Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/03/2019

chùa Ba Vàng và Phật giáo Đại Việt cập nhật 2019 (tiếp theo 2) : sau xin lỗi chính thức

Các entry liên quan đã và đang đi trên Giao Blog:

chùa Ba Vàng và Phật giáo Đại Việt cập nhật 2019 (tiếp theo 2) : sau xin lỗi chính thức
Từ mới 2019 : "vong phí" hay "phí vong" ("vong giá" hay "giá vong")
chùa Ba Vàng và Phật giáo Đại Việt cập nhật 2019 (tiếp theo) 
Nhà sư trụ trì chùa Ba Vàng nhận bằng Tiến sĩ Danh dự từ Đại học Kỷ lục Thế giới
Phật giáo Đại Việt ngày nay : trường hợp chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)
"Gửi anh Vũ Minh Hiếu" (thư ngỏ tới sư trụ trì chùa Ba Vàng ở Uông Bí)
-  Đoàn đại biểu thanh đồng đạo quan vừa tới Uông Bí


Dưới là cập nhật từ sau ngày 29/3/2019.








---

CẬP NHẬT



4.



Bên cạnh việc điều hành kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ về những vấn đề xã hội quan tâm nổ ra thời gian qua như chuyện mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vụ nữ sinh lớp 9 đánh bạn dã man ở Hưng Yên… 
Phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng nay (2.4), Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất, cần tập trung cao nhất, nỗ lực cao nhất là phải bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong cả năm và giải quyết toàn diện các vấn đề xã hội, nhất là lĩnh vực văn hóa, giáo dục.
Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ
Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ
“Chúng ta thấy tăng trưởng quý I tuy đạt khá cao nhưng thấp hơn quý I/2018 do nhiều nguyên nhân”. Tăng trưởng trong năm nay gặp nhiều thách thức khi tăng trưởng toàn cầu có xu hướng giảm. Khu vực nông nghiệp gặp khó khăn như dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng lây lan, thời tiết nắng nóng, giá nông sản bấp bênh…
Theo Thủ tướng, vốn đầu tư phát triển của khu vực nhà nước giải ngân đạt thấp, vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ đạt 14,7% kế hoạch năm. Vốn Trung ương quản lý giải ngân giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước. “Chúng ta kiên quyết không chấp nhận thực tế này. Tôi yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành giải trình rõ và phải có biện pháp mạnh trong vấn đề thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay trong tháng 4 này”. Khu vực công nghiệp, dịch vụ tăng chậm lại. Tín dụng tăng thấp.
Việc thực thi Luật quy hoạch gặp nhiều khó khăn, tác động đến hoạt động đầu tư, nhất là dự án mới, nhiều quy hoạch hết hiệu lực trong khi quy hoạch tích hợp mới chưa ban hành.
Phiên họp tháng 3, Chính phủ đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội quý I/2019
Phiên họp tháng 3, Chính phủ đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội quý I/2019
Tại phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án triển khai sơ kết Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL. Nhưng theo Thủ tướng, vấn đề rất quan trọng cần chú ý thời gian này là xử lý rác thải nhựa. Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương phải có những giải pháp, vận động người dân mạnh mẽ hơn trong vấn đề thay thế những vật liệu nhựa sử dụng một lần.
Thủ tướng cũng lưu ý, cách đây mấy ngày, VCCI đã cho công bố kết quả điều tra chỉ số PCI 2018, kết quả điều tra cho thấy một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017 như chi phí không chính thức giảm, 49% doanh nghiệp tư nhân trong nước và 56% doanh nghiệp FDI sẽ có nhu cầu mở rộng kinh doanh.
Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần tiếp tục lưu ý là cần phải tiếp tục nâng cao tính liêm chính, minh bạch; tăng cường chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thuế, hải quan…
Phiên họp tháng 3, Chính phủ đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội quý I/2019
Tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh có nhiều vấn đề xã hội nổi lên cần quan tâm, như nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông, phát sinh một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự, môi trường ở một số địa phương, trong đó có vấn đề mê tín dị đoan ở Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vụ học sinh lớp 9 đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên cũng như nhiều bạo lực học đường, những hành vi thiếu văn hóa đạo đức khác.
“Đây có phải vấn đề báo động không? Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra làm sao cũng như các địa phương phải có biện pháp như thế nào, các đoàn thể, các cơ quan có chức năng trách nhiệm như thế nào trong vấn đề bạo lực học đường?”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho rằng, lo tập trung phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng không thể nào bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước. Những vấn đề xã hội nổi cộm như vậy khiến Chính phủ phải suy nghĩ chứ không chỉ kinh tế, mặc dù tăng trưởng kinh tế là vô cùng quan trọng.
Gợi ý các nội dung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội quý I/2019, Thủ tướng đề cập bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo gặp nhiều khó khăn, đặt ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế nước ta. Hầu hết các tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu.
Tuy bối cảnh không thuận lợi, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam. ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng 6,8% trong năm 2019. WB dự báo kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,6% trong năm 2019, cao hơn bình quân khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (khoảng 6%).
GDP quý I/2019 tăng khá, đạt 6,79%. Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2019 giảm 0,21%, bình quân quý I/2019 tăng 2,63%. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, là điểm sáng trong bức tranh tổng thể. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12%. Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh đạt trên 4,5  triệu lượt, tăng 7%. Xuất siêu trong quý I đạt 536 triệu USD. Doanh nghiệp thành lập mới đạt 28.451 doanh nghiệp, tăng 6,2%. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt trên 15.000 doanh nghiệp. Điều này cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Việt Nam.
THEO DÂN TRÍ
https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-nhac-vu-thinh-vong-o-chua-ba-vang-nu-sinh-hung-yen-danh-ban-666407.ldo?fbclid=IwAR10hlCQxlJBR0B8LUnDrCwRYLpDkhk_6wzixzxRxDAjBz_VnO38VSIv_8Y

