Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/07/2016

Cồn Vành và Đồng Châu : du lịch sinh thái biển ở quê lúa Thái Bình

Với mình, luôn phải đánh dấu Cồn Vành bằng Đồng Châu, và ngược lại.






Toàn bộ tư liệu ở entry này (từ đây trở xuống) đều lấy về từ trang du lịch Cồn Vành.




---








Khu du lịch biển Cồn Vành nằm cách đất liền 7 km thuộc xã Nam Phú, Tiền Hải, Thái Bình. Cách Trung tâm thị trấn Tiền Hải 25 km về phía Nam và cách trung tâm Thành phố Thái Bình khoảng 45 km về phía Đông. Cồn Vành Phía Bắc giáp Cồn thủ, phía Nam giáp cửa Ba Lạt, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp đê PAM.
Bao-thai-binh-1376275353_500x0
Cồn Vành được hình thành do kiến tạo bồi đắp phù sa và bùn cát của sông Hồng dưới tác động của dòng chảy giữa sông và chế độ thủy động lực vùng ven biển tạo thành nên có địa hình tương đối bằng phẳng.
Cồn Vành nằm trong Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng được UNESCO công nhận tại Việt Nam ngày 2 tháng 12 năm 2004 cho các vùng đất phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ.
ThumbnailImage
Tuy không phải là vùng biển nổi tiếng nhưng Cồn Vành lại rất thu hút du khách và người dân Thái Bình nhờ bãi cát trải dài và sóng không quá lớn. So với các bãi biển ở miền Bắc, Cồn Vành có vẻ đẹp nguyên sơ với bờ cát dài khoảng 6 km. Du khách đến đây ngoài tắm biển, còn có thể nghỉ ngơi ngay trên bờ cát và đón những cơn gió mát lành từ biển thổi vào.
Bãi biển cồn Vành hiện ra sau rặng phi lao ngút ngàn xanh. Giữa triền cát thoai thoải là những bụi muống biển nở hoa tím ngắt, tô điểm cho vẻ lãng mạn, nên thơ của biển. Những dãy hàng quán dựng bằng tre ngay sát bờ biển cũng tạo nên vẻ đẹp riêng cho nơi này. Bãi biển dường như sinh động hơn với những chiếc chong chóng đủ sắc màu và cánh diều chao liệng trên không trung. Do chưa có nhà dân sinh sống, hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng chưa thực sự phát triển nên cồn Vành vẫn giữ được nét nguyên sơ. Có lẽ do nằm giữa khơi xa nên nước biển ở cồn Vành cũng trở nên xanh thẳm, sóng vỗ rì rào, mơn man vào bờ cát.
Khu rừng ngập mặn Cồn Vành gồm các cây vẹt, bần, trang, ôrô, cọc, kèn,…là nơi cư dừng chân của nhiều loại chim quý hiếm; nhóm thực vật phù du có khoảng 170 loài tảo khá phong phú và đa dạng so với vùng biển Bắc Bộ. Ngoài ra còn có trên 500 loài hải sản như tôm, ngao, cá biển,…. có giá trị kinh tế cao. Đây là tiềm năng về nguồn thực phẩm phục vụ khách du lịch.
Đến Cồn Vành các bạn còn được thưởng thức các đặc sản biển như ngao, ngán, phi phi, tôm sú, cua, ghẹ, cá bớp, cá vược, cá song…

