Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/10/2018

Sẽ có lễ tuyên thệ của tân chủ tịch nước

Người phát ngôn của Quốc hội vừa cho biết như vậy. Dự kiến là vào ngày 23 tháng 10.

Như là trả lời cho câu hỏi đã đưa ra hôm trước (xem lại ở đây, ngày 8/10/2018).

Đó là tin chính.

Các bổ sung thì cập nhật dần ở bên dưới.




---

TIN CHÍNH


Tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức ngày 23/10

 - Theo kế hoạch chương trình kỳ họp thứ 6 của QH được UB Thường vụ QH lên dự kiến chiều nay, QH sẽ bầu Chủ tịch nước vào chiều 22/10. Kết quả bầu Chủ tịch nước được công bố ngày hôm sau và tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức khi đó.
Lấy phiếu tín nhiệm các vị chức sắc để nhắc nhở, cảnh tỉnh
Lấy phiếu tín nhiệm ủy viên Bộ Chính trị vào tháng 12
Người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo biểu hiện suy thoái
Báo cáo tại phiên họp UB Thường vụ QH chiều nay một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của QH, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp này bổ sung 3 nội dung, trong đó có bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp. Việc này cũng để thuận tiện trình QH các nội dung thuộc thẩm quyền.
Tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức ngày 23/10
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhân sự duy nhất được Ban chấp hành TƯ Đảng thống nhất giới thiệu để QH bầu làm Chủ tịch nước. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đang giữ chức quyền Chủ tịch nước, sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.
Theo chương trình dự kiến, chiều 22/10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UB Thường vụ QH trình bày tờ trình dự kiến nhân sự để QH bầu Chủ tịch nước. Các ĐB sẽ thảo luận về việc này trước khi bỏ phiếu bầu.
Sáng 23/10, các ĐB thảo luận tại đoàn. Sau đó, UB Thường vụ QH báo cáo kết quả thảo luận và giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐB. QH thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước.
QH sẽ bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn. QH thảo luận tại đoàn về việc này.
Chiều cùng ngày, kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước được công bố. QH biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chủ tịch nước. Tân Chủ tịch nước sẽ thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức theo quy định của Hiến pháp.
Sau đó, QH bỏ phiếu kín phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT với ông Trương Minh Tuấn. Kết quả kiểm phiếu được công bố ngay sau giờ giải lao.
Cuối giờ chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT. Các ĐB thảo luận tại đoàn về việc này.
Sáng 24/10, QH phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố ngay sau đó.
Không giao lưu tiệc tùng trong kỳ họp
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ trưởng, ĐBQH tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí ngay trong kỳ họp.
Bà cũng nhấn mạnh, QH phải nêu gương, không tập trung giao lưu, tiệc tùng, tránh chuyện một buổi chiều đi 2, 3 nơi. Theo bà, các bộ có thiện chí mời các ĐBQH nhưng "chúng ta gương mẫu, nêu gương mời không đi. Chỗ nào làm không đúng thì theo quy định mà làm".
Ngoài ra, Chủ tịch QH cũng cho biết, nếu có ĐB chất vấn Bộ trưởng TT&TT thì Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời thay vì Bộ trưởng mới bầu chưa thể nắm được tình hình.
Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp diễn ra trong 24 ngày, khai mạc ngày 22/10 và bế mạc ngày 21/11.
Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống

Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống

Tổng bí thư khẳng định, việc TƯ giới thiệu Tổng bí thư để QH bầu làm Chủ tịch nước không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống.
Bốn lý do để Tổng bí thư làm Chủ tịch nước

Bốn lý do để Tổng bí thư làm Chủ tịch nước

Việc thực hiện Tổng bí thư làm Chủ tịch nước vào thời điểm này sẽ tạo cơ hội, tạo tiền đề cho hiện tại và cả tương lai.
Trung ương giới thiệu Tổng bí thư để bầu làm Chủ tịch nước

Trung ương giới thiệu Tổng bí thư để bầu làm Chủ tịch nước

Trung ương thống nhất giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không đặt vấn đề sáp nhập 2 Văn phòng

Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không đặt vấn đề sáp nhập 2 Văn phòng

Vấn đề sáp nhập 2 Văn phòng không nên được đặt ra, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng TƯ Đảng vẫn riêng biệt.
Chưa lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch nước và Bộ trưởng TT&TT

Chưa lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch nước và Bộ trưởng TT&TT

Tại kỳ họp thứ 6 dự kiến khai mạc ngày 22/10, QH chưa lấy phiếu tín nhiệm đối với 2 chức danh: Chủ tịch nước và Bộ trưởng TT&TT.
Thu Hằng
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/tan-chu-tich-nuoc-tuyen-the-nham-chuc-ngay-23-10-483506.html




---




BỔ SUNG

5.

