Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/11/2014

Điện Biên Phủ và vai trò của Liên Xô (1) : Có hay không có Kachiusa ?

Mình không có kiến thức về đạn dược. Nên có một dạo phải giơ tay hàng với những câu hỏi của một nhà nghiên cứu nước ngoài, về các loại vũ khí, mà quân đội Việt Nam (cả hai bên VNDCCH và VNCH) đã sử dụng. 

Chắc nhiều người bạn của mình cũng đã phải giơ tay hàng như vậy. Vì ông ấy làm ra một tập tư liệu in đủ các loại hình vũ khí, dưới có tên tiếng Anh, tiếng Pháp và cả tiếng Nhật, tiếng Trung, rồi gặp người Việt Nam nào thì cũng hỏi tên tiếng Việt.

Hình như chính nhà văn Bảo Ninh cũng được hỏi. Nhưng ông trả lời trật lất hết (tôi nghe người thứ ba kể lại, chứ không nghe trực tiếp từ Bảo Ninh hay ông bạn trên).

Khoảng 2 năm sau, vô tình gặp lại. Mình hỏi là đã xong cái bảng ấy chưa. Ông bảo: tôi không ngờ là người Việt Nam không rành về vũ khí như tôi tưởng ! 

Kể ông đến thẳng một bộ phận nào đó của quân đội Việt Nam thì chắc sẽ khác.

Bây giờ, thì học về Điện Biên Phủ. Bắt đầu bằng entry thứ nhất.

---

LƯU TƯ LIỆU



1. Bài của VTC (theo Đài tiếng nói nước Nga)

Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía?



(VTC News) - Khi âm thanh đó phát ra, những lính lê dương Đức ở Điện Biên Phủ chỉ kịp hét lên "Đạn pháo Stalingrad!", rồi ném vũ khí và trốn xuống đáy hào.
Quan sát viên của Đài tiếng nói nước Nga Aleksei Lenxov nhắc lại, ngay từ hồi tháng 9-10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho Stalin một bức thư đề nghị Liên Xô 'hỗ trợ bất cứ điều gì có thể' cho Việt Nam.

Khi ấy, các cảng của Việt Nam đều nằm trong tay người Pháp, còn các khu vực phía nam Trung Quốc bị Quốc Dân Đảng kiểm soát, Liên Xô chỉ có thể dành cho nước cộng hòa Việt Nam non trẻ sự ủng hộ tinh thần về mặt ngoại giao.
Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía?
Hàng loạt tên lửa phóng đi khi Kachiusa khai hỏa 

Nhưng đến năm 1950, tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Tháng Giêng năm đó, chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa được Liên Xô, Trung Quốc công nhận, sau đó các nước dân chủ nhân dân khác cũng lên tiếng công nhận Việt Nam.

Đầu những năm 50 thế kỷ trước, khu vực phía Nam của Trung Quốc giáp biên giới với Việt Nam đã thuộc sự kiểm soát của chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vừa công bố độc lập vào tháng 10 năm 1949.
Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía?
Pháo Kachiusa - Ảnh minh họa 

Như vậy, lực lượng yêu nước ở Việt Nam đã có đường để đến với các nước thân thiện, còn các quốc gia này từ nay có cơ hội thực sự dành cho Chính phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh sự giúp đỡ đa dạng, chủ yếu là viện trợ quân sự.

Sử gia Matxcơva Anatoly Sokolov viết:

“Thỏa thuận sơ bộ về việc Liên Xô viện trợ cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đạt được ở Matxcơva từ tháng 2/1950, tại cuộc gặp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên Xô, kể cả với Stalin.

