Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/02/2013

Người Trung Quốc và chó cấm được vào !

Đang rộ lên tin một cửa hàng ăn ở Bắc Kinh treo biển bằng tiếng Hoa và tiếng Anh: "Quán của chúng tôi không tiếp người Nhật Bản, người Phi-líp, người Việt Nam, và chó". Tạm xem ở đây.

Đấy là một tiệm ăn khá nổi tiểng, chuyên món thịt hầm nhừ. Khu ấy chắc chắn là có nhiều người Nhật Bản và người Việt Nam vãng lai. Bây giờ, ông chủ đã cho treo biển cấm tuyệt đối ba loại người và tất cả các loại chó. Kể cũng tội cho chó, vì chó nó có biết tranh chấp lãnh thổ đâu. Sao ông chủ quán tiếc cả một cục xương cho chó thế, bắt nó phải chịu thân phận với 3 loại người trên.

1. Chuyện hoàn toàn sự thực (xác nhận ở đây và cái ảnh ở dưới). Cũng không mấy khó hiểu.



2. Tôi thì cười xòa khi xem cái tin ấy ! 


Là vì, đơn giản, nhớ đến các ông Mao Trạch Đông và Tôn Trung Sơn - những nhà cách mạng, những tay cự phách đồng tộc với ông chủ quán thịt hầm nhừ ở Bắc Kinh.

Ông Mao và ông Trung Sơn từng nói cùng một ý: các ông đi làm cách mạng, để Trung Quốc thoát khỏi ách thực dân ngoại bang, một phần vì chuyện tô giới Thượng Hải từng treo những cái biển cấm người Trung Quốc và chó được vào !

Không biết chuyện cái biển "Cấm người Trung Quốc và chó bước vào" là thật hay là giả, nhưng các ông ấy nói vậy.

Chuyện cũ nhắc lại vậy thôi.

3. Gần đây, có một người Trung Quốc lại tự treo một cái biển to tướng, trên đề chữ (tất nhiên tiếng Hoa): "Cấm người Trung Quốc và chó đi qua". Xem cái ảnh và tin ở đây.





Chuyện hoàn toàn sự thật, xảy ra vào năm 2008 ở thành phố Lạc Dương (tỉnh Hà Nam).


Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện đùa. Khi thực hiện việc sửa đường, người ta viết chơi một cái biển như vậy để mọi người chú ý và tránh đoạn đang sửa mà thôi.

Chuyện mới nhắc lại chuyện cũ. Tất cả, đều thấy tội cho chó vô tội.



7 nhận xét:

  1. Gửi bác cái ảnh này: http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/426487_547031268660609_713104172_n.jpg và xin cái ảnh dưới của bác vào đây nhé http://ttvnol.com/gdqp/1249221/page-1195

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/421824_537211059634267_19289613_n.jpg

      Xóa
  2. Anh Giao có thể cho biết ông Mao và ông Trung Sơn nói như vậy trong tài liệu nào được không ạ? Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ, mình mới về nhà, đọc câu hỏi của bạn Hải Thạch.

      Trước khi trả lời bạn, mình muốn xác nhận thêm một chút trong môi trường mạng tiếng Việt.

      - Bài ở blog này lên mạng lúc 23h54 ngày 24/2/2013.

      - Đoạn sau đây của tờ Thanh Niên lên mạng vào lúc 18 h ngày 27/2/2013: "Ngày xưa, ngay trong các tô giới thuộc lãnh địa một số nước phương tây ở Thượng Hải, người Trung Quốc đã từng vô cùng căm hận trước những tấm bảng cấm: "Ở đây, cấm người Trung Quốc và chó!". Rất nhiều người Trung Quốc đã gia nhập đội quân cách mạng sau khi xem những tấm bảng mang tính kỳ thị dân tộc này.Nay một tiệm ăn ở Bắc Kinh (có phải chỉ một tiệm ăn hay không?) lại áp dụng nguyên cái bài kỳ thị chủng tộc khốn nạn đã khiến họ từng nhục nhã và căm thù đó."(http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130227/gay-ong-se-dap-lung-ong-vi-chu-nghia-dai-han-hep-hoi.aspx).

      - BBC Việt ngữ cũng có một đoạn khá giống !

      Xóa
    2. BBC Việt ngữ viết như sau vào ngày 28/2/2013: "Tuy nhiên, sự giống nhau không thể lẫn lộn giữa tấm biển của ông Vương và biển hiệu "Cấm chó và người Trung Quốc" ở Thượng Hải thời kỳ thực dân Anh chiếm đóng đầu thế kỷ 20 đã gây phẫn nộ tại các quốc gia lân cận, nhất là Việt Nam.". (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/02/130228_chinese_foodshop_removed_sign.shtml)

      Vân vân.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.