Thứ Ba, 23/10/2018 - 14:54

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

Dân trí Kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước được công bố. Với đa số phiếu thuận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức được Quốc hội tín nhiệm giao trọng trách làm Chủ tịch nước.
 >> “Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước có quyền lực của vị tổng tư lệnh chống tham nhũng”


15h23’, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông cũng nhận lời chúc mừng từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 1.
Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhậm chức.
Chia sẻ trước Quốc hội sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu: "Đây là vinh dự vô cùng to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm vô cũng nặng nề. Tôi xin nỗ lực thực hiện những lời tuyên thệ".
Có một vài ý kiến mang tính chất báo cáo thêm đồng thời giãi bày tâm tư trước sự kiện này, Chủ tịch nước chia sẻ, lúc này, tâm trạng của ông vừa mừng vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, nhân dân yêu mến giao nhiệm vụ nhưng lo là vì làm thế nào để hoàn thành trọng trách của mình với đất nước.
"Cũng có người hỏi có hứa hẹn gì không, hứa thì như tôi đã vừa tuyên thệ. Cũng muốn nói thêm lý do vì sao mừng, lo, vì đó là tâm sự thật lòng. Giống như cách đây 12 năm, Quốc hội bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội tôi cũng vừa mừng vừa lo, lo vì chưa quen công việc của Quốc hội, nói vui là "chưa làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ", chưa biết việc. Trước đó, tôi là Bí thư Thành uỷ Hà Nội. Khi đó tôi ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: "Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay".
Đến giờ cũng trong tâm trạng đó nhưng có phần lo lắng hơn. Vì 3 lý do: tình hình nhiệm vụ của đất nước, bên cạnh thuận lợi là cơ bản thì cũng còn nhiều thách thức. Tôi cũng nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế to lớn như thế này trước quốc tế. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, quá say sưa với thắng lợi và ngủ quên trên vòng nguyệt quế".


Current Time0:01
/
Duration2:47
Auto


Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ
15h11’, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước bắt đầu. Đội nghi lễ vào vị trí.
Chủ tịch Quốc hội mời các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu, khách mời đứng lên chứng kiến lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 3.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 4.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bước lên bục lễ đài. Ông đứng nghiêm trang cúi chào cờ Tổ quốc, nói lời tuyên thệ: "Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước, tôi - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nguyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 5.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc lời tuyên thệ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 6.
15h07’, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố Nghị quyết bầu Chủ tịch nước. Nghị quyết nêu căn cứ Hiến pháp, tờ trình số s328 của Ub Thường vụ Quốc hội, căn cứ biên bản kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước, Quốc hội quyết nghị: ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng giữ chức Chủ tịch nước. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ khi được Quốc hội thông qua.
15h04, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Trưởng ban kiểm phiếu Bùi Văn Cường lên công bố kết quả kiểm phiếu.
Trưởng Ban Kiểm phiếu Bùi Văn Cường công bố biên bản kiểm phiếu kết quả bầu Chủ tịch nước. Ban Kiểm phiếu gồm 15 thành viên đã tiến hành kiểm phiếu, lập biên bản ghi nhận Tổng số đại biểu Quốc hội là 485 đại biểu, số có mặt 477 đại biểu, số phát ra: 477 phiếu, số thu về: 477 phiếu, đều hợp lệ. Số phiếu đồng ý: 476 phiếu, bằng 99,79% tổng số đại biểu có mặt. Số phiếu không đồng ý là 1 phiếu, bằng 0,29% tổng số đại biểu Quốc hội. Căn cứ Hiến pháp, ông Nguyễn Phú Trọng đã chính thức trở thành Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 7.
Đại biểu Quốc hội bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN
Sáng nay, 23/10, các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu kín bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chức vụ Chủ tịch nước. Trước đó, Quốc hội đã thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử, thành lập Ban kiểm phiếu, nghe phổ biến thể lệ bỏ phiếu và tiến hành bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Trước khi tiến hành quy trình trên, các đại biểu Quốc hội họp toàn thể tại hội trường, nghe UB Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn đại biểu và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc nhân sự được giới thiệu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước - Ảnh 8.
Bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước.
Từ 8h sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại đoàn về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước theo tờ trình Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân đã trình Quốc hội chiều qua. Cụ thể, UB Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội bầu Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Phương Thảo - Cấn Cường
https://dantri.com.vn/chinh-tri/cong-bo-ket-qua-kiem-phieu-bau-chu-tich-nuoc-20181023145424097.htm



4.


