Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/10/2014

UBHC : trước khi thành UBND, thì đã là UBHC

Hôm trước đã nói đến từ viết tắt là UBND.

Cái gì cũng gắn chữ ND. Bên ta thì thế, mà bên Tàu đại lục cũng tương tự như vậy: công sở, trường học, bệnh viện,... 

Ở bên ta, hồi trước, lúc trước khi trở thành UBND thì vốn đã là UBHC rồi. Đang phải sử dụng tư liệu cũ của của Khu tự trị Việt Bắc trong điều hành việc xây dựng lối sống mới, nên ghi lại.

Hiện chưa biết là Tàu cũng đã thế (tức cũng từ UBHC chuyển sang UBND), hay là ngay từ đầu đã vốn là UBND và cứ thế suốt đến giờ. Nếu ở khả năng thứ hai, thì chắc là ta đã chuyển đổi cho giống với họ. Mà, nếu ở khả năng thứ nhất, thì ta vẫn là bắt chước họ. 

Về cơ bản, ngày trước, người ta không quen viết tắt. Còn bây giờ thì viết tắt tràn lan.

Vấn đề quan trọng là: có lẽ, đến một lúc nào, gần tới chẳng hạn, người ta sẽ bàn bạc là có nên trở lại với tên UBHC hay không ? 

3 nhận xét:

  1. Nhó đến một cụ giữ chức Chủ tịch UBHC rất lâu, cụ có đô tai rất to.

    Trả lờiXóa
  2. Lại nhớ, giấy khai sinh của tôi là do Uỷ ban hành chính cấp đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay rảnh và hơi say, muốn nóii chuyện vơi Giao về chữ " vãn" trong "vãn tuồng", "vãn hát". Hoá ra, "vãn" không phải là sắp hết như mình tưởng mà là có hẳn một bài "vãn" hẳn hoi, vào cuối buổi hát ông ạ.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.