Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/12/2016

Buýt nhanh Hà Nội : dư luận và thông tin trước ngày chính thức vận hành


Tin tức từ các nơi.

Trước ngày chính thức vận hành.

Đến khi xe chính thức vận hành thì sẽ đổi entry.




---
.

.

6.

Chính vì Hà Nội lộn xộn nên phải làm xe buýt nhanh

Chừng nào còn chậm trễ làm giao thông công cộng, Hà Nội sẽ phải trả giá và trả giá rất nặng nề, giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Hà Nội nói với Góc nhìn thẳng về xe buýt (xe bus) nhanh.
Xe buýt nhanh còn gọi tắt là BRT, một loại hình phương tiện giao thông công cộng tiên tiến sẽ được Hà Nội vận hành chính thức từ ngày 1/1/2017.
Đây là loại hình giao thông được cho là ưu việt, tích hợp khả năng vận chuyển và tốc độ như một tuyến đường sắt đô thị hiện đại.
Tuy nhiên, với hàng loạt chính sách ưu tiên thì loại hình vận tải này đang khiến giới chuyên gia cũng như người dân nghi ngại về hiệu quả trong thực tiễn sắp tới.
Chuyên mục Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Theo dõi cuộc trò chuyện tại clip dưới đây:
 
Nhà báo Phạm Huyền:Thưa ông, giao thông Hà Nội đang ngày càng ùn tắc, hạ tầng chật chội, khi chúng ta triển khai xe buýt nhanh BRT thì sẽ mang lại tác dụng như thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Đúng là hiện nay, Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn của Việt Nam đang đối mặt với một vấn đề rất bức xúc, đó là sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện cá nhân và hệ luỵ là áp lực giao thông tăng, ùn tắc giao thông gia tăng.
Tuyến BRT đang triển khai trên một hàng lang có mật độ giao thông tham gia rất cao. Rõ ràng, tuyến này sẽ phải ảnh hưởng đến mạng lưới xe buýt hiện có, ảnh hưởng đến các thành phần tham gia giao thông khác như xe con, một đối tượng có tỷ lệ tham gia giao thông rất cao, xe taxi, xe máy... Cái mà chúng tôi lo ngại là các tình huống xung đột vẫn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Mục tiêu mà chúng tôi đưa ra tuyến xe buýt nhanh để giải quyết vấn đề giao thông trên hành lang này, tức là phải góp phần thu hút cao nhất mức độ người tham gia trên tuyến này, từ đó, giảm mức độ tham gia giao thông bằng xe cá nhân trên tuyến và qua đó, giảm áp lực giao thông.
Đây là câu chuyện mà trong phương án tổ chức giao thông phục vụ cho tuyến BRT đã được đề cập đến. Nó đặt ra 2 câu chuyện, một là tuyến phải được vận hành theo đúng thiết kế, với tần suất cao, tốc độ cao nhưng giao thông trên tuyến phải được cải thiện.
Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, rõ ràng để triển khai tuyến xe buýt nhanh này, Hà Nội phải cấm xe, kể cả xe máy và phải nhường đường, trong khi hạ tầng lại yếu và giờ cao điểm thì luôn ùn tắc. Theo ông, với những xung đột này thì phải giải quyết như thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Trong cách tổ chức giao thông để giảm xung đột với những thành phần giao thông này, chúng ta đã thực hiện một loạt các biện pháp. Thứ nhất, đối với chính hệ thống tuyến xe buýt, chúng ta cắt giảm các tuyến song trùng với hành lang này.
Thứ hai là tăng cường các tuyến buýt gom vào các điểm trung chuyển, các điểm dừng dọc tuyến và các điểm đầu, cuối để hành khách có thể thông qua mạng lưới xe buýt chung, kết nối với hệ thống BRT này.
Chính vì Hà Nội lộn xộn nên phải làm xe buýt nhanh
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông, Sở GTVT Hà Nội chia sẻ với Góc nhìn thẳng về xe buýt nhanh

