Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/04/2017

Chức vụ nhà nước : chính tích và bổ nhiệm (sưu tầm 2017) - 5


Tiếp tục công việc sưu tầm.

Năm 2016 thì toàn bộ xem ở đây.

Dưới là các phần của năm 2017.

Phần 1 (đánh số từ 1 đến 15) đã đi ở đây.

Phần 2 (từ số 16 đến 35) đã đi ở đây.

Phần 3 (từ số 36 đến 55) ở đây.

Phần 4 (từ số 56 đến 75) ở đây.


Phần 5 (từ số 76 đến 95) ở đây.

---


.

95.


Cựu lãnh đạo Đà Nẵng gửi “tâm thư" lên cấp cao nêu đích danh ông Huỳnh Đức Thơ

VĨNH SƠN
(GDVN) - Người gửi tâm thư công khai xuất hiện và cam kết chịu trách nhiệm trước Nhân dân, trước Đảng và Pháp luật về các nội dung được nêu ra và mong được làm rõ.

Ông Nguyễn Đăng Lâm, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (tiền thân của Đà Nẵng ngày nay) vừa có bức “tâm thư” dài 05 trang với tiêu đề:“Đề nghị xem xét những biểu hiện suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng – Huỳnh Đức Thơ”.
Đã kê khai sao cơ quan của Đảng không kiểm tra?
Hôm 22/3, xác nhận với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam rằng mình là chủ nhân của bức tâm thư nêu trên, ông Nguyễn Đăng Lâm chia sẻ: Sau khi học nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng - ngăn chặn - đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, bản thân ông thấy có nhiều vấn đề thành phố Đà Nẵng cần phải xem xét, chấn chỉnh.
Ông Nguyễn Đăng Lâm, nguyên Phó chủ tịch Quảng Nam - Đà Nẵng kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ số tài sản của Chủ tịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: VS
“Mấy hôm nay rộ lên việc báo chí nói về tài sản của ông Thơ (Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ) thì tôi rất bức xúc.
Tâm thư của tôi là mong lãnh đạo thấy được, đã ra nghị quyết phải làm đến nơi đến chốn, còn làm nửa vời thì lòng tin của người dân khó mà đạt được theo ý nguyện của Đảng.
Tôi không nhằm đánh vào một cá nhân nào hết. Nhưng tôi thấy đã là Chủ tịch, Phó bí thư của một thành phố thì phải gương mẫu trong đạo đức, lối sống…” ông Lâm nói.
Trang cuối cùng trong bức tâm thư của ông Nguyễn Đăng Lâm. Ảnh nhân vật cung cấp cho Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
Theo ông Lâm, dù tài sản anh đã kê khai nhưng tại sao cơ quan của Đảng không kiểm tra? Tài sản đó ở đâu ra mà nhiều thế? Quá trình từ lúc kê khai đến nay có phát sinh thì có bổ sung không?
Nếu không làm rõ thì sẽ  làm mất uy tín của Đảng.
“Tâm tư, tình cảm của tôi, một cán bộ nghỉ hưu, nhưng với hơn 40 năm tuổi Đảng, cũng đã đóng góp công sức cho sự nghiệp cách mạng, thấy như thế là không được.
Tôi có gửi bức thư đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ để cho Đảng viên và quần chúng họ tin tưởng.
Tôi không quy chụp ai mà chỉ là tâm thư khẩn, nói lên nguyện vọng của một Đảng viên trước thực tại để cán bộ Đảng viên yên tâm” ông Lâm cho biết thêm.
Ông Lâm cho rằng, trong sự việc này (kê khai khối tài sản của ông Thơ) thì trắng ra trắng, đen ra đen. Cái gì sai thì phải nói sai, không được lấp lửng.
“Tự nhiên, một đồng chí Chủ tịch có tài sản lớn như vậy thì đâu có thể chấp nhận được. Ngay như tôi là một sinh viên tốt nghiệp ở Hà Nội, năm 1971, tình nguyện về quê hương chiến đấu.
Và từ đó đến nay, tôi chỉ có một cái nhà này thôi (ở quận Hải Châu, Đà Nẵng), còn không có tài sản nào khác.
Đây là hạnh phúc được nhân dân, Đảng và nhà nước ưu ái, xã hội cũng chấp nhận. Hai vợ chồng suốt 40 năm cách mạng (vợ ông cũng 40 năm tuổi Đảng) có cái nhà thì không ai nói gì.
Nhưng ở đây (tài sản kê khai của ông Huỳnh Đức Thơ-PV), nào là nhà cửa, đất đai, vốn liếng, liên doanh, góp vốn, rồi đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản… thì lớn quá. Một cán bộ lãnh đạo thì không nên có những tài sản quá lớn như vậy” ông Lâm nói.
Phải minh bạch để dân tin tưởng
Ông Lâm cho rằng, các cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ nguồn gốc số tài sản trên của ông Thơ.
“Số tài sản như vậy đối với một người làm công ăn lương thì cũng đã là quá lớn. Ngày xưa, ông Thơ chỉ là một giám đốc doanh nghiệp nhỏ về nuôi trồng thủy sản, khi đó tôi là Phó Chủ tịch nên biết mà.
Hồi đó, tài sản ông không bao nhiêu. Vậy tại sao giờ lại có tài sản lớn như vậy? Tôi đọc báo cũng thấy ngỡ ngàng” ông Lâm chia sẻ.

“Không kiểm soát được quyền lực, còn nhiều cán bộ hư hỏng”

(GDVN) - Ông Vũ Mão nhấn mạnh, cần phải có chương trình hành động về kiểm soát quyền lực, ngăn chặn sự tha 
Dù anh có kê khai minh bạch nhưng tại sao cơ quan kiểm tra Đảng và nhà nước không làm rõ để dân yên tâm?
Nếu làm rõ là anh minh bạch, chân chính thì người ta cũng không nghi ngại gì. Tôi gửi tâm thư cũng chỉ với mong muốn đó – ông Lâm cho hay.
“Số tài sản liệt kê trong tâm thư của tôi giống như báo chí đã nói và ông Thơ cũng đã thừa nhận thì một cán bộ bình thường không thể có tài sản như thế được. Cần phải làm rõ. Nếu chứng minh được của cha mẹ, của gia đình hay từ một nguồn nào đó thì cũng đỡ trong dư luận”.
Thông qua tâm thư này, tôi không phải đánh vào cá nhân ai mà mong muốn đã là lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng thì phải sống trong sạch.
Tất nhiên người ta nói trong sạch thì không phải là không có tài sản gì hết nhưng số tài sản đó vừa với đồng lương và cống hiến của mình.
Ông Thơ là một cán bộ trưởng thành sau giải phóng chứ không phải là những người kỳ cựu ở đây.
“Mong muốn của tôi thì chắc chắn có người nói này khác. Nhưng sau khi học nghị quyết Trung ương 4 thì mình có trách nhiệm phản ánh” ông Lâm nói thêm.
“Tôi mong muốn những cán bộ trẻ họ tiếp bước lên làm được những gì kế bước anh em. Truyền thống của anh em Quảng Nam – Đà Nẵng xưa kia và Đà Nẵng ngày nay, mảnh đất trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ.
Tốn biết bao xương máu mới có ngày hôm nay thì cán bộ bây giờ họ có thể có tài sản, có nhà ở, có xe ô tô đi… nhưng nó phải đồng nghĩa với túi tiền, mức lương, công sức lao động. Những cái này tôi không kết luận tham ô mà có nhưng phải minh bạch ra” ông Lâm khuyến nghị.
“Như mình làm cán bộ nghỉ hưu, có được cái nhà là mừng rồi. Như thế là mình được ưu ái chứ còn những người bạn chiến đấu đang nằm dưới đáy mồ, có được hưởng gì đâu.
Một đơn vị ngày xưa, cả 1.200 người vào mở đường giải phóng, có biết bao nhiêu người ngã xuống trên đường vì sốt rét, bom đạn… Họ có được hưởng gì đâu. Bây giờ mình còn lại là quá hạnh phúc” ông Lâm bày tỏ.
Cũng theo ông Lâm, việc công khai tài sản không chỉ đối với ông Thơ mà đã lãnh đạo có chức có quyền thì cần phải công khai rõ ràng, minh bạch. Không để tình trạng về hưu rồi được xem như “hạ cánh an toàn”.
“Những anh nào có chức có quyền thì phải mình bạch, công khai tài sản. Trong chi bộ hay kể cả trong tổ dân phố sinh hoạt thì họ cũng cần phải biết số tài sản này. Cái này của mình còn yếu lắm, chỉ là kê khai hình thức”.
Từ đó, ông Lâm kiến nghị, tất cả phải công khai, minh bạch để người dân giám sát.
Ông Nguyễn Đăng Lâm cho biết, tâm thư của mình được gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các ban ngành có trách nhiệm khác.
Nội dung gồm có 3 điều chính mà ông mong muốn được làm rõ là: Thứ nhất là quá trình được bổ nhiệm, cất nhắc công Huỳnh Đức Thơ từ thời điểm còn là Giám đốc Công ty cung ứng và phát triển kỹ thuật Đà Nẵng (cũ) lên nhiều vị trí quan trọng của thành phố.
Đặc biệt, chỉ trong vòng 8 tháng (từ tháng 4/2014 đến tháng 1/2015), ông Thơ bất ngờ có "đại nhảy vọt" qua 4 chức vụ lớn, cao nhất là Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Thứ 2, có dấu hiệu suy thoái đạo đức, lối sống; khai báo bổ sung lý lịch không chuẩn xác, không đầy đủ. Từ khi làm Chủ tịch thành phố, có biểu hiện bổ nhiệm vây cánh, thân hữu bất thường.
Thứ 3, sở hữu khối tài sản lớn; trong đó đặc biệt đáng chú ý là việc ông góp vốn đầu tư ở 5 doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động tại Đà Nẵng, bị phản ứng là gây ô nhiễm môi trường, là điểm nóng gây bức xúc dư luận nhiều năm nay. 
Ông mong muốn tất cả các vấn đề trên cần được làm rõ, điều đó không chỉ tốt cho cá nhân ông Huỳnh Đức Thơ mà còn mang lại niềm tin cho người dân Đà Nẵng, cho sự hòa thuận, đoàn kết và phát triển của thành phố này.










































































































































































































































Vĩnh Sơn






























http://giaoduc.net.vn/gdvn-post175278.gd


94.




Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xử lý ông Đinh La Thăng "mới chỉ về mặt Đảng"


Hoàng Đan | 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xử lý ông Đinh La Thăng "mới chỉ về mặt Đảng"
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Đây mới xử về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng còn về hình sự người ta đang làm, các vụ khác đang làm", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.





Cử tri đề nghị Tổng Bí thư thông tin thêm việc kỷ luật ông Đinh La Thăng
Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội trong đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ.
Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) cho rằng, sau 6 ngày theo dõi Hội nghị lần thứ 5, người dân rất hoan nghênh và phấn khởi khi Trung ương đã ra được những nghị quyết, quyết định quan trọng.
"Tôi cũng thấy rằng vai trò của Tổng bí thư rất quan trọng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì dân", ông Toán nói.
Về ông Đinh La Thăng, ông Toán cho rằng, đây là con người xông xáo và có tài. Năm năm làm Bộ trưởng GTVT và thời kỳ đầu làm Bí thư TP.HCM, ông Thăng đã thể hiện được nhiều việc quan trọng.
"Nhưng trong 2 năm 2009-2011 khi phụ trách Tập đoàn PVN, ông Thăng đã để lại những sai sót mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố, báo chí đã nêu", ông Toán nói.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xử lý ông Đinh La Thăng mới chỉ về mặt Đảng - Ảnh 1.
Tổng Bí thư bắt tay các cử tri.
Cử tri Trần Quang Minh (Tây Hồ) cũng bày tỏ, việc Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật ông Đinh La Thăng, dư luận rất đồng tình, hoan nghênh.
"Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo và thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, việc thôi chức này là do xin thôi chức hay Đảng buộc phải thôi? Chúng tôi đề nghị Tổng bí thư cho ý kiến về vấn đề này để có thể về trao đổi với bà con tại cơ sở", ông Minh đề nghị.
Đồng thời, ông cũng đề nghị Tổng Bí thư cho biết rõ hơn về việc cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, thôi chức Bí thư Thành ủy TP.HCM đối với ông Đinh La Thăng nhưng lại cho giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế trung ương.
Còn cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết, người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng.
Nhưng người dân vẫn bất bình với việc có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Vũ Trần Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hay tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Rồi câu chuyện Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài sau sai phạm. Cử tri rất muốn biết các cơ quan chức năng đã bắt được ba nhân vật bỏ trốn kia chưa.
"Người dân đùm bọc yêu thương nhau như qua những chương trình Lục lạc vàng, Vì bạn xứng đáng, Cặp lá yêu thương để chia sẻ với nhau từng miếng cơm manh áo, dìu nhau qua khó khăn.
Thế nhưng nhiều kẻ lại tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng. Tham nhũng là giặc. Đảng và Nhà nước đánh đổ giặc tham nhũng sẽ cứu được dân", ông Hoàn nêu.
Nói về công tác cán bộ, ông Hoàn đọc lời châm biếm của dân gian:
"Bằng có người vực, chức có người bầu, mầu có người gói, nói có người nghe, đe có người sợ, dở có người khen, hèn có người giấu, nhậu có người bao, khao có người góp, họp có người ghi, chi có người bù, tù có người chạy".
Ông Hoàn và nhiều cử tri khác đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới phải tập trung "bịt lỗ hổng" trong công tác cán bộ, bởi thực tiễn thời gian qua cho thấy có nhiều vụ việc bức xúc, gây mất lòng tin.
Sắp tới còn làm tiếp...
Phát biểu tiếp thu các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các cử tri đã nghiên cứu sâu, kỹ cả về lý luận và thực tiễn về các vấn đề để phát biểu, góp ý kiến, giãi bày tâm tư, bức xúc...
Theo Tổng Bí thư, kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa 14 là kỳ họp đầu năm, có trách nhiệm xem xét, bàn luận, thông qua những Luật đã chín muồi, tiến hành công tác giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước... để có những bổ sung kịp thời những nội dung về kinh tế, xã hội.
Tổng Bí thư cũng chia sẻ, qua Hội nghị hôm nay đã giúp ông thu hoạch được nhiều, hiểu thêm về cuộc sống đang diễn ra, hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Về ý kiến của cử tri nêu đối với việc xử lý ông Đinh La Thăng, theo Tổng Bí thư, vừa qua chúng ta đã xử lý một loạt các cán bộ nguyên là Ủy viên TƯ như ông Vũ Huy Hoàng, Trần Lưu Hải, Huỳnh Minh Chắc...
Còn ông Võ Kim Cự thì không phải Ủy viên Trung ương nhưng là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
"Sắp tới còn nữa các bác cứ chờ đấy xem chứ không phải không nghiêm đâu", Tổng Bí thư nói.
Tổng Bí thư cũng cho rằng, việc chúng ta "động" đến một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lớn đến như thế là "chưa bao giờ có".
"Đây mới xử về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng còn về hình sự người ta đang làm, các vụ khác đang làm. Vừa rồi, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, một loạt nhân vật đang làm thêm... các bác cũng thông cảm cho", Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Theo Tổng Bí thư, vừa qua họp TƯ xong, dư luận rất tốt, điện thoại đến, trên báo chí, còn tất nhiên bên ngoài thì nói xấu, xuyên tạc, kiểu gì cũng nói được.
"Chúng ta phải cảnh giác với những âm mưu kích động nào là đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia, thế này nặng, nhẹ. Chúng ta cần xem xét, bình tĩnh, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt.
Sắp tới còn làm tiếp nhưng làm thế nào thì không thể nói trước được. Chúng ta cứ làm đúng luật pháp, đúng lương tâm, đạo đức, trách nhiệm", Tổng Bí thư nêu rõ.
http://soha.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-xu-ly-ong-dinh-la-thang-moi-chi-ve-mat-dang-2017051310280351.htm