Lãnh đạo Liên Xô khẳng định với Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng Liên Xô sẽ viện trợ quân sự cho lực lượng yêu nước Việt Nam".
Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía?
Một hệ thống tên lửa Kachiusa của Liên Xô trước đây 
Qua đường Trung Quốc, Liên Xô đã gửi pháo cao xạ và xe tải cho Việt Nam. Sau khi trở về nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị ban lãnh đạo Liên Xô gửi thuốc ký ninh, vì nhiều người dân Việt Nam bị bệnh sốt rét.

Stalin ngay lập tức ra lệnh viện trợ cho Việt Nam nửa tấn ký ninh, là loại thuốc thực sự có ý nghĩa quan trọng khi đó.

Trong tháng 10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Matxcơva một lần nữa. Trong chuyến thăm này, theo đề nghị của ông, ban lãnh đạo Liên Xô đã vạch ra các hướng chính của chương trình giúp đỡ Việt Nam.

Chỉ ba tuần sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước, Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô đã thông qua Nghị định về việc viện trợ cho Việt Nam số lượng lớn vũ khí và thuốc men, danh sách phần lớn trùng với đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cho đến chiến thắng Điện Biên Phủ tháng Năm năm 1954, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nhận được từ Liên Xô tổng cộng 76 khẩu pháo, một số lượng lớn súng trường Kalashnikov và 685 xe tải.

Khi đó, 12 khẩu pháo Kachiusa do Liên Xô viện trợ đã góp phần quyết định số phận của trận Điện Biên Phủ.

Theo các sĩ quan Pháp bắt làm tù binh ở Điện Biên Phủ, trong thành phần lính lê-dương Pháp có khá nhiều lính người Đức, mười năm trước đó từng tham chiến chống Liên Xô.
Video sức mạnh các hệ thống tên lửa cải tiến từ Kachiusa

Khi nghe những loạt đạn Kachiusa đầu tiên, họ hiểu ngay ra rằng quân đội nhân dân Việt Nam đang có trong tay thứ vũ khí nguy hiểm nào và hét lên "Đạn pháo Stalingrad!", rồi ném vũ khí và trốn xuống đáy hào.

Viện trợ của Liên Xô dành cho các lực lượng yêu nước Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp không chỉ hạn chế bằng nguồn cung cấp vũ khí quân sự.

Những tác phẩm văn học Xô Viết đã có ý nghĩa rất quan trọng. "Người mẹ" của M. Gorky, "Sông Đông êm đềm" của Sholokhov, "Thép đã tôi thế đấy!" của N. Ostrovsky, "Chúng tôi - những người Xô Viết" của B. Polevoi, "Ngôi sao" của Kazakevich, "Tỉnh ủy bí mật” của Fedorov… được dịch ra tiếng Việt - kể cả Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng tham gia - và xuất bản.

Mùa hè năm 1951, nhóm thanh niên Việt Nam đầu tiên được gửi sang các trường đại học của Liên Xô.

Tại Việt Bắc, họ được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiễn lên đường du học. Khi chia tay, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng khi học ở Liên Xô, họ có nhiệm vụ phải trở thành những chuyên gia giỏi mà nhân dân Việt Nam sẽ rất cần sau khi giành được chiến thắng. Kể từ năm 1953, sinh viên Việt Nam thường xuyên được gửi sang học tập tại Liên Xô.
Video sức mạnh kinh hoàng cuả Kachiusa

Tháng 9/1951, đài Matxcơva bắt đầu phát sóng đến Việt Nam. Theo ông Trần Lâm, lãnh đạo đầu tiên của đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, chương trình phát sóng từ Matxcơva ngay lập tức trở thành một yếu tố mạnh mẽ khuyến khích động viên các lực lượng yêu nước Việt Nam.

Ngày 23/4/1952, đại sứ đầu tiên của Việt Nam là Nguyễn Lương Bằng sang Liên Xô và trình quốc thư tại điện Kremlin. Tất cả chi phí cho hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam do phía Liên Xô đài thọ.

