Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/10/2018

Làng Đông Mỹ quê cụ Đỗ Mười : nhà cũ, mộ phần, và cốt tử của "bám dân"

Về lời dạy "bám dân" của nguyên Tổng Bí thư lúc cụ đã 100 tuổi, truyền lại cho cán bộ Việt Minh đương đại, thì đã đi ở đây (tư liệu năm 2015).

Bây giờ, đầu tháng 10 năm 2018, là về nhà cũ ở ngôi làng sinh thành ra cụ. Làng Đông Mỹ ở huyện Thanh Trì. Một ngôi làng bình dị, cách không xa trung tâm thủ đô. Chúng tôi ngày trước từng tới chùa làng và mấy điểm nho nhỏ khác. Hồi xe đạp và dép tổ ong.

Rồi sẽ dần dần là về mộ phần. 

Cập nhật dần ở phần bổ sung như mọi khi.

Nhà cũ










Mộ phần




























---



TIN CHÍNH


02/10/2018 15:42

Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 1Ngôi nhà của gia đình cố Tổng Bí thư Đỗ Mười tại xã Đông Mỹ, Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 2Trong ngôi nhà có treo ảnh của Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười cùng gia đình người cháu. Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 3Trong ngôi nhà có trưng bày bức tượng của Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười. Theo người nhà Cố Tổng Bí thư, gia đình được tặng 3 bức tượng, một bức được để lại ở nhà Cố Tổng Bí thư tại xã Đông Mỹ. Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 4Cháu Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ông Nguyễn Duy Yên trò chuyện với phóng viên tại ngôi nhà ở xã Đông Mỹ. Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 5Địa điểm nơi Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười được kết nạp vào chi bộ Đảng thôn Đông Phù (Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 6Chùa Hưng Long, nơi Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười sinh hoạt Đảng cùng với các đồng chí trong chị bộ Đảng thôn Đông Phù. Ảnh: Trường Phong
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 7Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười trong một lần về thăm xã Đông Mỹ. Ảnh tư liệu
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 8Theo lãnh đạo xã Đông Mỹ, Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười dành nhiều tình cảm với quê hương, hay về thăm, căn dặn cán bộ, chính quyền xã phải chăm lo cho nhân dân. Ảnh tư liệu
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 9Hình ảnh Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười trồng cây đa lưu niệm tại xã Đông Mỹ năm 1996. Ảnh tư liệu.
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 10Lãnh đạo xã Đông Mỹ cho biết, lần về thăm quê gần nhất của Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười diễn ra năm 2015. Ảnh tư liệu
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 11Hơn 20 năm trôi qua, cây đa Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười trồng giờ đã thành cây cổ thụ. Ảnh: PV
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 12
Ngôi làng lưu dấu ấn của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười - ảnh 13Cây đa phủ bóng mát ngay cổng vào trụ sở UBND xã Đông Mỹ. Ảnh: PV
Trường Phong

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ngoi-lang-luu-dau-an-cua-co-tong-bi-thu-do-muoi-1329762.tpo





---









BỔ SUNG

.

10.

Con trai nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chia sẻ lời dạy của cha


 - Ông Nguyễn Duy Trung, con trai nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đại diện gia đình phát biểu cảm ơn, bày tỏ lòng tri ân và cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành, các đoàn quốc tế đã đến viếng và tiễn đưa nguyên Tổng bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng.
Lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Hình ảnh xúc động tại lễ tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
XEM CLIP:
Ông Trung nhấn mạnh, bài điếu văn của BCH TƯ Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa tuyên đọc trong tang lễ đã nói lên công lao của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười với sự nghiệp cách mạng nước nhà, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng CNXH.
“Đây là niềm vinh dự và tự hào với dòng tộc và gia đình chúng tôi. Chúng tôi nguyện vì sự vinh dự đó mà học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức mà bố chúng tôi là một tấm gương sáng”, ông Nguyễn Duy Trung phát biểu.
Ông bày tỏ tâm sự với người bố kính yêu: “Từ nay trong căn nhà ấm cúng, chúng con không còn bố nữa. Những bữa cơm đạm bạc hàng ngày, chúng con không được ngồi cùng ăn với bố nữa, những quyển sách trên bàn bố đang đọc, chiếc phản gỗ đơn sơ bố thường nằm nghỉ bên cạnh phòng làm việc vẫn còn đó.
Giờ đây, bố đã đi xa rồi. Bố về với Bác Hồ, về với tổ tiên, về với mẹ của chúng con. Từ nay chúng con không bao giờ được gặp bố nữa. Thưa bố, khi còn sống, bố luôn dạy bảo, nhắc nhở chúng con phải cố gắng học tập và rèn luyện về mọi mặt theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Có những điều chúng con đã thực hiện được và còn có những điều chúng con chưa làm tốt. Chúng con xin hứa và nguyện sẽ thực hiện theo những lời bố đã dặn.
Kính thưa bố, bố ra đi là niềm tiếc thương vô hạn, một mất mát không gì bù đắp được với chúng con, với các cháu, chắt cùng gia tộc nội ngoại. Nhưng chúng con được sưởi ấm bằng sự động viên, an ủi của các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và những người bạn, người đồng chí của bố ở trong và ngoài nước”.
Con trai nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chia sẻ lời dạy của cha
Ông Nguyễn Duy Trung, con trai nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đại diện gia đình phát biểu cảm ơn. Ảnh: Phạm Hải
Ông Nguyễn Duy Trung bày tỏ lòng tri ân, cảm tạ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tổ chức tang lễ trọng thể; cảm ơn các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban ngành và địa phương; cảm ơn đại diện các sứ quán, cơ quan tổ chức nước ngoài đã đến viếng và chia buồn; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đã đưa tin. Cảm ơn Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ, các giáo sư, bác sĩ bệnh viện TƯ quân đội 108 và các bệnh viện khác đã hết lòng chăm sóc nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/con-trai-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-chia-se-loi-day-cua-cha-481822.html





Lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại quê nhà


 - Linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chiều nay về đến quê nhà xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.


