Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/07/2018

Worl Cup 2018 : hai trận cuối cùng (ngày 14 và 15 tháng 7)

Sau khi có kết quả của vòng bán kết (xem ở đây), thì hai trận cuối cùng của World Cup 2018 như dưới đây.

Rất hay là theo giờ Việt Nam, thì cả hai trận đều là vào giờ tối (mà không phải 1 h đêm ở Hà Nội, hay 3 h đêm ở Tokyo, như một số trận ở các vòng trước). Bởi vậy, bọn trẻ cũng xem được.

Trận chung kết giữa Pháp và Croatia, đã thực sự là một cuộc đối đấu ngoài dự đoán của tất cả người hâm mộ. Các ứng cử sáng giá nhất lúc bóng chưa lăn ở nước Nga, thì giờ này, đã về nước cả. Tất cả trên một chuyến xe ôm kẹp tới mấy chục của hai bác tài M10 và CR7 (xem ở đây).




Lịch Thi Đấu World Cup 2018 Russia
NgàyGiờĐộiTỉ sốĐộiVòngKênh
14/0721:00Bỉ-:-AnhTranh 3,4VTV6, VTV2
15/0722:00Pháp-:-CroatiaChung kếtVTV6, VTV2

Lịch Thi Đấu World Cup 2018 Russia
NgàyGiờĐộiTỉ sốĐộiVòngKênh
14/0721:00Bỉ2:0AnhTranh 3,4Xem video
15/0722:00Pháp4:2CroatiaChung kếtVTV6, VTV2

















---




BỔ SUNG



10.


16/07/2018 15:14 GMT+7

TTO - Đội tuyển của đất nước chỉ có 4,17 triệu dân đã vào chung kết World Cup. Khi các cầu thủ mang về chiến thắng lịch sử, thì nữ tổng thống đầu tiên của họ cũng đã kiến tạo nên những lời khen "nức nở" dành cho đất nước này.

Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 1.
Nữ tổng thống Kolinda Grabar-Kitarovic của Croatia và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nắm chặt tay dù đội bóng áo bàn cờ chưa thể chinh phục tới cùng giấc mơ World Cup - Ảnh: RT
Người ta thường nói rằng đừng bao giờ để chính trị và thể thao sáp lại gần nhau và đương nhiên là đừng nhuốm màu chính trị cho bóng đá. Lời khuyên này có lẽ sẽ đúng khi người ta có cách tiếp cận tiêu cực đối với vấn đề. Nhưng nếu có cách nhìn thoáng hơn, mọi thứ thật tuyệt vời.
Hãy nhìn vào trường hợp Croatia mà xem! Thứ bóng đá chưa đủ nổi bật ở quốc gia 4 triệu dân này bỗng chốc đã hữu ích khi được các chính trị gia vận dụng để xây dựng hình ảnh quốc gia. Và khi nói về điều này, tất nhiên phải nói đến "bà trùm" Kolinda Grabar-Kitarovic.
Để ý sẽ thấy vị nữ Tổng thống Croatia rất giỏi trong chuyện xã giao với các nước lớn tại World Cup 2018. Hiếm khi nào người ta bắt gặp một nhà lãnh đạo thủ sẵn những chiếc áo thể thao "mang trên mình linh hồn chính trị" để tặng cho các nguyên thủ quốc gia bên ngoài.
Theresa May, Donald Trump cùng nhiều cái tên khác bỗng trở nên thân thuộc khi xuất hiện trên đồng phục thể thao của đội tuyển quốc gia Croatia. Tổng thống Croatia còn chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc làm ngoại giao của mình trong một cuộc họp cấp cao của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần đây.
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 2.
Khoảnh khắc bà Grabar-Kitarovic nhận hoa và tặng chiếc áo tuyển Croatia cho ông Putin - Ảnh: RT
Khoác trên mình chiếc áo carô hai màu đỏ trắng khi cổ vũ tuyển Croatia, Tổng thống Croatia như gánh lên vai nhiệm vụ làm sao để đất nước phải rạng danh.
Và thật vậy, khi xem lại đoạn băng nữ Tổng thống Croatia 50 tuổi bước vào phòng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây, hẳn ai cũng cực kỳ ấn tượng về bà.
Current Time0:39
/
Duration0:38
Quảng cáo
Remaining Time-0:28
Ông Putin và người đồng cấp Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic tại cuộc gặp ở Điện Kremlin - Nguồn: RT
Đoạn video của hãng tin RT cho thấy bà bước vào gặp ông Putin trong một phong thái rất tự tin. Nữ chính trị gia với ngoại hình xinh đẹp còn khiến người xem "mắt chữ A mồm chữ O" khi Tổng thống Croatia bước đi y như một người mẫu đang đi catwalk.
Và bó hoa mà ông chủ Điện Kremlin tặng bà, ngoài mặt hình thức ngoại giao, cũng có thể truyền tải thông điệp tới nữ Tổng thống Croatia rằng: Bà thật giỏi, bà xứng đáng nhận đóa hoa khen ngợi này!
Hết sức nhanh chóng, nữ Tổng thống Croatia liền kêu người rút "bảo bối" ra. Đó là một chiếc áo của đội bóng bàn cờ có in chữ PUTIN in hoa to đùng ở phần lưng. Tổng thống Croatia không quên đưa phần tên PUTIN về phía trước để ống kính ghi lại khoảnh khắc bà thành công trên đất Nga.
"Chiếc áo này dành cho trận đấu ngày hôm nay đấy!", bà Grabar-Kitarovic nói trong lúc đưa chiếc áo cho ông Putin hôm qua 15-7. Đáp lại, nhà lãnh đạo Nga cũng chúc bà và tuyển Croatia thành công tại trận chung kết.
Croatia, với dân số chỉ 4,17 triệu người, đã trở thành quốc gia nhỏ nhất lọt vào chung kết World Cup kể từ sau Uruguay - quốc gia đã chiến thắng giải đấu vào năm 1950 khi họ có dân số chỉ 2,4 triệu người vào thời điểm đó.
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 4.
Tổng thống Croatia an ủi tiền vệ Luka Modric sau trận chung kết vào tối 15-7 - Ảnh: RT
Xuyên suốt cuộc so tài giữa Pháp và Croatia, khi xuất hiện trên khán đài ở sân vận động Luzhniki vào tối qua 15-7, ngoài cổ vũ nhiệt tình cho đội nhà, Tổng thống Croatia c cũng gây ấn tượng khi có những biểu cảm thân thiện dù đội nhà thất bại. Bà đã ôm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để chia vui với đội bạn.
Trước trận đấu, Tổng thống Croatia có chia sẻ: "Sẽ không có vấn đề gì dù chúng tôi thắng huy chương vàng hay huy chương bạc. Chúng tôi thật sự hạnh phúc. Và tôi rất tự hào về đất nước của tôi".
Quả thật nếu tuyển Pháp đã rinh cúp vàng thì tuyển Croatia và bà Grabar-Kitarovic đã rinh trái tim của người hâm mộ. Chơi đẹp, không than vãn hay đổ lỗi sau thất bại... đã giúp Croatia đúng nghĩa có một mùa World Cup đẹp và thành công nhất trong lịch sử.
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 5.
Tổng thống Croatia chụp ảnh chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên khhu vực VIP của khán đài khi dự khán trận chung kết - Ảnh: AFP
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 6.
Nữ tổng thống Croatia vẫn hạnh phúc dẫu đội nhà chưa thể chinh phục cúp vàng khi bà xuất hiện cùng các lãnh đạo khác ở phần trao giải tối 15-7 - Ảnh: GETTY
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 7.
Khoảnh khắc quá đẹp khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hỏi thăm các em bé trong đồng phục tuyển Croatia và khi bà Grabar-Kitarovic chia sẻ niềm vui với ông Macron trên khán đài - Ảnh: TWITTER
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 8.
Khoảnh khắc bà Grabar-Kitarovic ôm tiền đạo trẻ Mbappe của Pháp - Ảnh: TWITTER
Một mùa World Cup quá đỉnh của bà trùm sân cỏ - nữ Tổng thống Croatia - Ảnh 9.
Đất nước Croatia quả thật đã đại thắng nhờ những tuyển thủ áo bàn cờ và bà Grabar-Kitarovic- Ảnh: GETTY
https://tuoitre.vn/mot-mua-world-cup-qua-dinh-cua-ba-trum-san-co-nu-tong-thong-croatia-20180716144438359.htm



