Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/11/2014

"Tôi thần tượng ông Hà Văn Thắm" (23/10/2014)

Bài phải lấy từ bản lưu của mạng, vì bản gốc tựa như đã bị rút.


Trích:

"
Tôi thần tượng ông Hà Văn Thắm! (Cười) Tôi rất ấn tượng với ông Thắm không phải vì ông ấy là Chủ tịch của công ty mà tôi đang điều hành, cũng không phải vì ông ấy nhiều tiền…
Ông Thắm là một người nhạy bén, tỉ mỉ trong kinh doanh, những cái mà ông ấy đã làm được trong một vài năm qua rất đáng khâm phục.
Nếu như anh cần một lời khuyên, ông ấy sẵn sàng ngồi xuống và nói chuyện với anh như những người bạn. Tôi thấy gần như không có khoảng cách giữa một vị chủ tịch với một nhân viên kể cả ở vị trí thấp nhất.
Tôi đã từng làm việc với rất nhiều ông chủ lớn ở Việt Nam, thường không mấy ông chủ có thể dễ gần như vậy!

"


Chép nguyên xi về từ bản lưu (từ đây trở xuống)

---


http://lite.vietstock.vn/2014/10/tong-giam-doc-och-toi-than-tuong-ong-ha-van-tham-214-371378.htm

© 2001 - 2014 Vietstock giữ bản quyền.     
Giấy phép: 79/GXN-TTĐT do Cục QL PTTH-TTĐT cấp 18/08/11 và 50/GP-STTTT do Sở TTTT Tp.HCM cấp 29/06/11







Thứ Năm, 23/10/2014 | 10:18

Tổng giám đốc OCH: “Tôi thần tượng ông Hà Văn Thắm”!

“Mơ ước của tôi là có thể mở một trường đào tạo về du lịch tại Việt Nam, để những người trẻ không có cơ hội được đi học sẽ được tiếp cận và học hỏi nền văn hóa du lịch, khách sạn ở một đẳng cấp 5 sao”.

