Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/10/2016

Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 (tại Hà Nội)


Tin lấy từ trang dangcongsan.vn



---

21:09 29/10/2016
print
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Trưởng đoàn các đảng dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18

(ĐCSVN) – Chiều ngày 29/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Trưởng đoàn đại biểu các đảng tham dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 tổ chức tại Hà Nội.


 Khai mạc Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp các Trưởng đoàn đại biểu 
dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 (Ảnh: TTXVN)
Các đại biểu quốc tế đã bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam anh hùng, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiệt liệt chúc mừng và coi những thành tựu của công cuộc Đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 30 năm qua có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế hiện nay.

Các đại biểu quốc tế nồng nhiệt cảm ơn và đánh giá rất cao những đóng góp quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức thành công Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18, góp phần tích cực vào việc củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; khẳng định sẽ tiếp tục sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đại diện các đảng cộng sản và công nhân đến tham dự Cuộc gặp lần thứ 18 tại Việt Nam, bày tỏ vui mừng được gặp gỡ những người bạn thân thiết, thủy chung, luôn kề vai sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong mọi giai đoạn của cách mạng Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các Trưởng đoàn đại biểu dự Cuộc gặp quốc tế 
các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 chụp ảnh chung (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư đánh giá cao chủ đề và những nội dung thảo luận tại Cuộc gặp lần này; cho rằng trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và củng cố sự đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh phối hợp hành động một cách thiết thực giữa các đảng cộng sản và công nhân trong các cuộc đấu tranh vì mục tiêu chung là rất cần thiết, nhất là trước thềm chuẩn bị kỷ niệm 100 năm Cách mạng Xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vào năm 2017.

Chia sẻ với các đại biểu về những đặc điểm, bản chất và bài học kinh nghiệm của quá trình đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; chân thành cảm ơn các đảng cộng sản và công nhân các nước về sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ đối với Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước ngày nay./.
Khánh Linh

http://www.dangcongsan.vn/thoi-su/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tiep-truong-doan-cac-dang-du-cuoc-gap-quoc-te-cac-dang-cong-san-va-cong-nhan-lan-thu-18-414038.html




 
10:32 30/10/2016
print  
Khẳng định sự đoàn kết, ủng hộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN của Việt Nam

(ĐCSVN) – Lần đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam đăng cai tổ chức, Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 vừa diễn ra tại Hà Nội là dịp để các đảng anh em tìm hiểu về công cuộc đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, tăng cường quan hệ giữa Đảng ta với đảng cộng sản và công nhân các nước...

 Bế mạc Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Trưởng đoàn các đảng dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18

 Khai mạc Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18

Đây là cuộc gặp có quy mô lớn, thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện cho các đảng cộng sản, công nhân tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 đề ra những nội dung thiết thực đáp ứng nhu cầu của các đảng cộng sản và công nhân trong thời điểm hiện nay, trong đó có việc trao đổi, đánh giá về tình hình quốc tế, trao đổi về vấn đề lý luận, thực tiễn, về chiến lược, sách lược đấu tranh của các đảng cộng sản và công nhân trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức mới. Cuộc gặp cũng đề ra mục tiêu tìm ra những phương cách để đổi mới các cơ chế phối hợp và hành động chung giữa các đảng.

Đảng Cộng sản Việt Nam đóng góp tích cực cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế

Cảm ơn và đánh giá cao việc Đảng Cộng sản Việt Nam đăng cai tổ chức Cuộc gặp lần này, các đại biểu đại diện cho các đảng cộng sản và công nhân của nhiều quốc gia trên thế giới đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và những thành tựu đổi mới của Việt Nam; đồng thời khẳng định sự đoàn kết, ủng hộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta.


