Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/06/2016

Cảng Vũng Áng của Hà Tĩnh, tức "Vĩnh An cảng 永安港", thông tin cập nhật (tiếp 3)

Tư liệu cập nhật được đánh số.


Từ 0 đến 32 thì xem ở đây.

Từ 33 đến 63 thì xem ở đây.

Từ 64 đến 93 thì xem ở đây.


Từ đây, cập nhật từ số 94.

---

105.

Công an truy trách nhiệm vụ Formosa đầu độc biển

 - Sáng nay, lực lượng công an Bộ và Hà Tĩnh đã làm việc với Sở TN&MT, thu thập tài liệu, làm rõ trách nhiệm  Formosa xả thải huỷ hoại môi trường biển 4 tỉnh.
Ngoài Sở TN&MT, cơ quan công an cũng làm việc, thu thập tài liệu liên quan tại Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh tại Vũng Áng. Cơ quan công an sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng về trách nhiệm quản lý nhà nước về pháp luật bảo vệ môi trường đối với dự án Formosa.
Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, sáng nay, cơ quan công an đã đến làm việc với ông và tiếp cận một số hồ sơ liên quan tới sự việc Formosa xả thải gây chết cá.
cá chết, cá chết hàng loạt, biển miền trung, ô nhiễm môi trường biển, Formosa, Formosa xả thải,
Formosa xả thải gây cá chết tại 4 tỉnh miền trung khiến dư luận rất bức xúc, thiệt hại rất lớn. Ảnh: Duy Tuấn
Theo ông Đinh, không chỉ Sở TN&TM mà trách nhiệm của Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, chính quyền địa phương cũng sẽ được làm rõ.
Cũng trong sáng nay, lực lượng công an cũng đã làm việc với cơ quan thuế, lấy các số liệu liên quan đến hoạt động thuế của công ty Formosa Hà Tĩnh.
Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm theo quy định trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan trong việc quản lý, giám sát Formosa xả thải.
Duy Tuấn - Trần Văn
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/313796/cong-an-truy-trach-nhiem-vu-formosa-dau-doc-bien.html


104.

06:32 ngày 03 tháng 07 năm 2016

Nguyễn Hoài

Hệ sinh thái biển miền Trung: Nửa thế kỷ mới hồi phục hoàn toàn


TP - Khảo sát đáy biển nhiều nơi thuộc bốn tỉnh Bắc Trung bộ sau sự cố môi trường nghiêm trọng, các nhà khoa học phát hiện hơn nửa rặng san hô ở những nơi đó đã bị chết, các loài tôm cá điển hình của vùng này cũng không còn. Họ đánh giá, phải mất khoảng 50 năm, hệ sinh thái biển ở đây mới có thể phục hồi hoàn toàn.

