Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/06/2015

Về các nhà ngoại cảm rởm : Thu Uyên đang lên tiếng

Điểm lại quá trình và lên tiếng của nhà báo Thu Uyên (VTV) về kết luận vụ nhà ngoại cảm rởm làm giả hài cốt liệt sĩ.

Từ đây trở xuống là nguyên văn của Thu Uyên, lấy về từ Fb của chị (cập nhật dần theo trình tự ngược).

---

2.

Nguyễn Phạm Thu Uyên

6月25日 13:53 


Đã gần tròn 2 năm kể từ khi Thúy - Duyên và Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) bị vạch tội. Họ đã chọn ngày 25/7 để dựng lên cái gọi là cuộc quy tập hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị, cho kịp "làm lễ truy điệu" đúng ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 để lấy danh.

Không kể vụ Tổng giám đốc Ngân hàng này nhờ Thủy tìm hài cốt cha, mà trong Kết luận điều tra xác định là "anh Dương Quyết Thắng" bị lừa.., "bị chiếm đoạt 115.000.000 VNĐ"); thì vụ liên kết đầu tiên giữa Thúy và NHCSXH cũng được họ chọn ngày đẹp 1 tháng Giêng, tại xã Ea H’Leo, huyện cùng tên, tỉnh Đăk Lăk.
Ngay khi được nhóm cựu chiến binh từ Đăk Lăk báo tin về vụ đào bới thứ nhất tại xã Ea H'Leo (mấy ngày cuối cùng của năm 2012), chúng tôi đã đặt 5 nghi vấn sau (trích Hồ sơ):

1/ Các liệt sĩ được xem là tìm thấy không hi sinh ở địa điểm đào bới:
5 "liệt sĩ" được cho là đã xác định được danh tính (thậm chí 2 trong số đó, NHCSXH đã mời cả thân nhân vào tham dự khai quật) - xét theo trích lục liệt sĩ thì thời điểm hi sinh cách nhau 4 năm, còn về địa điểm thì không một ai hi sinh tại điểm khai quật (km15, gần cầu 110). Quân đoàn 3 đã có công văn trả lời nhóm phóng viên VTV, cho biết F320 không tham chiến và không có 1 liệt sĩ nào của F320 hi sinh ở khu vực này. Riêng trường hợp LS Mẫn Bá Phùng, được cho là tìm thấy cùng bi đông có khắc tên, đồng đội đã viết thư tố cáo, cho biết LS hi sinh năm 1971 tại Bình Long, Nam Bộ.

2/ Di vật có dấu hiệu được làm giả mạo cùng một kiểu:
5 "liệt sĩ có tên" đều có di vật là bi đông, khắc tên bằng cách đục chấm bằng đầu đinh; dép cao su mới (cùng loại với di vật của vụ mà TVTKU đã theo dõi ở Làng Vây, Hướng Hóa); ngôi sao đỏ (trong khi vào tới Tây Nguyên, theo quy định bộ đội chỉ đeo ngôi sao nửa xanh nửa đỏ).

3/ Về sự liên kết Ngân hàng Chính sách Xã hội - Ngoại cảm:
NHCSXH - 1 quỹ tài chính nhà nước làm tín dụng cho người nghèo, hoàn toàn không có lợi nhuận - vì sao lại tham gia một công việc không có chức năng, không có chuyên môn, và quan trọng là: liên kết với một đối tượng có tiền án và có mục đích kiếm tiền?

4/ Về sự khuất tất tại hiện trường: 
Tại thực địa có mặt hầu hết lãnh đạo cấp trung ương của NHCSXH và khoảng hơn 100 người mặc đồng phục áo xanh gắn logo NHCSXH. Chỉ có Thúy - Duyên, một số người của nhóm này, và những nhân viên NHCSXH được đào bới vị trí được cho là "mộ tập thể". Lực lượng chức năng của quân đội chỉ được làm hàng rào bảo vệ.