Ông Sven Albert Saebel, Tổng giám đốc Công ty CP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH).
Giản dị, dí dỏm nhưng hết sức chuyên nghiệp chính là những cảm nhận đầu tiên về Sven Albert Saebel, doanh nhân người Đức, Tổng giám đốc Ocean Hospitality (OCH).
Thừa nhận mình “đã gần như một người Việt Nam”, trong cuộc trò chuyện ngắn mới đây với BizLIVE, Sven vẫn khẳng định, tiếp thu và thích nghi hơn với nền văn hóa Việt sẽ giúp ông đi đến những thành công.
Đã ở Việt Nam hơn 10 năm, tôi rất tò mò không biết hình ảnh Việt Nam trong ông được khắc họa thế nào?
Việt Nam là đất nước có nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều thách thức, một thị trường có nhiều tiềm năng, ngày càng nhiều công ty mới, nhà đầu tư mới.
Tuy nhiên, để đạt được sự thành công, chúng ta cần kiên nhẫn và chú trọng đến sự phát triển bền vững, lâu dài. Việt Nam cũng cần học hỏi từ các nước bạn về chiến lược trong kinh doanh.
Sự phát triển quá nhanh sẽ mang lại thành công cho các bạn nhưng cũng kèm theo nhiều thử thách phía trước nếu như chúng ta không cẩn thận.
Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn ở Việt Nam?
Việt Nam là một trong những quốc gia có nền văn hóa đa dạng nhất, thu hút được lượng khách du lịch lớn mỗi năm.
Với những lợi thế hiếm có như đường bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực phong phú mà theo quan điểm cá nhân tôi thì có lẽ là tuyệt vời nhất Châu Á!
Tuy nhiên, hiện kinh doanh khách sạn du lịch ở Việt Nam còn khá nhiều thách thức. Bởi lẽ, ở Việt Nam hiện còn thiếu một đội ngũ nhân viên, quản lí chuyên nghiệp và ổn định, được đào tạo để có thể làm việc ở những khách sạn cao cấp 4 hoặc 5 sao, thậm chí cả những nhà hàng, quán cafe cao cấp…
Trong khi đó lại có khá nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh từ quốc tế vào Việt Nam kinh doanh, thu hút một nguồn nhân lực lớn thông qua chiến lược “lương hấp dẫn”. Mức lương tăng lên nhưng kỹ năng, sự hiểu biết, kiến thức nghề nghiệp của họ thì gần như không có sự cải thiện.
Người Việt được biết đến với lòng hiếu khách, sự thân thiện và cởi mở. Chính điều này tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách du lịch khi đến với Việt Nam. Vì vậy, việc bảo tồn và duy trì bản sắc riêng của Việt Nam là điều vô cùng quan trọng.
Với cá nhân tôi, đất nước của các bạn không chỉ đơn thuần là nơi làm việc, tôi muốn mang nền du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.
Trước đây ông đã từng kinh doanh ở Đức chưa? Ông có dự định quay lại Đức để kinh doanh không?
Tôi chưa từng kinh doanh ở Đức. Tôi rời Đức từ khi mới 23 tuổi, sau khi hoàn thành việc học tập, khám phá một vài quốc gia Châu Á và “bị bắt” bởi Việt Nam!
Nếu có một cơ hội kinh doanh tại Đức, chắc chắn tôi sẽ mở một tiệm Phở Việt hay Bánh Mì. Người Đức rất yêu thích hai món này – nó đơn giản và đẹp như đất nước Việt Nam vậy!
Kinh doanh là gắn với tiền bạc. Vậy còn sự thành thật trong kinh doanh? Ông nghĩ sao về giá trị này?
Bí quyết thành công của sự trung thực là một nghệ thuật đã bị lãng quên trong nhiều người chúng ta, đặc biệt là người làm kinh doanh. Sự thành thật là một yếu tố làm nên thành công, bởi điều đó khiến cho chúng ta được tin tưởng và tín nhiệm.
Sự trung thực chỉ ra người mà chúng ta cần trân trọng. Chúng ta tôn trọng họ, không kể chúng ta tài giỏi, thông minh đến mức nào. Dù bạn làm việc có hiệu quả đến đâu, nếu những lời nói của bạn không đáng tin, mọi người sẽ đánh mất niềm tin vào bạn. Con người luôn mong muốn được cộng tác với những người công minh, trung thực và đáng tin cậy.
Không nên để mọi quyết định của bạn bị ảnh hưởng bởi đồng tiền, mà hãy bởi giá trị đạo đức và văn hóa!
Ông nhìn nhận thế nào về văn hóa doanh nghiệp? Và điều đó tại OCH hiện nay ra sao?
Điều khiến tôi quyết định gắn bó OCH chính do công ty này có một vị chủ tịch biết nghĩ cho những giá trị tương lai trong cả hoạt động kinh doanh và mỗi con người làm việc tại công ty.
