Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/02/2019

Sự tha hóa của tiếng Việt và phong tục Việt : LÌ XÌ

"Lì xì" là một từ khá mới trong tiếng Việt phương ngữ Bắc. Cũng có thể ai đó cắt nghĩa về kết quả của một ảnh hưởng từ tiếng Việt phương ngữ Nam (suy nữa, thì chính là từ gốc chữ Hán, âm đọc Hán/Hoa).

Tết năm Hợi 2019, chứng kiến việc từ "lì xì" ấy đã chính thức đánh bật ngoạn mục một từ rất đẹp là "mừng tuổi" vốn quen thân. Cần ghi nhớ năm Hợi này.

Từ ngữ bị tha hóa. Và phong tục bị tha hóa. 

Sự tha hóa lan rộng khắp xã hội. Bắt đầu từ giới chóp bu. Giới trí thức. Giới truyền thông. Và đã ngấm khá sâu vào tầng lớp học sinh (ví dụ ở đây; một bộ thiết kế ấn tượng và mới mẻ, nhưng tiếc là dính từ "lì xì").






Dưới là sưu tập 2019.

Làm dần dần.

---

BỔ SUNG



5. Bài trên VNEx (hiện đã không thấy nữa, có thể đã bị xóa)



Chàng rể Trung Quốc bất ngờ nổi tiếng vì lì xì bố vợ Việt 5 triệu đồng

thumb
Tin tức7 ngày trước – Chàng rể Trung Quốc mừng tuổi bố mẹ vợ Việt mệnh giá lớn  anh thấy mình quá may mắn khi lấy được vợ xinh đẹp, tốt tính

Chàng rể Trung Quốc bất ngờ nổi tiếng vì lì xì bố vợ Việt 5 triệu đồng: “Cảm ơn bố mẹ vì đã sinh ra vợ con xinh thế này”

Mới gần đây câu chuyện của chàng rể Trung Quốc mừng tuổi bố mẹ vợ Việt mệnh giá lớn vì anh thấy mình quá may mắn khi lấy được vợ xinh đẹp, tốt tính, đang gây sốt cộng đồng mạng những ngày vừa qua.
Trong câu chuyện đó anh chàng có chia sẻ rằng: so với vợ tôi hay bất cứ ai khác thì, 5 triệu đồng không là gì cả. Tôi muốn biếu bố mẹ để tỏ lòng hiếu thảo”, Zhao Ziang, 24 tuổi chia sẻ,
khi câu chuyện anh mừng tuổi bố vợ Việt được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Zhao cho biết, vợ anh nói phong tục địa phương là mừng bố mẹ một tờ mệnh giá 200.000 đồng hoặc 500.000 đồng. Anh không giàu, nhưng muốn được mừng bố vợ nhiều hơn số đó. “Lúc tôi mừng tuổi, bố vợ rất bất ngờ, nhưng bố cũng hạnh phúc. Sau đó bố khoe với người thân, hàng xóm. Nhiều người gọi tôi là con rể hào phóng”, chàng rể Trung Quốc nói với Sina.


Zhao về ăn Tết tại quê vợ ở Bình Thuận, lì xì đầu năm may mắn cho bố vợ của mình.
Chân dung của anh chàng người Trung Quốc và cô vợ xinh đẹp của mình.

