Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/09/2013

Mở Miệng là cách đem Rác ra để đọ với Rác Mậu Dịch : Ý kiến ngắn của Nguyễn Hoàng Đức


Lời dẫn: Trong liên quan đến nhóm Mở Miệng ở Sài Gòn, mà chưa phải là đến luận văn của Nhã Thuyên ở Hà Nội, từ ngày 13/7/2013, trên blog này, tôi đưa một đề xuất mở mang tính thỉnh nguyện đến ba nhà văn đương đại độc đáo, rằng: "Nếu có thể, mong đọc được bình luận của ba vị Nguyễn Hoàng Đức - Trần Mạnh Hảo - Đông La". 


Sau đó, bác Đông La tận tình chỉ dẫn một bài viết có liên quan của bác đã xuất bản từ năm 2006 (tái bản trên giấy và trên mạng một số lần nữa). Lúc đó, tuy chưa nói rõ là Mở Miệng, nhưng theo lời của bác thì, chính là về Mở Miệng. Có thể xem bác Đông La là một trong những người ở trong nước lên tiếng rất sớm về trào lưu nội địa hóa "lí thuyết hậu hiện đại" ở Việt Nam nói chung, và về Mở Miệng nói riêng.

Hôm nay, qua mail, tôi nhận được bình luận dành cho Mở Miệng của bác Nguyễn Hoàng Đức. Một bình luận rất ngắn, nhưng cô đúc và thú vị ở lối ví von có hơi chút trào lộng thường thấy của Nguyễn Hoàng Đức. Qua đây, cũng có thể hiểu gián tiếp rằng: từ trước đến nay (tháng 9/2013), Nguyễn Hoàng Đức chưa bao giờ viết sâu về Mở Miệng, tuy sự quan sát của ông cũng không kém "sâu" và "sát" đâu.

Xin trân trọng giới thiệu bình luận của nhà văn Nguyễn Hoàng Đức (xem nguyên nội dung ở dưới, tôi chỉ sử dụng dấu cách dòng để đoạn văn bản dễ nhìn hơn và chỉnh lỗi đánh máy).

---

"Chào bạn Giao. Tình cờ tôi lang thang trên mạng gặp lời mời của bạn. Tôi cám ơn bạn đã giành cho tôi sự trọng thị, chính thế mà tôi viết vài lời đáp lại. 

Tôi cho rằng nhóm Mở Miệng đã thực hiện ít nhất cuộc “cách mạng” về tâm lý. Có lẽ mọi cuộc cách mạng trên đời đều bắt nguồn từ tâm lý. Nhưng theo tôi họ chưa cách mạng về mỹ học tiền phong. Nhưng họ cũng đã rất sòng phẳng đàng hoàng khi tự nhận mình là thơ rác. 

Đó cũng là cách đem rác ra để đọ với thơ rác rưởi mậu dịch. Rác đọ rác là đúng lý công bằng, chứ người ta không nên đem nhạc giao hưởng vào gảy cho đàn trâu ăn cỏ tem phiếu nghe. Ít ra về thái độ, cũng như tâm lý dấn thân của họ là một cú đánh thức sự nhàm chán buồn ngủ của văn đàn cửa quyền ỷ thế bao cấp tem phiếu"


Nguyễn Hoàng Đức


(trích nguyên từ mail đến hộp thư vào 29/8, đăng trên blog ngày 3/9/2013. Xin chân thành cảm tạ nhà văn Nguyễn Hoàng Đức)


Tháng 9 năm 2013,
Giao Blog



---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

-  Mở Miệng là cách đem Rác ra để đọ với Rác Mậu Dịch : Ý kiến ngắn của Nguyễn Hoàng Đức

Tanikawa Shuntaro và bài thơ lừng danh : "Tất cả đều là L..."

-  Đông La: "Thực chất chỉ là sự xả rác trí tuệ mà thôi" (2013, trong Bóng tối của ánh sáng)

- Đông La : "Thực chất chỉ là sự xả rác trí tuệ mà thôi" (2006)
 - Nhóm Mở Miệng : Nếu có thể, mong đọc được bình luận của ba vị Nguyễn Hoàng Đức - Trần Mạnh Hảo - Đông La
Nhóm Mở Miệng : Giáo sư Phong Lê hai lần đề nghị xử lí thích đáng, ông ĐQT kêu bị đấu tố
Nhóm Mở Miệng (quen gọi là nhóm thơ rác) trở thành đề tài luận văn cao học của Nhã Thuyên năm 2010


Bùi Chát, Phạm Thị Hoài và Đoàn Văn Vươn



---

Chép các comment ở bên dưới lên chính văn (chép ngày 25/7/2021)

3 nhận xét:

  1. Sắc và gọn, đúng không bác Giao!

    Trả lờiXóa
  2. Lần trước có bình luận trong lời thỉnh nguyện nhận xét nhóm Mở Miệng của bác là: "Hoàng Đức sâu về triết học, không có khả năng bình và cảm nhận thơ tốt". Bình luận như vậy vì tôi đã có ngồi đàm đạo với Hoàng Đức nhiều vấn đề về triết học và mỹ học, cũng như đọc hết quyển "Hành trình thi ca vào thế kỷ XXI" của anh.
    Thế nhưng, có lẽ tôi bị nhầm, vì đúng như nhận xét của vác pnphuocbeo ở trên, bình luận của Hoàng Đức lần này thực sự "Sắc và gọn".
    Hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế bác TXB và PB. Cả ba bác tôi nêu đều rất độc đáo. Hiện tại, đã có hai bác (Đông La và Nguyễn Hoàng Đức) phúc đáp thỉnh nguyện của tôi.

      Còn bác Trần Mạnh Hảo nữa. Hi vọng là cũng sẽ sớm được đọc bình luận của bác ấy (nếu là bình luận cũ đã xuất bản thì cho ta một phong vị khác).


3 nhận xét:

  1. Sắc và gọn, đúng không bác Giao!

    Trả lờiXóa
  2. Lần trước có bình luận trong lời thỉnh nguyện nhận xét nhóm Mở Miệng của bác là: "Hoàng Đức sâu về triết học, không có khả năng bình và cảm nhận thơ tốt". Bình luận như vậy vì tôi đã có ngồi đàm đạo với Hoàng Đức nhiều vấn đề về triết học và mỹ học, cũng như đọc hết quyển "Hành trình thi ca vào thế kỷ XXI" của anh.
    Thế nhưng, có lẽ tôi bị nhầm, vì đúng như nhận xét của vác pnphuocbeo ở trên, bình luận của Hoàng Đức lần này thực sự "Sắc và gọn".
    Hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế bác TXB và PB. Cả ba bác tôi nêu đều rất độc đáo. Hiện tại, đã có hai bác (Đông La và Nguyễn Hoàng Đức) phúc đáp thỉnh nguyện của tôi.

      Còn bác Trần Mạnh Hảo nữa. Hi vọng là cũng sẽ sớm được đọc bình luận của bác ấy (nếu là bình luận cũ đã xuất bản thì cho ta một phong vị khác).

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.