Sau Lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, rất đông người dân đến khu vực an táng để bày tỏ sự tiếc thương vô hạn và vĩnh biệt ông.
{keywords}
{keywords}
Gia quyến và người dân đi vòng quanh mộ tiễn biệt ông lần cuối. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
13h26
Phát biểu cảm ơn, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ: Những ngày Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Ban Tổ chức tang lễ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế. Đến nay, Ban tổ chức đã hoàn thành đưa nguyên Tổng bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà.
"Cầu chúc hương hồn đồng chí Đỗ Mười yên nghỉ cõi vĩnh hằng. Xin vĩnh biệt đồng chí”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói và tuyên bố kết thúc lễ Quốc tang.
{keywords}
Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đi vòng quanh mộ để tiễn biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. 
{keywords}
{keywords}
{keywords}
13h20
Nghi lễ lấp mộ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội đã hoàn tất.
{keywords}
Đội công tác thực hiện nghi lễ lấp mộ, phủ vòng hoa lên mộ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ quê hương. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Phút mặc niệm, vĩnh biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: TTXVN
13h12
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và gia đình thả nắm đất đầu tiên xuống mộ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thả nắm đất xuống mộ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Trần Thường
{keywords}
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
13h02
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng
12h01
Di quan và rước di ảnh nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vào nơi an táng.
{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Ảnh: VOV
{keywords}
Ảnh: TTXVN
11h15
Đoàn linh xa chở linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười về đến quê nhà ở thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
{keywords}
{keywords}
Rất đông người dân ôm di ảnh nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đứng bên ngoài khu vực làm lễ an táng. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
 Gia quyến nguyên Tổng Bí thư tại khu vực làm lễ an táng
{keywords}
Người dân ôm di ảnh nguyên Tổng bí thư chờ đến lễ an táng dù trời trưa khá nắng. Ảnh: Đoàn Bổng
11h05
Bí thư xã Đông Mỹ Lê Tuấn Minh cho biết, lúc sinh thời, tâm nguyện của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười là khi qua đời, được trở về quê cha đất mẹ.
"Sau khi có ý kiến của gia đình, được sự đồng ý của các cấp TƯ, thành phố, xã đã dành một khu đất cao ráo thuộc thôn 1 để làm mộ và khu nhà tưởng niệm nguyên Tổng bí thư. Việc xây dựng này được nhân dân đồng tình ủng hộ", ông Minh nói.
Khu đất này xung quanh đã kè đá, trên mặt được lát gạch để đảm bảo về mặt môi trường. Sau khi an táng nguyên Tổng bí thư, các phần việc còn lại sẽ được tiếp tục làm.
Từ sáng hôm qua, bàn thờ đã được lập tại khu an táng ở khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì để người dân đến viếng.
{keywords}
Bàn thờ được lập tại khu an táng xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: Trần Thường
{keywords}
Ảnh: Trần Thường
{keywords}
Ảnh: Trần Thường

11h00
Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong 2 ngày
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tên khai sinh là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917; quê quán xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Thường trú tại số nhà 11, phố Phạm Đình Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, ông đã từ trần hồi 23h12 ngày 1/10/2018 (tức ngày 22/8 năm Mậu Tuất), tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội.
{keywords}
Lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười bắt đầu từ 7h ngày 6/10 đến 7h30 ngày 7/10 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Lễ truy điệu tổ chức vào 9h ngày 7/10, tại Nhà tang lễ quốc gia. Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Cùng thời gian này, tại hội trường Thống Nhất TP.HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Xem tóm tắt tiểu sử nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười TẠI ĐÂY.
Hôm qua, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành, đoàn thể TƯ, các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, các lực lượng vũ trang, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình.
Ban Tổ chức Lễ Quốc tang cho biết, tính đến 17h ngày 6/10, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, có trên 1.500 đoàn với số lượng hơn 50.000 người; hơn 100 đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và đoàn lãnh đạo cấp cao của Cuba, Lào, Campuchia đến viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
XEM ĐẦY ĐỦ LỄ VIẾNG TẠI ĐÂY.









































































































































































































































































































































9.


Lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười


 - Lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười diễn ra từ 9h sáng nay, sau đó linh cữu nguyên Tổng bí thư được đưa về an táng tại xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội).
Lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Lặng bóng ngôi nhà 50 năm gắn bó với nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Quê nhà in dấu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Lễ truy điệu tổ chức vào 9h sáng, tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng từ 13h chiều nay tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ.
Cùng thời gian này, tại hội trường Thống Nhất TP.HCM cũng tổ chức lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Hôm qua, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành, đoàn thể TƯ, các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, các lực lượng vũ trang, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/le-truy-dieu-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-481726.html



9h50
Linh cữu của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được đặt lên cỗ linh xa. Đội nghi lễ phủ lá Quốc kỳ và lồng kính được các tiêu binh đặt lên linh cữu.
{keywords}
Lồng kính được các tiêu binh đặt lên linh cữu
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Cỗ linh xa từ từ lăn bánh đưa nguyên Tổng bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng ở quê nhà Đông Mỹ. Ảnh: VOV
9h45
Linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được di chuyển ra ngoài đài lễ. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng hai bên cùng nâng linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười di chuyển ra cỗ linh xa.
{keywords}
Ảnh: VOV
{keywords}
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đưa tiễn linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
9h29
Kết thúc lễ truy điệu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn đại diện các tổ chức quốc tế đi quanh linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để tiễn biệt ông lần cuối.
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đi vòng quanh linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: VOV
9h27
Đại diện gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười phát biểu cảm ơn, bày tỏ lòng tri ân tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, các đoàn quốc tế đã đến viếng và tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.
{keywords}
Đại diện gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười phát biểu cảm ơn. Ảnh: VOV
9h04
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Lễ tang đọc lời điếu tại lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
8h56
Bắt đầu lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình điều hành lễ truy điệu.
{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ tang tuyên bố Lễ truy điệu
{keywords}
Các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ truy điệu. Ảnh: Phạm Hải
8h30
Các công tác chuẩn bị lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được hoàn tất.
{keywords}
{keywords}
Ban Tổ chức lễ tang và gia đình chuẩn bị lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải 
Bà Trần Thị Thu Trang (56 tuổi) nghe tin nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từ trần, bà đã lặn lội đi từ Tiền Giang ra viếng. Bà Trang kể, dù là thế hệ đi sau, không có cơ hội được gặp nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nhưng vào những năm khó khăn nhất của thời kỳ bao cấp, người dân Tiền Giang đều nhắc đến tên cụ Đỗ Mười, rằng "nhờ có ông Mười mà người dân có cuộc sống bình an, nhờ ông Mười mà dân có cơm no áo ấm".
{keywords}
Ảnh: Hồng Nhì
Bởi vậy, trong tiềm thức, bà luôn kính phục nguyên Tổng bí thư. Lần này, do sợ ra viếng muộn nên bà đã dành hết tiền mua vé máy bay ra Hà Nội cho kịp, còn lúc về sẽ đi tàu hỏa 2-3 ngày để về lại quê. 
7h45
Công tác chuẩn bị cho lễ truy điệu và lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được thực hiện chu đáo. 
{keywords}
Đoàn tiêu binh chuẩn bị linh xa rước linh cữu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ ở quê nhà. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
{keywords}
Công tác chuẩn bị cho lễ truy điệu và lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được thực hiện chu đáo. Ảnh: Phạm Hải
7h06
Ở khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, Thanh Trì - nơi tổ chức lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vào 13h chiều nay - an ninh được thắt chặt từ sáng sớm. 
{keywords}
Người dân được hướng dẫn đứng xa khu an táng
{keywords}
Ảnh: Trần Thường
Lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tổ chức 9h sáng nay tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. 
{keywords}
Học sinh, sinh viên đứng dọc 2 bên đường vào nhà tang lễ cầm di ảnh bác Đỗ Mười với nhiều hình ảnh xúc động
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
An ninh thắt chặt sáng nay trước Hội trường Thống Nhất, TP.HCM. Ảnh: Văn Châu
{keywords}
Bên trong hội trường Thống Nhất. Ảnh: Văn Châu
7h05
Hôm qua, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành, đoàn thể TƯ, các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, các lực lượng vũ trang, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình.
{keywords}
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
Ban Tổ chức Lễ Quốc tang cho biết, tính đến 17h ngày 6/10, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, có trên 1.500 đoàn với số lượng hơn 50.000 người; hơn 100 đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và đoàn lãnh đạo cấp cao của Cuba, Lào, Campuchia đến viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi sổ tang. Ảnh: Phạm Hải
Trong sổ tang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười - Nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; Người đảng viên cộng sản rất mực kiên trung, suốt đời chiến đấu hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; Người có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng chí, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.
Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đồng chí.
Nguyện mãi mãi học tập và noi theo tấm gương hết lòng vì nước, vì dân của Đồng chí.
Xin vĩnh biệt Bác Đỗ Mười kính mến!
Xin gửi đến toàn thể gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát vô cùng to lớn này.
XEM ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY.
7h
Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong 2 ngày
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tên khai sinh là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917; quê quán xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Thường trú tại số nhà 11, phố Phạm Đình Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, ông đã từ trần hồi 23h12 ngày 1/10/2018 (tức ngày 22/8 năm Mậu Tuất), tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội.
{keywords}
Lễ viếng và lễ truy điệu tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Cùng thời gian này, tại hội trường Thống Nhất TP.HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Xem tóm tắt tiểu sử nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười TẠI ĐÂY.
Nhóm PV Thời sự

















