Tổng bí thư được bầu làm Chủ tịch nước với 99,79% phiếu


 - Với tỉ lệ 99,79% phiếu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam.
Tổng bí thư: Nhiễu điều phủ lấy giá gương...
Buổi sáng đặc biệt của Tổng bí thư tại Nhà Trắng
Tổng bí thư thăm gia đình cựu Tổng thống Clinton
XEM CLIP CHỦ TỊCH NƯỚC TUYÊN THỆ:
Chiều nay, 476/477 ĐBQH (99,79%) đã bỏ phiếu bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước.
Tổng bí thư,Nguyễn Phú Trọng,Chủ tịch nước,Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ảnh: Minh Đạt
Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH, đồng bào và cử tri cả nước.
Tổng bí thư,Nguyễn Phú Trọng,Chủ tịch nước,Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Minh Đạt
Ông nói: Trước cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH, đồng bào và cử tri cả nước, tôi, Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, nỗ lực làm hết sức mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Tổng bí thư,Nguyễn Phú Trọng,Chủ tịch nước,Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ảnh: Minh Đạt
Sau khi tuyên thệ, tân Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn QH đã tín nhiệm bầu ông. "Đây là một vinh dự đồng thời là trách nhiệm hết sức nặng nề đối với tôi. Tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ", ông nói.
Tân Chủ tịch nước chia sẻ một vài ý kiến có tính chất báo cáo thêm với QH và giãi bày đôi chút về tâm tư tình cảm trước sự kiện này.
XEM CLIP CHỦ TỊCH NƯỚC PHÁT BIỂU:
Tóm tắt tiểu sử của Tổng bí thư, Chủ tịch nước:
- Ngày sinh: 14/4/1944.
- Dân tộc: Kinh
- Quê quán: xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
- Nơi ở hiện nay: số 5 phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
- Thành phần gia đình: Bần nông
- Nghề nghiệp khi được tuyển dụng: học sinh
- Ngày được tuyển dụng làm cán bộ, công chức, viên chức: 05/12/1967
- Ngày vào Đảng: 19-12-1967 Ngày chính thức: 19/12/1968
- Trình độ được đào tạo: + Giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp hệ 10 năm
+ Chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (hệ 4 năm)
+ Học hàm, học vị: Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành xây dựng Đảng)
+ Lý luận chính trị: Cao cấp
+ Ngoại ngữ: Tiếng Nga
- Khen thưởng: Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương vì sự nghiệp văn hoá, Huy chương vì sự nghiệp báo chí, Huy chương vì sự nghiệp thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tạp chí Lý luận của Đảng",...
- Kỷ luật: không
- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá VII, VIII, IX, X, XI, XII.
- Uỷ viên Bộ Chính trị các khoá VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị khoá VIII.
- Đại biểu Quốc hội các khoá XI, XII, XIII, XIV.
Tóm tắt quá trình công tác:
1957 - 1963: Học trường Phổ thông cấp II, cấp III Nguyễn Gia Thiều, Gia Lâm, Hà Nội.
1963 - 1967: Sinh viên Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
12/1967 - 7/1968 : Cán bộ Phòng Tư liệu Tạp chí học tập (nay là Tạp chí Cộng sản).
7/1968 - 8/1973 Cán bộ biên tập Ban Xây dựng Đảng Tạp chí Cộng sản. Đi thực tập ở huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (1971). Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tạp chí Cộng sản (1969 - 1973).
8/1973 - 4/1976 : Nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế - Chính trị tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Chi Uỷ viên.
5/1976 - 8/1980 : Cán bộ biên tập Ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản, Phó Bí thư chi bộ.
9/1980 - 8/1981 : Học Nga văn tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc.
9/1981 - 7/1983 : Thực tập sinh và bảo vệ luận án Phó Tiến sĩ (nay là Tiến sĩ) Khoa Xây dựng Đảng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô.
8/1983 - 2/1989 : Phó ban Xây dựng Đảng (10/1983), Trưởng Ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản (9/1987); Phó Bí thư Đảng uỷ (7/1985 - 12/1988) rồi Bí thư Đảng uỷ Cơ quan Tạp chí Cộng sản (12/1988 - 12/1991).
3/1989 - 4/1990 : Uỷ viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản.
5/1990 - 7/1991 : Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
8/1991 - 8/1996 : Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
01/1994 - đến nay : Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá VII, VIII, IX, X, XI, XII.
8/1996 - 02/1998 : Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, kiêm Trưởng Ban cán sự Đại học và trực tiếp phụ trách Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội.
12/1997 - đến nay : Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá VIII, IX, X, XI, XII.
02/1998 - 01/2000 : Phụ trách công tác tư tưởng - văn hoá và khoa giáo của Đảng.
8/1999 - 4/2001 : Tham gia Thường trực Bộ Chính trị.
3/1998 - 8/2006 : Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương (3/1998 - 11/2001); Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng (11/2001 - 8/2006).
01/2000 - 6/2006 : Bí thư Thành uỷ Hà Nội các khoá XII, XIII, XIV.
5/2002 - đến nay : Đại biểu Quốc hội các khoá XI, XII, XIII, XIV.
6/2006 - 7/2011 : Chủ tịch Quốc hội khoá XI, XII, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.
01/2011 - đến nay : Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, XII, Bí thư Quân uỷ Trung ương.
2/2013 đến nay : Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
08/2016 - đến nay : Tham gia Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020.
10/2018 : Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-duoc-bau-lam-chu-tich-nuoc-484752.html






