Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/01/2016

Sưu tập tháng 1 năm 2016 : các loại đồn đoán về Bộ Tứ (tiếp)

Vì dung lượng ở entry sưu tầm cũ (ở đây) đã đến ngưỡng giới hạn, không thể tiếp tục bổ sung thêm được nữa, nên mở thêm entry này.

Entry trước đã bổ sung đến số 31.

Entry này bắt đầu từ số 32. Vẫn theo thứ tự ngược như entry trước.


---

52.

50.

Họp kỳ cuối, QH bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng mới


Nội dung quan trọng của kỳ họp khai mạc sáng nay là miễn nhiệm Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH và bầu các nhân sự thay thế.
Kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13 chỉ kéo dài 19 ngày nhưng dành đến 10 ngày rưỡi cho công tác nhân sự.
Nội dung này bao gồm miễn nhiệm một số chức danh nhà nước, trong đó có Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH và bầu các nhân sự thay thế cho các chức danh này.
công tác nhân sự, chủ tịch nước, thủ tướng
Đại biểu QH khóa 13 họp kỳ cuối cùng bắt đầu từ hôm nay. Ảnh: Hoàng Long
Một số ủy viên Bộ Chính trị đã nhận nhiệm vụ mới như Bí thư Thành uỷ Hà NộiHoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng cũng sẽ được bãi nhiệm các chức danh đang giữ trong Chính phủ.
Theo giải thích của Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, công tác nhân sự được tiến hành vào kỳ họp cuối không có gì mâu thuẫn với luật định, theo đó cho phép kiện toàn nhân sự trong nhiệm kỳ. Các chức danh kể trên cần kiện toàn vì sau Đại hội Đảng 12, những người đang giữ các vị trí này không tái cử Ban chấp hành TƯ.
Nội dung này chiếm thời lượng lớn là do các bước miễn nhiệm và bầu đều có quy trình theo luật định.
Sau Đại hội Đảng 12, Trung ương đã nhất trí cao giới thiệu các ông, bà Trần Đại QuangNguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân để QH xem xét bầu vào các chức Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch QH.
Nội dung nhân sự sẽ bắt đầu vào ngày 31/3. Trước đó, QH dành thời gian để hoàn thành chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của nhiệm kỳ này.
Dự kiến các dự luật Tiếp cận thông tin, Báo chí sửa đổi và Dược sửa đổi sẽ được thảo luận lần cuối và biểu quyết thông qua.
QH cũng sẽ thảo luận báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước, QH, các cơ quan của QH; Chính phủ, Thủ tướng; Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước...
10 phiên họp sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trong đó có phiên khai mạc, bế mạc và một số phiên thảo luận quan trọng.
Chung Hoàng
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/295105/hop-ky-cuoi-qh-bau-chu-tich-nuoc-thu-tuong-moi.html



49.


Đại hội XII,một thất bại chung của Việt Nam!

Nguyễn Trung
  
1.

        Đấy là nhận xét của tôi, - đứng tại góc độ nhìn nhận một Việt Nam với Đại hội XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong thế giới hôm nay sẽ được gì, mất gì? Sẽ mạnh lên hay yếu đi?.. 
Đơn giản vì thế giới hôm nay nói chung, và nhất là (a) xu thế trên thế giới muốn có một Việt Nam mạnh đứng vững trên đôi chân của mình mà hòa bình và sự phát triển của thế giới hôm nay đang cần, hoặc là (b) xu thế muốn có một Việt Nam tiếp tục suy yếu để khai thác tốt hơn nữa sự lệ thuộc của nước này cho khát vọng giấc mộng Trung Hoa.., các xu thế khác (c) .., (d) .., (e) … vân vân.., tất cả những xu thế này trên thế giới không quan tâm đến mức mất ăn mất ngủ chuyện ai ở ai đi của Đại hội XII…  
Các xu thế này trên thế giới quan tâm nhiều hơn đến chuyện ai ở ai đi đã được định hình tại Đại hội XII như vậy hứa hẹn sẽ dẫn tới một Việt Nam nào trong thế giới hôm nay và những năm tới? Sẽ có lợi hay bất lợi cho ai?.. Với một Việt Nam sau Đại hội XII như thế sẽ có những hệ quả gì trên bàn cờ khu vực, bàn cờ quốc tế?.. vân vân...  
Nhận xét của tôi “Đại hội XII là một thất bại chung của Việt Nam” còn xuất phát từ góc nhìn Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử, được tạo thành bởi 2 yếu tố quyết định. Đó là (a) thế giới đã sang trang, hiện nay đang đi vào một thời kỳ có nhiều vấn đề quyết liệt nhất kể từ chiến tranh lạnh I (xảy ra sau chiến tranh thế giới II; hiện nay là chiến tranh lạnh II); và (b) sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta cũng phải sang trang, bởi vì giai đoạn phát triển đầu tiên sau 40 năm độc lập thống nhất đã hoàn tất (thật ra giai đoạn này đã kết thúc cách đây khoảng 10 năm rồi), ngày nay nước ta bắt buộc phải tìm đường trở thành một nước phát triển.  
Tại bước ngoặt này, thách thức đối với nước ta quyết liệt chưa từng có, nhất là (1) vấn đề phát triển tự thân của đất nước ta và (2) vấn đề Trung Quốc bành trướng. Song cơ hội lớn cũng chưa từng có: Ngoại trừ Trung Quốc, hầu như cả thế giới mong muốn và hậu thuẫn một Việt Nam trở thành nước phát triển! 
Vì thế, phải đưa đất nước sang trang tại bước ngoặt lịch sử này là đòi hỏi chính trị có ý nghĩa sống còn đối với đất nước.  
Song tại Đại hội XII – trong Báo cáo chính trị cũng như trong Nghị quyết của Đại hội đã được thông qua, trong bố trí đội ngũ lãnh đạo cho nhiệm kỳ khóa XII…  đòi hỏi chính trị hàng đầu này coi như không tồn tại.  
Giải quyết câu chuyện ai ở ai đi và phải duy trì bằng được nguyên trạng của chế độ chính trị hiện nay là công việc chủ yếu của Đại hội – từ khâu chuẩn bị đến tiến hành Đại hội.   
Trong khi đó toàn bộ những thách thức hiểm nghèo đất nước đang phải đối mặt trên mọi phương diên đối nội cũng như đối ngoại, những vấn đề quốc kế dân sinh sống còn của thời kỳ sang trang… chỉ được Báo cáo Chính trị và Nghị quyết Đại hội XII đáp ứng bằng những quan điểm – thực ra chỉ là những khẩu hiệu, đã được nhắc đi nhắc lại mòn cả chữ trong các Đại hội kể từ Đại hội VII đến nay, với kết quả đạt được là thực trạng đất nước hôm nay.  
Những quan điểm hay khẩu hiệu đó mấy chục năm qua đại thể là: kiên trì giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, kiên quyết chống 4 nguy cơ, quyết xây dựng đất nước giầu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh… Đại hội XII thay đổi một số ngôn từ, song cũng chỉ dừng lại như một khẩu hiệu, tuyệt nhiên không có lấy một quyết sách nào mới cho nhiệm vụ đưa đất nước bước sang một trang phát triển mới và thích nghi được bối cảnh quốc tế hôm nay. 
Hãy thử đặt ra vài câu hỏi
-      Kiên trì định hướng xã hội chủ nghĩa từ 40 năm nay, đất nước ta hôm nay ra sao?
-      Phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp hiện đại bằng cách nào? “Sớm” là bao giờ?, “cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại” nghĩa là gì?, 30 năm đổi mới vừa qua đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đã làm được gì?, cái giá đã phải trả đến nay?...
-      Rồi đây nước ta sẽ là nước công nghiệp gì? - nếu như 70 – 80% xuất khẩu hiện nay là nhờ vào FDI, với nền kinh tế hiện nay lắp ráp và gia công là chủ yếu, lao động cơ bắp và công nghệ thấp đang là các yếu tố sản xuất quyết định, sẽ còn phải tiếp tục dựa vào nhiều hơn nữa loại FDI đáng sợ này để có thêm công ăn việc làm, nhiều vùng chiến lược của đất nước ngày càng bị các yếu tố nước ngoài chi phối nghiêm trọng, nhiều đơn vị kinh tế quan trọng đã bị nước ngoài mua đứt hoặc chịu sự chi phối của vốn ngoại… …
-      Không thể nhắm mắt trước sự thật tổng quát: Về nhiều mặt, sau 30 năm công nghiệp hóa hiện đại hóa, hôm nay chúng ta đang là một nước đi làm thuê, đất nước ta đang là một đất nước cho thuê… Chưa nói tới sức ép của hàng loạt các vấn đề kinh tế vỹ mô khác đang vô cùng nóng bỏng – nổi lên là: những mối nguy hàng ngày trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, là câu hỏi vỡ đầu của doanh nghiệp mọi loại hình sở hữu: Làm thế nào có sản phẩm mới để có thể tồn tại trong cạnh tranh hôm nay?,  là làm sao sớm tạo ra được một nền nông nghiệp mới phù hợp?.. … …
-      Sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như thế nào với thể chế chính trị toàn trị hiện có và sẽ còn được củng cố hơn nữa theo nghị quyết của Đại hội XII và đội ngũ lãnh đạo mới có quá đông thành viên từ công an và quân đội?.. … …
-      Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên thế giới, sự hội nhập hiện nay của Việt Nam vào kinh tế toàn cầu được tiến hành trong bối cảnh của trật tự thế giới thế kỷ 21: cạnh tranh và đấu tranh với nhau rất quyết liệt giữa các nền kinh tế và các thế lực; trong khi đó thế giới ngày càng nhiều vấn đề kinh tế, chính trị và quân sự rất nhạy cảm (ví dụ: chỉ riêng một vấn đề di tản từ Bắc Phi vào châu Âu đủ làm cho EU chao đảo, rạn nứt! Cứ cái đà như ba thập kỷ vừa qua, Trung Quốc bá chiếm Biển Đông hình như sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian? Vân vân…) . Thực tế khách quan này đặt ra đòi hỏi sống còn cho Việt Nam: phải sớm tạo ra cho mình một nền kinh tế dựa trên lao động ngày càng nhiều hàm lượng chất xám, phát huy tối đa tiềm năng con người, đất nước phải được vận hành bởi một thể chế chính trị kiến tạo ra được sự phát triển mới này, phải lựa chọn được một quốc sách đối ngoại phù hợp... Đại hội XII đã ý thức được những đòi hỏi sống còn này? đã đề ra được những đối sách gì cho đất nước?..
-      Nói rốt ráo, đất nước đã bỏ lỡ 40 năm rồi. Sự thật của cuộc sống trong thế giới hôm nay nghiêm khắc đến mức đòi hỏi Việt Nam phải sớm trở thành một dân tộc khác giác ngộ được đầy đủ chính bản thân mình, để tự đứng lên là chính mình. Việt Nam phải sớm tạo ra cho mình một nền kinh tế khác, phải xây cho mìnhmột thể chế chính trị khác, để sớm dựng lên một quốc gia Việt Nam khác. Đấy là con đường Việt Nam thoát khỏi thực trạng èo uột và lệ thuộc hiện nay, giành lấy sự tôn trọng và sự hợp tác bình đẳng giữa các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, và nhất là để có thể trở thành một láng giềng bình đẳng và được tôn trọng của Trung Quốc... Chẳng lẽ những đòi hỏi sống còn này của đất nước không đáng để Đại hội XII quan tâm? Ngoài cái gọi là kiên trì định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa Mác – Lênin, hai năm chuẩn bị và 8 ngày họp Đại hội XII không có được lấy một chữ về những vấn đề sống còn này của đất nước. Vứt bỏ những nhiệm vụ chính trị trọng đại như vậy của đất nước, lại dồn hết sức lực vào câu chuyện duy nhất ai ở ai đi? của khóa XII này để bám giữ chế độ, thử hỏi ĐCSVN sau Đại hội XII sẽ mạnh lên hay sẽ tha hóa trầm trọng thêm?
-      Trong vòng chưa đầy 10 ngày đầu tháng 1-2016 Trung Quốc đã cho 46 lần máy bay của họ xâm phạm vùng trời của ta tại Hoàng Sa và Trường Sa, xâm phạm vùng thông báo bay của nước ta, ngang nhiên đưa vào sử dụng các căn cứ quân sự họ xây dựng trái phép trên các đảo lấn chiếm của ta… Tiếp theo đó là việc đưa giàn khoan HD 981 vào vịnh Bắc Bộ… Thử hỏi: Giữa lúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa mới đi thăm Trung Quốc về và Đại hội XII sắp họp, những hoạt động của máy bay Trung Quốc và sự việc giàn khoan HD 981 mang tính vỗ mặt và đầy dã tâm bành trướng này nói lên điều gì? Luật chống khủng bố ở nước ngoài Trung Quốc mới ban hành (12-2015)  có ảnh hưởng ra sao? Trước thực tế này thực hiện nghị quyết Đại hội XII kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước như thế nào bây giờ?
-      Vân vân…
-      …

