Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/08/2013

Phong cách Trần Độ thời 1980s-1990 : Trông vật là nhớ tới người

Có nhiều bạn, cả nam lẫn nữ, là người họ Tạ. Cả một vùng họ Quách, rồi có làng hầu như chỉ mang họ Tạ, cả một xứ đạo gần trọn họ Tô, vân vân. Nước Việt trước hết là nước của những ngôi làng đồng tộc, như vậy.

Có tới cả hai đứa họ Tạ ở cùng làng với Trần Độ, nhưng chưa bao giờ tiện hỏi chúng xem có phải là chung một ông tổ năm hay bảy đời với cụ Tạ Ngọc Phách (tức Trần Độ) hay không. 

Ngược qua con đê là làng Trần Độ, xuôi theo dòng sông đào ra phía biển là chạm vào đầu làng Hoàng Văn Thái, tới sát biển gặp Nguyễn Công Trứ với những sinh từ được dân chúng xây cất ngay lúc cụ còn sống. Giữa làng có thể uống nước giếng trước nhà Bùi Viện, đi bộ thêm vài bước chân là đã vào đến cửa nhà Ngô Quang Bích. Quê hương Trần Độ đấy. Khí phách của Trần Độ cũng từ nguồn đó đấy.


1. Nhìn lên một góc của giá sách, thấy những cuốn đại loại như thế này:

Những cuốn sách mang tính cởi mở, thân thiện một thời, gắn với tên tuổi của Trần Độ

2. Trần Độ đấy, phong cách của ông đấy. Để rõ hơn, hãy xem cận cảnh một cái bìa sách thời vừa mở cửa lúc đó nhé:

3. Hãy xem cách giới thiệu về sách, của chính ông:



Hãy lặng yên xem Trần Độ viết và suy nghĩ. Với tư tưởng và phong cách của ông, những diễn giải của hậu thế hôm nay, nhiều khi vô tình, làm sai lạc cái ông vốn đã nghĩ đã cảm. Làm sai lạc đi cả vài dặm, chứ không còn một li hay một lai nữa.

Tháng 8 năm 2013,
Giao Blog


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.