9. Một cô là Việt kiều ở Pháp viết sau trận đấu:

"
Hơi hoàn hồn tẹo rồi nên biên vài dòng, bởi trải nghiệm được xem đội nhà chơi trận chung kết tôi biết không phải ai cũng có đủ may mắn được nếm và với riêng tôi có thể nó chỉ đến một lần trong đời.
Trước trận, dù rất tin tưởng vào các chàng trai màu xanh nhưng chứng kiến cách Croitia vào đến chung kết một cách đàng hoàng, chững chạc, đầy quyết tâm và ý chí tôi hiểu rằng họ thực sự là bức tường thành khổng lồ chắn giữa đội nhà và chiếc cúp lỗi hẹn đã 20 năm.
Còn đội Pháp có mặt ở chung kết tất nhiên bằng sức mạnh, tài năng của mình. Nhưng chính điều đó lại làm tôi lo lắng, bởi họ gần như chưa phải dùng đến sức mạnh của ý chí. Thứ sức mạnh phi phàm chỉ xuất hiện trong những hoàn cảnh nhất định, bởi những con người nhất định. Thứ sức mạnh khẳng định đẳng cấp !
Vào trận, đến gần 20 phút đầu Croitia chơi hoàn toàn trên cơ, áp đảo toàn sân, đội nhà lo chống đỡ gần như không còn cơ hội để tấn công và tôi nín thở chờ đợi để nhìn thấy điều tôi muốn thấy: ý chí và khát khao chiến thắng, đẳng cấp của một nhà vô địch !
Rồi điều đó cũng đến trong trái phạt, thời điểm cần thiết để ít nhất là có thể giảm nhịp độ trận đấu xuống và nếu ý chí của đội nhà đủ mạnh họ sẽ phải tận dụng được cơ hội này.
Và họ đã trả lời tôi bằng pha kết hợp đá phạt gọn gàng, hình bóng nhà vô địch đã bắt đầu xuất hiện.
Ngay lập tức Croitia lên tiếng, cũng từ một pha cố định. Kịch tính của trận đấu được đẩy lên đỉnh điểm.
Tôi bắt đầu cầu nguyện.
Tôi nói với Chúa: Xin Ngài hãy ban phước cho trận đấu, hãy cho đội Pháp thể hiện hết nội lực của họ. Con biết Croitia cũng rất mạnh nhưng con tin Ngài biết đội nào xứng đáng hơn cho ngôi vô địch.
Tôi không biết Chúa có nghe lời thỉnh cầu của tôi không nhưng cách Griezmann ghi trái phạt đền một cách chuẩn xác đến tinh tế thì tôi hiểu các chàng trai của chúng tôi xứng đáng.
Rồi tỉ số được nâng lên trong hiệp hai. Đội bạn vẫn nguy hiểm, vẫn đầy quyết tâm, vẫn có lúc áp đảo, nhưng chúng tôi ghi tiếp 2 bàn, tới mức nâng cách biệt lên tới 3 trái, một khoảng cách không tưởng trong một trận chung kết.
Nhưng nhà vô địch thì vẫn là người, vẫn có lúc ngớ ngẩn đến khó hiểu khi thủ môn của chúng tôi nhường cho đội bạn một bàn thắng.
Tôi vừa tự hỏi cái quái gì đang xảy ra thế này thì camera quay cận cảnh gương mặt của một cậu bé Croitia khoảng chừng dưới 10 tuổi. Gương mặt cậu sáng bừng, đôi mắt long lanh lệ và tôi chợt hiểu chính là Chúa, Người đã làm điều đó như một cách công bằng với Croitia, như một sự nhắc nhở các chú gà trống... Và tôi vui lây với niềm vui trong khoảng khắc của chú bé ấy, để cảm nhận thêm mỗi điều đi qua ngang đời dù rất nhỏ cũng có riêng ý nghĩa của nó.
Tạ ơn Chúa, cảm ơn đội bạn!
Tôi nói với bạn giai rằng, dù hôm nay ko phải đội mình chơi thì đây cũng là một trận chung kết đẹp, một trận bóng đúng với tinh thần thể thao. Không có Croitia thì cũng sẽ không có sự đăng quang huy hoàng của Pháp. Họ đã cháy 90 để chúng ta chạm tay vào cúp. Chúng ta biết ơn và cảm phục họ!
Không biết ngày mai điều gì đang đợi tôi phía trước, nhưng hôm nay tôi thấy cuộc đời mình đang quá đủ đầy. Thậm chí ngay cả trong tưởng tượng tôi cũng chưa bao giờ ước mình sẽ được xem đội nhà chơi và thắng trận chung kết nữa ấy chứ.
Vậy mà nó vừa trải qua như một giấc mơ...
P/s: ảnh chụp vừa nóng hổi bằng phôn khôn trên đường


https://www.facebook.com/thienlang.thienlang.9/posts/1805483986194532
"









8.



16/07/2018 11:30 GMT+7


(Dân trí) - Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018 sau chiến thắng 4-2 trước Croatia trong trận chung kết. Cùng điểm qua những điểm nhấn đáng chú ý sau trận đấu này.