Còn nhiều câu hỏi mất còn đối với đất nước như thế cần được đặt ra sau Đại hội XII.  
Có quá nhiều sự việc diễn ra trong suốt quá trình chuẩn bị (kể từ Hội nghị Trung ương 4 khóa XI), tiến hành và kết thúc Đại hội XII đã tự phơi bầy ra trước công luận những diễn biến mới tệ hại chưa từng có trong nội bộ Đảng và trong hàng ngũ các chính khách của Đảng… Các sự việc đã diễn ra, từ không khí trên những gương mặt sát khí đằng đằng với mọi vũ khí khí tài hiện đại bên ngoài nơi họp Đại hội, cho đến những diễn biến thăng trầm bất thường gần như từng ngày từng giờ bên trong Đại hội, tất cả đều mang tính bi hài kịch đến tột độ, thậm chí khó mà có thể thấy  được ngay cả trong những kiệt tác văn học!  
Song Đại hội XII chỉ có một kết quả, hay là chỉ làm được một việc duy nhất: Ai ở, ai đi và kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin. 
Tất cả những điều nói ra ra trên đây đều dẫn tới kết luận cuối cùng: Sau Đại hội XII ĐCSVN tiếp tục yếu đi, nội bộ ngày càng phân hóa, đảng tiếp tục tha hóa.  
Quan trọng hơn thế, Đại hội XII đã tự phơi bầy ra trước cả nước: Nhiệm vụ chính trị tối thượng của quyền lực trong Đảng bây giờ thực chất chỉ nhằm vào duy trì bằng được chế độ toàn trị. Quyền lợi mà quyền lực trong Đảng bám giữ được cùng với nỗi khiếp sợ trước Trung Quốc là hai nguyên nhân chính dẫn tới kết quả này của Đại hội. 
Với sự thất vọng trong dân về Đại hội XII, ĐCSVN hôm nay đang “mất” trong dân nhiều nhất so với tất cả các giai đoạn trước đây, kể từ ngày thành lập.  
Vì các lẽ nói trên, có thể coi Đại hội XII là thất bại của ĐCSVN - một sự thật khách quan! 
Đại hội XII còn là một thất bại của Việt Nam trên bình diện quốc tế, bởi lẽ triển vọng sớm xuất hiện một Việt Nam mạnh và là chính mình đã bị kết quả của Đại hội XII đẩy ra xa nữa vào tương lai không đoán định được – vào cái thời buổi của thiên hạ: Lỡ một bước, hận nghìn thu!… Giữa lúc nền kinh tế đất nước 3 năm gần đây đang trên đường phục hồi, các đối tác và bạn bè trên thế giới đang kỳ vọng vào những tiềm năng to lớn của Việt Nam!..

2.
  
Đại hội XII còn là thất bại chung của cả nước, vì lẽ sau đây:
 Trước hết khái niệm “cả nước” ở đây xin được hiểu là mọi người Việt Nam yêu nước, không kể bất kỳ sự khác biệt nào, sống trong nước hay ở nước ngoài.  
Cả nước như thế đã có không ít những ý kiến đóng góp đúng đắn, chuẩn xác, xây dựng, với tất cả ý thức trách nhiệm. Cả nước như thế mong muốn Đại hội XII sẽ mở ra một bước ngoặt lịch sử, đưa nước ta đi vào con đường trở thành nước phát triển. Cả nước đòi hỏi Đại hội XII phải mở ra một thời kỳ đổi đời đất nước, và ĐCSVN phải thay đổi thành một đảng dân tộc và dân chủ để làm đúng được chức năng là đảng cầm quyền… 
Nhiều ý kiến, kiến nghị đã nêu lên những vấn đề cụ thể phải giải quyết, những việc phải làm, các bước đi…, để hòa bình tiến hành một cuộc cải cách chính trị từ trong Đảng ra và từ xã hội dân sự, mang nhiệm vụ đổi đời đất nước và giải phóng tiềm năng con người với tính cách là nguồn lực và sức sáng tạo quý nhất của quốc gia. Cả nước mong muốn Đại hội XII sẽ là Đại hội của sự thật, dân chủ, hòa giải dân tộc và cải cách…  
Không ít trong những kiến nghị này chẳng những đòi hỏi, mà còn giao phó cho ĐCSVN với tính cách là đảng chính trị độc nhất đang nắm trong tay vận mệnh đất nước (Đảng tự gọi mình là đảng cầm quyền)  trách nhiệm ràng buộc làphải đứng ra chủ xướng và tổ chức cuộc cải cách chính trị trọng đại này. Để khỏi nói chay, có thể nêu ra bức thư ngỏ ngày 09-12-2015 của 127 người ký tên gửi lãnh dạo ĐCSVN khóa XI và Đại hội XII là một trong những ví dụ cụ thể.  
Cả nước làm như thế không phải vì ảo tưởng, mà vì đấy là sự lựa chọn của trí tuệ và ý chí, tiết kiệm xương máu cho đất nước, và hứa hẹn thành công vững bền. 
Nếu tổng hợp những kiến nghị xây dựng như vậy trong cả nước gửi Đại hội XII, có thể kết luận chắc chắn: trí tuệ Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vạch ra và tiến hành thành công cuộc cải cách chính trị vỹ đại này mà đất nước đang cần.  
Rất tiếc, cả nước đã thất bại, đơn giản vì những kiến nghị xây dựng này đã bị bỏ ngoài tai và không mảy may tác động vào Đại hội XII. 
Coi Đại hội XII là thất bại chung của cả nước, suy nghĩ này lập tức sẽ vấp ngay sự phản kháng quyết liệt rất xác đáng trong dân: Thất bại của Đại hội XII là chuyện của Đảng, tự Đảng gây ra, sao lại lôi buộc cả nước dính vào? Cái Đảng này không thể thay đổi và cũng không biết tự thay đổi, cũng chẳng lực lượng nào trong nước có thể lật đổ nổi… Vậy thất bại của Đại hội XII và cái Đảng này tự đi tiếp tới sụp đổ là tốt cho đất nước chứ, hà cớ gì lại buộc cả nước dính vào, lại còn dám đòi cả nước gánh chịu thất bại chung?.. Đất nước đến nông nỗi này mà vẫn còn rắp tâm cứu Đảng? Còn ngu muội như thế đến bao giờ nữa? Ngu muội đến phản động!  Tại sao không làm tất cả để cứu nước?.. … … 
Phải thừa nhận ĐCSVN tha hóa tiếp và tự đi tới tự sụp đổ là một trong những khả năng hiện thực nhất, đã xẩy ra rồi tại các nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô – Đông Âu cũ. Thậm chí không loại trừ đây là khả năng hiện thực duy nhất của nước ta trong thực trạng hôm nay – một khi tức nước vỡ bờ! Ngoài ra không có thế lực thù địch nào trong ngoài nước làm được việc lật đổ ĐCSVN và chế độ toàn trị của nó đâu, kể cả quyền lực rắn và mềm của bất kỳ ngoại bang nào! 
Nhưng nếu bây giờ cả nước chịu buông tay, chấp nhận kịch bản Đảng tự đi tiếp đến sụp đổ, sẽ đồng nghĩa cả nước cam chịu chấp nhận để cho đất nước rơi tự do vào một cuộc bể dâu mới, chắc chắn sẽ đầy máu và nước mắt!  
Cả nước ta bây giờ, vào thế kỷ 21 này, với tất cả những kinh nghiệm của thất bại và thành công trên con đường đất nước đã trải qua 70 năm qua, với tất cả những bài học xương máu của các quốc gia trên thế giới, chẳng lẽ đành một bề bó tay cam chịu chờ đợi cuộc bể dâu mới này ập đến? Và chỉ còn biết than thở: …Thôi thì cái gì phải đến sẽ đến!?.. 
Thế rồi sau cái cuộc bể dâu này, cái gì phải đến sẽ đến nữa?.. Lại sẽ triền miên giằng xé nhau nữa!?.. 
Trời ơi, không thể như vậy được! 
Vì thế, suy nghĩ chấp nhận coi Đại hội XII là thất bại chung là suy nghĩ quyết liệt: Đất nước này dứt khoát không phó mặc thân phận mình cho mọi trò chơi quyền lực của Đảng. Dứt khoát không phó mặc cho Đảng số phận của đất nước muốn ra sao thì ra! 
Cả nước coi Đại hội XII là thất bại chung, có nghĩa là cả nước quyết đứng lên giành lấy quyền tự quyết định thân phận của mình và số phận của đất nước, quyết không cam chịu gắn bó số phận của đất nước với quá trình tự sụp đổ của Đảng.  
Cả nước coi Đại hội XII là thất bại chung, là suy nghĩ bao dung và nhân văn theo tinh thần đoàn kết và hòa giải dân tộc, tiết kiệm xương máu và mồ hôi nước mắt của dân tộc, chắt lọc các yếu tố tích cực dù là nhỏ nhất – theo tinh thần gạn đục khơi trong, còn nước còn tát.  
Hiển nhiên quyền lực trong Đảng không biết lẽ phải và chỉ biết đối thoại bằng bạo lực. Song ngày nay át được tiếng nói chính nghĩa của dân không dễ nữa. Chưa nói đến trong 4,5 triệu đảng viên, chắc chắn có một tỷ lệ rất lớn số đảng viên còn nặng lòng yêu nước và đứng về phía dân. Ngay trong Đại hội XII cũng có những tiếng nói và các con số biểu quyết phản ánh sự phân hóa sâu sắc trong nội bộ Đảng, đến mức đã có nhận xét: ĐCSVN sau Đại hội XII không còn là như trước nữa… …  
Muốn hay không muốn, dù chỉ mang tính khẩu hiệu xuông, Báo cáo chính trị và Nghị quyết của Đại hội XII vẫn phải ghi một số những việc phải làm cho nhân dân, cho đất nước, nhất là đã nêu ra (thực ra là chỉ nhắc lại)  đòi hỏi phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, đã đặt vấn đề phải thực thi quyền của nhân dân làm chủ đất nước và các quyền tự do dân chủ của công dân… Cả nước cần phải có tiếng nói quyết liệt đủ sức đòi thực hiện những điểm đã một lần nữa ghi được trên giấy trắng mực đen này. Đừng để cho đấy chỉ là câu chuyện của giấy và mực! Một tiếng nói có thể bị trấn áp, song cả nước đồng thanh thì quyền lực nào cũng phải nghe.  
Giữa lúc báo chí và hội họp không đủ lời ca ngợi Đại hội XII mà dám coi Đại hội XII là thất bại chung, có nghĩa là cả nước sẽ có ý chí dám nói lên những vấn đề phải nói với tinh thần xây dựng, đoàn kết và hòa giải. Chỗ này cần phải nói cho rành rọt: Đây là hòa giải giữa người bị cai trị và người cai trị, giữa dân và Đảng, để mỗi trong hai bên đều cố vượt qua nỗi sợ và những yếu kém của mình, để cùng nhau tìm ra tiếng nói chung cho cái đúng, quyết định được những giải pháp đúng cho những vấn đề nóng bỏng của đất nước, đúng với tinh thần: Tổ quốc trên hết! 
Như vậy, bằng lý trí, ý chí và lý lẽ đúng đắn, dân sẽ không sợ những uy lực càn bậy, dám nói những điều phải nói, dám làm những việc phải làm.  
Như vậy, Đảng cũng sẽ không sợ dân lật đổ, biết dựa vào dân để tự cải tạo và nâng cao chính mình, phát huy được sức mạnh của dân để giải quyết những vấn đề của đất nước – đây cũng là con đường phấn đấu để trở thành đảng cầm quyền với đúng nghĩa. (Chiến tranh qua lâu rồi, Đảng hôm nay hoàn toàn vứt bỏ bài học dựa vào dân của chính mình, đã quên mất có nhân dân bảo vệ Đảng mới tồn tại được đến hôm nay!)  
Về phía dân, một khi cả nước dám coi Đại hội XII là thất bại chung, điều này cũng có nghĩa cả nước dứt khoát không cam chịu khoanh tay ngồi yên, phó mặc cho sự tha hóa của Đảng xô đẩy vào đất nước vào cái bể dâu ghê sợ phía trước. Ý chí này biểu hiện sự trưởng thành chính trị ngày càng cao của nhân dân, và là nguồn lực, là sức mạnh vô cùng quan trọng không thể thay thế được cho tiến hành cải cách chính trị thành công trong hòa bình. Nuôi dưỡng và phát huy ý chí này chính là một trong các nhiệm vụ trọng đại nhất của xã hội dân sự. 
Về phía Đảng, cần nhận thức sâu sắc: Chừng nào cả nước còn coi Đại hội XII là thất bại chung, chừng đó còn cho thấy dân muốn Đảng phải thay đổi để trở nên tốt hơn, dân không muốn chủ động đẩy Đảng trở thành kẻ đối kháng của mình; qua đó khả năng dựa vào dân để thay đổi Đảng thành đảng của dân tộc và dân chủ vẫn là hoàn toàn hiện thực cho hôm nay. Đảng muốn đi với dân tộc thì phải dựa vào dân như vậy, dân chủ là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề.  
Suy nghĩ cả nước coi Đại hội XII là thất bại chung như thế, trước hết có nghĩa vô cùng quan trọng: Cho đến giờ phút này nhân dân vẫn muốn kéo ĐCSVN về đứng chung trên chiến tuyến của mình – chiến tuyến của Tổ quốc Việt Nam trên hết! Hôm nay ĐCSVN và 4, 5 triệu đảng viên của mình nếu chưa hiểu được điều này thì phải cố học để hiểu và thấm nhuần bằng được điều này! 
Dân và Đảng dám coi Đại hội XII là thất bại chung, đấy chính là ý chí mãnh liệt cả từ phía dân và phía Đảng, quyết cùng nhau chặn đứng xu thế vận động Đảng ngày càng đi ngược với lợi ích quốc gia. Chẳng lẽ Đảng không cần dân, không muốn dựa vào dân để đảo ngược sự vận động này của Đảng?  

