sự cố, bộ đã đề nghị Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường; phối hợp với các đơn vị như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng tẩy độc khu vực bị cháy. Công ty phải tiếp tục thống kê chính xác số lượng hàng hóa, nguyên vật liệu bị cháy nổ, đặc biệt là việc sử dụng thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, báo cáo các cơ quan chức năng để tính toán chính xác lượng thủy ngân phát tán ra môi trường.
Bên cạnh đó, địa phương phải khuyến cáo người dân trong vùng phạm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy 500 m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm, theo dõi sức khỏe thường xuyên.
https://nld.com.vn/thoi-su/nguoi-dan-bit-khau-trang-keo-den-nha-may-rang-dong-yeu-cau-doi-thoai-20190905141406061.htm




4.


Vô trách nhiệm kiểu này khác gì tội ác!



06-09-2019 - 07:39 AM

(NLĐO) - UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã dấu giếm thông tin bằng cách bịa ra kết quả của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, để trấn an dư luận.



Vụ cháy ở Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ngay từ đầu dư luận đã lo ngại về một sự không an toàn sức khỏe cho người dân do có hóa chất độc hại bị phát tán ra môi trường. Chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ cháy với chức trách của mình, lẽ ra phải trung thực, thẳng thắn và có trách nhiệm cảnh báo cho người dân biết mức độ nguy hiểm về môi trường (nước, không khí) thì mới là "công bộc" của dân. Nhưng UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã làm ngược lại, đó là dấu giếm thông tin bằng cách bịa ra kết quả của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, để trấn an dư luận.
Nhìn hình ảnh báo chí đăng tải cho thấy khi đi kiểm tra hiện trường, lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường - TN-MT) trang bị bảo hộ phòng chống độc, người dân bình thường cũng hiểu rằng môi trường xung quanh khu vực cháy chắc chắn có vấn đề. Điều này phù hợp với thông báo cảnh báo người dân chủ động bảo vệ sức khỏe của Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Một thông báo đầy trách nhiệm với dân của Chủ tịch phường Hạ Đình đã bị UBND quận Thanh Xuân yêu cầu thu hồi.
Việc yêu cầu thu hồi cảnh báo của chủ tịch phường Hạ Đình trong lúc người dân đang hoang mang là hành động khó có thể chấp nhận. UBND quận Thanh Xuân còn thực hiện một hành động được xem là vô trách nhiệm khi phát hành thông báo, viện dẫn nguồn tin cho là từ Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế kết luận các chỉ số như: Thủy ngân, chì, kim loại nặng được do bằng máy test nhanh thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.
Thế nhưng "bàn tay không che được mặt trời", chỉ trong vài giờ sau đó, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế đã phản bác thông tin của UBND quận Thanh Xuân. Nói cách khác, UBND quận Thanh Xuân vì muốn che dấu thông tin xấu liên quan đến vụ cháy Công ty Rạng Đông, nên đã bịa ra "kết quả an toàn môi trường" và gắn vào Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế. Hành động này không chỉ là sự vô trách nhiệm với dân mà cần phải gọi cho đúng tên là tội ác. Bởi lẽ, sức khỏe, tính mạng hàng ngàn người dân sống quanh khu vực Công ty Rạng Đông trong phạm vi bán kính 1,5 km tính từ tường rào nhà kho, xưởng sản xuất đều có nguy cơ cao bị ảnh hưởng từ sự ô nhiễm hóa chất. Nếu người dân tin vào thông báo của UBND quận Thanh Xuân thì tính mạng, sức khỏe của họ sẽ ra sao?
Cái sự "nói dối như cuội" của UBND quận Thanh Xuân đã bị bóc mẽ khi vừa rồi, Bộ TN-MT chính thức phát thông cáo cảnh báo về nguy cơ mất an toàn hóa chất độc hại, ô nhiễm hóa chất sau đám cháy tại Công ty Rạng Đông. Bộ này khuyến cáo người dân cần tắm bằng xà phòng, nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản, gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh hiện trường đám cháy. Khi có việc cần thiết đi qua khu vực quanh hiện trường, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính…
Từ kết luận chính thức của Bộ TN-MT, câu hỏi đặt ra là UBND quận Thanh Xuân vì động cơ, mục đích gì mà lại phát đi thông báo thiếu trách nhiệm như thế? Cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với người ký phát hành thông báo này.
Một người thiếu trách nhiệm với dân như thế, có nên để họ ngồi ở vị trí người đứng đầu tại địa phương?         