3.



Chiều nay, tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức

Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.
Tổng bí thư: Nhiễu điều phủ lấy giá gương...
Buổi sáng đặc biệt của Tổng bí thư tại Nhà Trắng
Tổng bí thư thăm gia đình cựu Tổng thống Clinton
Chiều qua, các đại biểu nghe Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày tờ trình dự kiến nhân sự để QH bầu Chủ tịch nước.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Ban chấp hành TƯ Đảng thống nhất rất cao giới thiệu để QH bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Chiều nay, tân Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Lê Anh Dũng
Các ĐB sẽ thảo luận tại đoàn và bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước vào phiên họp sáng nay.
Kết quả kiểm phiếu được công bố vào chiều nay. Ngay sau đó, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.
Sáng nay, QH cũng nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn.
Chiều cùng ngày, QH phê chuẩn việc miễn nhiệm này bằng bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu được công bố ngay sau đó.
Tiếp đó, Thủ tướng trình bày tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT. QH thảo luận ở đoàn về nội dung này ngay sau đó.
QH cũng nghe các báo cáo: Đánh giá và thẩm tra đánh giá kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tờ trình về dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch; Thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 -2020...
'Thỏa mong ước của nhân dân'
Trao đổi với báo chí bên hành lang QH, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho hay, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 6, cá nhân ông thấy cử tri rất ủng hộ phương án nhân sự Chủ tịch nước do Ban chấp hành TƯ giới thiệu.
"Giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu làm Chủ tịch nước là thoả mong ước của cử tri, nhân dân cả nước. Nhiều ĐB cũng mong muốn như thế. Tôi tin QH sẽ đồng tình, ủng hộ cao", ông Phương nói.
Theo ông Phương, việc người đứng đầu Đảng, cũng đứng đầu Nhà nước sẽ tạo ra nhiều thuận lợi, nhất là trong công tác đối ngoại.
Ông cũng cho hay, thời gian qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại nhiều dấu ấn rất lớn, đặc biệt là trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho biết, người dân rất hài lòng, đồng tình ủng hộ khi TƯ thống nhất giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu làm Chủ tịch nước.
Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống

Tổng bí thư làm Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống

Tổng bí thư khẳng định, việc TƯ giới thiệu Tổng bí thư để QH bầu làm Chủ tịch nước không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống.
Tổng bí thư: Sẽ gần dân, trọng dân, vì dân

Tổng bí thư: Sẽ gần dân, trọng dân, vì dân

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thông điệp của tập thể lãnh đạo Đảng: Gần dân, trọng dân, vì dân, nói đi đôi với làm.
Những dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Tổng bí thư

Những dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Tổng bí thư

Trở thành Tổng bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 11 và 12 là dấu mốc nổi bật trong chặng đường sự nghiệp của ông. 
Bốn lý do để Tổng bí thư làm Chủ tịch nước

Bốn lý do để Tổng bí thư làm Chủ tịch nước

Việc thực hiện Tổng bí thư làm Chủ tịch nước vào thời điểm này sẽ tạo cơ hội, tạo tiền đề cho hiện tại và cả tương lai.
Cuộc gặp của Tổng bí thư với nhân vật đặc biệt

Cuộc gặp của Tổng bí thư với nhân vật đặc biệt

TNS John McCain ra tuyên bố chào mừng chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - chuyến thăm đầu tiên có ý nghĩa lịch sử của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN tới Hoa Kỳ.
Hương Quỳnh
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/chieu-nay-tan-chu-tich-nuoc-tuyen-the-nham-chuc-484594.html



2.