San hô bị chết dưới đáy biển Bắc Trung bộ. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.San hô bị chết dưới đáy biển Bắc Trung bộ. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Từ ngày 4 đến 15/5, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (được giao nhiệm vụ tìm nguyên nhân cá chết) khảo sát quần thể sinh vật cũng như rặng san hô ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
San hô chết, tôm cá vắng bóng
Tại Hà Tĩnh, các nhà khoa học khảo sát tại Mũi Ròn Mạ và Hòn Sơn Dương, nơi cách họng xả thải của Công ty Formosa 7,5 km. Ở Mũi Ròn Mạ, hình ảnh chụp được cho thấy, nhiều tập đoàn san hô mới chết trong khoảng một tháng, san hô thưa thớt không tạo thành rạn.
Ở Hòn Sơn Dương, san hô chết khoảng 35-40%, tỷ lệ san hô còn sống dưới 10%. Cả hai điểm này vắng mặt các loại cá kinh tế có kích thước lớn hoặc nhóm cá thuộc họ cá san hô điển hình, chỉ có một vài con xuất hiện với mật độ rất thấp, kích thước cơ thể nhỏ và không có giá trị kinh tế. Đặc biệt ở Hòn Sơn Dương, không bắt gặp bất kỳ con cá nào thuộc họ cá Bống trắng - loài cá sống ở môi trường sạch.
Ở Quảng Bình, các nhà khoa học khảo sát ở cảng Hòn La, đảo Hòn Nồm (đảo Yến) ngày 7/5. Ở Hòn Nồm, san hô phân bố thưa thớt, kích thước các tập đoàn nhỏ. Có hiện tượng san hô chết rải rác. Vắng bóng các loài cá điển hình cho vùng rạn sạn hô. Hòn La cũng ghi nhận hiện tượng san hô chết. 
Trong khi đó, tại Cửa Tùng, Quảng Trị, các nhà khoa học phát hiện loài hàu chết còn lại xác, phần thịt đã bị phân hủy, miệng bị mở. Ngoài ra, khá nhiều vỏ hàu nằm rải rác trên nền đáy. Không phát hiện thấy ấu trùng tôm hùm con ở các hốc đá, mặc dù theo ngư dân, đây là thời điểm khai thác tôm hùm con tốt nhất trong năm. Nền đáy khu vực này  còn bị bao phủ bởi lớp bùn mỏng màu vàng cho tới nâu vàng, nước biển vẩn đục nhiều.
Tại Thừa Thiên Huế, nơi cuối cùng của dòng chảy độc tố, các nhà khoa học khảo sát ở hai địa điểm, đều ghi nhận san hô chết và rất ít gặp các loài cá kinh tế và điển hình cho sinh cảnh rạn. Đáng chú ý, trước đây, một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho thấy, điểm rạn Bãi Chuối, Bắc Hải Vân của Huế từng có mật độ cá con và ấu trùng cá rất cao, là bãi đẻ chủ đạo của khu vực. Đặc biệt là họ cá Khế Carangidae (dân địa phương gọi là cá Vẩu) nhưng giờ, kết quả quan trắc không bắt gặp bất kỳ con cá nào thuộc họ này nữa.
Theo TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tìm nguyên nhân cá chết,  50% diện tích san hô khu vực biển bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quàng Trị, Thừa Thiên Huế đã bị phá hủy (trên tổng số 800 ha).
Theo TS Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia về thủy sản, vùng rạn đá, san hô là nơi có chức năng tái tạo hệ sinh thái biển. Các loài cá, cua, ốc… khi sinh sản tìm về đây vì vừa có nguồn thức ăn lại có nơi trú ẩn. Nếu rặng san hô bị chết, tôm, cá, cua, ốc không còn nơi sinh sản đồng nghĩa với việc các loài hải sản sẽ không còn sinh sống ở đây, hệ sinh thái bị mất đi.
Mất nửa thế kỷ mới hồi phục hoàn toàn
Theo TS Vũ Đức Lợi, khoảng 50 năm, các rặng san hô mới có thể phục hồi, vì đây là loài phát triển rất chậm, mỗi năm chỉ lớn lên 1-2 cm. Các nhà khoa học tính toán, trong điều kiện phát triển bình thường, phải mất khoảng 50 năm, các rặng san hô, bãi san hô mới có thể phát triển được bằng thời điểm trước khi sự cố môi trường  nghiêm trọng xảy ra.
Theo TS Lợi, giải pháp làm sạch môi trường đáy biển miền Trung đã được các nhà khoa học nghiên cứu thời gian qua. Trong trường hợp xyanua, phenol ở vùng đáy không phân hủy hết, một giải pháp có thể được cân nhắc là hút trầm tích đáy biển. Với phương pháp này, sẽ phải huy động các tàu hút xuống biển. 
Với dải biển dài 209 km, dự kiến hàng nghìn tấn trầm tích sẽ được hút lên. Sau đó phải tiến hành các công đoạn xử lý, chôn lấp an toàn. TS Lợi cho biết, phương pháp này từng được sử dụng trong quá trình làm sạch vịnh Minamata ở Nhật Bản, nơi xảy ra thảm họa môi trường Minamata.
http://www.tienphong.vn/cong-nghe/he-sinh-thai-bien-mien-trung-nua-the-ky-moi-hoi-phuc-hoan-toan-1022964.tpo


103.

30/6/2016

Thủ phạm đích thị là Formosa



102.