3.



Lê Quân
lequan225@gmail.com
Hai ngày sau đám cháy công ty Rạng Đông xảy ra, quận Thanh Xuân mới cho lấy mẫu quan trắc môi trường rồi vội kết luận: An toàn! Nhưng Bộ TN-MT đã chứng minh môi trường không hề an toàn đối với sức khỏe người dân.















Dù chiều 30.8 quận Thanh Xuân thông báo môi trường đã an toàn nhưng lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT vẫn trang bị bảo hộ phòng chống độc khi đi kiểm tra môi trường tại hiện trường đám cháy công ty Rạng Đông vào sáng 31.8 /// Ảnh Lê Quân

Dù chiều 30.8 quận Thanh Xuân thông báo môi trường đã an toàn nhưng lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT vẫn trang bị bảo hộ phòng chống độc khi đi kiểm tra môi trường tại hiện trường đám cháy công ty Rạng Đông vào sáng 31.8
Ảnh Lê Quân
Dù biết vụ cháy xảy ra tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (công ty Rạng Đông) ở 87 - 89 Hạ Đình, quận Thanh Xuân có hóa chất độc hại nhưng phải sau 2 ngày, cơ quan quản lý nhà nước của TP.Hà Nội mới cho thực hiện lấy mẫu phân tích, quan trắc môi trường, rồi vội kết luận môi trường an toàn.
[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn
Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT) đã chứng minh, hóa chất độc hại đối với sức khỏe người dân xung quanh hiện trường đám cháy nhà kho, xưởng sản xuất của công ty Rạng Đông đã bị phát tán, môi trường không trong lành, an toàn như thông tin quận Thanh Xuân công bố trước đó.
Sự cố cháy công ty Rạng Đông: Chính quyền Hà Nội đã vô trách nhiệm như thế nào? - ảnh 1
UBND phường Hạ Đình đã có khuyến cáo hữu ích, kịp thời về ô nhiễm hóa chất sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông nhưng quận Thanh Xuân lại yêu cầu kiểm điểm vì ra văn bản trái thẩm quyền
Ảnh Lê Quân

Bộ nói ô nhiễm, khuyến cáo độc hại

Ngay trong tối 30.8, Tổng cục Môi trường đã họp đến khá muộn trước khi đưa ra thông tin cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm hóa chất sau đám cháy tại công ty Rạng Đông. Tổng cục Môi trường đã đưa ra lý giải về vấn đề ô nhiễm không khí được “giải quyết” là nhờ trong tối 29.8 và sáng 30.8 liên tục có mưa lớn.
Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông
Cũng theo Cục này, sau mưa, vấn đề đáng lo ngại là ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm, và khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nguồn nước mặt trong khu vực này để sinh hoạt và ăn uống.
Đáng chú ý, cơ quan này cảnh báo vụ hỏa hoạn tại công ty Rạng Đông chiều tối 28.8 có thể phát sinh ô nhiễm hóa chất với mức độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Cũng ngay trong tối 30.8, sau văn bản khẳng định môi trường khu vực cháy vẫn an toàn với người dân của UBND quận Thanh Xuân, TS Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện Sức khỏe Nghề nghiệp - Môi trường thuộc Bộ Y tế, người trực tiếp dẫn đoàn của đơn vị này đến quan trắc khu vực đám cháy tại công ty Rạng Đông, khẳng định với báo chí chưa từng có văn bản nào trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông, như thông tin do UBND quận Thanh Xuân tự đưa ra.
Sáng 31.8, Bộ TN-MT đã cử lãnh đạo Tổng cục Môi trường dẫn đoàn đến hiện trường đám cháy tại công ty Rạng Đông kiểm tra. Trong đoàn có Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc đến lấy mẫu đất, nước ở nhiều vị trí khác nhau trong, xung quanh khu vực hiện trường về phân tích.
Trong cùng ngày này, Bộ TN-MT cũng chính thức phát thông cáo cảnh báo về nguy cơ mất an toàn hóa chất độc hại, ô nhiễm hóa chất sau đám cháy tại công ty Rạng Đông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, đối với những người dân sống trong bán kính 1,5 km từ tường rào nhà kho, xưởng sản xuất công ty Rạng Đông, cần tắm bằng xà phòng, nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản, gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh hiện trường đám cháy. Khi có việc cần thiết đi qua khu vực quanh hiện trường, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính…
Sự cố cháy công ty Rạng Đông: Chính quyền Hà Nội đã vô trách nhiệm như thế nào? - ảnh 2
Lực lượng cứu hỏa phun nước dập lửa tại khu vực nhà kho công ty Rạng Đông đêm 28.8
Ảnh Lê Quân