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































8.



(Tổ Quốc) -Công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang và lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười được triển khai gấp rút tại quê nhà.
Chủ Nhật, ngày 07/10/2018 - 07:45

Tại quê nhà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, các ngành chức năng và nhân dân đã hoàn tất công tác chuẩn bị sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư về quê hương. Chính quyền và bà con nhân dân xã Đông Mỹ luôn dành những tình cảm đặc biệt, tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Những ngày qua, trên các trục đường dự kiến có xe linh xa chở linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười sẽ đi qua, các công nhân vệ sinh môi trường cùng bà con nhân dân đã tích cực tổng vệ sinh, chăm sóc, cắt tỉa nhiều thảm hoa với tấm lòng trân trọng nhất để đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về với quê mẹ.
 Công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang và lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười được triển khai gấp rút tại quê nhà xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Như.

Nơi an táng tại khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ đã được quây móng, lát gạch sạch sẽ. Đồng chí Trần Văn Khương, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì cho biết, đến nay đã hoàn tất công tác chuẩn bị theo sự phân công của Ban tổ chức Lễ Quốc tang, đặc biệt là phối hợp tham mưu tổ chức nơi an táng, cũng là địa điểm đặt bàn thờ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ.
Đồng chí Trần Văn Khương nói: "Việc chuẩn bị để đưa bác Đỗ Mười về quê hương an táng tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội được người dân đón nhận rất trân trọng. Với niềm tri ân sâu sắc nhất, lãnh đạo và nhân dân huyện Thanh Trì đã cùng với gia đình chuẩn bị cho bác nơi an táng trang trọng. Trên trục đường từ Quốc lộ 1A Ngọc Hồi cho đến đường Ngũ Hiệp Đông Mỹ về đến nơi an táng đã được tổng vệ sinh sạch sẽ".
Các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể tập trung làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Lễ Quốc tang. Đặc biệt là tăng cường công tác tổ chức hướng dẫn phân luồng giao thông tạo điều kiện cho các đoàn đại biểu và nhân dân  đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì|.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì cho biết: "Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và các đơn vị quân đội trên địa bàn tổ chức hiệp đồng. Từ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an ninh an toàn và các mặt công tác khác đã được chuẩn bị chu đáo, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười"./.
Theo VOV
http://toquoc.vn/Thoi_su/que-nha-san-sang-don-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-368577.html



7.


Ngày 6 Tháng 10, 2018 | 10:35 PM





GiadinhNet - Đêm muộn, tại quê nhà của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội - dòng người từ khắp nơi vẫn tìm về để thăm viếng, chia buồn.


Thăm ngôi chùa nghìn tuổi nơi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười từng hoạt động cách mạngThăm ngôi chùa nghìn tuổi nơi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười từng hoạt động cách mạng
GiadinhNet - Thời điểm những năm 1930, Hưng Long cổ tự không chỉ là nơi ẩn náu an toàn để hoạt động bí mật, trao đổi thông tin giữa những đồng chí cách mạng với nhau mà còn là “kho thóc” quý giá nhờ sự giúp đỡ của các phật tử.
Tối 6/10, dọc đường làng xã Đông Mỹ rất dễ gặp những nhóm người đi đến khu Ma Vang - nơi an nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Dù dòng người từ khắp nơi về thăm viếng, chia buồn nhưng vẫn giữ được không khí trang nghiêm. Lực lượng an ninh đã tận tình hướng dẫn người dân đi lại cũng như giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Địa điểm tổ chức lễ viếng tại khu yên nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại đồng Ma Vang, xã Đông Mỹ.
Địa điểm tổ chức lễ viếng tại khu yên nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại đồng Ma Vang, xã Đông Mỹ.
Mỗi cá nhân, người dân đến đây đều ngậm ngùi cùng chung cảm xúc với niềm tiếc thương vô hạn, vĩnh biệt người con ưu tú của đất nước.
Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhóm cán bộ, nhân viên Công ty điện lực Hà Nội cho biết, do ban ngày vẫn phải túc trực công việc nên họ tranh thủ buổi tối đến dâng hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Ông Lê Hữu Dai (72 tuổi, cựu chiến binh đến từ Thanh Hóa) tâm sự:“Từ hôm được tin cụ Mười mất, lòng chúng tôi không lúc nào nguôi thương nhớ. Do bận trông cháu nhỏ nên chiều tối nay tôi tranh thủ bắt xe khách lên Hà Nội rồi đi xe ôm về xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì để thăm viếng. Tôi sẽ ở lại đến chiều mai (7/10) để đưa tiễn cụ về nơi an nghỉ cuối cùng. Nghĩa tử là nghĩa tận, đây là những gì tôi có thể làm để bày tỏ sự kính trọng đối với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười”.
Khoảng 21h, mặc dù đã hết thời gian thăm viếng nhưng vẫn rất đông người dân còn nán lại. Với những người chưa được vào thăm viếng, họ cố nán lại đứng sang bên kia bờ song - đối diện với khu vực nơi an nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để vái vọng, cầu nguyện.