3.

         Những nhiệm vụ phải làm đưa đất nước sang trang tại bước ngoặt lịch sử hiện nay tuy không được xây dựng thành những quốc sách tại Đại hội XII, nhưng vẫn còn nguyên vẹn phía trước, và phải làm.  
Dù có hay không có ghi trong Nghị quyết của Đại hội XII, lợi ích quốc gia đòi hỏi ĐCSVN trong khóa XII này phải tạo ra được sự phát triển của đất nước làm được chức năng chuyển giai đoạn, đưa nước ta hiện nay vẫn là nước nghèo đi vào con đường trở thành nước phát triển. Đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, cải cách thể chế chính trị trở thành yếu tố quyết định thúc đẩy đất nước phát triển. Vì thế trước hết Đảng phải nghiêm khắc đánh giá lại chính mình và thay đổi quyết liệt chính mình, như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã phát biểu tại Đại hội. 
Không thể chỉ bằng những lời kêu gọi, bằng khẩu hiệu, bằng xử thị uy một số vụ án, bằng những sửa chữa chắp vá một số thủ tục, quy chế.., chỗ này một tý, chỗ kia một tý theo kiểu chuồn chuồn đập nước dưới cái tên gọi mỹ miều là cải cách thể chế, nhưng lại giữ nguyên hệ thống chính trị hiện tại và siết hơn nữa – nhân danh kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, bạo danh coi độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của dân tộc! Càng không phải bằng cách quy kết tất cả những gì quyền lực Đảng không thích vào chung một rọ “suy thoái đạo đức chính trị tư tưởng, tự diễn biến…” để miệt thị và hù dọa, úp thêm cái mũ “các thế lực thù địch” để trấn áp! Không phải thế! 
Đất nước cần hơn bao giờ hết một cuộc cải cách triệt để hệ thống chính trị với những bước đi thích hợp. Lợi ích quốc gia và những thách thức hiểm nghèo phía trước đất nước đang phải đối mặt đòi hỏi ngay trong nhiệm kỳ khóa XII này ban lãnh đạo mới của Đảng phải dựa vào trí tuệ của cả nước để hình thành được một chiến lược tổng thể cho cải cách chính trị và những việc phải làm đầu tiên từ nay đến năm 2020, mở đường cho sự nghiệp cải cách trong những năm tiếp theo, chứ không phải là chốt lại như trong Nghị quyết Đại hội XII “…không sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng hiện hành.” 
Cái đích tối cao của cải cách chính trị là thực hiện bằng được quyền làm chủ đất nước của nhân dân và các quyền tự do, dân chủ của công dân. 
Nội dung cơ bản của cải cách là loại bỏ tình trạng hệ thống chính trị “3 trong 1” – Đảng, nhà nước, mặt trận – mà trong thực tế toàn bộ hệ thống chính trị chỉ là công cụ của quyền lực trong Đảng, để thực hiện đúng nghĩa xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đấy là nhà nước pháp quyền dân chủ trên nền tảng của kinh tế thị trường và xã hội dân sự. Hệ thống nhà nước này phải có các nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp được thiết kế đầy đủ, có trách nhiệm và quyền lực riêng biệt được phân công rõ rệt (chứ không phải nhánh này đứng trên nhánh kia)  theo quy định của Hiến pháp, cùng kiểm soát - giám sát lẫn nhau, và cùng liên đới chịu trách nhiệm trước cả nước về thực thi Hiến pháp với tính cách là bộ luật tối thượng của đất nước, ĐCSVN cần phấn đấu trở thành đảng cầm quyền đúng luật trong hệ thống nhà nước này. Vai trò lãnh đạo của Đảng là ở chỗ: Đảng có những quyết định cần thiết và chủ động đứng ra phát huy trí tuệ và nghị lực cả nước xây dựng bằng được hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ này, làm mọi việc có thể bảo đảm và bảo vệ sự nghiệp xây dựng thành công trong hòa bình một hệ thống nhà nước như vậy cho đất nước. (Cũng như trước đây: Vai trò lãnh đạo của Đảng là phát huy sức mạnh cả nước đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước, song cái không nên làm là có độc lập thống nhất Đảng lại làm chủ luôn đất nước!) . Cải cách chính trị như thế chính là con đường giải phóng mọi tiềm năng của đất nước để sớm vươn lên trở thành nước phát triển. Đó cũng là con đường giải phóng ĐCSVN hôm nay khỏi những tha hóa trầm kha và lấy lại chính danh của mình. 
Những việc có thể làm ngay trước mắt là thực hiện ngay những quyền tự do, dân chủ của công dân như đã ghi trong Hiến pháp 2013 – nhất là: quyền tự do ngôn luận, quyền lập hội, quyền biểu tình.., nghiêm cấm và nghiêm trị những hành vi trấn áp phi pháp, thả ngay những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ.
Ngay trước mắt, một thử thách nghiêm khắc để chứng minh tính chính danh của Đảng, và cũng là một trách nhiệm rất quan trọng của ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ khóa XII đối với đất nước, đó là việc bầu cử Quốc hội mới sắp tới.  
Làm thế nào để có được một Quốc hội với đúng nghĩa là người đại diện cao nhất quyền lực của nhân dân, loại bỏ tình trạng “Đảng cử dân bầu”? Phải thay đổi những gì để chấm dứt trạng thái trên thực tế Quốc hội là cơ quan cấp dưới của Bộ Chính trị (trên thực tế là cơ quan hợp pháp hóa và thực thi quyền lực Đảng)  mà không ít các đại biểu Quốc hội đã công khai nói ra như vậy trong các buổi họp Quốc hội cũng như trước công luận? Đảng và hệ thống chính trị phải tự thay đổi như thế nào thì mới có được một Quốc hội đúng nghĩa?.. Tránh né cải cách, tránh né những câu hỏi này, Ủy ban bầu cử quốc hội mới và những thứ kèm theo cũng chỉ là để trang trí. 
Song lại có ý kiến: Trung Quốc không cải cách chính trị, nên Việt Nam không làm được, không dám làm, dù có muốn cũng không được. 
Sự thật hiển nhiên là vấn đề Trung Quốc là một áp lực rất lớn chống lại cải cách ở Việt Nam, Trung Quốc có trong tay nhiều phương tiện có thể phá vỡ mọi nỗ lực cải cách ở Việt Nam – kể cả một khi cải cách được tiến hành (tuy khập khiễng, song vấn đề “Krym” và những diễn biến ở Ukraina là một  trong những ví dụ điển hình đáng tham khảo) . Song những gì đang diễn ra ở Myanmar, ở Đài Loan đang chứng minh: Không phải Trung Quốc muốn gì cũng được. 
Chờ Trung Quốc cải cách thì ta mới dám cải cách không khác gì chờ Trung Quốc bỏ mục tiêu siêu cường số một thế giới!  
Nước ta đã chờ như thế 40 năm kể từ 30-04-1975. Đã chờ như thế từ Hội nghị Thành Đô. Lấy cả kiên định con đường độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội để biện minh cho cái chờ này. Ghi vào Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc 06-11-2015 “hai bên coi sự phát triển của nước này là cơ hội phát triển cho nước kia” để cầm chắc cho cái chờ này. Song chờ như thế nước ta đã mất gì, được gì suốt 40 năm qua? Chẳng lẽ được sự lệ thuộc ngày càng trầm trọng vào Trung Quốc và sự phát triển èo uột? Được sự yên ổn để họp Đại hội XII… Còn mất thì sao? Nhiều lắm! Cái mất lớn nhất là con đường phát triển của đất nước đang bị chính cái chờ này của ta chặn đứng! Không thể đổ mọi tội cho Trung Quốc. 
Một sự thật nghiêm trọng khác là càng chờ như vậy, Trung Quốc càng lấn tới, và nước ta ngày càng lực bất tòng tâm trong nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi và chủ quyền mọi mặt của quốc gia. Bởi vì chờ như vậy, lòng dân ngày càng mất tin tưởng vào Đảng và chế độ, sự giằng xé trong nội tình đất nước gia tăng do sự tha hóa của hệ thống chính trị đang gia tăng, ngay trong nội bộ Đảng cũng ngày càng phân hóa. Chờ như vậy lòng dân càng phân tán, không thể có hòa hợp hòa giải dân tộc, không thể hội tụ và phát huy sức mạnh dân tộc. Chờ như vậy trong nước thì không thể nhân tâm thu về một mối, bên ngoài thì không thu phục được lòng người để nước ta có thể sống được trong cái trật tự thế giới ngày càng ác nghiệt này! Chờ như vậy là cam chịu sống trong cái bóng của Trung Quốc. Sống trong cái bóng của Trung Quốc, lịch sử quan hệ Việt Nam – Trung Quốc 2000 năm qua cho thấy Việt Nam mất nhiều hơn được. 70 năm qua càng như thế… 
Đúng ra phải đặt vấn đề ngược lại: Không phải vì Trung Quốc nên phải chờ! Mà chính là vì Trung Quốc nên càng không được chờ! Dám như vậy mới có lối ra! Cả nước một lòng, từ trong Đảng ra và từ xã hội dân sự, Đảng chủ động đề xướng và tạo mọi điều kiện cho cải cách và bảo vệ cải cách. Như thế chẳng có gì phải chờ! Việt Nam muốn chính là Việt Nam thì không cần chờ, không được chờ! 
         Bây giờ mọi ghế đã yên vị, công việc cấp bách hơn bao giờ hết của toàn ban lãnh đạo mới là thực hiện dân chủ để bàn bạc thực lòng và hết lòng với cả nước mọi quyết sách cho mọi vấn đề trọng đại của cải cách chính trị và của phát triển đất nước đang đặt ra, nhất là những giải pháp cho những vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nóng bỏng nhằm đẩy mạnh quá trình kinh tế đang phục hồi và tạo ra được những bước đi xuôn xẻ vào thời kỳ hội nhập mới (TTP, AEC, các FTAs mới…) , làm tốt nhiệm vụ là đối tác chiến lược và đối tác toàn diện ta đã cam kết...  
Cần mở rộng dân chủ trong Đảng, trong hệ thống chính trị của đất nước, trong bộ máy chính quyền, trong xã hội dân sự, trong các trường – viện làm công tác nghiên cứu và giảng dậy, trong hệ thống tuyên truyền – báo chí, trong các đơn vị kinh tế… để bàn bạc với nhau thực lòng và hết lòng, trước hết nhằm xác định đúng các vấn đề phải xử lý và các giải pháp.  
Dứt khoát nên vứt bỏ và phê phán nghiêm khắc nếp nghĩ, nói và làm theo cái gọi là “quán triệt nghị quyết, đưa nghị quyết vào cuộc sống”, mà nên nhìn thẳng vào đòi hỏi: Sự thật trong cuộc sống đang đặt ra những vấn đề gì? Phải giải quyết thế nào?.. Dứt khóat cần vứt bỏ việc dùng bạo lực và dối trá để khỏa lấp các sai trái, trấn áp những ý kiến trái chiều, những bất đồng, những phản đối bất công... Dân chủ, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình phải trở thành những tiêu chí bắt buộc của mọi hoạt động của các tổ chức, cơ quan trong mọi lĩnh vực của đất nước… Đấy là những việc rất cụ thể, đầu tiên, khả thi, có thể làm ngay được cho việc mở ra một chương mới của lịch sử đất nước. 
Xin có một lời dành riêng cho tất cả những ai đang làm việc trong hệ thống tuyên giáo, truyền thông và trong gần 800 báo chí của cả nước: Xin hãy làm tất cả với sự trung thực và ngoan cường của mình dấy lên trong cả nước tinh thần: Tổ quốc Việt Nam trên hết! Và xin từng người hãy cố vượt qua cái sợ riêng trong mình để gìn giữ lương tâm người cầm bút, người chiến sỹ trên mặt trận tinh thần của đất nước!  
Kết thúc bài này, xin đề nghị ban lãnh đạo mới của Đảng nhiệm kỳ khóa XII huy động trí tuệ trong Đảng và cả nước làm rõ câu hỏi: 
-      “Thừa nhận Đại hội XII là thất bại chung của cả nước, một thất bại của Việt Nam” là một luận điệu phản động, hay là một sự thật cần nhìn thẳng vào để tìm lối ra cho đất nước?
  
Hà nội – Võng Thị, ngày 03-02-2016


Tác giả gửi cho viet-studies ngày 4-2-16

48.


‘Tôi mừng vì ông Trọng tái đắc cử’

  • 1 tháng 2 2016



Image copyrightOther

Nữ doanh nhân, cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến nói bà tin Tổng Bí thư Trọng không còn “bị cản đường” như nhiệm kỳ trước và có thể làm nên “một bước ngoặt” cho lịch sử dân tộc.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Chủ tịch của một trong những doanh nghiệp niêm yết hàng đầu tại Việt Nam và là Chủ tịch sáng lập một đại học tư ở Việt Nam nói rằng bà mừng khi thấy Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tái cử.
"Kết quả Đại hội Đảng 12 vừa qua đã cho những doanh nghiệp và người dân một niềm hy vọng lớn.
“Nạn tham nhũng và sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài đã trở thành nhức nhối và làm chúng tôi kiệt quệ.
“Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng chính là người khởi xướng và đi đầu trong sự nghiệp chống tham nhũng, tuy nhiên kết quả còn rất xa với kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân.
"Tuy nhiên tôi tin rằng chính ông cũng hiểu rõ điều đau xót này bởi chính ông đã phải rơi nước mắt vì cuộc đấu tranh chống tham nhũng khốc liệt và chưa thành công.