Thứ ba là đối với các thành phần khác, trong giờ ca điểm, chúng ta có những điều chỉnh. Ví dụ như xe taxi có thể hạn chế sử dụng trong giờ cao điểm. Ở những cầu, hiện có 2 cầu vượt trong hành lang có sự tham gia của xe máy rất cao, chúng ta sẽ cho xe máy đi tuyến đường phía dưới, không cho lên cầu.
Với việc tổ chức giao thông chủ động của Sở GTVT Hà Nội, giải quyết hợp lý các điểm xung đột trên dọc tuyến thì những rắc rối phát sinh trên tuyến chắc chắn sẽ được giảm nhẹ.
Những tình huống mà chúng tôi dự kiến sẽ xảy ra thì hy vọng rằng, khi phát sinh, sẽ được xử lý theo đúng kịch bản đã chuẩn bị.
Nhà báo Phạm Huyền: Khi Hà Nội đã ở tình trạng đường sá chật chội, đến mức giờ cao điểm như không có đường mà đi, giao thông đã lộn xộn như vậy rồi, tại sao chúng ta lại phải ưu ái cho một tuyến buýt nhanh?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chính vì lộn xộn nên phải lập lại trật tự. Một mô hình giao thông vận hành một cách ngay ngắn, có nề nếp, có năng lực vận chuyển cao hơn thì chúng ta nên quan tâm và nên ưu tiên cho nó. Và rõ ràng, khi ưu tiên thì chúng ta phải chấp nhận là có ảnh hưởng đến ai đó, phải có sự hi sinh, chia sẻ của một ai đó.
Rõ ràng, những người đang tham gia giao thông hiện nay, dứt khoát sẽ bị ảnh hưởng nhưng cái ảnh hưởng đó sẽ mang lại cái tích cực chung.
Các bạn có thể thấy, nếu tuyến này được vận hành, một lưu lượng người rất lớn sẽ được vận chuyển thông qua mặt cắt này. Hay là chúng ta cứ lựa chọn câu chuyện rằng, hàng ngày hàng giờ, phương tiện cá nhân cứ được đưa vào giao thông và tưởng tượng đến một lúc nào đó, hàng lang chật cứng xe, không thể đi lại được nữa thì cái giá phải trả giá vô cùng lớn lao
Vậy thì hãy lựa chọn một giải pháp để cho giao thông này sống được . Không có một giải pháp nào khác, chính là phát triển giao thông công cộng, chính là tuyến BRT này.
Ảnh hưởng là không thể tránh khỏi và điều mà chúng tôi mong muốn là cần một sự chia sẻ, sự ủng hộ của cộng đồng để chúng ta có một hệ thống giao thông mang lại lợi ích chung cho xã hội.
Chính vì Hà Nội lộn xộn nên phải làm xe buýt nhanh
Giao thông ùn tắc là căn bệnh trầm kha ở các tp lớn của VN (ảnh: theo chinhphu.vn)
Nhà báo Phạm Huyền:Thưa ông, kể từ khi dự án xe buýt nhanh khởi động đến nay, đã có nhiều ý kiến phản biện, thậm chí là không đồng tình việc làm dự án. Gầnđây, có nhà khoa học còn nói rằng, đây là dự án vì vay vốn của Ngân hàng Thế giới nên Hà Nội đâm lao phải theo lao, bất chấp hệ quả có thể xảy ra để tiếp tục triển khai dự án. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chúng tôi cho rằng, dự án này hay bất kể một dự án vận tải công cộng nào khác đưa ra tại thời điểm này đều là cần thiết và đều là hợp lý. Không có cái nào là quá muộn, không có cái dự án nào là bất chấp tất cả ở đây.
Vì, chừng nào chúng ta còn chậm trễ triển khai giao thông công cộng thì Hà Nội sẽ phải trả giá và trả giá rất nặng nề. Thay vì ngồi chờ đến lúc chúng ta có hệ thống giao thông đối mặt với ùn tắc hoàn toàn, mọi người dân không thể đi được rồi mới tung ra giải pháp, mà lúc đó, giải pháp sẽ còn khốc liệt hơn nhiều, đụng chạm hơn vô cùng nhiều.
