Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/05/2015

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam, thuộc công ty medlatec

Toàn bộ trình bày ở dưới là thuộc Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (bản lưu ở đây lấy về vào ngày 24/5/2015).

Hóa ra là công ty xét nghiệm ở Nghĩa Dũng (Hà Nội) - nằm sát với bờ sông Hồng.

Từ đây trở xuống là trích dẫn nguyên văn (trang chính ở đây).

Nguyên chúKiểm kê, phân loại khối hiện vật của GS.TSKH Nguyễn Văn Nhân


---

"
GIỚI THIỆU CHUNG
Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Vietnam centre for Heritage of Scientists and Scholars- CHS) (tiền thân là Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam) hoạt động với tư cách pháp nhân là một Công ty, trực thuộc Công ty Công nghệ và xét nghiệm y học (MEDLATEC).
Trung tâm có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể thông qua tư liệu hiện vật cá nhân, hồi ức của các nhà khoa học Việt Nam
http://cpd.vn/Default.aspx?tabid=86&Introid=29&temidclicked=29


QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
Ý tưởng thành lập một Trung tâm có chức năng nghiên cứu, bảo tồn di sản các nhà khoa học Việt Nam mà hạt nhân là Công viên các nhà khoa học mang đậm nét dân tộc và thời đại là của những người sáng lập ra Bệnh viện MEDLATEC với mong muốn bày tỏ lòng tri ân và nghĩa tôn sư trọng đạo đối với các thầy cô giáo và các bậc tiền bối.
Công viên các nhà khoa học sẽ là một công viên văn hóa - khoa học đáp ứng nhu cầu của quảng đại nhân dân, của khách du lịch, của thế hệ trẻ thông qua việc trưng bày, giới thiệu cuộc đời và những đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam kết hợp với nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, du lịch văn hóa - lịch sử.
Các dấu mốc lịch sử
Ngày 24-4-2008, UBND tỉnh Hoà Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư số 2512100008 cho Dự án xây dựng Công viên các nhà khoa học tại xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình với diện tích 20ha; Văn phòng đại diện tại Hà Nội được thành lập, có trụ sở tại số nhà 20C ngõ 76 phố An Dương, Hà Nội.
- Ngày 18-6-2008, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản Tiến sĩ Việt Nam được thành lập theo giấy phép số 25.04.000134 của UBND tỉnh Hoà Bình.
- Ngày 24-8-2008, Hội đồng cố vấn được thành lập gồm 20 nhà khoa học có uy tín do GS.VS, TSKH Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục làm Chủ tịch nhằm giúp Trung tâm định hướng hoạt động để ngày càng phát triển.
- Ngày 27-9-2008, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản Tiến sĩ Việt Nam, với hạt nhân là Công viên Di sản các nhà khoa học đã chính thức khởi động cùng với Hội nghị ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản Tiến sĩ Việt Nam được tổ chức với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học.
Ngày 12-1-2011, sau hơn 2 năm hoạt động Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn di sản Tiến sĩ Việt Nam chính thức đổi tên thành Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Trung tâm) theo giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