Image copyrightKham Getty
Image captionÔng Nguyễn Xuân Phúc được dự kiến trở thành tân thủ tướng chính phủ.

“Nhưng chúng tôi có quyền hy vọng rằng ông sẽ tiếp tục sự nghiệp mà ông đã đi đầu, ông sẽ để lại một dấu ấn lịch sử trong nhiệm kỳ thứ hai và có lẽ đó chính là lý do ông đã được tái cử với số phiếu cao.
“Tôi tin rằng toàn thể dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, các chí sỹ Việt Nam, các nhà trí thức Việt Nam đang nhìn vào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm hy vọng ông xứng đáng với sự tái cử trong Đại hội 12.”
Cựu dân biểu cũng nói về sự thay đổi ngay là khó bởi tới tháng Bảy thì tân chính phủ mới bắt đầu làm việc.
“Tuy nhiên tôi chợt nghĩ rằng có ai hình dung đến kịch bản nếu có người mặc dù không trúng vào Bộ chính trị, nhưng sẽ vẫn được Quốc Hội bầu giữ trọng trách đứng đầu Chính Phủ?
Bà Yến nói trong Bộ Chính Trị của Việt Nam khoá này có những "gương mặt am hiểu về kinh tế" và là những người giỏi và có kinh nghiệm về điều hành nền kinh tế, hơn nữa tương lai họ còn dài, ít nhất cũng có mười năm trước mặt để lãnh đạo đất nước.


Image copyrightLuong Thai Linh AFP
Image captionGS Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm tổng bí thư ĐCS VN

“Tôi tin rằng bản thân họ cũng là người hiểu rõ hơn ai hết những lỗ hổng và bất hợp lý trong các chính sách kinh tế vĩ mô của những năm qua, có thể đơn cử như sự yếu kém, thất thoát, lãng phí và tham nhũng khủng khiếp của các “anh cả đỏ”.
“Đại hội Đảng 12 đã xong, với những gương mặt trẻ, có kiến thức cùng với vị Tổng Bí thư quyết liệt chống tham nhũng và đi theo con đường đổi mới cho phép chúng ta có quyền hy vọng Việt Nam sẽ thực sự đổi mới, tạo môi trường làm ăn lành mạnh cho doanh nghiệp, cho mọi người dân, tuy nhiên tôi cho rằng nếu cội rễ của nạn tham nhũng, mất dân chủ và bất công chưa được loại trừ thì có lẽ cũng không thể có bước nhày vọt.
“Việt Nam hơn bao giờ hết cần có bước nhảy vọt để hội nhập, chỉ có thế mới lấy lại lòng tin của nhân dân, bảo vệ được chủ quyền đất nước và nền độc lập dân tộc,” bà Đặng Thị Hoàng Yến nói.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160201_dang_thi_hoang_yen_interview



47.


Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII

Thứ Sáu, 05/02/2016 19:25

Ngày 4/2, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 01-QĐNS/TW về việc phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ của Thành ủy Hà Nội. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Theo đó, Bộ Chính trị quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII đối với 7 chức danh sau:
1- Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.
2- Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
3- Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
4- Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.
5- Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
6- Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
7- Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Bộ Chính trị phân công một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư Trung ương Đảng gồm:

1- Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
2- Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.
3- Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
4- Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
5- Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
6- Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

http://baotintuc.vn/chinh-tri/bo-chinh-tri-phan-cong-cac-uy-vien-bo-chinh-tri-uy-vien-ban-bi-thu-khoa-xii-20160205191514612.htm




Ông Đinh Thế Huynh làm Thường trực Ban Bí thư


Bộ Chính trị vừa phân công ông Đinh Thế Huynh làm Thường trực Ban Bí thư, Bí thư TƯ Đảng.


Ông Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, tái cử vào Bộ Chính trị khóa 12 tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa 12 lần thứ nhất vừa qua.
Ông Đinh Thế Huynh 63 tuổi, quê quán tại xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ông có học vị tiến sĩ.
đinh thế huynh, Thường trực Ban Bí thư, bộ chính trị
Tân Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh. Ảnh: VGP
Tháng 8/1971, ông tham gia quân đội, sư đoàn 320. Năm 1972, ông tham gia chiến trường Quảng Trị.
Năm 1998, ông Đinh Thế Huynh được cử làm Phó tổng biên tập báo Nhân dân.
Tháng 4/2001, ông được bầu vào BCH TƯ Đảng khóa 9. Tháng 6 cùng năm, ông được chỉ định giữ chức Tổng biên tập báo Nhân dân.
Tới tháng 8/2005, tại Đại hội nhà báo Việt Nam lần thứ 8, ông được bầu làm Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam.
Vào tháng 4/2006, ông tái đắc cử ủy viên BCH TƯ Đảng khóa 10. Ông tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam vào tháng 8/2010.
Tại Đại hội Đảng lần thứ 11, ông được bầu lại vào BCH TƯ Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị. Tháng 2/2011, ông được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Bí thư Trung ương và được cử làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương kiêm Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương.
Ông là ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 9, 10, 11, 12; ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12; đại biểu Quốc hội khoá 11, 12, 13.
Hồng Nhì
CLICK VÀO HÌNH DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM CHI TIẾT VỀ TÂN THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ ĐINH THẾ HUYNH:
đinh thế huynh, Thường trực Ban Bí thư, bộ chính trị


Ông Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Tổ chức TƯ


 - Bộ Chính trị vừa phân công ông Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Tổ chức TƯ.



Ông Phạm Minh Chính sinh năm 1958 tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Ông từng là lưu học sinh được cử đi học tại Rumani và tốt nghiệp Kỹ sư ngành Xây dựng. Ông có học hàm, học vị là phó giáo sư, tiến sĩ Luật.
Ông từng công tác tại Cục Nghiên cứu Khoa học, Kinh tế và Kỹ thuật, Bộ Nội vụ, có nhiệm kỳ làm Bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani.
Phạm Minh Chính, Trưởng Ban tổ chức TƯ, bộ chính trị
Ông Phạm Minh Chính
Công tác tại Bộ Công an kể từ 1996, ông từng giữ các vị trí Phó Cục trưởng, rồi Cục trưởng, sau đó được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật. Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an (8/2010).
Ông được phong hàm Thiếu tướng Công an nhân dân (2007), Trung tướng (2010).
Ông là ủy viên BCH TƯ Đảng khóa 11, được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh (8/2011). Tháng 4/2015, ông được Bộ Chính trị điều động phân công giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ.
Ông là ủy viên BCH TƯ khóa 12, ủy viên Bộ Chính trị khóa 12.
M.Thư
CLICK VÀO HÌNH DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM CHI TIẾT VỀ TÂN TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TƯ PHẠM MINH CHÍNH:
 Phạm Minh Chính, Trưởng Ban tổ chức TƯ, bộ chính trị


Ông Hoàng Trung Hải làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

- Sáng nay, tại Thành ủy Hà Nội diễn ra hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Hoàng Trung Hải làm Bí thư Thành ủy.



Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (giữa) và Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính (phải) chúc mừng tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (trái)
Tham dự hội nghị có ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Bí thư TƯ Đảng; ông Phạm Minh Chính, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức TƯ; nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị - người đã được phân công chỉ đạo Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chúc mừng người kế nhiệm Hoàng Trung Hải
Tại hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức TƯ công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Thường trực Ban Bí thư, Bí thư TƯ Đảng Đinh Thế Huynh đã trao quyết định cho ông Hoàng Trung Hải.
Ông Phạm Quang Nghị, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, đại diện thường trực Thành ủy, MTTQ thành phố, thay mặt nhân dân TP đã tặng hoa chúc mừng ông Hoàng Trung Hải nhậm chức Bí thư Thành ủy.
Nhân dịp Bộ Chính trị quyết định phân công ủy viên Bộ Chính trị, các vị Thường trực Thành ủy, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội  thay mặt Đảng bộ, nhân dân chính quyền TP đã tặng hoa chúc mừng ông Đinh Thế Huynh được phân công làm Thường trực Ban Bí thư, Bí thư TƯ Đảng, ông Phạm Minh Chính được phân công làm Trưởng Ban tổ chức TƯ.
Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ 
Ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, trong những năm qua, bên cạnh thuận lợi có những khó khăn thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ Hà Nội đã thực hiện thắng lợi nghị quyết TƯ, nghị quyết TP, đạt nhiều thành quả quan trọng toàn diện trên các lĩnh vực.
Đây là kết quả nỗ lực của Đảng bộ, các ngành, các cấp, tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò của ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị khóa 10, 11. Là người đứng đầu Thành ủy, ông Nghị đã sâu sát, quyết liệt, năng động, sáng tạo, gương mẫu, đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp của Thủ đô. Bộ Chính trị ghi nhận, trân trọng, đánh giá cao đóng góp của ông Phạm Quang Nghị.
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành TƯ khóa 12 đã bầu 1 lần đủ 19 người vào Bộ Chính trị khóa 12 theo đúng phương án nhân sự của Ban chấp hành TƯ. Ông cho biết, hôm qua Bộ Chính trị đã họp và thống nhất cao phân công ông Hoàng Trung Hải đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.
Ông cho hay, ông Hoàng Trung Hải là cán bộ năng lực, giàu kinh nghiệm, làm ủy viên TƯ từ khóa 9, 10, 11, 12, từng giữ cương vị Bộ trưởng Công thương, Phó Thủ tướng hai nhiệm kỳ và vừa qua được bầu vào Bộ Chính trị khóa 12.
"Bộ Chính trị tin tưởng ông Hoàng Trung Hải sẽ tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm, năng động, sáng tạo cùng Thành ủy Hà Nội thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng bộ TP và nghị quyết 12 của Đảng".
Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ
Ông Hoàng Trung Hải 57 tuổi, quê quán tại Thái Bình. Ông có học vị thạc sĩ, cử nhân Đại học Bách khoa Hà Nội.
Ông khởi nghiệp là một kỹ sư, trải qua các vị trí phó quản đốc phân xưởng rồi trưởng phòng kỹ thuật, phó kỹ sư chính vận hành nhà máy Điện Phả Lại.
Đầu những năm 1990, ông chuyển công tác sang công ty Điện lực I Hà Nội, công tác tại đây 2 năm, làm Trưởng phòng Thư ký tổng hợp và sau đó là Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại.
Ông chuyển công tác sang Bộ Năng lượng vào cuối năm 1993, làm Phó văn phòng kiêm Trưởng phòng Tổng hợp.
Sau đó, ông tạm dừng sự nghiệp để đi học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Dublin, Cộng hòa Ailen.
Trở về nước, từ tháng 9/1995, ông được bổ nhiệm làm ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Trưởng Ban kiểm soát Tổng công ty Điện lực Việt Nam.
Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ
Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Tháng 7/1997, ông được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Công nghiệp.
Từ tháng 4/1998 đến 8/2000, ông làm ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam.
Từ tháng 8/2000 đến 7/2002, ông quay trở lại làm Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, rồi Thứ trưởng thường trực bộ này.
Từ tháng 8/2002, ông làm Bộ trưởng Công nghiệp.
Từ tháng 8/2007, ông được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Chính phủ.
Ông là ủy viên Trung ương Đảng khóa: 9, 10, 11; đại biểu Quốc hội 3 khóa: 8, 11, 13.
Ông là ủy viên BCH TƯ khóa 12, ủy viên Bộ Chính trị khóa 12.
Xuân Linh - Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải




CLICK VÀO HÌNH DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM CHI TIẾT VỀ TÂN BÍ THƯ HÀ NỘI HOÀNG TRUNG HẢI:
Hoàng Trung Hải, bí thư hà nội, bộ chính trị, đinh thế huynh, phạm minh chính, phạm quang nghị, thường trực ban bí thư, trưởng ban tổ chức TƯ
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/288238/ong-hoang-trung-hai-lam-bi-thu-thanh-uy-ha-noi.html



46.

Chủ Nhật, 31/01/2016 11:21


Bộ Chính trị, Ban Bí thư:6 người trưởng thành từ Công an

(Chính trị Việt Nam) - Nhiều cán bộ công tác và trưởng thành từ lực lượng công an được bầu vào Trung ương khóa XII.