Rõ ràng là câu chuyện chọn một tình huống, một giải pháp mà chúng ta nhìn thấy trước mắt, hiện nay thế giới đã sử dụng, nhìn từ góc độ khoa học, chúng ta cũng đã thấy rõ là đó là một công nghệ tiên tiến hơn, ưu thế hơn các thành phần khác, đặc biệt phương tiện cá nhân, thì cũng nên triển khai.
Đành rằng, dự án này đã trải qua rất nhiều khó khăn. Đó là dự án thí điểm, lần đầu tiên có ở Việt Nam và có ở Hà Nội. Tôi cho rằng, đây không phải là đâm lao phải theo lao. Đó là một sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và của những người làm giao thông vận tải.
Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn ông!
Thông tin thêm về xe buýt nhanh (BRT)
Buýt nhanh (BRT, BRTS) là một hệ thống vận tải công cộng lưu lượng lớn dựa trên xe buýt tổng hợp khả năng chuyên chở và tốc độ như một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, với các đặc điểm như: 
- Có một làn xe buýt thẳng ở giữa đường (để tránh những nguyên nhân gây chậm trễ thông thường)
- Các điểm dừng với điểm thu phí ngoài xe (để giảm thời gian chậm trễ do lên xuống xe liên quan tới việc mua vé)
- Sàn điểm dừng ngang với sàn xe (để giảm thời gian chậm trễ do lên xuống khác mức)
- Quyền ưu tiên cho xe buýt tại các điểm giao (để tránh chậm trễ do dừng đợi đèn giao thông)
Hệ thống BRT đầu tiên là Rede Integrada de Transporte tại Curitiba, Brazil (được dịch là 'Hệ thống Giao thông Kết hợp') đi vào hoạt động năm 1974. Đến nay, thế giới có hơn 150 thành phố đã ứng dụng các hệ thống BRT với ước tính khoảng 27 triệu hành khách sử dụng mỗi ngày.  
Từ 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh (BRT) sẽ được chạy chính thức tại Hà Nội. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 55 triệu USD, vay Ngân hàng Thế giới. 
Dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai 8 tuyến buýt nhanh và 3 tuyến quá độ khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị hoặc đường một ray.
8 tuyến BRT gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14 km); Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo QL1 cũ (27km); Sơn Đồng - Ba Vì (20 km); Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên, (15 km); Gia Lâm - Mê Linh (vành đai 3 – dài 30km); Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - QL 5 - Lạc Đạo (vành đai 4 - 53km); Ba La - Ứng Hòa (29km) ; Ứng Hòa - Phú Xuyên (17km).
Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội có lộ trình hai chiều từ Bến xe Yên Nghĩa - Quốc lộ 6 - Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã với chiều dài 14,77 km.
VietNamNet
Thực hiện: Phạm Huyền
Clip: Xuân Quý- Bạt Tuấn
email: gocnhinthang@vietnamnet.vn
Các tin cùng chuyên mục:
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/goc-nhin-thang-chinh-vi-ha-noi-lon-xon-nen-phai-lam-xe-buyt-nhanh-de-giam-un-tac-giao-thong-347847.html