Hết giờ thăm viếng nhưng rất đông người dân vẫn nán lại.
Hết giờ thăm viếng nhưng rất đông người dân vẫn nán lại.
Còn với người dân xã Đông Mỹ, phong cách sống giản dị của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng họ. Khi nghe tin cụ từ trần, bà con làng xóm đều thương tiếc, đau buồn, mọi người ai nấy đều tạm gác công việc của mình để cùng nhau quét dọn đường phố, chăm sóc, cắt tỉa cây ở khu mộ của cụ.
Bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lụa (72 tuổi) chia sẻ:“Chúng tôi là người dân sinh sống tại đây và đã nhiều lần được gặp gỡ cụ Đỗ Mười. Cụ luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, nhất là quan tâm đến chế độ, chính sách hỗ trợ người già và trẻ em nên bà con ai cũng yêu mến”.

Bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lụa (72 tuổi) bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lụa (72 tuổi) bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Ông Lê Tuấn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ cũng cho biết: "Công tác chuẩn bị cho lễ truy điệu và an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà đã được hoàn tất. Xã Đông Mỹ cũng đã huy động nhiều lực lượng làm vệ sinh môi trường, sửa sang đường sá...
“Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười có tình cảm rất đặc biệt đối với quê hương Đông Mỹ, để lại trong nhân dân những tình cảm sâu nặng. Sinh thời, mặc dù bận công tác nhưng bác vẫn dành thời gian về thăm, chúc tết nhân dân xã, dành sự quan tâm đặc biệt đến các vị lão thành cách mạng, các hộ nghèo”, ông Minh xúc động.

Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về yên nghỉ tại quê hương.
Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về yên nghỉ tại quê hương.
Theo lịch trình, vào 9h sáng 7/10, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông sẽ tổ chức lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Lễ an táng sẽ diễn ra từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Những hình ảnh xúc động về lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhàNhững hình ảnh xúc động về lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà
GiadinhNet - Đông đảo bà con họ hàng, nhân dân địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền đã đến viếng, đặt vòng hoa tại khu Ma Vang - nơi an nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Cao Tuân – Ngọc Tuấn
http://giadinh.net.vn/xa-hoi/dem-muon-dong-nguoi-khap-noi-van-tim-ve-dong-my-vieng-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-2018100622071536.htm








Ngày 6 Tháng 10, 2018 | 12:11 PM




GiadinhNet - Đông đảo bà con họ hàng, nhân dân địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền đã đến viếng, đặt vòng hoa tại khu Ma Vang - nơi an nghỉ cuối cùng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ MườiLãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười
GiadinhNet - Đúng 7 giờ 00 phút ngày hôm nay (6/10/2018), Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, trong sáng 6/10, song song với lễ Quốc tang được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), rất đông người dân ở Hà Nội đã có mặt tại thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì (Hà Nội) để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Mặc dù thời tiết khá nắng nóng, nhưng rất đông người dân cùng các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện Thanh Trì đã có mặt tại nơi diễn ra lễ Quốc tang ở quê nhà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để thắp nén tâm nhang tưởng niệm người.

Các đoàn đại biểu xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt viếng cố Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà.
Các đoàn đại biểu xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt viếng cố Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà.
Là người con của xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) ông Nguyễn Đình Chí bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Đỗ Mười:“Mặc dù chưa được tiếp xúc trực tiếp với cố Tổng Bí thư, nhưng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết cụ Đỗ Mười là nhà hoạt động cách mạng một lòng tâm huyết với Đảng, Nhà nước. Hôm nay, đến thăm viếng cụ Đỗ Mười, tôi chỉ biết chia sẻ lòng biết ơn của nhân dân đối với cụ, đồng thời cũng chia buồn với gia quyến”.
Ông Nguyễn Văn Linh (thôn Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp), dù là thương binh nặng, vẫn đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ sớm. Ông chia sẻ: “Khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời, tôi muốn đến viếng thật sớm để được thắp nén nhang tri ân ông - người anh, người đồng chí đáng kính”.

Ông Nguyễn Văn Linh đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ sớm.
Ông Nguyễn Văn Linh đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ sớm.
Hòa cùng dòng người đến viếng cố Tổng Bí thư Đỗ Mười, ông Đinh Văn Giong (82 tuổi, tham gia kháng chiến chống Pháp, liên lạc viên trong Ủy ban kháng chiến huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) nước mắt ngấn lệ, bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư.
“Tôi chỉ có một lần duy nhất được gặp cụ Đỗ Mười, đó là vào năm 1950. Khi đó cụ đang là Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Nam còn tôi mới 14 tuổi. Được tin cụ Đỗ Mười mất, tôi cùng các con các cháu di chuyển từ Kim Bảng về đây mong muốn được dâng nén hương kính viếng cụ”, ông Giọng bày tỏ.
Những hình ảnh về lễ viếng tại quê nhà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười do PV Báo Gia đình & Xã hội ghi nhận:

Cán bộ, khối cơ quan đoàn thể huyện Thanh Trì xếp hàng vào viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Cán bộ, khối cơ quan đoàn thể huyện Thanh Trì xếp hàng vào viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Cụ Đinh Văn Giong (82 tuổi) lặn lội từ tỉnh Hà Nam ra ngoại thành Hà Nội thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Cụ Đinh Văn Giong (82 tuổi) lặn lội từ tỉnh Hà Nam ra ngoại thành Hà Nội thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Rất đông thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên cũng có mặt trong dòng người đến viếng.
Rất đông thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên cũng có mặt trong dòng người đến viếng.

Sau khi thắp nhang và viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, các đoàn thể chia sẻ nỗi đau thương mất mát với đại diện họ tộc nguyên Tổng Bí thư.
Sau khi thắp nhang và viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, các đoàn thể chia sẻ nỗi đau thương mất mát với đại diện họ tộc nguyên Tổng Bí thư.

Đại diện họ tộc nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở quê nhà đáp lại sự chia sẻ của cơ quan, đoàn thể.
Đại diện họ tộc nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở quê nhà đáp lại sự chia sẻ của cơ quan, đoàn thể.
- Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười bắt đầu từ 7h ngày 6/10 đến 7h30 ngày 7/10 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
- Lễ truy điệu tổ chức vào 9h, ngày 7/10 Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
- Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất TP. HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Ban lễ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gồm 39 người, Trưởng ban là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nhung-hinh-anh-xuc-dong-ve-le-vieng-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-tai-que-nha-20181006114011468.htm



6.


http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/le-quoc-tang-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-481618.html


Lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

 - Lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được cử hành trọng thể từ 7h sáng nay và diễn ra trong 2 ngày. 
Quê nhà chuẩn bị lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Lặng bóng ngôi nhà 50 năm gắn bó với nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Sáng nay, lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười diễn ra đồng thời ở Hà Nội và TP.HCM.
Tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội), nơi quàn linh cữu nguyên Tổng bí thư, lễ viếng diễn ra từ 7h.
XEM CLIP:
Lễ truy điệu được tổ chức vào 9h ngày mai tại Nhà tang lễ quốc gia. Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
XEM CLIP:

9h30
{keywords}
Đoàn lãnh đạo Campuchia do bà Mem Sam An, ủy viên Ban Thường vụ đảng Nhân dân Campuchia dẫn đầu vào viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda và phu nhân vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đoàn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
8h20
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia buồn cùng gia quyến nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
{keywords}
Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia buồn cùng gia quyến. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia buồn cùng gia quyến. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia buồn cùng gia quyến. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng chia buồn cùng gia quyến. Ảnh: Phạm Hải
8h00
Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn vào viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đoàn Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng làm trưởng đoàn vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đoàn Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Tô Lâm, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Công an làm trưởng đoàn vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
7h45
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kính cẩn thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thắp hương tiễn biệt nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
Trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người chiến sĩ cộng sản trung kiên, một nhân cách lớn, mẫu mực về phong cách, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; một nhà lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân.
Trọn đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng chí Đỗ Mười đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Chính phủ, để lại nhiều dấn ấn sâu đậm trên từng cương vị công tác và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước ta, nhất là phát triển công nghiệp nặng và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với tinh thần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.
Đặc biệt, với tư tưởng đổi mới mạnh mẽ “Việt Nam sẵn sàng là bạn của tất cả các nước”, đồng chí đã mở ra thời kỳ đối ngoại mới, tạo nên những bước tiến có tính đột phá trong quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đồng chí mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.
Xin gửi đến gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất.
Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Đỗ Mười.
{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang. Ảnh: Phạm Hải
Trong sổ tang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viết: Với lòng tiếc thương vô hạn, xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng, người lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng. Cả cuộc đời người đã cống hiến vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, thống nhất Tổ quốc, vì hòa bình, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
Bác Đỗ Mười ơi, thế hệ đi sau mãi mãi ghi nhớ công ơn của Bác.
Xin thắp nén hương thơm tiễn đưa Bác về nơi yên nghỉ vĩnh hằng.
{keywords}
7h30
Đoàn Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, do quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm trưởng đoàn vào viếng.
{keywords}
Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu đoàn Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam vào viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Hồng Nhì
{keywords}
Đoàn Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn vào viếng. Ảnh: Hồng Nhì
{keywords}
Đoàn Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm trưởng đoàn vào viếng. Ảnh: Hồng Nhì
:
7h15
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi sổ tang. Ảnh: Phạm Hải
Trong sổ tang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười - Nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; Người đảng viên cộng sản rất mực kiên trung, suốt đời chiến đấu hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; Người có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng chí, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.
Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đồng chí.
Nguyện mãi mãi học tập và noi theo tấm gương hết lòng vì nước, vì dân của Đồng chí.
Xin vĩnh biệt Bác Đỗ Mười kính mến!
Xin gửi đến toàn thể gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát vô cùng to lớn này.
{keywords}
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Phạm Hải
Trong sổ tang, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu viết: Vô cùng thương tiếc đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng bí thư BCH TƯ Đảng, nguyên Cố vấn BCH TƯ Đảng.
Đồng chí Đỗ Mười, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà lãnh đạo xuất sắc, uy tín của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, ở vị trí nào, đồng chí cũng để lại những dấu ấn sâu sắc. Đồng chí Đỗ Mười, một tác phong lãnh đạo quyết liệt, mạnh mẽ, mẫn cán, hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.
Đồng chí có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đồng chí mất đi là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Xin chia buồn cùng gia quyến. Xin vĩnh biệt đồng chí.
7h00
Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng đoàn vào viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Tại hội trường Thống nhất, TPHCM, dự lễ viếng có Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, nguyên Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng... Ảnh: Văn Châu
{keywords}
Đoàn Công an TP.HCM viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Như Sỹ
6h40
Tại Nhà tang lễ quốc gia, họ hàng nội ngoại của nguyên Tổng bí thư vào viếng.
{keywords}
Ảnh: VOV
{keywords}
Sau đoàn gia đình, đoàn Văn phòng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vào viếng. Ảnh: Phạm Hải
6h20
Con cháu, người thân nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã tập trung đông đủ trong Nhà tang lễ quốc gia.
{keywords}
Ảnh: Hồng Nhì
{keywords}
Ban tổ chức lễ tang thông báo đã chuẩn bị vòng hoa cho các đoàn vào viếng, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân không mang vòng hoa. Ảnh: Trần Thường
{keywords}
Nhà tang lễ quốc gia. Ảnh: Trần Thường
{keywords}
Hội trường Thống nhất, TP.HCM. Đúng 7h, tại đây cũng tổ chức lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Như Sỹ
6h00
Tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), nghi thức treo cờ rủ được tiến hành để bắt đầu lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
XEM CLIP:
{keywords}
{keywords}
Các sĩ quan thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mang theo dải băng tang để buộc vào lá cờ Tổ quốc. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Tiến hành buộc dải băng đen vào cờ Tổ quốc. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
{keywords}
Trong tiếng Quân nhạc cử Quốc ca, cờ rủ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được kéo lên trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ảnh: Phạm Hải
Các cơ quan, công sở trong cả nước treo cờ rủ trong 2 ngày quốc tang 6 và 7/10.
5h30
Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong 2 ngày
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tên khai sinh là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917; quê quán xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Thường trú tại số nhà 11, phố Phạm Đình Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, ông đã từ trần hồi 23h12 ngày 1/10/2018 (tức ngày 22/8 năm Mậu Tuất), tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội.
{keywords}
Lễ viếng và lễ truy điệu tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Cùng thời gian này, tại hội trường Thống Nhất TP.HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Xem tóm tắt tiểu sử nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười TẠI ĐÂY.














































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































Nhóm PV Thời sự










































































































































































































































































































































































































































































































































































































5.


Thứ Sáu, 05/10/2018 - 10:28

Quê nhà sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về yên nghỉ

Dân trí Chiều 4/10, ông Lê Tuấn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ (Thanh Trì - Hà Nội) cho biết, tại địa phương này mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về yên nghỉ tại quê hương.


