Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/11/2016

Vì sao Nhật Bản không có "ngày nhà giáo" (lí giải của Nguyễn Quốc Vương)


Lấy về từ Fb NQV.

---

"
Rất thú vị là ở nước Nhật những người làm nghề như giáo viên, luật sư, bác sĩ và ...thầy bói đều được gọi là ...thầy.
Nhưng thú vị hơn là ở Nhật cho dù có rất nhiều ngày lễ ngày kỉ niệm như ngày Kính lão, ngày của biển, ngày bé trai, ngày bé gái, ngày của mẹ, ngày của bố, ngày thể thao... nhưng không hề có ngày....nhà giáo.
Tại sao?
Tôi chưa kiếm được tư liệu cụ thể nhưng nếu tra cứu trên mạng bằng tiếng Nhật thì thấy những nhiều người Nhật cũng đặt ra câu hỏi tương tự và nhiều blogger của Trung Quốc, Hàn Quốc cũng có mối quan tâm tương tự.
Thông tin trên mạng cũng cho biết Hạ viện Nhật từng phủ quyết phương án đề nghị lấy một ngày trong năm làm nghề nhà giáo.
Lý do các công dân mạng tiếng Nhật đưa ra là nếu công nhận ngày cho nhà giáo thì sẽ có nhiều ngành khác đòi tương tự.
Cá nhân tôi nghĩ, xét ở góc độ nghề nghiệp thì trong thế giới này chỉ có nghề lương thiện và nghề không lương thiện không có nghề nào cao quý hơn nghề nào.
Giá trị của nghề nghiệp được tạo ra không chỉ bởi bản thân nghề đó mà còn bởi chính những người làm nghề đó.
Khi nghĩ nghề mình làm là một nghề bình thường, người ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để suy ngẫm về bổn phận và những công việc của nghề hơn là say mê trong ánh hào quang huyễn hoặc.
Nếu đổi được ngày nhà giáo bằng môi trường làm việc tốt hơn cho giáo viên-trong đó có tôi, tôi sẽ chẳng ngại ngần đồng ý đổi ngay lập tức.
Để nuôi dưỡng tinh thần nghề nghiệp cần đến môi trường và sự tự giác ngộ được duy trì lâu dài thay vì những gì thuộc về lễ lạt.
Lễ lạt, huân chương, chúc mừng suy cho cùng chỉ là ngọn gió phù hoa thoảng qua.
Sự xúc động cao nhất của nghề giáo viên suy cho cùng là sự xúc động trong giờ học khi thầy và trò cùng truy tìm chân lý

"
https://www.facebook.com/ro.son.14/posts/10205801948247748

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.