5.

Thứ hai, 19/12/2016 | 17:37 GMT+7

Tuyến xe buýt nhanh từ Yên Nghĩa đến Kim Mã bắt đầu hoạt động từ 1/1/2017 và miễn phí vé cho khách trong một tháng.

xe-buyt-nhanh-ha-noi-chay-mien-phi-mot-thang
Tuyến BRT vận hành thử nghiệm hôm 17/12. Ảnh: Thu Huyền
Chiều 19/12, Sở Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống nhất về phương thức hoạt động dự án xe buýt nhanh (BRT). Theo đó, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2017. Tháng đầu tiên, nhà xe sẽ phục vụ miễn phí.
Thời gian phục vụ tuyến từ 5h đến 22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé sau thời gian miễn phí là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.
xe-buyt-nhanh-ha-noi-chay-mien-phi-mot-thang-1
Tuyến BRT vận hành thế nào?. Đồ họa: Tiến Thành - Bá Đô
Từ nay đến khi tuyến BRT chính thức hoạt động, Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an thành phố tiếp tục đánh giá tình trạng thực tế giao thông để từng bước hoàn thiện phương án tổ chức giao thông và vận hành cho phù hợp tình hình thực tế, hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực.
Trước đó, Sở Giao thông Hà Nội đã vận hành thử một số xe buýt để căn chỉnh nhịp độ và những thiết bị kết nối. Từ nay đến 31/12, việc chạy thử nghiệm và điều chỉnh các hạng mục sẽ hoàn thiện.
Để tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động, Hà Nội lên phương án phân luồng, cấm xe máy trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm, cấm taxi và xe tải từ 500kg và xe khách các tuyến từ Vành đai 3 vào nội thành khung giờ cao điểm.
Video: Sở Giao thông giải thích về ưu điểm và tiến độ của tuyến buýt nhanh
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.
Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Bá Đô
Video: Trần Quang






















































http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/xe-buy-t-nhanh-ha-noi-cha-y-mie-n-phi-mo-t-tha-ng-3515921.html



4.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản
Thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản


"Các cơ quan thực hiện dự án đang triển khai theo kiểu 'đâm lao phải theo lao', bất chấp hiệu quả. Bởi số tiền đã đầu tư quá lớn", thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc nói.

Bày tỏ quan điểm về tuyến buýt nhanh Hà Nội, tiến sĩ khoa học, thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, nguyên Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng), cho rằng từ rất lâu, các chuyên gia đã nhìn thấy sự lãng phí và thiếu hiệu quả của dự án này.

Thưa thiếu tướng, ông đánh giá như thế nào về tuyến buýt nhanh Hà Nội sẽ hoạt động cuối tháng 12?
Từ lâu, tôi và các chuyên gia giao thông đã góp ý rất nhiều về tính hiệu quả của dự án. Nhưng dường như Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan hữu quan không tiếp thu, ghi nhận.
Số tiền vay để thực hiện dự án quá lớn trong khi tính hiệu quả thì thấp. Nhìn vào đường sá, cơ sở vật chất của Hà Nội, ai cũng đoán được việc triển khai buýt nhanh sẽ đi đến đâu.
Tôi cho rằng, các cơ quan thực hiện dự án đang triển khai buýt nhanh theo kiểu “đâm lao phải theo lao”, bất chấp hiệu quả. Bởi số tiền đã đầu tư vào quá lớn.

- Là người nghiên cứu kỹ về dự án, ông có thể nói rõ hơn về buýt nhanh Hà Nội?
- Trên báo chí, các cơ quan hữu quan nói rằng dự dán này chậm tiến độ một năm. Nhưng tôi được biết, BRT Hà Nội được phê duyệt để vay vốn từ Ngân hàng Thế giới năm 2006.
Dự kiến, dự án sẽ chính thức vận hành vào năm 2008. Đến năm 2010, công suất vận chuyển sẽ đạt được 500 triệu lượt khách/năm, tức là 1,4 triệu lượt khách/ngày. Nhưng thực tế, sau ngày 31/12 tới đây, xe buýt nhanh mới chính thức hoạt động.
Như vậy, dự án đã xin lùi tiến độ 3 lần và chậm gần 10 năm chứ không phải một năm.

