Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/07/2019

Học giả Trần Kinh Hòa (sinh năm 1917, trưởng thành ở Nhật, chuyên cổ sử Việt Nam)

Cứ mỗi lần trở lại ga Mita (ga dẫn vào Đại học Khánh Ứng) là tôi bất giác nhớ đến học giả Trần Kinh Hòa. Mùa hè lần trước cũng vậy, nhớ về cụ lúc dừng lại ở chỗ đèn đỏ. Miệng thì nói chuyện với bà giáo M. của tôi, nhưng trong đầu thì chợt nghĩ đến cụ Trần. Bà giáo của tôi sau một hồi lên hàng lãnh đạo và lãnh đạo cao nhất của cơ quan, thì đâm sợ hành chính sau một nhiệm kì, sực nhớ ra thiên chức học giả, nên đã chuyển về Đại học Khánh Ứng chỉ còn giữ một ghế giáo sư mà thôi. Nhờ thế, chúng tôi sẽ có nhiều dịp trở lại nhà ga Mita hơn.

Cụ Trần Kinh Hòa là một học giả quốc tế của khu vực Đông Á, nhiều người gọi một cách kính trọng là "bác học họ Trần" hay "bác học Trần Kinh Hòa". Cụ là người Hoa/Hán, sinh ra ở Đài Loan rồi đến Nhật Bản từ nhỏ, tốt nghiệp ngành sử học ở Đại học Khánh Ứng danh tiếng (đại học do nhà giáo dục khai sáng Phúc Trạch Dụ Cát thành lập).

Cụ nghiên cứu và giảng dạy ở nhiều nước, trong đó có một phần quan trọng là miền Nam Việt Nam (Văn khoa Sài Gòn, Đại học Vạn Hạnh, Viện Khảo cổ,...).

Cụ Trần nhận bằng bác sĩ (tức tiến sĩ theo cách gọi Việt Nam) từ Đại học Khánh Ứng bởi công trình nghiên cứu về tác phẩm An Nam dịch ngữ, vào năm 1966 (khi cụ đã sắp ngũ tuần).

Nhiều bộ tư liệu do cụ Trần thực hiện, như Đại Việt sử kí toàn thư (do Đại học Khánh Ứng ấn hành), có giá trị tham khảo đặc biệt. Từ lâu, hễ động đến sử Việt Nam, là tôi phải dò đọc lại bản hiệu khảo của cụ Trần trong Đại Việt sử kí toàn thư.

Dưới là một ít tư liệu do Diệp Thiếu Phi mới đưa lên trên Fb của anh. Diệp mới viết một bài khảo cứu về công việc nghiên cứu ở Việt Nam của cụ Trần. Anh mới trình bày ở Đại học Trung Sơn (Quảng Châu) - nơi mà chúng tôi vẫn thường ghé qua, ví dụ mùa hè năm ngoái (đọc ở đây).

Toàn bộ tư liệu ảnh ở dưới là của Diệp.

Có bổ sung gì thì dán dần bên dưới.

---







..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.