'Mới xử lý cán bộ về mặt Đảng, về hình sự ta đang làm'

 - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết việc xử lý cán bộ như vừa qua mới là xử lý về mặt Đảng, còn hình sự đang làm.


Tại buổi tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa 14) sáng nay, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời các câu hỏi theo nhóm vấn đề.
Đảng xử đúng người, đúng tội, đúng luật
Liên quan phòng chống tiêu cực, tham nhũng, Tổng bí thư bày tỏ tâm tư cuộc tiếp xúc cử tri lần nào cũng nêu nội dung này, cho thấy mong muốn của người dân phải làm mạnh hơn nữa.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Võ Kim Cự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Vừa qua đã làm nhiều, có cái công bố, có cái chưa công bố"
Tổng bí thư cho biết, vừa qua đã làm nhiều, có cái công bố, có cái chưa công bố. Như việc Ban chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng TƯ đã chỉ đạo các địa phương, lập các đoàn đi kiểm tra việc chống tham nhũng ở các địa phương, chỉ đạo các tỉnh xử lý 265 vụ. Trung ương có nhiều vụ “nổi tiếng” như liên quan Hà Văn Thắm, Giang Kim Đạt, gân đây là vụ Trịnh Xuân Thanh.
“Chúng ta đã có những cố gắng. Tuy nhiên nghiêm túc mà nói còn nhiều việc phải làm, nhiều cái chưa hài lòng. Có cái xét xử rồi chưa hoàn toàn chính xác”, Tổng bí thư cho biết.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Võ Kim Cự

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, đấu tranh tham nhũng tiêu cực thời nào cũng có, như các nước TQ, Lào xử tham nhũng rất quyết liệt. Hay ở Hàn Quốc vừa qua, bà Tổng thống Hàn Quốc cũng mất chức do dính tham nhũng.
“Gần như đây là bệnh của nhân loại”, Tổng bí thư nói và chỉ ra đối tượng tham nhũng nhiều mưu mẹo, mánh khóe, sửa cái này lại đối phó cái khác.
“Quyết tâm chúng ta cao nhưng xử thế nào cần theo các bước. Trong Đảng cũng vậy, xử phải theo các bước đúng người đúng tội đúng pháp luật. Chúng ta xử lý nghiêm nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Võ Kim Cự
Tổng bí thư tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay
Đồng thời luật pháp của chúng ta rất nhân văn, mở đường cho người ta tiến, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nhưng nói như vậy rồi bảo xử nhẹ đi là không được. Chúng ta xử nhẹ nhưng xử nghiêm, nhân ái, nhân văn”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Sắp tới xử lý tiếp 
Về tổ chức bộ máy, Tổng bí thư cho hay, vấn đề này đã bàn nhiều, kêu nhiều, Trung ương cũng đã nghe.
“Con kiến leo cành đào tách ra rồi lại nhập vào, con kiến leo cành đa nhập vào rồi lại tách ra. Giảm đầu mối bên trong phình ra, giảm cấp phó sinh ra hàm. Sắp tới có sẽ có Hội nghị Trung ương chuyên bàn vấn đề này”.
Tổng bí thư cho biết, Nghị quyết TƯ 4 thúc đẩy hàng loạt, sắp tới sẽ bàn về tổ chức bộ máy, các chức danh bố trí như thế nào...
Liên quan việc xét xử các cán bộ, lãnh đạo cao cấp, Tổng bí thư dẫn lại các vụ liên quan ông Đinh La Thăng, một loạt nguyên Ủy viên TƯ, từ ông Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc….hay ông Võ Kim Cự từng là Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng bị xử lý.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Võ Kim Cự
Cử tri hoan nghênh Tổng bí thư đã quyết liệt chống tham nhũng
“Sắp tới còn nữa”, Tổng bí thư cho biết.
Về trường hợp ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư trả lời chất vấn của nhiều cử tri:
“Nhiều người nói đụng đến 1 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM lớn như thế như các bác nói là việc chưa từng có. Tuy nhiên xử lý như vừa qua mới là xử lý về mặt đảng còn hình sự ta đang làm. Còn một loạt nhân vật đang làm theo hình sự ta đang làm chứ không phải đây là tất cả.
Vừa qua, sau khi họp TƯ trong dư luận rất tốt. Điện thoại đến, báo chí phản ảnh, tất nhiên bên ngoài kiểu gì cũng xuyên tạc, bảo đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia, cái này nặng, cái này nhẹ thì ta phải cảnh giác, xem xét.
Nhưng ta còn tính toán để sắp tới làm tiếp đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm”, Tổng bí thư nói.
'Không có vùng cấm xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm'

'Không có vùng cấm xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm'

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết thái độ của Bộ Chính trị, Tổng bí thư trong việc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm là không có vùng cấm. 
Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng, Phó Ban Kinh tế Trung ương sẽ chuyển sinh hoạt từ đoàn ĐBQH TP.HCM về đoàn ĐBQH Thanh Hóa. 
Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

“Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng bí thư, Bộ Chính trị và Ban chấp hành TƯ”, ông Đinh La Thăng nói.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

11 năm ở TƯ, tôi học thêm được một số việc, trong đó có việc cán bộ phải biết nghe dân, biết sợ khi nhân dân không hài lòng- Bí thư TP.HCM chia sẻ.
Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

11 năm kể từ khi 'ra Trung ương', ông Nguyễn Thiện Nhân lại trở về nơi bắt đầu sự nghiệp từ một thầy giáo Đại học Bách khoa TP.HCM.
Thu Hằng - Ảnh: Lê Anh Dũng
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/tong-bi-thu-moi-xu-ly-can-bo-ve-mat-dang-ve-hinh-su-ta-dang-lam-372593.html#inner-article

93.

ĐBQH Đinh La Thăng sẽ chuyển về đoàn Thanh Hóa

12/05/2017 08:26 GMT+7
TTO - Tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thực hiện các thủ tục chuyển sinh hoạt của ĐBQH Đinh La Thăng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, từ Đoàn ĐBQH TP.HCM về Đoàn ĐBQH Thanh Hóa.
Ngày 11-5, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng ký công văn gửi Đảng đoàn Quốc hội và trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẳng định tỉnh này thống nhất cao việc đồng ý để ĐBQH Đinh La Thăng chuyển từ TP.HCM về Thanh Hóa.
Công văn nêu rõ: Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011-2016), ông Đinh La Thăng ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Thanh Hóa và trúng cử với tỉ lệ phiếu bầu rất cao, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ĐBQH, được cử tri tỉnh Thanh Hóa ghi nhận và đánh giá cao.
Sau khi nhận được công văn của Đảng đoàn Quốc hội thông báo về nguyện vọng của ĐBQH Đinh La Thăng, Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đã tham khảo ý kiến từng thành viên của đoàn và nhận được sự đồng thuận tuyệt đối.
Như vậy, tới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thực hiện các thủ tục chuyển sinh hoạt của ĐBQH Đinh La Thăng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, từ Đoàn ĐBQH TP.HCM về Đoàn ĐBQH Thanh Hóa.
Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, tân bí thư Thành ủy TP.HCM, sẽ chuyển từ Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh về làm trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170512/dbqh-dinh-la-thang-se-chuyen-ve-doan-thanh-hoa/1312950.html



92.




Ông Đinh La Thăng nhận nhiệm vụ Phó Ban Kinh tế TƯ

 - Ông Đinh La Thăng chính thức nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương theo quyết định phân công của Bộ Chính trị. 
Sáng nay, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. 
Hội nghị do ông Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì.
Tham dự có ông Mai Văn Chính, ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng bí thư.
Ngoài ra còn có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương...
Đinh La Thăng, Dinh La Thang, Ban Kinh tế Trung ương, Nguyễn Văn Bình
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình  cùng các Phó trưởng Ban chúc mừng ông Đinh La Thăng. Ảnh: kinhtetrunguong.vn
Tại hội nghị, ông Mai Văn Chính công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Đinh La Thăng, ủy viên Trung ương Đảng, thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM về nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Sau khi quyết định được công bố, ông Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã tặng hoa chúc mừng ông Đinh La Thăng.
Ông Đinh La Thăng sinh ngày 10/9/1960, quê quán Nam Định. Ông có học vị tiến sĩ, là ủy viên Trung ương Đảng các khoá 10, 11, 12; đại biểu Quốc hội khoá 11, 13.
Tổng bí thư: Kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng là bài học sâu sắc

Tổng bí thư: Kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng là bài học sâu sắc


"Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với đồng chí Đinh La Thăng mà đối với tất cả chúng ta”, Tổng bí thư nói.
Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân


“Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng bí thư, Bộ Chính trị và Ban chấp hành TƯ”, ông Đinh La Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng bị thôi chức ủy viên Bộ Chính trị

Ông Đinh La Thăng bị thôi chức ủy viên Bộ Chính trị


TƯ quyết định kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi chức ủy viên Bộ Chính trị với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao, trên 90%.
PV

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ong-dinh-la-thang-nhan-nhiem-vu-pho-ban-kinh-te-trung-uong-372253.html






91.

Ông Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương

- Ông Đinh La Thăng được phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. 
Tại hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị diễn ra tại TP.HCM sáng nay, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính công bố các quyết định về nhân sự, cụ thể phân công ủy viên TƯ Đảng Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 thôi giữ chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ.
Đinh La Thăng, Dinh La Thang, kỷ luật ông Đinh La Thăng, Phó ban Kinh tế Trung ương
Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Văn Bình
Trước đó, Ban chấp hành TƯ Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khoá 12.
Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM

Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM


Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Bí thư Thành ủy TP.HCM đang diễn ra tại Thành ủy.
Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật: Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ lên tiếng

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật: Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ lên tiếng


Về thông tin đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nói “rất hoan nghênh kết luận của UB Kiểm tra TƯ”.
Món nợ của ông Đinh La Thăng

Món nợ của ông Đinh La Thăng


Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Xuân Linh 
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ong-dinh-la-thang-lam-pho-ban-kinh-te-trung-uong-371707.html


​Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

10/05/2017 08:02 GMT+7
TTO - Sáng 10-5, Bộ Chính trị đã trao quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Bí thư Thành ủy TP.HCM.
​Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân
Buổi lễ trao quyết định diễn ra tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự, tổ chức tại hội trường Thành ủy TP.HCM. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức trung ương.
Thay mặt Bộ Chính trị, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức trung ương đã đọc quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự.
Bộ Chính trị quyết định phân công ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 – 2020), giữ chức Phó ban Kinh tế trung ương.
Tiếp theo, ông Phạm Minh Chính đọc quyết định phân công của Bộ Chính trị, phân công ông Nguyễn Thiện Nhân giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Trước tiên ông Đinh La Thăng gửi lời chúc mừng ông Nguyễn Thiện Nhân, ông Thăng cho rằng ông Nguyễn Thiện Nhân là người đã gắn bó với TP.HCM lâu năm, là người mẫu mực, trí tuệ và tin tưởng ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp tục thành công trên cương vị mới tại TP.HCM.
Ông Thăng cũng gửi lời cảm ơn đến nhân dân TP.HCM, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM. Ông nói thời gian công tác ở TP.HCM chỉ 15 tháng nhưng nhân dân và Đảng bộ TP.HCM đã dành cho ông rất nhiều tình cảm. “Quyết định thi hành kỷ luật của Ban chấp hành trung ương đối với tôi là có lý có tình” - ông Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng nói ông đã nhận thức sâu sắc những vấn đề mà kết luận nêu ra đối với sai phạm của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Ông gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến Đảng... Ông khẳng định trên cương vị công tác mới, ông sẽ tiếp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
​Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự - Ảnh: Thuận Thắng
Trong lời phát biểu nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân nói hôm nay là một ngày rất đặc biệt với ông vì được trở về TP.HCM lần thứ hai.
Ông cảm thấy vinh dự vì được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước "đưa tôi về nhà".
Ông Nhân nói ông nhớ nhất là lần thứ nhất về TP.HCM vào năm 1983, gắn bó với thành phố 23 năm với nhiều cương vị, công tác giáo dục, công tác Đoàn, gắn bó trưởng thành từ thành phố. Ông đã dành thời gian nhắc nhiều kỷ niệm tại TP.HCM, với nhiều cương vị công tác.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc đến nhiều bậc cán bộ, lãnh đạo lão thành ở TP.HCM, như nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh... những người đã gắn bó, dìu dắt ông trong thời gian công tác trước đây ở TP.HCM. Ông gửi lời cảm ơn chân thành đến các bậc cán bộ lão thành đã “cưu mang hướng dẫn tôi trong công việc”.
Với lần thứ hai trở về làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nhân nói rằng xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố. Ông hứa cùng với hơn 10 triệu đồng bào thành phố sẽ chung tay xây dựng thành phố tươi đẹp, giàu mạnh hơn.
Ông Nguyễn Thiện Nhân nói ông rất trăn trở khi được nhận nhiệm vụ, ông cho rằng đoàn kết, nghĩa tình là sức mạnh lớn nhất của thành phố. Đó là những giá trị mà ông mang theo và bây giờ trở về với TP. “11 năm ở miền Bắc tôi cũng học được nhiều điều, trong đó có vấn đề kỷ luật của Đảng. Cán bộ phải lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mình” - ông Nhân nói.
"Tôi xin chân thành cảm ơn anh Đinh La Thăng, trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM trong thời gian ngắn đã đóng góp tích cực cho TP.HCM”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói. Ông Nhân cảm ơn nhân dân, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM đã đón nhận ông và hứa sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của TP.HCM.
Thay mặt Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Bà nói TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế, đóng góp 23% GDP, 28% thu ngân sách, kinh tế đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được coi trọng...
Đạt được kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố, trong đó có cá nhân ông Đinh La Thăng.
Bà Ngân cho biết, với trách nhiệm người đứng đầu tập đầu Dầu khí giai đoạn 2006 - 2011, ông Đinh La Thăng đã có đơn xin rút khỏi Bộ Chính trị. Sau khi có quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Bộ Chính trị đã họp và bàn các phương án, sau đó thống nhất 100% phân công ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng thời cũng sẽ là trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM.
Ông Đinh La Thăng cũng sẽ được ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công tham gia một Đoàn ĐBQH khác để phù hợp với vị trí công tác.
Bà Ngân cho rằng quyết định cử ông Nguyễn Thiện Nhân về TP.HCM là phù hợp trong việc khuyến khích thành phố đưa những người con của thành phố đến các nơi để công tác, đào tạo. Và thành phố lại giang tay đón người con của mình trở về với những vị trí công tác quan trọng.
​Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: L.K
Ông Nguyễn Thiện Nhân sinh ngày 12-6-1953, quê quán Trà Vinh. Ông Nguyễn Thiện Nhân có học hàm giáo sư, học vị tiến sĩ, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI, XII, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII.
Tháng 5-2013, ông được bầu vào Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị.
Ông Nguyễn Thiện Nhân từng có quá trình công tác lâu năm tại TP.HCM.
Từ tháng 5 -1997, ông tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM, giữ chức giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Từ tháng 12-1999 đến 6-2006, ông là Phó Chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, tham gia Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM từ tháng 5-2001.
Tháng 7-2006, ông Nguyễn Thiện Nhân được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tháng 7-2007, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ tháng 7-2010 đến 5-2013, ông tiếp tục được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi được bầu vào Bộ Chính trị, tháng 9-2013 Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam đã hiệp thương, cử ông Nguyễn Thiện Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban trung ương  MTTQ Việt Nam khóa VII. Và tiếp tục giữ cương vị này cho đến nay.
Ông Nguyễn Thiện Nhân từng là một người lính và có thời gian dài tham gia công tác giáo dục, công tác Đoàn từ năm 1970 đến 1997. Ông nhập ngũ năm 1970, sau đó học đại học và làm nghiên cứu sinh tại Cộng hòa Dân chủ Đức rồi về công tác tại Viện Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng.
Từ 4-1983 đến 4-1997, ông Nguyễn Thiện Nhân từng là cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM với các chức danh phó trưởng khoa, trưởng khoa, Phó hiệu trưởng.
Cũng trong giai đoạn này, từ năm 1985 đến 1990 ông Nguyễn Thiện Nhân là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Khoa học - Kỹ thuật rồi Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM, là tùy viên giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Đức.
Ông Nguyễn Thiện Nhân có học hàm giáo sư kinh tế từ năm 2002. Trước đó ông từng học đại học và nghiên cứu sinh Đại học Kỹ thuật Magdeburg - Cộng hòa Dân chủ Đức, học thạc sỹ quản lý cộng đồng tại Trường Đại học Oregon (Mỹ) và tham gia khóa đào tạo chuyên gia thẩm định dự án đầu tư tại Trường Đại học Harvard (Mỹ).
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170510/ong-nguyen-thien-nhan-lam-bi-thu-thanh-uy-tphcm/1311456.html




90.

Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị

TPO - Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII, với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%).
Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị.Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị.
Sáng 7/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường để xem xét và thi hành kỷ luật cán bộ. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, điều hành phiên họp.
Sau khi nghe đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; và nghe đồng chí Đinh La Thăng phát biểu ý kiến, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận kỹ, thống nhất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: Đồng chí Đinh La Thăng, mặc dù có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị Đồng chí giữ cương vị lãnh đạo nhưng trên cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009 - 2011, Đồng chí đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân Đồng chí, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng.
Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%).
Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã có thông báo Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và một số cá nhân có liên quan.
Theo đó, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kết luận, ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011.
Ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17/3/2009 của Đảng uỷ Tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.     
Ông Đinh La Thăng cũng đã vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934, ngày 18/09/2008 giữa đồng chí Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.
Cũng theo Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
Đồng thời ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.
Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng kết luận, ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ Đồng chí làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).
Ông Đinh La Thăng:
+Ngày sinh: 10/9/1960
+ Quê quán: Xã Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
+ Ông là Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII; Uỷ viên Trung ương Đảng khóa X, XI, XII
+ Đại biểu Quốc hội khoá XI, XIII
+ Trong quá trình công tác ông đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Bí thư thành uỷ TP. Hồ Chí Minh.
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-dinh-la-thang-bi-canh-cao-cho-thoi-chuc-uy-vien-bo-chinh-tri-1147000.tpo




Cảnh cáo, cho thôi chức ủy viên Bộ Chính trị đối với ông Đinh La Thăng

07/05/2017 18:47 GMT+7
TTO - Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết trên 90%.
Cảnh cáo, cho thôi chức ủy viên Bộ Chính trị đối với ông Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội Đảng 12. Ảnh: TTXVN
Thông cáo báo chí về ngày họp 7-5 của Hội nghị trung ương 5 do Văn phòng trung ương phát đi cho biết sáng cùng ngày Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã làm việc tại Hội trường để xem xét và thi hành kỷ luật cán bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, điều hành phiên họp.
Sau khi nghe ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; và nghe ông Đinh La Thăng phát biểu ý kiến, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận kỹ, thống nhất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị. 
Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: ông Đinh La Thăng, mặc dù có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị ông giữ cương vị lãnh đạo nhưng trên cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009 - 2011, ông đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân ông, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng. 
Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%).
Ông Đinh La Thăng làm ủy viên Bộ Chính trị trong 16 tháng
Ông Đinh La Thăng sinh ngày 10-9-1960, quê quán Nam Định. Ông Thăng có học vị tiến sĩ, là Uỷ viên Trung ương Đảng các khoá X, XI và XII, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Đại biểu Quốc hội khoá XI, XIII.
Trong giai đoạn từ năm 1983 đến tháng 10-2003, ông Thăng đã làm qua nhiều vị trí tại Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà như: phó kế toán trưởng, Kế toán trưởng; Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà, sau đó là bí thư Đảng uỷ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Đà.
Giai đoạn này ông Thăng là Đại biểu Quốc hội Khoá XI, Uỷ viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam.
Từ tháng 11-2003 đến tháng 12-2005 ông Thăng là phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa thiên - Huế.
Tháng 1-2006 đến tháng 12-2008, ông Thăng là bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng; đại biểu Quốc hội Khoá XI, Uỷ viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Bí thư Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, sau đó là Đại biểu Quốc hội Khoá XIII.
Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII tháng 8-2011, ông Thăng được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Đến đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng tháng 1-2016, ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị. Sau đó được bầu là đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Từ ngày 5-2-2016, ông Đinh La Thăng được Bộ chính trị phân công tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM và giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM. 
C.M.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170507/canh-cao-cho-thoi-chuc-uy-vien-bo-chinh-tri-doi-voi-ong-dinh-la-thang/1310442.html





89.

Ông Vũ Huy Hoàng không được cấp thẻ an ninh vào khu cách ly sân bay

 - Cuối tuần qua, các cơ quan: An ninh, Công an, Hải quan cửa khẩu Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đều nhận được đề nghị cho ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Công Thương vào khu vực cách ly sân bay. Tuy nhiên, cuối cùng, đề nghị này đã không được giải quyết.
Cụ thể, theo nguồn tin của Dân trí, đề nghị trên của ông Vũ Huy Hoàng là xin được tạo điều kiện cấp thẻ an ninh cho vào khu vực cách ly sân bay để tiễn người thân đi công tác nước ngoài.
khu cách ly, Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công thương, Hàng không Việt Nam, an ninh hàng không
Ông Vũ Huy Hoàng
Đề nghị trên cũng đã được Bộ Công Thương hỗ trợ bằng một công văn gửi tới các cơ quan: An ninh Sân bay Nội Bài, Công an Cửa khẩu Nội Bài, Hải quan sân bay, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và cả Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị giải quyết cho ông Hoàng.
Theo đó, các cơ quan này nhận được đề nghị tạo điều kiện cấp thẻ an ninh, cho phép nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được vào khu vực cách ly để tiễn người thân đi nước ngoài. Bộ này cam kết sẽ có người của bộ đi kèm ông Vũ Huy Hoàng.
Nguồn tin của Dân trí cũng cho hay, chuyến bay có người thân của ông Vũ Huy Hoàng đi nước ngoài mà ông này muốn vào khu vực cách ly để "đưa tiễn" có số hiệu VN 512 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành lúc 10h10 phút sáng ngày 5/5/2017.
"Thực tế là cả ngày hôm đó (5/5) không có ai được vào khu vực cách ly cả. Tất nhiên là không có cả ông Vũ Huy Hoàng", nguồn tin (xin giấu tên) từ một cơ quan nhận được văn bản đề nghị cấp thẻ an ninh cho ông Hoàng khẳng định.
"Không có một cơ quan nào giải quyết chuyện này cả: Tổng công ty Hàng không cũng không, An ninh cũng không, Hải quan cũng không có thông báo, không có ý kiến gì nên không có hoạt động nào được triển khai ở khu vực cách ly hôm đó", nguồn tin của Dân trí cho biết thêm.
khu cách ly, Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công thương, Hàng không Việt Nam, an ninh hàng không
Rời ghế Bộ trưởng, nghỉ hưu chưa lâu, người ta vẫn thấy ông Vũ Huy Hoàng đi nước ngoài bằng hộ chiếu công vụ. Ảnh: CTV
Việc đề xuất cho ông Vũ Huy Hoàng có quyền đi vào khu vực cách ly sân bay tại thời điểm này được cho là "nhạy cảm". Vì ông Vũ Huy Hoàng vừa phải nhận các mức kỷ luật chưa từng áp dụng với một cựu thành viên Chính phủ trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, ông Hoàng đã bị Ban bí thư Trung ương Đảng thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương (nhiệm kỳ 2011-2016).
Thời điểm đó, Ban bí thư kết luận ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016 với vai trò Bí thư Ban cản sự Đảng. Ông Hoàng còn được cho là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, điều động con trai tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco.
Những điều này được cho là vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.
Ông Hoàng còn được cho là đã buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố. Trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh (đã bỏ trốn ra nước ngoài và bị truy nã quốc tế).
Ngay sau đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng là xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương do ông Hoàng "đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng".
Do đó, việc ông Hoàng đã bị xoá tư cách "nguyên Bộ trưởng" nhưng vẫn được đề nghị cấp thẻ an ninh với tư cách này có thể là một lý do mà các cơ quan chức năng từ chối không để cho ông này được quyền ra vào khu vực cách ly sân bay.
Theo Dân trí
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ong-vu-huy-hoang-khong-duoc-cap-the-an-ninh-vao-khu-cach-ly-san-bay-371405.html




    88.












    Ông Cự, ông Hoàng có bị truy thu hoặc bồi hoàn những gì đã hưởng?

    THỤY DU
    (GDVN) - Việc đưa ra quyết định cách chức chỉ có hiệu lực pháp lý từ khi ký quyết định kỷ luật. Do đó, những gì mà họ đã hưởng (lương, phụ cấp...) thì rất khó lấy lại.

