Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/03/2016

Tranh biện về nhà Mạc : Dương Thu Hương mạt sát Mạc Đăng Dung và giới sử học Việt Nam

Tư liệu video vừa được một bạn có quan tâm đến sử nhà Mạc gửi cho, nhân có cuộc tranh biện tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vào chiều ngày 27/3/2016 (tin đã điểm ở đâyở đây).

Video khá sốc. Nữ nhà văn vẫn tỏ ra nguy hiểm như bất cứ lúc nào.

Dương Thu Hương gọi Mạc Đăng Dung là "thằng", và không tiếc lời mạt sát.

Bà lên án các nhà nghiên cứu trong nước, tiêu biểu là Viện trưởng Viện Sử học hiện nay Đinh Quang Hải. Cho họ là đã "hãm hiếp lịch sử", rồi là "trái tim chó".


Cụ thể xem ở dưới:


"
721 lượt xem
Xuất bản 24 thg 2, 2016

"
https://www.youtube.com/watch?v=qqIG9xqxw3Y



7 nhận xét:

  1. Không nhận ra DTH, một người đã viết ra những tiểu thuyết sâu sắc...
    Giờ là cách nói lộng ngôn, ngoa ngoắt và lập luận nặng cảm tính, thiếu logic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chàng Louis không nhận ra, cũng là rất phải rồi !

      Xóa
  2. Thỉnh thoảng có ghé thăm blog của anh vì biết anh cũng hay đăng những thông tin về cổ sử, văn hóa dân gian. Tuy nhiên các bài nghiên cứu của anh viết trên blog này ít quá chủ yếu là giới thiệu từ nguồn khác..Có một số bài tôi thấy thích ví dụ như viết về tín ngưỡng vua Hùng hay một số bài nghiên cứu về dân tộc học. Số người comment cũng vắng và thưa thớt mà mục tiêu của blog cần phải có nhiều tranh luận, đề nghị anh đăng những bài khảo cứu của mình về chuyên môn như lịch sử, văn hóa dân gian...để cho bàn dân thiên hạ biết thêm thông tin về lĩnh vực này. Cám ơn chủ blog về các bài viết!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy thật khó chấp nhận cách gọi Mạc Thái Tổ của chị trong video chị nói về bầu cử dân chủ. Một người có văn hóa sẽ không gọi người sống cách đây vài trăm năm là thằng, là con.
    Chị nói dân Việt Nam không có óc suy xét, không có khả năng suy nghĩ, vậy chị có khả năng đó không khi chị coi quan điểm về Mạc Thái Tổ của Trần Trọng Kim và sách sử của Việt Nam “trong một thời gian dài” là đương nhiên mà không tham khảo các nguồn tài liệu khác. Để thấu hiểu mỗi vấn đề, ta cần phải xem nguồn gốc của các thông tin, tham chiếu giữa các tài liệu để rút ra kết luận khách quan. Nhà Mạc chiếm ngôi của nhà Lê rồi lại bị nhà Lê đánh bại, vì vậy, các sử gia dưới thời nhà Lê cũng không thể khách quan khi viết về nhà Mạc.
    Tôi có tham khảo The history of the Vietnamese của giáo sư K.W.Taylor. Ông là nhà sử học chuyên nghiên cứu lịch sử các nước Đông Nam Á và Việt Nam.
    Tại trang 238 , ông viết
    “ For twenty years the Mac dynasty was stable, peaceful, enjoyed good leadership, and established a foundation for prosperity. In 1532, the court annalist recorded that merchants and travelers stopped carruyng weapons to protect themsdlves from bandits, nocturnal thieves and robbers ceased, and water buffaloes were allowed to graze freely without being penned at night for security: “ Items dropped on the roads were not stolen, and outer doors were not barred; there were many years of plenty, and the country was rather peaceful.” Even though in later decades warfare made its rounds, judging from inscriptions that record the repair, renovation, or construction of village halls and temples, large parts of the Red River plain continued to benefit from Mac government into the 1590s.”
    Theo chị, Mạc Thái Tổ lên làm vua thay nhà Lê chỉ là “thay đổi màu sơ sắc áo, thay đổi họ Lê sang họ Mạc” , nhưng trong đoạn văn trên thì nhở có chính sách cai trị của nhà Mạc, trong 20 năm người dân được hưởng thanh bình, thịnh vượng. Mặc dù chiến tranh trở lại trong những những thập kỷ sau, một vùng rộng lớn của đồng bằng sông Hồng vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách của nhà Mac vào thập niên 1590.
    Về sự kiện đầu hàng nhà Minh, giáo sư K.W.Taylor đưa ra nhận xét trong trang 244 của The history of the Vietnamese “ By the time this proclamation was issued in late 1541, Mac Dang Dung had died. Historians later denounced his diplomatic settlement with Ming as an act of servile capitulation. However, given the context of events, it was an astute way to exploit the contradictions among Ming policymakers and a small price to pay for Ming recognition and for peace on the northern border. Nguyen Kim was beginning to send soldiers into the lowlands of Thanh Hoa and Nghe An and the Mac needed to concentrate their resources in that direction.”
    Trong cuộc đời mỗi người đều có lúc phải đứng trước những lựa chọn khó khăn và buộc phải chọn cách giải quyết ít tổn thất nhất. Theo đánh giá của giáo sư K.W.Taylor thì “...Tuy nhiên, trong bối cảnh của sự kiện, đó là một cách khôn ngoan để khai thác những mâu thuẫn trong triều Minh và một giá nhỏ để được nhà Minh công nhận và trả cho hòa bình tại biên giới phía Bắc…”.
    Nếu Việt nam có bầu cử dân chủ và chị không tham gia tranh cử thì đó là quyết định tuyệt vời. Với những gì chị thể hiện trong đoạn video thì tôi thấy chị không có bất cứ phẩm chất nào để trở thành lãnh đạo một quốc gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bác. Tôi hoàn toàn bất ngờ với lối nghĩ, lối suy luận về lịch sử, nhân vật lịch sử của DTH.

      K.Taylor thì không chuyên về giai đoạn Lê - Mạc, nên ý kiến của ông ấy cũng chỉ đọc chơi thôi.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.