Chủ tịch Formosa gửi thư cho toàn bộ nhân viên


- Sáng nay, Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành đã gửi thư tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.
Trong thư, ông Trần Nguyên Thành cho biết, theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ TN&MT chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do những sai sót của các nhà thầu phụ gây ra cá chết.
Công bố nguyên nhân cá chết, cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết hoàng loạt ở miến Trung, nguyên nhân cá chết, formosa
"Mặc dù đây là một kết quả chúng tôi không mong muốn, nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ", ông Thành nhấn mạnh.
Dù thừa nhận sai sót, nhưng trong thư Formosa khẳng định "trong bất kỳ tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động", hứa "nỗ lực hết mình đảm bảo một môi trường làm việc ổn định, an toàn tuân thủ pháp luật".
VietNamNet giới thiệu nguyên văn thư gửi nhân viên của Chủ tịch HĐQT Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành:
"Thay mặt lãnh đạo công ty Formosa Hà Tĩnh, tôi xin gửi lời chào trân trọng tới toàn thể cán bộ nhân viên công ty, thời gian qua mọi người đã vất vả rồi!
Công ty Formosa Hà Tĩnh năm 2008 bắt đầu đầu tư, trong quá trình xây dựng nhà máy gang thép hiện đại nhất Việt Nam, toàn thể cán bộ nhân viên cùng công ty trải qua biết bao nhiêu khó khăn gian khổ. Nhớ lại những ngày đầu khi mới đặt chân đến mảnh đất này và nhìn thành tựu mà tất cả chúng ta đã cùng nhau lập dựng suốt 8 năm qua, với tinh thần nghị lực kiên cường của tập thể công ty và những cống hiến cho công trình thế  kỷ này, cá nhân vô cùng cảm phục, đồng thời cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất.
Đối với hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua, theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do những sai sót của các nhà thầu phụ gây ra cá chết.
Công bố nguyên nhân cá chết, cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết hoàng loạt ở miến Trung, nguyên nhân cá chết, formosa
Lãnh đạo Formosa cho rằng có “sai sót của nhà thầu phụ” khiến
cá chết, và tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ VN. Ảnh: Duy Tuấn
Mặc dù, đây là một kết quả chúng tôi không mong muốn, nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ.
Hiện nay, công ty đang phối hợp chặt chẽ cùng cùng cơ quan chức năng để giải quyết từ sự việc nêu trên.
Trong bất kì tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động, đặt sự an toàn và lợi ích của toàn thể cán bộ nhân viên lên hàng đầu nỗ lực để phát triển bền vững và lâu dài tại Việt Nam.
Thay mặt, công ty chúng tôi xin hứa nỗ lực hết mình đảm bảo một môi trường làm việc ổn định, an toàn tuân thủ pháp luật.
Tôi mong toàn thể cán bộ nhân viên sẽ đoàn kết nhất trí, hiệp lực cùng công ty vượt qua khó khăn này và tiếp tục cùng công ty hoàn thành sứ mệnh xây dựng nhà máy, đặt công tác bảo vệ môi trường lên hàng đầu làm tốt công tác sản xuất và bảo vệ  môi trường, phát triển bền vững tại Việt Nam, đóng góp to lớn ngành công nghiệp hiện đại, tiên tiến nhất tại Việt Nam".
Bùi Tiến - Đậu Tình
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/313079/chu-tich-formosa-gui-thu-cho-toan-bo-nhan-vien.html




101.


Chiều nay Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết


 - Chính phủ sẽ chính thức công bố nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường cho người dân chịu ảnh hưởng.


Cuộc họp báo công bố chính thức nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở miền Trung diễn ra lúc 17h chiều nay, sau phiên họp thường kỳ hàng tháng của Chính phủ.
Cuộc họp báo của Chính phủ chủ trì có sự tham gia Ban Tuyên giáo TƯ, lãnh đạo các Bộ TT&TT, TN&MT, KH&CN, Công an, Ngoại giao, Tư pháp, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh...
Nội dung cuộc họp sẽ tập trung vào công bố nguyên nhân, thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, cùng với đó là giải pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và phương án đền bù cho ngư dân vùng ảnh hưởng.
Từ tháng 4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện đầu tiên tại vùng biển gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
Công bố nguyên nhân cá chết, cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết hoàng loạt ở miến Trung, nguyên nhân cá chết

Gần 100 tấn cá chết ở biển miền Trung trở thành sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường.
Đã có nhiều giả thiết về nguyên nhân cá chết, trong đó tập trung vào hai nhóm là tảo đỏ và độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người. 
Ngoài ra, trong số các nguồn xả thải gần khu vực Vũng Áng, công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) bị nghi vấn hệ thống xả thải ngầm của công ty này không đảm bảo và nhiều phụ phẩm độc hại thải ra biển khiến môi trường biển biến động đột ngột, cá tầng đáy chết hàng loạt. 
Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính hơn một mét được chạy ngầm dưới biển, được Bộ TN&MT cấp phép theo tiêu chuẩn 52/2013.
Công bố nguyên nhân cá chết, cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết hoàng loạt ở miến Trung, nguyên nhân cá chết
Hệ thống xả thải của Formosa
Trong gần 2 tháng qua, các nhà khoa học rốt ráo vào cuộc và xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết. 
Do là vấn đề quan trọng, trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập.
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, việc công bố phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.
“Việc xác định được nguyên nhân cá chết và thủ phạm gây ra hiện tượng này không chỉ đòi hỏi cơ sở khoa học mà còn cần các chứng cứ, điều không dễ với các vụ việc môi trường...
Dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin nguyên nhân cho người dân biết”.
Linh Thư


Cá chết hàng loạt ở miền Trung
Tin liên quan

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/313025/chieu-nay-chinh-phu-cong-bo-nguyen-nhan-ca-chet.html






100.