- Ông hình dung hoạt động của tuyến buýt nhanh như thế nào khi đi vào hoạt động?
- Tôi xin khẳng định đây sẽ không còn là buýt nhanh nữa. Bởi với đường sá chật chội, lượng phương tiện giao thông lớn, xe buýt khó có thể chạy với tốc độ, thời gian kỳ vọng. Đó là tôi còn chưa nói đến việc gặp sự cố dọc đường.
Mấy ngày qua, Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan trực tiếp vận hành buýt nhanh nói rằng chưa hoàn thành việc phân tuyến, tổ chức giao thông nên chỉ chạy khớp nối trong bến, không vận hành ngoài đường. Nhưng thực ra họ biết rằng nếu chạy thử ngoài đường sẽ thất bại luôn.


Thiếu tướng Bắc cho rằng buýt nhanh Hà Nội sẽ khó hiệu quả. Ảnh: Như Ngọc.

- Dự án này có tổng vốn đầu tư 55 triệu USD, ông đánh giá thế nào về con số này?
- Theo tôi, thực hiện dự án này không cần tốn kém đến 55 triệu USD, tuyến buýt không phải BRT theo chuẩn quốc tế.
Các hạng mục kỹ thuật thiết kế không đạt chuẩn và không chọn những cái tốt nhất. Ngay cả hệ thống điều khiển, tương tác giữa các xe, giữa xe với nhà chờ… đến nay đơn vị thi công vẫn chưa làm xong.
Tôi nghĩ rằng, Sở GTVT Hà Nội “không còn đường lùi” nên phải tiếp tục triển khai dự án.
Trước đây, họ nói với tôi rằng đang cùng Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội tính toán phân tuyến phần luồng. Nhưng đường sá Hà Nội chỉ có thế thôi, phân luồng tuyến cũng chẳng giải quyết được gì nhiều.

- Vậy còn giải pháp cấm xe, cấm đường ưu tiên cho buýt nhanh?
- Cố gắng ưu tiên tối đa cho buýt nhanh, Hà Nội đã ra quyết định chặn chỗ này, cấm chỗ kia. Nhưng họ cấm tuyến đường này sẽ đẩy ùn tắc đến tuyến khác.
Ví du, họ cấm phương tiện đi trên đường Tố Hữu - Lê Văn Lương thì người dân phải chuyển sang tuyến đường Quang Trung - Nguyễn Trãi để đi. Người dân đã khốn khổ với cảnh tắc đường ở Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) rồi. Trong thời gian tới, khi cấm đường, tuyến này sẽ tắc kinh hoàng hơn.
Bên cạnh đó, tốc độ xây nhà cao tầng trong thành phố hiện nay quá nhanh. Khu đô thị, chung cư cao tầng mọc lên như nấm. Tuyến Tố Hữu – Lê Văn Lương bây giờ chung cư xây dựng lên rất nhiều. Sau này để ưu tiên cho buýt nhanh, người ta cấm xe, hàng ngàn người sinh sống dọc tuyến đường này sẽ đi kiểu gì.

- Vậy Hà Nội nên thí điểm buýt nhanh ở những tuyến nào thì hợp lý?
 - Tôi được biết sắp tới Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ làm việc với Hà Nội về việc xây dựng một tuyến xe buýt nhanh Hà Nội - Hòa Lạc.
Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng buýt nhanh Hà Nội – Hòa Lạc sẽ hiệu quả vì đường thoáng và dễ đi. Buýt nhanh ở tuyến này sẽ góp phần đẩy nhanh việc giãn dân nội thành. Nó sẽ giúp phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc và các huyện ngoại thành.

http://news.zing.vn/buyt-nhanh-ha-noi-dam-lao-phai-theo-lao-post706268.html


3.




authorTất Định Thứ Ba, ngày 29/11/2016 17:54 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội mô hình xe buýt nhanh của thành phố chỉ có thể gọi là “xe buýt ưu tiên”.


   
 vi sao xe buyt nhanh ha noi thanh “xe buyt cham”? hinh anh 1
Sau hơn 1 năm chậm tiến độ, nhiều nhà chờ xe buýt nhanh thí điểm đầu tiên Kim Mã-Yên Nghĩa đã xuống cấp, hư hỏng (ảnh: Hồng Phú) 

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý II/2015. Xe buýt nhanh (BRT) được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô Hà Nội, tuy nhiên tuyến xe buýt này đã chậm tiến độ hơn 1 năm nay.