http://dulichconvanh.com/gioi-thieu-khu-du-lich-bien-con-vanh




Các địa điểm tham quan gần Cồn Vành

Khi tới du lịch biển Cồn Vành, ngoài việc tắm biển hoang sơ và thơ mộng, với các bạn còn muốn khám phá du ngoạn thêm các địa điểm gần Cồn Vành, mình xin giới thiệu cho các bạn các địa điểm tham quan khác.
1. Hải Đăng Ba Lạt
Khi tắm biển Cồn Vành các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ngọn Hải Đăng Ba Lạt cao 10 tầng. Xem thêm…
hai dang ba lat
Ngọn Hải Đăng cao 10 tầng.
2. Nhà thờ Giáo phận Tiền Hải – Thái Bình
Huyện Tiền Hải nổi tiếng với nhiều nhà thờ đẹp được xây dựng sớm và đẹp. Các bạn đến thăm nơi đây nếu có nhiều thời gian đừng bỏ qua tham quan 1 trong các nhà thơ đẹp và lớn nhất của Việt Nam.
giao-xu-bac-trach
Hình ảnh: Giáo xứ Bác Trạch 1 trong các nhà thờ đẹp tại đây cũng như đẹp nhất của Việt Nam. Xem thêm…
3. Đền thờ Chủ Tịch Hồ Chí Minh
Nằm tại xã Nam Cường, Huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình, Cách biển Cồn Vành khoảng 10 km. Xã Nam Cường được hình thành từ phong trào quai đê lấn biển “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại” từ thập kỷ 60 của thế kỷ 20. Nam Cường từng được đón Bác Hồ về thăm và hiện nay tại mảnh đất nơi người nói chuyện cùng cán bộ nhân dân ngày ấy, đền thờ Bác Hồ được xây dựng khang trang trong khuôn viên đẹp. Là địa chỉ, là điểm đến của đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách để thăm viếng và tưởng niệm ghi nhớ công ơn Người.
den-tho-chu-tich-ho-chi-minh
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường, Tiền Hải, Thái Bình.
 4. Đền cửa Lân, xã Đông Minh, Tiền Hải, Thái Bình.
Đền Cửa Lân (còn gọi là đền Bà) thuộc xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, nổi tiếng là ngôi đền thiêng thờ Nam Hải Đại Càn Thánh mẫu. Hàng năm, hội mở vào từ ngày 10-12/3 âm lịch với các nghi thức rước nước, hầu bóng, hát văn. Nằm kề cửa Lân và bãi biển Đồng Châu, đền Cửa Lân đã và đang trở thành điểm đến của các du khách thập phương. Xem thêm
den-cua-lan
5. Biển Đồng Châu, xã Đông Minh, Tiền Hải, Thái Bình
Nếu chưa đủ thỏa thích với biển Cồn Vành, bạn còn 1 lựa chọn nữa cách biển Cồn Vành 15km là bãi biển Đồng Châu nằm ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, Thái Bình.
http://dulichconvanh.com/tin-tuc/cac-dia-diem-tham-quan-gan-con-vanh