Đồng chí Southone Xayachack, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (Ảnh: Khánh Linh)

Bày tỏ vui mừng có dịp sang tham dự Cuộc gặp quốc tế quan trọng của các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18, đồng chí Southone Xayachack, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, hoan nghênh và cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo và đón tiếp nồng hậu của Việt Nam đối với các đoàn đại biểu tham dự Cuộc gặp. Theo đồng chí Southone Xayachack, Cuộc gặp lần này được tiến hành trong bối cảnh tình hình quốc tế đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc tổ chức Cuộc gặp là cơ hội quan trọng để các đảng cộng sản và công nhân cùng trao đổi về hợp tác, phối hợp với nhau nhằm đấu tranh vì lợi ích của người lao động, vì hòa bình, vì xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào nhấn mạnh qua nhiều thập kỷ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và quốc tế. Đồng chí đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực, quan trọng cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế hiện nay. Những kinh nghiệm đấu tranh, xây dựng đất nước của Việt Nam là một bài học điển hình cho các nước đang đấu tranh vì tự do, vì độc lập dân tộc. “Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh là những cụm từ mà các đảng cộng sản và công nhân quốc tế coi trọng và noi theo” – đồng chí Southone Xayachack nêu rõ.

Cùng chia sẻ quan điểm này, đồng chí Shelby Richarson, Đảng Cộng sản Mỹ, hào hứng chia sẻ: “Cảm hứng! Chính những thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo cảm hứng cho các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới. Đó là minh chứng sống động về những thành quả ấn tượng, bất chấp các bạn phải vượt qua rất nhiều khó khăn”.
Đồng chí Jose Reinaldo Carvalho, Đảng Cộng sản Brazil (PCdoB) (Ảnh: Khánh Linh)
Đồng chí Jose Reinaldo Carvalho, Đảng Cộng sản Brazil (PCdoB), cũng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, đồng thời cũng là một phần quan trọng trong công cuộc giải phóng nhân dân thế giới. “Rất nhiều các đảng cộng sản ra đời từ thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước đã coi Việt Nam là một hình mẫu để noi theo… Đảng Cộng sản Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của phong trào cộng sản và công nhân trên toàn thế giới trong lịch sử” – đồng chí Jose Reinaldo Carvalho cho biết.

Nhấn mạnh trong những năm vừa qua, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu to lớn và có những bước phát triển, đồng chí Chris Matlhako, Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP), đánh giá cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước; đồng thời khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong phong trào cộng sản và công nhân trên toàn thế giới.

Tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với đảng cộng sản và công nhân các nước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các Trưởng đoàn đại biểu dự Cuộc gặp quốc tế 
các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 chụp ảnh chung (Ảnh: TTXVN)
Phát biểu tại buổi tiếp Trưởng đoàn đại biểu các đảng tham dự Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ với các đại biểu về những đặc điểm, bản chất và bài học kinh nghiệm của quá trình đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; chân thành cảm ơn các đảng cộng sản và công nhân các nước về sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ đối với Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước ngày nay.

Phát biểu khai mạc Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, cũng đã khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, luôn coi trọng củng cố, tăng cường quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa, bạn bè truyền thống, với các đảng cộng sản, công nhân các nước trên thế giới. Đồng chí chân thành cảm ơn sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của các đảng cộng sản, công nhân và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình các nước đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân Việt Nam trong suốt những năm qua; đồng thời khẳng định tình đoàn kết trước sau như một đối với cuộc đấu tranh của các đảng cộng sản và công nhân các nước vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội.


Các đại biểu tham dự Cuộc gặp chụp ảnh chung (Ảnh: Khánh Linh)
Thêm vào đó, trao đổi với phóng viên bên lề Cuộc gặp, đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, cho biết: Có thể nói, Cuộc gặp lần này đã đạt kết quả tích cực với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của đại biểu của các đảng cộng sản và công nhân các nước. Cuộc gặp đề ra nội dung thiết thực đáp ứng nhu cầu của các đảng cộng sản và công nhân trong thời điểm hiện nay, trong đó có việc trao đổi, đánh giá về tình hình quốc tế, trao đổi về vấn đề lý luận, thực tiễn, về chiến lược, sách lược đấu tranh của các đảng cộng sản, công nhân trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp. Cuộc gặp cũng đề ra mục tiêu trước bối cảnh này, bằng cách nào có thể đổi mới các cơ chế phối hợp và hành động chung giữa các đảng. Đồng chí nêu rõ những kết quả tích cực của Cuộc gặp có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào sự đoàn kết, thống nhất của các đảng cộng sản và công nhân, của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế trong tình hình hiện nay.