Bản lĩnh của đội tuyển Pháp
Có thực tế không thể phủ nhận, Pháp quá bản lĩnh. Họ vẫn duy trì sự lỳ lợm từ đầu mùa, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trước sự hưng phấn của Croatia, Les Blues vẫn “vững như bàn thạch”. Đó là phẩm chất của nhà vô địch.
Dù còn trẻ nhưng Pháp đã thể hiện bản lĩnh ở World Cup 2018
Thực tế, Pháp cực kỳ nguy hiểm trong khâu tấn công. Họ rất biết cách tung ra “cú đấm” quyết định. Điển hình như đầu hiệp 2, tận dụng thời điểm Croatia mất tập trung trong khâu phòng ngự, Pháp đã có 2 bàn thắng do công Mbappe và Pogba, để chính thức kết liễu đối thủ.
Rõ ràng, bài học sau thất bại trong trận chung kết Euro 2016 đã thấm vào da thịt của người Pháp, biến họ trở thành tập thể “xù xì” và đáng sợ hơn. Cần nhấn mạnh, đội tuyển Pháp lên ngôi với độ tuổi trung bình 26,1. Dù còn rất trẻ nhưng họ đã cho thấy bản lĩnh vững vàng. Họ thực sự đáng khen ngợi.
Croatia thừa nhiệt huyết nhưng thiếu cái đầu lạnh
Sự nhiệt huyết của Croatia là điều không ai có thể phủ nhận. Họ chấp nhận chơi tấn công trước đối thủ được đánh giá cao hơn. Đoàn quân của HLV Dalic vẫn chạy hết tốc lực dù bị “vắt kiệt sức” trong thời gian qua.
Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, Croatia lại thiếu cái đầu lạnh trước đối thủ quá bản lĩnh. Croatia không ngừng tấn công, đẩy cao tốc độ trận đấu, bất chấp nguy cơ hổng tuyến sau. Đặc biệt, ở thời điểm đầu hiệp 2, Croatia có thể chọn cách tiếp cận bình tĩnh hơn (khi bị dẫn trước 1 bàn) nhưng họ đã không làm như vậy.

Croatia gây ấn tượng bởi lối chơi quả cảm ở World Cup 2018
Croatia gây ấn tượng bởi lối chơi quả cảm ở World Cup 2018
Pháp đã tận dụng rất tốt sự lơi lỏng của Croatia để có được 2 bàn thắng liên tiếp do công của Pogba và Mbappe. Chính điều này đã kết liễu Croatia. Dù sao, với những gì thể hiện ở World Cup 2018, Croatia vẫn xứng đáng nhận được lời ngợi khen. Họ đã mang tới nét đẹp cho giải đấu.
Pháp “có duyên” với công nghệ VAR
Pháp là đội bóng “mở hàng” công nghệ VAR ở World Cup 2018 khi được hưởng quả phạt đền trong trận đấu với Australia. Họ cũng là đội bóng đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ này ở trận chung kết World Cup 2018.
Từ tình huống phạt góc, các cầu thủ Pháp phàn nàn bóng chạm tay Perisic. Cuối cùng, trọng tài Pintana đã quyết định công nghệ VAR. Sau hồi đắn đo rất lâu, ông đã cho Pháp được hưởng phạt đền. Chính điều này đã tạo nên bước ngoặt trận đấu. Ở thời điểm đó, Pháp đang gặp bất lợi về tinh thần sau khi bị Croatia gỡ hòa.
Việc có bàn thắng dẫn trước 2-1 giúp Pháp thuận lợi hơn rất nhiều ở hiệp 2. Khi Croatia dồn lên, Les Blues đã có 2 bàn thắng liên tiếp, để kết liễu đối thủ.
Mbappe và dáng dấp của ngôi sao hàng đầu
Ở tuổi 19, Mbappe đã khiến cả thế giới ngả mũ. Những pha đi bóng của cầu thủ này thực sự đã khiến cho Croatia (và nhiều hàng thủ của đội bóng khác) phải khốn đốn. Mbappe đã đóng góp 1 bàn thắng giúp Pháp vượt lên dẫn trước 4-1 sau pha sút xa quyết đoán. Anh trở thành cầu thủ U20 thứ 2 sau Pele (cách đây 60 năm) ghi bàn trong trận chung kết.

Mbappe có triển vọng là cầu thủ số 1 thế giới trong tương lai
Mbappe có triển vọng là cầu thủ số 1 thế giới trong tương lai
Mbappe thi đấu quá tự tin và chẳng hề có chút sợ hãi nào. Khó có thể tin được đây mới là cầu thủ chưa đầy 20 tuổi và lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn. Mbappe đã làm được điều mà C.Ronaldo lẫn Messi ở tuổi 19 không thể làm được.
Với những gì đã thể hiện, Mbappe đã nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018. Quan trọng, anh cho thấy tố chất có thể vươn lên là cầu thủ số 1 thế giới trong tương lai.
Tương lai tươi sáng của bóng đá Pháp
Như đã đề cập ở trên, độ tuổi trung bình của Pháp tham dự World Cup 2018 chỉ là 26,1. Trong đội hình chính của Pháp chỉ có 2 cầu thủ trên 30 tuổi là thủ thành Hugo Lloris và Matuidi. Còn lại, hơn một nửa đội hình Pháp dưới 25 tuổi (Varane, Pavard, Umtiti, Pogba, Mbappe, Lucas Hernandez…).
Có nghĩa rằng, bộ khung của đội tuyển Pháp có thể chinh chiến ở World Cup 2022. Thậm chí, họ còn hứa hẹn đáng sợ hơn bởi 4 năm sau, hầu hết gương mặt kể trên sẽ bước vào độ chín trong sự nghiệp).
Trong những năm qua, Pháp được xem là cái nôi đào tạo trẻ ở châu Âu. Họ đã minh chứng điều ấy ở World Cup 2018.
http://worldcup.dantri.com.vn/world-cup-2018/nhung-dieu-rut-ra-sau-tran-chung-ket-world-cup-2018-20180716113121217.htm




7.

Sự cố “phút 52” trận chung kết World cup là gì?




Sự cố “phút 52” trận chung kết World cup là gì?
(PLO)- Phút 52, trận chung kết Pháp- Croatia đã xảy ra sự cố những người đàn ông chạy vào mặt sân. Họ là ai?
Phút 52, bốn người đàn ông mặc trang phục cảnh sát lao vào mặt sân thi đấu, họ đã bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay tức khắc và bị đưa về đồn cảnh sát. Họ là ai?
Sự cố “phút 52” trận chung kết World cup là gì? - ảnh 1
Thành viên của nhóm Pussy Riot bị khống chế trên sân
Họ là thành viên của nhóm Pussy Riot, một nhóm hoạt động chính trị và và có những hành động chống đối Điện Kremlin.


Ngay sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các thành viên này bị đưa về một đồn cảnh sát ở gần sân Luzhniki. Hoạt động “làm nổi” của nhóm này qua sự cố phút 52 ở trận chung kết là nhằm để kỷ niệm 11 năm ngày mất của thủ lĩnh Dmitri Brigov, một nhà thơ vốn trước đây thường thách thức và chống đối chính quyền Xô Viết. Còn thời điểm này nhóm này hoạt động chống đối Điện Kremlin và Tổng thống Putin.
Sự cố “phút 52” trận chung kết World cup là gì? - ảnh 2
Trung vệ Lovren (6) của Croatia nóng lòng...
Hành động của bốn thành viên nhóm Pussy Riot nhảy vào sân khi trận đấu thể thao đang diễn ra là hành động “gây mất trật tự nơi công cộng tại sự kiện thể thao” và thứ hai là “mặc đồ của lực lượng công vụ” là phạm pháp.
Theo luật pháp Nga thì vi phạm này mỗi người bị phạt tiền 10.000 rúp (tương đương 159,92 USD) hoặc phải lao động công ích 160 giờ. Riêng tội phá rối sự kiện thể thao thì bị cấm đến sân thể thao xem thể thao 3 năm. Mặc đồ cảnh sát không đúng chức năng bị phạt 1.000 đến 1.500 rúp.
Hồi năm 2002, một số thành viên của nhóm Pussy Riot này từng bị tống tù vì có những hành động chống đối Tổng thống Putin tại một nhà thờ.
Ngay sau khi bị bắt đưa về đồn cảnh sát, một thành viên của nhóm này rút điện thoại gọi cho hãng tin Reuters và thông báo họ đang bị bắt và ở trong một đồn cảnh sát gần sân Luzhniki.
THANH HÀ

http://plo.vn/the-thao/quoc-te/su-co-phut-52-tran-chung-ket-world-cup-la-gi-782390.html


6.


