Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/05/2018

Văn nghệ Thứ Bảy : tập 3 của bộ ĐẠI GIA được ra mắt vào dịp "lò đang rực cháy" này ?

Một buổi chiều nắng quay quắt ở thủ đô rất thiếu bóng cây. Các phương tiện giao thông để ở bên lề đường đều như bị chảy nhão ra giữa cái trống không, không một mái che, không một vạt lá, không một mảnh ô.

Tác giả của bộ tiểu thuyết Đại gia xuất hiện. Đúng ở vào khoảng giao cắt giữa không gian hầm hập hơi nóng bốc lên từ lòng đường với không gian được phun sương bởi thiết bị làm mát. Cái dáng nho nhỏ như bị nhòe đi trong vài giây.

Chúng tôi nói về hai tập Đại gia đã ra mắt, rồi lập tức bị thu hồi tháng 7 năm 2013 (lúc mới ra lò, đã đi nhanh một entry ở đây). Nhanh quá, thời gian đi vèo vèo, đấy với đấy, mà đã 5 năm rồi.

Tháng 7 năm 2013, Thiên Sơn bên bộ tiểu thuyết Đại gia một ngàn trang vừa ra lò



1. Đại gia với 2 tập (đã ra mắt tháng 7 năm 2013) được viết trong mấy năm. Khi chưa có "lò". Chưa xuất hiện củi. Nhưng nhà văn đã nhìn thấy rất rõ. Lửa đã bùng bùng cháy ở trong đó. Nhưng hoàn toàn âm thầm, lặng lẽ. Bản thảo vật vã trong căn nhà riêng ở phía nam Hà Thành.

2. Khi Đại gia với 2 tập ra lò, vào mùa hè năm 2013, cũng chưa hề có lò. Chưa đốt. Chưa thấy củi. Lời bình hay nhất cho hai tập ấy, không có gì khác, chính là văn bản của Cục trưởng Chu Văn Hòa (xem ở trên, nguồn từ đây).

3. Mấy năm sau khi 2 tập đã ra lò, nhà văn liên tục hụt hơi, mất sức, nhiều khi phải buông bỏ tất cả để điều trị bệnh.

Sau đó, thì Mối chúa của Tạ Duy Anh chào đời (đã đi ở đây, tháng 9 năm 2017). Lại nhanh chóng xôn xao. Rồi nhanh chóng im bặt.


4. Bây giờ, Thiên Sơn thông báo: vừa xong tập 3  của Đại gia !

Tập 3 liệu sẽ được ra mắt trong dịp lò đang cháy rừng rực này chăng ?

Hôm nay, tôi chưa nhìn thấy tập 3. Mới chỉ được nghe thông báo. Nhà văn khỏe ra hơn nhiều so với mấy tháng trước khi mà anh bị chảy máu dạ dày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.