Theo như tìm hiểu thì được biết Zhao Ziang, đến từ Hồ Nam, công việc hiện tại của anh là làm trong ngành tài chính. Vào tháng 2/2015, Zhao đi công tác tại tỉnh Bình Thuận (Việt Nam). Khi vào quán cà phê, chàng trai đã gặp người vợ hiện tại của mình, Lưu, một cô gái đẹp có tiếng trong vùng và là chủ quán cà phê. Zhao đã bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của cô ngay lần đầu tiếp xúc. Với Zhao, cô gái Việt đẹp như “tiên nữ”. Trong hai tháng liên tiếp, anh thường xuyên qua quán uống cà phê. Sự quan tâm kín đáo và những cử chỉ lịch thiệp, chu đáo của chàng trai đã chinh phục được cô chủ quán – người có rất nhiều vệ tinh. “Đàn ông Trung Quốc rất tâm lý. Anh ấy quan tâm tôi và không để tôi phải chịu đựng khó khăn nào”, cô gái Bình Thuận nói.
Còn nhớ lại hồi đó yêu nhau cũng trải qua khá nhiều sóng gió như bao cặp đôi khác, và đến năm thứ 3 yêu nhau, họ quyết định tiến tới kết hôn. Tuy nhiên, Lưu có thai ngoài ý muốn nên cuộc hôn nhân của họ trì hoãn cho tới năm 2019, sau khi em bé chào đời. Mùng Một Tết, vợ chồng Zhao, cùng con sơ sinh đã vượt quãng đường xa xôi về ăn Tết cùng nhà ngoại.
Ngay sau khi câu chuyện đôi vợ chồng được đăng tải trên nhiều báo Trung Quốc, thì đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi như “Con gái Việt Nam thật đẹp”, “Tôi sắp sang Việt Nam tìm vợ”, “Chàng rể Trung Quốc thực sự tốt”…

https://kenhsao.net/doi-song/chang-re-trung-quoc-bat-ngo-noi-tieng-vi-li-xi-bo-vo-viet-5-trieu-dong-cam-on-bo-me-vi-da-sinh-ra-vo-con-xinh-the-nay-101260.html



4.

Ngày 12 Tháng 2, 2019 | 09:25 PM



GiadinhNet- Trong lễ khai xuân đầu năm mới của một công ty nội thất, trong lúc chương trình tạm dừng, rất đông người dân đã lao vào “cướp” lì xì trên cây đào, gây nên cảnh tượng xấu xí trong ngày đầu năm mới.

Ngày 12/2, tức mùng 8 Tết Kỷ Hợi, trong chương trình khai xuân tặng quà may mắn cho khách hàng và người dân, một công ty nội thất đã chuẩn bị nhiều phần quà ý nghĩa. Hình thức tặng quà là mời khán giả lên giao lưu với nghệ sĩ, trả lời các câu hỏi đơn giản hay chỉ cần hát một đoạn ca khúc về chủ đề Xuân, khán giả sẽ may mắn nhận về phong bao lì xì.
Ca sĩ vừa hát vừa tặng quà lì xì cho khán giả có mặt tại chương trình khai xuân
Ca sĩ vừa hát vừa tặng quà lì xì cho khán giả có mặt tại chương trình khai xuân
Cùng với đó, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn cũng chuẩn bị nhiều món quà lì xì để vừa hát vừa giao lưu với khán giả, người dân đi đường. Ước tính, những người nhận được niềm vui may mắn đầu năm lên đến hàng trăm người.
Tuy nhiên, trong lúc chương trình vừa tạm dừng để chờ các tiết mục khác, quá sốt ruột vì chưa nhận được lì xì, lại nghĩ chương trình đã kết thúc nên hàng chục người dân đã lao vào “cướp” lì xì được gắn trên cây đào. Chỉ trong vòng 1 phút, cây đào đầy “lộc” đã trở nên trơ trụi và bị xô đổ không thương tiếc trong sự ngỡ ngàng của gia chủ và khán giả có mặt.
Tranh lì xì đến tuôt cả dép...
Tranh lì xì đến tuột cả dép...
Hình ảnh vô cùng xấu xí này khiến không ít người thất vọng ngao ngán. Nhưng do đang trong những ngày đầu năm mới, công ty đã coi đó như là việc “phát lộc” cho người dân và nhanh chóng khỏa lấp hình ảnh không đẹp này bằng các tiết mục sôi động của các nghệ sĩ như Vượng râu, ca sĩ Yến Ngọc, ca sĩ Việt Tú...
Hình ảnh cây đào khi chưa bị người dân xô đổ
Hình ảnh cây đào khi chưa bị người dân xô đổ


Current Time0:05
/
Duration0:37
Auto


Người dân tranh nhau xô đổ cây đào để “cướp” lì xì trong lễ khai xuân
Minh Nhật

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nguoi-dan-tranh-nhau-xo-do-cay-dao-de-cuop-li-xi-trong-le-khai-xuan-20190212210950018.htm



3.