    Rất khó thu hồi chế độ của người bị cách chức trong quá khứ 
    Hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao vừa bị xử lý kỷ luật vì liên quan tới những vi phạm trong quản lý kinh tế và công tác cán bộ.
    Cụ thể, ông Võ Kim Cự bị kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015, cách chức nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bí thư Ban cán sự đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.
    Ông Cự có trách nhiệm liên quan tới sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.
    Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng...
    Ông Bùi Đức Thụ - Phó ban Công tác Đại biểu (nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội). Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam.
    Một số ý kiến cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần truy thu hoặc đề nghị những nguyên cán bộ bị cách chức trong quá khứ phải bồi hoàn chế độ (lương, phụ cấp...) đã được hưởng.
    Trong khi đó, một vài ý kiến khác thì có quan điểm ngược lại, đồng thời cho rằng, việc truy thu các chế độ trong quá khứ đối với người bị cách hết chức vụ là điều rất khó thực hiện.
    "Quyết định cách chức chỉ có hiệu lực pháp lý bắt đầu từ thời điểm ký quyết định kỷ luật.
    Do đó, những chế độ mà họ đã hưởng (lương, phụ cấp...) từ chức vụ mang lại rất khó lấy lại vì pháp luật không thể hồi tố được việc này", ông Bùi Đức Thụ - Phó ban Công tác Đại biểu (nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 5/5.
    Vị Đại biểu Quốc hội này cũng cho rằng, cán bộ về hưu nếu có vi phạm cũng sẽ bị xử lý như những người khác nếu vi phạm pháp luật.
    "Những cán bộ về hưu chỉ còn thẻ đảng viên và tư cách

    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói tài sản cán bộ không phải bí mật quốc gia

    công dân. Nếu anh vi phạm hoặc không xứng đáng thì sẽ thực hiện kỷ luật đối với đảng viên.
    Còn với tư cách công dân thì dù anh là ai sau khi về hưu cũng phải xử lý kỷ luật.
    Nhẹ thì xử lý hành chính, nặng thì khởi tố.
    Về mặt nhà nước nếu sai phạm để lại hậu quả, thậm chí ngay cả khi anh đã về hưu thì cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét chuyển sang xử lý hình sự", ông Thụ nêu quan điểm.
    Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Bá Thuyền, Đại biểu Quốc hội khóa XIII (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, rất khó truy thu, hoặc đề nghị người bị cách chức hoàn lại chế độ mà họ đã hưởng trước đó.
    "Những phụ cấp đó được tính trong lương và họ được đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. 
    Các chế độ lương hưu hưởng theo quy định (mức đóng) Bảo hiểm xã hội.
    Do vậy, việc đề nghị hoặc truy thu chế độ (lương theo bậc, phụ cấp...) người bị cách chức trong quá khứ đã hưởng trước đó là điều rất khó thực hiện", ông Nguyễn Bá Thuyền cho biết.
    Ông Thuyền cho biết thêm: "Đối với những cán bộ cấp cao về hưu, khi bị kỷ luật cách chức thì các chế độ đãi ngộ như đi du lịch, khám chữa bệnh định kỳ... sẽ không được hưởng như những người khác.
    Thực ra đối với các cán bộ nói trên, khi họ nghỉ hưu thì chỉ là công dân bình thường.
    Cho nên, theo quan điểm cá nhân tôi, việc kỷ luật này nhằm mục đích răn đe, nhằm vào uy tín và danh dự của người vi phạm hơn là mục đích kinh tế", ông Thuyền nói.
    Chỉ đạo đó có bị vô hiệu khi nguyên cán bộ bị mất chức?
    Một số ý kiến khác bày tỏ băn khoăn rằng, nếu kỷ luật/cách chức cán bộ trong quá khứ thì tất cả các chỉ đạo, điều hành của họ liên quan tới vấn đề phát triển kinh tế, an sinh xã hội, công tác cán bộ trước đó sẽ như thế nào?
    Chỉ đạo đó có bị vô hiệu không?
    Ông Nguyễn Bá Thuyền, Đại biểu Quốc hội khóa XIII (ảnh: Ngọc Quang).
    Về việc này, ông Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, không thể có chuyện cách chức trong quá khứ của cán bộ khi họ vi phạm ở vụ việc này mà vô hiệu hóa tất cả những chỉ đạo khác của họ đã ban hành.
    "Thực tế từ trước tới nay, chúng ta chưa có luật và cũng chưa có tiền lệ về xử lý chuyện này.
    Tuy nhiên, nếu anh bị cách chức vì vi phạm trong quản lý, bảo vệ môi trường thì không thể vô hiệu hóa văn bản, quyết định liên quan tới việc bổ nhiệm cán bộ của anh được.
    Hay nói cách khác, người ta bị cách chức vì vi phạm trong một sự việc, nhưng các chỉ đạo, quyết định hành chính khác vẫn phải được tôn trọng nếu nó được thực hiện đúng quy định pháp luật.
    Chuyện gì ra chuyện đó, chứ không thể vì chuyện cách chức mà phủ nhận sạch trơn được", ông Thuyền nói.
    Vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng cho rằng, cần thiết phải có cơ chế cụ thể để xử lý triệt để những trường hợp đã nghỉ hưu nhưng bị phát hiện vi phạm trong quá khứ. 
    "Phải đặc biệt chú ý tới công tác đề bạt, bổ nhiệm, giám sát cán bộ, giám sát quyền lực, để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra theo cách tương tự.
    Bởi một khi quyền lực không được giám sát, kiểm soát từ khâu đầu vào thì quyền lực ấy rất dễ bị tha hóa, dẫn tới những vi phạm trong công tác quản lý, điều hành.
    Tôi cho rằng, nếu làm chặt chẽ công tác cán bộ, chắc chắn sẽ không thể có vi phạm như vậy.
    Còn nếu chỉ kỷ luật trong quá khứ đối với những người về hưu như cách chúng ta đang làm thì chỉ chỉ là giải pháp mang tính tình thế, nửa vời, chưa giải quyết tận gốc vấn đề...", ông Thuyền nói.



































































































































































































































    THỤY DU

    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Ong-Cu-ong-Hoang-co-bi-truy-thu-hoac-boi-hoan-nhung-gi-da-huong-post176367.gd

































































































    87. Người Buôn Gió nói trực tiếp với BBC














    Blogger Người Buôn Gió nói về ông Trịnh Xuân Thanh

    • 3 giờ trước
    "Tôi không chọn ông Trịnh Xuân Thanh mà ông Trịnh Xuân Thanh chọn tôi, tức là ông có một niềm tin với tôi," ông Bùi Thanh Hiếu hay blogger Người Buôn Gió nói với Quốc Phương của BBC trong một cuộc phỏng vấn tại Berlin, bên lề một Hội thảo về Di dân Việt Nam tại CHLB Đức.
    Ông Bùi Thanh Hiếu, sinh năm 1972, người đang cư trú tại Berlin, nói ông viết các bài vở trên blog của mình về vụ việc liên quan ông Trịnh Xuân Thanh, không trên cơ sở của bất cứ 'điều kiện' nào.
    Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên lãnh đạo một công ty thuộc ngành dầu khí Việt Nam, đã đào thoát ra nước ngoài trong khoảng tháng 8-9/2016 và hiện đang chịu sự truy nã của nhà nước Việt Nam.
    Trong cuộc phỏng vấn hạ tuần tháng 4/2017 tại thủ đô nước Đức, ông Bùi Thanh Hiếu cho rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã rời Việt Nam ra đi cùng với nhiều 'ẩn ức'. Đồng thời ông chia sẻ thêm về lý do động cơ viết của mình:
    "Câu chuyện Trịnh Xuân Thanh có một chi tiết này... Tôi có nói rằng tôi chỉ là một người đi ngang một xóm nhỏ và có mấy đội bóng người ta đang đá với nhau.
    "Họ thiếu người thì họ rủ tôi và đá cùng và tôi đá hết mình trong trận đấu gọi là vui đấy thôi và khi trận đấu hết, nghỉ giải lao, thì tôi có việc, tôi phải đi về, chuyện của anh Trinh Xuân Thanh nó chỉ là thế thôi...," Người Buôn Gió nói với BBC Tiếng Việt.
    http://www.bbc.com/vietnamese/media-39811350



    86. Một nhà văn khác luận bàn về Hội Nhà văn Việt Nam:

    "

    Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017


    Bộ trưởng Văn Hóa và Hội Nhà văn

    Thử đặt câu hỏi: nếu một Bộ trưởng Văn hóa có trình độ thổi kèn đám ma và kết hoa đám cưới, thì có thể trò chuyện với hội nghề nghiệp nào? Yên tâm nhất là có thể phát biểu chỉ đạo trước nghệ sĩ xiếc và nghệ sĩ múa. Tiếp đến, có thể tay bắt mặt mừng ở hội âm nhạc, vì phần lớn nhạc sĩ và ca sĩ chủ yếu trầm bổng véo von thôi. Hội điện ảnh và hội sân khấu, thì có thể viết sẵn diễn văn để đọc, nhưng chỉ cho các diễn viên lên diễn đàn bày tỏ nỗi hân hoan mơ hồ và nghiêm cấm tuyệt đối các đạo diễn hoặc các biên kịch giật micro truy xét kiến thức cụ thể. Còn hội nhà văn thì càng tránh xa càng tốt, vì một Bộ trưởng Văn hóa mà ấm ớ đứng trên bục cao ba hoa những lời vàng ngọc thì bên dưới sẽ có những bàn tay che miệng cười mỉa mai và những đôi mắt không cách nào che giấu sự khinh bỉ xen lẫn cay đắng!





    BỘ TRƯỞNG VĂN HÓA VÀ HỘI NHÀ VĂN

    LÊ THIẾU NHƠN

    Ở một vài quốc gia, cấu trúc chính phủ không có Bộ Văn hóa, mọi thứ cứ trôi chảy theo tự nhiên. Đó cũng là một chọn lựa hay ho và thú vị. Thế nhưng, khi đã có Bộ Văn hóa, thì cái ghế Bộ trưởng là một thử thách đối với bất kỳ ai đảm nhiệm. Bởi lẽ, ngoài khả năng quản lý nhà nước, Bộ trưởng Văn hóa phải có tố chất cần thiết để tương tác thẩm mỹ và kích hoạt cảm hứng cho những người hoạt động văn hóa. Với đặc thù thể chế Việt Nam, Bộ trưởng Văn hóa còn một vấn đề nan giải khác, là phải đối diện các hội nghề nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật được ngân sách dung dưỡng!

    Thử đặt câu hỏi: nếu một Bộ trưởng Văn hóa có trình độ thổi kèn đám ma và kết hoa đám cưới, thì có thể trò chuyện với hội nghề nghiệp nào? Yên tâm nhất là có thể phát biểu chỉ đạo trước nghệ sĩ xiếc và nghệ sĩ múa. Tiếp đến, có thể tay bắt mặt mừng ở hội âm nhạc, vì phần lớn nhạc sĩ và ca sĩ chủ yếu trầm bổng véo von thôi. Hội điện ảnh và hội sân khấu, thì có thể viết sẵn diễn văn để đọc, nhưng chỉ cho các diễn viên lên diễn đàn bày tỏ nỗi hân hoan mơ hồ và nghiêm cấm tuyệt đối các đạo diễn hoặc các biên kịch giật micro truy xét kiến thức cụ thể. Còn hội nhà văn thì càng tránh xa càng tốt, vì một Bộ trưởng Văn hóa mà ấm ớ đứng trên bục cao ba hoa những lời vàng ngọc thì bên dưới sẽ có những bàn tay che miệng cười mỉa mai và những đôi mắt không cách nào che giấu sự khinh bỉ xen lẫn cay đắng!

    Trong cuộc khủng hoảng thiếu nhân vật văn hóa để làm lãnh đạo, thì việc nhập lại thành Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, thật là một giải pháp tài tình. Khi tiếp xúc giới văn hóa, thì giới thiệu lãnh đạo có sở trường về du lịch. Khi tiếp xúc với giới du lịch, thì giới thiệu lãnh đạo có sở trường về thể thao. Mà khi tiếp xúc với giới thể thao thì vô tư, dù đoạt huy chương Olympic như Trần Hiếu Ngân hay Hoàng Xuân Vinh cũng rất ít thắc mắc trước mọi nhiễu nhương!

    Có một sự thật không khó nhận ra: sau khi Nguyễn Khoa Điềm rút khỏi chính trường, thì sự gặp gỡ giữa tư lệnh ngành văn hóa và hội nhà văn được hạn chế tối đa. Kế nhiệm Nguyễn Khoa Điềm là Phạm Quang Nghị. Tuy cũng có bằng cử nhân ĐHTH Hà Nội đầu thập niên 1970, nhưng Phạm Quang Nghị hoàn toàn không phải nổi trội khi so sánh chiều kích văn hóa với những đồng môn cùng chi viện chiến trường miền Nam cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ, như Dương Trọng Dật hoặc Hà Phương. Đến thời của Hoàng Tuấn Anh, thì khoảng cách giữa tư lệnh ngành văn hóa và hội nhà văn càng xa thăm thẳm! ( Dù giáo sư Hoàng Chương cũng tích cực nịnh bợ, viết bài “bộ trưởng có tâm hồn” ca ngợi thơ con cóc của Hoàng Tuấn Anh để in trên báo Văn Nghệ!)

    Theo nguyên lý cán cân, khi hai đầu quá chênh lệch mà một bên kiên trì nhẹ hều thì phải giảm bớt sức nặng của bên trĩu xuống. Nhiệm vụ có vẻ khổ ải ấy, Hữu Thỉnh đã thực hiện rất xuất sắc. Ghét yêu ra sao, vẫn phải thừa nhận Hữu Thỉnh có ưu điểm tận tuỵ phục vụ những người ban phát ơn huệ cho mình, luôn ngày đêm thao thức tìm cách để người ngồi trên mình vừa vững tin trong dạ vừa hể hả trong lòng.