3.

Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu

Chủ nhật, 31/03/2019 07:04
Những người quen từng thân với bà Yến như chị em ruột cho biết họ rất bất ngờ khi nghe những bài thuyết pháp của người phụ nữ này. Khi chưa lên chùa, bà Yến là người tiết kiệm, điềm đạm và ít nói.
Ngày 20/3, phóng sự "Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ" được đăng tải đã khiến dư luận rúng động. Sau khi các cơ quan chức năng và giáo hội Phật giáo Việt Nam vào cuộc điều tra, đại diện UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) khẳng định trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì những sai phạm, phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng vì hành vi vi phạm nếp sống văn hoá.
Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu-1
Bà Phạm Thị Yến.
Bà Yến sau đó được cho là quay về nhà ở Hạ Long (Quảng Ninh). Tuy nhiên đến hiện tại, chồng cũ và con trai cũng như người quen của người phụ nữ này đều cho biết không ai biết bà Yến đang ở đâu, cũng không ai liên lạc được với bà Yến.
Trao đổi với Pv., bà Mai Thị Phượng (50 tuổi, trú TP Hạ Long), là bạn thân của bà Yến cũng cho biết không biết bà Yến đang ở đâu. Bà Phượng hiện đang làm nghề may và bán các vật dụng liên quan đến Phật giáo ở một ky ốt trong chợ Hạ Long, cái bàn may bà Phượng đang dùng là của bà Yến để lại. Trước khi bà Yến lên ở hẳn trên chùa thì 2 người này đã có thời gian dài sống với nhau như chị em ruột thịt ở ki ốt này, hai người đều là phật tử và cũng hay lên chùa làm công quả cùng nhau.
Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu-2
Nhà của chồng cũ bà Yến.
"Chị ấy hồi trước là người ít nói, điềm đạm lắm, ai trêu ghẹo hay chậm hàng khách mắng mỏ thì chị ấy cũng im lặng hoặc cười trừ. Chưa bao giờ thấy chị ấy gây gổ, to tiếng hay lừa lọc ai, cũng là người tiết kiệm, ăn chay trường, mỗi ngày chỉ ăn một bữa", bà Phượng chia sẻ.
Bà Phượng và mọi người ở đây vẫn rất quý mến bà Yến, tuy nhiên họ tỏ ra rất bất ngờ, sửng sốt khi thấy bà Yến thay đổi như vậy, họ không ngờ và không tin một người điềm đạm, ít nói lại có những bài thuyết pháp hoang đường như thế. 
Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu-3
Bà Phượng kể về bà Yến.
5 năm trước, bà Yến không làm thợ may ở đây nữa mà lên ở hẳn trên chùa Ba Vàng, từ đó hai người ít gặp nhau, tuy nhiên có công việc thì vẫn thường xuyên lui tới.
Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu-4