Theo đồng chí Trần Đắc Lợi, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất phát từ trách nhiệm đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế nên đã nỗ lực hết sức trở thành trung tâm đoàn kết để giải quyết những vấn đề khác biệt giữa các đảng, để tìm tòi và phát huy điểm đồng, tạo đồng thuận chung trong nhận thức và hành động của các Đảng. Quá trình Việt Nam chủ trì các cuộc thảo luận bảo đảm không khí dân chủ, trên tinh thần đoàn kết và xây dựng hợp tình, hợp lý. Đó là nhân tố quan trọng thúc đẩy kết quả tích cực của Cuộc gặp. Là lần đầu tiên đăng cai Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân, đây là dịp để chúng ta tranh thủ giới thiệu với bạn bè về sự nghiệp đổi mới, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam, từ đó tăng cường hiểu biết và tranh thủ sự đồng tình của các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 18 tại Hà Nội đã thống nhất về những biện pháp nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế phối hợp chung, bầu ra Nhóm Công tác nhiệm kỳ 2016 – 2018 gồm 19 đảng thành viên, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu tham dự Cuộc gặp cũng nhất trí thông qua Lời kêu gọi, là văn kiện chung của Cuộc gặp, đề ra các định hướng phối hợp hành động của các đảng cộng sản và công nhân các nước trong thời gian tới, nhất là các hoạt động chuẩn bị tiến tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại trong năm 2017. Lời kêu gọi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đấu tranh vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền của các quốc gia, sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; khẳng định tình đoàn kết và sự ủng hộ lâu dài, trước sau như một đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân Việt Nam./.

Khánh Linh
http://dangcongsan.vn/doi-ngoai/khang-dinh-su-doan-ket-ung-ho-doi-voi-su-nghiep-xay-dung-va-bao-ve-to-quoc-xhcn-cua-viet-nam-414047.html









10:18 30/10/2016
print

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua


(ĐCSVN) - Vào các ngày cuối tuần, (từ 28 - 30/10/2016), cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và Công nhân quốc tế tại Hà Nội là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận và truyền thông quốc tế...


Cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và Công nhân lần thứ 18
Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương , Trưởng ban Ban Đối ngoại Trung ương phát biểu khai mạc (Ảnh Khánh Linh)
Ngày 28/10, tại Hà Nội, lần đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam đăng cai tổ chức Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần. Từ năm 1998 đến nay, đây là lần thứ 18 cuộc gặp thường niên này được tổ chức và  đã trở thành là diễn đàn quan trọng để các đảng cộng sản và công nhân trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác, phối hợp hành động vì sự nghiệp đấu tranh chung. Tham gia cuộc gặp lần này có đại diện của hơn 120 đảng cộng sản và công nhân từ 85 nước trên thế giới.
Phát biểu khai mạc Cuộc gặp, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương , Trưởng ban Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh đại diện các đảng cộng sản và công nhân các nước đến tham dự Cuộc gặp tại Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội, vì độc lập, chủ quyền của các quốc gia và lợi ích của nhân dân lao động, đồng thời nêu rõ việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình là nền tảng cho hòa bình, ổn định của các quốc gia trong điều kiện thế giới hiện nay.
Giới thiệu về những thành tựu và kinh nghiệm 30 năm đổi mới ở Việt Nam, đồng chí Hoàng Bình Quân khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, luôn coi trọng củng cố, tăng cường quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa, bạn bè truyền thống với các đảng cộng sản, công nhân các nước trên thế giới; chân thành cảm ơn sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của các đảng cộng sản, công nhân và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình các nước đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân Việt Nam trong suốt những năm qua; khẳng định tình đoàn kết trước sau như một đối với cuộc đấu tranh của các đảng cộng sản và công nhân các nước vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội.
Tham luận của các đại biểu quốc tế tại phiên thảo luận toàn thể đã tập trung phân tích, đánh giá về tình hình thế giới hiện nay, về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và phong trào nhân dân lao động tại các nước, chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm đấu tranh, trao đổi về phương hướng phối hợp hành động chung vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội vì quyền và lợi ích của nhân dân lao động và các dân tộc trên thế giới. Các đại biểu đều cảm ơn và đánh giá cao việc Đảng Cộng sản Việt Nam đăng cai tổ chức Cuộc gặp lần này, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và những thành tựu đổi mới của Việt Nam, khẳng định sự đoàn kết, ủng hộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa của nhân dân Việt Nam.
Pháp nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư
Ngày 24-10-2016, trong nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II, Chính phủ Pháp đã thực hiện chiến dịch giải tỏa toàn bộ khu lán trại trái phép lớn nhất châu Âu tại Calais.
Đến ngày 27-10, nhà chức trách Pháp cho biết đã hoàn tất chiến dịch giải tỏa toàn bộ khu lán trại tạm bợ "Jungle" ở cánh rừng ngoại ô thành phố cảng Calais, miền Bắc nước Pháp. Theo đó tổng số 5.596 người lớn và trẻ em tại khu lán trại Jungle đã được chuyển tới khu tái định cư. Trong đó, 234 trẻ em vị thành niên không có bố mẹ đi cùng đã được chính quyền Anh tiếp nhận từ tuần trước. Hiện nay, 450 trung tâm tiếp nhận trên toàn nước Pháp vẫn mở cửa để tiếp nhận những người di cư có nhu cầu tái định cư tại Pháp.
Khu lán trại tạm bợ "Jungle" ở cánh rừng ngoại ô thành phố cảng Calais trở thành điểm đến của người di cư kể từ năm 1994 (khi đường hầm xuyên eo biển Manche khai trương). Kể từ năm 2015, thành phố cảng Calais tiếp tục trở thành "điểm nóng" của người tị nạn, sau khi khoảng 6.000 người di cư, chủ yếu là từ các vùng chiến sự như Afghanistan, Sudan, Iraq, Syria và Eritrea tập trung về khu lán trại tạm Jungle.
Trước tình trạng trên, chính quyền Pháp không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc giải tỏa khu lán trại Calais, trong khi không thể trông chờ vào nỗ lực trợ giúp chung của cả châu Âu. Người dân Pháp đã ủng hộ tuyệt đối quyết định này của chính phủ bởi họ đã quá mệt mỏi vì khu trại Calais thời gian qua.