    Để tư lệnh ngành văn hóa nay mai có thể dễ dàng đối thoại giới chữ nghĩa, Hữu Thỉnh với tư cách Chủ tịch Hội đã nỗ lực kết nạp các loại thi sĩ khu phố vào Hội nhà văn VN ( kể cả loại thơ thiền ngây ngô kiểu “tiền nhân mượn bút” cũng kết nạp nốt!). Dẫu tóc rụng gần hết, dẫu lưng còng chân yếu tay run, và dẫu có bị cắt bớt kinh phí bao cấp phải tính đến bài toán biến trụ sở Hội nhà văn VN thành khách sạn cho các cặp tình nhân thuê theo giờ, thì Hữu Thỉnh vẫn sắt đá quyết tâm làm Chủ tịch Hội nhà văn VN suốt đời, với sứ mệnh vinh quang: đưa các nhà thơ cấp xã- phường tiến thẳng lên nhà thơ cấp trung ương, bỏ qua giai đoạn quá cảnh nhà thơ cấp quận - huyện và nhà thơ cấp tỉnh- thành!

    Cũng sinh năm 1942 như Hữu Thỉnh, nhà chính trị Nguyễn Minh Triết đã rời cương vị Chủ tịch nước để quay về quê hương Bến Cát – Bình Dương vui thú điền viên từ lâu. Vậy mà, đáng kính nể thay, dù được tin cậy giao cho cái chức Chủ tịch ủy ban toàn quốc liên hiệp văn học nghệ thuật VN, Hữu Thỉnh ở tuổi 75 vẫn lưu luyến không nỡ buông cái ghế Chủ tịch Hội nhà văn VN. Không phải Hữu Thỉnh đam mê quyền lực, và càng không phải Hữu Thỉnh thèm khát quyền lợi, chắc chắn thế! Hữu Thỉnh chỉ lo lắng những ông phó Chủ tịch Hội nhà văn VN còn sung mãn cường tráng như Nguyễn Quang Thiều hoặc Trần Đăng Khoa khi thay mình sẽ đưa văn chương quay lại quỹ đạo sáng tạo đích thực thì nguy to!

    Để nhà thơ lão thành Hữu Thỉnh tấm thân bóng chiều nắng xế được thảnh thơi chăm chút trọn vẹn cho vai trò Chủ tịch ủy ban toàn quốc liên hiệp văn học nghệ thuật VN, mà không phải trăm bề nhọc nhằn gánh vác thêm cái chức Chủ tịch Hội nhà văn VN, thì Nguyễn Quang Thiều hoặc Trần Đăng Khoa phải trang nghiêm thề thốt trước vầng trán hói thênh thang: “Chúng em nguyện tiếp nối tinh thần của bác, nhất định phấn đấu đạt mục tiêu xã- phường hóa chất lượng văn chương quốc gia!”.

    Đấy, khi tư lệnh ngành văn hoá chưa kịp trở thành nhân vật văn hoá, thì hệ luỵ chia đều cho bá tánh, chứ đâu riêng gì nàng Ngọc Trinh khoe nội y hay chàng Trấn Thành diễn hài nhảm!
    "
    http://lethieunhoncom.blogspot.com/2017/05/bo-truong-van-hoa-va-hoi-nha-van.html







    85. Một nhà văn thuộc Hội Nhà văn, là Văn Chinh, bình luận:

    "
    Các đức cha Nam, Thục là kẻ chống phá Nhà nước cấp độ xã thôn, chưa số má gì. Võ Kim Cự là đệ thất chống phá Nhà nước cấp Quốc gia. Những người có trách nhiệm phê chuẩn Dự án Formosa Hà Tĩnh là Đệ nhất chống phá Nhà nước. Đinh La Thăng chống phá cấp độ “thập lục” còn Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng thì đấu đong thúng đựng!
    "
    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=688679884650675&id=100005260081064




    84.
















    "Tôi đồng tình xét kỷ luật ông Thăng, nhưng còn người đề bạt, bổ nhiệm thì sao?"

    THỤY DU
    (GDVN) - Không nên chỉ xử lý cán bộ vi phạm mà không xử lý trách nhiệm của những người có liên quan tới việc đề bạt, bổ nhiệm người có vi phạm (từ cấp cơ sở trở lên).

    Quyết liệt xử lý vi phạm của cán bộ
    Hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao vừa bị xử lý kỷ luật vì liên quan tới những vi phạm trong quản lý kinh tế và công tác cán bộ.
    Đáng chú ý nhất là việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng về những vi phạm trong quản lý, điều hành thời gian giữ cương vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn PVN.
    Một số ý kiến cho rằng, việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng trước những vi phạm có liên quan, thể hiện sự quyết liệt của Đảng trong việc đấu tranh với cái xấu ngay trong nội bộ để làm Đảng mạnh lên.
    "Việc xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ trong vụ việc nói trên, không nằm ngoài suy nghĩ của tôi. Bởi trước đó, chúng ta đã quyết liệt xử lý vi phạm của nhiều cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao có vi phạm trong quản lý, điều hành.
    Với tư cách là một công dân, tôi hoan nghênh tinh thần

    Vì tiến bộ chung mà phải kỷ luật một vài người để cứu muôn người

    và sự vào cuộc quyết liệt của Ban Bí thư, các cơ quan kiểm tra của Đảng trong việc làm rõ, xử lý những vi phạm của cán bộ nói riêng và trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng nói chung.
    Đấu tranh trước cái xấu ngay trong nội bộ Đảng chính là cách Đảng tự chỉnh đốn, làm cho Đảng mạnh lên.
    Điều này một lần nữa khẳng định lại rằng, không có vùng cấm trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là việc xử lý cán bộ có vi phạm dù họ là ai và giữ cương vì nào chăng nữa", Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 29/4.
    Luật sư Thuận cũng cho rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét trách nhiệm của một Ủy viên Bộ Chính trị đương chức, có vi phạm liên quan trong điều hành quản lý kinh tế trước đó.
    Luật sư Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
    Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng và một số cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp trước đó là bài học lớn về công tác nhân sự.
    "Trước đó, Ban Bí thư đã ra quyết định cách chức ông Võ Kim Cự và cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang... liên quan đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.
    Điều đáng nói và bất thường nằm ở chỗ, không chỉ riêng ông Thăng, các cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo trên có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong điều hành trước đó, vẫn thăng tiến, thậm chí giữ chức vụ cao hơn bây giờ.
    Một người giữ vị trí lãnh cao cấp thì phải qua nhiều vòng xét lắm!
    Nhưng khi cán bộ có vi phạm mà vẫn được đề bạt, giới thiệu vào các vị trí lãnh đạo quan trọng thì rõ ràng công tác cán bộ, quản lý cán bộ, xử lý, đánh giá cán bộ của chúng ta có vấn đề nghiêm trọng, nếu không muốn nói là có lỗ hổng khá lớn.

    “Nhóm lợi ích” đang chuẩn bị để đối phó với quyết tâm của Tổng Bí thư?

    Đây là điều rất đáng tiếc và chúng ta phải dũng cảm nhìn nhận vào thực tế này để khắc phục, tránh những trường hợp tương tự.
    Cũng cần lưu ý một điều, nếu kỷ luật/cách chức cán bộ trong quá khứ thì tất cả các chỉ đạo, điều hành của họ liên quan tới vấn đề phát triển kinh tế, an sinh xã hội trước đó sẽ như thế nào?
    Chỉ đạo đó có bị vô hiệu không? Đây là vấn đề cần xem xét cẩn trọng chứ không thể nói kỷ luật là xong chuyện", Luật sư Trần Quốc Thuận đặt câu hỏi. 
    Cần xử lý người đề bạt cán bộ vi phạm
    Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng, bên cạnh việc kỷ luật nhiều cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp có vi phạm trước đó, cần phải làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan tới công tác đề bạt, bổ nhiệm những người này.
    "Người ta sai phạm và bị đề nghị xử lý, kỷ luật là đúng rồi.
    Nhưng thử hỏi, tại sao những vi phạm kéo dài như vậy mà họ (cán bộ có vi phạm) vẫn được đề bạt, bổ nhiệm?
    Không lẽ những người đề bạt cán bộ lại không biết điều này?
    Nếu nói giới thiệu, đề bạt cán bộ theo quy trình, thì quy trình đó như thế nào?
    Những người tham gia vào quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?", Luật sư Thuận đặt câu hỏi.
    Ban Bí thư đã ra quyết định cách chức ông Võ Kim Cự liên quan đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Ảnh đăng trên Báo Tiền phong.
    Luật sư Thuận cũng cho rằng, việc xử lý cán bộ vi phạm và những người có liên quan trong việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có vi phạm là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, cần những người đứng đầu làm rõ.
    "Nếu những người đó có trách nhiệm trong công tác cán bộ (đề bạt, bổ nhiệm người có vi phạm) thì phải xử lý kỷ luật như trường hợp của một Ủy viên Bộ Chính trị trước đây chứ!
    Không nên chỉ xử lý cán bộ vi phạm mà không xử lý trách nhiệm của những người có liên quan tới việc đề bạt, bổ nhiệm người có vi phạm (từ cấp cơ sở trở lên).
    Do đó, khi làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan thì phải xử lý đồng bộ, nhịp nhàng.
    Nếu họ đang đương chức thì có nên xem xét để họ tiếp tục làm việc hay không? 
    “Thắng không cần làm vua, thua dân lập đền thờ”
    Còn cá nhân tôi cho rằng, công tác cán bộ của anh có vi phạm, nhưng vẫn để anh tiếp tục làm việc thì nguy hiểm quá! Đây là vấn đề cần phải quan tâm", Luật sư Thuận nhận định.
    Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói thêm, việc xử lý cán bộ vi phạm trong quản lý, điều hành kinh tế là điều cần thiết.
    Tuy nhiên, đây chưa hẳn là điều mà người dân mong đợi nhất.
    "Từ trước tới nay, rất nhiều vụ án về kinh tế gây thất thoát lớn do tham nhũng bị phanh phui, nhưng số tiền thu hồi được rất thấp.
    Nếu chỉ dừng lại ở việc kỷ luật cán bộ đơn thuần thì chưa chắc người dân đã thỏa mãn.
    Vấn đề nằm ở chỗ, người dân mong muốn thu hồi được tài sản thất thoát (nếu có) do tham nhũng, bởi đó là tiền thuế của nhân dân đóng góp.  
    Do đó, nếu kỷ luật cán bộ mà số tiền bị thất thoát không thu hồi được thì hình thức kỷ luật đó chưa phát huy nhiều tác dụng", Luật sư Thuận nêu quan điểm.


















    THỤY DU




































































































    83.

    Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật: Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ lên tiếng

    - Chia sẻ với VietNamNet về thông tin đề nghị kỷ luật ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nói “rất hoan nghênh kết luận của UB Kiểm tra TƯ”.


    “Trước đó, tôi đã gặp Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng, ông cho biết Ban Bí thư giao cho UB Kiểm tra TƯ 7 tháng liền mới làm được vụ này chứ không phải dễ”, ông Hương kể.
    Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ cho biết ông biết đã cảnh báo ông Đinh La Thăng cách đây hơn 5 năm và tỏ ý không đồng tình với cách điều hành quản lý doanh nghiệp của ông Thăng.
    Đinh La Thăng, Bí thư Đinh La Thăng, kỷ luật ông Đinh La Thăng, Dinh La Thang, Nguyễn Đình Hương
    Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương. Ảnh: Đoàn Bổng
    “Mình làm dầu khí thì chỉ làm dầu khí thôi. Khi tôi cảnh báo, cậu ấy (ông Thăng -PV) thanh minh 'sẽ trình bày phương án đa năng của cháu'. Tôi là tôi không đồng tình”, ông Hương nói.
    Theo ông Nguyễn Đình Hương, lỗi của ông Đinh La Thăng đã thể hiện rõ trong kết luận của UB Kiểm tra TƯ và có thể tóm gọn 3 lỗi lớn.
    Đinh La Thăng, Bí thư Đinh La Thăng, kỷ luật ông Đinh La Thăng, Dinh La Thang, Nguyễn Đình Hương
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh: Phạm Hải
    Đã có nhiều lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật
    Lâu nay dư luận vẫn có suy nghĩ rằng luôn có 1 vùng cấm trong xử lý kỷ luật đối với các lãnh đạo cấp cao. Việc UB Kiểm tra TƯ đề nghị xử lý kỷ luật ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng có phải là vô tiền khoáng hậu?
    Trong hơn 60 năm làm công tác tổ chức, tôi đã chứng kiến nhiều vụ. Từng có 3 ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, trong đó 1 người bị khiển trách, 1 người bị cách chức ủy viên Trung ương, 1 người bị khai trừ khỏi Đảng.
    Ủy viên TƯ Vũ Ngọc Hải, là Bộ trưởng khi làm đường dây 500 KV, ông có lỗi về việc ‘chấm mút’ mấy tấn gang thép và bị tù 3 năm.
    Khi ông Mười Vân, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai lấy vàng của người dân vượt biên bị xử tử hình, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã bị 3 năm án treo và khai trừ khỏi Đảng.
    Phó Thủ tướng Ngô Xuân Lộc do liên quan đến dự án Thủy cung Thăng Long, Bộ Chính trị quyết định cho mất chức Phó Thủ tướng dù chưa gây ra mất mát gì. 
    Ông Lê Huy Ngọ trong vụ án Lã Thị Kim Oanh cũng mất chức Bộ trưởng.
    Gần đây là Vũ Huy Hoàng, lỗi lớn nhất là đưa Trịnh Xuân Thanh từ Dầu khí lên làm Chánh văn phòng Bộ Công thương rồi ký quyết định cho vào Hậu Giang. Ông Hoàng đã bị kỷ luật.
    Nhưng không ít ý kiến cho rằng, ông Đinh La Thăng từ khi làm Bí thư Thành ủy TP.HCM đến nay đã có nhiều phát ngôn và hành động khá ấn tượng, được lòng dân. Khi làm Bộ trưởng GTVT ông cũng có nhiều hành động mà xưa nay ít ai dám làm như việc “trảm tướng” ở một số cơ quan do ông quản lý. Vậy theo ông việc luận công - tội đối với ông Thăng như thế nào là hợp tình hợp lý?
    Tôi cho rằng chỉ trừ anh phản bội Tổ quốc, còn con người ta bao giờ cũng có ưu có khuyết, đã là cán bộ bao giờ cũng có ưu có khuyết.
    Nói đến Đinh La Thăng không phải không có ưu điểm. Con người táo bạo, mạnh dạn, quyết đoán nhưng mà cũng là con người làm nhiều việc sai lầm lớn.
    Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

    Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?


    UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh La Thăng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.
    “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"

    “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"


    “Theo tôi điều quan trọng nhất đối với những người giữ trọng trách như Đinh La Thăng là cần có động cơ trong sáng…”.
    Món nợ của ông Đinh La Thăng

    Món nợ của ông Đinh La Thăng


    Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy TP.HCM.
    Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh

    Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh


    Lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật - Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.
    Thu Hằng
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/ong-dinh-la-thang-bi-de-nghi-ky-luat-nguyen-pho-ban-to-chuc-tu-len-tieng-370251.html



    82.

    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng

    - UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.
    Từ ngày 24 đến 26/4/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp kỳ thứ 14, dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Chủ nhiệm UB.
    UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận các nội dung sau:
    I- Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và một số cá nhân có liên quan
    1- Ban Thường vụ Đảng ủy PVN giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên; không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ ra khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn. Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.
    Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành nghị quyết số 233/NQ-ĐU, ngày 17/8/2009 có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng, dẫn đến HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.
    Để HĐTV ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.
    Để HĐTV ban hành nghị quyết số 4266/NQ-DKVN, ngày 16/05/2011 góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của luật Các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.
    Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn.
    2- Ông Đinh La Thăng, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011.
    Chịu trách nhiệm khi ký ban hành nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17/3/2009 của Đảng uỷ Tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật;   
    Đinh La Thăng, kỷ luật ông Đinh La Thăng, bí thư thành ủy TP.HCM, bí thư Thăng, Nguyễn Xuân Sơn
    Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Phạm Hải
    Vi phạm Quy chế làm việc HĐQT Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại văn bản số 6934, ngày 18/9/2008 giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.
    Chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của luật Các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
    Chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm luật Đấu thầu năm 2005.
    Ông có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ đồng chí làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).
    3- Ông Phùng Đình Thực, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVN từ năm 2008 - 2010 và Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV từ tháng 9/2011 - 7/2014 chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong giai đoạn 2011 - 2014; có trách nhiệm trong việc ban hành nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Vi phạm công tác tổ chức, cán bộ, thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét không đúng đối với Trịnh Xuân Thanh khi chuyển công tác về Bộ Công thương; không chỉ đạo xem xét vi phạm của Nguyễn Xuân Sơn khi làm Tổng Giám đốc Oceanbank; chịu trách nhiệm cùng Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV khi làm quy trình đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn từ Phó Tổng Giám đốc lên Chủ tịch HĐTV và Bí thư Đảng ủy Tập đoàn năm 2014. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.
    4- Ông Đỗ Văn Hậu, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc PVN từ tháng 11/2011 - 10/2014 cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong thời gian nêu trên. Có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét có nội dung không đúng đối với Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy khi chuyển công tác; có trách nhiệm trong việc đề nghị bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn như đã nêu trên. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.
    5- Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010- 2015. Có trách nhiệm trong việc Ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Trong thời gian ông Nguyễn Xuân Sơn là Tổng giám đốc, người đại diện vốn của PVN tại Oceanbank, đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả rất nghiêm trọng. 
    Hiện nay ông Nguyễn Xuân Sơn đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an tạm giam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
    6- Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó tổng giám đốc cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015; có trách nhiệm trong việc ban hành nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và nghị quyết số 4266/NQ- DKVN của HĐTV. 
    Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu quyết định chỉ định gói thầu EPC nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.
    Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ PVN và các cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân liên quan. Căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định:
    - Cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực; cách chức Phó bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Quốc Khánh.
    - Đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng theo thẩm quyền.
    - Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng đối với các cá nhân trên.
    - Yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ khẩn trương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN.
    II- Xem xét thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Hữu Lộc, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
    1- Ông Nguyễn Văn Thiện với cương vị ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 có trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm một số trường hợp cán bộ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và không đúng quy định.
    2- Ông Lê Hữu Lộc với cương vị là Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 có trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc tuyển dụng, xếp lương công chức không đúng quy định.
    Căn cứ Quy số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định:
    - Thi hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Lê Hữu Lộc.
    - Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Thiện theo thẩm quyền.
    - Yêu cầu Ban Thường vụ tỉnh Bình Định và đồng chí Lê Kim Toàn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc về những khuyết điểm có liên quan.
    III- Xem xét báo cáo kết quả kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu; cho ý kiến về một số dự thảo văn bản trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng và giải quyết một số công việc khác theo thẩm quyền.
    “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"

    “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng"


    “Theo tôi điều quan trọng nhất đối với những người giữ trọng trách như Đinh La Thăng là cần có động cơ trong sáng…”.
    Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh

    Bí thư Thăng nói về vụ Trịnh Xuân Thanh


    Lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật - Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.
    Món nợ của ông Đinh La Thăng

    Món nợ của ông Đinh La Thăng


    Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy TP.HCM.
    Ông Đinh La Thăng: Nhường mọi sự đánh giá cho dư luận

    Ông Đinh La Thăng: Nhường mọi sự đánh giá cho dư luận


    “Có những công việc đòi hỏi một lộ trình thực hiện liên tục, bỏ qua mọi quy định ước lệ về thời gian và không dễ để đưa ra một tổng kết. Ngành GTVT làm được gì, chưa làm được gì hãy để người dân đưa ra đánh giá”.
    Bộ trưởng Đinh La Thăng chuẩn bị giải trình

    Bộ trưởng Đinh La Thăng chuẩn bị giải trình


    Ủy ban Pháp luật của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ vào cuối tháng 4.
    Thu Hằng
    TIN LIÊN QUAN
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/de-nghi-xem-xet-ky-luat-ong-dinh-la-thang-370061.html


    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng

    27/04/2017 17:32 GMT+7
    TTO - Đó là Thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương vừa được phát đi sau kỳ họp thứ 14, từ ngày 24 đến 26-4-2017.
    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng - Ảnh: Quang Định
    Từ ngày 24 đến 26-4-2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 14. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
    Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận các nội dung sau:
    I- Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân có liên quan
    1- Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên; không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ ra khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn.
    Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.
    Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành Nghị quyết số 233/NQ-ĐU, ngày 17-8-2009 có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến Hội đồng Thành viên (HĐTV), Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.
    Để HĐTV ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.
    Để HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN, ngày 16-5-2011 góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.
    Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn.
    2- Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011.
    Chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17-3-2009 của Đảng uỷ Tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật;       
    Vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934, ngày 18-9-2008 giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.
    Chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
    Chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.
    Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).
    3- Ông Phùng Đình Thực, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVN từ năm 2008 - 2010 và Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV từ tháng 9-2011 - 7-2014 chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong giai đoạn 2011 – 2014; có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng ủy và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Vi phạm công tác tổ chức, cán bộ, thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét không đúng đối với Trịnh Xuân Thanh khi chuyển công tác về Bộ Công thương; không chỉ đạo xem xét vi phạm của Nguyễn Xuân Sơn khi làm Tổng Giám đốc Oceanbank; chịu trách nhiệm cùng Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV khi làm quy trình đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn từ Phó Tổng Giám đốc lên Chủ tịch HĐTV và Bí thư Đảng ủy Tập đoàn năm 2014.
    Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.
    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng
    Ông Phùng Đình Thực. Ảnh: C.V.K.
    4- Ông Đỗ Văn Hậu, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc PVN từ tháng 11-2011 - 10-2014 cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong thời gian nêu trên. Có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét có nội dung không đúng đối với Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy khi chuyển công tác; có trách nhiệm trong việc đề nghị bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn như đã nêu trên. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.
    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng
    Ông Đỗ Văn Hậu - Ảnh: T.L.
    5- Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010- 2015. Có trách nhiệm trong việc Ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Trong thời gian ông Nguyễn Xuân Sơn là Tổng giám đốc, người đại diện vốn của PVN tại Oceanbank, đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Hiện nay ông Nguyễn Xuân Sơn đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an tạm giam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
    6- Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015; có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ- DKVN của HĐTV.
    Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu quyết định chỉ định gói thầu EPC Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.
    Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng
    Ông Nguyễn Quốc Khánh - Ảnh: X.S
    Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ PVN và các cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân liên quan. Căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định:
    - Cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh.
    - Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.
    - Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng đối với các cá nhân trên.
    - Yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẩn trương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN.
    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170427/de-nghi-bo-chinh-tri-ky-luat-ong-dinh-la-thang/1305402.html




    81.


    21/04/2017 18:25 GMT+7
    TTO - Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ TN - MT và các ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai, Võ Kim Cự do vi phạm nghiêm trọng trong sự cố môi trường biển liên quan Formosa.
    Vụ Formosa: Cách mọi chức vụ trước đây của ông Võ Kim Cự
    Ông Võ Kim Cự trong một lần tham dự hội chợ nông sản của Liên minh hợp tác xã tại Hà Nội ngày 18-4 - Ảnh: NAM TRẦN
    Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, của các ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai, Võ Kim Cự trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân
    Ban bí thư
    Theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa mới công bố, trong hai ngày 18 và 21-4-2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
    Cuộc họp xem xét báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên.
    Đã gây hậu quả rất nghiêm trọng
    Theo đó, Ban Bí thư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý có liên quan đến sự cố về môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Ban bí thư đã kết luận như sau:
    - Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm, để Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến Dự án Formosa Hà Tĩnh. Để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
    Vụ Formosa: Cách mọi chức vụ trước đây của ông Võ Kim Cự
    Ông Nguyễn Minh Quang - Ảnh: VIỆT DŨNG
    - Các ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh... là những cá nhân có vi phạm. 
    Ban Bí thư nhận định: Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, của các ông nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân; gây bức xúc xã hội; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và môi trường đầu tư; ảnh hưởng xấu đến uy tín của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh.
    Thống nhất 100%
    Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, Ban Bí thư thống nhất 100% bằng phiếu kín, quyết định:
    - Thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016; Thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Quang. 
    - Kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai. 
    - Kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh theo quy định).
    Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến, ông Nguyễn Thái Lai và ông Võ Kim Cự.
    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/moi-truong/20170421/vu-formosa-cach-moi-chuc-vu-ong-vo-kim-cu/1302144.html



    80.

    Tổng bí thư: Truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra

     - Tổng bí thư chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án.
    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng để thảo luận, cho ý kiến các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
    Đồng thời cho ý kiến kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế của Ban chỉ đạo năm 2017 tại một số địa phương.
    Dưới đây là kết luận của Tổng bí thư trong thông báo về cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng:
    Mở rộng vụ án xảy ra tại PVC
    Trịnh Xuân Thanh, vụ Trịnh Xuân Thanh, Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, vụ PVC, chống tham nhũng
    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng
    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Đảng uỷ Công an TƯ, Ban cán sự đảng VKSND tối cao, Ban cán sự đảng TAND tối cao đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính TƯ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
    Nhất là các cơ quan đã khẩn trương xét xử sơ thẩm đối với 3 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo với các mức án nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ. Trong đó có 2 bị cáo án tử hình, 1 bị cáo tù chung thân, 10 bị cáo tù có thời hạn từ 20 tháng đến 24 năm tù.
    Tích cực điều tra, khởi tố 11 bị can về các tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại PVC. Trong đó riêng Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố về cả 2 tội.
    Ngoài ra, các cơ quan đã có nhiều cố gắng trong việc điều tra, xử lý giai đoạn 2 các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, nhất là giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh và giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm.
    Tổng bí thư yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra bổ sung, truy tố, hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 3/6 vụ án còn lại: Vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm (giai đoạn 1); Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, phần Hội đồng xét xử phúc thẩm huỷ, yêu cầu điều tra, xét xử lại; vụ án Nguyễn Việt Hoàng và đồng phạm.
    Cùng với đó sớm kết thúc điều tra, xử lý giai đoạn 2 các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo theo tiến độ đã được thống nhất.
    “Tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại PVC; truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án” - thông báo về cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo nhấn mạnh yêu cầu của Tổng bí thư.
    Kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 vụ án nghiêm trọng
    Tổng bí thư đồng ý kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo trong năm 2017.
    Cụ thể thứ nhất là vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại VNCB, Sacombank, TPBank, BIDV.
    Vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
    Vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến hành vi của Phạm Thị Trang.
    Vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến hành vi của nhóm Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn và các thành viên khác.
    Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín liên quan đến hành vi của Hứa Thị Phấn.
    Vụ án “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam.
    Vụ án “Tham ô tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội.
    Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).
    Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
    Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Tây Sài Gòn và công ty TNHH Đầu tư thương mại giao dịch xuất nhập khẩu Thiện Linh.
    Vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại ngân hàng NNN&PTNT, Chi nhánh 6 TP.HCM.
    Vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại ngân hàng này, Chi nhánh 7 TP.HCM.
    Ngoài ra, Tổng bí thư cũng đồng ý thành lập 8 đoàn công tác của Ban chỉ đạo tiến hành kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại 20 tỉnh.
    Việc bắt giữ Trịnh Xuân Thanh sẽ tiến hành thế nào?

    Việc bắt giữ Trịnh Xuân Thanh sẽ tiến hành thế nào?


