Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/05/2019

Nghỉ giải lao làm một điếu, và nghe con cháu luận bàn sau 129 năm

Đang cày, vì có một vài cái hạn sắp hết, mà có ngay một cái chỉ còn từ giờ đến hết đêm (mai là thành ra rác). Nhưng nóng tới cả 40 độ, nên ong thủ. Máy cày ì ra. 

Đành nghỉ giải lao làm một điếu.

Nói vui thế thôi. Vì đã lâu lắm rồi không còn hút thuốc nữa. Cho dù, mấy năm nay, vẫn đang bị một chú quân đội (đại khái là công tác ở bệnh viện quân đội) nhả khói thuốc lào sang cửa sổ, làm phiền hàng xóm quá thể !

Nghỉ giải lao và lướt xem con cháu luận bàn gì. Sau 129 năm. Thu thập các góc nhìn khác nhau (chỉ một ngày 19 tháng 5 năm 2019 này thôi).

Ảnh sưu tập trong ngày 19/5/2019, để bổ sung cho nhóm ảnh từ 2013 (ở đây)





Mở đầu là một tin chính thức.

Sau đó, mẩu đầu tiên là của cháu Paul Nguyễn Hoàng Đức.

Dưới đó là cập nhật dần.



Đoàn đại biểu thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta.

Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), sáng nay, đoàn đại biểu Ban chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Bác.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Bác
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Dự lễ viếng có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch QH, Phó Thủ tướng; các vị lão thành cách mạng và lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, đoàn thể TƯ cùng dự lễ viếng.
Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Bác
Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại"
Đoàn đại biểu bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, Người thầy kính yêu của Đảng và dân tộc ta. Người đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất.
Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nỗ lực thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Nghị quyết TƯ 4 khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ, qua đó, tạo chuyển biến tích cực về tình hình chính trị, tư tưởng đạo đức cán bộ, tạo được sự thống nhất trong Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đoàn đại biểu cũng đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đoàn đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Cũng trong sáng nay, các đoàn đại biểu Quân ủy TƯ và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Công an TƯ và Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và Ban chỉ đạo phối hợp hoạt động Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình... đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/lanh-dao-dang-nha-nuoc-dat-vong-hoa-va-vao-lang-vieng-bac-532877.html




..



CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI TÔI LÀ ĐIỆN CAO THẾ

Paul Nguyễn Hoàng Đức

Tôi viết bài này là rất sợ hãi quyền lực. Tôi theo đạo Thiên Chúa, Ngài cũng dạy tôi “tốt đời đẹp đạo”, và đừng chống lại chính quyền. Lúc nhỏ như bao đứa trẻ con tôi vừa yêu quí vừa thần phục bác Hồ. Đến mức lúc bác mất, đang đi bên hồ thuộc xã Đào Xá, h. Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, tại đền, cũng là trại trẻ của quân chủng Phòng Không – Không quân, nhạc tấu buồn chào vĩnh biệt Bác mất, tất cả chúng tôi đang trẻ con đứng nghiêm dừng lại. Và nghe một câu một anh nhãi tuổi lớp bốn như tôi nói “tôi xin chết để bác Hồ sống lại”, tất cả chúng tôi nhìn anh bạn vừa phục vừa như anh ta đã lấy đi toàn bộ số vàng của thế giới.

Một nhà báo lão luyện có nói với tôi “Hồ Chí Minh là nhân vật của điện cao thế, đừng ú ớ đụng chạm đến là bị giật luôn!”

Tôi đồng ý, và tôi coi chính quyền cực mạnh về cơ bắp của giai cấp bần nông vô sản cũng là điện cao thế. Tôi trân trọng và tránh xa, như thể nhân gian nói “đừng đùa với điện”.

Triết gia Hegel bậc thầy và nhân lõi của học thuyết Các-mác (Karl Marx) nói : “Những đứa trẻ lớn lên thì hay cãi mẹ cha, vì chúng đã trưởng thành và có chính kiến riêng”.

Cho đến bây giờ, tôi vẫn hèn và vẫn trẻ con, vì tôi chưa dám có chính kiến riêng dâng lên đảng quang vinh. Vì tôi sợ! Đảng ơi, nếu đảng là chân lý hãy để dân được nói, vì trong tổ chức đảng hơn 90% là cơ hội và ngu dốt theo lối tiểu nông đầy manh mún và đố kỵ… Là người trưởng thành thì hãy chấp nhận sự thật để lớn lên. Có công ít thì hưởng ít! Học ít thì hưởng ít! Tôi đã từng là học viên trường Sĩ quan An ninh, dù tôi đã học những bài học lập trường của đảng rất cao và rất sâu, từng học với Bộ trưởng Tô Lâm và Nguyễn Hữu Vinh –tức Anh Ba Sàm, nhưng tất cả những thứ đó không thể thay thế Công lý và Chân lý. Để cho quốc gia phát triển chúng ta chỉ có một con đường đi theo: nguyên tắc, nguyên lý, công lý, và chân lý. Đi ngược những thứ đó sẽ không tránh khỏi sụp đổ tan tành!