Vũng Áng và 155 học sinh cần chữ

Các thầy cô từ khắp nơi về thăm học sinh Đông Yên
   Trong hai năm học vừa qua, có rất nhiều lớp học tự phát được mở ra tại KKT Vũng Áng. Thầy cô giáo là những người rất đặc biệt. Có người ở tận bên Nghệ An sang. Có những thầy cô giáo là các anh chị lớp trên bày cho các em lớp dưới đang thất học. Chính quyền thì cho rằng những lớp học này sai, không đúng quy định; trong khi đó, trẻ em vô tội, ngơ ngác, cần chữ. Dưới đây là ghi nhận của một nhà giáo ở Hà Tĩnh.
Hai năm học trước, có 155 học sinh thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phải thất học. Nguyên nhân là do bố mẹ các em chưa đi tái định cư mà chính quyền yêu cầu các em phải lên học các trường trên khu tái định cư cách nhà 25 km. Trong khi đó, học sinh ba thôn bên cạnh là Hải Thanh, Hải Phong, Tân Phúc Thành không thuộc diện di dời tái định cư thì được học trường gần nhà, sát ngay cạnh thôn Đông Yên. Hiện đã có 27 em đã đi học ở nhiều nơi, còn 128 em chưa được đến trường.
Những thầy cô đặc biệt
Cô giáo Phan Thị Hải Đường, sinh năm 1986, chưa lập gia đình, quê ở Đô Lương, Nghệ An, tốt nghiệp khoa Anh văn, trường CĐSP Nghệ An. Cô đã từng đi dạy hợp đồng nhưng rồi thất nghiệp. Nghe tin ở Đông Yên xa xôi đã 2 năm rồi có 155 em học sinh đang muốn học, cô xin phép bố mẹ rồi lên đường tìm vào Kỳ Anh. Phụ huynh đã mở các lớp học để nhờ cô giúp con em họ.
Cô Hải Đường sống nhờ trong nhà dân, dân góp gạo nuôi cô. Cô dạy cho những đứa trẻ cần chữ hoàn toàn miễn phí. Cô từ chối mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm vì sợ bị hiểu lầm. Cô cho biết, cô vào dạy từ sau Tết Nguyên đán 2016. "Em dạy từ lớp 3 đến lớp 8, lớp 8 có 5 em, lớp 7 có 6 em. Còn các lớp còn lại mỗi lớp có 14 em. Em dạy cả tuần và dạy 8 tiết mỗi ngày", Hải Đường tâm sự.
Hải Đường chia sẻ lý do về Đông Yên: "Em thương các em, chúng nó cần cái chữ, vì tình thương, vì chia sẻ nỗi buồn cùng các em và phụ huynh. Ngày xưa em cũng cùng cảnh ngộ, việc học bị gián đoạn nên em hiểu tâm trạng của người khát khao được đi học là thế nào. Thế là em tới thôi chứ không nghĩ gì cả". 
Ngoài cô ra, còn có 6 anh chị lớp trên về nhà dạy Văn và Toán cho các em. Họ được các em nhỏ ở đây gọi thân mật là cô Kiều Xoan, cô Dương, cô Kim Dung, cô Kính, cô Thảo,  cô Toàn, thầy Thi, thầy Cường, thầy Phương.