    Nếu Trịnh Xuân Thanh đang ở nước mà VN chưa kí hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, việc bắt giữ, dẫn độ sẽ khó khăn nhưng không bế tắc.
    'Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang châu Âu'

    'Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang châu Âu'


    Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang nước ngoài, sang châu Âu. Hiện đã khởi tố và đang truy nã - Thường trực Ban Bí thư nói.
    Tướng Vương: Trịnh Xuân Thanh bị lệnh truy nã đỏ

    Tướng Vương: Trịnh Xuân Thanh bị lệnh truy nã đỏ


    Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, lệnh truy nã Trịnh Xuân Thanh là truy nã đỏ, nhiều nước đã nhận được. 
    Thu Hằng
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/truy-bat-dan-do-trinh-xuan-thanh-ve-nuoc-phuc-vu-dieu-tra-367189.html



    79.





















    Thăng chức, tăng lương "siêu tốc" ở đơn vị thuộc Bộ Xây dựng

    (GDVN) - Mới về cơ quan hơn 1 năm, từ văn thư đã lên phó phòng, bỏ qua trưởng phòng, rồi giữ chức … Phó Giám đốc, Bí thư Chi bộ Cung Triển lãm Quốc gia, Bộ Xây dựng.

    Bổ nhiệm nhanh "chóng mặt"
    Dư luận thời gian qua đang ồn ào câu chuyện, bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm thần tốc ở Sở Xây dựng Thanh Hóa.
    Cụ thể, nữ trưởng phòng này ký hợp đồng lao động với Trung tâm kiểm định chất lượng (Sở Xây dựng Thanh Hóa) năm 2011. Một năm sau, bà được điều về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở này.
    Tháng 10/2013 đến 4/2014, bà nghỉ sinh con đầu lòng; tháng 4/2015 được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản. Chỉ 6 tháng sau (tháng 10/2015), bà được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.
    Từ ngày 01/12/2011, bà Nguyễn Thị Mai Phương được nhận về làm việc tại Phòng Tổng hợp, Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia.
    Tức là bà Trần Vũ Quỳnh Anh phải “phấn đấu” tới 04 năm (2011-2015) để từ nhân viên mới lên được Trưởng phòng của 1 Sở. Chuyện này đã khiến dư luận ồn ào, bức xúc, cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa phải vào cuộc thanh kiểm tra, các Đại biểu Quốc hội lên tiếng bức xúc, đề nghị làm rõ.
    Tuy nhiên, câu chuyện ở Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia, thuộc Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) cũng gây xôn xao khi 1 nữ nhân viên văn thư, lưu trữ nhưng chỉ trong vòng hơn 1 năm đã được bổ nhiệm lên chức Phó Giám đốc Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia.
    Cụ thể, ngày 02/11/2011, ông Lý Văn Vinh, Giám đốc Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia đã ký Quyết định số 36/QĐ-CQH về việc tiếp nhận và điều động và Nguyễn Thị Mai Phương đến nhận nhiệm vụ công tác tại Phòng Tổng hợp kể từ ngày 01/12/2011.
    Hơn 04 tháng sau, bà Phương đã được "tạm thời" bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia. 
    Bốn tháng sau, tức ngày 27/4/2012, bà Mai Phương tiếp tục được ông Lý Đình Vinh, Giám đốc ký Quyết định số 09/QĐ-CQH về việc “tạm thời giao nhiệm vụ bà Nguyễn Thị Mai Phương – cán bộ Phòng Tổng hợp giữ chức Phó Trưởng phòng Tổng hợp. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/5/2012”.
    Đến tháng 5/2013, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia bất ngờ ký quyết định bổ nhiệm bà Mai Phương từ Phó phòng Tổng hợp lên chức Phó Giám đốc Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia (bỏ qua cả chức Trưởng phòng).
    Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 năm (17 tháng), bà Nguyễn Thị Mai Phương từ lúc nhận vào cơ quan vị trí văn thư, lưu trữ đã được bổ nhiệm lên chức Phó Giám đốc Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia.
    Tháng 12/2014, bà Nguyễn Thị Mai Phương được chỉ định làm Bí thư Chi bộ Cung Triển lãm Kiến trúc quy hoạch Quốc gia.
    Đến ngày 11/12/2014, ông Ngô Trung Hải, với vai trò Bí thư Đảng bộ Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia tiếp tục ký Quyết định thành lập chi bộ Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng Quốc gia và chỉ định bà Mai Phương làm Bí thư Chi bộ.
    Về cơ quan 1 ngày đã nâng lương trước thời hạn
    Theo Điều 3, Thông tư 08/2013/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì chế độ nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện như sau: “1. Do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ:  Đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 1, Thông tư này đạt đủ 02 tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2, Điều 2 Thông tư này (hoàn thành nhiệm vụ và không vi phạm kỷ luật) và lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản, nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên thì được xét nâng một bậc lương trước thời hạn tối đa là 12 tháng so với thời gian quy định”.
    Mới về cơ quan đúng 1 ngày nhưng bà Mai Phương đã được nâng lương. (Văn bản phô tô này do chính bà Phương cung cấp)
    Quy định là vậy, nhưng ngày 01/12/2011, bà Mai Phương được nhận về làm việc tại Phòng Tổng hợp nhưng đúng 01 ngày sau, tức ngày 01/12/2011, Giám đốc Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia Lý Văn Vinh đã ký ngay Quyết định số 37/QĐ-CQH “Chuyển ngạch lương cho bà Nguyễn Thị Mai Phương từ ngạch 01.006, viên chức loại C sang ngạch 01.001, viên chức loại A1.
    Điều chỉnh hệ số lương cho bà Nguyễn Thị Mai Phương từ bậc 3.12, bậc 10/12 sang hệ số lương 3.66, bậc 5/12”.
    Tuy nhiên, phóng viên lại có bản dấu đỏ và quyết định được ký ngày 02/12/2012, thời điểm này ông Lý Văn Vinh không còn là Giám đốc.
    Cần nói thêm, Quyết định số 37/QĐ-CQH về việc nâng ngạch lương do bà Nguyễn Thị Mai Phương cung cấp cho Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thì đề ngày 01/12/2011 (bản phô tô). Tuy nhiên, phóng viên có được 1 Quyết định số 37/QĐ-CQH lại đề ngày 01/12/2012 (bản gốc, dấu đỏ) và có nội dung tương tự Quyết định số 37 năm 2011 do bà Phương cung cấp.
    Điều khó hiểu là thời điểm ban hành Quyết định số 37/QĐ-CQH ngày 01/12/2012 (bản gốc, dấu đỏ) thì ông Lý Văn Vinh đã thôi chức Giám đốc Cung triển lãm nhưng lại vẫn ký vào quyết định (!?).
    Ngoài ra, mặc dù quyết định nâng lương có hiệu lực từ ngày 01/12/2011 nhưng không hiểu vì sao đến tháng 05/2012, bà Phương mới nhận mức lương 3.66.
    Đến ngày 27/3/2015, ông Ngô Trung Hải tiếp tục ký Quyết định số 80/QĐ-VQHQG về việc “Nâng lương vậc lương trước thời hạn 09 tháng cho bà Nguyễn Thị Mai Phương – cử nhận thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia do lần thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ”.
    Theo đó, bà Phương từ mức lương bậc 5/9 – hệ số 3,66 được nâng lên mức lương 6/9 – hệ số 3,99 kề từ ngày 01/3/2014.
    Một nhân viên Phòng Tổng hợp, Cung Triển lãm Kiến trúc quy hoạch Quốc gia từng làm tờ trình lên lãnh đạo tố việc tăng lương trước thời hạn của bà Mai Phương.
    Trong tờ trình này, nhân viên Phòng Tổng hợp viết: “Việc tăng lương từ bậc 10/12 (ngạch trung cấp) chuyển thành bậc 05/9 (ngạch Đại học) là trái pháp luật, không thông qua Phòng Tổ chức cán bộ của Viện. Khi đó, đồng chí Mai Phương mới về cơ quan chỉ được 01 ngày thì không thể có thành tích gì đặc biệt để xem xét tăng lương và chuyển ngạch được”.
    Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cũng nhiều lần liên hệ với bà Nguyễn Thị Mai Phương để làm rõ những cáo buộc sai phạm nêu trên nhưng bà Phương chưa có trả lời chính thức, ngoài việc cung cấp được Quyết định số 37/QĐ-CQH ngày 01/12/2011 bản phô tô.
    Đề nghị Bộ Xây dựng sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ quy trình bổ nhiệm, tăng lương “siêu tốc” đối với bà Nguyễn Thị Mai Phương, hiện là Phó Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc quy hoạch Quốc gia.
    http://giaoduc.net.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=175821



    78.


    Thứ Sáu, 14/04/2017 - 16:23

    Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang

    Dân trí Ủy ban Kiểm tra Trung ương chính thức đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với nguyên Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự… vì liên quan đến dự án Formosa, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

    
Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng chủ trì kỳ họp thứ 13, xem xét việc thi hành kỷ luật với ông Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang...
    Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng chủ trì kỳ họp thứ 13, xem xét việc thi hành kỷ luật với ông Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang...
    UB Kiểm tra Trung ương vừa ban hành thông cáo về kỳ họp thứ 13 của cơ quan này. Kỳ họp diễn ra trong hai ngày 12 và 13/4/2017, tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng.
    Tại kỳ họp này, UB Kiểm tra Trung ương xem xét, kết luận nhiều nội dung, trong đó có việc thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và việc thi hành kỷ luật Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự.
    Cụ thể, về nội dung thứ nhất, thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có liên quan, UB Kiểm tra Trung ương nhận định, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ TN-MT nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để Bộ TN-MT và một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
    Theo UB Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TN-MT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2011-2016.
    Với ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cơ quan kiểm tra Đảng cho là phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN-MT nhiệm kỳ 2011-2016.
    Ông Tuyến đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.
    Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN-MT nhiệm kỳ 2011-2016 vì đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa.
    Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.
    Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thẩm định, đánh giá tác động môi trường đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Tổng cục Môi trường để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt thay đổi nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
    Xác định những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ TN-MT và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh.
    UB Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ TN-MT, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai theo quy định.
    Trường hợp ông Mai Thanh Dung, Đảng ủy Bộ TN-MT đã thi hành kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường; Bộ TN-MT đã kỷ luật giáng chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.
    Nội dung thứ hai, về thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, UB Kiểm tra Trung ương cũng có những nhận định cụ thể về trách nhiệm.
    Ông Võ Kim Cự - nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường
    Ông Võ Kim Cự - nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường
    Ông Võ Kim Cự phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010. Ông đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.
    Ông Hồ Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ 2010 đến 2016. UB Kiểm tra Trung ương xác định, ông Tuấn có vi phạm, khuyết điểm: ký một số văn bản trái quy định; cho phép Công ty Formosa khởi công xây dựng các hạng mục công trình của Dự án trước, hoàn thiện các thủ tục sau.
    Những vi phạm của ông Võ Kim Cự và ông Hồ Anh Tuấn được đánh giá là nghiêm trọng.
    Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đối với ông Hồ Anh Tuấn.
    UB Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Võ Kim Cự theo quy định.
    Đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan, UB Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nghiêm túc xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.
    Ngoài ra, cũng tại kỳ họp này, UB Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số đơn tố cáo, khiếu nại theo thẩm quyền.
    P. Thảo
    http://dantri.com.vn/chinh-tri/de-nghi-ban-bi-thu-thi-hanh-ky-luat-ong-vo-kim-cu-nguyen-minh-quang-20170414162448596.htm




    Thứ sáu, 14/4/2017 | 16:22 GMT+7
    |

    Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, và ông Nguyễn Minh Quang, cựu Bộ trưởng Tài nguyên, vì vi phạm liên quan đến dự án Formosa.

    Trong hai ngày 12 và 13/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 13 xem xét, kết luận về thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.
    Theo đó, ông Võ Kim Cự chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.
    Theo cơ quan kiểm tra, ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.
    de-nghi-ky-luat-ong-vo-kim-cu-va-nguyen-bo-truong-tai-nguyen
    Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Hải
    Ông Hồ Anh Tuấn chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ 2010 đến 2016. Ông này có vi phạm, khuyết điểm: ký một số văn bản trái quy định; cho phép Công ty Formosa khởi công xây dựng các hạng mục công trình của Dự án trước, hoàn thiện các thủ tục sau.
    Những vi phạm của ông Võ Kim Cự và ông Hồ Anh Tuấn được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định là nghiêm trọng. Cơ quan này quyết định thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đối với ông Hồ Anh Tuấn; đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự theo quy định.
    Đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nghiêm túc xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.
    Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Tài nguyên
    Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có liên quan.
    Theo đó, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ TNMT nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để Bộ này và một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
    Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng TNMT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.
    de-nghi-ky-luat-ong-vo-kim-cu-va-nguyen-bo-truong-tai-nguyen-1
    Nguyên Bộ trưởng TNMT Nguyễn Minh Quang.
    Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng TNMT, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TNMT nhiệm kỳ 2011-2016. Ông này được cho đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.
    Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng TNMT cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TNMT nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Lai đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa.
    Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.
    Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thẩm định, đánh giá tác động môi trường đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Tổng cục Môi trường để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt thay đổi nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
    Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ TNMT và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, và quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Lương Duy Hanh; đề nghị Ban bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ TNMT, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai theo quy định.
    Trường hợp ông Mai Thanh Dung, Đảng ủy Bộ TNMT đã thi hành kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường; Bộ TNMT đã kỷ luật giáng chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.
    Hoàng Thùy

































































    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-nghi-ky-luat-ong-vo-kim-cu-va-nguyen-bo-truong-tai-nguyen-3570556.html























    77.