Chiều 29.11, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trả lời các câu liên quan đến việc chậm tiến độ tuyến xe buýt nhanh BRT.

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, Tổng Công ty đã thành lập Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP.

Hiện nay, Tổng Công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh BRT.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, Sở đang xin ý kiến thành phố để ngày 15.12 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh này.

“Mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/tuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa 40-45 phút (khoảng 14 km).

Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe bus này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ô tô và đặc biệt là taxi, ô tô không cần thiết đi vào tuyến này.

“Chúng ta có mục tiêu để xe buýt đi nhanh, về nguyên tắc, các phương tiện có xe buýt nhanh vào thì phải đi ra chỗ khác. Người tham gia giao thông phải có ý nhường cho xe buýt, đây là cuộc chiến gay go phức tạp, nhưng chúng ta sẽ phải làm.

Chúng tôi đề xuất năm tới phải làm đường ưu tiên cho tất cả các loại xe buýt, khi đó sẽ đi nhanh hơn xe máy. Ưu tiên xe buýt là quan điểm duy nhất, huy động tối đa lực lượng để giải quyết, điều hành giao thông. Nếu trục này đi xe buýt nhanh thì người ta sẽ chuyển làn đi đường khác và sẽ ùn tắc nhưng vẫn phải làm”, ông Quang nói.
Tuyến buýt nhanh Kim Mã- Yên Nghĩa là tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội, xe chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã có độ dài 14 km, dự kiến xe sẽ chạy hết 30 phút/1 lượt, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

http://danviet.vn/tin-tuc-viet-nam/vi-sao-xe-buyt-nhanh-ha-noi-thanh-xe-buyt-cham-726745.html




2.





Ngày 15-12, buýt nhanh không chạy thử trên đường phố Hà Nội

Nguyễn Hưởng | 
Ngày 15-12, buýt nhanh không chạy thử trên đường phố Hà Nội
Xe buýt nhanh đã không chạy thử như dự kiến của Sở GTVT Hà Nội

Xe buýt nhanh đã không chạy thử ngày hôm nay 15-12 trên đường phố Hà Nội dù Phó Giám đốc Sở GTVT mới khẳng định điều này vào chiều qua 14-12.