Siêu sao bùng nổ, Pháp hạ Croatia để lên đỉnh thế giới

 - Các siêu sao Griezmann, Pogba và Mbappe cùng nhau ghi bàn, Pháp vượt qua Croatia 4-2 bằng bản lĩnh để lần thứ hai trong lịch sử vô địch thế giới.
Bản lĩnh và đẳng cấp, cùng với sự may mắn, đó là những gì Pháp đã trải qua trong trận chung kết World Cup 2018, trên sân Luzhniki ở thủ đô Moscow, Nga.
Trong hiệp 1, Pháp không có cơ hội. Họ cũng chỉ có 1 cú sút chính xác. Nhưng Les Bleus ghi được 2 bàn thắng, từ các pha bóng cố định.
Pháp,Croatia,Pháp vs Croatia,chung kết World Cup,trực tiếp bóng đá
Pháp giành chức vô địch xứng đáng
Griezmann đá phạt khiến Mandzukic phản lưới nhà. Sau đó, chính anh dứt điểm từ chấm 11 mét để Pháp có bàn thứ 2, khi Perisic giúp Croatia gỡ hòa.
Hiệp 2 là thời gian của Pháp. Pogba và Mbappe ghi siêu phẩm. Trong khi đó, thủ môn Lloris mắc sai lầm biếu cho Mandzukic bàn thắng.
Một trận chung kết của bản lĩnh siêu sao, những tình huống cố định và các sai lầm. Pháp đã đăng quang xứng đáng.
Bàn thắng:
Pháp: Mandzukic (18', phản lưới), Griezmann (38', pen), Pogba (59'), Mbappe (65')
Croatia: Perisic (28'), Mandzukic (69')
Đội hình ra sân
Pháp: Lloris, Pavard, Varane, Umtiti, Hernandez, Pogba, Kante (N'zonzi 55'), Matuidi, Griezmann, Mbappe, Giroud (Fekir 81')
Croatia: Subasic, Vrsaljko, Strinic (Pjaca 82'), Lovren, Vida, Brozovic, Modric, Rakitic, Rebic (Kramaric 71'), Perisic, Mandzukic.
Kim Ngọc
*Dưới đây là diễn biến chi tiết của trận đấu:









http://vietnamnet.vn/vn/the-thao/world-cup/truc-tiep/ket-qua-world-cup-2018-phap-4-2-croatia-chung-ket-world-cup-2018-463183.html





5.

Tiền thưởng World Cup đã tăng chóng mặt như thế nào?

15/07/2018 07:07 GMT+7

TTO - World Cup là giải đấu đắt giá, theo đúng nghĩa đen, khi hằng năm ngày hội này lại đạt những cột mốc mới về các khoản tiền, trong đó có giá trị giải thưởng.

Tiền thưởng World Cup đã tăng chóng mặt như thế nào? - Ảnh 1.
Đội bóng vô địch ngày càng nhận được nhiều tiền hơn tại World Cup - Ảnh: REUTERS
Người hâm mộ bóng đá đang hướng về trận chung kết khép lại World Cup 2018. Pháp hoặc Croatia sẽ giành được 38 triệu USD nếu đăng quang vào ngày 15-7, trong khi đó đội á quân sẽ được trao 28 triệu USD.
Trong lịch sử, số tiền thưởng cho đội vô địch World Cup chỉ tăng mà không giảm.
Năm 2014 Đức nhận được 35 triệu USD cho chiếc cúp vàng; năm 2010 Tây Ban Nha nhận 30 triệu USD; năm 2006 Ý bỏ túi 19,56 triệu USD; năm 2002, Brazil nhận 7,99 triệu USD.
Chỉ trong 14 năm từ kỳ World Cup trên đất Hàn Quốc - Nhật Bản, nhà vô địch World Cup đã nhận được tiền thưởng chênh lệch gấp gần 5 lần.
Tiền thưởng World Cup đã tăng chóng mặt như thế nào? - Ảnh 2.
Số tiền FIFA chi cho World Cup qua các năm (đơn vị: triệu USD) - Nguồn: STATISTA
Trước đó, FIFA cho biết tổng chi cho các đội bóng tại World Cup trên đất Nga là 791 triệu USD, trong đó 400 triệu dùng để trao thưởng cho 32 đội tham dự, phân bổ tùy theo thành tích mỗi đội.
Giải thưởng cho vị trí thứ 3 và thứ 4 chung cuộc không chênh lệch nhiều. Đội thắng trong cặp đấu Bỉ và Anh ngày 14-7 sẽ được 24 triệu USD, trong khi đội thua cầm 22 triệu USD về nước.
Trước đó, các đội dừng bước ở tứ kết như Brazil, Nga, Uruguay… được tặng 16 triệu USD - tăng 2 triệu USD so với năm 2014. Những quốc gia bị loại ở vòng 16 đội như Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sẽ đem về nhà 12 triệu USD - cũng tăng thêm 3 triệu USD so với 4 năm về trước.
Còn lại mỗi đội dừng ở vòng bảng như Đức, Hàn Quốc, Panama… sẽ nhận được 8 triệu USD.
Nhìn tổng thể, FIFA sẽ tốn 128 triệu USD cho vòng bảng, 96 triệu USD cho vòng 16 đội, 64 triệu USD cho vòng tứ kết, 22 triệu USD cho đội hạng 3, 28 triệu USD cho á quân và 38 triệu USD cho chức vô địch; tổng cộng 400 triệu USD.
Do 32 đội tham dự giải đấu sẽ hiển nhiên nhận 1,5 triệu USD chi phí tham dự nên ít nhất một đội bóng khi đã đến World Cup sẽ sở hữu 9,5 triệu USD - cao hơn 0,5 triệu USD so với năm 2014.
Tiền thưởng World Cup đã tăng chóng mặt như thế nào? - Ảnh 3.
Nếu cầu thủ chấn thương, FIFA sẽ phải trả tiền điều trị cho đội bóng chủ quản - Ảnh: REUTERS
Ngoài 400 triệu USD kể trên, FIFA cũng dùng 134 triệu USD cho các khoản chi trả bảo hiểm cho tất cả cầu thủ dự giải. Thêm 209 triệu USD được Liên đoàn Bóng đá thế giới chi trả cho các câu lạc bộ có cầu thủ dự giải.
Tổng cộng chi phí cho các khoản tiền cho, tiền thưởng tại World Cup năm nay là khoảng 791 triệu USD, một con số kỷ lục.
Con số này của FIFA tăng chóng mặt qua mỗi kỳ World Cup, từ 20 triệu USD năm 1982 đến năm 2010 đạt 420 triệu USD, năm 2014 là 576 triệu USD và năm nay lên đến 791 triệu USD - tăng gấp 40 lần trong vòng 36 năm.
Những năm về sau, World Cup chắc chắn sẽ thiết lập nhiều kỷ lục tiền thưởng mới. Đặc biệt năm 2026, với số lượng đội tăng từ 32 lên 48, con số mà FIFA dành cho trao thưởng chắc chắn còn tăng khủng khiếp.
https://thethao.tuoitre.vn/tien-thuong-world-cup-da-tang-chong-mat-nhu-the-nao-20180713232722908.htm



4.