Sự thật về cô gái xuất hiện trong 2 bức ảnh dậy sóng dân mạng trước Tết Nguyên đán

(VTC News) - Trung úy Phùng Thế An, chiến sỹ đội CSGT số 14 (Hà Nội) khẳng định: "Cô gái mà chúng tôi trả lại đồ đạc và tiền không phải là nữ công nhân môi trường đô thị như nhiều người đồn đoán".

Mới đây, mạng xã hội xôn xao về việc một cô gái xuất hiện trong 2 sự việc được đăng tải trên báo chí vào những ngày cuối năm 2018. 
Theo đó, ngày 2/2/2019 (tức 28 Tết), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội trao trả cho chị Ngô Nhã Phương (phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) 1 ví màu đỏ gồm giấy tờ tùy thân cùng 10 triệu đồng và 1 điện thoại smatphone bị đánh rơi tại ngã tư tại nút giao Pháp Vân - QL1B.










Su that ve co gai xuat hien trong 2 buc anh day song dan mang truoc Tet Nguyen dan hinh anh 1
 Hình ảnh chị Phương được trao trả lại đồ đạc, tiền bị rơi vào ngày 2/2 (28 Tết âm lịch).

Sau đó 2 ngày, vào tối 4/2/2019 (30 Tết), trước thời khắc giao thừa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chúc Tết nhân dân vui Xuân Kỷ Hợi và người lao động tại khu vực đường Thanh Niên (Hà Nội) và lì xì cho một số công nhân môi trường tại đây.










Su that ve co gai xuat hien trong 2 buc anh day song dan mang truoc Tet Nguyen dan hinh anh 2
 Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lì xì cho các nữ công nhân môi trường vào đêm Giao thừa tại đường Thanh Niên. 

Sau khi hình ảnh về 2 sự việc trên đăng tải trên báo chí, có người đã ghép hình ảnh của 2 cô gái và cho rằng cô gái nhận đồ đánh rơi của đội CSGT số 14 và nữ công nhân môi trường được lì xì là một người.

Liên quan đến sự việc trên, Trung úy Phùng Thế An, chiến sỹ đội CSGT số 14 (người đã nhặt và trao trả cho chị Ngô Nhã Phương đồ đạc, tiền bị mất) khẳng định, chị Phương không phải là người xuất hiện trong bức ảnh nhận lì xì vào đêm Giao thừa.
"Chị Ngô Nhã Phương là nhân viên ngân hàng ACB chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội), quê ở Hải Dương và đang trú tại Hà Nội. Chúng tôi đã trao đổi với Phương và chị này khẳng định không phải là nữ công nhân môi trường đô thị nhận lì xì vào đêm Giao thừa vừa qua", Trung úy An cho biết.
Trung úy An cho biết thêm ngày 12/2, chị này sẽ sang nước ngoài thăm người yêu.
"Sang tuần, khi trở về, nếu cần thiết, chị Phương sẽ lên đơn vị để làm việc để rõ mọi việc", Trung úy An nói.

Mạnh Đoàn
https://vtc.vn/su-that-ve-co-gai-xuat-hien-trong-2-buc-anh-day-song-dan-mang-truoc-tet-nguyen-dan-d456992.html





2.
Thứ Ba 05/02/2019 - 07:23


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân

Tối 30 Tết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dâng hương tại chùa Trấn Quốc, sau đó tản bộ trên đường Thanh Niên. Người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đã lì xì các em nhỏ và công nhân vệ sinh môi trường trong đêm giao thừa.









Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 2
Tối 30 Tết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến nhiều địa điểm trên địa bàn quận Ba Đình, trong đó có chùa Trấn Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 3
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 4
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dành thời gian trò chuyện với trụ trì chùa Trấn Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 5
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 6
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vãn cảnh chùa Trấn Quốc trước thời khắc giao thừa
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 7
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lì xì các em nhỏ trước cổng chùa Trấn Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 8
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn, vất vả của công nhân vệ sinh môi trường trong đêm 30 Tết.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 9
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lì xì công nhân vệ sinh môi trường làm việc trên đường Thanh Niên
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 10
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tản bộ trên đường Thanh Niên, lì xì công nhân - 11
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thăm và chúc Tết  cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an quận Ba Đình.