Cũng trong năm đó, Liên Xô gửi đến Việt Nam hàng chục bộ phim truyện và tài liệu, hàng ngàn đĩa hát với các bài hát Liên Xô và bài hát dân gian Nga, hơn 3500 máy ảnh, 24 máy chiếu phim, cùng với các thiết bị để xây dựng nền điện ảnh Việt Nam.

Năm 1953, tại Đại hội công đoàn thế giới lần thứ 3, theo sáng kiến ​​của đoàn đại biểu Liên Xô, các đại biểu đã quyết định lấy ngày 19/12 hàng năm làm Ngày Quốc tế Đoàn kết với nhân dân Việt Nam đang chiến đấu anh dũng, ủng hộ chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trên báo Nhân Dân: "Những người dân Liên Xô trẻ và già đều thấm nhuần tinh thần đoàn kết quốc tế với Việt Nam".
Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga)




2. Anh hùng Lê Mã Lương trả lời phỏng vấn

Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?




(VTC News) - Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Lê Mã Lương khẳng định Liên Xô có viện trợ hệ thống pháo Kachiusa cho Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.



Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?
Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương - Ảnh: Tùng Đinh 
Sau khi VTC News đăng tải bài viết Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía?nhiều bạn đọc đã email, điện thoại đến tòa soạn trao đổi lại thông tin về việc pháo Kachiusa không tham chiến trong chiến dịch này. 

Ý kiến cho rằng pháo Kachiusa tham chiến ở Điện Biên Phủ do sử gia nổi tiếng Anatoly Sokolov nêu ra và được Đài Tiếng nói nước Nga đăng tải. 

Để làm rõ vấn đề này, VTC News đã phỏng vấn Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu Giám đốc Bảo tàng quân đội Lê Mã Lương điểm lại những đóng góp to lớn của Liên Xô với Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tướng Lương cho biết: "Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam có một tiểu đoàn pháo Kachiusa".

- Ông có thể cho biết Liên Xô đã giúp đỡ Việt Nam những gì trong chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu?

Về chiến dịch Điện Biên Phủ, nếu không có sự viện trợ kịp thời của Liên Xô và Trung Quốc, đặc biệt là Liên Xô thì Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Khi đó, nếu chúng ta quyết tâm tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ mà chỉ dùng sức mạnh bộ binh, không có sự hỗ trợ từ pháo binh thì sẽ phải hứng chịu tổn thất nặng nề về con người. Vì thế những đóng góp của Liên Xô với Việt Nam trong chiến dịch này rất đáng ghi nhận, trân trọng.

Đầu những năm 1950, Liên Xô bắt đầu viện trợ cho Việt Nam các phương tiện, vũ khí theo đề nghị từ phía Hà Nội: “Trang bị cho một số trung đoàn pháo phòng không, pháo mặt đất”.

Tuy nhiên, để đến được Việt Nam, các trang bị khí tài phải đi hàng vạn km, từ Liên Xô, qua Trung Quốc. Yêu cầu đặt ra khi đó là đưa được vũ khí về Việt Nam hoàn chỉnh, kịp thời và an toàn về cả con người và trang thiết bị.

Ngoài ra, trong tình hình khi đó buộc quân đội Việt Nam phải đảm bảo khi vũ khí về đến nơi sẽ có thể sử dụng được ngay, không cần thêm thời gian làm quen, đào tạo.

- Phương án nào đã được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu này trong thời điểm đó, thưa Thiếu tướng?

Với các yêu cầu trên, 3 nước đồng ý với phương án Việt Nam sẽ nhận các vũ khí như pháo cao xạ, lựu pháo mà Nga đã cung cấp cho Trung Quốc trước đó nhưng chưa được sử dụng để rút ngắn quá trình vận chuyển.


Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?Đặc biệt, trong sư đoàn công pháo 351 khi đó, có một tiểu đoàn tên lửa Kachiusa do Liên Xô viện trợ.Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?
Theo kế hoạch, các loại pháo sẽ được vận chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc đến các cửa khẩu Việt Nam ở Lạng Sơn, Lào Cai.