Bàn may bà Yến từng sử dụng.
Ở gần nhà chồng bà Yến, bà Hiền cũng có những nhận xét về người hàng xóm cũ, bà cũng cho rằng những bài thuyết pháp của bà Yến là hoang đường. Bà Hiền cho biết bà Yến và chồng hồi còn ở đây cũng rất êm ấm, chưa từng nghe thấy cãi vã nhau.
Chuyện bà Yến lên chùa tu tập hồi đầu cũng được chồng con ủng hộ. Tuy nhiên sau khi tu tập được một thời gian, bà Hiền nhiều lần nhìn thấy bạn tu được bà Yến đưa về nhà tổ chức ăn uống, sau đó vì bà Yến chỉ dành thời gian tu tập nên vợ chồng ly thân rồi  ly hôn.
Nhận xét về những bài giảng pháp và việc trục vong chữa bệnh của bà Yến, bà Hiền nói: "Làm gì có chuyện đó, hoang đường. Nhà bên cạnh đây là nhà của chị gái bà Yến đấy, hồi trước bà Yến với chị gái cùng ở đây nên mẹ bà Yến cũng hay lui tới.
Bạn thân bất ngờ sau những thay đổi của bà Yến: Thuyết pháp hoang đường, hiện không ai biết bà ấy ở đâu-5
Ngôi nhà chị gái đã mất của bà Yến, cách nhà chồng cũ bà Yến 1 căn.
Mấy năm trước, chị gái bà Yến ốm rồi mất, mẹ bà ấy cũng thế, tôi nghe nói cũng tổ chức cúng bái gì đó, hay là bụt chùa nhà không thiêng thì không biết. Tuy bà ấy hành nghề vậy nhưng cũng không lôi kéo ai trong vùng này, cũng không ai ở đây đi theo bà ấy. Nói gì thì nói, những chuyện hoang đường như thế là không tin được".
Những người hàng xóm và người quen khác của bà Yến cũng đều có nhận xét tốt về quá khứ người phụ nữ này nhưng đều tỏ ra bất ngờ khi thấy bà Yến thay đổi và đều tò mò không biết hiện giờ bà Yến đang ở đâu.


































































































































































































































    https://tintuconline.com.vn/thoi-su/ban-than-bat-ngo-sau-nhung-thay-doi-cua-ba-yen-thuyet-phap-hoang-duong-hien-khong-ai-biet-ba-ay-o-dau-n-386668.html


    2. Các đệ tử đã phát biểu, video đưa lên ngày 23/3/2019 (sư thầy, cô Yến, cô Dung)

    Chép về Giao Blog ngày 30/3/2019:

    Sự thật báo Lao Động đưa tin sai sự thật về chùa Ba Vàng

    502.938 lượt xem
    Xuất bản 23 thg 3, 2019


    1. Ngày 30/3/2019, tại chùa Ba Vàng




    30/03/2019 16:09 GMT+7


    TTO - Suốt từ sáng cho đến chiều 30-3, hệ thống loa phát thanh của chùa Ba Vàng vẫn sang sảng những bài thuyết về vấn đề tâm linh liên quan đến chuyện 'nhân quả', 'vong báo oán' dù trước đó nhà chùa đã ký cam kết dừng việc phát loa này.