Chiếc xe hơi thì đi theo nguyên lý động cơ đốt trong 4 kỳ, xe hỏa thì phải đi theo đường ray, chủ nghĩa xã hội mà lâu nay chúng ta cứ vơ vào là khoa học chỉ có vài nước lạc hậu tiểu nông như Việt -Triều -Lào -Vê -Trung -Cu theo mà thôi … Venezuela đang là bản mẫu của sự độc quyền, bạo tàn và sụp đổ… đó không là bài học để chúng ta nhìn ngắm lại mình sao. “Nhất thất túc thành thiên cổ hận!” Mong các vị suy ngẫm cho dân tộc, nhân dân và quốc gia được nhờ!

Paul Đức 19/5/2019


---



BỔ SUNG


2. Bác Thợ Cạo nhà ta kể chuyện như không kể, nhưng mà "rất kể":

"

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019



Hưu rồi vẫn chưa thấy cái sai mình đã góp phần.
Hưu rồi vẫn còn dạy đời. sợ phạm huý mất thanh danh.
Danh với ai, lý tưởng còn gì...

Ngẫm, nhân xem bài đăng đàn mới đây của ông tư bắt sâu, nhớ câu nói "làm người tử tế" của ông nghìn cân khi đã về hiu. Và nhớ có ông Cậu và anh Bạn hiu tặng thơ cho lão, nhận mà không đọc.

Nhớ một bạn học cũ, làm quan to chuẩn bị hưu. Yêu hay ghét là quyền cá nhân nhưng làm dlv cấp thấp dẫn links, chả viết được một câu nên hồn. Học hành từng trải hiểu đời mà vậy thì mình coi khinh dù muốn bạn bè xưa, nay cần đoàn tụ lại.

"

TTO - Đối với Bác, cán bộ là việc hết sức quan trọng, là "công việc gốc của Đảng", GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - nhấn mạnh học theo Bác phải học làm người, làm việc rồi mới làm cán bộ.

