Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/09/2016

Hiện thực : Lương tiến sĩ thấp hơn ô-sin


Tin từ các báo chính thống.

---


Thứ Ba, 13/09/2016 13:31



(Diễn đàn trí thức) - “Môi trường làm việc khá căng thẳng, ngột ngạt và mức lương quá thấp không đảm bảo cuộc sống gia đình khiến tôi phải bỏ việc nhà nước ra ngoài”.

Muốn cống hiến nhưng môi trường quá ngột ngạt
Đó là khẳng định của anh Phạm Quốc T., một Tiến sĩ ngành Công nghệ sinh học tại Nga với Đất Việt khi  nói về môi trường làm việc cho đội ngũ trí thức tại Việt Nam.

Anh T. cho biết, sau khi kết thúc năm đầu đại học tại Việt Nam, anh đã nhận được học bổng toàn phần đi du học tại Nga chuyên ngành “công nghệ sinh học”. Với đam mê và niềm yêu thích đặc biệt, dù có những khó khăn về ngôn ngữ ban đầu nhưng anh T. đã sớm thể hiện năng lực của bản thân với giáo viên, bạn bè Nga.

Sau khi hoàn thành khóa học đại học, anh được trường nhận lên học thạc sĩ rồi tốt nghiệp tiến sĩ với tấm bằng loại giỏi vào năm 2014.

Luong Tien si thap hon osin: Loi that anh Tien si
Anh Phạm Quốc T. 

“Ngay từ khi đi học, tôi lúc nào cũng có ý nghĩ sẽ về nước làm việc. Sau khi về nước mất khoảng nửa năm để tôi xin được công việc phù hợp chuyên ngành đã học với mức lương trên 3 triệu/tháng. Cùng thời điểm trên tôi cũng lập gia đình với người vợ học cùng thành phố. Hai vợ chồng đều từ ngoại tỉnh đến, hàng tháng tiền thuê nhà, tiền ăn uống, sinh hoạt cũng lên tới 10 triệu. Đó là còn tằn tiện, nếu tiêu hoang có thể tốn hơn”, anh T.nói.

Dù lương thấp nhưng anh T. không dám đòi hỏi gì nhiều, bởi lẽ các đồng nghiệp vào trước anh cũng nhận mức lương thế.

“Đã làm khoa học thì không xác định lương cao. Đặc biệt là làm trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên tôi không nản vì thu nhập thấp. Cái này có thể cải thiện qua quá trình công tác và nếu có công trình nghiên cứu sẽ có thêm tiền trang trải cuộc sống. Cái tôi nản nhất là đến cơ quan nhưng dường như chưa được tin tưởng. Vẫn bị sếp nghi ngờ về năng lực.

Hàng sáng tôi phải đến sớm hơn, pha chè, rót nước để chờ sẵn sếp đến. Nhưng tôi cố gắng nhẫn nại. Sau khoảng 2 tháng thì tôi bắt đầu được giao làm việc cùng mọi người. Tuy nhiên tình hình không gì khá hơn khi ý kiến của tôi thường hay bị bác bỏ mà không rõ nguyên nhân. Tôi suy sụp tinh thần và cũng đắn đo khi quyết định nghỉ việc để tìm môi trường làm việc phù hợp hơn”, anh T. chia sẻ.

Anh T. cho biết, quyết định nghỉ việc nhà nước ra làm ngoài hồi cuối năm 2014 đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình, đặc biệt từ phía mẹ anh. Tuy nhiên sau 2 năm làm cho một công ty tư nhân về thực phẩm anh T. khẳng định lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn.

“Mẹ tôi hồi đấy than phiền, người ta tìm đủ mọi cách để vào nhà nước. Đằng này tôi đã có công việc ổn định lại tìm cách bỏ ngang. Nhưng đến giờ bà không nói gì nữa mà vẫn âm thầm ủng hộ khi thấy tôi thu nhập ổn định hơn và cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn”, anh T. nói.

Sẽ chảy máu chất xám nếu môi trường không tốt

Chia sẻ thêm về công việc hiện tại, anh T. cho biết, hàng ngày anh vẫn đến cơ quan như công chức bình thường. Vẫn những nghiên cứu về sinh học, về môi trường thực phẩm không có quá nhiều khác biệt so với trước kia nhưng áp lực hơn và đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức hơn.

“Chúng tôi được tin tưởng giao những máy móc, công nghệ đắt tiền, được sếp tin tưởng, tạo điều kiện. Đặc biệt, với các đồng nghiệp cũng tuổi đời trẻ như tôi, hoặc nhỉnh hơn một chút, việc trao đổi khi có vướng mắc rất đơn giản. Chúng tôi làm việc trên tinh thần tôn trọng nhau, sẵn sàng tranh luận khi có vấn đề chưa thông. Ở môi trường cũ, tôi thậm chí không dám nói trái ý kiến của lãnh đạo, chứ đừng nói là có những phát biểu riêng”, anh T. tâm sự.

