Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/02/2015

Trồng cây cao su và phát triển thủy điện ở Lai Châu (ghi chép của Nguyễn Thị Hồng Ngát)

Toàn bộ tư liệu dưới đây lấy về từ Fb Nguyễn Thị Hồng Ngát. Chỉ khác là xếp ngược về mặt thời gian (đọc cái gần nhất về thời gian trước).

Tất cả đều của NTHN (từ đây trở đi), chỉ trừ các số 1, 2, 3 là của mình.


1.



Rất nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà KH , các nhà văn, các nghệ sĩ...tựu trung là muốn đóng góp về cơ chế, lo lắng về những vấn đề chung , những vấn đề lớn của đất nước. Bên cạnh những phát biểu nhạt nhoà , Mình ấn tượng với đóng góp ý kiến của vị GS ngành thuỷ lợi. Cả đời lo mỗi việc...nước, ông chỉ ra sự cạn kiệt của sông Hồng... Một con sông lớn mà giờ khô cạn vì nạn khai thác cát bừa bãi kg ngành nào quản lý...những hồ chứa nc vừa và nhỏ cũng vạy. Kg thể chỉ phó mặc cho địa phương ...

Vị GS thứ hai người gốc Nghệ, cả đời ông n/ c về bảo hộ lao động của tất cả các ngành. Bao nhiêu GS-TS ngành ông dày công n/ c công trình , đúc kết thành tài liệu dày 700 trang sách đc nhạn thù lao 20 triệu đồng , trừ 2 triệu tiền thuế thu nhập, còn lại chia nhau vì bao người tham gia, thậm chí chia cả cho cô đánh máy..tính ra mỗi trang đc trả 20.000đ. Nhưng các ông vẫn vui vì làm đc một việc ý nghĩa. Ông chỉ muốn chứng minh rằng nghị quyết TƯ là rất tốt nhưng chưa đi vào đời sống. Đungs hơn là nó tuỳ thuộc vào người thực thi. Vì chỗ này thì thế này chỗ khác thì thế khác- có chỗ cũng như vậy nhưng vống lên 1,5 tỷ !!! 

Bên văn học thì có Đỗ Thị Tấc , nhà thơ, chủ tịch Hội VHNT Lai Châu hôm nay rất ghi điểm và để lại ấn tượng mạnh. 

Đối trọng với sự nói dài thì Tấc nói ngắn, chỉ xin 2 phút. Đối trọng với việc kêu ca kể lể hay là hoan nghênh vì ngành mình đc quan tâm chú ý đầu tư thì Tấc ta bẩu, ( đúng hơn là như mắng ý ) rằng , đảng, NN thế là quan tâm rồi. Mình có tài nhiều đâu mà đòi hỏi lắm thế. 

Đối trọng với việc nói về mình, về ngành VHNT của mình thì Tấc ta xin TƯ chú ý và nên stop 2 việc ở Lai Châu là làm thuỷ điện và trồng cây cao su. Nó đã và đang phá tan nát đời sống người dân trên đó. Phá tan cả đời sống vật thể và phi vật thể ( văn hoá tâm linh , hồn cốt của VHDT ) Cao su bán cho ai,biết đến đời nào mới đào hết đc rễ cây cao su? Cao su và thuỷ điện lấy hết đất và nc khiến dân kg sống nổi , trai gái thì nghiện hút và đi làm cave...thấy Tấc đc về gặp TBT nên bà con vùng cao nhờ nói dùm như vậy. 

Rất ấn tượng và rất thẳng thắn. " anh Tấc hút thuốc lào " ạ. Mình sướng âm ỉ vì Tấc ta gốc người Hưng yên quê miềng..theo bố mẹ lên Lai Châu từ thời kinh tế mới. Tấc rất cá tính, thẳng thắn , phóng khoáng như đàn ông nên bạn bè toàn gọi là " anh Tấc" đặc biệt là chỉ hút thuốc lào, rít sòng sọc kg khác gì đàn ông...hi hi..

Hôm nay Tấc ghi điểm nên cuối giờ chụp ảnh chung Tấc ta đc TBT gọi cho đứng cạnh, sướng rên. Đấy, kg phát biểu thì thôi, phát thì phải đi thẳng vào vấn đề như thế chứ. 

Nhưng hơi tiếc một chút là Chủ nhà phát biểu thì lại kg đi vào những vấn đề nóng hổi mà các GS nêu...ông nói đến những vấn đề nhớn hơn : kinh tế, ngoại giao, và thực thì NQ của ĐH 11 rất tốt tiến tới chuẩn bị cho ĐH 12.

Nhà cháu chỉ biết nghe mà kg biết nói nên rất hoan hô " anh" Tấc.



2.



3.



Đây là lần thứ 2 mình đc mời đến nơi này. 

Chết cười năm trước trên đường đến đây, ông Đỗ Chu bảo mày rẽ qua cho tao đi nhờ xe với chứ đi xe ôm đến đó bất tiện. Dù xe mình xe cỏ, vào loại bét dĩ nhất trong các loại xe, nhưng ông Chu bảo vẫn hơn là đi xe ôm!!

Cuối năm đường Hoàng Hoa Thám đông nghịt ách tắc rất lâu, nhất là đoạn nhà máy bia. Ông Chu sốt ruột sợ đến trễ thì ô riêu..bèn nhảy phắt xuống dẹp đám. Nhưng đường thì hẹp, xe thì chồng chéo đến mấy hàng nhích sao nổi...

May sao các anh CSGT xuất hiện thế là thẳng hàng thẳng lối trôi ngay...dân mình cũng lạ, chỉ thích ưa nặng. Tự mình với nhau thì chẳng ai bẩu đc ai, cứ có CA tuýt còi dơ dùi cui mới chịu răm rắp răm rắp.

Năm nay hỏi ông Chu có đến số 1 Hùng Vương nữa kg để lại đón. Ổng bảo, năm nay phải nhường người khác chứ. Đi miết vừa dơ vừa nhàm. Bác cứ đùa, đến đó đâu dễ. Nhiều nghệ sĩ nhân cuộc gặp thù tạc vui vẻ, muốn phát biểu để đc T.U tháo gơ KK cho ngành mình... 

Dưng mà cũng khó. Không khí cuối năm , vài ngày nữa là Tết...tâm trạng ai cũng muốn thong thả chút nên nói mần chi..

Vui, tri ân , uý nạo văn nghệ sĩ trí thức tí thôi để năm tới có nhiều tác phẩm, nhiều công trình.... Chả biết có hay, có đi vào đời sống kg...dưng mà thôi, chuyện đó tính sau, vui cái đã, tri ân cái đã, các bác nhỉ? 

Khoe tí mà cứ ngại..hi hi..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.