Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/12/2013

Phố Hàng Mụn hiện nay nằm ở đâu ?

Đã rất lâu, có khi cả mấy năm trước, hồi còn bên blog thuộc Yahoo, tôi đưa câu hỏi: phố Hàng Nghiên hiện nằm ở chỗ nào trên bản đồ Hà Nội (chỉ cụ thể đến tên ngõ, tên đường) ? Không bạn nào tìm được.

Tính đi một bài riêng khảo về cái Hàng Nghiên, nhưng chưa có dịp. Nay đành ngồi gõ máy. Bởi vậy, hôm trước, đã phải đi Sầm Công để ngắm lại cảnh các quan ta chạy lụt từ quê dạt về đây thổn thức cùng các cô đầu.

Vấn đề phát sinh khi động đến Hàng Nghiên, lại ra cái Hàng Mụn. Còn chưa biết nó vốn nằm ở đoạn nào nữa đây.

7 nhận xét:

  1. Hàng Nghiên có lẽ nằm quanh quanh gần hàng Giấy...

    Còn Hàng Mụn??? Chắc nó nằm cạnh dốc Mông??? Có thơ về thửa ruộng ba bờ cạnh dốc Mông, bác Khoằm thuộc lắm mà, hihihi!

    (Ở chỗ nghiêm túc này tôi đùa chút!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lí giải của bác Lý vui nhưng cũng không xa thực tế lắm đâu.

      Xóa
    2. Nói leo theo bác Lý tí, Hàng Mụn nằm giữa Hàng Cá và Hàng Trứng bác ạ.

      Xóa
  2. Hàng Bút - xưa chuyên bán mụn vải ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe ra dáng vẻ của mụn vải ngày xưa rồi đấy bác tuaans à....

      Xóa
    2. http://diachiso.vn/ha-noi/hoan-kiem/hang-but

      Xóa
    3. Dán nguyên đoạn tư liệu Khoằm vừa chỉ ra nhé:

      "
      Kéo dài từ phố Thuốc Bắc đến phố Bát Sứ, nguyên là phần đất thôn Đông Thành. Ngày nay ở nhà số 5 là ngôi đền của thôn Đông Thành cũ (còn đình của thôn này thì mặt chính quay ra phố Hàng Vải, cổng sau mới là nhà số 6 Hàng Bút). Phố Hàng Bút thực ra có tên là phố Hàng Mụn vì có những cửa hàng chuyên dùng các đầu vải, mụn vải để may thành mũ áo trẻ em, đặc biệt là những chùm hoa "bùa tua bùa túi" cho trẻ em đeo dịp tết Đoạn Ngọ. Thời Pháp thuộc gọi là phố Công-ba-ne-rơ (rue Combanère). Sau Cách Mạng đổi thành Hàng Bút vì có lẽ cái tên Hàng Mụn khong hay và ở cạnh phố này còn có phố Hàng Bút chính cống nhưng bị gộp vào phố Thuốc Bắc. "

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.