Skip in 5...
Ad finishes in 14 seconds






Cô Phan Thị Hải Đường với các em học sinh.
Giúp trẻ cần chữ là vi phạm pháp luật?
Các thầy cô kèm cặp, bày vẽ cho các em học chữ ở đây luôn phải nơm nớp lo âu vì bị công an xã liên tục gửi giấy triệu tập lên xã. Họ cho rằng việc dạy như vậy là trái pháp luật. Các anh chị dạy kèm ở đây cho biết thời gian đầu năm học các em và các anh chị đã bị khủng hoảng tinh thần, sống trong sợ hãi. “Nói đến mà rơi nước mắt. Chúng rất ham học, chỉ nhìn vào ánh mắt của chúng là biết chúng khát khao được tới trường như thế nào. Chúng luôn hỏi em khi nào thì chúng em được trở lại trường hả cô?” – một giáo viên chia sẻ.
Cô Hải Đường cho biết thêm: “Em thì chưa bị triệu tập nhưng thời gian trong năm 2015 có nhiều anh chị bị Công an xã Kỳ Lợi triệu tập nhưng họ không dám tới. Các bậc phụ huynh là những người bảo vệ ngoài cửa cho các em học ở trong nhà. Bà con giữ bí mật vì sợ công an đuổi em về thì các em không được học. Em chỉ bị vặn hỏi một lần vào giữa tháng 4.2016 khi họ biết em có mặt ở đây để giúp đỡ các em. Trong một ngày, công an xã ghé thăm hai lần”.





Thầy Trần Đình Trợ đang trò chuyện cùng các em học sinh.
Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Kỳ Anh khẳng định với báo chí: “Theo quy định của Luật giáo dục và Điều lệ Trường Tiểu học, THCS thì việc mở lớp dạy học mà không được sự cho phép của chính quyền địa phương và cơ quan hữu quan, đặc biệt là sử dụng đội ngũ chưa đủ tiêu chuẩn để lên lớp là vi phạm pháp luật”.
Còn ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thì cho biết: “Về quan điểm, tỉnh Hà Tĩnh đã cho chủ trương sớm đưa các em trở lại trường học. Trước mắt, thị xã sẽ tổ chức cho các em ôn lại kiến thức trong hè vì các em đã bỏ học 2 năm nay. Còn năm học tới, các em sẽ được bố trí học ở đâu, học như thế nào thì chúng tôi đang bàn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc đối thoại với các hộ dân Đông Yên để giải quyết vụ việc”.
Liệu các em học sinh Đông Yên thất học hai năm nay có được bổ túc kiến thức trong hè hay không? Bao giờ thì 128 học sinh bỏ học được đến trường như những trẻ em khác ở các thôn Hải Thanh, Hải Phong, Tân Phúc Thành kề bên? Đó là những câu hỏi đơn giản nhưng không dễ trả lời trong bối cảnh cả chính quyền và người dân đều cho rằng mình đúng. Ai sai, ai đúng là chuyện của người lớn nhưng xin đừng để 155 trẻ thơ vô tội thành nạn nhân cho những bất đồng tái định cư.
Lê Quốc Châu
http://motthegioi.vn/giao-duc-c-69/cau-chuyen-giao-duc-c-108/vung-ang-va-155-hoc-sinh-can-chu-36351.html


99.

Chiều 30-6 công bố nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung


ĐẶNG TRUNG - Thứ Tư, ngày 29/6/2016 - 12:13

(PLO)- Hôm qua (28-6), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết ngày 30-6 sẽ tổ chức họp báo để công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Cụ thể, cuộc họp báo công bố chính thức nguyên nhân cá chết ở miền Trung sẽ diễn ra vào 17 giờ ngày mai (30-6), sau phiên họp thường kỳ hằng tháng của Chính phủ.
Cuộc họp báo được Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng với các Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.
“Cuộc họp sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng” - Bộ trưởng Tuấn cho biết.
cá chết bất thường ở miền Trung
Hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện đầu tiên tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.LAM
Trước đó vào tháng 4, hiện tượng cá chết xuất hiện đầu tiên tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp sau đó lan rộng đến vùng biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường.
Ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua đã khiến dư luận quan tâm, nhiều người dân lo lắng hoang mang. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt: Một là do hoạt động của con người, thải chất độc ra môi trường. Hai là do tác động của thiên nhiên, còn gọi là thủy triều đỏ”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trả lời tại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết tối 27-4. Ảnh: Đ.TRUNG
Đến ngày 5-5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay có gần 100 tấn cá chết trôi dạt vào bờ các tỉnh miền Trung, đồng thời các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang vào cuộc làm rõ, xử lý tiêu hủy cá chết, đồng thời tích cực khôi phục sản xuất, đánh bắt thủy hải sản.
Ngày 2-6, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết nhưng chưa thể công bố.
Theo ông Dũng, đây là vấn đề quan trọng. “Trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Khi công bố phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan” - ông nói.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết nhưng chưa thể công bố. Ảnh: Đ.TRUNG
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng TT&TT cho biết: “Việc xác định được nguyên nhân cá chết và thủ phạm gây ra hiện tượng này không chỉ đòi hỏi cơ sở khoa học mà còn cần các chứng cứ, điều không dễ với các vụ việc môi trường”.
Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh: “Việc cá chết hàng loạt tại miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. Dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin nguyên nhân cho người dân biết”.