Quận thông báo an toàn

Trước đó, thông tin UBND quận Thanh Xuân phát đi chiều 30.8 thể hiện, sáng cùng ngày, “Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem còn hay không yếu tố độc hại. Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (15 giờ 20 phút ngày 30.8.2019) các thông số vi khí hậu, nhiệt độ, bụi…cho thấy ở mức độ bình thường”.
Cũng theo UBND quận Thanh Xuân dẫn “thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế (đơn vị đầu ngành về lĩnh vực sức khỏe nghề nghiệp và môi trường) các chỉ số như: Thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh (là loai máy hiện đại hiện nay) thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân (16 giờ ngày 30.8.2019)”. 
Nhưng ngay sau đó, tối cùng ngày 30.8, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã lên tiếng phủ nhận thông tin "an toàn" mà quận Thanh Xuân thông báo (?).
Có thể thấy, những cảnh báo đối với người dân do Bộ TN-MT đưa ra khá trùng với nội dung khuyến cáo được UBND phường Hạ Đình phát đi ngay sau đám cháy tại công ty Rạng Đông xảy ra.
Nhưng cũng rất đáng tiếc, văn bản cảnh báo kịp thời của UBND phường Hạ Đình bị UBND quận Thanh Xuân yêu cầu thu hồi theo cách thô bạo.
Thậm chí, quận Thanh Xuân yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã ra văn bản khuyến cáo không đúng thẩm quyền, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, UBND phường Hạ Đình đã rất có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, môi trường khi sớm có khuyến cáo hữu ích, kịp thời sau vụ cháy.
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho rằng thông báo của UBND phường Hạ Đình phát đi là rất kịp thời, cần thiết, hữu ích. Văn bản do chính quyền phường ban hành nhưng đã được cơ quan chuyên môn tư vấn rất kỹ vì các khuyến cáo đưa ra khá chính xác, chi tiết. Người soạn thảo, ký cho ban hành đã nhìn thấy rõ nguy cơ về ô nhiễm hóa chất của một vụ cháy không phải thông thường kho hàng của một nhà máy sản xuất có chứa hóa chất trong khu dân cư đông đúc, khuyến cáo như vậy là cần thiết.
Sự vô cảm của lãnh đạo quận Thanh Xuân và lãnh đạo TP.Hà Nội đối với sức khỏe, sự an toàn của người dân ở gần hiện trường đám cháy nhà kho, xưởng sản xuất công ty Rạng Đông được thực sự phơi bày khi Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân công bố tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4.9 rằng, môi trường ở khu vực xảy ra cháy này bị nhiễm độc, đề nghị UBND TP.Hà Nội làm việc với Bộ Quốc phòng để tẩy độc khu vực bị cháy tại công ty Rạng Đông.
Hơn 27 kg thủy ngân có thể phát tán ra môi trường, cần tẩy độc
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 4.9, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết về kết quả quan trắc môi trường liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông.
Thứ trưởng Nhân cho hay, ban đầu công ty Rạng Đông báo cáo nguồn thủy ngân có thể phát tán ra ngoài môi trường là khoảng 15,1 kg. Nhưng theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho 1 bóng đèn compact nên khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg. “Chúng tôi xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 - 27,2 kg”, ông Nhân nói.
Về kết quả quan trắc, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thông tin, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thuỷ ngân thì chỉ có duy nhất một mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.
Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì cũng có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn.
Theo ông Nhân, các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.
Bộ TN-MT xác định phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân là trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.
Giải pháp xử lý, Bộ TN-MT đã dề nghị công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Các chất tàn dư cần phải để vào trong container để xử lý.
“Chúng tôi đã kiến nghị TP.Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân có thể phát tán vào môi trường. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty thường xuyên, theo định kỳ”, ông Nhân nói.

