Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/02/2014

Đông Quản (Quảng Đông) hiện nay và Hà Nội 1930s-1940s : 10% dân số liên quan đến nghề bán hoa

Báo chí Việt Nam đang gọi là "Đông Quản". Còn tôi thì quen gọi là Đông Hoán, thành ra không gọi khác được. Mấy lần du lãng trên đất Đông Hoán, nhưng chưa từng đến khu phố đèn đỏ ở đây để thưởng lãm. Kể ra, thế là chưa đến Đông Hoán mất rồi ! Cũng bởi toàn giao lưu với giới nhà chùa nhà trường mỗi khi tới Quảng Châu - Đông Hoán.

Theo báo chí Việt Nam thì : "Nằm ở khu vực đồng bằng châu thổ Châu Giang, Đông Quản là thành phố được mệnh danh “kinh đô tình dục” của Trung Quốc. Với chỉ hơn 8 triệu dân nhưng có 10% dân số Đông Quản có liên quan tới mại dâm. Trong đó, theo số liệu của South China Morning Post, có khoảng 300.000 cô gái đang hiện đang hành nghề ở thành phố này". Tạm tin như vậy, mà chưa tra cứu tư liệu nguồn.


Theo nghiên cứu của bà Lê Thị Nhâm Tuyết (cũng có thể tham khảo thêm nghiên cứu của Đặng Vân Chi), thì biết được rằng: Khoảng những năm cuối thập niên 1930, ở Hà Nội có 270 nhà hát, 20 vũ trường, 15 nhà chứa công khai, và một số nhà chứa lậu thuế. "Nhà hát" có khi là hộp đêm, quán bar. Dân số Hà Nội lúc đó khoảng 10 vạn người, mà số người làm nghề gái nhảy hay xương kĩ hát ca có tới 1 vạn (theo cuốn Lịch sử thủ đô Hà Nội của nhóm Trần Huy Liệu, xuất bản năm 1960). Trong số 1 vạn này, một lượng rất lớn, nếu không muốn nói hầu như toàn bộ, là phụ nữ bán hoa. Cho nên, thành ra kết quả như trên (10% dân số liên quan đến nghề bán hoa). Một con số đáng kinh hãi, và cũng thực đáng nghi ngờ.

Tạm tin hai số liệu ấy. Và nếu quả thế, thì Hà Nội của thập niên 1930s - 1940s cũng đã tựa như Đông Hoán ngày nay. Nếu so về qui mô dân số thì cũng ra con số đáng kinh hãi: Hà Nội lúc đó chỉ có 10 vạn, mà tới 1 vạn người theo nghề, so với Đông Hoán ngày nay là 80 vạn trong 800 vạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.