Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/02/2014

Ukraina xuất hiện, từ tháng 2 năm 2014

Tin tức về Ukraina (chẳng hạn hay ví dụ thêm) đang bùng lên trong báo giới khắp nơi, không chỉ Việt ngữ.

Với riêng blog của tôi, thì một hiện tượng mới liên quan đến Ukraina. Đó là gần đây, có nhiều bạn đọc từ đất nước ấy truy cập vào hàng ngày. Đại khái như sau (xếp hạng tự động của máy đối với ngày hôm nay 25/2/2014):




Hiểu đại khái thì đó là đất nước vốn độc lập đã nhập vào Liên Bang Xô Viết, rồi lại tách ra từ đầu thập niên 1990, có thủ đô Ki-ép và bán đảo nổi tiếng với người Việt Nam là Cờ-rưm. Dân số hiện nay là 45 triệu (tức khoảng một nửa so với Việt Nam).

71620796-eu-russia-summit-2833-1139-7704
Ukraine là quốc gia lớn nhất nằm chắn giữa Nga (xanh dương) và EU (vàng). Đồ họa: BBC

3 nhận xét:

  1. Lịch sử Ukraina khá hấp dẫn. Nếu bạn nào đã đọc bộ Với Lửa và Kiếm (Ogniem i mieczem) của tác giả Ba Lan Henryk Sienkiewicz hoặc xem bộ phim Ba Lan dựa theo tiểu thuyết này thì có thể hiểu đại khái là phần tây nam Ukraina từng là thuộc địa của khối Ba Lan - Litva, nhưng dân Cozak nổi loạn dành độc lập. Đánh nhau tổn thất rất nhiều dẫn đến dân Ukraina liên hiệp với vương quốc Nga. Từ đó về sau Ukraina thành phụ thuộc Nga, tuy là phần tây của nước này vẫn thuộc Ba Lan và về sau thuộc Áo. Sau cách mạng tháng mười ở Nga, Ukraina độc lập trong một thời gian ngắn nhưng sau nội chiến Nga chấm dứt thì trở thành một CH Xô Viết trong khối này. Trong thế chiến thứ hai, một phần đất Ba Lan (một nước lệ thuộc Nga cũng trở thành độc lập sau thế chiến thứ nhất) trở thành vùng đất cực tây của Ukraina. Vùng bán đảo Krym từng thuộc Nga nhưng sau thời Stalin thì lại cắt ra cho sát nhập vào Ukraina. Bởi vậy nên sau vụ nổi dậy này chính trị Ukraina lung tung. Miền tây thì thích Tây Âu. Miền đông và Krym thì thân Nga. Bởi vậy có thể Ukraina phải bị chia đôi theo lằn ranh chính trị và dân tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo em tìm hiểu thì chưa đúng lắm, về căn bản thì có thể tin như vậy.

      Xóa
  2. Có thể tin. Chính vì là một đất nước được hình thành bởi các nền văn hóa, dân tộc, tôn giáo phức tạp nên Ukraina bị chia rẽ là điều dễ hiểu

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.