https://thanhnien.vn/thoi-su/su-co-chay-cong-ty-rang-dong-chinh-quyen-ha-noi-da-vo-trach-nhiem-nhu-the-nao-1122221.html?fbclid=IwAR1GNwwVR47XM1kAb9vt2Si2SfuRJJC7l_D2IRf4fUCfBi0d1WHBqPGD7EM



2.

Thứ Năm 05/09/2019 - 16:25



Dân trí Trong tổng số trên 100 người đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) khám sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông, kết quả xét nghiệm thuỷ ngân máu cho thấy có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép). 


BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông, lo ngại nguy cơ nhiễm thuỷ ngân, nhiều người dân đã tới Trung tâm để khám, xét nghiệm thuỷ ngân.
















Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Phát hiện 82 người có hàm lượng thuỷ ngân máu - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Người dân đi xét nghiệm thuỷ ngân tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Đến nay tại Trung tâm đã có trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo 1 số xét nghiệm khác: công thức máu, urea, creatinin, men gan, bilirubin, điện tim, một số được chụp X-quang phổi và khí máu động mạch, methemoglobin (metHb), carboxyhemoglobin (HbCO).
Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đã có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép). Các trường hợp khác đang đợi kết quả.
BS Nguyên cho biết, khi nhiễm độc thuỷ ngân sẽ gây tổn thương hô hấp, tiêu hoá, thận, thần kinh, máu, da.
Nhất là nhiễm độc thuỷ ngân cấp qua đường hô hấp thường gây các triệu chứng viêm phổi, nhưng bệnh nhân sẽ có biểu hiện rất sớm, rõ ràng ngay từ đầu (ho, khó thở).
"Trong đám cháy tại nhà máy Rạng Đông, nguy cơ nhiễm độc cao nhất, rõ nhất chính là lúc đang cháy, vì thuỷ ngân là kim loại bốc hơi. Nếu hít phải thuỷ ngân thường sau vài giờ có triệu chứng ngay luôn. Người bệnh đau bụng, choáng váng, tê chân tay, yếu, sốt, suy thận, tiểu ít dần. Đây là những dấu hiệu ngộ độc cấp tính.
Còn khi hết cháy, cần đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường để cảnh báo nguy cơ", BS Nguyên cho biết.
Xét nghiệm thuỷ ngân trong máu sẽ khẳng định thực sự bệnh nhân có bị nhiễm độc thuỷ ngân hay không. Dù bệnh nhân có triệu chứng nhưng nồng độ thuỷ ngân trong máu không cao có thể khẳng định không nhiễm độc thuỷ ngân. 
Nếu được chẩn đoán nhiễm độc thuỷ ngân, không có cách gì loại bỏ bằng các phương pháp thông thường. Tuy nhiên, có thuốc giải độc thuỷ ngân và bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ giải độc.
Theo BS Nguyên, người dân nên đi khám khi có biểu hiện bất thường cay mắt, cay mũi, ho, tức ngực, khó thở, đau đầu... Còn không có dấu hiệu đặc biệt người dân nên bình tĩnh, theo dõi.
Việc kiểm tra hoàn toàn có thể được thực hiện tại các bệnh viện tuyến quận, thành phố, không nhất thiết phải dồn đến một chỗ dễ dẫn đến quá tải.
Bên cạnh tổ chức khám cho người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục duy trì kết nối với các cơ sở y tế để tư vấn chuyên môn, hội chẩn, phối hợp trong việc đánh giá, chẩn đoán và điều trị các trường hợp theo dõi, nghi ngờ ngộ độc phức tạp.
Hồng Hải







1.