Ngày 29/1, tại buổi mít tinh chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, do Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh tại Đại hội XII, nhiều cán bộ hiện đang công tác và trưởng thành từ lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với số phiếu tín nhiệm cao.
Trong đó 4 người được bầu vào Bộ Chính trị và 2 người được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Theo Thượng tướng Tô Lâm, kết quả này khẳng định sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bo Chinh tri, Ban Bi thu:6 nguoi truong thanh tu Cong an
Bộ Công an mít tinh chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng
Tại Đại hội XII, ngoài Bộ trưởng, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ Công an có 4 Thứ trưởng: Thượng tướng Tô Lâm, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thượng tướng Lê Quý Vương và ông Nguyễn Văn Thành tái cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Trong đó, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Tô Lâm cùng được bầu vào Bộ Chính trị.
Trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII còn có các cán bộ từng công tác và trưởng thành trong lực lượng công an: Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Hòa Bình.
Trước đó, ngày 28/1, Đại hội XII đã công bố kết quả bầu 19 thành viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư và Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Trong số 19 Ủy viên Bộ Chính trị, ngoài 7 vị tái đắc cử, Bộ Chính trị khóa XII có thêm 12 vị mới. Lần đầu tiên Bộ Chính trị có 3 nữ ủy viên gồm bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Trương Thị Mai.
Độ tuổi trung bình: Ủy viên Bộ Chính trị là 59,7. Trong đó, Ủy viên trẻ nhất là ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970.
Trong số các Ủy viên Bộ Chính trị, có 5 người là giáo sư, 1 người là Phó giáo sư. Cũng trong số 19 Ủy viên Bộ Chính trị, 9 người là tiến sĩ, 7 người là thạc sĩ và 3 người là cử nhân.
Về ngành học, phần lớn được đào tạo luật (6 người) và kinh tế (5 người)…
Trong khi đó, trong danh sách 200 ủy viên Trung ương khóa XII gồm 104 nhân sự tái cử, 96 nhân sự tham gia lần đầu. Ngành công an cũng góp mặt 5 đại diện, bao gồm Bộ trưởng Trần Đại Quang và 4 thứ trưởng Bùi Văn Nam, Tô Lâm, Nguyễn Văn Thành, Lê Quý Vương.
Sau Đại hội, các ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 giữ trọng trách gì?
Từ truyền thống các nhiệm kỳ trước và yêu cầu ở khóa này, có thể thấy khá rõ những vị trí do các uỷ viên Bộ Chính trị nắm giữ.
Đó là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch QH, Thường trực Ban Bí thư, 2 Phó Thủ tướng, trong đó một kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, 1 Phó chủ tịch QH, Chủ tịch MTTQ Việt Nam. Bộ trưởng hai Bộ “sức mạnh”: Quốc phòng, Công an.
Trưởng Ban Tổ chức trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, người đứng đầu 4 ban đảng: Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Kinh tế trung ương, Ban Nội chính trung ương, Ban Dân vận trung ương.
Và 2 vị trí là Bí thư thành ủy Hà Nội và TP HCM. Như vậy, có 19 chức danh phải là uỷ viên Bộ Chính trị.
Việc phân công trong Đảng có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, với các vị trí Nhà nước phải đợi QH họp bầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, người vừa được Trung ương khóa 12 bầu vào Ban Bí thư cho biết: "Bộ Chính trị tới đây sẽ gấp rút phân công các thành viên về nắm giữ các vị trí phù hợp, cũng như sớm hoàn tất phân công một số uỷ viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư để điều hành các công việc Đảng vụ".

Sơn Ca (Tổng hợp)
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/chinh-tri-viet-nam/bo-chinh-tri-ban-bi-thu6-nguoi-truong-thanh-tu-cong-an-3299374/



45.

Vào lúc 0h59 sáng 28/1/2016 (giờ Bắc Kinh), Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) phát đi bài xã luận dưới đầu đề “Nguyễn Phú Trọng tái nhiệm là tín hiệu tích cực nhưng không tuyệt đối”. VHNA dịch đăng để bạn đọc tham khảo. Quan điểm là của Thời Báo Hoàn Cầu.
Nguyên văn bài xã luận như sau:
Hội nghị toàn thể Trung ương khóa XII Đảng Cộng sản Việt Nam họp ngày 27/1 đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư Trung ương Đảng khóa mới. Sự tái nhiệm của ông trên chức vụ này được dư luận phổ biến cho là tín hiệu quan trọng thể hiện Đảng Cộng sản VN duy trì đường lối chính trị ổn định.
Đại hội XII ĐCSVN được dư luận phương Tây chú ý cao độ, họ tiến hành phân tích theo kiểu thổi phồng vấn đề “bè phái” trong nội bộ ĐCSVN, gọi Tổng Bí thư Trung ương khóa XI Nguyễn Phú Trọng là “phái Bảo thủ” và “phái thân Trung Quốc”, gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là “phái Cải cách” và “phái thân Mỹ”.  Truyền thông phương Tây luôn suy đoán Nguyễn Tấn Dũng, người “dốc sức thúc đẩy đưa Việt Namgia nhập TPP » rất có thểtrở thành tân Tổng Bí thư ĐCSVN, tuyên truyền ông sẽ mở ra « kỷ nguyên mới » trong công cuộc cải cách ở Việt Nam.
Khi sắp tới thời điểm cuối cùng trước ngày khai mạc ĐH XII, luồng tin tức đã xuất hiện sự thay đổi. Các tin tiếp theo chứng thực tình hình chắc chắn là Nguyễn Tấn Dũng từ bỏ cuộc chạy đua vào chức vụ lãnh đạo ĐCSVN, ông không vào Ban Chấp hành Trung ương mới, Nguyễn Phú Trọng tái giữ chức Tổng Bí thưĐảng. Thế là một số dư luận phương Tây cho rằng « phái Bảo thủ » và « thế lực thân Trung Quốc » chiếm ưu thế.
Nhưng sự phân tích của dư luận phương Tây về nội tình ĐCSVN là quá nông cạn, đây là căn bệnh cũ của phương Tây khi phân tích về các nước cộng sản. Dư luận phương Tây đặc biệt thích dùng « phái Cải cách » và « phái Bảo thủ » để phân chia tầng lớp lãnh đạo cấp cao của ĐCSVN, và dán nhãn mác « thân Mỹ » hoặc « thân Trung Quốc » cho hai phái này. Thực ra, dù cho ai nắm quyền lãnh đạo, hiển nhiên người đó sẽ đặt lợi ích của Đảng và Nhà nước Việt Nam lên hàng đầu, sự khác biệt về nhận thức của họ chưa chắc là không thể điều hòa được ; đặc biệt, việc các nhân vật khác nhau được bầu làm Tổng Bí thư lại không có nhiềukhả năng dẫn đến hậu quả khiến cho đường lối của nhà nước đi ngược với mục đích đã xác định.
Công cuộc cải cách của Việt Nam được dư luận rộng rãi cho là thành công. Không gian chính trị để nó đi chệch con đường hiện nay và bước mạnh theo mô hình « cải cách » của phương Tây là rất nhỏ. Cùng với việc Việt Nam mở cửa, sự thâm nhập chính trị của phương Tây đã xộc vào nước này. Các hậu duệ người Việt ở Mỹ có ý nguyện mạnh mẽ muốn lật đổ chế độ chính trị Việt Nam. Những điều đó tất nhiên sẽ làm ĐCSVN tăng cường cảnh giác, khiến họ quan tâm tới vấn đề phương hướng cải cách.
Việc xử lý tốt quan hệ với hai nước lớn Trung Quốc và Mỹ được rất nhiềunước Đông Á coi là « mạch sống » về ngoại giao, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việt Nam coi Trung Quốc và Mỹ đều rất quan trọng, nhưng họ cũng có tâm lý đề phòng hai nước lớn này.
Trung Quốc là hàng xóm « lớn và có thật [nguyên văn chân thực] » của Việt Nam, Việt Nam gia nhập TPP nhưng việc Trung Quốc là bạn hàng lớn thứ nhất của họ thì không thể thay thế. Điều càng quan trọng hơn là Trung Quốc, Việt Nam đều là nước XHCN, con đường cải cách của Việt Nam từ cải cách kinh tế đến xây dựng đảng rồi ngăn ngừa sự thâm nhập của phương Tây, đều hấp thu nhiềukinh nghiệm từ Trung Quốc. Vấn đề giữa Trung Quốc với Việt Nam là tranh chấp lãnh thổ, nhưng tranh đi tranh lại bao năm nay, hai nước đều bắt đầu hướng tới bình tĩnh, nghiêm túc suy nghĩ nên đặt việc tranh chấp lãnh thổ ở vào vị trí nó nên ở, không thể để nó trở thành toàn bộ mối quan hệ Trung-Việt.
Mỹ là anh cả của phương Tây, tự nhiên là mục tiêu trọng điểm trong chính sách đối ngoại mở cửa của Việt Nam. Ngoài ra, Hà Nội còn chịu sự quyến rũ mê hoặc của việc « lôi kéo Mỹ khống chế Trung Quốc » trong tranh chấp lãnh thổ. Việc phát triển mối quan hệ Việt-Mỹ cũng là chiều hướng tình thế chung. Song le vấn đề ở phía Mỹ là đồng thời với việc hợp tác, họ còn gieo rắc vào Việt Nam hạt giống « cách mạng màu ». Việt Nam khác Trung Quốc, nhiệm vụ chống đỡ sự lật đổ từ bên ngoài của họ nặng nề hơn, tình thế cũng nghiêm trọng hơn.
Việt Nam phải xây dựng chính sách phát triển đất nước trong một loạt nhân tố mâu thuẫn lẫn nhau, kiềm chế lẫn nhau. Họ cần có năng lực biết phân biệt thật giả và biết phân chia nặng nhẹ, cấp thiết và chưa cấp thiết. Họ càng đi về phía trước lại càng phát hiện không thể tấn công một điểm này mà bỏ qua các điểm khác, họ không thể nghe theo sự xúi giục của một khẩu hiệu nào đó, không thể bị quyến rũ bởi một cái tốt đơn độc nào đó, họ sẽ tự nhủ nên trù tính đầy đủ các mặt quốc sách, lấy ổn định để mà tiến xa.
Trong tình hình đó, Việt Nam rất khó triệt để « thân Trung Quốc » hoặc « thân Mỹ », e rằng cái họ cần nhất là « thân ổn định vững bền », « thân cân bằng lợi ích ».
Nguyễn Phú Trọng tái nhiệm và Nguyễn Tấn Dũng mất quyền tranh đua có lẽ làm cho dư luận phương Tây có chút chán nản thất vọng, nhưng người Trung Quốc hoàn toàn không có lý do sa đà vào logic phân tích của phương Tây, cho rằng mối quan hệ Trung Quốc-Việt Namtừ nay « ổn rồi ». Cuộc tranh chấp Nam Hải [Biển Đông - ND] giữa Việt Namvới Trung Quốc có lẽ sẽ được quản lý kiểm soát như tình hình mới đây đã hình thành, song [tranh chấp] sẽ không ngừng lại. Sự hợp tác Việt Nam - Mỹ cũng sẽ không vì Nguyễn Tấn Dũng ra đi mà xuống dốc.
Nhưng dù nói thế nào đi nữa thì việc Nguyễn Phú Trọng đắc cử là tín hiệu tích cực đối với sự phát triển mối quan hệ bạn bè hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam. Thể chế của ĐCSVN có đặc sắc « nhiều đầu não » [nguyên văn : đa đầu] nhưng Tổng Bí thư ĐCSVN có sức ảnh hưởng lớn nhất với đường lối của Nhà nước. Công chúng Trung Quốc nên chúc mừng vị lão đảng viên 72 tuổi này của ĐCSVN, chúng ta cũng hy vọng ông có thể dẫn dắt Việt Nam làm bạn tốt của Trung Quốc, để cho kế sách lớn phát triển của hai nước thích ứng với nhau, khiến cho các vấn đề giữa hai nước có thể được giải quyết thông qua hiệp thương.
Biên dịch : Nguyễn Hải Hoành
Nguồn :            
huanqiu.com  社评:阮富仲连任是积极但非绝对的信号2016-01-28 00:59:00

http://vanhoanghean.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/trung-quoc-binh-luan-su-kien-ong-nguyen-phu-trong-tai-dac-cu-tong-bi-thu-dang-cong-san-viet-nam

44. Bình luận của Đông La


ĐÔNG LA
TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG –
GÁNH NẶNG ĐẤT NƯỚC TRÊN VAI   


      