Anh T.  chia sẻ thêm, phòng anh hiện nay cũng có 1 vài người tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ tại Pháp, Đức, Mỹ nhưng không dám vào các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu làm việc vì những khác biệt về môi trường, về tư tưởng, quan điểm sống.

“Với người sức chịu đựng kém hoặc cái tôi quá lớn sẽ không thể trụ được lâu. Nếu tiếp tục làm việc tại đó sẽ không có hiệu quả, thậm chí sẽ nảy sinh thêm các bất đồng. Hiện tại tôi hoàn toàn hài lòng với công việc và mức lương được nhận cao gấp 6-7 lần trước đó. Tôi có thể chăm lo cho vợ, con gái và có thêm một chút tích lũy, dù không thật sự nhiều”, anh T. cho hay.

Hơn 10 năm học tập ở nước ngoài, anh T. khẳng định có rất đông bạn trẻ sau khi tốt nghiệp muốn về nước làm việc. Tuy nhiên để họ có niềm tin và động lực thì nhà nước cần phải thay đổi cơ chế, mức lương hay điều kiện làm việc.

“Nếu cứ giữ cách làm truyền thống như hiện nay, chắc chắn tình trạng chảy máu chất xám sẽ tiếp tục tồn tại và ngày càng có nhiều người nghi ngại hơn về quyết định về nước làm việc”, anh T. nói thêm.

Hoàng Nam
http://baodatviet.vn/dien-dan-tri-thuc/luong-tien-si-thap-hon-osin-loi-that-anh-tien-si-3318591/







Thứ Bảy, 10/09/2016 07:19

Lương Tiến sĩ thấp hơn lương ôsin: Bà ôsin khó hiểu

(Tin tức thời sự) - Nhiều bà ôsin tỏ ra bất ngờ, kinh ngạc khi biết thông tin lương của nhiều cán bộ công chức, viên chức, tiến sĩ thấp hơn cả lương của mình.