 >> Những hình ảnh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà Đông Mỹ
 >> Ngôi nhà cấp 4 giản dị của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở quê nhà

Theo thông báo từ Văn phòng Trung ương Đảng về tang lễ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lễ viếng bắt đầu từ 7h ngày 6/10 đến 7h30 ngày 7/10 tại Nhà Tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Lễ truy điệu tổ chức vào 9h ngày 7/10, tại Nhà Tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà nguyên Tổng Bí thư - khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ (Thanh Trì - Hà Nội).
Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Ông Lê Tuấn Minh xem lại những tấm hình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về xã Đông Mỹ.
Ông Lê Tuấn Minh xem lại những tấm hình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về xã Đông Mỹ.
Về công tác chuẩn bị cho Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà, ông Lê Tuấn Minh – Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ (Thanh Trì – Hà Nội) cho biết, đến thời điểm chiều 4/10, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về yên nghỉ.
“Xã đã phối hợp với huyện Thanh Trì và Ban Tổ chức lễ tang Trung ương để tập trung chuẩn bị cho Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại địa phương. Chúng tôi phân công công việc đến từng người cụ thể. Đến nay, mọi công việc đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón bác về quê nhà yên nghỉ”- ông Minh cho biết.
Ông Minh thông tin thêm, Công an xã Đông Mỹ đã phối hợp với các lực lượng an ninh khác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau lễ tang.
Nói về những công trình gắn bó, liên quan đến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại xã Đông Mỹ, ông Minh cho biết, ngoài ngôi nhà cấp 4 ở thôn 3 (nhà của bố mẹ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười) thì còn 2 nhà thờ, gồm: Nhà thờ Tổ chính và Nhà thờ chi.
Các đơn vị liên quan hoàn thành nốt những công việc còn lại tại nơi an táng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Các đơn vị liên quan hoàn thành nốt những công việc còn lại tại nơi an táng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Tại ngôi nhà cấp 4 của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở thôn 3, xã Đông Mỹ, người nhà đã dựng rạp để tiếp khách gần xa đến chia buồn.
Tại ngôi nhà cấp 4 của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở thôn 3, xã Đông Mỹ, người nhà đã dựng rạp để tiếp khách gần xa đến chia buồn.

Bên trong ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Bên trong ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
“Khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần, người thân họ hàng, thôn xóm,… đã đến ngôi nhà cấp 4 nói trên để hỏi thăm, thắp nén hương chia buồn với gia đình, vì có cháu ruột của bác Mười ở đây” – ông Minh nói thêm.
Bí thư xã Đông Mỹ còn cho biết, trước đây, mặc dù rất bận công việc nhưng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn thường xuyên về với địa phương chúc Tết cán bộ, thăm gia đình có công với đất nước và các bậc lão thành cách mạng. Nguyên Tổng Bí thư còn động viên cán bộ phải xây dựng đời sống nhân dân xã Đông Mỹ ngày càng phát triển, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, không được làm gì ảnh hưởng đến danh dự chung.
Ông Nguyễn Đức Trường (80 tuổi, ở cách nhà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười không xa) chia sẻ: Khi nghe tin Bác Mười mất tôi thấy rất buồn, Bác là người sống rất tình cảm với quê hương. Tôi được gặp Bác gần đây là vào năm 2015, lúc đó xã kỷ niệm 85 ngày thành lập Chi bộ Đông Phù, tôi thấy Bác Mười vẫn còn khỏe, đi lại có chậm chạp nhưng Bác vẫn tự đi lên bục để phát biểu,....
Ông Nguyễn Đức Trường (80 tuổi, ở cách nhà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười không xa) chia sẻ: "Khi nghe tin Bác Mười mất tôi thấy rất buồn, Bác là người sống rất tình cảm với quê hương. Tôi được gặp Bác gần đây là vào năm 2015, lúc đó xã kỷ niệm 85 ngày thành lập Chi bộ Đông Phù, tôi thấy Bác Mười vẫn còn khỏe, đi lại có chậm chạp nhưng Bác vẫn tự đi lên bục để phát biểu,...".
Ông Lê Tuấn Minh kể, lần gặp nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gần đây nhất vào ngày 15/5/2015, khi ông về dự Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Chi bộ Đông Phù (15/5/1930-15/5/2015, nay là Đảng bộ xã Đông Mỹ). Tại Lễ kỷ niệm, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã căn dặn: Đảng bộ và Nhân dân xã Đông Mỹ phải phát huy được truyền thống quê hương cách mạng, hai lần anh hùng: Anh hùng lao động trong thời kỳ chống Pháp và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Đông Mỹ cũng là xã quê hương của nguyên Tổng Bí thư, do đó, các đồng chí phải chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và phải đoàn kết không làm gì ảnh hưởng sự uy tín của Đảng và của nhân dân. Các đồng chí phải làm thế nào xây dựng đời sống, phát triển kinh tế của xã Đông Mỹ chúng ta ngày càng phát triển; phải quan tâm đến các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách,… chẳng gì cũng là "xã Đỗ Mười" mà nghèo là không được”.
Nguyễn Dương
https://dantri.com.vn/chinh-tri/que-nha-san-sang-don-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-ve-yen-nghi-20181005100722564.htm



4.


Quê nhà chuẩn bị lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

 - Công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại quê nhà, xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) được chuẩn bị gấp rút.
Hình ảnh những hoạt động nổi bật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Trong nhiệm kỳ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Việt-Mỹ thúc đẩy hòa giải
Hình ảnh nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười cùng lãnh đạo các nước
XEM CLIP:
Bí thư xã Đông Mỹ Lê Tuấn Minh cho biết, lúc sinh thời, tâm nguyện của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười là khi qua đời, được trở về quê cha đất mẹ.
"Sau khi có ý kiến của gia đình, được sự đồng ý của các cấp TƯ, thành phố, xã đã dành một khu đất cao ráo thuộc thôn 1 để làm mộ và khu nhà tưởng niệm nguyên Tổng bí thư. Việc xây dựng này được nhân dân đồng tình ủng hộ", ông Minh nói.
Khu đất này xung quanh đã kè đá, trên mặt được lát gạch để đảm bảo về mặt môi trường. Sau khi an táng nguyên Tổng bí thư, các phần việc còn lại sẽ được tiếp tục làm.
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Ngôi nhà đơn sơ nơi nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười lớn lên
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Bàn thờ tổ tiên được bày biện mâm ngũ quả
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Người dân, người thân tập trung về căn nhà cấp 4 cũ của nguyên Tổng bí thư ở xã Đông Mỹ 
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Con đường dẫn vào khu chôn cất 
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Phun nước tưới vườn hoa, thảm cỏ quanh khu an táng
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Đỗ Mười,Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Công tác chuẩn bị lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở quê nhà đã cơ bản hoàn tất
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/que-nha-chuan-bi-le-quoc-tang-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-481125.html#inner-article




3.

















Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong 2 ngày 6 và 7-10


Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong 2 ngày 6 và 7-10
(PLO)- Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười sẽ được an táng tại quê nhà.
Ban Chấp hành trung ương, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chỉnh phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phát đi thông cáo đặc biệt về việc nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười mất do tuổi cao, bệnh nặng, đêm 1-10.
Thông cáo có đoạn: “Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.
Để tỏ lòng tưởng nhớ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ cho ông với nghi thức Quốc tang, trong hai ngày 6 và 7-10.
Lễ viếng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười sẽ bắt đầu từ 7 giờ, ngày 6 đến 7 giờ 30, ngày 7-10, tại Nhà Tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Lễ truy điệu vào 9 giờ, ngày 07-10 tại địa điểm trên, và an táng từ 13 giờ cùng ngày tại quê nhà, Khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu…
Hai đài quốc gia VTV và VOV sẽ tường thuật trực tiếp lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại Hà Nội và TP HCM.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, tên khai sinh là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2-2-1917; quê quán xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội; thường trú tại số nhà 11, phố Phạm Đình Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Ông tham gia cách mạng năm 1936 trong phong trào Mặt trận Bình dân, sang năm 1937, tham gia Tổ chức Ái hữu thợ mỏ Hòn Gai. Năm 1938, ông về quê nhà Thanh Trì hoạt động, vào Công hội, vận động phong trào ủng hộ Liên Xô. Tháng 6/1939, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm 1941, người đảng viên cộng sản Đỗ Mười bị thực dân Pháp bắt, kết án 10 năm tù, giam ở Nhà tù Hà Đông và Nhà tù Hoả Lò, Hà Nội. Bốn năm sau, vào dịp Nhật đảo chính Pháp, ông vượt ngục Hoả Lò, bắt liên lạc với Đảng và tiếp tục hoạt động, được phân công về tham gia Ban khởi nghĩa Tỉnh uỷ Hà Đông, phụ trách phong trào cách mạng huyện Ứng Hoà và Mỹ Đức, tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh Hà Đông.
Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ông Đỗ Mười làm Bí thư Tỉnh uỷ Hà Đông, rồi đầu 1946 làm Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nam, cuối năm đólàm Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến tỉnh Nam Định.
Từ năm 1947 - 1949, ông Đỗ Mười là Khu uỷ viên Khu III, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình. Năm 1950, ông được Đảng phân công làm Phó Bí thư Liên Khu uỷ, kiêm Phó Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Liên khu III, Chính uỷ kiêm Tư lệnh Liên khu III. Giai đoạn 1951 - 1954, ông làm Bí thư Khu uỷ khu Tả Ngạn Sông Hồng, kiêm Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính và Chính uỷ Quân khu Tả Ngạn Sông Hồng.
Sau kháng chiến chống Pháp thắng lợi, năm 1955, ông Đỗ Mười làm nhiệm vụ chỉ đạo tiếp quản Khu 300 ngày, Bí thư Thành uỷ kiêm Chủ tịch Uỷ ban Quân chính thành phố Hải Phòng.
Tháng 3 cùng năm, ông được bầu bổ sung Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, và sau đó được bầu làm Ủy viên Trung ương các khóa III, IV, V, VI, VII.
Từ khi vào Trung ương, ông Đỗ Mười trải qua cương vị Thứ trưởng Bộ Thương nghiệp (từ 1956), Bộ trưởng Bộ Nội thương (từ 1958), Chủ nhiệm Uỷ ban Vật giá Nhà nước và Trưởng phái đoàn Thanh tra Chính phủ (1967 – 1968), Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước (1969 – 1973), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng chi viện tiền tuyến Trung ương và chống phong toả Cảng Hải Phòng (1973).
Sau khi đất nước thống nhất, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12-1976), ông Đỗ Mười được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị, giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, phụ trách các khối xây dựng cơ bản, công nghiệp, vật tư, cải tạo công thương nghiệp và phân phối lưu thông.
Là Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội V (tháng 3-1982), ông tiếp tục giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, phụ trách các khối xây dựng cơ bản, công nghiệp, vật tư.
Tiếp tục là Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội VI (tháng 12/1986), ông được phân công làm Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Giữa nhiệm kỳ, tháng 6/1988, ông được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, thay người tiền nhiệm Phạm Hùng mất đột ngột ba tháng trước đó.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6/1991), ông Đỗ Mười tiếp tục tái cử Bộ Chính trị, giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Bí thư Quân uỷ Trung ương, và tiếp tục cương vị này vắt qua một năm rưỡi sau Đại hội VIII.
Tháng 12-1997, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư khoá VIII, ông Đỗ Mười cùng với hai vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng thời xin thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi các cương vị nhà nước. Trung ương chấp thuận các đề nghị này và suy tôn ba ông làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Cấu trúc cố vấn này xuất hiện từ Đại hội VI và kết thúc vai trò tại Đại hội IX, năm 2001.
Ngoài các cương vị nêu trên, ông Đỗ Mười còn là Đại biểu Quốc hội các khoá II, IV, V, VI, VII, VIII và IX.
Do có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. 
DANH SÁCH BAN LỄ TANG
1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang.
2. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ
3. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội
4. Ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
5. Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội.
6. Ông Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
7. Ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
8. Bà Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.
9. Ộng Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
10. Ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ.
11. Ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.
12. Ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
13. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
14 Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.
15.Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ Hà Nội.
16. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh.
17. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, quyền Chủ tịch nước
18. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
19. Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
20. Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
21. Ông Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Toà án nhân dân tối cao.
22. Ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
23. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
24. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
25. Ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.
26. Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
27. Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
28. Ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.
29. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
30. Ông Lê Minh Khái,  Tổng Thanh tra Chính phủ.
31. Ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
32. Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương.
33. Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
34. Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
35. Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam.
36. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam .
37. Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng.
38. Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
39. Ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Nghĩa Nhân
http://plo.vn/thoi-su/quoc-tang-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-trong-2-ngay-6-va-710-796026.html




2. Lúc gần 8h30 tối ngày 3/10/2018:


















Thứ tư, 3/10/2018, 20:25 (GMT+7)

    

Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được tổ chức trong hai ngày

Thứ bảy và Chủ nhật tuần này (6 và 7/10), các công sở, nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng hoạt động vui chơi giải trí.





















Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tối 3/10 phát thông cáo đặc biệt về sự ra đi của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Tổ chức quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong hai ngày
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Reuters.
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã từ trần hồi 23h12, ngày 1/10 (tức ngày 22/8 năm Mậu Tuất), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội.
"Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta", thông cáo nêu.
Tang lễ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tổ chức theo nghi thức Quốc tang; linh cữu quàn tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Lễ viếng bắt đầu từ 7h ngày 6/10 đến 7h30 phút ngày 7/10; lễ truy điệu tổ chức vào 9h, ngày 7/10; Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất TP HCM cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
Ban lễ tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười gồm 39 người. Trưởng ban là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các thành viên gồm: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng...
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười sinh ngày 2/2/1917, tham gia hoạt động cách mạng năm 1936; vào Đảng cộng sản Việt Nam tháng 6/1939.
Ông nguyên là Ủy viên dự khuyết Trung ương khóa II; Ủy viên Trung ương các khóa III, IV, V, VI, VII, VIII; Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị khóa IV; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa V, VI, VII, VIII; Thường trực Ban Bí thư khóa VI; Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng) từ tháng 6/1988 đến tháng 6/1991; Tổng bí thư từ tháng 6/1991 đến tháng 12/1997; cố vấn Ban chấp hành Trung ương từ năm 1997 đến năm 2000. Đại biểu Quốc hội các khóa II, IV, V, VI, VII, VIII và IX.
Ban Thời sự


































https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/quoc-tang-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-duoc-to-chuc-trong-hai-ngay-3818857.html









1.


Ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở ngoại thành Hà Nội

- Ngôi nhà cấp 4 của nguyên Tổng bí thư ở Thanh Trì (Hà Nội) xung quanh có nhiều cây xanh tỏa bóng mát, sân lát gạch đỏ giản dị.
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Những dấu mốc cuộc đời
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từ trần
Điểm chung cuộc đời 5 nguyên Tổng bí thư
Con đường dẫn về ngôi nhà nơi nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười gắn bó cả tuổi thơ ở thôn 3, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì hôm nay có đông người qua lại hơn thường lệ.
XEM CLIP:
Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ với mái lợp fibro xi măng, sân được lát bằng gạch đỏ giản dị. Quanh nhà có nhiều cây xanh tỏa bóng mát
Nhà gồm 3 gian chính, gian giữa là bàn thờ các cụ thân sinh của nguyên Tổng bí thư. Trong nhà cũng treo nhiều ảnh của nguyên Tổng bí thư chụp cùng con cháu. Đây là nơi con cháu của ông tập trung mỗi khi Tết đến xuân về.
Ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở ngoại thành Hà Nội
Ngôi nhà gắn bó với tuổi thơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Sau một số công việc chuẩn bị cho tang lễ ở thành phố, ông Nguyễn Duy Yên (cháu gọi nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười là bác ruột) liền trở về ngôi nhà nhỏ này để dọn dẹp.
Thắp nén nhang lên bàn thờ ông bà nội, ông Yên xúc động kể, điều mà ông nhớ nhất là lời dặn dò và giao nhiệm vụ của bác Đỗ Mười vào mỗi dịp đầu Xuân.
“Bác dặn tôi ở nhà thắp hương, cúng giỗ ông bà thay bác, bác còn làm nhiệm vụ cho Nhà nước. Bác ít có thời gian nên phải thông cảm cho bác”, ông Yên chia sẻ.
Ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở ngoại thành Hà Nội
Một vài bức ảnh nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chụp cùng con cháu được treo trên tường nhà
Theo ông Yên, ngôi nhà đã được xây từ rất lâu, khi bị hỏng nặng đến mức sắp đổ thì một số đơn vị có xin giúp xây lại nhưng nguyên Tổng bí thư không đồng ý và nói “nhà tôi vẫn tốt, không sao”.
“Cụ không đồng ý, bảo đừng có cậy chức quyền. Giờ làm cho mình thì người khác ra sao, lấy tiền nhà nước thế nào được”, ông Yên kể.
Chỉ tu sửa lại những chỗ bị hỏng nặng, chính vì vậy, đến nay, ngôi nhà vẫn giữ được gần như ban đầu.
Ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở ngoại thành Hà Nội
Ông Nguyễn Duy Yên
Theo ông Yên, lần cuối nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười về thăm quê là năm 2016. Từ lúc nguyên Tổng bí thư bị ốm không về được, hàng tháng ông Yên vẫn lên thăm bác.
Những lần lên thăm đó, nguyên Tổng bí thư lại hỏi han ông về tình hình phát triển của quê hương, các cháu trong gia đình học hành thế nào, bà con nông dân có đủ ăn không...
Ông Yên chia sẻ, lời dặn dò thường xuyên của nguyên Tổng bí thư là luôn phải phấn đấu học hỏi. Học tốt thì công việc tự nhiên cũng sẽ tốt hơn.
Là lãnh đạo phải hết lòng phụng sự Tổ quốc, nhân dân
Nghe tin nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từ trần, ông Nguyễn Duy Nén - Trưởng tộc của dòng họ Nguyễn Duy (thôn 3, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì) xúc động chia sẻ, nguyên Tổng bí thư trong gia đình rất gương mẫu, thường dặn dò con cháu học tập phải đến nơi đến chốn để có trí tuệ, giúp ích cho đất nước phát triển.
“Những lần nói chuyện, bác Mười thường bảo, bà con trong dòng họ phải luôn đoàn kết một lòng, dạy dỗ các con, các cháu học hành, tu dưỡng phấn đấu để thành công dân tốt, phục vụ đất nước, dòng họ”, ông Nén kể.
Ngôi nhà đơn sơ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười ở ngoại thành Hà Nội
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trồng cây đa tại xã Đông Mỹ, tháng 2/1996
Bí thư xã Đông Mỹ Lê Tuấn Minh cũng chia sẻ, trong quá trình công tác, dù bận rộn nhưng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười luôn dành sự quan tâm, về thăm bà con trong xã và hỏi thăm tình hình phát triển kinh tế xã hội.
Mỗi lần đoàn cán bộ xã đến thăm và chúc Tết nguyên Tổng bí thư, ông luôn căn dặn phải làm thế nào để đoàn kết, xây dựng xã phát triển, không làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.
Nguyên Tổng bí thư cũng căn dặn đã là người lãnh đạo phải hết lòng phụng sự Tổ quốc, nhân dân, những việc gì nhân dân có ý kiến thì mình phải làm cho bằng được thì nhân dân mới tin.
Cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Vinh dự được làm cháu của ông

Cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Vinh dự được làm cháu của ông

"Cháu cảm ơn ông trời đã cho cháu làm cháu của ông" - cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chia sẻ.
Nguyên Phó Thủ tướng và cuộc gọi lúc 2h sáng của ông Đỗ Mười

Nguyên Phó Thủ tướng và cuộc gọi lúc 2h sáng của ông Đỗ Mười

Khi công tác tại Liên Xô, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm nhận được những cuộc gọi lúc 2-3h sáng của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.
Đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Trọng Kính, Trợ lý của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười khẳng định: "Cụ nằm ở bệnh viện 108 gần 6 tháng nay".
Cái vỗ vai đặc biệt của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Cái vỗ vai đặc biệt của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

“Không ngờ, cái vỗ vai của ông 20 năm trước là lần duy nhất tôi được nhận”, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh viết.
Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ở tuổi tròn 100, sự minh mẫn của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười có được bởi ông chưa bao giờ ngừng việc cập nhật diễn biến đời sống xã hội, đất nước.
Hương Quỳnh - Trần Thường

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ngoi-nha-don-so-cua-nguyen-tong-bi-thu-do-muoi-o-ngoai-thanh-ha-noi-480993.html
.

2 nhận xét:

  1. 2. Lúc gần 8h30 tối ngày 3/10/2018:



    Thứ tư, 3/10/2018, 20:25 (GMT+7)

    Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười được tổ chức trong hai ngày
    Thứ bảy và Chủ nhật tuần này (6 và 7/10), các công sở, nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng hoạt động vui chơi giải trí.
    Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười qua đời
    Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tối 3/10 phát thông cáo đặc biệt về sự ra đi của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

    Trả lờiXóa
  2. 4.


    Quê nhà chuẩn bị lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
    04/10/2018 07:00 GMT+7
    - Công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại quê nhà, xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) được chuẩn bị gấp rút.
    Hình ảnh những hoạt động nổi bật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
    Trong nhiệm kỳ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Việt-Mỹ thúc đẩy hòa giải
    Hình ảnh nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười cùng lãnh đạo các nước

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.