Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/04/2013

Đăng đang đi tìm lai lịch cho Đức Ông của làng mình

Lời dẫn: Đăng là một người bạn blog của tôi từ thời còn ở Yahoo, hiện đang sống và làm việc ở Vinh. Đăng làm bên kĩ thuật, nhưng rất tâm huyết với văn hóa cổ truyền, văn hóa làng xã, văn hóa dòng họ.

Đăng đang đi tìm lai lịch cho vị thần của đền thờ làng mình hướng đến việc tái thiết đền trong tương lai. Đền ấy dĩ nhiên đã bị phá từ lâu. Nay chỉ biết tên của thần bằng một danh xưng rất chung chung là ĐỨC ÔNG.



Câu chuyện mà Đăng tâm sự dưới đây thực ra lại là câu chuyện chung của rất nhiều làng xã vùng xứ Nghệ. Bởi đây là vùng mà tư tưởng xã hội chủ nghĩa thẩm thấu đến từ rất sớm, rất sâu. Thời bài trừ mê tín dị đoan, chính bà con ta đã phá triệt để toàn bộ các cơ sở thờ tự của làng mình hay thậm chí là của nhà mình.


Đền Khai Long sứ quân đã bị dỡ bỏ nhưng chưa toàn bộ, từ khoảng nửa thế kỉ trước (ảnh của Đăng)


Từ đây trở xuống là entry trên blog của Đăng.
---



Phục dựng đền Đức Ông - một con đường gian nan !


Thứ năm, ngày 25 tháng tư năm 2013

Đợt giỗ tổ tôi có về quê, có nghe chuyện chú Nguyễn Duy Hai của họ ta có ý định dựng lại đền Đức Ông của xóm. Thực tình đó là một ý tưởng tốt, nhưng xem ra cũng lắm gian nan.

Thứ nhất về thủ tục, để có cơ sở phục dựng được đền, phải có tư cách pháp nhân, có thể là UBND xã, nhưng mà Ủy ban nghe chừng cũng không hào hứng mấy, không có xã thì không thể làm được:


- Theo Luật di sản, muốn phục dựng phải có đơn (nếu là cá nhân), UBND xã xác nhận, sau đó nộp lên phòng Văn hóa - Thông tin huyện, phòng VH-TT sẽ kiểm tra, lập biên bản (dĩ nhiên sẽ có UBND xã xác nhận lần nữa), sau đó, nếu được thì họ sẽ làm tờ trình của UBND huyện gửi cho tỉnh. Việc chấp thuận do UBND tỉnh nhưng cuối cùng quy về cũng do Phòng Văn hóa huyện và UBND xã.


- Theo Luật Quy hoạch, muốn dựng được đền phải có quy hoạch, có quy hoạch mới lập được dự án... từ đó mới có thể giao đất, nhiêu khê đủ chuyện. mà đất của đền trước lại giao cho nhà ông Nguyễn Tất Mai ở rồi, khoảng những năm 1995 họ chuyển đi nhưng nay vẫn còn anh Nguyễn Tất Cầu còn sống đó thôi, nên cũng không chắc chắn gì. Lại nữa, muốn quy hoạch phải có chủ trương của UBND tỉnh, tỉnh giao Sở Xây dựng tham mưu, sở lại phải xuống huyện, xã 2, 3 vòng mới ra cái QUY HOẠCH. Sau đó lại phải qua ban Quản lý di tích danh thắng để làm việc, thế thì mới có tờ trình của Sở Văn hóa duyệt dự án, thôi rồi chuyện.


Thứ hai, cái này quan trọng nhất, cũng là điều tôi đang cất công mà chưa được đó là thần tích của đền. Ta chỉ truyền nhau là Đền Đức Ông nhưng không ai biết là thờ ai. Mà không biết thờ ai thì muốn đi tìm tiếp cũng khó, cái này nan giải nhất, khó hơn xoay tiền vì hồi những năm 50 của thế kỉ trước ta đã rước đồ thờ xuống đền Hựu Thiện, mà đền này nay cũng bị phá.

Coi như mọi chuyện đang tắc. Đành chờ thời gian vây. Hi vọng nguyện vọng của chú Hai vẫn cứ cháy bỏng như thế.



Vinh thành, cuối tháng 4 năm 2013.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.