Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/05/2018

Một người nữa sinh ngày 5 tháng 5 : một cụ Phan nữa là đồ Nghệ

Cụ Mác thường được nhắc đến trong ngày sinh nhật mùng 5 tháng 5. Có một danh nhân nước Việt sinh trùng ngày đó.

Người đó là cụ Phan Đăng Lưu (1902-1941). Hồi nhỏ, được học chữ Hán theo lối cử tử ở gia đình, nên sau này dù đã Tây học, đi hoạt động cách mạng, nhưng trước sau vẫn là một anh chàng "đồ Nghệ" chính hãng. Phan nổi tiếng cả một vùng bởi viết bút lông tuyệt giỏi, trí nhớ siêu phàm, thông kinh bác sử.

Phan Đăng Lưu là phái "dân tộc" trong phong trào cộng sản lúc bây giờ, gần với quan điểm của Nguyễn Ái Quốc. Phan thân cận với nhóm Nguyễn Hải Thần (sau được cụ Hải Thần với tên Hải Thu giới thiệu vào học ở trường Võ bị Hoàng Phố trong thời gian ngắn). Hình như Phan đã học tiếng Quảng Đông và nói được rất nhanh. Người Việt mình nói tiếng Quảng Đông đến mức hệt như Quảng Đông, được lịch sử địa phương tính luôn là người địa phương (đến giờ vẫn chưa biết là người gốc Việt), thì có Phùng Chí Kiên (sẽ trở lại vấn đề này sau).

Phan giúp đỡ đám đàn em như Lê Duẩn (lúc đó cũng thuộc nhóm Tân Việt rồi hợp nhất), Tố Hữu, Trần Văn Giàu...Sau này Tố Hữu có viết: "Anh Lưu, anh Diểu dạy em đi", chính là vậy.

Một cuốn sách mới nhất về Phan Đăng Lưu vừa ra vào dịp đầu năm 2017 (sách được biên tập bởi người cháu ruột Phan Đăng Nhật, có sự tham gia của các cháu nội ngoại):
























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.