Việt Nam cử một số đoàn chuyên gia sang Trung Quốc, tiếp nhận vũ khí đồng thời làm quen, học cách sử dụng ngay tại chỗ trước khi lên đường vận chuyển về Việt Nam.

Chính vì thế, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân đội ta đã hoàn toàn làm chủ được vũ khí hiện đại, nhất là những loại pháo cao xạ, pháo mặt đất do Liên Xô viện trợ khi đó có sức mạnh ngang ngửa với quân Pháp.

Cũng chính nhờ vào sự hỗ trợ này mà quân Pháp đã hoàn toàn choáng váng trước hỏa lực pháo của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Thậm chí, Trung tá Piroth, tư lệnh lực lượng pháo binh Pháp ở cứ điểm này đã phải tự sát vì bất lực trước hỏa lực pháo binh Việt Nam.

- Mới đây, Đài tiếng nói nước Nga có đăng bài viết về sự xuất hiện của giàn tên lửa Kachiusa – Ngọn lửa Stalingrad ở Chiến dịch Điện Biên Phủ, tuy nhiên có độc giả còn đặt nghi vấn về câu chuyện này, xin ông nói rõ thêm về thông tin này?

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta có khoảng hơn 10 vạn quân, chia thành 5 sư đoàn, trong đó có 4 sư đoàn bộ binh và 1 sư đoàn công pháo.
Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?
Lựu pháo mặt đất của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ 
Sư đoàn công pháo 351 chính là đơn vị sở hữu toàn bộ các loại pháo do Liên Xô qua Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam khi đó.

Đây là sư đoàn kết hợp giữa công binh và pháo binh, sử dụng các loại pháo cao xạ phòng không 35mm và lựu pháo mặt đất 105mm. Đặc biệt, trong sư đoàn 351 khi đó, có một tiểu đoàn tên lửa Kachiusa do Liên Xô viện trợ.

Tiểu đoàn này bao gồm 6 khẩu Kachiusa, mỗi khẩu có 6 nòng có khả năng nhả đạn liên tiếp. Như vậy, sư đoàn công pháo 351 khi đó sở hữu 36 nòng tên lửa Kachiusa của Liên Xô.

Tuy nhiên, tiểu đoàn Kachiusa này chưa từng có cơ hội thể hiện trong chiến dịch Điện Biên Phủ dù đã triển khai trận địa, vì cục diện thay đổi và quân đội Việt Nam chỉ cần sử dụng cao xạ 37mm và lựu pháo 105mm là đủ.

Video sức mạnh Kachiusa Liên Xô


Một điều đặc biệt về quá trình vận chuyển các khẩu pháo này từ cửa khẩu vào sâu địa phận Việt Nam đó là bộ đội ta tháo rời từng bộ phận rồi thả bè theo sông Hồng trôi về xuôi.

Mặc dù đây là các vận chuyển độc nhất vô nhị trên thế giới nhưng tất cả khí tài khi về đến đích đều an toàn, các linh kiện được bảo toàn tuyệt đối, không mất mát trong quá trình di chuyển.

- Ngoài loại vũ khí này, Liên Xô đã viện trợ những gì cho Việt Nam trong giai đoạn này, thưa ông?

Bên cạnh các loại pháo, Liên Xô khi đó có hỗ trợ Việt Nam một lượng lớn tiểu liên K50 và súng trường. Đây là những loại súng Liên Xô đã sử dụng thành công trong Thế chiến II và rất hiện đại, hữu dụng với bộ đội ta thời điểm đó.

Ngoài ra, quân đội Việt Nam còn được viện trợ các loại pháo không giật DKZ 75, DKZ 82.
Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?
Súng tiểu liên K50, loại Liên Xô viện trợ cho Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ 
Đây là các vũ khí rất hiện đại, hỏa lực mạnh khi đó, chuyên dùng để tấn công lô cốt, xe thiết giáp hoặc các cụm bộ binh của Pháp. Thậm chí, quân đội Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ.