22/10/2018 16:50 GMT+7

TTO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chiều nay 22-10 đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước - Ảnh 1.
Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN
Theo tờ trình, người được giới thiệu là Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tại Hội nghị trung ương 8 ngày 3-10 vừa rồi, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội xem xét bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.
Theo quy định của Hiến pháp 2013, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước mới trong số các đại biểu Quốc hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hiện là đại biểu Quốc hội của TP Hà Nội.
Trước đó, sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời ngày 23-9, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh được phân công giữ chức Quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước
00:01:33

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước - Video: VIỄN SỰ
Sau khi nghe tờ trình của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chiều nay, sáng mai 23-10 các đại biểu sẽ thảo luận ở đoàn về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước.
Sau khi Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử, ban kiểm phiếu sẽ được thành lập.
Các đại biểu Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Dự kiến 15h chiều ngày 23-10, kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước sẽ được công bố. 
Sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.
https://tuoitre.vn/gioi-thieu-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-de-quoc-hoi-bau-chu-tich-nuoc-20181022142319178.htm




1. Bài trên VNN (đã chép trong Tin Chính) hiện đã thay tiêu đề, thành ra:

Quốc hội bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp

 - Theo kế hoạch chương trình kỳ họp thứ 6 của QH được UB Thường vụ QH lên dự kiến chiều nay, QH sẽ bầu Chủ tịch nước vào chiều 22/10. Kết quả bầu Chủ tịch nước được công bố ngày hôm sau.
Lấy phiếu tín nhiệm các vị chức sắc để nhắc nhở, cảnh tỉnh
Lấy phiếu tín nhiệm ủy viên Bộ Chính trị vào tháng 12
Người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo biểu hiện suy thoái
Báo cáo tại phiên họp UB Thường vụ QH chiều nay một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của QH, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp này bổ sung 3 nội dung, trong đó có bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp. Việc này cũng để thuận tiện trình QH các nội dung thuộc thẩm quyền.
Quốc hội bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhân sự duy nhất được Ban chấp hành TƯ Đảng thống nhất giới thiệu để QH bầu làm Chủ tịch nước. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đang giữ chức quyền Chủ tịch nước, sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.
Theo chương trình dự kiến, chiều 22/10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UB Thường vụ QH trình bày tờ trình dự kiến nhân sự để QH bầu Chủ tịch nước. Các ĐB sẽ thảo luận về việc này trước khi bỏ phiếu bầu.
Sáng 23/10, các ĐB thảo luận tại đoàn. Sau đó, UB Thường vụ QH báo cáo kết quả thảo luận và giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐB. QH thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước.
QH sẽ bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn. QH thảo luận tại đoàn về việc này.
Chiều cùng ngày, kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước được công bố. QH biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chủ tịch nước. Tân Chủ tịch nước sẽ thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức theo quy định của Hiến pháp.
Sau đó, QH bỏ phiếu kín phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT với ông Trương Minh Tuấn. Kết quả kiểm phiếu được công bố ngay sau giờ giải lao.
Cuối giờ chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT. Các ĐB thảo luận tại đoàn về việc này.
Sáng 24/10, QH phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố ngay sau đó.
Không giao lưu tiệc tùng trong kỳ họp
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ trưởng, ĐBQH tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí ngay trong kỳ họp.
Bà cũng nhấn mạnh, QH phải nêu gương, không tập trung giao lưu, tiệc tùng, tránh chuyện một buổi chiều đi 2, 3 nơi. Theo bà, các bộ có thiện chí mời các ĐBQH nhưng "chúng ta gương mẫu, nêu gương mời không đi. Chỗ nào làm không đúng thì theo quy định mà làm".
Ngoài ra, Chủ tịch QH cũng cho biết, nếu có ĐB chất vấn Bộ trưởng TT&TT thì Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời thay vì Bộ trưởng mới bầu chưa thể nắm được tình hình.
Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp diễn ra trong 24 ngày, khai mạc ngày 22/10 và bế mạc ngày 21/11.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/quoc-hoi-bau-chu-tich-nuoc-ngay-dau-ky-hop-483506.html
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.