Lịch thi đấu chung kết World Cup 2018

NgàyGiờĐộiTỉ sốĐộiVòngKênh
14/0721:00BỉBỉ2:0AnhAnhTranh 3,4VTV6, VTV2
15/0722:00PhápPháp-:-CroatiaCroatiaChung kếtVTV6, VTV2

Hạ tuyển Anh, Bỉ đoạt hạng Ba World Cup 2018

Logo VietNamNet - Hai pha lập công của Meunier và Hazard giúp Bỉ đánh bại tuyển Anh 2-0 ở trận tranh hạng Ba World Cup 2018.
Video bàn thắng Anh 0-2 Bỉ (nguồn: VTV):
http://vietnamnet.vn/vn/the-thao/world-cup/ket-qua-world-cup-2018-anh-0-2-bi-hang-3-world-cup-2018-462887.html



Đánh bại tuyển Anh, Bỉ lần đầu giành huy chương ở World Cup

15/07/2018 00:33 GMT+7


(Dân trí) - Sau rất nhiều năm chờ đợi, cuối cùng tuyển Bỉ cũng có được tấm huy chương đầu tiên tại World Cup. Với chiến thắng 2-0 trước tuyển Anh ở trận đấu cuối cùng của hai đội, Bỉ đã cán đích ở vị trí thứ ba.

Không thể giành huy chương vàng, song Bỉ cũng có một cái kết đẹp ở World Cup khi đội bóng này cũng có được tấm huy chương đầu tiên của World Cup sau khi đánh bại tuyển Anh. Các cầu thủ Bỉ thể hiện được khát khao giành chiến thắng tốt hơn đối thủ ngay từ đầu trận, họ cũng cụ thể được khát khao ấy bằng những bàn thắng, vì thế tấm huy chương của Bỉ rất xứng đáng.
Đối với tuyển Anh, không có gì đáng tiếc cho thất bại của đội bóng này ở trận cuối cùng. Như vậy cả hai trận đấu gặp Bỉ ở World Cup 2018, tuyển Anh đều thất bại. Đội bóng của xứ sương mù đã không thực sự khát khao tấm huy chương đồng, vì thế họ ra về tay trắng. Dù sao xếp hạng tư World Cup cũng là cái kết đáng trân trọng với một đội bóng chẳng được đánh gia cao như tuyển Anh hiện nay.
Đối với cá nhân tiền đạo Harry Kane, anh thi đấu khá tệ ở trận đấu tranh hạng ba, giống hệt như những gì đã thể hiện ở trận bán kết trước Croatia. Vì thế số bàn thắng của Kane dừng lại ở ở con số 6, dẫu vậy thì nhiều khả năng anh vẫn là người giành Chiếc giày vàng. Chỉ có Mbappe, Grirezmann (3 bàn) có khả năng bắt kịp Kane do họ còn trận chung kết, nhưng khả năng lập hat-trick hoặc hơn ở chung kết là khó khả thi.
Kane thi đấu không tốt ở trận đấu tranh hạng ba
Cùng thất bại ở bán kết, tuyển Anh và Bỉ chỉ còn trận đấu tranh hạng ba để vớt vát danh dự, tuy nhiên dường như chỉ có thầy trò Martinez thực sự quan tâm tới tấm huy chương đồng. Huấn luyện viên Southgate chỉ giữ năm cầu thủ xuất phát so với đội hình xuất phát ở trận thua Croatia vừa qua. Không phải các ngôi sao của tuyển Anh bị "trảm", Southgate đang muốn tạo cơ hội ra sân cho những cầu thủ tiềm năng khác.
Tuyển Bỉ khởi đầu rất nhanh, ngay phút thứ 4 với một đường triển khai mạch lạc, Bỉ đã khiến lưới của tuyển Anh rung lên. Lukaku làm tường tỉa bóng ra cánh cho Chadli băng lên, cầu thủ chạy cánh của Bỉ đã thực hiện cú căng ngang cắt mặt khung thành cho Meunier băng vào đệm bóng vào lưới mở tỉ số.
Hàng thủ tuyển Anh thi đấu như mơ ngủ ở tình huống này, cho nên cũng không bất ngờ khi Bỉ ghi bàn sớm. Sau bàn thua, các cầu thủ Anh dâng cao đội hình tấn công, nhưng dấu ấn của các cầu thủ tuyển Anh chỉ là con số không. Không một cơ hội thực sự nguy hiểm trước cầu môn của Courtois trong suốt khoảng thời gian dài.

Tuyển Anh có nỗ lực nhưng không thể ghi bàn vào lưới Bỉ
Tuyển Anh có nỗ lực nhưng không thể ghi bàn vào lưới Bỉ
Nhìn cầu thủ Anh thi đấu nhiều người hẳn phải tưởng rằng họ đã no nê danh hiệu nên bất cần. Bản thân huấn luyện viên Southgate cũng không hài lòng màn trình diễn của các học trò. Ngay sau hiệp một, Southgate rút hai cầu thủ chơi tồi nhất hiệp đầu tiên là Rose và Sterling ra sân, đưa Lingard và Rashford vào thay.
Sự điều chỉnh nhân sự đã mang tới cho tuyển Anh lối chơi khởi sắc hơn trước rất nhiều. Có những giai đoạn tuyển Anh khiến khung thành của tuyển Bỉ chao đảo, bằng những pha hãm thành liên tục. Cơ hội sáng nhất của đội tuyển Anh tới ở phút 70, Dier sục bóng qua Courtois ngỡ rằng đã ghi bàn, anh đầu ngờ Alderweireld lại kịp băng về phá bóng trên vạch vôi.
Mải dâng lên tấn công mà chưa tìm được bàn gỡ, phút 82 Anh dính đòn phản công. Hazard ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Bỉ, đồng thời khép lại mọi nỗ lực của tuyển Anh. Chiến thắng 2-0 được giữ nguyên tới hết trận cho "Quỷ đỏ" và họ lần đầu có tấm huy chương World Cup. Với tuyển Anh, đây là lần thứ hai liên tiếp đội bóng này vào tới bán kết nhưng chỉ về hạng tư.
Đội hình thi đấu
Bỉ (3-4-3): Courtois 6.5; Alderweireld 7, Kompany 6.5, Vertonghen 6; Meunier 7.5, Tielemans 5.5 (Dembele 78, 6), Witsel 6, Chadli 6.5 (Vermaelen 39, 6); De Bruyne 8, E Hazard 7.5, Lukaku 7 (Mertens 60, 6.5)
Anh (3-5-2): Pickford 6.5; Jones 5.5, Stones 5.5, Maguire 6; Trippier 6, Loftus-Cheek 6 (Alli 85), Dier 6, Delph 5.5, Rose 5 (Lingard 45, 6); Kane 5.5, Sterling 5 (Rashford 45, 6.5)
http://worldcup.dantri.com.vn/world-cup-2018/danh-bai-tuyen-anh-bi-lan-dau-gianh-huy-chuong-o-world-cup-20180715003322612.htm



3. Cái "Cà vạt" chúng ta đang dùng phổ biến chính là do người Croatia sáng chế ra từ mấy trăm năm trước (từ thế kỉ 17). Đó là theo giải thuyết của bác Tho Nguyen trên Fb.