Thế là TBT Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức TBT khóa mới, một điều trước giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội Đảng tôi không bao giờ ngờ tới, dù tôi đã nhiều lần viết “bênh” ông trước nhiều sự công kích. Tôi viết hoàn toàn tự nhiên vì sự đúng sai chứ hoàn toàn không có ý “vận động bầu cử” cho ông. Bắt đầu Đại hội Đảng tôi đã viết, tôi viết nhiều về chính trị nhưng lại không quan tâm đến chuyện nhân sự trước Đại hội Đảng, dù biết nhân sự là quan trọng nhất vì chính nhân sự sẽ chọn ra những người làm chính trị. Tôi không quan tâm vì tôi có muốn thế nào thì sao mà thực hiện được? Không ngờ kết quả nhân sự lại vừa ý tôi bởi tôi thấy vậy là đất nước còn phúc, Trời Đất còn phù hộ đất nước này. Tôi không ảo tưởng như bọn hãnh tiến kêu gào đổi mới. Không ai không muốn đổi mới để cuộc sống sung sướng hơn, nhưng đổi mới lại phụ thuộc vào trí và lực của đất nước chúng ta chứ không phải vào những ảo tưởng viển vông, phi thực tế, đổi mới không phải tiến lên mà đâm xuống vực. Đất nước không thể phát triển chỉ bằng những sự thay đổi cực đoan không phù hợp như thực hiện đa đảng chẳng hạn. Tôi đã một lần viết, nếu có đảng nào thay thế Đảng hiện thời làm cho đất nước thành như Mỹ, Đức, Nhật, như Bắc Âu thì tôi sẽ giơ cả 4 tay chân đồng ý và bảo con mèo nhà tôi cũng giơ 4 chân đồng ý luôn. Nhưng thực tế chỉ với “một bộ phận không nhỏ” của một đảng thôi đã làm đất nước biết bao rắc rối rồi, nếu lại có cả một trăm đảng lưu manh giành giật nhau nữa thì đất nước sẽ loạn thế nào. Điều này không phải tôi tưởng tượng mà có rất nhiều dẫn chứng thực tế. Như Ucraina trình độ hơn ta rất nhiều vậy mà suốt từ ngày là một mảnh vỡ ra từ Liên Xô, nhân dân chỉ là bình phong cho các nhóm quyền lực tranh giành nhau! Đến nay còn đấm vào mặt nhau trên nghị trường.
Còn tại sao tôi viết việc TBT Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử là đất nước còn phúc? Bởi thực tế đất nước ta đang có nhiều yếu tố bất ổn, mầm mống của hỗn loạn, thì giữ được sự ổn định mới là điều quan trọng nhất. Có được ổn định mới tiếp tục chỉnh đốn, gỡ rối, ươm mầm, chăm sóc để những yếu tố tiến bộ sinh sôi; cắt bỏ, ngăn chặn những tệ nạn, sai trái; từ đó đất nước sẽ dần phát triển một cách bền vững đúng theo quy luật lượng đổi chất đổi của Chủ nghĩa Mác. Hãy liên tưởng chỉ với việc xây dựng đội bóng của nước ta để đá thắng Thái Lan thôi đã quá khó rồi huống hồ xây dựng cả một đất nước tiến lên CNXH! Tôi hay chống lại bọn hãnh tiến thùng rỗng kêu to đòi lật đổ tất cả để đổi mới là vì vậy, bởi chuyện đó cũng giống như tay trắng mà đòi đập nhà cũ xây nhà mới vậy!
            Muốn đất nước đổi mới thì cũng giống như một cơ thể, trước khi hành động phải được trị hết bệnh cho khỏe mạnh mới có thể làm được. Căn bệnh nặng nhất của đất nước chúng ta là chuyện tham ô, tham nhũng. Nó mâu thuẫn với bản chất công bằng của chế độ XHCN, nó chính là bất công lớn nhất khi thời chiến tranh cả nước đổ máu để đến hôm nay một nhóm nhỏ người hưởng thành quả cách mạng. Vậy muốn chống được tham nhũng trước hết như chính lời TBT Nguyễn Phú Trọng nói: “Bản thân mỗi đồng chí và vợ, con phải giữ gìn sự trong sạch, rồi mới chống tham nhũng được, nếu không nói chẳng ai nghe, tay đã nhúng chàm thì không thể làm gì khác được” (BBC. 2 tháng 4 năm 2013). Cũng đã có nhiều người nói, người ta còn nói hay hơn ông, nhưng chính ông là người có lời nói đi đôi với việc làm.
           Chính vì vậy từ lâu tôi đã ủng hộ ông. Thật mừng khi bản lĩnh của ông đã thể hiện qua việc ông lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội XII vừa qua, một điều đã làm ngạc nhiên không chỉ tôi mà cả dư luận trên toàn thế giới.
***
Tôi từng lo ngại rất nhiều ở chỗ ông có dáng hiền lành của một nhà giáo, một nhà nghiên cứu hơn là một nhà chính trị. Chính vì vậy đã xảy ra nhiều chuyện kiểu chó con liếm mặt, những kẻ du côn từ những thằng già cho đến con trẻ thi nhau hỗn láo, diễu cợt công kích ông.
Như vụ Nguyễn Đắc Kiên bị lãnh đạo Tòa báo GĐ&XH đuổi việc sau khi viết Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng phản bác những ý kiến của ông trên VTV1.
 Kiên viết:
Bằng tất cả sự tôn trọng dành cho người đang đứng đầu một đảng chính trị của VN, tôi xin nói với ông Nguyễn Phú Trọng vài lời như sau:
Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách”!
Tôi đã viết, trước mắt tôi VTV4 đang chiếu lại phim “Long thành cầm giả ca”, thật e ngại khi xem cảnh “nạn kiêu binh”, và còn e ngại hơn nữa khi thấy Nguyễn Đắc Kiên đúng là một “kiêu binh”  trên mặt trận chính trị tư tưởng trong những ngày hôm nay!
Nguyễn Đắc Kiên tiếp: “Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp … mà tôi muốn … lập một Hiến pháp mới”; “Tôi ủng hộ”: “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”, “phi chính trị hóa quân đội”; “Tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế. Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng
Tôi đã viết, ĐCSVN hiện đang lãnh đạo không chỉ các cơ quan báo chí mà còn lãnh đạo tất cả Nhà nước VN. Chỉ khi nào về lý thuyết Hiến pháp VN xóa điều 4, trong thực tế ĐCS từ bỏ quyền lãnh đạo thì Nguyễn Đắc Kiên viết như trên là có lý. Đúng là ai cũng có quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, nhưng nếu “tự do” ấy làm loạn, làm mất ổn định xã hội, có nghĩa là xúc phạm tự do của gần 100 triệu người VN khác thì “tự do” ấy là phạm pháp, “tư tưởng” ấy là phản động. Các nhà chức trách tất nhiên phải có trách nhiệm bảo vệ lợi ích chung của toàn xã hội, “xử lý” thứ “tự do” ấy. Nên Nguyễn Đắc Kiên đang bú “con bò” nhà nước mà viết vậy bị “cắt sữa” là đúng, nếu có bị bắt nữa thì cũng chẳng oan, nói chung là dốt không hiểu gì.
Lẽ ra Kiên phải xin nghỉ việc trước rồi mới “đấu tranh” thì đúng là có khí phách. Và cần phải hiểu đã làm cách mạng lật đổ quyền lực nói chung thì không thể chỉ viết vài chữ là giành thắng lợi mà còn phải biết chấp nhận như thơ Tố Hữu: “Dấn thân vô là phải chịu tù đầy/ Là gươm kề cổ súng kề tai/ Là thân sống chỉ coi còn một nửa”.  Nguyễn Đắc Kiên mới bị đuổi việc mà đã cuống lên thì làm được trò gì. Và Nguyễn Quang A hung hăng vận động các phóng viên bảo vệ Kiên cũng “đếch biết gì về pháp luật! Đếch hiểu gì về cuộc đời!”
Cả Kiên và A cần phải biết:
Khoản 1, điều 8 trong Luật cán bộ, công chức: "Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia" và khoản 1 điều 16 Luật Viên chức: "Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước".
Những ngày hôm nay, trước thành công của Đại hội Đảng, Nguyễn Quang A thể hiện sự cay cú và thù hận của mình qua lời “tâm sự” : “Mình cố tránh xem, nghe các ông ấy nói xạo để khỏi bị stress. Tối qua tham gia một tọa đàm của BBC đành phải xem 2 clip mà lộn cả ruột”; “Chuyện các ông ấy, nhất là ông Trùm, đánh tráo khái niệm, dối trá”; “Dân chủ ư? Dân chủ có 2 khía cạnh cơ bản là cạnh tranh và tham gia”.
Như vậy, theo ý ông ta Đại hội Đảng không dân chủ vì mọi người không được tự do “cạnh tranh, tham gia”. Có điều đó chỉ là ý của một kẻ đầu gấu chính trị vì đến các nước dân chủ phương Tây cũng cho nền dân chủ trực tiếp là nguy hiểm và không thực tế nên đa số đã thực hiện một nền dân chủ đại diện. Vậy một cơ chế bầu cử đảm bảo lựa chọn một cách dân chủ những người đủ phẩm chất ứng cử, ngăn chặn và loại bỏ những người không đủ phẩm chất là một việc làm tỉnh táo và cần thiết. Chỉ có những thành phần thuộc băng nhóm Nguyễn Quang A mới cho là phản dân chủ và lồng lộn lên mà thôi!
***
Tay “GS tương cà” Tương Lai cũng là một nhân vật hay kiếm cớ công kích TBT Nguyễn Phú Trọng. Ông ta từng mau mắn bênh vực Nguyễn Đắc Kiên. Trên quechoa của “Lập què” từng đăng Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Phú Trọng, trong đó Tương Lai viết:  “Vì chưa lúc nào vận mệnh của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện nay khi mà bàn tay của Trung Quốc đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, của đời sống đất nước ta”; “Chính vì thế, chưa bao giờ uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy”.
Tôi đã viết, đây hoàn toàn là sự phóng đại, thổi phồng một cách chủ quan không đúng thực tế. Nếu so với toàn bộ lịch sử thì chưa bao giờ nước ta có vị thế độc lập như những ngày hôm nay, không chỉ với riêng Trung Quốc mà với tất cả các nước. Nếu nói giai đoạn ta chịu chi phối và ảnh hưởng từ TQ thì phải nói đó là giai đoạn kháng chiến thống nhất đất nước, lúc ta phải ngửa tay xin họ từ bánh lương khô, quân trang quân dụng đến vũ khí đạn dược, và giai đoạn chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là lúc xuất hiện Chủ nghĩa Xét lại tại Liên Xô với tư tưởng “chung sống hòa bình” của Khơrutsov, bởi như vậy chỉ còn có TQ viện trợ cho ta mà thôi. Nhưng rồi lãnh đạo của nước ta đã tài tình cởi bỏ được cái nút thắt ấy. Còn rắc rối trong quan hệ với Trung Quốc hôm nay chủ yếu là về biển đảo, vì biển đảo ngày càng quan trọng hơn vì có dầu, vì giao thông biển, vì vị trí chiến lược. Đó chính là hậu quả để lại của lịch sử, là một trong những cái giá phải trả cho sự thống nhất, độc lập ngày nay. Đảng và nhà nước đã thực hiện chiến lược ngoại giao, một mặt mềm mỏng với TQ, một mặt ta vẫn tăng cường ngoại giao đa phương và vẫn trang bị vũ khí hiện đại, còn xây nhà giàn, đồn biên phòng canh giữ trên biển. TBT Nguyễn Phú Trọng từng đối đáp trực tiếp với Hồ Cẩm Đào Việt Nam luôn tôn trọng Công ước quốc tế về Luật biển của LHQ năm 1982 có chữ ký của các nước, trong đó có chữ ký của TQ. Nếu TQ không đồng ý, thì đem ra Tòa án Công lý Quốc tế phân xử.
Với vụ Nguyễn Đắc Kiên, Tương Lai viết: “Quả thật, tôi quá sửng sốt khi nghe anh nói: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa? Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham  gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này””. Tương Lai đã cho TBT Nguyễn Phú Trọng là “tùy tiện quy kết một cách hồ đồ”, là “đánh tráo khái niệm”.
Tôi viết, người “hồ đồ” ở đây chính là ông Tương Lai. TBT Nguyễn Phú Trọng dùng từ “suy thoái” chỉ những hành động như vậy là quá nhẹ và chưa chính xác, mà hành động đó chính là hành động công khai lật đổ chế độ, gọi như trước đây thì gọn hơn là “bọn phản động”. Mọi lý sự quanh co của Tương Lai chỉ là ngụy biện che đậy sự gian xảo của mình.
***
Một người nữa luôn chống phá TBT Nguyễn Phú Trọng điên cuồng chính là Nguyễn Khắc Mai. Tôi vốn không biết Nguyễn Khắc Mai là ai, chỉ loáng thoáng thấy cái tên này gắn với cái trung tâm “minh triết” gì đó. Khi TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ theo lời mời của Chính phủ Mỹ mới biết đến Nguyễn Khắc Mai vì có viết bài “Lại có điều hầu chuyện với anh Trọng” lan truyền trên các trang có khuynh hướng chống phá nhà nước VN. Tìm hiểu chút nữa thì thấy Nguyễn Khắc Mai không chỉ có một bài đó mà còn có nhiều bài về minh triết khác nữa, không chỉ bàn về minh triết mà còn dùng minh triết bàn về chính trị. Bàn về chính trị đã khó, về minh triết chính trị nữa lại càng khó hơn, điều này đã khiến tôi tò mò tìm hiểu. Nhưng kết quả khiến tôi “ngã bổ chửng” bởi thấy minh triết của Nguyễn Khắc Mai là thứ minh triết du côn!
