Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/12/2015

Thử nhìn vào thực trạng nghiên cứu văn bản Truyện Kiều ở Việt Nam (bài Kiều Mai Sơn)


Lấy về từ Fb Kiều Mai Sơn.

---




Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam, Nhà nghiên cứu Kiều Nôm Nguyễn Khắc Bảo tại Hội nghị Thông báo Hán Nôm học 2015, diễn ra trong phiên họp buổi chiều ngày 30/12/2015, do Viện Nghiên cứu Hán Nôm (183 Đặng Tiến Đông, Hà Nội) chủ trì.

Mở đầu phiên họp buổi chiều vào lúc 14h00, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo thuyết trình tham luận: Phiên âm lại mấy chữ Nôm trong các bản "Truyện Kiều" chữ Nôm cổ. 
Sau đó, PGS.TS Đinh Khắc Thuân mở đầu phần trao đổi bằng câu hỏi: - Bác có giới thiệu các chữ phiên thành công của mình, vậy xin hỏi bác là trong bản Truyện Kiều in của Hội Kiều học năm 2015, đã sử dụng của bác được bao nhiêu chữ?
TS Nguyễn Ngọc Quận (ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP HCM - Nguyễn Ngọc Quận) hỏi về bản Truyện Kiều in hồi tháng 8/2015 đưa ra tại Hội thảo do Viện Hàn lâm KHXH VN chủ trì có những lỗi sai, sai vì đâu, số phận của các bản in đó ra sao?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo trả lời: - Có những lỗi sai là do thiếu sót của NXB Trẻ và cả do những người trong Ban VĂN BẢN của Hội Kiều học không sát sao do "chúng tôi làm gấp rút ngày đem quên ăn quên ngủ".
Sau khi có những lỗi sai thì NXB Trẻ đã có ý kiến thu hồi và hủy bỏ "Nhưng họ có làm hay không thì tôi không biết, ai biết ma ăn cỗ lúc nào". 
Về lỗi sai "ca nhi vũ nữ", Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo khẳng định: "Đó là do từ mồm cái anh ĐOÀN LÊ GIANG (Giang Đoàn Lê). Ca nhi trong Từ điển Từ nguyên và Từ Hải thì có nghĩa là con trai hát. Nhưng anh Giang mỉa mai là Đạm Tiên chuyển giới".
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo khẳng định là chúng ta hiểu sai nghĩa của nhiều từ. Ngay cả chữ Anh hùng là nghĩa dành cho con trai nhưng lại gán ghép cho con gái như Anh hùng Võ Thị Sáu thì chả ai nói gì. Rồi ngay cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng như thế là "nửa đực nữa cái" à?
Phóng viên Kiều Mai Sơn đặt câu hỏi: - Việc để chữ "con trai hát" là do ai đưa vào? Lỗi của ông Nguyễn Khắc Bảo, hay của NXB Trẻ mà cụ thể ở đây là biên tập viên Nguyễn Trương Qúy (Trương Quý)?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo khẳng định là do ông đưa vào. Nhưng sau đó PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn (Phó Viện trưởng Viện Văn học) đánh dấu hỏi và đề nghị bỏ chữ "trai" để tran hiểu lầm nhưng NXB sơ suất không bỏ.
Phóng viên Kiều Mai Sơn đã đem cả 2 cuốn Kiều là bản của NXB Trẻ in tháng 8/2015 và bản in của NXB GIÁO DỤC 2009 đứng tên riêng Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo phiên âm, chú giải và chú thích, trong đó ghi rõ: CA NHI VŨ NỮ - con trai HÁT, con gái múa - Đồng thời hỏi thêm rằng vì sao khi báo chí lên tiếng (THỂ THAO & VĂN HÓA; VNXPRESS) thì ông lại không giải thích như hôm nay mà đổ cho LỖI THẰNG ĐÁNH MÁY?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo trả lời: - Tôi không gặp nhà báo nào. Đó là họ hỏi qua ông Vũ Ngọc Khôi. (Bác Phong Thiền nhể).
(Bỏ mẹ, mấy vị phóng viên của THỂ THAO & VĂN HÓA với VNXPRESS liều mạng nhể, hỏi ông Vũ Ngọc Khôi mà lại NHÉT vào mồm ông Nguyễn Khắc Bảo. Thế mà ông ấy chả nói gì, hè hè).
Phóng viên Kiều Mai Sơn: - Đáng tiếc là nếu ngay từ đầu bác trả lời như hôm nay thì uy tín học thuật của bác sẽ khác./.
P/S: Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo than phiền về việc Văn bản Truyện Kiều phải do một cơ quan TO HƠN như Hôi Nhà văn VN hoặc Viện Hàn lâm KHXH VN đứng ra. Ý kiến này bị TS Nguyễn Xuân Diện (Chú Tễu) bác bỏ với lý do Viện Hán Nôm là cơ quan chuyên môn cao nhất để làm văn bản. Còn CHUNG với Viện Hàn lâm KHXH VN thì vừa qua đúng là: VỪA PHẢI ĐÁNH CỒNG VỪA PHẢI HÓT PHÂN.
Đây cũng là ý kiến cuối cùng khép lại Hội nghị sau đó Chủ tịch đoàn tuyên bố kết thúc và chúc mọi người vui đón năm mới 2016 mạnh khỏe, hạnh phúc, yên vui. HẸN GẶP LẠI VÀO NĂM SAU.
Trần Đình Sử
Nandemo Meiyou
Mậu Nguyễn Đức
Đoàn Tử Huyến
Nguyen Pham Xuan
Pham Thuy Vinh
Lan Nguyen
https://www.facebook.com/son.kieumai/posts/494489087404090

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.