Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/09/2018

Thông tin hội thảo : 45 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Vừa mới biết là có hội thảo này, vào ngày hôm nay (26/9/2018).


Lấy về từ các nơi.







---




VOV.VN - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản tổ chức Hội thảo khoa học về 45 năm quan hệ Việt Nam- Nhật Bản.
Hội thảo là dịp để các nhà nghiên cứu cùng nhau thảo luận, đánh giá về những thành tựu đạt được và những bài học kinh nghiệm trong quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua.
Cách đây 45 năm, vào ngày 21/9/1973 Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Từ đó đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã đi một chặng đường dài, cùng nhau xây đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.
hoi thao 45 nam quan he viet nam va nhat ban  hinh 1
Toàn cảnh Hội thảo.
Các tham luận tại hội thảo đều khẳng định, hiện nay, Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà thực sự là người bạn, đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, ở lĩnh vực kinh tế, trong nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam.
Không những thế, nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, vào năm ngoái, FDI của Nhật Bản vào Việt Nam lên tới 9,1 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đạt 6,5 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam.
Số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam tăng 40% trong 4 năm qua. Kim ngạch thương mại hai bên đạt gần 34 tỷ USD trong năm nay.
Những năm gần đây, giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra liên tục và đạt được sự thống nhất cao về quan điểm trong nhiều vấn đề song phương và quốc tế.
Đến nay, quan hệ đối tác chiến lược hai quốc gia có mức độ thể chế hóa cao. Hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai quốc gia đạt được nhiều bước tiến rõ nét. Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản cùng chia sẻ mối quan tâm chung về an ninh trên biển và tự do hàng hải trên các tuyến hải phận quốc tế. Hợp tác giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.
Theo thống kê trong 5 năm gần đây, số người Việt Nam sang học tập, làm việc và sinh sống tại Nhật Bản đạt hơn 260 nghìn người. Năm 2017 có gần 800 nghìn lượt du khách Nhật Bản đến Việt Nam, đứng thứ 3 trong số khách du lịch các nước đến Việt Nam… Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Hồng Thái, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cho rằng: "Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang mở ra triển vọng to lớn phía trước trong bối cảnh nhu cầu ngày một gia tăng trong hợp tác quốc phòng - an ninh, đối phó với biến đổi khí hậu. Trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, hợp tác Việt Nam- Nhật Bản cũng mở ra những tiềm năng to lớn cho Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực mới như nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ kết nối...Cùng với sự phát triển trong hợp tác kinh tế, chính trị, giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản cũng đứng trước cơ hội mới thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước".
Các nhà khoa học cho rằng, trong bối cảnh mới đầy năng động của quốc tế và khu vực đã và đang tác động đến quan hệ của Việt Nam- Nhật Bản cả về triển vọng và thách thức mới. Theo đó, để tiếp tục phát triển hơn nữa về chiều sâu quan hệ giữa hai nước, hai quốc gia cần tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, định hình mối quan hệ đối tác chiến lược trên cơ sở củng cố lòng tin, cùng gánh vác trách nhiệm chung với các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Theo ông Ando Toshiki, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản- Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, phối hợp nghiên cứu giữa các nhà khoa học hai quốc gia như buổi hội thảo hôm nay sẽ góp phần vào tầm nhìn dài hạn nhằm đưa mối quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn trong thời gian tới./.
Nguyễn Hằng/VOV1

https://vov.vn/chinh-tri/45-nam-quan-he-viet-nam-nhat-ban-thanh-tuu-va-trien-vong-818675.vov
---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.