Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/09/2018

Khai giảng năm học 2018-2019 : thư chủ tịch nước nói đến đại học Việt Nam lọt top 1000

Một ngày khai giảng trong nắng đầu thu tuyệt đẹp. Lâu rồi, cả tháng mới có được những giờ nắng với trời nền trời sáng. Tuy đến gần trưa thì cũng dần trở thành nóng khá gay gắt. 

Nhà trường gửi giấy mời từ nhiều hôm trước. Bọn trẻ khấp khởi dậy từ sớm, dù đã đến trường học hè từ đầu tháng 8 rồi. Rõ ràng dấu ấn ngày khai trường bao giờ cũng vậy. Mừng vui, khấp khởi.

Mình đại khái trả lời như vậy, về thời tiết tuyệt đẹp sau những ngày mưa bão dầm dề cả hai tháng qua, và về tâm trạng trước năm học mới của học sinh cùng phụ huynh, khi được bố trí trả lời interview ngắn sau buổi khai giảng. Lúc đó ở đoạn khu tháp kỉ niệm 25 năm thành lập trường, khung cảnh được trang hoàng rất đẹp, nhưng nắng ở trên đầu phía sau dù bạt đã bắt đầu gay gắt. 

Lúc đi chụp ảnh dạo quanh các nơi các lớp, thì thấy cô phụ trách đoàn đội của khối cấp 3 tới, bất ngờ hỏi đúng tên mình. Lần đầu tiên thấy cô (cô xưng tên là Ng.). Thì ra, phía thầy hiệu trưởng đã có dự định từ đầu, nhưng không báo trước. Các cháu cấp 3 đợi trả lời sau đó thì nhầm tưởng mình là thầy giáo dạy trong trường.

Trước màn khai trống trường của thầy hiệu trưởng, là màn đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước (do một cô giáo thực hiện). Nghe qua loa, loáng thoáng, nhưng nội dung thú vị còn đọng lại là: chủ tịch nước nhấn mạnh đến việc lần đầu tiên đại học Việt Nam lọt top 1000. Viết cho rõ: top một nghìn.

Về nhà, thử mở mạng thì đúng là trong thư của chủ tịch nước có câu đó. Xem đánh dấu ở dưới.

Thông tin báo chí thì cho biết: gần 22 triệu học sinh bước vào năm học mới.

Dưới là lưu một ít tin từ các nơi. Mà mở đầu là thư của chủ tịch nước. Các tin cập nhật thì cho vào phần bổ sung.



----






TƯ LIỆU



Thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước

Năm học mới 2018-2019, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Thư chúc mừng tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh và các em sinh viên, học sinh cả nước.
Thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước
Chủ tịch nước Trần Đại Quang Gửi Thư chúc mừng tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh và các em sinh viên, học sinh cả nước (Ảnh: VietNamNet)
VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.
Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2018
THƯ CHÚC MỪNG NĂM HỌC MỚI 
Kính gửi: Các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh và các em sinh viên, học sinh cả nước.
Trong không khí vui tươi của ngày khai giảng năm học mới 2018-2019, tôi gửi đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em sinh viên, học sinh cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất
Năm học vừa qua ngành Giáo dục tiếp tục triển khai các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được những kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và các cuộc thi khoa học - kỹ thuật khu vực, quốc tế đều đạt giải cao, được bạn bè quốc tế mến phục. Nước ta lần đầu tiên có ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM nằm trong 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôi biểu dưỡng sự nỗ lực phấn đấu và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua.
Bước vào năm học mới, ngành Giáo dục cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước. Tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, có giải pháp khắc phục hiệu quả những thiếu sót, hạn chế, đưa nền giáo dục nước ta phát triển vững chắc. Chú trọng phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Quan tâm hơn nữa con em các đối tượng chính sách, đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi người dân.
Tôi mong các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học; các em sinh viên, học sinh phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà.
Chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục cùng các em sinh viên, học sinh đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong năm học mới.
Thân ái
Trần Đại Quang

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-gui-thu-chuc-mung-nam-hoc-moi-474299.html


---

BỔ SUNG

.


2.

Trường tôi khai giảng rưng rưng lệ sầu...





TRINH PHÚC
(GDVN) - Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nậm Ngà, thầy Nguyễn Long Khánh, 3 năm học gần đây đều tổ chức khai giảng bên bờ suối vì sân trường quá chật hẹp.