Do đó, tại OCH, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những hoạt động mang tính giáo dục, hướng nghiệp và giúp đỡ thế hệ trẻ, thành lập câu lạc bộ trẻ em trong các khách sạn, resort, cũng như cung cấp cho khách hàng những dịch vụ thân thiện nhất.
Giá trị đạo đức và văn hóa là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh của OCH nói riêng và ngành du lịch khách sạn nói chung.
Hiện nay, ngày càng nhiều các tập đoàn, công ty nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam, mang theo những tiến bộ khoa học cũng như kỹ năng quốc tế đến với người Việt. Tuy nhiên, họ cũng nên tập trung vào việc duy trì và giữ gìn giá trị văn hóa Việt Nam để đạt được thành công trong kinh doanh.
Có vẻ như đồng tiền đối với ông không mấy quan trọng?
Đối với tôi, điều quan trọng nhất khi làm việc là tìm được niềm vui và sự đam mê trong công việc đó. Tiền chưa bao giờ là quá quan trọng đối với tôi. Khi bạn làm thực sự tốt trong công việc, tiền sẽ tự tìm đến với bạn.
Cách đây nhiều năm, tôi đã từng làm việc tại một công ty trong 12 tháng với mức lương chỉ 100 USD/tháng. Đó là lần đầu tiên tôi làm việc ở nước ngoài , và cũng là khoảng thời gian tuyệt vời nhất đối với tôi.
Chính vì vậy, tôi mong muốn tạo ra một môi trường làm việc mà khiến mọi người trong đó đều cảm thấy vui vẻ, tìm được sự đam mê, thích thú trong công việc mà họ đang làm.
OCH là một môi trường khá đặc biệt, suốt hơn 10 năm tôi làm việc ở Việt Nam, có thể nói đây là nơi đầu tiên tôi được trải nghiệm điều này.
Một vị doanh nhân khá nổi tiếng ở Việt Nam đã từng chia sẻ: "Tiền là ông chủ tồi nhưng là người hầu tốt"? Ông thấy sao về quan điểm của vị doanh nhân này?
Quan điểm của anh ấy cũng khá thú vị đấy! Càng nhiều tiền thì càng không vui vẻ, hạnh phúc lắm đâu!
Tiền thì đúng là rất quan trọng nhưng đừng để nó kiểm soát đến những hành động của chúng ta. Với tôi, điều quan trọng là mỗi buổi sáng thức dậy được trải nghiệm những điều thú vị tiếp theo của ngày mới.
Xã hội Việt Nam bây giờ, tôi thấy khá nhiều người đang vì quá quan tâm đến tiền nên nhiều giá trị khác như gia đình, tình cảm đã bị xem nhẹ đi…
Quan trọng là phải dạy cho thế hệ trẻ bây giờ một quan niệm sống đúng đắn, đặc biệt là quan niệm về đồng tiền. Công việc không đơn thuần chỉ là mưu sinh!
Ông có thần tượng trong kinh doanh?
Tôi thần tượng ông Hà Văn Thắm! (Cười) Tôi rất ấn tượng với ông Thắm không phải vì ông ấy là Chủ tịch của công ty mà tôi đang điều hành, cũng không phải vì ông ấy nhiều tiền…
Ông Thắm là một người nhạy bén, tỉ mỉ trong kinh doanh, những cái mà ông ấy đã làm được trong một vài năm qua rất đáng khâm phục.
Nếu như anh cần một lời khuyên, ông ấy sẵn sàng ngồi xuống và nói chuyện với anh như những người bạn. Tôi thấy gần như không có khoảng cách giữa một vị chủ tịch với một nhân viên kể cả ở vị trí thấp nhất.
Tôi đã từng làm việc với rất nhiều ông chủ lớn ở Việt Nam, thường không mấy ông chủ có thể dễ gần như vậy!
Tôi đã nghe ước muốn về một quán phở Việt trên đất Đức của ông, vậy còn mơ ước của ông trên đất Việt Nam thì sao? Ông có muốn gắn bó với nơi này?
Tôi rất bận, thường phải đi công tác dày đặc nên hầu hết thời gian là dành cho công việc. Tuy nhiên, tôi thích Việt Nam. Tôi thích phở bò, bánh mì và bún chả! Tôi hay ăn phở ở Givral Café.
Miễn còn có cơ hội được đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, tôi chắc chắn sẽ gắn bó với nơi đây.
Mơ ước của tôi là có thể mở một trường đào tạo về du lịch tại Việt Nam để thế hệ trẻ những người không có cơ hội được đi học, hay nhận được sự giáo dục tận tình có cơ hội tiếp cận và học hỏi nền văn hóa du lịch, khách sạn ở đẳng cấp 5 sao.
Các nhà đầu tư ở Việt Nam, ngoài việc phát triển kinh doanh cũng nên chú trọng hơn đến việc đào tạo, giáo dục và phát triển thế hệ trẻ tương lai.
Tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ tìm thấy niềm đam mê tại bất kì nơi nào các bạn lựa chọn, hay như ở công ty của chúng tôi. Khi đó, công việc không đơn thuần chỉ là mưu sinh!
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Vũ Minh
BIZLIVE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.