Thành tựu
Bằng những việc làm thể hiện ý nghĩa nhân văn và khoa học, Trung tâm dần nhận được sự tin tưởng của các nhà khoa học nói riêng và của xã hội nói chung. Các nhà khoa học và gia đình dần dần nhận thức đúng về giá trị xã hội của công tác nghiên cứu sưu tầm di sản nhà khoa học cũng như trách nhiệm của nhà khoa học trong sự nghiệp cao cả này nên đã hợp tác, ủng hộ các hoạt động của Trung tâm, trao tặng Trung tâm nhiều tư liệu hiện vật liên quan đến lịch sử cuộc đời của nhà khoa học.
Đến nay Trung tâm đã tiếp xúc, gặp gỡ hơn 500 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khoa học khác nhau; Sưu tầm hơn 10 vạn tư liệu bao gồm nhiều loại hình: các bản thảo nghiên cứu, sổ ghi chép, nhật ký, hồi ký, thư từ, văn bản hành chính, ảnh tư liệu,... Tiến hành ghi hình hàng vạn phút phim tư liệu, ghi âm giọng nói, hình ảnh của các nhà khoa học để lưu trữ phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này.
Nghiên cứu, tiếp nhận nhiều bộ sưu tập tư liệu quý của các nhà khoa học như: GS Tôn Thất Tùng, GS Đặng Văn Chung, GS Chu Văn Tường, GS.TSKH Nguyễn Văn Nhân (Y học), GS Đoàn Trọng Truyến (Kinh tế học),  GS.TS Phạm Đức Dương (Ngôn ngữ học), GS Văn Tạo (Sử học), GS.TS Lê Quang Long (Sinh học), GS.TSKH Nguyễn Đình Ngọc, GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn (Toán học), GS.NGND Nguyễn Văn Chiển (Địa chất)...
Tất cả các tư liệu, hiện vật khi đưa về Trung tâm đều được vệ sinh, phân loại và đăng ký kiểm kê đưa vào lưu giữ, và bảo quản trong các kho chuyên biệt: Kho Xử lí bước đầu, Kho Tài liệu giấy, Kho Hiện vật khối, Kho Phim ảnh & băng đĩa, Kho Thư viện và Luận án.
Thành quả của công tác nghiên cứu, sưu tầm cùng hoạt động lưu trữ, bảo quản được thể hiện qua website: www.heritist.vn. Mỗi năm, dữ liệu của khoảng 250 nhà khoa học được cập nhật lên website.

Thông qua việc khai thác tư liệu, phỏng vấn, ghi hình các nhà khoa học, các nghiên cứu viên đã tái hiện lại những chặng đường học tập, nghiên cứu, những cống hiến khoa học, cùng những ký ức sinh động, những cung bậc cảm xúc của họ và gia đình qua các giai đoạn lịch sử của đất nước  bằng  các bài viết, câu chuyện hiện vật. Các bài viết, câu chuyện được tập hợp, chọn lọc thành bộ sách “Di sản ký ức của nhà khoa học” hàng năm ra mắt bạn đọc kể từ năm 2011.
 http://cpd.vn/Default.aspx?tabid=86&Introid=31&temidclicked=31

CHỨC NĂNG
- Nghiên cứu, bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể thông qua ký ức, tư liệu và hiện vật cá nhân của các nhà khoa học Việt Nam.
- Giới thiệu, trưng bày về cuộc đời, những đóng góp và lao động khoa học của nhà khoa học, tôn vinh các nhà khoa học đã cống hiến vì sự nghiệp khoa học Việt Nam, vì  Tổ quốc Việt Nam.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu/ngân hàng dữ liệu ký ức, tư liệu hiện vật, tiểu sử cuộc đời  của các nhà khoa học Việt Nam

MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
1.   Là nơi giới thiệu, trưng bày về cuộc sống, những đóng góp và sự lao động khoa học của nhà khoa học; tôn vinh các nhà khoa học đã cống hiến vì sự nghiệp khoa học và đất nước Việt Nam, thông qua các chủ trương, chủ đề nghiên cứu do Trung tâm thực hiện.
2.  Xây dựng và phát triển thành trung tâm dữ liệu/ ngân hàng dữ liệu lịch sử khoa học, tư liệu và hiện vật của các nhà khoa học Việt Nam
3.   Trung tâm hoạt động đa chức năng như một bảo tàng, một thư viện kết hợp với các dịch vụ khoa học, văn hóa và du lịch.