ĐẶNG TRUNG
http://plo.vn/thoi-su/chieu-306-cong-bo-nguyen-nhan-ca-chet-bat-thuong-o-mien-trung-637523.html



98.






















Dân trí Trao đổi với phóng viên vào sáng nay, 27/6, Trung tướng Trần Văn Vệ - Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát cho biết, Bộ Công an đang trong quá trình điều tra, làm rõ nhiều nội dung. Khả năng ngày 29/6 sẽ công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt.

Sáng nay, 27/6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng đầu năm. Nhiều câu hỏi nóng báo chí đặt ra trước lãnh đạo Bộ Công an.
Có hay không dấu hiệu hình sự vụ cá chết?
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không dấu hiệu hình sự trong vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát Bộ Công an, cho biết, Bộ Công an được Chính phủ giao phối hợp với nhiều cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên & Môi trường làm rõ nguyên nhân, xác minh vi phạm để xử lý.
“Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp. Thông tin tôi được biết, khả năng trong ngày 29/6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt”, trung tướng Vệ nói.

Nhiều khả năng trong ngày 29/6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt.
Nhiều khả năng trong ngày 29/6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt.
Về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đi xe Lexus gắn biển xanh, lãnh đạo Ban Thanh tra Bộ Công an khẳng định: Vụ việc đang trong quá trình xác minh, chưa có kết luận vì ngoài chiếc xe biển xanh kể trên còn nhiều nội dung cần điều tra thêm. Bộ Công an không có chủ trương cho phép cấp biển xanh cho cá nhân, ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, theo đúng quy định pháp luật.
Về vụ án Minh Sâm đang được dư luận cho rằng có dấu hiệu “đầu voi đuôi chuột”, Trung tướng Trần Văn Vệ cho hay, trước đây Cục điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C47) đã hoàn tất hồ sơ, chuyển sang truy tố theo đúng quy định pháp luật. Mới đây, sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, C47 đang phối hợp cùng nhiều cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát lại.
Về đề xuất cho kinh doanh cá cược bóng đá của Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, do dự thảo vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến nên không thể cung cấp thông tin cụ thể hơn.
Thông tin về chuyện chiếu đèn lazer lên máy bay, uy hiếp an toàn bay, Trung tướng Trần Danh Cộng – Chánh văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh, Bộ Công an đã có chỉ đạo về vấn đề này. Các đơn vị nghiệp vụ tại địa phương đang rà soát, điều tra và sẽ có thông báo rõ ràng khi có kết quả.
Tội phạm hình sự tiếp tục diễn biến phức tạp
Thiếu tướng Lương Tam Quang, Phó Chánh văn phòng Bộ cho hay: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong 6 tháng vừa qua đạt kết quả cao hơn cùng kỳ, góp phần làm giảm tội phạm, triệt xóa được nhiều băng, nhóm tội phạm nguy hiểm. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án về trật tự xã hội đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, đã điều tra khám phá 21.055 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 42.726 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,47%. Đã triệt phá được 1.061 băng, nhóm tội phạm...
Đáng chú ý, nổi lên tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản phát triển nhanh, lan rộng ra cả vùng quê, trong đó có cả sinh viên, cán bộ hưu trí. Có vụ qua hình thức này, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt đến hàng nghìn tỷ đồng, gây bức xúc trong nhân dân.
Cơ quan điều tra đã bắt 8 đối tượng thuộc Công ty Liên kết Việt lừa đảo chiếm đoạt 1.910 tỷ đồng của 52.000 người dân ở nhiều địa phương.
Trung tướng Trần Danh Cộng cho biết, 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự xã hội của lực lượng công an đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Nhiều đối tượng lợi dụng diễn biến thời sự phức tạp để tuyên truyền xuyên tạc, kích động nhằm gây ra bất ổn. Tuy nhiên, lực lượng công an đã chủ động năm chắc tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các phương án, kế hoạch, đảm bảo góp phần giữ vững an ninh quốc gia.
Về tội phạm hình sự, Trung tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thông tin thêm, thời gian vừa qua, tội phạm có tổ chức có dấu hiệu phức tạp trở lại, đặc biệt trong dịp diễn ra Euro 2016 và Copa America. Nhiều băng nhóm tội phạm dùng hung khí gây án mạng, đặc biệt là các vụ án hình sự xảy ra tại Ninh Bình, Đăk Lăk, Quảng Ninh, Phú Thọ…
Minh Anh
http://dantri.com.vn/xa-hoi/co-the-cong-bo-nguyen-nhan-vu-ca-chet-vao-ngay-29-6-20160627152215108.htm



97.