Quang Phong
https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-tan-bo-tren-duong-thanh-nien-li-xi-cong-nhan-20190205003957713.htm



1.

Công nhân công ty Môi trường Đô thị Hà Nội được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'lì xì' trong tối 30 Tết

Thứ Hai, 04/02/2019 20:35

Chiều tối 4/2 (tức 30 Tết), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm, chúc Tết các bệnh nhân, y bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai và Tổ công nhân số 7, chi nhánh Hai Bà Trưng của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội.








Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, chúc Tết các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực, bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Tại bệnh viện Bạch Mai, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đến chiều nay còn hơn 1.225 bệnh nhân nặng ở lại trong những ngày Tết, so với thời điểm ngày thường là 6.000 bệnh nhân. Số lượng các y bác sĩ tham gia trực Tết là 400 người cùng với 400 học sinh, sinh viên y khoa bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là những trường hợp cấp cứu người dân. Ngoài công tác chuyên môn, hậu cần đầy đủ, chu đáo, Bệnh viện còn sẵn sàng ứng phó cấp cứu ngoại viện. Ngoài ra, trong dịp Tết Bệnh viện đã tổ chức tặng quà, cung cấp hàng nghìn suất ăn miễn phí với tiêu chuẩn gấp 2 lần ngày thường cho bệnh nhân phải ở lại điều trị và các y bác sĩ, học sinh, sinh viên trực tại bệnh
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê báo cáo thêm: đến 7 giờ sáng 3/2 (tức 29 Tết) trên toàn quốc còn 88.700 bệnh nhân phải ở lại điều trị. Các bệnh viện đều thực hiện nghiêm túc chế độ trực 4 cấp, bảo đảm công tác khám chữa bệnh, điều trị, cấp cứu kịp thời…







Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm hỏi, chúc Tết các công nhân công ty Môi trường Đô thị Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại phường Bạch Mai và Đồng Tâm. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ những khó khăn, vất vả của các bác sĩ, điều dưỡng, y tá, nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai, một trong những Bệnh viện lớn nhất cả nước, không chỉ trong dịp Lễ, Tết, còn cả ngày thường để làm tốt công việc của mình với tinh thần “lương y như từ mẫu”.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cám ơn tới đội ngũ các y, bác sĩ trên cả nước đã luôn nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
Vui mừng được Phó Thủ tướng đến thăm động viên trong ngày 30 Tết, chị Lê Ngọc Anh, Tổ công nhân số 7, chi nhánh Hai Bà Trưng của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết Tổ có 34 người, đảm nhận thu gom, vận chuyển rác cho 2 phường Bách Khoa và Đồng Tâm với khối lượng trung bình 40 tấn/ngày, riêng dịp Tết tăng lên đến 70 tấn/ngày. Tổ luôn cố gắng thu gom, vận chuyển hết rác, không dể tồn đọng gây mất vệ sinh, ôn nhiễm môi trường.







Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mừng tuổi, chúc Tết các công nhân công ty Môi trường Đô thị Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại phường Bạch Mai và Đồng Tâm. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Nhân dịp này, chị Lê Ngọc Anh cũng bày tỏ mong muốn người dân có ý thức hơn nữa trong phân loại rác, vứt rác đúng giờ đúng chỗ, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng.
Lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết thêm, từ lần chúc Tết Đinh Dậu vào chiều 30 Tết (ngày 27/1/2017) của Phó Thủ tướng, đến nay đời sống của người lao động được cải thiện về thu nhập, nhiều phương tiện máy móc, công nghệ mới được đầu tư thay thế dần các biện pháp thủ công, cải thiện phương pháp thu gom, xử lý rác thải đạt hiệu quả tốt hơn.
Ngoài làm tốt công tác vệ sinh môi trường, các cán bộ, công nhân viên môi trường đô thị đã tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác và xả rác đúng nơi quy định.
Chúc tết những công nhân môi trường tổ công nhân số 7, Phó Thủ tướng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của anh, chị em công nhân đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn cảnh quan môi trường thủ đô xanh, sạch, đẹp.























































































































Phúc Hằng (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/cong-nhan-cong-ty-moi-truong-do-thi-ha-noi-duoc-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-li-xi-trong-toi-30-tet-20190204202745971.htm
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.