Tuy nhiên, việc xóa bỏ khu lán trại tại Calais được xem là giúp nước Pháp giảm được áp lực trong việc đối phó với người di cư, song dư luận cũng đang đặt câu hỏi liệu hành động quyết liệt này của nhà chức trách Pháp có thực sự giúp giải quyết được tình trạng di cư ồ ạt đến châu Âu hay không.
Philippines và Nhật Bản thắt chặt quan hệ đồng minh
Trong ba ngày từ 25 đến 27-10-2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Duterte kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6-2016 và là lần thứ hai ông có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sau lần gặp đầu tiên nhân Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28 và 29 tổ chức tại Lào hồi tháng 9-2016.
Nội dung nổi bật trong chuyến thăm này là việc Nhật Bản cam kết cung cấp cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn nhằm nâng cao năng lực phòng vệ trên biển và cấp cho Philippines một khoản tín dụng bằng đồng trị giá 5 tỷ yen (tương đương 48,2 triệu USD) dành cho chương trình phát triển nông nghiệp tại đảo Mindanao của Philippines. Trong khi đó, phía Philippines thì khẳng định sẽ đứng về phía Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông và sẽ cùng với Nhật Bản hợp tác giải quyết những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Theo các nhà phân tích, chuyến thăm của Tổng thống Philippines Duterte đến Nhật Bản lần này được coi là chuyến thăm cấp cao lịch sử nhằm ghi nhận quan hệ giữa hai quốc gia và quan điểm về những vấn đề quốc tế chung. Chuyến thăm cho thấy vai trò của Nhật Bản trong sứ mệnh trở thành “cầu nối hòa giải” giữa Philippines và Mỹ khi hai nước này thường xuyên căng thẳng thời gian gần đây. Và dù đang có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ, song việc Tổng thống Duterte khẳng định Philippines là một “đồng minh lâu năm” với Nhật Bản đã cho thấy Philippines rất coi trọng Nhật Bản và dư luận thế giới đang trông đợi vào sứ mệnh hòa giải của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có những tiến triển tích cực trong thời gian tới.
Giao tranh liên tiếp tại Yemen
Ngày 25-10-2016, tại cuộc gặp với đại diện phái Houthi ở thủ đô Sanaa, Đặc phái viên Liên hợp quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed đã đưa ra một đề xuất hòa bình tới phái Houthi cùng các đồng minh, với mục tiêu thúc đẩy các triển vọng hòa bình tại Yemen. Lộ trình chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Yemen của ông Ahmed bao gồm 6 điểm then chốt. Tuy nhiên, phái Houthi đã không chấp thuận một số điều kiện như công nhận tính hợp pháp của Tổng thống Hadi; hạ vũ khí và rút khỏi các khu vực kiểm soát, trong đó có thủ đô Sanaa. Lực lượng Houthi và các đồng minh cho rằng một trong những điểm quan trọng nhất của đề xuất hòa bình mới nêu này cần bao gồm việc Tổng thống đương nhiệm Hadi phải từ chức.
Ngay lập tức sau đó một ngày, ngày 26-10, các lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Yemen Mansour Hadi đã có các cuộc đấu súng quyết liệt với lực lượng Houthi tại khu vực Nahm, phía Đông thủ đô Sanaa. Trong khi đó, liên minh quân sự Arab do Saudi Arabia đứng đầu cũng tiến hành các đợt không kích dữ dội nhằm hỗ trợ cho các lực lượng của chính phủ Yemen khiến ít nhất 15 tay súng của Houthi và 5 binh sĩ thuộc lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi đã thiệt mạng.
Giao tranh đã bùng phát ở Yemen kể từ sau khi lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ nhằm mở các hành lang nhân đạo để cấp hàng cứu trợ tới những khu vực khó khăn hết hiệu lực vào đêm ngày 22-10. Yemen đang trượt sâu hơn vào bất ổn kể từ tháng 3-2015, thời điểm liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn. Xung đột kéo dài 19 tháng qua ở Yemen đã khiến gần 6.900 người thiệt mạng và hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong khi hàng triệu người khác đang cần viện trợ lương thực khẩn cấp.
Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết về việc cấm vũ khí hạt nhân
Ngày 27-10-2016, Ủy ban thứ nhất về giải trừ quân bị của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một dự thảo nghị quyết mới kêu gọi các nước bắt đầu đàm phán về việc cấm vũ khí hạt nhân. Dự thảo do Australia, Ireland, Mexico, Nigeria, Nam Phi và Brazil soạn thảo, đã được thông qua với 123 phiếu thuận, 38 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Nghị quyết này bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hậu quả thảm khốc của việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với con người. Với văn kiện không mang tính ràng buộc pháp lý này, từ tháng 5-2017, các nước sẽ có thể bắt đầu tiến hành đàm phán một hiệp ước mới.