Đi tour du lịch hạng sang
Bà Hoàng Thị H. (58 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) đã làm ôsin giúp việc được 3 năm cho một gia đình viên chức tại Hà Đông, Hà Nội.
Bà H. kể rằng, khi bắt đầu công việc này, con cái và các cháu đều phản đối. Một phần vì sợ bà vất vả, xa con xa cháu, một phần vì sợ hàng xóm lời ra tiếng vào. Tuy nhiên ở nhà một mình mãi cũng chán, không quen chân, quen tay nên bà quyết định thuyết phục các con.
“Sau cùng thấy tôi kiên quyết quá nên mấy đứa cũng không ý kiến gì nữa. Tôi lên Hà Đông giúp việc cách nhà khoảng 20 km thôi. Gia đình nhà chủ cũng rất tử tế, thuộc dạng có ăn học. Vợ làm cán bộ ngành thuế, còn chồng thì là tiến sĩ một ngành xã hội học. Rảnh rỗi tôi vẫn xin về thăm các cháu được”, bà H. nói.
Theo bà H., bà được trả lương 5 triệu/tháng, những ngày lễ tết có thể sẽ được cho thêm. Công việc của bà cũng không có gì nặng nhọc lắm nhưng phải cái luôn chân luôn tay.
Luong Tien si thap hon luong osin: Ba osin kho hieu
Bà Hoàng Thị H. ngạc nhiên khi biết lương mà tiến sĩ, cán bộ viên chức nhận được còn thấp hơn osin
“Sáng dạy sớm đi chợ, chuẩn bị đồ ăn rồi đưa thằng lớn học lớp 4 đi học. Về nhà thì lau dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo, nấu nướng. Ban đầu chưa quen thì thấy vất vả chứ bây giờ tôi thấy còn nhàn chán. So với ở quê cấy lúa, làm ruộng thì tiền lương 5 triệu/tháng, bao ăn ở mà nhà tôi nhận được là nhiều rồi”, bà H. chia sẻ.
Trước thông tin lương cán bộ viên chức nhà nước, thậm chí tiến sĩ chưa được 5 triệu/tháng, bà H. tỏ ra có chút chần chừ và ngạc nhiên. Bà nghĩ rằng với mức chi tiêu của gia đình nhà chủ hiện tại, số tiền lương 10 triệu cũng chưa chắc đã đủ chứ không muốn nói đến 5 triệu đồng/tháng.
“Chúng tôi giúp việc chẳng bao giờ hỏi xem anh chị ấy lương tháng bao nhiêu cả. Mà họ cũng chả mấy khi nhắc đến chuyện đó trước mặt tôi. Nếu lương tiến sĩ chưa được 5 triệu, kém cả lương của chúng tôi thì cũng hơi lạ. Tôi thấy chị chủ tiêu thoáng lắm. Hàng tuần đều đưa con cái đi ăn uống ở ngoài, rồi mua rất nhiều đồ đắt tiền, hải sản, mỹ phẩm, quần áo. Có thể do gia đình có điều kiện từ trước nên thế”, bà H. kể.
Bà H. cho biết, tháng 7 vừa qua, bà có dịp đi nghỉ mát Hạ Long cùng với gia đình chủ nhà . Dù đã từng được đi thăm quan một lần nhưng chuyến đi này vẫn khiến bà choáng váng.
“Họ đi cùng với mấy gia đình khác chơi thân với nhau. Đi tổng cộng 4 ngày thôi mà tôi thấy tốn kém lắm. Đi du thuyền lớn ngắm vịnh Hạ Long, ở trong khu nghỉ dưỡng, ăn đồ hải sản đắt tiền ở nhà hàng, khách sạn. Tôi nhớ nhất là tour đi thăm quan các đảo nổi tiếng ở Hạ Long trong 7 tiếng. Chỉ có mấy gia đình đi với nhau thôi, không chịu ghép thêm người người dù giá cả tôi nghe loáng thoáng là rất đắt”, bà H. kể thêm.
Chi mạnh tiền mua sắm, đón khách
Kém may mắn hơn bà H., chị Lê Thị C. (35 tuổi, quê Thái Bình) chỉ nhận được mức lương khoảng 4 triệu/tháng từ công việc ô sin cho một gia đình tại khu đô thị Tây Mỗ (Nam Từ Liêm - Hà Nội).
Công việc chính hàng ngày của chị là dọn dẹp nhà cửa, cơm nước và trông cháu bé gần một tuổi để bố mẹ đi làm.
“Vợ chồng anh chị chủ nhà là cán bộ viên chức ngành may mặc nên cũng bận rộn đi suốt. Có  chị vợ thì buổi trưa tranh thủ rẽ qua nhà cho cháu bé bú một lúc rồi đi luôn. Lương 4 triệu/tháng của tôi có thể thấp hơn so với nhiều ô sin khác nhưng tôi thấy hài lòng. Chủ nhà sống tình cảm, cũng thân thiện, quan tâm tới tôi nên cũng muốn gắn bó lâu dài”, chị C. nói.
Trước chuyện lương cán bộ viên chức bèo bọt mà trả lương cho ô sin cao, chị C. cho rằng nghề nào cũng phải bỏ sức lao động cả. Ôsin có cái vất vả riêng của ôsin, trí thức, cán bộ nhà nước lại vất vả ở một dạng khác.
“Nếu để so sánh thì khó lắm. Mỗi nghề có một đặc thù khác nhau. Cán bộ nhà nước có thể giỏi trong chuyên môn, nhưng chắc gì làm việc nhà đã thạo. Ô sin cũng bận bịu, vất vả cả ngày nên tôi nghĩ hưởng mức lương 4-5 triệu là xứng đáng. Còn tiến sĩ, cán bộ viên chức lương thấp thì phải hỏi nhà nước”, chị C. phân trần.

Chị C. kể thêm, có vài lần chị cũng nghe được câu chuyện giữa chị chủ nhà và mấy người bạn về chuyện lương cán bộ nhà nước thấp.

(Tin tức thời sự) - Nhiều bà ôsin tỏ ra bất ngờ, kinh ngạc khi biết thông tin lương của nhiều cán bộ công chức, viên chức, tiến sĩ thấp hơn cả lương của mình.

“Họ tranh luận sôi nổi lắm. Người thì nói lương thưởng doanh nghiệp tư nhân cao hơn, người thì nói nhà nước nghèo hơn nhưng ổn định, có thể làm thêm ở bên ngoài. Tôi không hiểu lắm và cũng chỉ tình cờ nghe được nên đi xuống bếp luôn”, chị C. nói.
Nữ giúp việc cho biết thêm, ông bà chủ đều là người nhà nước nên đi suốt từ thứ 2 đến thứ 6. Cuối tuần hay dịp lễ tết mới tụ tập người thân, bạn bè tại nhà.
“Có khách cô chủ cũng chịu chi tiền lắm. Toàn đặt hàng đắt tiền từ hải sản, tôm hùm, thịt lợn mán rồi người ta mang đến tận nhà thôi. Tôi nhìn thấy đồ ăn thôi cũng sợ. Chắc một bữa ăn bằng cả tháng lương của tôi mất. Có nhiều hôm tôi đi cùng gia đình họ đến siêu thị, khu mua sắm cũng phát hoảng. Nhìn giá đã phát hoảng rồi như cô chủ cũng vẫn rất nhiều đồ đạc”, chị C. chia sẻ thêm.
 Hoàng Nam

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/luong-tien-si-thap-hon-luong-osin-ba-osin-kho-hieu-3318379/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.