- Nhiều người cho rằng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam có sử dụng nhiều vũ khí do Trung Quốc viện trợ, ông có ý kiến gì về nhận định này?

Như đã nói ở trên, các vũ khí của Việt Nam khi đó được Liên Xô viện trợ nhưng nhận hàng trực tiếp từ Trung Quốc để giảm thời gian vận chuyển, chứ không phải vũ khí đó là Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam.

Với Trung Quốc khi đó, viện trợ lớn nhất dành cho bộ đội ta là trang phục. Những đôi giày mềm của Trung Quốc rất được bộ đội ưa chuộng vì sự thoải mái, bền bỉ. 

Cho đến những năm kháng chiến chống Mỹ, các tư trang của bộ đội vẫn được Trung Quốc viện trợ và chất lượng rất tốt.

Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?Thậm chí, Trung tá Piroth, tư lệnh lực lượng pháo binh Pháp ở cứ điểm này đã phải tự sát vì bất lực trước hỏa lực pháo binh Việt Nam.Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?


Ngoài ra, dấu ấn lớn nhất của Trung Quốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ đó là những chiếc xẻng quân dụng.

Mặc dù không có sức mạnh tấn công như pháo Liên Xô, nhưng những chiếc xẻng chính là yếu tố quyết định trong chiến lược của Việt Nam ở Điện Biên Phủ.

Bộ đội ta sử dụng xẻng để đào chiến hào, giao thông hào, hầm trú ẩn hay đường hầm dẫn vào đồi A1 đặt khối bộc phá gần 1 tấn. 

Những đoạn chia cắt trận địa, sân bay của Pháp ở Điện Biên Phủ đều có dấu ấn của xẻng quân dụng Trung Quốc cung cấp cho Việt Nam.

Sau này, khi về thăm lại chiến trường xưa, nhiều cựu binh Pháp vẫn không hiểu vì sao, cứ điểm tưởng như ‘bất khả xâm phạm’ của họ bị xuyên thủng, đập nát cho đến khi được giới thiệu về quá trình hoạt động của bộ đội ta với chiếc xẻng thô sơ của mình.

- Là chuyên gia về lĩnh vực quân sự, xin ông cho biết quan hệ Việt Nam với Liên Xô trước đây và Nga hiện nay có những điểm gì đáng chú ý?

Với thế hệ những người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ như chúng tôi bị ảnh hưởng tương đối sâu về nghệ thuật quân sự Xô Viết, bên cạnh nghệ thuật quân sự Việt Nam với hàng ngàn năm lịch sử, kế thừa từ cha ông.

Khi đó, đa số những người lính trưởng thành từ kháng chiến chống Pháp, bước qua chống Mỹ đều đi học ở Liên Xô. 

Khi trở về, họ trở thành chỉ huy các cấp và truyền thụ trực tiếp những kiến thức thu nạp được từ Liên Xô cho các chiến sĩ mới, vận dụng vào chiến tranh chống Mỹ.

Ngoài ra, các vũ khí của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ gần như hoàn toàn của Liên Xô, từ trang phục cho chiến sỹ, vũ khí bộ binh cho đến những quả tên lửa phòng không hiện đại.
Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?
Pháo DKZ của Việt Nam sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ là do Liên Xô viện trợ - Ảnh minh họa 
Không những vũ khí, Liên Xô còn giúp đỡ về lương thực, thuốc men, để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc chiến tranh thống nhất đất nước của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Liên Xô cũng gửi đến Việt Nam rất nhiều cố vấn, chuyên gia quân sự để tham mưu trong quá trình tổ chức chỉ huy, kỹ năng xử lý tình huống trong chiến đấu với những kinh nghiệm họ có được sau Thế chiến II.

