Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/05/2015

Hà Nội Mới nên lấy công chuộc lỗi, bằng thâm nhập vụ thảm sát cây xanh

Tôi đã chỉ ra trình "đánh trống lảng" kém cỏi của Hà Nội Mới từ sớm (đã viết ở đây). Hôm nay, tờ này đã chính thức xin lỗi (xem tư liệu 1 ở dưới).

Vậy thì, nhân dân Hà Nội rất mong Hà Nội Mới hãy lấy công chuộc lỗi, bằng cách thâm nhập sâu vào vụ thảm sát cây xanh của chính Hà Nội. Để mà có thể lần đầu tiên đặt những câu hỏi có giá trị như đã đặt ra với tỉnh đoàn Quảng Ngãi. 

Dưới đây là tư liệu của ngày hôm này.

---

1.


Cải chính bài viết về việc thu mua dưa hấu giúp dân của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi


Thứ Ba 17:07 12/05/2015

Báo Hànộimới đã đăng các bài viết: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” - ngày 7/5/2015; " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?" - ngày 8/5/2015; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ"- ngày 9/5/2015. 

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thuê xe tải, huy động đoàn viên thanh niên về các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) thu mua dưa hấu tại đồng ruộng
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi huy động đoàn viên thanh niên về các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) thu mua dưa hấu tại đồng ruộng giúp nông dân

Nội dung các bài báo đặt nghi vấn cần được làm rõ: Bên cạnh việc làm thiện nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và các tổ chức cá nhân giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu có hiệu quả, một số cán bộ của Tỉnh đoàn đã thu gom dưa của dân với giá 2000 đ/kg bán ra 4000 đ/kg hưởng chênh lệch 2000 đ/kg, thu gom dưa không đảm bảo chất lượng bán cho các đầu mối với giá cao gây bức xúc cho người mua dưa ủng hộ...?

Sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5/2015 báo Hànộimới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên. Nay báo Hànộimới xin CẢI CHÍNH như sau:

Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hànộimới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2000 đ/kg dưa của nông dân, là không chính xác.

Báo Hànộimới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

 

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/755154/cai-chinh-bai-viet-ve-viec-thu-mua-dua-hau-giup-dan-cua-tinh-doan-quang-ngai


2.


Báo Hà Nội mới cải chính bài viết về việc thu mua dưa hấu giúp dân của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi


(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 12-5, trên website báo điện tử, Báo Hà Nội Mới đã đăng tin cải chính về những thông tin sai trong vụ tố cáo Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi ăn chặn tiền bán dưa hấu cho nông dân.
Tỉnh đoàn đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiêu thụ dưa giúp bà con nông dân
Tỉnh đoàn đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiêu thụ dưa giúp bà con nông dân
Theo Báo Hà Nội mới: Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hànộimới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2000 đ/kg dưa của nông dân, là không chính xác. Báo Hànộimới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.
Trước đó, Báo Hànộimới đã đăng các bài viết: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” - ngày 7/5/2015; " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?" - ngày 8/5/2015; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ"- ngày 9/5/2015.
Nội dung các bài báo đặt nghi vấn: Bên cạnh việc làm thiện nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và các tổ chức cá nhân giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu có hiệu quả, một số cán bộ của Tỉnh đoàn đã thu gom dưa của dân với giá 2000 đ/kg bán ra 4000 đ/kg hưởng chênh lệch 2000 đ/kg, thu gom dưa không đảm bảo chất lượng bán cho các đầu mối với giá cao gây bức xúc cho người mua dưa ủng hộ...
Sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5/2015 báo Hànộimới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên và chính thức có thông tin cải chính.


PV
http://www.baoquangngai.vn/channel/2022/201505/bao-ha-noi-moi-cai-chinh-bai-viet-ve-viec-thu-mua-dua-hau-giup-dan-cua-tinh-doan-quang-ngai-2386162/


3.


Thứ Tư, ngày 13 tháng 5 năm 2015

Suy nghĩ về 4 "nốt nhạc" của báo Hà Nội Mới

Trần Hồng Phong

Tháng 4/2015, để giúp đỡ nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ phần nào lượng dưa hấu tồn đọng, mất giá quá nhiều, trên mạng xã hội kêu gọi mọi người mở lòng nhân ái, mua dưa giúp bà con. Trong những tấm lòng đó, có Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nghĩa cử tuy không phải quá lớn lao, nhưng thiết thực và rõ ràng mang lại chút ấm lòng trong bối cảnh xã hội đang quá vô tâm, vô cảm. (Có địa phương dân phải cứu đói, mà xin ngân sách Nhà nước xây tượng đài, nhà nghỉ trăm tỷ, nghìn tỷ).

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi huy động đoàn viên thanh niên về các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) thu mua dưa hấu tại đồng ruộng giúp nông dân

Thế nhưng, có lẽ một phần vì "máu" nghề nghiệp, một phần vì chủ quan, hay thậm chí là dốt, báo Hà Nội Mới thay vì ủng hộ, khen ngợi tấm lòng nghĩa cử của mọi người, thì lại đăng bài "đánh" Tỉnh đoàn Quảng Ngãi!

Với bài báo đầu tiên "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” đăng ngày 7/5/2015 - có thể xem như Hà Nội Mới đã chính thức vào trận, chơi "nốt nhạc" thứ nhất.