Đền Cửa Lân (còn gọi là đền Bà) thuộc xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, nổi tiếng là ngôi đền thiêng thờ Nam Hải Đại Càn Thánh mẫu. Hàng năm, hội mở vào từ ngày 10-12/3 âm lịch với các nghi thức rước nước, hầu bóng, hát văn. Nằm kề cửa Lân và bãi biển Đồng Châu, đền Cửa Lân đã và đang trở thành điểm đến của các du khách thập phương.
den-cua-lan
Đền Cửa Lân (còn gọi là đền Bà) thuộc xã Đông Minh, huyện Tiền Hải.
Đền Cửa Lân được xây dựng vào thế kỷ XIX, khoảng năm 1830, sau khi Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ mở mang bờ cõi, mộ dân khai sinh ra đất Tiền Châu, nay là huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Khu vực nhà Đền xưa kia là cồn cát lớn còn gọi là Cồn Tiền, nơi neo đậu tầu thuyền đánh cá của nhân dân nhiều địa phương đến lập ấp khai hoang. Với mong muốn có một nơi để nhân dân trong vùng tưởng nhớ và ghi ơn công bảo hộ của các vị thần cai quản 12 cửa sông là Tứ Vị Hồng Nương tức Nam Hải Đại Càn Thánh mẫu, họ đã lập lên đền thờ.
DSC_0944
Là ngôi đền thiêng thờ Nam Hải Đại Càn Thánh mẫu (Tứ Vị Hồng Nương) – cai quản 12 cửa sông vùng ven biển Bắc và Trung bộ
Theo Đại Việt sử ký toàn thư kỷ nhà Trần có ghi chép, năm 1311 Vua Trần Anh Tông đi đánh giặc Chiêm Thành theo đường biển, đêm nghỉ ở Càn Hải chiêm bao thấy 4 vị Thần nữ phù hộ, quả nhiên đánh thắng trận. Sau khi đánh thắng trận trở về, nhà vua cho làm lễ tạ ơn và lập đền thờ phong thần là: “Quốc mẫu Vương Bà Tứ Vị Thượng Đẳng Thần” và “Đại Càn Thánh Nương Quốc Gia Nam Hải Tứ vị Thánh Nương thượng Đẳng Thần”.
Năm 1426, Lê Lợi phái 3 đạo quân ra Bắc đánh quân Minh, đến cửa Càn Hải lập đàn tế lễ rồi xuất quân, vào chiến dịch Chi Lăng, Xương Giang. Sau khi đánh thắng quân Minh, Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế lập ra nhà Hậu Lê vào năm 1427. Khi khao thưởng ba quân tướng sỹ nhà Vua cho sưu tầm Thần tích và được biết đó chính là Tứ Vị Hồng Nương.
Tứ Vị Thần Nữ đã có công âm phù giúp vua Trần Anh Tông, Lê Lợi đánh thắng ngoại xâm, do đó các Vua đều ban sắc phong (Đại Càn Quốc Gia Nam Hải, Ngự trấn Giang đấu hộ quốc tế thế an dân thượng đẳng thần tối linh, Đại vương thần), cho cai quản 12 cửa sông vùng ven biển Bắc, Trung bộ và lập đền thờ.
DSC_0981.jpg.pagespeed.ce.mG3CoKBD12
Ban thờ 4 vị Vua Bà
DSC_0972.jpg.pagespeed.ce.6FJiknhCf2

Và Ban thờ Mẫu.
Đền Bà – Cửa Lân được xây dựng vào khoảng năm 1835. Từ năm 1940 đến năm 1952, đền Cửa Lân là nơi căn cứ cách mạng kháng chiến chống càn của thực dân Pháp. Nay khu đền Bà đã được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh. Đền Cửa Lân tồn tại trên 180 năm. Khuôn viên nhà Đền nhìn ra cửa sông Lân mang lượng phù sa bồi đắp không chỉ cho xã Đông Minh mà còn cho các địa phương lân cận của huyện Tiền hải phát triển tiềm năng kinh tế biển và du lịch.

DSC_0949DSC_0952
Mộ và tượng thờ cá Ông tại Đền. 
anh
Ảnh bộ xương cá Ông trưng bày tại đền.
Đặc biệt, trong Đền còn có ngôi mộ thờ một con cá voi lớn (cá Ông) – được coi là vị thần hộ mệnh giúp họ thoát nạn trên biển mỗi khi gặp bão tố hay sóng to gió lớn, sau khi chết trôi dạt vào cửa biển trước Đền, được nhân dân chôn cất và phối thờ. Người dân Đông Minh vẫn còn kể lại với nhau rằng, ngày trước khi cửa biển vẫn còn sát Đền, mỗi khi đến ngày mở hội thường có các đàn cá voi kéo về chầu Vua Bà và thần Cá Ông.
DSC_1008
Một giá hầu đồng trong ngày hội Đền.
Hàng năm, từ ngày 10-12/3 âm lịch đền Cửa Lân lại mở lễ hội với các nghi thức rước nước, hầu bóng, hát văn.  Những năm gần đây, không gian hội ngày một mở rộng. Các giá đồng, các đoàn tế nhiều nơi tìm về. Các trò trong hội cũng bổ sung thêm như cờ tướng, tổ tôm, chọi gà, cầu leo, hát chèo…Với địa thế nằm kề cửa Lân và bãi biển Đồng Châu, đền Cửa Lân đã và đang trở thành điểm đến của các du khách thập phương.
http://dulichconvanh.com/tin-tuc/hoi-den-cua-lan-tien-hai-thai-binh









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.