Trong quan hệ với Nga hiện nay, Việt Nam được đánh giá rất cao và được Nga tin tưởng nhất. Nga vẫn tạo điều kiện rất lớn cho Việt Nam trong quá trình mua sắm vũ khí, trang bị mới.

Việt Nam liên tục đưa các học viên sang Nga học tập, nâng cao kỹ năng sử dụng vũ khí. Trong khi đó, Nga vẫn gửi chuyên gia sang Việt Nam để sửa chữa, nâng cấp các hệ thống vũ khí cũ nhằm đáp ứng được yêu cầu chiến đấu trong thời kỳ mới.

Tùng Đinh (Thực hiện)



3. Phản luận của Linh Nguyễn

CHỦ NHẬT, NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM 2014

BÀI VIẾT NHIỀU CHI TIẾT KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT CỦA VTC VÀ THIẾU TƯỚNG LÊ MÃ LƯƠNG



Sau khi bài viết Điện Biên Phủ: Vũ khí gì của Liên Xô khiến quân Pháp kinh hồn, bạt vía? Chúng tôi cộng đồng mạng đã có nhiều phán ánh có những chi tiết không đúng sự thật trong bài viết nói trên đó là không có chuyện Kachiusa tham gia hay góp mặt trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhưng trái lại VTC lại không chịu tiếp thu ý kiến của độc giả và bây giờ họ liền lấy Thiếu Tướng Lê Mã Lương ra làm bình phong lấp liêm cho cái sai của mình.


Ở bài viết "Trận Điện Biên Phủ: Tiểu đoàn tên lửa Kachiusa có tham chiến?" Chúng tôi sẽ chỉ ra những cái sai sót lớn nhất của bài báo trên VTC.

Thứ nhất: Ngày đó ta chưa có phiên hiệu "sư đoàn" chỉ có phiên hiệu"đại đoàn" là cao nhất. Ví dụ: Đại đoàn công pháo 351 chẳng hạn, vì vậy tác giả viết tên hiệu đơn vị cấp sư đoàn là hoàn toàn không am hiểu gì về quân đội thời đó.

Thứ hai: Nếu có vũ khí Kachiusa thì có hình ảnh nào chứng minh không? Không thể một vũ khí nổi tiếng không có một tấm hình, dù các vũ khí khác đều có hình ảnh, ngay cả những khẩu pháo cao xạ 37 ly của chúng ta được viện trợ thời đó vẫn có hình ảnh. Tại sao một vũ khí lợi hại như vậy lại không được tham chiến dù phía Việt Minh rất cần pháo lớn ngay những dàn hỏa tiễn H6 của Trung quốc viện trợ cũng được đem vào trong trận đánh cuối. Thực chất đây là loại loại pháo phản lực kiểu A3 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển năm 1948, sử dụng 2 loại đạn kiểu 472 và 488 có tầm bắn 5km. Tháng 9/1949 bắn thử thành công ở trường bắn Lư Câu Kiều (Bắc Kinh). Đến tháng 4/1950 đã sản xuất hơn 30.000 quả đạn để chuẩn bị cho chiến dịch Đài Loan nhưng sau đó được đưa sang Triều Tiên. Loại vũ khí này không được sản xuất nhiều và cũng chỉ phục vụ trong quân đội Trung Quốc một thời gian ngắn thì bị loại biên.

Ngay trước đợt 3 của chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam đã đưa vào trang bị 1 tiểu đoàn 12 dàn H6 do Trung Quốc viện trợ dưới phiên hiệu D224/E675/F351. Trong đợt 3, tiểu đoàn đã bắn 3 đợt với tổng cộng 836 viên đạn hơn 20% cơ số dự trữ.

Thứ ba: Pháo mặt đất, cụ thể là 105mm không phải do Liên Xô viện trợ, đây là loại pháo của Mỹ, là chiến lợi phẩm của Mao Trạch Đông có được sau khi thắng Tưởng Giới Thạch (20 khẩu), 4 khẩu ta thu từ chiến dịch Biên giới 1950 cất giấu giờ mới đem ra dùng.

