Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/07/2014

Sách mới của Trần Mai Hạnh : Tiểu thuyết hay tạp văn mang tính chính luận ?

Ít hôm trước, tại Hà Nội, chúng tôi đã ngồi quây lại bên nhau rôm rả kể chuyện cũ. Tả lại cái dáng trầm ngâm của "phụ huynh" Trần Mai Hạnh trước bàn viết nhỏ, trong căn nhà cấp bốn có gác xép nhìn ra hồ Đồng Nhân. Đã có nói về cuốn sách này.

Đầu tiên là xem video (trong đó, có hình ảnh của Trần Mai Anh - trưởng nữ của tác giả, và là một bạn đồng môn của chúng tôi):




Tiếp theo, ở dưới, là bài trên VOV - cơ quan cũ của tác giả, và hiện nay là có ông quan thần đồng "góc sân và khoảng trời" cùng họ Trần.


---

LƯU TƯ LIỆU


http://vov.vn/van-hoa/nha-bao-tran-mai-hanh-ra-mat-tieu-thuyet-ve-chien-tranh-323778.vov

Cập nhật lúc: Thứ 3, 08:58, 29/04/2014

Nhà báo Trần Mai Hạnh ra mắt tiểu thuyết về chiến tranh


VOV.VN -“Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” có thể coi là một cuốn biên niên sử sống động về những ngày cuối cùng của chính quyền Sài Gòn

Bằng tâm huyết, lòng say nghề của một nhà báo chiến tranh, một nhân chứng chứng kiến những sự kiện trọng đại của lịch sử, nhà báo Trần Mai Hạnh vừa hoàn thành cuốn Tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.
Sách do Nhà xuất bản chính trị Quốc gia – Sự Thật cho ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 39 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2014). Đây là trường hợp đặc biệt bởi rất hiếm khi nhà xuất bản này cho in một cuốn tiểu thuyết, ở đây là cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử. 
Đây có thể coi là một cuốn biên niên sử sống động về những ngày cuối cùng của chính quyền Sài Gòn. Cuốn sách được xây dựng kỳ công trên cơ sở chắt lọc từ khối lượng tài liệu đồ sộ và quý giá, phần nhiều trong số đó có giá trị nguyên bản mà tác giả có cơ duyên tiếp cận được trong những năm tháng làm phóng viên chiến tranh của TTXVN ở chiến trường miền Nam.
Cuốn sách được tác giả ấp ủ thực hiện ra đời sau gần 40 năm kể từ giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 ở Dinh Độc Lập mà tác giả là phóng viên may mắn được chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam. 
Tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với nhiệm vụ là Đặc phái viên TTXVN, nhà báo Trần Mai Hạnh đã bám sát các binh đoàn chủ lực, theo các đoàn quân tiến vào giải phóng hầu hết các thành phố, thị xã suốt từ Huế tới Sài Gòn.
Những tài liệu thu được trong quá trình tác nghiệp, những trang ghi chép tại trận trong quá trình tham gia chiến dịch và trong những ngày tháng đầu tiên của Sài Gòn giải phóng, những tư liệu quý giá từ phía chính quyền Sài Gòn mà tác giả được tiếp cận, khai thác đã giúp nhà báo Trần Mai Hạnh trong nhiều năm lao động xây dựng nên cuốn sách này.
Nhà báo Trần Mai Hạnh, nguyên Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam
Với một cái nhìn điềm tĩnh, khách quan, không thiên kiến, không chen bất cứ bình luận nhận xét cá nhân nào của tác giả cùng với độ lùi gần 4 thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc, có thể nói “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” là bức phác thảo toàn cục và chi tiết nói về toàn bộ quá trình diễn ra sự sụp đổ cùng chân dung của hầu hết tướng lĩnh quân đội Sài Gòn và số phận những người cầm đầu chính thể Sài Gòn trong bốn tháng cuối cùng của chiến tranh: Tháng 1, 2, 3, 4 năm 1975 (Từ chiến thắng Phước Long - 1/1975 tới những giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập).
Cuốn sách gồm 19 chương, dù mang hơi hướng tiểu thuyết nhưng luôn được ghi chú rõ ràng những tài liệu nguyên bản, bút tích và nguồn tư liệu đáng tin cậy. 
Nhà báo Trần Mai Hạnh (thứ 3 từ trái sang) cùng với các nguyên Phó Tổng Giám đốc VOV và các TBT VOV online.
Thời gian càng lùi xa thì diễn biến những sự kiện lịch sử Ngày giải phóng miền Nam30/4/1975 càng được sàng lọc, kiểm nghiệm và thông điệp của nó gửi lại cho chúng ta hôm nay càng sâu sắc hơn.
Nhà báo Trần Mai Hạnh chia sẻ: “Cuộc đời tôi cũng nhiều sóng gió, hoàn thành được cuốn sách này cũng là kỳ công, nhiều lúc tưởng không thể xong nổi. Rồi tôi lại nghĩ về những tài liệu quý giá mà mình đang sở hữu, nếu không viết thì ai sẽ là người có được tất cả những tài liệu đó mà hệ thống và dựng nên một tác phẩm. Tôi thấy, mình có nghĩa vụ phải tham gia trả lại một phần sự thật nguyên bản về những giờ phút sụp đổ của chính quyền Sài Gòn.”

Nhà báo Trần Mai Hạnh sinh ngày 1/1/1943 tại Hải Dương. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII, IX), Đại biểu Quốc hội, Tổng thư ký Hội nhà báo Việt Nam (khóa VI, VII), Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam...
“Tôi không có gì nhiều để gửi gắm ở cuộc đời này. Từ một học sinh trong một gia đình nghèo được học hành rồi làm nhà báo, được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, chứng kiến những giờ phút lịch sử của dân tộc... Đất nước này đã cho tôi nhiều” – nhà báo Trần Mai Hạnh nói./.
Trà Xanh/VOV online

2 nhận xét:

  1. Hình như cụ Mai Hạnh chưa bao giờ viết tiểu thuyết thì phải (?), mà cụ vốn là một trong những bậc thầy về thể loại ký.

    Dù chưa được đọc, nhưng qua bác Giao, được biết cuốn sách đã mang tên "biên bản ..." với mục đích "tham gia trả lại một phần sự thật nguyên bản về những giờ phút sụp đổ của chính quyền Sài Gòn" thì có thể nó mang chất ký nhiều hơn là "tiểu thuyết".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để kiểm tra lại cho chắc đã bác Lý, nhưng tựa như cụ Hạnh chưa có tiểu thuyết bao giờ.

      Nói là "ký" tôi sợ là vẫn cần phải xem lại.

      Thế nhưng mấy ông biên tập viên đã xếp luôn vào tiểu thuyết rồi đậy.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.