Hà Tĩnh: Đề nghị sớm công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

 - Ngoài việc sớm công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt, lãnh đạo Hà Tĩnh đề nghị cần có các giải pháp an dân, trong đó có việc hỗ trợ vốn đóng thuyền đánh bắt xa bờ.
Ngày 24/6, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ đã đến Hà Tĩnh giám sát, kiểm tra việc hỗ trợ của Nhà nước đối với nhân dân bị thiệt hại do thủy sản chết hàng loạt trong thời gian qua.
Ông Trần Thanh Mẫn, PCT, Tổng thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam dẫn đầu đoàn giám sát tại huyện Kỳ Anh vào buổi sáng, trước khi họp với lãnh đạo UBND Hà Tĩnh.
cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết ở miền Trung
Đoàn công tác Ủy ban MTTQ làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh.
UBND huyện Kỳ Anh cho hay, địa phương đã nhận hỗ trợ 197.755kg gạo, cấp cho 2382 hộ với 8.750 nhân khẩu, trong đó, số gạo đã cấp là 196.875kg, số gạo còn thừa là 880kg (thừa 575kg, gạo mốc 250kg, gạo bị hao hụt là 55kg).
Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ứng 2.129 triệu đồng cấp phát trực tiếp cho ngư dân.
Ông Nguyễn Đức Khánh (ngư dân xã Kỳ Xuân) cho biết, từ khi xuất hiện cá chết đến nay, việc đánh bắt cá của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. ‘Chúng tôi đã nhận được hỗ trợ đầy đủ của Nhà nước, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời. Tôi đề xuất với nhà nước, cần sớm đưa ra nguyên nhân cá chết để người dân nắm được tình hình’, ông Khánh đề nghị.
cá chết, cá chết hàng loạt, cá chết ở miền Trung
Đoàn công tác thăm hỏi ngư dân bị ảnh hưởng sau vụ cá chết hàng loạt.
Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cũng kiến nghị có các giải pháp để an dân, hỗ trợ cho dân vay vốn để đóng thuyền đánh bắt xa bờ.
‘Đánh bắt xa bờ là giải pháp lâu dài. Còn trước mắt cần có những biện pháp hỗ trợ thiết thực, sát với thực tế của dân, để ngư dân ổn định sản xuất.
Đi kèm với việc sắp tới công bố nguyên nhân cá chết cần phải có một tổ hợp các giải pháp an dân, giúp dân ổn định cuộc sống’, ông Sơn khẳng định.
Thiện Lương
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/312150/ha-tinh-de-nghi-som-cong-bo-nguyen-nhan-ca-chet-hang-loat.html


96.

Dân chúng và chính đảng Đài Loan quan tâm đến sự kiện Vũng Áng



95.

Bị VN truy thu 1.555 tỉ tiền thuế, Formosa hoãn khánh thành dự án ở Hà Tĩnh

Toàn cảnh nhà máy của Formosa tại Hà Tĩnh
   Ngày 15.6, Tập đoàn Formosa Plastics Group (FPG), một trong những tập đoàn lớn nhất của Đài Loan đã ra tuyên bố rằng công ty này sẽ hoãn vô thời hạn việc khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam.
Ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc Formosa Hà Tĩnh cho biết lò cao số 1 thuộc khu liên hợp gang thép nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ không được đưa vào hoạt động vào ngày 25.6 như kế hoạch trước đó của Formosa.
Theo Focus Taiwan của Đài Loan, thông cáo trên được đưa ra sau khi FPG buộc phải dừng cho nhà máy thép bắt đầu hoạt động do không thể nộp khoản thuế lên tới 70 triệu USD (1.555 tỉ đồng) mà cơ quan chức năng Việt Nam truy thu.
Ngoài ra, việc đưa vào hoạt động tổ hợp gang thép Formosa tại Vũng Áng gặp phải trở ngại do chính quyền Việt Nam cần thêm nhiều thời gian để xử lý các đơn kiện nhằm vào tập đoàn Đài Loan này.
Theo ông Trương Phục Ninh, FPG đã liên hệ với Bộ Tài chính Việt Nam để khiếu nại về khoản truy thu thuế lên tới 70 triệu USD trên. Ông Trương Phục Ninh cũng cho biết các quan chức của Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới quyết định đình chỉ.
Truyền thông Đài Loan nhận xét rằng việc hoãn khánh thành nhà máy thép Formosa tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa các công ty Đài Loan và đối tác kinh doanh trong khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á, thị trường “màu mỡ” đang được doanh nghiệp Đài Loan hướng đến.
Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh với nguồn vốn khoảng 10 tỉ USD là dự án lò luyện gang thép đầu tiên của Tập đoàn Formosa tại một thị trường nước ngoài. Hiện tại, các công ty con của FPG là Formosa Plastics Corp, Nan Ya Plastics Corp, Formosa Chemicals & Fiber Corp và Formosa Petrochemical Corp đang nắm giữ 70% cổ phần trong dự án gang thép tại Việt Nam. China Steel Corp, nhà sản xuất thép lớn nhất Đài Loan và  JFE Steel Corp của Nhật Bản sở hữu tương ứng 20% và 5% cổ phần của dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.
Formosa Hà Tĩnh từng là tâm điểm của nhiều bê bối đình đám tại Việt Nam như xây dựng trái phép, sập giàn giáo... và mới đây nhất là nghi án xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. Vào tháng 4.2016, người dân khu vực phát hiện ra hàng tấn cá biển chết hàng loạt rồi trôi dạt vào bờ tại vùng biển Vũng Áng.