Thứ tư: Ở chiến dịch Điện Biên Phủ ta chỉ có hơn 5 vạn quân (5 đại đoàn và Bộ chỉ huy), nói 10 vạn quân trong 5 đại đoàn là không chính xác. Nếu tính cả dân công hỏa tuyến thì cũng chưa đến mức đó, thêm nữa, tính cả dân công hỏa tuyến thì quân Pháp cũng phải tính hết hàng không mẫu hạm với cả hệ thống hậu cần trên toàn Đông Dương.

Thứ năm: Trong cuốn sách "Điện Biên Phủ Điểm Hẹn Lịch Sử" của đại tướng Võ Nguyên Giáp có nói rất rõ từng loại vũ khí của quân ta, Đại tướng nhớ rõ cả tên từng đại đội trưởng của đại đội pháo thì không lý gì mà những vũ khí hiện đại như thế mà lại không nêu ra?

Trích "Trung đoàn lựu pháo 105 ly đầu tiên của ta, gồm 24 khẩu pháo Mỹ với 3.600 viên đạn, đã có mặt ở Bắc Mục, Tuyên Quang, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu Đây là hỏa lực mạnh nhất của quân đội ta lúc này. Trung đoàn lựu pháo nằm trong đội hình của đại đoàn công pháo 351. Riêng trung đoàn pháo cao xạ 37 ly, do Liên Xô trang bị, mới thành lập từ tháng 9 năm 1953, chỉ có thể có mặt vào cuối năm."

Lực lượng ta có 9 trung đoàn bộ binh, gồm 27 tiểu đoàn, 1 trung đoàn sơn pháo 75 ly (24 khẩu), 2 tiểu đoàn lựu pháo 105 ly (24 khẩu), 4 đại đội súng cối 120 ly (16 khẩu), 1 trung đoàn cao xạ pháo 37 ly (24 khẩu), và 2 tiểu đoàn công binh. So sánh lực lượng bộ binh, ta hơn địch về số tiểu đoàn (27/12), nhưng quân số mỗi tiểu đoàn của ta chỉ bằng 2/3 quân số tiểu đoàn địch, và trang bị yếu hơn nhiều. Về lực lượng pháo yểm hộ trực tiếp cho bộ binh, ta hơn địch về số lượng (64/48 khẩu), nhưng lực lượng đạn pháo dự trữ của ta rất hạn chế. Ta hoàn toàn không có xe tăng, và chỉ có 1 trung đoàn cao xạ 37 ly để đối phó với toàn bộ không quân địch.

Đợt học tập chính trị đã mang lại cho mọi người niềm tin vững chắc ở thắng lợi. Chưa lúc nào kho của mặt trận đầy đủ, sung túc thóc gạo bằng thời kỳ này. Vào cuối tháng Tư, hậu cần đã có dự trữ cho tháng Năm. Về đạn cho lựu pháo, ngoài 5.000 viên lấy được của địch, hơn 400 viên đạn chiến lợi phẩm thu được ở Trung Lào đã được ngành hậu cần chuyển rạ tới nơi. Bạn cũng chuyển cho ta hai dàn hỏa tiễn sáu nòng. Vì số lượng đạn không có nhiều, nên đây sẽ là một bất ngờ dành cho quân địch vào những ngày tiến cóng cuối cùng. Sau đợt 2 chiến dịch, chỉ trong mười ngày ta đã xây dựng xong một tiểu đoàn ĐKZ 75 và một tiểu đoàn H6 (hỏa tiễn) do trung đoàn 676 phụ trách, kịp thời bổ sung cho mặt trận.