Cũng trong ngày 27-10, Ủy ban thứ nhất về giải trừ quân bị của Đại Hội đồng Liên hợp quốc cũng đã thông qua nghị quyết do Nhật Bản đề xuất về việc giải trừ vũ khí hạt nhân. Đây là lần thứ 23 nghị quyết này nhận được sự ủng hộ từ phần lớn các nước thành viên.
Việc Đại hội đồng Liên hợp quốc nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết về đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân cho thấy quyết tâm của cộng đồng quốc tế về xóa bỏ loại vũ khí nguy hiểm này. Cho đến nay, thế giới vẫn chưa thể quên hình ảnh hai quả bom nguyên tử bị quân đội Mỹ ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8-1945, làm hơn 210.000 người thiệt mạng. Không những thế, hàng nghìn người vẫn tiếp tục thiệt mạng sau đó vì tác hại của phóng xạ. Nhằm khắc phục tình trạng này, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải trừ quân bị nói chung và vũ khí hạt nhân nói riêng đã liên tục được đàm phán và phát triển kể từ đó đến nay.
Cho tới nay, đã có 183 quốc gia ký kết Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT), trong đó có 164 quốc gia đã phê chuẩn. Nhưng để Hiệp ước có hiệu lực thì cần có sự phê chuẩn của “các quốc gia nằm trong Phụ lục 2”. Hiện vẫn còn 8 quốc gia trong Phụ lục 2 chưa phê chuẩn hiệp ước, đó là Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Ai Cập, Ấn Độ, Iran, Israel, Pakistan và Mỹ.
Lần đầu tiên Mỹ bỏ phiếu trắng tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc về việc thông qua Nghị quyết lên án lệnh cấm vận đối với Cuba
Sáng 26/10 (giờ New York, tức tối 26/10 theo giờ Hà Nội), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 71 đã họp phiên toàn thể thông qua Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, với tỷ lệ phiếu áp đảo 191/193 phiếu thuận. Mỹ và Israel lần đầu tiên bỏ phiếu trắng, và không có nước nào bỏ phiếu chống.
Đây là lần thứ 25 liên tiếp đại đa số các nước thành viên Liên hợp quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với Báo cáo "Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba" do chính phủ Cuba trình lên hàng năm.
Trong phần phát biểu tranh luận và giải thích phiếu, đại diện một loạt quốc gia và các nhóm nước như Không liên kết, G77 châu Phi, Cộng đồng các nước Caribe, MERCOSUR và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo… đã lên án mạnh mẽ lệnh cấm vận của Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và chấm dứt ngay lệnh cấm vận phi pháp đối với Cuba.
Đại diện các nước cũng đánh giá cao sự đóng góp của Cuba đối với việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
Mỹ lần đầu tiên có nhà văn đoạt giải thưởng văn học Man Booker danh giá
Ngày 25-10-2016, tại buổi lễ được tổ chức tại tòa nhà Guildhall ở London, cuốn tiểu thuyết châm biếm chính trị chủng tộc Mỹ “The Sellout” (tạm dịch: Bán sạch) đã đưa Paul Beatty trở thành nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải văn học danh giá Man Booker năm 2016. Đây là câu chuyện chua cay và châm biếm về chủng tộc và giai cấp ở Mỹ.
Ban giám khảo đều nhất trí trao giải cho “The Sellout” với nhận định, cuốn sách đầy tính khiêu khích của Beatty có thể xếp hạng như các tác phẩm kinh điển song cũng mang tính thời sự như bản tin tối.
Chủ tịch Ban giám khảo giải Man Booker năm nay, sử gia Amanda Foreman, cho rằng “cuốn truyện đi sâu vào trung tâm của xã hội Mỹ đương đại, văn phong cực kỳ hóm hỉnh, phong cách viết mà tôi chưa từng thấy kể từ sau Jonathan Swift hay Mark Twain. Cuốn truyện là sự hòa trộn giữa văn hóa đại chúng, chính trị, triết học với sự hài hước và nỗi giận dữ, qua đó đề cập tới từng điều cấm kỵ xã hội”.
Năm 2015, “The Sellout” là một trong 10 cuốn sách châm biếm nhất hấp dẫn nhất mang lại nhiều giải thưởng lớn cho nhà văn Paul Beatty ở hạng mục tiểu thuyết. Nhà văn Paul Beatty, 54 tuổi, sinh ở Los Angeles, hiện sống tại New York (Mỹ). Ông sẽ được nhận số tiền thưởng trị giá 50.000 bảng./.
Tô Chu (tổng hợp)
http://www.dangcongsan.vn/thoi-su/su-kien-quoc-te-noi-bat-tuan-qua-413951.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.