Thuyết này cũng chỉ là một thuyết mà thôi. Và có người đã phản luận: thật ra, từ cà-vạt đã có trong tiếng Pháp từ thế kỉ 14, mà không phải chờ đến thế kỉ 17.




"các chú rể Việt, mỗi khi thắt cà vạt để đi cưới vợ, hãy nhớ đến tình yêu của các cô gái Croatia" !


"
Chiếc cà vạt của tình yêu và tự do.
Từ mấy tuần qua, nhờ bóng đá mà người Việt bỗng biết đến một dân tộc nhỏ, ít được báo chí và văn học nước nhà nói đến: Croatia (Người Croate tự gọi mình là Hrvat)
Riêng tôi thì đã chú ý đến xứ sở này từ 1991, khi đến Đức vào lúc giòng người tỵ nạn từ Nam-Tư đổ vào đây. Ngày nay có khoảng 350.000 người Croatia định cư tại Đức, so với 4,2 triệu người trên quê hương họ. Các con tôi đều có bạn thân là người Croatia. Cách đây hai tháng, tôi có viết về doanh nhân, kỹ nghệ gia Mate Rimac, người đã khước từ hàng trăm triệu Euro, không chuyển công ty sang Đức, mà trụ lại ở làng Sveta Nedelja của anh, ngoại ô Zagrev.
Mate nói: Thế giới biết đến Stuttgart nhờ xe Porsche thì cũng nên biết đến làng tôi qua công ty Automobili. Thế giới phải biết về Croatia qua công nghệ cao chứ không phải chỉ qua bóng đá.
Quả vậy, giờ đây khi nghĩ đến Croatia, ai cũng bị chinh phục bởi bà tổng thống xinh đẹp, phúc hậu và giản dị. Video bà Kolinda Grabar-Kitarović vào thăm đội bóng nước nhà trong phòng nghỉ, ôm hôn từng cầu thủ một đang ướt đẫm mồ hôi, đã lan truyền khắp thế giới.
Nhưng không phải ai cũng biết, chiếc cà vạt (Cravate) mà chúng ta đeo trong những dịp lễ hội, trong các nghi lễ, tiếp tân cũng ra đời từ xứ Croatia vào thế kỷ 17.(1)
Trong cuộc chiến tranh 30 năm (1618-1648), lính Croatia thiện chiến được vua Pháp Louis 13 sung vào đạo quân tinh nhuệ mang tên „La Royale Croate“ (quân hoàng gia Croatia). Những chàng trai dũng cảm này được các cô bạn gái tặng cho một chiếc khăn quấn cổ hình ca-rô đỏ trước khi ra trận. Hình tượng của chiếc khăn ca rô với cái nút của tình yêu sau này trở thành khăn quàng cổ cho các hiệp sỹ châu âu khác và người ta gọi nó là khăn Hrvat hay là khăn Croate. Từ „A là Croate“ người Pháp chuyển thành „La cravate“. Đầu thế kỷ 18, cái tên Cravate ra đời và trở thành mốt của giới quý tộc, thương lưu.
Người Croatia tự hào về phát minh này của họ và năm 2008, nhà nước đã chính thức lấy ngày 18.10 là „Ngày Cravate“.
Từ năm 2010, một „Trung đoàn cà vạt“ (Kravat pukovnija) cũng được thành lập từ những người tình nguyện để kỷ niệm trung đoàn„La Royale Croate“ chiến đấu dưới cờ của Louis 13 và để diễu hành trong „Ngày cravate“ cũng như các dịp lễ hội khác.
Nước Croatia hôm nay ra đời từ đống tro tàn của cuộc chiến tranh Nam Tư 1991-1995 (3), dấu chấm cuối cùng của của các chế độ XHCN chuyên chế ở châu Âu.
Trong khi các chế độ XHCN ở Đông Âu đều bị xóa bỏ không đổ máu, (trừ biến cố tháng 12.1989 ở Rumani, do nhà độc tài Ceaucescu ra lệnh bắn vào công nhân biểu tình ở Timisoara), thì quá trình chuyển đổi thế chế ở Nam-Tư là một cả một cuộc chiến tranh tàn khốc, đầy hận thù và chết chóc.
Tất cả các nhà nước XHCN ở Đông Âu đều ra đời dựa trên sự có mặt của hồng quân Liên-Xô trên các lãnh thổ đó sau chiến tranh thế giới thứ hai. Nói một cách khác là Liên-Xô đã giải phóng các dân tộc này khỏi ách phát xít của Hitler và giúp những người cộng sản ở đó xây dựng chế độ chuyên chính vô sản bằng súng của mình.
Do vậy, thái độ không can thiệp của Gorbachev đã góp phần tạo nên các chuyển đổi không đổ máu ở tất cả các nước này. Nếu không, các bể máu như Berlin 1953, Budapest 1956 và Praha 1968 có thể lặp lại.
Nhưng Nam Tư thì khác! Cái tên gọi Jugoslavia bắt nguồn từ chữ Juho = phía nam và Slavia = người Slavia, chung huyết thống với người Nga, Ba-Lan, Bulgaria, Hy-Lạp , Czech, Slowakia, ….
Liên bang của các dân tộc phía nam Slavia, được người Việt gọi là Nam-Tư (phía Nam của Nga-La-Tư), ra đời 1918, sau chiến tranh thế giới thứ nhất là như vậy. Đây là một tập hợp lỏng lẻo của các dân tộc slavia, cùng theo đạo thiên chúa phái chính thống (Orthodoc) và đa số sử dụng chữ viết Kirilic của người Nga.
Hitler và Mussolini, được hỗ trợ bởi các lực lượng phát xít bán nước, đã chia nhau thôn tính Nam Tư và Hy-Lạp từ tháng 3.1941. Từ đó nhân dân Nam-Tư liên tục nổi dậy chống phát xít và ngọn cờ của họ là nhà ái quốc cộng sản Josif Broz Tito. Lực lượng du kích 800.000 quân của nguyên soái Tito là lực lượng duy nhất trong thế chiến II đã giải phóng đất nước mình không cần dựa vào đồng minh.
Với nòng cốt vũ trang đó, nguyên soái Tito đã xây dựng nên Liên bang XHCN Nam Tư và bàn tay thép của ông đã giữ cho 6 nước cộng hòa cùng hai tỉnh tự trị với hơn 10 chủng tộc và 3 tôn giáo (thiên chúa, chính thống và hồi giáo) không bị tan vỡ. Cũng với nòng cốt đó mà khi cả khối XHCN ở đông Âu đã sụp đổ như những căn nhà bằng quân bài và que diêm, Liên bang cộng hòa XHCN Nam Tư vẫn vững như bàn thạch.
Tuy chế độ XHCN ở Nam tư có khác so với tất cả các nước XHCN còn lại: không phụ thuộc Liên-Xô, mở cửa với phương tây, dân chúng tự do đi lại khắp thế giới, nền kinh tế hoạch toán tự quản v.v.. Nhưng chế độ chuyên chính một đảng và nền kinh tế nhà nước đã kìm hãm đáng kể sự phát triển của các dân tộc trong liên bang. Mặc dù phát triển ổn định trong hòa bình suốt 45 năm, thu nhập theo đầu người của Nam-Tư 1991 là 5500-6500 USD, so với 20.000 USD là mức trung bình ở Tây âu ngày đó.
Tất nhiên những dân tộc kiêu hãnh và văn hiến như người Croate đã không chấp nhận nền hòa bình tù túng đó. Và cuộc chiến tranh Nam-Tư tàn khốc đã bùng nổ, khởi đầu bởi yêu cầu độc lập của các dân tộc Croatia, Slovenia, Bosnia-Herzegovina. Kết quả của cuộc nội chiến này là sự hình thành của 7 nhà nước dân chủ, tam quyền phân lập: Serbia, Slovenia, Croatia, Makedonia, Bosnia-Herzegovina, Montenegro và đặc khu Kosovo do LHQ ủy trị.
Tôi nhắc lại sự kiện bi thảm trên để chúng ta thấy được cái giá của tự do và dân chủ.
Trong vòng hơn 22 năm được tự do, phát triển dân chủ và kinh tế thị trường, thu nhập đầu người của những nhà phát minh ra cái cà vạt đã tăng từ 6.500 USD (1994) lên 23.000 USD (2016). (Đặng Tiểu Bình có mơ cũng không dám!)
Bóng đá Nam-Tư, ngay từ thời Tito đã là một thách thức cho bất cứ cường quốc bóng đá nào. Các câu lạc bộ "Sao đỏ Belgrad", "Hajduk Split" hay "Dynamo Zagreb" đã từng tung hoành ở châu Âu. Đó là một sức mạnh có tính truyền thống. Nhưng chưa bao giờ, đại diện của các nền bóng đá Nam-Slavia vào được chung kết vô địch thế giới. Ngoài trình độ thể thao, tinh thần dân tộc góp phần quan trọng cho các ngôi vị này.
Tất nhiên tinh thần dân tộc sẽ không thể có trong một dân tộc chấp nhận làm nô lệ.
Nhờ quyết tâm đến với dân chủ tự do, người Croatia đã làm nên lịch sử, bất kể cuộc đấu nay mai với Pháp sẽ ra sao.
Cũng nhờ vậy mà chúng ta sẽ biết đến nữ tổng thống khả ái Kolinda, biết đến một doanh nhân ăn chay nhưng ý chí thép như Mate Rimac, đến một tiền đạo như Manzukic….
Vậy các chú rể Việt, mỗi khi thắt cà vạt để đi cưới vợ, hãy nhớ đến tình yêu của các cô gái Croatia .
Köln, thứ sáu ngày 13.07.2018
---------------
(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Cravat
https://www.kroatien-liebe.com/die-krawatte-eine-erfindung…/
(2)https://en.wikipedia.org/wiki/Cravat_Regiment
(3)https://en.wikipedia.org/wiki/Yugoslav_Wars