Còn hai chữ minh triết tưởng dễ hiểu nhưng không ngờ giới “tinh hoa” rồi cả những người xưng là “nhà minh triết” như ông Mai cũng lại chẳng hiểu gì! Theo nghĩa chung nhất của từ thì chữ “minh” là sáng suốt, chữ “triết” là hiểu biết, vậy “minh triết” là hiểu biết một cách sáng suốt. “Sáng suốt” ở đây có nghĩa là hiểu sâu sắc và toàn diện; nói theo ngôn ngữ triết học là hiểu một cách biện chứng. Theo Nguyễn Khắc Mai: “Minh triết chính là năng lực để sống”. Năng lực để sống là trí tuệ, là tay nghề, là cần cù chịu khó, là có chí để vượt khó, để thích nghi hoàn cảnh chứ “năng lực” không phải là minh triết. Một người “minh triết” mà lười, mà không có chí thì cũng đói ăn thôi! Như vậy, Nguyễn Khắc Mai, một người chưa hiểu chính xác chữ minh triết, lại làm giám đốc một trung tâm minh triết, rồi bàn về minh triết e rằng sẽ có nhiều huyên thuyên!
Trên BBC, 9 tháng 2 2015, Nguyễn Khắc Mai đã trả lời phỏng vấn BBC về vấn đề tối quan trọng “Đảng nên chọn Tổng bí thư kế tiếp thế nào?” Nguyễn Khắc Mai nói:
“…chúng tôi cũng đang mong muốn là xu hướng ấy nó sẽ xảy ra là làm sao chọn được một Tổng Bí thư mà có thể nói là không lú lẫn như anh Trọng (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) hiện nay”.
Tôi đã viết, tôi thật ngạc nhiên một ông già U90, từng là Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương, một ban của Đảng, lại nói về TBT Đảng của mình một cách “du côn” như vậy. Giờ còn làm giám đốc một trung tâm minh triết nữa, thì theo tôi, minh triết của Nguyễn Khắc Mai là một thứ “minh triết du côn”!
Nguyễn Khắc Mai “tâm sự” với TBT Nguyễn Phú Trọng: “Anh từ Mỹ về, hãy đem những “thực tế văn minh tiến bộ của một Dân tộc hiện đại” làm bài học cho Việt Nam. Hãy từ bỏ cách nghĩ thực chất là của Liên Xô và Trung Cộng, chúng mớm cho ta kèm theo với vũ khí và lương thực, rằng Mỹ là đế quốc sài lang, là kẻ thù nguy hiểm nhất”. Một người học Văn- sử mà viết vậy đúng là mù lịch sử. Chỉ những thằng ngu mới phải cần người khác chỉ cho biết người xâm lược mình là ai. Nước ta nhược tiểu, hai bàn tay trắng, vậy muốn giành được độc lập buộc phải đi nhờ vả. Nhưng thực tế trong hai cuộc kháng chiến ta hoàn toàn không phải là con rối cho các nước lớn giật dây, mà nếu hiểu lịch sử thì phải biết, chúng ta đã không chỉ một lần vượt qua sự sắp xếp của các nước lớn, để thực hiện được mục tiêu tối thượng là giành lại nền độc lập, thống nhất đất nước của mình.
Gần đây, trong Đại hội Đảng, lại có bài viết vu cáo, bôi nhọ hình ảnh TBT Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Khắc Mai còn hung hãn yêu cầu điều tra làm rõ, thậm chí bắt giam TBT Nguyễn Phú Trọng. Vũ Hoàng Sơn, chủ trang trelang blog viết:
Với những bài viết trên facebook của ông đạo diễn và những bài trên blog Khang Nguyên của Nguyễn Khắc Mai, cơ quan công an hoàn toàn có thể bắt cả 2 ông theo điều 258.
Rất mong cơ quan công an ra tay”.
Với bọn vô văn hóa, chống đối, quấy rối thì không chỉ TBT, các vị lãnh đạo, mà cả các bậc thánh nhân, các lãnh tụ cũng đều bị chúng bêu xấu diễu cợt. Tôi cũng bị bọn “sâu bọ rắn rết” chửi bậy rất nhiều, nhưng đời tất phải có kẻ xấu người tốt, nếu mình tự tin là tốt thì bọn chửi mình tất phải xấu. Còn muốn bọn xấu cũng khen mình thì buộc phải làm điều xấu thôi nên tôi không chấp! Nhưng chuyện ông Nguyễn Khắc Mai nói về ông Nguyễn Phú Trọng không phải là chuyện cá nhân mà là chuyện chính trị, mà với chuyện chính trị thì cái gì cũng “không chấp” đất nước sẽ loạn!
            Thật e ngại khi chưa bao giờ xã hội ta có tình trạng “chó con liếm mặt”, “cá mè một lứa”, dốt nát nhưng dám công kích công khai đích danh Tổng Bí thư. Trước tất cả những hiện tượng không phải phản biện mà là phản bác, đối kháng chứ không phải đối lập, trong triết học chỉ ra là cần phải sử dụng bạo lực, cần phải chuyên chính, chứ cải lương cũng sẽ loạn. Tất nhiên bạo lực trong thời bình là kiên quyết giữ nghiêm kỷ cương phép nước, thưởng phạt công minh, chứ không phải đối thoại bằng súng ống như thời chiến.
Trên thế giới hiện tại cũng có quá nhiều tổ chức nhân quyền sống bằng nghề chõ mõm vào chuyện nhà người khác, tôi thấy cũng chỉ là trò vớ vẩn. Bởi khi các địa ngục trần gian mọc lên khắp nơi, họ có đỡ đòn được cho bao chiến sĩ cách mạng từng bị tra tấn tàn khốc không? Họ có ngăn được bom rơi, đạn nổ trên đất nước chúng ta ngày nào không?
            ***
Ngày 28 tháng 01 năm 2016, sau khi tái đắc cử, khi được các phóng viên hỏi "Cảm nghĩ của Tổng Bí thư ra sao khi được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng". TBT Nguyễn Phú Trọng trả lời:
Hơi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được BCH trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối.
Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành.
Tôi chân thành cảm ơn đồng bào đã có những nhắn gửi, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Tôi bất ngờ, xúc động và có lo lắng vì trách nhiệm sắp tới còn nặng nề lắm, trước tình hình diễn biến trong nước và quốc tế”.
          Theo lẽ thường người ta thường chúc mừng người ta trước mỗi sự thành công, thành đạt, nên tôi cũng xin chúc mừng sự “thắng cử” của TBT Nguyễn Phú Trọng. Nhưng mọi bữa tiệc đều tàn, không khí lễ hội cũng qua đi, chỉ còn lại gánh nặng đất nước đè trên vai ông. Tất nhiên chỉ “nặng” đối với người có tâm với dân với nước còn với những người coi chiếc ghế để kinh doanh quyền lực thì không. Thực tế chứng tỏ TBT Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn không có điều tiếng về sân sau, sân trước; không móc ngoặc với các nhóm lợi ích này, nhóm lợi ích kia; vợ con, họ hàng ông không lợi dụng quyền lực của ông; nên tôi tin rằng ông tái cử không phải vì tham quyền, cố vị, không vì lợi lộc, mà vì dân, vì nước. Chính vì vậy mới nói trên vai ông giờ đây là gánh nặng đất nước.
          Vừa rồi dự luận rất đồng tình, kể cả có sự lợi dụng, bài phát biểu của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Ông nói:
          “Đảng là người lãnh đạo cao nhất của đất nước cần chủ động, nghiêm khắc đánh giá lại chính mình, và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Đại hội toàn quốc. Kiên quyết đổi mới cơ cấu tổ chức, chức năng hoạt động của bộ máy Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị để hoạt động hiệu quả hơn, thực chất hơn”;
“… bao năm qua, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp gần như không thay đổi. Nền chính trị phù hợp với nền kinh tế tập trung, kế hoạch hóa trước đây, đặc biệt là trong hoàn cảnh chiến tranh, nay không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường. Thậm chí còn là rào cản, trở ngại cho phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là yêu cầu hết sức cấp bách”.
Tôi thấy ý của ông Vinh vừa rất đúng những cũng có phần chưa đúng.
          Đúng ở chỗ phương thức hoạt động của Đảng về danh nghĩa đúng là Đảng trùm lấp, ở đâu cũng có “Đảng”, có bí thư, có đảng viên. Nước ta cũng có cơ chế tam quyền phân lập, cũng có Quốc hội lập pháp, Chính phủ hành pháp, Tòa án tối cao xử án. Bao trùm lên cơ chế đó còn có Đảng lãnh đạo. Lẽ ra sự phạm pháp phải bị kiểm soát tốt hơn cơ chế chỉ có “tam quyền phân lập”. Nhưng thực tế đã diễn ra ngược lại. 
          Có tình trạng như vậy bởi đúng là Đảng lãnh đạo toàn diện, nói theo “lề trái” là “toàn trị” nhưng thực tế lại không “trị” được ai. Bởi Đảng có quyền lãnh đạo nhưng không có quyền chỉ đạo. Đảng chỉ ra đường lối, chủ trương bằng nghị quyết, rồi mọi chuyện diễn ra ngoài tầm kiểm soát của Đảng. Chính vậy mới có chuyện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri 2 Quận Hoàn Kiếm và Ba Đình từng nói: “Cha ông ta nói rất hay: “Miếng ăn là miếng tồi tàn / Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu”…  Đụng đến lợi ích là phản ứng, nhất là một khi lợi ích nhóm móc ngoặc với nhau thành đường dây vô cùng phức tạp”. Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng nói ý là giải quyết các vấn nạn bây giờ rất khó vì “đụng đâu vướng đó”. Vậy phải chăng thực chất quyền lực của Đảng chỉ là quyền lực rỗng. Đảng lãnh đạo toàn diện, nhưng là lãnh đạo tập thể, cá nhân chỉ là người được phân công phụ trách; ai cũng là người của Đảng, đồng thời là người của Quốc hội, đồng thời làm quan chức; khi sự cố xảy ra thì chịu trách nhiệm chung, không ai bị làm sao cả, ngoài những người dính líu trực tiếp đến những chứng cớ phạm pháp.
         Vì tất cả các lẽ đó, đúng là cần phải có một sự đổi mới về sự lãnh đạo của Đảng, làm cho sự lãnh đạo của Đảng đúng là toàn diện. Có vậy mới giám sát được mọi hoạt động của chính quyền, của các cơ quan, các đơn vị. Đảng không làm cụ thể nhưng Đảng có quyền giám sát, mà quyền giám sát là quyền đặt cao hơn. Và càng những lĩnh vực liên quan đến kinh tế, đến tiền, thì càng cần phải giám sát chặt chẽ hơn. Sự lãnh đạo cần phải được cụ thể hóa. Sự chịu trách nhiệm của cá nhân ở mọi cấp cũng phải được luật hóa.
          Còn ý Bộ trưởng Vinh “bao năm qua phương thức hoạt động của Đảng gần như không thay đổi” cũng có phần sai ở chỗ Đảng cũng có nhiều thay đổi về sự lãnh đạo kinh tế, ở chỗ đã tăng cường sự tự chủ cho các doanh nghiệp. Như qui định chủ sở hữu (Thủ tướng) phải có nghĩa vụ: “…đảm bảo quyền tự chủ kinh doanh, tự chịu trách nhiệm của công ty nhà nước trong quá trình hoạt động. Cơ quan thực hiện quyền của chủ sở hữu nhà nước không can thiệp trái pháp luật vào các công việc của Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc của công ty nhà nước”.
      Điều này dẫn đến chuyện trong vụ Vinashin, Bộ Chính trị kết luận, Chính phủ có khuyết điểm chưa kiểm tra chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, từ năm 2006 - 2009 tuy đã qua 11 lần kiểm toán, kiểm tra, thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng có ý kiến: “...Trước hết phải nghiên cứu để thay đổi việc quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan Bộ ngành quản lý ...  qui định lại rõ trách nhiệm và xác định có những việc phải báo cáo lên trên để phê duyệt chứ không phải giao toàn quyền cho doanh nghiệp như hiện nay để làm sao hạn chế được việc mà nhiều đại biểu nói là doanh nghiệp được quyền to quá và tự quyết rất nhiều vấn đề và phát sinh ra tiêu cực. Thứ hai, cũng phải tăng cường công tác kiểm tra... chúng tôi nghiên cứu hiện nay cũng có nước người ta áp dụng là kiểm soát viên không phải là người của doanh nghiệp, mà kiểm soát viên là người của Nhà nước cử vào doanh nghiệp”.
Còn Bộ trưởng Vinh nói câu này thì không phải đúng mà là quá đúng, cần phải đổi mới nền kinh tế bằng “tăng năng suất, nâng cao cho được năng lực cạnh tranh”. Có điều nói thì quá dễ, ai cũng nói được, thực hiện mới khó, vì nó phụ thuộc vào trình độ của cả đất nước chúng ta. Tương lai chỉ có cách là trông chờ vào nhân tài, mà nhân tài thì phải đợi ngành giáo dục đào tạo ra, nhưng ngành giáo dục thì còn lâu mới đáp ứng được chuyện đó. Lãnh đạo một nước giỏi giang như Mỹ rất dễ, lãnh đạo một nước như VN mới khó, nói trên vai TBT Nguyễn Phú Trọng là gánh nặng đất nước là vì thế!
Vì vậy tôi cũng không ảo tưởng chuyện TBT Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử sẽ làm đất nước tiến lên vù vù. Nhưng sau một nhiệm kỳ chắc chắn ông có kinh nghiệm lãnh đạo hơn, ông biết rõ hơn việc gì cần làm và làm như thế nào để đạt hiệu quả hơn. Một nhiệm kỳ với việc hệ trọng là lãnh đạo đất nước dường như là quá ngắn, vì vậy có nhiều cơ sở để tin tưởng vào sự lãnh đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng trong nhiệm kỳ kế tiếp này.
29-1-2016