 BS. Ngô Minh Hạnh - Bệnh viện 108     NGÀY 30 THÁNG 08, 2019 | 07:11 


Suckhoedoisong.vn - Thủy ngân là một kim loại nặng có ánh bạc, một nguyên tố kim loại được biết có dạng lỏng ở nhiệt độ thường.
Thủy ngân được sử dụng trong các nhiệt kế, áp kế và các thiết bị khoa học khác. Thủy ngân nguyên tố lỏng ít độc, nhưng các hợp chất và muối của nó lại rất độc. Đây là nguyên nhân gây ra các tổn thương não và gan khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải.
Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ dàng hấp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Các hợp chất vô cơ ít độc hơn so với hợp chất hữu cơ của thủy ngân. Cho dù ít độc hơn so với các hợp chất của nó nhưng thủy ngân vẫn tạo ra sự ô nhiễm đáng kể đối với môi trường vì nó tạo ra các hợp chất hữu cơ trong các cơ thể sinh vật. Một trong những hợp chất độc nhất của nó là đimêtyl thủy ngân, độc đến mức chỉ vài micrôlít rơi vào da có thể gây tử vong.
Chứng bệnh Minamata là một dạng ngộ độc thủy ngân. Thủy ngân tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, đồng thời ảnh hưởng tới miệng, các cơ hàm mặt và răng. Sự phơi nhiễm kéo dài gây ra các tổn thương não và gây tử vong. Nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.tu-vu-chay-nha-may-phich-nuoc-rang-dong-nhiem-doc-thuy-ngan-nguy-hiem-the-nao-1
Hít phải thủy ngân gây bệnh phổi nặng cấp tính.
Nguồn lây nhiễm thủy ngân
Kim loại thủy ngân là một chất lỏng màu xám bạc, gây hại cho con người khi tiếp xúc với không khí và được hít vào phổi, có thể sinh ra từ hoạt động của các nhà máy điện đốt than đá, lò đốt rác và đám cháy rừng.
Methyl thủy ngân (MeHg) có thể ngấm vào cơ thể khi con người ăn một số loài cá nước mặn và nước ngọt, đặc biệt là loài cá lớn ở đỉnh chuỗi thức ăn như cá mập, cá kiếm, cá vược và cá chó.
Hợp chất thủy ngân vô cơ có thể được tìm thấy trong pin, thuốc uống, thuốc mỡ, thuốc xịt muỗi và một số loại thuốc có nguồn gốc thảo mộc. Hợp chất này có thể gây hại nếu con người hít hoặc nuốt vào cơ thể.
Dạng cuối cùng là thủy ngân phenyl (phenylmercury) thường có mặt trong các loại sơn sản xuất từ nhựa mủ, sơn ngoại thất, bả chống thấm, mỹ phẩm dành cho mắt và dụng cụ vệ sinh cá nhân. Phenylmercury xâm nhập vào cơ thể khi hít vào ở dạng hơi, ngấm qua da hoặc qua đường tiêu hóa.
Việc tiếp xúc với thủy ngân diễn ra phổ biến nhất qua đường thức ăn khi tiêu thụ hải sản hoặc thực vật nhiễm độc thủy ngân.
Một khi tiếp xúc với cơ thể, thủy ngân được hấp thụ gần như hoàn toàn vào máu và phân phối tới mọi mô bao gồm bộ não. Nó cũng truyền qua nhau thai đến thai nhi và não thai nhi. Dấu hiệu đầu tiên của việc nhiễm độc thủy ngân là hiện tượng tê và đau nhói ở môi, ngón tay và ngón chân, gọi là chứng dị cảm (paresthesia).
    Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài dẫn đến run rẩy, mất khả năng điều hòa vận động, thay đổi tính cách, mất trí nhớ, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, giảm cân, căng thẳng tâm lý và viêm lợi. Các triệu chứng này xảy ra khi một người tiếp xúc với nồng độ thủy ngân trong không khí trên 50 microgram/m3.
    Triệu chứng lâm sàng
