Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/10/2013

Hà Nội - Đông Kinh Nghĩa Thục - 1907 : Tờ "Đăng cổ Tùng báo" ra số đầu tiên


Trang bìa Đăng cổ Tùng báo viết bằng chữ Quốc ngữ đầu tiên số 793 ra ngày 28 tháng 3, 1907
 (Nghiệp duy cần – Chí duy nhất – Hợp lực tương trợ – Đồng tâm cộng tế 
♦ ĐẠI NAM ĐỒNG VĂN NHẬT BÁO ♦ Đăng Cổ Tùng Báo)


Có thể xem Đăng cổ Tùng báo là tờ báo có quốc ngữ đầu tiên của xứ Bắc Kì. Năm 1907. Gắn với tên tuổi của các vị khai sáng và hợp tác với trường Đông Kinh nghĩa thục. Một phần vì tờ báo này, mà sau này, các ông Dương Bá Trạc, Nguyễn Quyền, Võ Hoành và Lê Đại bị đày ra Côn Đảo (nhưng cũng sớm thả).

Thậm chí Nguyễn Văn Vĩnh và Phạm Duy Tốn cũng bị quan Hoàng Trọng Phu nhốt giam một đêm ở Hà Đông vì tội liên can đến Đông Kinh nghĩa thụcĐăng cổ tùng báo.

Đó là tờ quốc ngữ sớm nhất, và cũng là báo tư nhân sớm nhất. Nhà đương cục ghét nó vì nó cổ vũ cho độc lập tự chủ dân tộc, tự do, bình quyền.


Bài dưới đây vốn của Vietnamvn, ở đây là lấy về từ trang tannamtu.

---





Đăng cổ Tùng báo ra đời

Vietnam.vn - Năm 1907, Đại Nam đồng văn nhật báo đình bản và được thay thế bằng tờ Đăng cổ tùng báo. 

Báo in một nửa bằng chữ Hán, một nửa bằng chữ quốc ngữ. Số đầu tiên xuất bản ngày 28-3-1907, cuối cùng là số 34, ra ngày 14-11-1907. Mỗi số có 16 trang, khổ 27,5 x 20cm, ra ngày thứ năm hàng tuần, được in ở nhà in Schneider.'


Phố Paul Bert (nay là phố Tràng Tiền)

Ngay từ số đầu ra ngày 28-3-1907, với sự tham gia của Nguyễn Văn Vĩnh và Đào Nguyên Phổ, Đăng cổ tùng báo đã không còn tính chất của một quan báo, mà đã mang phong cách của tờ báo nghị luận, có các tin tức trong nước và thế giới, chuyên luận, phóng sự, tiểu phẩm và thơ ca bằng chữ Nôm. Nội dung chủ yếu là các tiểu luận làm lành mạnh xã hội, chống hủ tục mê tín, đề cao nhân phẩm phụ nữ, cổ vũ chăm làm, chăm học. Báo do thực dân Pháp chủ trương, nhưng ảnh hưởng bởi một số cây bút là nhà nho tiến bộ, tờ báo đã kêu gọi mọi người yêu nước, đoàn kết, bỏ lối học khoa cử và lễ tục phong kiến, mở mang công thương.

Quang cảnh nhìn từ đỉnh cột cờ thành Hà Nội

Đăng cổ tùng báo phản ánh đúng tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa ở Hà Nội lúc đó nên đến ngày 14-11-1907, thực dân Pháp vội vã đóng cửa vì cho rằng Đăng cố tùng báo chịu ảnh hưởng của Đông Kinh nghĩa thục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.