Ngày 5/9, gần 23 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước khai giảng năm học mới. Không khí khai giảng tràn ngập khắp nơi.
Đặc biệt, trên mạng xã hội nhiều thầy cô, học sinh, phụ huynh đã chia sẻ những hình ảnh vui tươi, ý nghĩa của ngày hội đến trường.
Một trong những câu chuyện thú vị, thu hút sự chú ý của mọi người đó là lễ khai giảng bên bờ suối tại trường Trung học cơ sở Nậm Ngà, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Người chia sẻ lễ khai giảng này trên các phương tiện thông tin đại chúng là thầy Nguyễn Long Khánh, Hiệu trưởng nhà trường với dòng tâm trạng:
“Người ta khai giảng tưng bừng/ Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu” cùng nhiều bức ảnh chụp về lễ khai giảng đã thu hút nhiều bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ.
Lễ Khai Giảng bên bờ suối ở  trường Trung học cơ sở Nậm Ngà, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Lai Châu (ảnh do thầy Nguyễn Long Khánh cung cấp).
Đa số ý kiến đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn và chúc thầy trò vươn lên để dạy tốt, học tốt.
Nhiều người bày tỏ sự cảm phục thầy trò nơi đây, vượt qua khó khăn để dạy học.
Giải thích về dòng tâm trạng và bức ảnh trên với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Khánh cho biết, do điều kiện sân trường chật chội không thể tổ chức khai giảng  nên nhà trường đã tận dụng bãi đất phẳng bên bờ suối cạnh trường.
Theo thầy Khánh, hàng năm bãi đất này được bồi đắp. Mỗi khi cơn lũ đi qua thì ngổn ngang đá, giáo viên và học sinh đã chủ động dọn dẹp để có một nơi tổ chức khai giảng cho các em.
Khi buổi lễ tiến hành thì trời đổ mưa, học sinh và thầy cô đành di chuyển vào trong lớp học (ảnh Nguyễn Long Khánh cung cấp).
“Ba năm nay nhà trường đều tổ chức khai giảng tại đây. Năm nay, tổ chức khai giảng trời đổ mưa to nên mọi việc không được như dự kiến” – thầy Khánh nói.
Chia sẻ thêm về trường của mình, thầy Khánh cho biết, trường của thầy là nơi khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu.
Cơ sở vật chất 100% trường lớp là nhà tạm. Trang thiết bị dạy học để dạy học tối thiểu cho học sinh.
Hiện nay, Nậm Ngà có hai trường Trung học cơ sở và tiểu học dùng chung cơ sở vật chất.
Số lượng học sinh tiểu học có 315 em, trung học cơ sở có 243 em. Mấy hôm nay mưa nhiều, nước to nên nhiều em không đến dự khai giảng được.
http://giaoduc.net.vn/gdvn-post189524.gd





1.

Gần 22 triệu học sinh bước vào năm học mới
Thứ Tư, 5/9/2018 11:35 GMT+
Sáng 5/9, hơn 21,9 triệu học sinh cả nước từ mầm non đến THPT bước vào năm học mới 2018-2019. Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng phải được tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, nên hầu hết trường lựa chọn khung giờ 7h30 đến 9h.
Học sinh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội dự lễ khai giảng.       Ảnh: Giang Huy
Học sinh trường THPT Chu Văn An dự lễ khai giảng (Hà Nội).     Ảnh: Giang Huy
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Chu Văn An (Hà Nội).                    Ảnh: Gia Chính
Học sinh lớp 1 trường Phù Đổng (Đà Nẵng). Ảnh: Nguyễn Đông
Học sinh lớp 1 trường tiểu học Trảng Dài (Đồng Nai) trong ngày khai giảng sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.
Học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm ở Cần Thơ ngày khai giảng. Ảnh: Cửu Long.
Các cựu học sinh lớp 12 trường THPT Châu Văn Liêm ở Cần Thơ đỗ thủ khoa đại học trong kỳ tuyển sinh vừa qua về trường cũ dự lễ khai giảng và được vinh danh. Ảnh: Cửu Long
Học sinh huyện miền núi Quảng Ngãi ngày khai giảng. Ảnh: Phạm Linh
Học sinh trường Phan Bội Châu (Nghệ An) dự lễ khai giảng.        Ảnh: Nguyễn Hải
Nữ sinh trường THPT Hai Bà Trưng (Huế) xếp hàng dài đón chào học sinh lớp 10

Phía dưới sân trường, nữ sinh tranh thủ chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc ngày khai trường. Ảnh: Võ Thạnh
Thành viên mới của trường Nguyễn Chí Thanh (TP HCM).           Ảnh: Quỳnh Trần
Các nữ sinh trường THPT Lê Quý Đôn (TP HCM). Ảnh: Thành Nguyễn

http://baophapluat.vn/giao-duc/gan-22-trieu-hoc-sinh-buoc-vao-nam-hoc-moi-410821.html
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.