    Sư trụ trì sám hối, nhà chùa cam kết, loa vẫn sang sảng vong báo oán - Ảnh 1.
    Những câu chuyện liên quan đến tâm linh, "nhân quả" vẫn sang sảng qua hệ thống loa được lắp đặt ngầm trong vách đá tại chùa Ba Vàng trong ngày 30-3 - Ảnh: TIẾN THẮNG

    Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trong ngày 30-3, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, có lời xin lỗi và nguyện sám hối trong 49 ngày dưới sự giáo giới của thượng tọa Thích Thanh Quyết - phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - tại khu vực chùa Ba Vàng vẫn cho phát những bài thuyết pháp những câu chuyện liên quan đến việc tâm linh, "vong báo oán" cùng pháp thỉnh "oan gia trái chủ".

    0:00

    Loa ngầm đường lên chùa Ba Vàng vẫn phát pháp thoại về 'nghiệp báo' , video được Tuổi Trẻ Online ghi lại ngày 30-3 - Video: TIẾN THẮNG
    Xem thêm video khác trên TVO
    Ngay từ khu vực chân núi, qua hệ thống loa được lắp đặt ngầm trong vách đá lối lên chùa, du khách có thể dễ dàng nghe những lời thuyết về tâm linh, những câu chuyện nhân quả, làm gì để có thể giải được các "vấn đề" phát sinh trong cuộc sống.

    0:00

    Loa ngầm đường lên chùa Ba Vàng vẫn phát pháp thoại về 'nghiệp báo' , video được Tuổi Trẻ Online ghi lại ngày 30-3 - Video: TIẾN THẮNG
    Xem thêm video khác trên TVO
    Một du khách từ TP Hải Phòng lần đầu đến thăm chùa Ba Vàng trong ngày 30-3 chia sẻ cảm nhận khi đến chùa Ba Vàng cho rằng "nét riêng" của chùa chính là ở việc trong khi đa phần chùa đều chỉ có những bài tụng kinh, niệm Phật thì ở đây lại được nghe những bài thuyết pháp về vấn đề tâm linh ngay từ cổng chùa cho đến khu Tam bảo.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại đức Thích Đạo Hiển - chánh thư ký, phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho rằng việc chùa Ba Vàng vẫn tiếp tục cho phát những bài thuyết pháp về vấn đề tâm linh qua hệ thống loa truyền thanh là thuộc quản lý của cơ quan nhà nước, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không can thiệp được vấn đề này.
    Sư trụ trì sám hối, nhà chùa cam kết, loa vẫn sang sảng vong báo oán - Ảnh 4.
    Dù đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, đã gửi lời xin lỗi cũng như nguyện sám hối 49 ngày nhưng khộng hiểu sao tại chùa vẫn cho phát những bài thuyết về chuyện "nhân quả", "vong báo oán" - Ảnh: TIẾN THẮNG
    Khi phóng viên thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà - chủ tịch UBND TP Uông Bí, bày tỏ sự ngạc nhiên bởi vừa trước đó nhà chùa đã có cam kết sẽ dừng toàn bộ việc này.
    Theo ông Hà, trong ngày 29-3, thành phố Uông Bí đã chỉ đạo Phòng văn hóa làm việc với chùa Ba Vàng và nhà chùa cũng đã ký cam kết sẽ dừng toàn bộ việc "thuyết pháp" qua hệ thống loa truyền thanh tại chùa.
    Trụ trì chùa Ba Vàng xin lỗi, nguyện sám hối 49 ngàyTrụ trì chùa Ba Vàng xin lỗi, nguyện sám hối 49 ngày
    TTO - Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, nguyện sám hối 49 ngày sau khi tình hình hoạt động tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận cả nước thời gian qua.

    Tiến Thắng

    https://tuoitre.vn/su-tru-tri-sam-hoi-nha-chua-cam-ket-loa-van-sang-sang-vong-bao-oan-20190330155132271.htm
    ..



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.