Lịch sử của chiếc cà vạt và các ô ca-rô

Nữ tổng thống Kolinda Grabar-Kỉtarovic tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm qua 12.07.2018


 Trung đoàn Cra-vate đang tập duyệt binh



"
https://www.facebook.com/tho.nguyen.9231/posts/2309962542355139




2.

Chung kết World Cup 2018: Griezmann và Modric tranh Quả bóng Vàng

 - Chung kết World Cup 2018, ngoài danh hiệu Cúp vàng, hứa hẹn còn là cuộc chiến giành Quả bóng Vàng giữa Antoine Griezmann và Luka Modric.
World Cup 2018 đã đi qua 62 trận đấu. Những ngôi sao lớn đều gây thất vọng, và sớm rời nước Nga để đi du lịch tránh nóng mùa Hè, như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar…
Chung kết World Cup 2018: Griezmann và Modric tranh Quả bóng Vàng
Griezmann và Modric cùng hướng đến Cúp vàng và QBV
Cho đến nay, không có những cá nhân quá nổi bật để có thể giành Quả bóng Vàng 2018. Trận chung kết World Cup 2018 có thể sẽ quyết định đến danh hiệu cá nhân cao quý nhất.
Griezmann và quyết tâm sửa sai
Antoine Griezmann vẫn chưa quên khoảnh khắc thời điểm này của hai năm trước, trong trận chung kết EURO 2016 mà Pháp là chủ nhà.
Ở bán kết, Pháp thắng Đức - đội tuyển mạnh nhất thế giới khi ấy - và cá nhân Griezmann có 6 bàn thắng. Họ được đánh giá cao hơn so với Bồ Đào Nha.
Nhưng Les Bleus đã thua Bồ Đào Nha trong trận cuối cùng, với bàn thắng trong hiệp phụ của Eder. Một thất bại mà Griezmann cùng với Paul Pogba là nỗi thất vọng lớn, khi không thể hiện được mình.
Chung kết World Cup 2018: Griezmann và Modric tranh Quả bóng Vàng
Griezmann thay đổi để Pháp mạnh hơn
“Đó thực sự là khoảnh khắc đáng quên. Chúng tôi không được phép để điều tương tự diễn ra”, Griezmann chia sẻ sau khi Pháp vượt qua Bỉ, và vào chung kết World Cup sau 12 năm.
Griezmann đang mơ đến danh hiệu Cúp vàng. Để thành công, ngôi sao 27 tuổi này đã thay đổi rất nhiều cách thi đấu, gạt bỏ yếu tố cá nhân và đóng góp nhiều hơn vào lối chơi tập thể.
Sau 6 trận đấu, Griezmann ghi 3 bàn, bằng thành tích với cầu thủ trẻ Mbappe. Thay vào đó, anh tổ chức thế trận và kiến tạo cơ hội. Grizi đã có 2 đường chuyền thành bàn, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào.
Nếu Pháp giành danh hiệu VĐTG sau 12 năm chờ đợi, nhiều khả năng Quả bóng Vàng cũng thuộc về Griezmann. Anh vừa có mùa giải rất nổi bật với Atletico, là người hùng trận chung kết Europa League.
Modric, ông chủ của những trận đấu

