Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/05/2014

Tân Cương xa xôi, nhưng không hề xa lạ với người Việt

Từ khoảng đầu năm 2011, tức là từ 3 năm về trước, chúng tôi đã có kế hoạch đi du lãm Tân Cương. Chúng tôi muốn đến thủ phủ Urumqi (còn phiên âm là Wulumuqi), vào Bảo tàng Tân Cương để nhờ hướng dẫn, rồi sẽ đi làng An Nam ở cách đó không xa:



Nguyên chú: Tỉnh Tân Cương (Xinjiang) và thủ phủ Urumqi

trên bản đồ Trung Quốc (giáp Mông Cổ, Nga, Kazakstan)


Muốn đi đến Urumqi bằng loại xe khách phổ thông, theo đúng nghĩa du lịch dân dã hệt như cách của Người tình trắng:
f:id:ekobiiki:20110530131126j:image

Cuối cùng, do những lí do khác nhau, chuyến du lãm chưa bắt đầu được.

Vào tháng 8 năm 2011, một bạn Việt Nam nào đó đã lên mạng Trung Quốc nhắn tin như sau (cả bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam - phần tiếng Việt tôi sẽ biên tập một chút, còn phần tiếng Trung Quốc thì giữ nguyên):

"
http://bbs.tianya.cn/post-help-341714-1.shtml

时间:2011-08-14 12:39:00 
我们黄氏家族想寻找失落黄族的后裔(黄公缵的后裔)从1751年越南国各个朝代 争取权利政事混乱,政权更迭频繁,黄公质和儿子黄公缵在山南领导农民起义反对封建制度的战斗,1769年起义失败黄公缵退入中国境内然后黄公缵等22户越南人移到新疆,乌鲁木齐市,三坪农场一队,安南工村,避难、生活。1870年地方战乱,战乱后安南工的原越南国民后裔(黄公缵的后裔)移到那里去不知道,再没有回到安南工,从这失去了线索,现在在安南工村还有黄公缵的坟墓和其他墓碑,渠道等,我们黄家族,现在也不清楚。后来黄公缵的后裔与原越南人后裔在安南工村现在在哪,我们黄氏家族想寻找失落黄族的后裔(黄公缵的后裔)与原越南人在安南工村,请知情者联系我,不胜感激,人丁兴旺,望我们黄氏家族的人都能和我联系,
  邮箱hqhtkvn@hotmail.com www.hqhtkvn@yahoo.com.cn QQ号 892848849
  电话,13152660692
  
Tìm hậu duệ Hoàng Tộc (hậu duệ của Hoàng Công Toản) tại thôn An Nam - nông trường Tam Bình - thành phố Un Lu Mu Qi - Tân Cương - Trung Quốc.


  

  Chúng tôi gia đình Hoàng Tộc muốn tìm hậu duệ Hoàng Tộc (hậu duệ của Hoàng Công Toản) bị thất lạc tại Trung Quốc. 


Năm 1751 ở Việt Nam các triều đại tranh giành quyền lực đât nước hỗn loạn, Hoàng Công Chất và con trai Hoàng Công Toản lãnh đạo nông dân khởi nghĩa chống lại chế độ phong kiến thối nát, trấn giữ vùng Sơn Nam. 

Năm 1769 khởi nghĩa thất bại, Hoàng Công Toản phải chạy vào biên giới Trung Quốc và sau đó Hoàng Công Toản cùng 22 hộ dân ngươi Việt di chuyển đến thôn An Nam Công - nông trường Tam Bình - thành phố Un Lu Mu Qi - Tân Cương - Trung Quốc lánh nạn và sinh sống tại đây.

Năm 1870 chiến tranh hỗn loạn tại khu vưc. Sau khi chiến tranh kết thúc, hậu thế của người Việt Nam ở tại thôn An Nam (hậu duệ của Hoàng Công Toản) đã di chuyển đi đâu mà không ai biết và tư đó cũng không có người nào quay lại thôn An Nam. 

Hiên tại ở thôn An Nam, vẫn còn các di tích của ngươi Việt, như mộ bia của Hoàng Công Toản và một số mộ bia khác, kênh mương nước do người Việt đào,.... 

Gia đình Hoàng Tộc chúng tôi muốn tìm hậu duệ Hoàng Tộc (hậu duệ của Hoàng Công Tuản) cùng 22 hộ người Viêt bi thất lạc tại thôn An Nam. Nếu ai biết tin tức xin báo cho chúng tôi. Hoàng Tộc chúng tôi xin cảm ơn và hậu tạ

Tin báo theo địa chi Email:
www.hqhtkvn@hotmail.com www.hqhtkvn@yahoo.com.cn QQ 892848849 đt 13152660692

"
Sẽ trở lại chuyện người Việt ở Tân Cương ở những entry sau.

4 nhận xét:

  1. khiếp thật cái ông Giao này, đợi (hóng, ngóng)cái bài về chủ đề này của bác dễ nguyên năm, nay bác nhỏ ra vài giọt rồi lại phán "Sẽ trở lại chuyện người Việt ở Tân Cương ở những entry sau.", chắc mất nguyên năm nữa may ra có cái mà đọc. Sợ bác quá đi....Biển Đông thì đang động mà bác cứ tập kích nhát một thế này thì.....khéo phải mở trận ở Tân Cương, Tây tạng là phải lắm.... hehehehee

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hahaha cái này gọi là "đắt xắt ra miếng" đây mà.

      Xóa
    2. há hà, bạn LEFA lâu lâu lại ghé chơi, mà lần nào cũng tựa như điện giật ấy nhỉ.

      Xóa
    3. hì hì, vẫn vào nhà bác khi rảnh rang đấy, có điều ngó ngiêng thôi, sợ gia chủ rầy la lắm, tôi ngóng cái bài của bác về dân Việt ở Hồi cương thổ là có lí do đấy, tò mò thì ít mà có "mưu mô" cả đấy, hổng có giỡn đâu nghe..... Nói thẳng mưu ra mà chả sợ lộ nha (tình báo Hoa Nam có vào đây đọc cũng kệ này, hehehehe): dòm vào cái bẩn đồ Tàu đi, mình cố biến cho ra cái thế "lưỡng đầu thọ địch" mà Bình Tiểu xài năm 79 tí xem Bình Tập làm thế nào? Hì hì, thế đó phải cỡ Mao may ra vớt vát tí thôi. Ván bài này có lẽ Cầy Hoa chơi xuất sắc nhất đây, mà họ lại toàn xài nhạc Hồi nhạc Tạng chớ có dùng đến hiphop gì đâu nhể? Vui tai lắm... bác Giao ợ... Cầy Hoa dọn thế khổ sở từ năm 47 đến giờ tưởng khó khăn ai dè tự dưng..... dễ thế với họ. Cá với bác Bình Tập do CIA cài.... Bác dám cá không? haaaaaaaaaaaaaaaaaaa

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.