NHIỆM VỤ
 1.   Nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo tồn  các tư liệu, hiện vật, ký ức của các nhà khoa học Việt Nam ở trong và ngoài nước.
2.   Thông qua hồ sơ các nhà khoa học, những kết quả nghiên cứu tiến tới giới thiệu, trưng bày về cuộc đời của các nhà khoa học, các cá nhân hoặc lịch sử phát triển một hay nhiều ngành khoa học nào đó ở nước ta.
3.   Trung tâm xây dựng cơ sở tư liệu, dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu, học tập, cho những nhà nghiên cứu và bạn đọc quan tâm tới di sản của các nhà khoa học.

CÁC QUAN ĐIỂM TIẾP CẬN
1. Tiếp cận cuộc sống đời thường của các nhà khoa học, các cá nhân gắn liền với bối cảnh cụ thể của mỗi người qua mỗi giai đoạn.
2.  Tiếp cận cả văn hóa vật thể và phi vật thể thông qua nghiên cứu cuộc đời, sự nghiệp và các tài liệu thuộc nhiều loại khác nhau (về thể loại, về chất liệu) của các nhà khoa học. 
3.  Nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ trên cơ sở tự nguyện của các nhà khoa học, các tổ chức và cá nhân khác.
4.  Tiếp cận các nhà khoa học trong nước và các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài. 


NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Nghiên cứu, sưu tầm:
- Các tư liệu hiện vật: tài liệu cá nhân, hồ sơ khoa học, bản thảo các công trình nghiên cứu, các bài viết, sổ ghi chép, nhật kí, thư từ, sách, báo, luận án, các hiện vật kỷ niệm của nhà khoa học…
- Các tư liệu hình ảnh: ảnh, phim tư liệu băng hình của cá nhân, gia đình, tổ chức, đoàn thể liên quan đến nhà khoa học và bối cảnh của nhà khoa học có liên quan.
- Ghi âm và quay video phỏng vấn về lịch sử cuộc đời, quê hương gia đình, quá trình hoạt động khoa học, đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam.
2. Lưu giữ, bảo quản các tư liệu, hiện vật của nhà khoa học.
Với hệ thống kho tàng trên 500m2, Trung tâm đã xây dựng 5 kho bảo quản lưu trữ riêng các dạng tư liệu, hiện vật sưu tầm:
3. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nhà khoa học (trên website: www.heritist.vn) để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, học tập cho độc giả.
4. Trưng bày về cuộc đời, những đóng góp và sự lao động khoa học của các nhà khoa học Việt Nam hoặc tái hiện lịch sử của một hay nhiều ngành khoa học phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

CƠ SỞ VẬT CHẤT
+ Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam: 
Địa chỉ: Huyện Cao Phong, Hòa Bình, dự án đang triển khai tại có tổng diện tích 20ha.
+ Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam:
Văn phòng Hà Nội: 26 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, có diện tích gần 700m2 bao gồm: 
- Hệ thống kho lưu trữ
- Phòng Trưng bày 

CƠ CẤU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Nhân sự
Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam hiện có tổng số 31 nghiên cứu viên và cộng tác viên trong đó bao gồm: 1 Tiến sĩ, 5 thạc sĩ và 25 cử nhân tốt nghiệp các trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Văn hóa,…

Cơ cấu tổ chức:
Cơ chế hoạt động
1.    Trung tâm hoạt động, với tư cách pháp nhân là một đơn vị độc lập.
2.    Trung tâm hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội đồng thành viên Công ty.
3.     Hội đồng Cố vấn của Trung tâm giúp Trung tâm định hướng hoạt động, phát triển ngắn hạn và dài hạn
Liên hệ:
-          Tel: 043. 718. 5650
-          Email: info@heritist.vn
-          Website: www.heritist.vn
                www.cpd.vn
"

1 nhận xét:

  1. Kiểu như ngày xưa có Văn Miếu Quốc Tử Giám nơi ghi danh bản vàng, thì nay có trung tâm di sản các nhà khoa học Việt Nam. Hi vọng trung tâm ra đời giúp chúng ta nhiều hơn trong việc tiếp cận thông tin của các nhà khoa học

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.