“Quả bóng Vàng? Còn ai xứng đáng hơn Modric nữa!”, Ivan Rakitic trả lời cuộc phỏng vấn ngắn ngay trên sân, sau khi Croatia ngược dòng loại Anh 2-1 ở bán kết.
Modric đã chơi một trận tuyệt hay trước Anh, dù chính anh mắc lỗi dẫn đến bàn thua ở phút thứ 5.
Ở tuổi 33, Modric gần như không có giới hạn nào về thể lực. Trong 2 trận vòng 1/8 và tứ kết, anh thi đấu trọn vẹn 120 phút. Trong trận bán kết, anh chỉ rời sân ở phút 118, khi HLV Dalic tăng cường phòng ngự giữ tỷ số.
Chung kết World Cup 2018: Griezmann và Modric tranh Quả bóng Vàng
Modric là ông chủ trong lối chơi của Croatia
Modric đặc biệt xuất sắc về khả năng chuyền bóng. Không một cầu thủ nào ở World Cup 2018 sánh được với anh về điều này.
Những đường chuyền của Modric là chìa khóa chiến thuật của Croatia. Anh giúp điều tiết bóng, kiểm soát tốc độ trận đấu, giảm áp lực cho hàng thủ, và luôn có những đường bóng phát động tấn công rất nguy hiểm.
Đây nhiều khả năng là kỳ World Cup cuối cùng của Modric. Chính vì thế, anh đang phát huy tất cả những phẩm chất thủ lĩnh, để cùng Croatia làm nên điều kỳ diệu.
Vào chung kết là một trang sử mới. Nhưng Modric và Croatia muốn nhiều hơn thế nữa, giành chức VĐTG đầu tiên trong lịch sử - và trở thành đội tuyển đến từ quốc gia nhỏ bé nhất có được kỳ tích này.
Chiến thắng cho Croatia cũng đồng nghĩa với việc Modric sẽ có Quả bóng Vàng. Anh vừa trải qua mùa giải ngoạn mục với Real Madrid, khi giành Champions League thứ ba liên tiếp.
Lần gần nhất một cầu thủ giành chức VĐTG và ẵm Quả bóng Vàng là Fabio Cannavaro năm 2006, với Italia. Ai trong số Griezmann và Modric sẽ tiếp bước Cannavaro, chấm dứt cuộc thống trị kéo dài suốt một thập niên của Messi và Cristiano Ronaldo?
Kim Ngọc
MU chi 50 triệu bảng mua trung vệ hay nhất tuyển Anh

MU chi 50 triệu bảng mua trung vệ hay nhất tuyển Anh

Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Harry Maguire ở World Cup 2018, HLV Mourinho đã thúc giục BLĐ Quỷ đỏ dốc hầu bao chi ra 50 triệu bảng để chiêu mộ trung vệ của Leicester.
Người hùng Croatia nguy cơ lỡ hẹn chung kết World Cup

Người hùng Croatia nguy cơ lỡ hẹn chung kết World Cup

Cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết Croatia vs Anh, Ivan Perisic nhiều khả năng vắng mặt trận chung kết gặp Pháp vì chấn thương cơ đùi.
Xem trực tiếp trận Anh vs Bỉ ở đâu?

Xem trực tiếp trận Anh vs Bỉ ở đâu?

Vietnamnet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp trận tranh hạng Ba World Cup 2018 giữa Anh và Bỉ.

http://vietnamnet.vn/vn/the-thao/world-cup/binh-luan/chung-ket-world-cup-2018-phap-vs-croatia-griezmann-so-tai-modric-462837.html




1.







Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate
(PLO)-Hàng chục ngàn chữ ký đã được thu thập thỉnh nguyện chính phủ phong tước hiệp sĩ "Sir" cho HLV Gareth Southgate, sau khi tuyển Anh có màn trình diễn không thể ấn tượng hơn tại World Cup.
Hàng ngàn người ký đơn thỉnh nguyện Anh phong tước Hiệp sĩ cho HLV Gareth Southgate. Nhà cầm quân 47 tuổi có cơ hội trở thành “sir” sau màn trình diễn ấn tượng cùng đội tuyển Anh - bất ngờ lọt đến bán kết World Cup.
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 1
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 2
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 3
HLV Southgate được người hâm mộ Anh thỉnh cầu phong tước Hiệp sĩ. ẢNH: GETTY IMAGE
Tính đến nay, đã có 6.000 chữ ký trong kế hoạch thu thập khoảng 7.500 chữ ký vào thỉnh nguyện phong tước hiệp sĩ cho Southgate. Thỉnh nguyện nêu rõ: “Dù thất bại trước Croatia nhưng Tam Sư đang trở lại mạnh mẽ và vào vòng bán kết sau 28 năm kể từ 1990. Anh ấy đã biến đội tuyển quốc gia thành niềm tự hào mãi mãi của chúng tôi… Gareth, Sir Gareth, anh đã một mình xoay xở kéo chúng tôi ra khỏi Brexit, làn sóng nhiệt Pat Phelan. Vì những điều này, anh xứng đáng nhận danh hiệu danh giá này. Hãy ký cho Gareth Southgate thành kỵ sĩ, anh ấy xứng đáng”.
Đánh giá về thành quả của mình, Southgate khiêm tốn: “Mấy tuần qua, chúng tôi đã cùng tạo ra sự hạnh phúc cho hàng triệu người dân Anh”. Trong làng thể thao Anh, tay vợt Andy Murray và HLV Ferguson đã từng nhận được vinh dự này.
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 4
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 5
Perisic nhiều khả năng không kịp hồi phục chấn thương đùi ở trận chung kết gặp tuyển Pháp.
Người hùng Croatia Perisic nhiều khả năng “lỡ” trận chung kết World Cup lịch sử. Tuyển thủ Croatia đã phải đến bệnh viện kiểm tra chấn thương đùi sau 120 phút căng thẳng đánh bại tuyển Anh ở bán kết.
Cầu thủ thuộc biên chế CLB Manchester United cho Inter Milan mượn là một trong những tuyển thủ Croatia thi đấu nổi bật, anh ghi bàn gỡ 1-1 trong trận gặp Tam sư. Ngay sau đó, chiến lược gia Mourinho đã không tiếc lời ca ngợi anh: “Perisic là cầu thủ chạy cánh rất khác so với phần còn lại. Ngoài việc chạy nhanh và sáng tạo, anh ấy sở hữu thể chất và những pha không chiến tuyệt vời”.
Chấn thương đùi của Perisic khiến 4 triệu người dân Croatia phải cầu nguyện để anh kịp hồi phục trận chung kết gặp Pháp tối Chủ nhật.
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 6
Từ Sochi theo dõi trận Nga - Croatia...
Chuyển động World Cup: Anh đề nghị phong hiệp sĩ cho Southgate - ảnh 7
...chủ tịch FIFA Infantino phải bay thẳng về Moscow cùng vợ chăm sóc con gái.
Con gái chủ tịch FIFA Infantino cấp cứu. Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, Dhalia Nora, 7 tuổi là con gái út của Infantino đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện nhi khoa St Peterburg Stage do triệu chứng đau bụng dữ dội.
Infantino cùng với vợ, Leena Al Ashqar rất bối rối khi cô con gái cấp cứu và điều trị viêm ruột thừa cấp vào ngày 8-7. Tại thời điểm đó, chủ tịch FIFA đang ở Sochi theo dõi trận Nga – Croatia và ông phải bay thẳng về Moscow để cùng vợ chăm con. Sau khi con gái ra viện, chủ tịch Infantino không quên gửi lời cảm ơn tất cả các nhân viên bệnh viện.
Trước đó, vị chủ tịch có lời mời đội bóng nhí Thái Lan "lợn hoang" sang Nga dự khán trận chung kết World Cup. Tuy nhiên vì lý do sức khỏe sau khi được cứu thoát khỏi hang động, 12 cầu thủ cùng HLV của mình không thể đến Nga.
http://plo.vn/the-thao/chuyen-dong-world-cup-anh-de-nghi-phong-hiep-si-cho-southgate-782051.html

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.