Mai Thảo (theo Focus Taiwan)
http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/bi-vn-truy-thu-1555-ti-tien-thue-formosa-hoan-khanh-thanh-du-an-o-ha-tinh-35672.html



94.



LĐO CÔNG THẮNG 9:45 PM, 02/06/2016

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.6
Đó là ý kiến của ông Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.2016 diễn ra cuối giờ chiều ngày 2.6 trước sự quan tâm của báo chí về vấn đề này.
    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Ngay sau khi phát hiện ra cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ, ngành, địa phương. Có hơn 30 cơ quan, bộ, ngành, địa phương tham gia vào cuộc,  thu thập chứng cứ, xác minh, tìm ra nguyên nhân vụ việc cá chết. Có mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ, để xác minh điều tra nguyên nhân, trên nguyên tắc là phải dựa vào khoa học, khách quan, và chặt chẽ về mặt pháp lý. 
    Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.
    Đến nay, các nhà khoa học  đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cơ quan chức năng, mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập. Trước khi kết luận chính thức việc này, có mời nhà khoa học, tư vấn trong và ngoài nước phản biện vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố, phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan. 
    Đồng thời, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là bảo đảm môi trường biển được an toàn, lâu dài. Đây cũng là mong đợi của người dân chúng ta. 
    Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, ngày 9.5 vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 772  hỗ trợ gạo cho ngư dân ở vùng bị ảnh hưởng, tổ chức thu mua hải sản đánh bắt của ngư dân và hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi, hỗ trợ lãi suất tiền vay vốn tín dụng đối với doanh nghiệp, chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần cá, thu mua hải sản. 
    Hiện nay Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Y tế khảo sát khu vực biển an toàn để đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan tới xả thải trên phạm vi cả nước, mục tiêu là chúng ta chủ động phòng ngừa và cương quyết xử lý vi phạm nếu các tổ chức, cá nhân xả thải không đúng quy định.  
    Cũng về vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết: Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân cá chết là của tập thể các nhà khoa học trong và ngoài nước nên cần sự phản biện một cách rốt ráo mới đủ cơ sở khoa học để kết luận chính thức. Bất cứ sự sơ suất nào trong xác định nguyên nhân cũng có thể dẫn tới sai lầm trong khắc phục hậu quả.  
    Việc xác định cá nhân, tổ chức có liên quan phải có bằng chứng khoa học, cũng như điều tra các vi phạm của tổ chức, không loại trừ đơn vị, cá nhân nào. Phải có thời gian để tìm ra bằng chứng xác thực. Chính phủ lắng nghe cầu thị mọi ý kiến, và có trách nhiệm công bố một cách rõ ràng.
    http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/da-tim-ra-nguyen-nhan-ca-bien-chet-hang-loat-nhung-chua-the-cong-bo-558249.bld

    2 nhận xét:

    1. 95.

      Bị VN truy thu 1.555 tỉ tiền thuế, Formosa hoãn khánh thành dự án ở Hà Tĩnh

      Trả lờiXóa
    2. 104.

      06:32 ngày 03 tháng 07 năm 2016


      Hệ sinh thái biển miền Trung: Nửa thế kỷ mới hồi phục hoàn toàn

      Trả lờiXóa

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.