Ngay sau đó, khi dư luận xã hội, bao gồm cả nhiều tờ báo chính thống, đã bày tỏ ý kiến không đồng tình, thậm chí bức xúc, phẫn nộ, thì báo Hà Nội Mới tương bài " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi? - "nốt nhạc" thứ hai.

Sau khi tự kiểm tra, đánh giá lại chính mình, nhưng vẫn chưa chịu thua, chịu nhận dốt, báo Hà Nội Mới đăng tiếp bài thứ ba: "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ"- "nốt nhạc" thứ ba.

Cả ba nốt nhạc trên Hà Nội Mới chơi trong ba ngày liên tiếp". Ngày 7, 8 và 9 tháng 5-2015.

Sau 2 ngày im lặng, đến ngày 12/5/2015, báo Hà Nội Mới bất ngờ đổi tông, đăng bài "Cải chính bài viết về việc thu mua dưa hấu giúp dân của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi" - trong đó thừa nhận: "Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hànộimới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2000 đ/kg dưa của nông dân, là không chính xác". Đây có thể xem là "nốt nhạc" thứ tư, cũng là nốt nhạc cuối cùng, kết thúc "bản nhạc trận đánh" vào Tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Với kết quả ngoài mong đợi là ... thua trận! Phải xin lỗi, cải chính.

Nói một cách công bằng khách quan, việc báo Hà Nội Mới đăng bài cải chính, được như vậy, cũng là mừng lắm rồi. Ít nhất lãnh đạo cơ quan này đã thể hiện họ còn có cái tâm, biết lẽ phải, biết hướng thiện và đã chủ động tự khắc phục, kết thúc trận đánh.

Mặc dù lẽ ra, nếu hay hơn nữa, thì ngoài việc cải chính thông tin và xin lỗi Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, báo cần phải có lời xin lỗi bạn đọc - những người chẳng có tội tình gì, mà đã phải đọc, bị nhuộm những thông tin vô bổ, thiếu chính xác của báo. Chưa kể bạn đọc chính là lẽ sống còn của bất kỳ tờ báo nào.

Qua "trận đánh" của báo Hà Nội Mới, có thể tóm tắt thành 4 nốt nhạc như sau:

- Nốt nhạc thứ nhất:  Phủ đầu, chụp mũ: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” - ngày 7/5/2015.

- Nốt nhạc thứ hai: Lý luận siêu thực: " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?" - ngày 8/5/2015;

- Nốt nhạc thứ ba: Cãi chày cãi cối: "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ"- ngày 9/5/2015.

- Nốt nhạc thứ tư: Ăn năn, hối cải: "Cải chính bài viết về việc thu mua dưa hấu giúp dân của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi" - ngày 12/05/2015.

Nhìn rộng ra, thấy rõ ở Việt Nam hiện nay đang có không ít tờ báo không bao giờ chịu chơi hết 4 nốt nhạc thần thánh như trên. Mà thường họ chỉ chơi 1 hoặc 2 nốt nhạc đầu tiên. Cao hơn nữa thì chơi thêm nốt thứ 3.

Rồi họ quay sang chơi bài mới. Hay thậm chí quay lại nốt nhạc thứ nhất, cứ một nốt này mà chơi. hê

Mong sao các báo cũng biết chơi nốt nhạc thứ 4 như báo Hà Nội Mới - nốt nhạc làm NGƯỜI.

http://dandensg.blogspot.jp/2015/05/suy-nghi-ve-4-not-nhac-cua-bao-ha-noi.html

5 nhận xét:

  1. He he he ! Bác Giao thấy tôi nói đúng không ? Mấy tay nhà báo không biết làm kinh doanh nên nói lấy được . Cái này gọi là ngữa mặt lên trời nhổ nước bọt đây . Vui quá vui quá ! Tỉnh đoàn Quảng Ngãi không phải thu mua giúp 140 tấn dưa mà những hơn 700 tấn lận . Đây là bài học cho mấy tay nhà báo hay xoi mói vào những việc không rành về chuyên môn của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi các bác chứ chúng em từ lâu gọi đám đó là "phóng tinh viên"

      Xóa
    2. Làm tổn thương ai đó bằng dối trá rồi xin lỗi , cải chính thì chúng ta phải xin lỗi bao nhiêu lần cho đủ?

      Báo Hanoimoi "cải chính" thông tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn bớt xén 2.000 đồng/kg dưa hấu chả khác gì đấm người ta chục cú rồi xoa một cái cho xong chuyện?

      Được mấy người trong số người từng đọc series bài đánh Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bữa nay ngồi đọc cái bài "cải chính" kia?

      Hiệu quả "giải độc thông tin" (dù chân thành) chả bao giờ được 100% hết.

      Xóa
    3. Từ mà Khoằm và các bạn khác vẫn dùng, bây giờ, mình mới hiểu nghĩa đó ! Cập nhật thêm từ mới vậy.

      Xóa
  2. Lời bác Khằm " Được mấy người giải độc thông tin " đó một điều làm cho những độc giả chân chính phải suy ngẫm lại . Đó là cũng một nỗi niềm trăn trở của một người cầm bút như bác Giao , bác Cạo , bác Khằm . Tôi rất biết nỗi niềm của các Bác , qua đây tôi xin cám ơn các Bác đã cho đọc những tư liệu hay , vì những người làm kinh doanh như chúng tôi không có điều kiện để tiếp xúc với những tư liệu như vậy

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.