    Tùy thuộc dạng thủy ngân (Hg) gây ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể mà biểu hiện lâm sàng ngộ độc khác nhau. Hít Hg nguyên tố và nuốt Hg vô cơ gây ngộ độc cấp, trong khi tiếp xúc với dạng hữu cơ như ăn phải cá chứa Hg thường gây ngộ độc mạn.
    Hít phải thủy ngân gây bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm: sốt, ớn lạnh, thở khó. Những triệu chứng khác gồm: viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, diễn tiến nặng hơn phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong.
    Ngộ độc mạn do hít thủy ngân gây tam chứng kinh điển: viêm lợi và chảy nước miếng, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh. Trẻ thường mất ngủ, hay quên, tâm lý không ổn định, kém ăn, vẻ buồn bã.
    Nuốt phải thủy ngân vô cơ (điển hình là pin) gây phỏng niêm mạc miệng, đau bụng, buồn nôn, nôn ra máu. Diễn tiến sau đó vài ngày hoại tử ống thận cấp, gây suy thận, rối loạn nước và điện giải có thể gây tử vong.
    Ăn thức ăn chứa thủy ngân hữu cơ như cá biển gây ngộ độc mạn, xuất hiện sau nhiều ngày đến nhiều tuần.
    Biểu hiện thần kinh là dị cảm, thất điều, suy nhược thần kinh, giảm thính giác, loạn vận ngôn, thu hẹp thị trường, rối loạn tâm thần, run cơ, rối loạn cử động và có thể tử vong. Đặc biệt, rất độc đối với thai nhi có mẹ thường xuyên ăn cá biển chứa nhiều thủy ngân gây sẩy thai, khuyết tật thần kinh, chậm phát triển tâm thần, bại não, biến dạng chi.
    Điều trị thế nào?
    Điều trị ban đầu ngộ độc Hg tương tự những ngộ độc khác, phải nhanh chóng đánh giá tình trạng hô hấp, tuần hoàn. Loại thải chất độc ở da bằng cách cởi bỏ quần áo bị nhiễm bẩn, rửa da, mắt nếu bị nhiễm. Ngộ độc do nuốt không gây nôn và cũng không rửa dạ dày, do nguy cơ thủng dạ dày và thủng thực quản. Không dùng than hoạt do không có tác dụng hấp phụ kim loại. Trường hợp ngộ độc Hg vô cơ cần được truyền dịch ngăn ngừa trụy tim mạch. Nếu tổn thương niêm mạc hầu họng gây phù nề nhiều, nên đặt nội khí quản để ngăn ngừa tắc nghẽn hô hấp. Khi có triệu chứng toàn thân là chỉ điểm có sự chuyển đổi Hg hữu cơ thành vô cơ trong cơ thể, phải được dùng thuốc giải độc đặc hiệu ngay.
    Biện pháp phòng tránh
    Vì các ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe do phơi nhiễm Hg, cần có những qui định giới hạn chất thải chứa Hg ra môi trường sống, kiểm soát ngưỡng cho phép tiếp xúc với các dạng khác nhau của Hg để phòng chống ngộ độc Hg trong môi trường. Những qui định hạn chế những sản phẩm chứa Hg dễ vỡ, các sản phẩm thuốc, phấn trong thành phần có chứa Hg để hạn chế nguy cơ trẻ tiếp xúc với Hg. Để phòng tránh trẻ nuốt phải Hg tại nhà, các bậc phụ huynh cẩn thận với nhiệt kế Hg: không đặt trên bàn, kệ trong tầm nhìn, tầm tay của trẻ. Không cho trẻ chơi nghịch với nhiệt kế. Khi đo nhiệt độ cho trẻ, luôn bên cạnh trẻ và quan sát trong suốt thời gian đo, cho đến khi có kết quả nhiệt độ. Cất giữ nhiệt kế trong tủ cao có khóa hoặc chốt cài cẩn thận.
    Nếu phát hiện trẻ nuốt Hg trong nhiệt kế, các bậc phụ huynh tuyệt đối không móc họng, gây ói vì sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Nếu không hít sặc, chỉ cần theo dõi phân của trẻ trong vài ngày để xác định và đánh giá lượng Hg đã nuốt được bài tiết ra ngoài. Lưu ý cho trẻ ăn uống đầy đủ để tránh táo bón.
    BS. Ngô Minh Hạnh - Bệnh viện 108

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.