    Lại chuyện 'cả họ làm quan' ở Hải Dương

    13/04/2017 09:08 GMT+7
    TTO - Tại huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương, gia đình của bí thư và phó bí thư huyện ủy cùng có anh em, con cháu nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền huyện.
    Lại chuyện 'cả họ làm quan' ở Hải Dương
    “Gia phả làm quan” của gia đình phó bí thư thường trực huyện Kim Thành Lê Ngọc Sang - Đồ họa: V.Cường
    Trong khi một số người dân và cán bộ hưu trí tại huyện Kim Thành băn khoăn việc có hay không chuyện tình thân chi phối công tác cán bộ thì cũng như một số nơi khác, những người trong cuộc đều khẳng định mọi chuyện đều là “đúng quy trình”.
    Anh em 
cùng nhau làm quan
    Ngày 12-4, người dân khu vực huyện Kim Thành vẫn xôn xao bàn tán về việc hai gia đình lãnh đạo “cấp cao” thuộc Huyện ủy Kim Thành có nhiều người nhà được phân công nắm giữ các vị trí quan trọng.
    Cụ thể, trường hợp gia đình ông Nguyễn Hữu Tiến - bí thư Huyện ủy Kim Thành - có em trai là ông Nguyễn Hữu Hưng hiện đang giữ chức vụ phó chủ tịch UBND huyện. Anh trai của ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Thưởng cũng được phân công công tác tại Chi cục Thuế huyện Kim Thành.
    Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Cương, em rể của ông Tiến, được phân công nắm giữ chức vụ trưởng Ban tổ chức huyện ủy.
    Con trai của ông Cương là Nguyễn Đức Trọng hiện cũng đang làm chuyên viên tại phòng thanh tra huyện. Được biết, ông Tiến vốn là con trai của ông Nguyễn Hữu Bạ - nguyên bí thư Huyện ủy Kim Thành.
    Cũng có “thế lực” không kém gia đình ông Tiến, không ít thân nhân trong gia đình của ông Lê Ngọc Sang - phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành - được giao nắm giữ các chức vụ quan trọng.
    Trong đó kể đến việc con trai của ông Sang là Lê Ngọc Dũng hiện đang là huyện ủy viên, trưởng phòng tài chính huyện.
    Ông Lê Văn Vịnh (em ruột ông Sang) đang là phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Kim Thành. Con dâu ông Sang là Đỗ Thị Thu làm phó giám đốc BHXH huyện Kim Thành và con gái ông Sang là Lê Thị Dung là chuyên viên phòng nội vụ.
    Ông Sang vốn là con trai của ông Lê Văn Khoái - nguyên bí thư huyện Kim Thành, nguyên trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy. Ông này có chị gái từng giữ chức vụ chủ tịch UBND huyện Kim Thành.
    “Đúng quy trình”
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiến thừa nhận việc có anh em ruột và người thân giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền huyện. Tuy nhiên ông Tiến phủ nhận việc bản thân mình cũng như người nhà được “ưu ái” chọn.
    “Bố tôi trước đây là bí thư huyện ủy nhưng ông cụ nghỉ hưu từ năm 1989 và ông cũng mất cách đây 12 năm rồi. Khi ông cụ nghỉ hưu, tôi vẫn đang là chuyên viên của văn phòng huyện, còn ông Cương em tôi đang là chuyên viên tại Ban tổ chức.
    Chúng tôi phải trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, trải qua quá trình phấn đấu, công tác tốt mới được tổ chức cất nhắc lên vị trí lãnh đạo” - ông Tiến 
phân trần.
    Ông Tiến cho biết bắt đầu làm bí thư huyện ủy từ năm 2015, trước đó ông từng giữ các vị trí phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Kim Thành.
    Ông Cương (em rể ông Tiến) cũng có thời gian 12 năm làm phó ban tổ chức huyện rồi trưởng ban 
dân vận và cũng từ năm 2015 chuyển sang làm trưởng ban tổ chức huyện.
    “Tôi và em tôi đều đi lên từ các vị trí thấp đến cao chứ không phải từ đâu nhảy về” - ông Tiến nói.
    Về những băn khoăn có hay không chuyện tình thân chi phối công tác cán bộ cũng như ảnh hưởng đến công việc điều hành chung, ông Tiến nói: “Người thân của tôi được bổ nhiệm 100% đúng quy trình. Khi bổ nhiệm đều có đầy đủ ý kiến của huyện ủy, UBND. Mình làm việc nhà nước tất cả vì việc chung, một mình tôi không thể lái cả tập thể, điều khiển cả tập thể được. Mọi việc làm đều có quy tắc, quy trình cá nhân phụ trách, tập thể lãnh đạo”.
    Trong khi đó, ông Sang cũng khẳng định tất cả những người thân của ông được bổ nhiệm tại huyện đều phải tự lực đi lên bằng năng lực của bản thân chứ ông cũng không thể có tài nào mà “can thiệp” vào được.
    “Tôi nói không phải để khoe mẽ, tự hào gì nhưng con trai tôi trước kia thi đỗ hai trường đại học, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân thì tự cháu có nguyện vọng muốn quay trở về quê hương để được cống hiến nên mới quyết định thi tuyển công chức và xin về quê công tác” - ông Sang nói.
    Giải thích thêm về trường hợp con dâu của mình, ông Sang cho hay con dâu quê ở Thanh Hóa, vốn học cùng đại học với con trai ông và học rất giỏi.
    Sau khi ra trường, chị quyết định làm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và phải trải qua kỳ thi tuyển do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức, trúng tuyển sau đó mới được đi làm.
    “Chúng ta cứ bảo khuyến khích, định hướng con cái đi theo hướng tốt, bản thân tôi đã nhìn vào gia đình mình để tự ý thức làm sao cho bản thân thật tốt, bên cạnh đó cũng phải định hướng cho các con sống làm sao được như vậy.
    Tôi khẳng định những người thân trong gia đình tôi sau khi được bổ nhiệm cho đến nay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chưa bao giờ để xảy ra điều tiếng gì khiến dư luận bức xúc” - ông Sang nhấn mạnh.
    Ông Lê Văn Hiệu, trưởng Ban nội chính tỉnh Hải Dương, cho biết đơn vị này chưa nhận được bất cứ đơn thư nào phản ảnh về việc người thân của hai gia đình nói trên được phân công nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại huyện Kim Thành.
    “Dù không có đơn thư tố cáo nhưng qua thông tin báo chí phản ánh, tôi sẽ cho anh em đi xem xét ngay để nắm bắt thực hư cụ thể vấn đề” - ông Hiệu cho hay.
    Tỉnh sẽ kiểm tra quy trình bổ nhiệm 
cán bộ
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Hiển - bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra quy trình bổ nhiệm cán bộ đối với những người thân của bí thư và phó bí thư Huyện ủy Kim Thành.
    “Quan trọng là phải xác định xem các cán bộ có đủ năng lực, có được quy hoạch và có trải qua đầy đủ các quy trình về bổ nhiệm cán bộ không. Nếu qua kiểm tra mà phát hiện khâu nào có sai sót thì tỉnh sẽ yêu cầu xử lý ngay” - ông Hiển nói.
    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170413/lai-chuyen-ca-ho-lam-quan-o-hai-duong/1296995.html




    76.

    Đã xử lý xong toàn bộ tài sản của tử tù Dương Chí Dũng


     - Dương Chí Dũng và các đồng phạm đến nay đã không thể bồi thường như bản án đã tuyên.
    Tại cuộc họp báo được tổ chức chiều nay, Cục trưởng Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội Lê Quang Tiến cho biết, ngoài số tiền mà gia đình ông Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) đã nộp, Cục thi hành án TP đã xử lý xong toàn bộ số tài sản mà bản án đã kê biên.
    Cục cũng đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của Dương Chí Dũng. Kết quả xác minh cho thấy, ngoài tài sản đã được các cơ quan tố tụng kê biên và bản án đã tuyên, Dương Chí Dũng không còn tài sản nào khác.

    Dương Chí Dũng, thi hành án, vụ Vinalines, vụ Vinashin
    Dương Chí Dũng tại phiên tòa phúc thẩm.
    Căn cứ Luật thi hành án dân sự, Cục THADS Hà Nội đã ra quyết định xác định về việc chưa có điều kiện thi hành đối với khoản tiền mà Dương Chí Dũng còn phải thi hành là trên 88 tỷ đồng.
    “Khoản tiền này khi nào xác định Dương Chí Dũng có điều kiện thi hành thì cơ quan thi hành án sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện”- ông Tiến cho biết.
    Vẫn theo ông Tiến, trong vụ án Dương Chí Dũng còn có bà Bùi Thị Bích Loan (SN 1963, cựu Kế toán trưởng Vinalines) chưa thực hiện thi hành án.
    Bà Loan bị tuyên phạt 4 năm tù và buộc phải bồi thường 6 tỷ đồng cho Tổng Công ty hàng hải Việt Nam.
    Nhưng theo xác minh của Chi cục Thi hành án quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), bà Loan không có tài sản gì, đang phải điều trị bệnh hiểm nghèo, điều kiện thi hành án là không có.
    Vì vậy, Chi cục thi hành án quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định - bà Loan không có điều kiện thi hành án.
    Một bị án khác trong vụ án Dương Chí Dũng được nhắc đến là ông Trần Hữu Chiều (SN 1952, cựu Phó Tổng GĐ Tổng cty Hàng hải Việt Nam). Ông Chiều bị tuyên mức án 19 năm tù giam, buộc phải bồi thường 39 tỷ đồng.
    Tuy nhiên, theo xác minh của Chi cục thi hành án quận Đống Đa (Hà Nội), ông Chiều chỉ có 1 tài sản chung của vợ chồng là căn nhà ở Ngã Tư Sở.
    Kết quả thẩm định cho thấy, giá trị tài sản này là 1,5 tỷ đồng. Vì đây là tài sản chung của hai vợ chồng ông Chiều nên theo quy định, ưu tiên cho người đồng sở hữu được mua lại.
    Và vợ ông Chiều đã nộp 50% giá trị căn nhà. Còn lại khoản tiền trên 38 tỷ đồng, ông Chiều không còn tài sản nào khác nên cơ quan thi hành án cũng đã ra Quyết định chưa có điều kiện thi hành án đối với trường hợp ông Chiều.
    Liên quan đến vụ án xảy ra tại Vinalines, ngày 7/5/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tuyên các bị cáo liên quan phải bồi thường toàn bộ số tiền đã gây thiệt là hơn 366 tỷ đồng.
    Trong đó, Dương Chí Dũng bị tử hình và buộc phải bồi thường 110 tỷ đồng.
    Theo bản án, tài sản của Dương Chí Dũng được kê biên để bảo đảm thi hành án gồm 1/2 giá trị căn nhà tại phố Nguyên Hồng là tài sản chung của vợ chồng Dũng, căn chung cư cao cấp tại dự án Sky City 88 Nguyễn Chí Thanh (trừ đi 1/8 giá trị căn nhà là khoản đóng góp của người tình Dương Chí Dũng) và căn chung cư Pacific trên phố Lý Thường Kiệt.
    Nộp lại hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?

    Nộp lại hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?


    Ông Mai Lương Khôi cho biết, hình phạt hình sự đối với Dương Chí Dũng tòa đã tuyên, bên cạnh mức án hình sự là phần trách nhiệm dân sự, trong đó có án phí dân sự và các khoản mà bị cáo gây thiệt hại phải bồi thường.
    Đề nghị y án tử hình với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc

    Đề nghị y án tử hình với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc


    Trong phần luận tội, VKS nêu rõ, cấp sơ thẩm truy tố 4 bị cáo tội Tham ô là có căn cứ, đúng người đúng tội, không oan. Nên kháng cáo kêu oan của các bị cáo là không có cơ sở.
    Không có chuyện Dương Chí Dũng chết trong trại giam

    Không có chuyện Dương Chí Dũng chết trong trại giam


    Mấy ngày qua, một số trang mạng rộ tin đồn phạm nhân Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, người bị kết án tử hình trong vụ án tham nhũng - đã chết trong trại giam.
    Đề nghị phạt thuộc cấp của Dương Chí Dũng 18-20 năm tù

    Đề nghị phạt thuộc cấp của Dương Chí Dũng 18-20 năm tù


    Sau khi Viện kiểm sát luận tội và đề nghị các mức án như trên, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều thừa nhận việc truy tố của viện kiểm sát là đúng nhưng cần xem xét...
    T.Nhung
    http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/da-xu-ly-xong-toan-bo-tai-san-cua-duong-chi-dung-366434.html

    4 nhận xét:

    1. 80.

      Tổng bí thư: Truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra
      17/04/2017 14:03 GMT+7
      - Tổng bí thư chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án.

      Trả lờiXóa
    2. 82.

      Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng
      27/04/2017 17:37 GMT+7
      - UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.
      >> Hơn 13.000 tin nhắn, cuộc gọi đường dây nóng Bí thư Thăng
      >> Bữa cơm tối của Bí thư Thăng và Ngoại trưởng Mỹ
      >> Bí thư Thăng: Các anh đi ngựa hay ô tô?
      Từ ngày 24 đến 26/4/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp kỳ thứ 14, dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Chủ nhiệm UB.

      Trả lờiXóa
    3. 84.

      "Tôi đồng tình xét kỷ luật ông Thăng, nhưng còn người đề bạt, bổ nhiệm thì sao?"
      THỤY DU08:28 02/05/17 THẢO LUẬN (0)
      (GDVN) - Không nên chỉ xử lý cán bộ vi phạm mà không xử lý trách nhiệm của những người có liên quan tới việc đề bạt, bổ nhiệm người có vi phạm (từ cấp cơ sở trở lên).

      Trả lờiXóa
    4. 91.

      Ông Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương
      10/05/2017 08:15 GMT+7
      - Ông Đinh La Thăng được phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
      Tại hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị diễn ra tại TP.HCM sáng nay, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính công bố các quyết định về nhân sự, cụ thể phân công ủy viên TƯ Đảng Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 thôi giữ chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ.

      Trả lờiXóa

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.