50 năm Di chúc Bác Hồ: ‘Làm người, làm việc rồi mới làm cán bộ’ - Ảnh 1.
Quang cảnh hội thảo khoa học "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh" - Ảnh: NAM TRẦN
Sáng nay 19-5, đúng 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khai mạc hội thảo khoa học "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh". 
Hội thảo nhằm giúp Đoàn nhìn lại định hướng, thực tiễn và đề ra những biện pháp nhằm thực hiện các nội dung theo Di chúc của Bác về công tác bồi dưỡng thanh niên. Qua đó phát huy trí tuệ, tinh thần, sức mạnh của thế hệ trẻ; tập trung các giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân trong thanh niên. 
Di chúc mãi là "ánh sáng soi đường" 
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - khẳng định hội thảo phản ánh đúng, toàn diện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua hội thảo, đánh giá, nhìn nhận, đề xuất định hướng mới để Di chúc của Bác mãi là "ánh sáng soi đường" thực hiện nhiệm vụ độc lập dân tộc như Bác mong muốn.
Sinh thời Bác luôn quan tâm đến công tác cán bộ và đào tạo cán bộ, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng viện dẫn ngay trong ngày đầu mới thành lập Đảng, Bác mở lớp đào tạo cán bộ cách mạng và viết tác phẩm đầu tiên, giáo trình đầu tiên là "Đường kách mệnh".
"Đối với Bác, cán bộ là việc hết sức quan trọng, Bác gọi là 'công việc gốc của Đảng', muôn sự thành công chủ yếu hoặc phần nhiều là do cán bộ tốt, cho nên đào tạo cán bộ là việc thường xuyên", ông Thắng nói.
Nhớ lại ngày 14-9-1949 khi Bác về dự khai giảng lớp cán bộ đào tạo, Bác nói học (việc đào tạo) là để làm việc, để làm người, làm cán bộ, học để phụng sự tổ chức, đoàn thể, mới đến phụng sự dân tộc, nhân loại.
"Trước hết học là phải làm người, làm việc rồi mới làm cán bộ. Tư tưởng này vô cùng quan trọng, bởi đâu đó không ít người nghĩ học để làm cán bộ rồi mới làm việc, mới làm người. Điều này trái với tư tưởng, đạo đức của Bác", ông Thắng nhấn mạnh.
Bác cũng nhấn mạnh việc "có đức, có tài", cho nên trong Di chúc, Bác nhấn mạnh đào tạo cán bộ cách mạng cho đời sau là điều quan trọng, cần thiết, thể hiện hai phẩm chất lớn là "vừa hồng, vừa chuyên".
50 năm Di chúc Bác Hồ: ‘Làm người, làm việc rồi mới làm cán bộ’ - Ảnh 2.
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: NAM TRẦN
Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, điều Bác đặn không phải là đạo đức thuần túy, không chỉ "nhân, lễ, nghĩa, trí, tín" mà phải nâng lên ở đạo đức cách mạng thể hiện ở lý tưởng, mục tiêu, bản lĩnh, sự xả thân vì sự nghiệp mà Bác Hồ và thế hệ cha ông phấn đấu không ngừng. 
"Nếu không có chuyên thì làm thế nào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được, nhưng 'đức', tức đạo đức cách mạng là điều đầu tiên. Tuy nhiên Bác cũng nói đây là quá trình kiên trì, lâu dài, Bác nói 'vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người'", ông Thắng nhấn mạnh. 
"Ấn tượng lắm khi xem lại, đọc lại Di huấn của Bác. Đối với thanh niên bây giờ làm sao lan tỏa được tinh thần đó, thanh niên thấy được chân giá trị của tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Bác gần gũi, thân thiết dung dị, dễ nhớ, dễ làm, cái gì cũng phải rất thực tiễn", ông Thắng chia sẻ. 
50 năm Di chúc Bác Hồ: ‘Làm người, làm việc rồi mới làm cán bộ’ - Ảnh 3.
Hội thảo khoa học "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh" - Ảnh: NAM TRẦN
Đảng luôn đặt niềm tin vào thanh niên 
Nhìn lại 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Bùi Trường Giang - phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - khẳng định trong những di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng, cho cách mạng, dân tộc ta, Di chúc là một văn kiện lịch sử vô giá có ý nghĩa lý luận sâu sắc, đề cập một cách toàn diện những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam trên nhiều phương diện, chứa đựng những tổng kết thực tiễn và định hướng tương lai có tầm nhìn xa trông rộng của một lãnh tụ thiên tài. 
Đó là sự kết tinh tư tưởng tinh hoa, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam suốt đời hi sinh vì tổ quốc, nhân loại. 
Ông Bùi Trường Giang nói sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức coi trọng vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, người đặc biệt quan tâm, đào tạo thế hệ trẻ. Người đã cùng Trung ương Đảng bồi dưỡng, đào tạo nhiều thế hệ cán bộ cách mạng ưu tú trưởng thành từ thanh thiếu niên. 
Trong Di chúc ngay sau phần nói về Đảng, Người đã nhắc đến việc đào tạo thế hệ thanh niên. Cũng theo ông Bùi Trường Giang, thực hiện di huấn của Người, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên trong các giai đoạn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất đất nước và xây dựng tổ quốc hôm nay. 
"Đảng luôn đặt niềm tin vào thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước" - ông Giang nhấn mạnh và cho biết thanh niên được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược bồi dưỡng con người. Chăm lo cho thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động tạo sự phát triển bền vững đất nước. Vì vậy, Đảng đã chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức xứng đáng là cánh tay đắc lực, tin cậy của Đảng. 
Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, suốt 50 năm qua, lớp lớp thế hệ thanh niên luôn là lực lượng xung kích trên mọi mặt trận chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng. Nhiều phong trào thanh niên đã được tạo ra như xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ tổ quốc, tuổi trẻ sáng tạo. Thực hiện di chúc của Người, thế hệ trẻ Việt Nam đã vượt qua mọi thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
https://tuoitre.vn/50-nam-di-chuc-bac-ho-lam-nguoi-lam-viec-roi-moi-lam-can-bo-20190519094113392.htm
..

1 nhận xét:

  1. 2. Bác Thợ Cạo nhà ta kể chuyện như không kể, nhưng mà "rất kể":

    "
    Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

    Quán tính nhà quan!

    Hưu rồi vẫn chưa thấy cái sai mình đã góp phần.
    Hưu rồi vẫn còn dạy đời. sợ phạm huý mất thanh danh.
    Danh với ai, lý tưởng còn gì...

    Ngẫm, nhân xem bài đăng đàn mới đây của ông tư bắt sâu, nhớ câu nói "làm người tử tế" của ông nghìn cân khi đã về hiu. Và nhớ có ông Cậu và anh Bạn hiu tặng thơ cho lão, nhận mà không đọc.

    Nhớ một bạn học cũ, làm quan to chuẩn bị hưu. Yêu hay ghét là quyền cá nhân nhưng làm dlv cấp thấp dẫn links, chả viết được một câu nên hồn. Học hành từng trải hiểu đời mà vậy thì mình coi khinh dù muốn bạn bè xưa, nay cần đoàn tụ lại.

    "
    https://tongkhothocao.blogspot.com/2019/05/quan-tinh-nha-quan.html

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.