Sáng ngày 15-12, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội (Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội) cho biết theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các đơn vị liên quan, phải vận hành thử tuyến xe buýt nhanh (BRT) trước ngày 15-12.
 Do vậy, vào ngày 12-12 vừa qua, Ban Quản lý dự án trọng điểm đã cho vận hành thử kỹ thuật để ghép nối xe với nhà chờ.
“Mục tiêu chạy thử ngoài đường là để khớp nối kỹ thuật, nhưng công đoạn này đã được chúng tôi hoàn thiện.
 Như vậy, từ nay đến 31-12, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện xong các nội dung về kỹ thuật như chỉnh sửa nhà chờ, biển báo... của tuyến buýt nhanh sao cho phù hợp.
 Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thông báo phương án tổ chức giao thông dọc tuyến đường xe buýt nhanh đi qua cho người dân từng bước quen với việc này”- ông Hà giải thích
Bên cạnh đó, ông Vũ Hà cũng cho biết thêm khi đã khớp nối kỹ thuật xong tại bến thì việc chạy thử ngoài đường là không cần thiết.
Trước đó, chiều ngày 14-12, Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội ông Hà Huy Quang khẳng định ngày 15-12, tuyến buýt nhanh sẽ chạy thử và khớp nối kỹ thuật. Đến đầu năm 2017, tuyến buýt này mới chính thức đi vào hoạt động.
“Trước đó, Sở GTVT và Công an Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND thành phố về phương án tổ chức giao thông ưu tiên cho tuyến buýt nhanh.
 Sáng nay 15-12, tờ trình này đã được thống nhất. Từ ngày 15-12, Hà Nội sẽ ban hành nhiều lệnh cấm đối với các phương tiện giao thông trên một số tuyến đường”- ông Quang nói.
Trong tờ trình, Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP Hà Nội phương án phân luồng, tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa) và đã được chấp thuận.
 Theo đó, trong giai đoạn chạy thử, sẽ có 29 xe buýt được đưa vào vận hành, tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.
Ngày 15-12, buýt nhanh không chạy thử trên đường phố Hà Nội - Ảnh 1.
Trước đó, ngày 13-12, nhiều nhà chờ thuộc tuyến xe buýt ngang vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng - Ảnh: CTV
Khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động, Sở GTVT sẽ cấm xe khách, ô tô tải (từ 500 kg trở lên) hoạt động trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ-9 giờ, chiều từ 16 giờ 30-19 giờ 30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). 
Các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.
Đối với xe taxi sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ 30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương.
 Với các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.
Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.
Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trên trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ-9 giờ, chiều từ 16 giờ 30-19 giờ 30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng… lưu thông trên 2 cây cầu vượt.
Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã.
Tổng đầu tư của dự án là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án khởi công đầu năm 2013, ban đầu dự kiến khai thác vào quý II/2015.
theo Người lao động
http://soha.vn/ngay-15-12-buyt-nhanh-khong-chay-thu-tren-duong-pho-ha-noi-20161215105200112.htm




1.

Hà Nội chốt phân luồng buýt nhanh BRT, cấm nhiều đường

 - Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa và ngược lại.



XEM CLIP:



Sở GTVT Hà Nội vừa “chốt” phương án tổ chức chạy tuyết xe buýt nhanh từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.
Theo đó, từ ngày 25/12, Sở GTVT sẽ đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giãng Võ (cũ) trên đường Giảng Võ, mở điểm thay thế tại vị trí nhà 215 Giảng Võ.
Với các đoạn không bố trí đường dành riêng, xe BRT sẽ chạy chung với các phương tiện khác. Cụ thể là đoạn Yên Nghĩa, ngã 3 Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ.
Cấm phương tiện rẽ ở nút giao
Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến không có đèn tín hiệu sẽ có sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển báo. Tùy tình hình thực tế sẽ sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông.
Hà Nội chốt phân luồng buýt nhanh BRT, cấm nhiều đường
Xe buýt nhanh được chạy thử trong bến xe Kim Mã sáng nay (15/12). Ảnh: Phạm Hải
Các nút giao trên tuyến BRT chạy được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên xe BRT.
Nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến: Cấm các phương tiện rẽ trái, mà rẽ phải rồi quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.
Nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy: Cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.
Nút giao Tố Hữu - Trung Văn: Cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân các trên đường Tố Hữu.
Taxi phục vụ dọc tuyến phải đăng ký logo
Ngoài việc cấm xe tải, taxi, xe khách, xe hợp đồng trong giờ cao điểm (6-9h và 16h - 19h), Sở GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng… trên hành lang tuyến BRT nếu có nhu cầu sử dụng taxi phải bố trí đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo với Sở.
Hà Nội chốt phân luồng buýt nhanh BRT, cấm nhiều đường
Nhiều PV, các lái xe và kỹ thuật được lên xe chạy thử. (Ảnh: Trần Thường)
Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Chỉ được dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc.
Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, khi đến cầu sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.
Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm, cấm toàn bộ xe tải và ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Vũ Điệp
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tin-moi-ha-noi-chot-phan-luong-buyt-nhanh-brt-cam-nhieu-duong-346723.html

1 nhận xét:

  1. Hình như ở ta mọi thứ khi đã xong, lúc này mới nói đến TẦM NHÌN và tâm thế,dân đen chả hiểu ra làm sao.?

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.