Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/02/2015

Để ông Táo ngậm miệng : kế ấy cũng xuất phát từ Trung Hoa


Hôm qua, có nhắc đến kế sách bịt miệng ông Táo trong giới thiệu của một người Nam Bộ (bác Hiệp), rằng

"Ngày xưa cũng có nhà "đối phó" bằng cách bịt miệng Ông Táo, không để ông nói năng, bằng cách trong lễ tiễn đưa cúng nguyên cho Ông Táo một lon kẹo mạch nha, làm quà đi đường, Ông Táo hảo ngọt xơi vào là ngắc ngứ, mồm miệng dính chặt khó lòng mà nói năngChè trôi nước làm bằng bột nếp dẻo cũng thế, chè viên cục nhỏ chỉ toàn bột không nhân, cục to thì trong có nhân đậu xanh nhuyễn, nhưng vẫn chủ yếu là lớp vỏ bột nếp dẻo bao bên ngoài, thứ này mà ăn hơi tham một chút không những dính mồm miệng, có khi còn mắc nghẹn như chơiHì hì! Dân gian ta xưa nay quả cũng... gian thật.".


Kế sách này, có nguồn gốc từ Trung Hoa. Tạm thời đọc một đoạn tóm tắt như sau, bản in năm 2008, một bài viết của học giả Kiều Thu Hoạch (truy tư liệu gôc sau):



4 nhận xét:

  1. Hehe, thế ra là cái mẹo vặt này ta cũng học của tàu nốt, phát xuất từ thực tế, cái thói quen nhũng nhiễu và hối lộ đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ! Dân ta luôn thừa hưởng kinh nghiệm của các dân tộc trên thế giới, từ đó phát huy thành thế mạnh của mình đó bác Hiệp ơi !

      Xóa
  2. Chết cười mất thôi lần này chắc nguy rồi! Hôm qua bà xã cúng Ông Táo bằng chè xôi nước và kẹo cu đơ mà lại cúng nhiều mới chết chứ. Thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, bà xã bác Salam cũng tìm cách hối lộ ông Táo đấy !

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.