5/ Về việc hệ thống chính quyền địa phương không thực hiện đúng chức năng:
Đội quy tập F320 là đơn vị có chức trách quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, nhưng chỉ được đứng quan sát. Về phía Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, mặc dù Bộ đã quy định không dùng ngoại cảm trong việc xác định danh tính liệt sĩ, nhưng Sở Đăk Lăk vẫn tuân theo công văn của UBND tỉnh Đăk Lăk, trong đó nhắc đích danh "cậu Thủy", đưa những "hài cốt" chưa thẩm định như quy định vào Nghĩa trang Liệt sĩ. (hết trích dẫn)

Hồ sơ của TVTKU trao cho cơ quan chức có đủ các công văn, trích lục, ảnh chụp các di vật, hiện trường, thân nhân, các bài về sự việc do NHCSXH đăng trên website của họ (đã tự gỡ bỏ từ ngày 1/8/2013). Sau này, TVTKU còn ghi hình các ý kiến của đại diện Quân đoàn 3, F320, cựu chiến binh, đồng đội, thân nhân của các liệt sĩ mà NHCSXH đã mời đến nhận hài cốt.
Chẳng lẽ ngay lúc đó không một ai nhận thấy sự khuất tất - cựu chiến binh, quân đội, cán bộ ngành thương binh xã hội chuyên trách về liệt sĩ, nghĩa trang, và báo chí?
Tại Đăk Lăk ban đầu chỉ thấy tung hô. Nhưng sau này, khi chúng tôi tới hang ổ của Thúy - Duyên (lúc chúng còn chưa bị vạch mặt), mới hay: Công an Đăk Lăk cũng mới ra tới thị trấn Chờ này, tìm hiểu về Thúy- Duyên. Họ đã có nghi vấn. Còn vì sao không tiếp tục điều tra, thì có lẽ phụ thuộc vào quyết định của Tỉnh.(?)
(Hình: Văn bản Kết luận điều tra, phần liên quan đến vụ ông Dương Quyết Thắng bị lừa. Không biết ông Dương Quyết Thắng có làm đơn tố cáo gửi Công an Điều tra như các gia đình khác không nhỉ?



https://www.facebook.com/beloved.mamacat/posts/10153308995039718

1.






Bạn Thu Uyên và bạn Tân Lâm đã tưởng được rửa tay gác kiếm, nhưng không! Đọc lại kết luận điều tra của Công an về vụ NGUYỄN THANH THÚY - MẪN THỊ DUYÊN, thấy có những sự bất nhất không thể không có ý kiến.
Đây là vụ án LÀM GIẢ HÀI CỐT LIỆT SĨ, lừa đảo các gia đình thuộc diện có công với nước. 

Nó khác với vụ án Thúy - Duyên làm giả hài cốt người dân trước đây. Thúy - Duyên đã đi tù 10 và 12 năm từ năm 1996 vì tội lừa đảo trong lĩnh vực mồ mả và sử dụng quân khí trái phép.