Lần này có thêm sự phối hợp của 12 dàn hỏa tiễn sáu nòng. Mặc dù độ tản xạ còn cao, những đuôi lửa, tiếng rít và tiếng nổ dữ dội của loại vũ khí mớ này đã làm cho quân đồn trú sơng trong những công sự đắp đất đã bị. mưa làm suy yếu, hoảng sợ.

Thứ sáu: Làm gì có cao xạ 35mm hả thiếu tướng? Nó là loại pháo cao xạ 37 ly.

Tạm kết:

Việc Pháp thất bại Việt Minh trong trận Điện Biên Phủ làm rúng động cả thế giới nhiều nhà nghiên cửu cả Pháp, Mỹ, Liên Xô cũng không thể tin rằng một nước thuộc địa bé nhỏ lại có thế đánh bại đội quân xâm lược hùng hậu từng thân chinh bách chiến khắp nơi, nên họ thường vẽ ra những tài liệu rằng nhờ sự viện trợ hỏa lực vượt trội của Liên xô và Trung Quốc nên Việt Minh mới thắng ở Điện Biên Phủ nhưng họ đâu biết trước khi đối đầu với pháp ở Điện Biên Phủ chúng ta thua kém họ nhiều mặt về hỏa lực cũng như trang bị.

Việc dựa dựa trên những tài liệu nước ngoài khi nói về vẫn đề lịch sử cần phải có chắt lọc lựa chọn không phải cứ nước ngoài lúc nào cũng đúng.

Linh Nguyễn

4 nhận xét:

  1. Tướng bảo tàng thành người của công chúng nên đài phát ngày càng hăng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ đạn dược này em ù ù cạc cạc thôi. Phải những người lính như bác Cạo mới rõ (à, mà cũng chưa chắc nhỉ).

      Xóa
    2. Bài trên Tiếng nói nước Nga: http://vietnamese.ruvr.ru/2009/05/20/1183806/

      Đến năm 1950, bối cảnh thế giới đã thay đổi về căn bản: các đồng minh chống phát xít trở thành đối thủ trong cuộc chiến tranh lạnh, Mỹ tăng cường hỗ trợ những tên thực dân mới ở Đông Dương, khiến cho quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và Liên Xô với Việt Nam được nhanh chóng xúc tiến. Khi Quân đội nhân dân Việt Nam kiểm soát được biên giới Việt Trung, lập tức viện trợ quân sự và kinh tế của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác đã bắt đầu đến với nhân dân Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam được trang bị các loại vũ khí hiện đại nhất vào thời ấy, trong đó có pháo “Cachiusa” nổi tiếng. Loại pháo này đã đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng Điện Biên Phủ, không chỉ với tư cách là một vũ khí lợi hại, mà còn là phương tiện tác động tâm lý đến tinh thần chiến đấu của đối phương. Ông Evgheny Glazunov đưa ra một ví dụ. Trong hàng ngũ quân lê dương của Pháp có nhiều lính Đức từng tham gia chiến tranh trên mặt trận Đức – Liên Xô. Nghe tiếng pháo bay trên đầu, lập tức những người này nằm rạp xuống hầm và hét lên: “Đó là “ngọn lửa Stalingrad! Đó là tử thần!”. Những loạt đạn Cachiusa đã khiến cho quân Pháp thất điên bát đảo, mất hết tinh thần chiến đấu.

      Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2009/05/20/1183806/

      Xóa
    3. Bác Giao, đã lần được tổ con chuồn chuồn, tại sao pháo phản lực H6 Trung Quốc lại biến thành Kachiusa?

      https://www.facebook.com/GiaiDocThongTin/photos/a.167915406728901.1073741830.167795750074200/345715752282198/?type=1&permPage=1

      Cho đến khi chiến dịch Điện Biên phủ kết thúc, vẫn chưa hề có một mẩu pháo phản lực BM-13 thường được biết đến với tên Kachiusa của Liên Xô nào viện trợ cho Việt Nam.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.