Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/11/2015

Đường sắt trên cao : tàu điện Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo ở Hà Nội

Tuyến tàu điện này đã bắt đầu khởi động (tin đó có từ năm 2011). Và đã nhanh chóng đội vốn, và đến hiện tại lại đang tạm dừng thì phải, tức chưa khởi động thực sự. Dự kiến ban đầu là năm 2017 sẽ xong.

Nhưng thực sự, đến bao giờ có nó để có thể đi từ đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài tới đường Trần Hưng Đạo, thì hoàn toàn không thể biết lúc này. Bởi các tuyến như Cát Linh - Hà Đông hay Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang ngổn ngang, chậm tiến độ vài năm.

Dưới là các tin.

---



Thứ năm, 19/11/2015 | 22:53 GMT+7

Tổng vốn tuyến tàu điện Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng lên 51.700 tỷ đồng



Dự án đường sắt đường sắt đô thị số 2 Hà Nội (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang dừng triển khai do phải thẩm tra tổng vốn đầu tư điều chỉnh lên tới 51.700 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải chiều 19/11, ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang bị dừng triển khai để thẩm tra tổng mức đầu tư điều chỉnh, hiện nay vẫn chưa có kế hoạch khởi công.
Dự án được duyệt năm 2008 có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng (tương đương 131 tỷ Yên), mặc dù đến nay chưa triển khai song dự án này phải điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên đến 51.700 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đã rà soát tổng mức đầu tư và trình phê duyệt từ tháng 12/2013, đến nay vẫn chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định.
tong-von-tuyen-tau-dien-nam-thang-long-tran-hung-dao-tang-len-51700-ty-dong
Quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội.
"Bộ Kế hoạch Đầu tư đã thuê một công ty tư vấn của Anh thẩm tra dự án, trước tháng 4/2016 sẽ có báo cáo. Chúng tôi kiến nghị thẩm tra nhanh để tiếp tục triển khai dự án", ông Nguyễn Quang Mạnh nói.
Không chỉ có tuyến số 2 điều chỉnh tổng mức đầu tư với số vốn "khủng", dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn- ga Hà Nội) đang triển khai cũng đã tăng gần 400 triệu Euro vốn đầu tư. Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, dự án này dự kiến ban đầu có tổng đầu tư 783 triệu Euro, sau qua trình thực hiện đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro. 
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang ký kết bổ sung hiệp định vốn vay với các nhà tài trợ AFP và AIB. Nếu hoàn thành việc ký kết với 4 nhà tài trợ thì nguồn vốn cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ đảm bảo. Tuy nhiên, các bộ ngành liên quan cũng đang phải giải trình trước Chính phủ về việc tăng tổng mức đầu tư của dự án này. 
Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km, trong đó có 8,5km đi ngầm, 3km đi trên cao. Bao gồm 7 ga đi ngầm và 3 ga trên cao, ngoài ra còn có một trạm bảo dưỡng, sửa chữa tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm). Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị mới Ciputra) đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.
Tổng mức đầu tư duyệt năm 2008 là 19.555 tỷ đồng, trong đó vốn ODA của Nhật Bản là 16.485 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là 3.079 tỷ đồng. Theo tiến độ cũ, tuyến tàu điện sẽ khai thác năm 2017 với 4 toa và tăng lên 6 toa giai đoạn đầu.
Đoàn Loan

Thứ hai, 14/3/2011 | 09:27 GMT+7
Tuyến số 2 đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ dài 11,5 km, đường đôi khổ 1.435 mm, trong đó khoảng 8,5 km đi ngầm và 3 km đi trên cao.
> Khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội
Ngày 13/3, Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HRB) và Liên danh tư vấn OC (Nhật Bản) cùng 2 đơn vị tư vấn của Việt Nam đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn cho dự án đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Chứng kiến lễ ký có đại diện UBND thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Toàn tuyến có 10 ga gồm 7 ga đi ngầm và 3 ga trên cao, ngoài ra còn có một trạm bảo dưỡng, sửa chữa tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm). Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị mới Ciputra) đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.
tàu điện
Tàu điện ở châu Âu. Ảnh: Đoàn Loan.
Giai đoạn đầu đến năm 2017, dự kiến đoàn tàu điện có 4 toa và tăng lên 6 toa vào sau năm 2017. Năm 2020, loại tàu này sẽ vận chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 có 661.000 và năm 2040 có 777.000 lượt hành khách.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Gói tư vấn chung xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, bao gồm: hoàn thiện báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, hỗ trợ công tác đấu thầu xây lắp, giám sát xây lắp, đào tạo chuyển giao công nghệ, quản lý môi trường, giải phóng mặt bằng...
Hiện Hà Nội đã có hai tuyến tàu điện được khởi công xây dựng, đó là Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.
Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.