Điểm lại lịch trình điều tra của chúng tôi.
+Từ cuối năm 2011,TRỞ VỀ TỪ KÝ ỨC (TVTKU) theo dõi Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy), là 1 trong một số "nhà ngoại cảm" bị chúng tôi nghi vấn làm giả mộ liệt sĩ lẻ tại Quảng Trị.
+ Cuối tháng 12/2013, Thúy cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tổ chức khai quật 31 “hài cốt liệt sĩ” tại Ea H'Leo, Đăk Lăk. 5 điều khuất tất mà chúng tôi nhận ra từ vụ Ea H’Leo lần thứ nhất này xin để cho 1 status khác. Chỉ xin nói đầu tháng 1/2013, khi cuộc đào bới vừa kết thúc với lễ truy điệu hoành tráng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đăk Lăk, một số báo đưa tin ca ngợi ngoại cảm và NHCSXH.
+ 29/1/2013, Thúy – Duyên và NHCSXH tổ chức “quy tập 15 liệt sĩ” tại Tx. Bình Long, tỉnh Bình Phước. Những dấu hiệu khuất tất tiếp tục diễn ra. TVTKU cảnh báo tới một số cán bộ chức trách, nhưng sự việc không thể ngăn chặn.
+ 6/3/2013, TVTKU gửi công văn lên Cục Người có công (NCC), Bộ LĐTBXH (hình chụp bản soft của công văn có ở dưới.)
+ Trong 3 ngày 6-7-8 tháng 3/2013, Thúy – Duyên cùng NHCSXH làm 1 cuộc “quy tập” thứ hai, cũng ở Ea H’Leo.
+ Cục NCC làm việc với Cục An ninh Chính trị Nội Bộ A83, Bộ Công An. Tháng 4/2013, Cục NCC, nhóm chúng tôi TVTKU và A83 đã làm việc về vụ việc (hình).
+ 21/7/2013, TVTKU cảnh báo UBND tỉnh Quảng Trị về việc sẽ diễn ra cuộc “quy tập” lừa đảo tại Lâm Xuân, Gio Linh, và đề nghị UBND Quảng Trị không tham gia. Tuy nhiên, NHCSXH và Nguyễn Thanh Thúy đã được chính quyền hỗ trợ, dù không ra mặt công khai. Cùng ngày, TVTKU làm báo cáo gửi Bộ LĐTBXH và Bộ Quốc phòng.
+ 25/7/2013, vụ đào bới diễn ra như kịch bản cũ, nhưng kết cục lại khác. Thúy – Duyên và NHCSXH bị chỉ quả tang tại chỗ vì những hành vi giả mạo, nhờ sự tỉnh táo và cương quyết của Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Trị (sau khi có ý kiến tham vấn của chúng tôi). Sau vụ Lâm Xuân, dư luận bắt đầu đặt vấn đề về sự giả mạo
+ 22/8/2013, theo yêu cầu của Cục NCC, A83 mời Thu Uyên và Tân Lâm lên làm việc để cung cấp rthông tin điều tra loạt vụ việc. Chúng tôi trao A83 tập tài liệu điều tra của chúng tôi. Hình đầu tiên chính là 1 bản của tập tài liệu đó.
+ 23/9/2013, lẽ ra Phóng sự điều tra được phát trên Tiêu điểm VTV1.
+ 24/10/2013, TVTKU đưa video lên trang web của chương trình. Thanh Niên Online cũng post videoclip này.
+ 28/10/2013, Thúy – Duyên bị bắt.
(Phóng sự điều tra ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=b8bTCk1pdFw

Khi phát sóng ngày 31/10/2013 đã thêm đoạn cuối về việc bắt Thúy - Duyên.)

Stt sau sẽ nói về 1 điều bất nhất trong kết luận điều tra.






https://www.facebook.com/beloved.mamacat/posts/10153304564494718

1 nhận xét:

  1. 2.

    Nguyễn Phạm Thu Uyên

    6月25日 13:53

    VỀ KẾT LUẬN ĐIỀU TRA VỤ NGUYỄN THANH THÚY - MẪN THỊ DUYÊN (2):

    Đã gần tròn 2 năm kể từ khi Thúy - Duyên và Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) bị vạch tội. Họ đã chọn ngày 25/7 để dựng lên cái gọi là cuộc quy tập hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị, cho kịp "làm lễ truy điệu" đúng ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 để lấy danh.

    Không kể vụ Tổng giám đốc Ngân hàng này nhờ Thủy tìm hài cốt cha, mà trong Kết luận điều tra xác định là "anh Dương Quyết Thắng" bị lừa.., "bị chiếm đoạt 115.000.000 VNĐ"); thì vụ liên kết đầu tiên giữa Thúy và NHCSXH cũng được họ chọn ngày đẹp 1 tháng Giêng, tại xã Ea H’Leo, huyện cùng tên, tỉnh Đăk Lăk.
    Ngay khi được nhóm cựu chiến binh từ Đăk Lăk báo tin về vụ đào bới thứ nhất tại xã Ea H'Leo (mấy ngày cuối cùng của năm 2012), chúng tôi đã đặt 5 nghi vấn sau (trích Hồ sơ):

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.