ĐÔNG LA
http://donglasg.blogspot.com/2016/01/tbt-nguyen-phu-trong-ganh-nang-at-nuoc.html



43.


Vài nét về ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 trẻ nhất


- Trong danh sách các ủy viên Bộ Chính trị khóa 12, ông Võ Văn Thưởng là người trẻ nhất.





Ông Võ Văn Thưởng năm nay 46 tuổi, hiện giữ chức Phó bí thư thường trựcThành ủy TP.HCM.
Ông Thưởng quê quán tại huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long. Ông có bằng thạc sĩ Triết học Mác - Lênin.
đại hội đảng 12, võ văn thưởng, ủy viên bộ chính trị
Tân ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng. Ảnh: Đinh Tuấn
Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp TP.HCM khoa Triết học và là Phó bí thư Đoàn trường, ông Võ Văn Thưởng về công tác tại Thành đoàn TP.HCM. Tại đây, ông lần lượt trải qua các cương vị từ Trưởng Ban đại học chuyên nghiệp Thành Đoàn, Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM.
Năm 2002, ông được bầu làm Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM. Một năm sau (2003) ông giữ chức Bí thư Thành đoàn TP.HCM, trước khi về làm Bí thư Quận ủy quận 12 năm 2004.
Năm 2006, ông Võ Văn Thưởng được Bộ Chính trị điều động về công tác tại Trung ương Đoàn, được Ban chấp hành Trung ương Đoàn bầu làm Bí thư thường trực, rồi Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn khóa 8 và khóa 9.
Tháng 8/2011, ông được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tháng 4/2014, ông được Bộ Chính trị phân công giữ chức Phó bí thư Thành ủy TP.HCM khi vừa tròn 44 tuổi.
Tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM tháng 10/2015, ông được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ TP, làm Phó bí thư thường trực Thành ủy.
Ông là ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 11, 12; ủy viên Bộ Chính trị khóa 12.
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/287297/vai-net-ve-uy-vien-bo-chinh-tri-khoa-12-tre-nhat.html




42. Thông tin và bình luận của phía Nhật Bản (rất sâu sát tình hình, đồng thời rất thận trọng).


ベトナム党書記長が留任 後任本命のズン首相は引退 


2016/1/27 23:32
日本経済新聞 電子版
 【ハノイ=富山篤】ベトナム共産党は27日、2016~20年の新指導部について最高指導者のグエン・フー・チョン書記長の留任を決めた。一時は書記長就任が本命視されていたグエン・タン・ズン首相は引退する。環太平洋経済連携協定(TPP)参加を決めるなど経済重視や改革を主導してきたズン氏だが党指導部からの反発も強かったとみられる。ズン氏の降板で、ベトナムの改革のスピードが低下する懸念もある。
ベトナムのグエン・タン・ズン首相(左)とグエン・フー・チョン共産党書記長(20日、ハノイ)=AP
ベトナムのグエン・タン・ズン首相(左)とグエン・フー・チョン共産党書記長(20日、ハノイ)=AP
 20日から開いていた第12回共産党大会で決定した。ズン首相、チュオン・タン・サン国家主席は引退する。新しい国家主席はチャン・ダイ・クアン公安相、首相にはグエン・スアン・フック副首相の昇格が有力視されている。かつてズン派とみられていたフック氏だが12年ごろに同派を離脱。内政・外交ともにバランスを重んじる穏健派とみられている。
 今回の新指導部の人事はかつてないほど混乱した。当初、ズン首相の圧倒的有利が噂され、最高位の共産党書記長とナンバー2の国家主席を兼務するのではとの見方が広がった。中国にならったもので、実現すればベトナムで初めての体制になる予定だった。
 風向きが変わったのはチョン書記長の15年7月の訪米だ。かつての敵国に足を踏み入れたベトナム共産党書記長は初めてで、南シナ海問題、TPPなどについて議論した。南シナ海での船舶による航行などその後の米国の協力的な姿勢はこのときの訪米の成果とみられ、チョン氏は地道に功績を積み重ねていた。
 一方、ズン首相には性急な改革に対する党指導部の強い反発があったようだ。TPPのほか、欧州連合(EU)、韓国などとの自由貿易協定(FTA)など自由貿易を推進。その一方で国内産業の育成や国営企業の改革はうまく進められず「外資に市場を奪われて国内経済は疲弊する」(共産党幹部)との懸念も広がった。
 中国からの「圧力」の存在を指摘する声もある。ズン氏は14年5月、中国が西沙諸島(英語名パラセル)へ石油掘削装置を移動した直後に「ベトナムは主権と合法的な利権を中国との虚偽で従属的な友情と交換しない」と中国への強硬姿勢を隠さなかった。党大会が迫った先月下旬にチョン氏に近いグエン・シン・フン国会議長が急きょ訪中。「中国側がズン首相の書記長就任を嫌がった」とも噂される。
 一方で、首相は工業団地を認可する権限を持つことから、ズン氏は地方の政治家から人気があったが、26日に新指導部に入るために不可欠な資格である「中央委員」になれないことが決まり、ズン首相は敗北した。

 新指導部は改革・開放政策「ドイモイ(刷新)」などの基本政策は継続するものとみられる。ただ、最近のベトナムはTPPを機に貿易赤字の元凶である対中貿易を縮小し、米国への接近を図ろうとしていた。その推進役として抜群の指導力を発揮してきたズン氏の失脚により、経済発展と政治改革の速度に変化が生じる可能性もある。
http://www.nikkei.com/article/DGXLASGM27H6D_X20C16A1FF1000/



41.


Con số thú vị về Bộ Chính trị, BCH TƯ khóa 12



- 5 ủy viên Bộ Chính trị là giáo sư, 9 người có bằng tiến sĩ. 28,3% ủy viên Trung ương là Bí thư các tỉnh, thành...



Mời độc giả click vào hình đồ họa xem chi tiết những thống kê đáng chú ý về các ủy viên Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ khóa 12:

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/287057/con-so-thu-vi-ve-bo-chinh-tri-bch-tu-khoa-12.html




40.


Diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ bế mạc Đại hội XII

Thứ Năm, 28/01/2016 14:01

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đọc Diễn văn bế mạc, nêu bật thành công của Đại hội.



Sáng 28/1/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đọc Diễn văn bế mạc, nêu bật thành công của Đại hội. 



Báo Tin Tức trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn bế mạc: 


"Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội, 

Thưa các vị đại biểu khách quý, 

Thưa toàn thể Đại hội, 

Sau hơn 8 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới", với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, nhân dân và đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đọc Diễn văn Bế mạc Đại hội. Ảnh: TTXVN

Đại hội đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và nhất trí cao thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo chính trị; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI; Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khoá XI và Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". 



Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương gồm các đồng chí tiêu biểu cho hơn 4,5 triệu đảng viên, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ và đạo đức để gánh vác trọng trách nặng nề do Đảng và nhân dân giao phó. 



Thưa Đại hội, 

Các văn kiện được thông qua tại Đại hội lần này được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới, 5 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và 2 năm thực hiện Hiến pháp năm 2013; kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Các văn kiện tiếp tục khẳng định, hoàn thiện quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng ta trên cơ sở vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện nước ta; xác định mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng và không ít khó khăn, thách thức. 



Đại hội biểu thị sự thống nhất ý chí và quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong những năm tới, thực hiện bằng được mục tiêu tổng quát: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước. Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới". 


Để thực hiện mục tiêu cao cả đó, Đại hội đã thảo luận và thông qua những chủ trương, quyết sách quan trọng, có giá trị định hướng và chỉ đạo sâu sắc toàn bộ quá trình triển khai tổ chức thực hiện phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước nhanh, bền vững, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Nhận thức sâu sắc sứ mệnh và trọng trách trước đất nước, dân tộc, Đại hội khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, phẩm chất và đạo đức cách mạng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đại hội nhấn mạnh yêu cầu tăng cường sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng trên cơ sở Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; thường xuyên bồi đắp sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân - những phẩm chất cao quý, tốt đẹp, cốt lõi thể hiện bản chất và sức sống của Đảng. 

Chúng ta vui mừng báo cáo với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân rằng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp. 

Thưa Đại hội, 
Tại Đại hội XII của Đảng, nhiều đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI còn sức khoẻ, đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm công tác song đã gương mẫu, không ứng cử vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XII, tạo điều kiện để trẻ hoá, bổ sung lực lượng mới vào cơ quan lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ mới. Đó là một nghĩa cử cao đẹp, đầy trách nhiệm. Đại hội chân thành cảm ơn và đánh giá cao những cống hiến của các đồng chí và xin chúc các đồng chí khoẻ mạnh, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp tâm huyết, năng lực, kinh nghiệm của mình vào sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. 

Đại hội đã tiến hành nghiêm túc, đúng Điều lệ Đảng, sáng suốt lựa chọn và bầu các đồng chí đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII gồm: 180 đồng chí Uỷ viên Trung ương chính thức và 20 đồng chí Uỷ viên Trung ương dự khuyết. Đại hội trao cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trọng trách lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Nhận rõ trách nhiệm to lớn, nặng nề song hết sức vẻ vang trước Đảng, nhân dân và đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII nguyện đoàn kết một lòng, toàn tâm toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phát huy năng lực, đem hết sức mình cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ to lớn đã được Đại hội xác định. 

Thưa các đồng chí, 
Đại hội trân trọng, nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và những đóng góp quý báu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, của toàn thể cán bộ, đảng viên, các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các vị lão thành cách mạng, các nhân sĩ, trí thức, cùng đông đảo nhân dân và chiến sĩ trên cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài vào dự thảo các văn kiện Đại hội, góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội. 

Đại hội xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến các chính đảng, tổ chức và bạn bè quốc tế đã gửi điện chúc mừng Đại hội, biểu thị những tình cảm hữu nghị và đoàn kết tốt đẹp đối với Đảng ta, nhân dân ta và đất nước ta. 

Đại hội đã nhận được rất nhiều thư, điện chúc mừng đến từ mọi miền đất nước và của đồng bào ta ở nước ngoài. Xin chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của đồng chí, đồng bào dành cho Đại hội. 

Đại hội nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đã đến dự và kịp thời đưa tin về Đại hội. 

Đại hội biểu dương và cảm ơn các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XI I của Đảng cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các sĩ quan và chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã tận tuỵ làm tốt công tác phục vụ, góp phần thiết thực vào thành công của Đại hội. 

Thưa Đại hội, 
Thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ cơ hội mới, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ngay sau Đại hội, tất cả các cấp uỷ, tổ chức đảng cần làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về kết quả Đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết và các văn kiện Đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch hành động, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. 

Đại hội kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào ta ở nước ngoài hãy phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, mở ra thời kỳ phát triển mới, vẻ vang, tốt đẹp của đất nước, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Thưa Đại hội, 
Mùa Xuân Bính Thân đang về, mang theo những điều tốt lành. Chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng quang vinh. Với quyết tâm mới, khí thế mới, sức sống mới, với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí của toàn Đảng, toàn dân tộc, vào tương lai tươi sáng của đất nước, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Vinh quang đời đời thuộc về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng! 
Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! 
Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm! 
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta! 
Xin trân trọng cảm ơn".

http://baotintuc.vn/chinh-tri/dien-van-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-le-be-mac-dai-hoi-xii-20160128140054531.htm






Tổng bí thư cảm ơn các lãnh đạo gương mẫu không ứng cử
28/01/2016 10:23 GMT+7
TTO - Đọc diễn văn bế mạc Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội XII đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Tổng bí thư cảm ơn các lãnh đạo gương mẫu không ứng cử
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: V.V.Thành
Tổng Bí thư cho biết: Đại hội đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và nhất trí cao, thông qua các Văn kiện quan trọng.
Đại hội đã bầu Ban chấp hành Trung ương khoá XII gồm các đồng chí tiêu biểu cho hơn 4,5 triệu đảng viên, có đủ tiêu chuẩn và phẩm chất, năng lực, trình độ và đạo đức để gánh vác trọng trách nặng nề do Đảng và Nhân dân giao phó.
“Chúng ta vui mừng báo cáo với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân rằng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp” - Tổng Bí thư nói.
Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Đại hội XII của Đảng, nhiều đồng chí trong BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI còn sức khoẻ, đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm công tác, song đã gương mẫu không ứng cử vào BCH Trung ương khoá XII.
Điều này đã tạo điều kiện để trẻ hoá, bổ sung lực lượng mới vào cơ quan lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ mới, đó là nghĩa cử cao đẹp, đầy trách nhiệm.
“Đại hội chân thành cảm ơn và đánh giá cao những cống hiến của các đồng chí”.
Vào cuối diễn văn bế mạc, Tổng Bí thư nói: “Mùa xuân Bính Thân đang về, mang theo những điều tốt lành. Chúng ta đang chuẩn bị 86 năm ngày thành lập Đảng quang vinh, với quyết tâm đổi mới, khí thế mới, sức sống mới, với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh ý chí của toàn Đảng, toàn dân tộc và tương lai tươi sáng của dân tộc, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam”.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160128/tong-bi-thu-cam-on-cac-lanh-dao-guong-mau-khong-ung-cu/1045762.html





'Tôi bất ngờ khi gần 100% đại biểu bầu làm Tổng bí thư'

Ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự cuộc họp báo kéo dài 30 phút.
Mở đầu họp báo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn chân thành, hoan nghênh nhiệt liệt báo chí trong và ngoài nước đã tham gia đưa tin về Đại hội 12, hết sức vất vả, căng thẳng tác nghiệp, cùng lúc lo nhiều việc đưa tin, viết bài.
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư nhấn mạnh, Đại hội nào cũng quan trọng nhưng Đại hội 12 đặc biệt quan trọng diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội đã thành công, kết thúc rất tốt đẹp.
“Đại hội vỗ tay nhiều quá, dài quá, không khí rất hân hoan, phấn khởi. Tôi không quan sát hết nhưng nhà báo với đôi mắt tinh tường, đôi tai thính còn hiểu biết hơn tôi nhiều. Riêng tôi vui mừng và phấn khởi”, Tổng bí thư nói.
VTV: Xin cho biết cảm nghĩ của ông khi được tiếp tục được bầu làm người lãnh đạo?
Câu hỏi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi nghĩ thế nào, nói chân thành thế. Tôi cũng không ngờ mình lại được Đại hội tín nhiệm giới thiệu tôi, bầu tôi vào Ban chấp hành TƯ, được Ban chấp hành TƯ họp phiên thứ nhất bầu tôi làm Tổng bí thư.
Gần như 100% tuyệt đối, đấy là tôi bất ngờ. Bất ngờ vì sao, tuổi tôi đã cao, sức khỏe có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi vì trách nhiệm của Đảng giao, với tư cách đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình.
Tôi xúc động trước tình cảm của đồng bào đồng chí anh em bạn bè quốc tế nhắn gửi bày tỏ tình cảm, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Gọi là gửi gắm nhưng cũng là giao trách nhiệm, lo lắng. Bất ngờ, xúc động, lo lắng, vì công việc sắp tới còn nặng nề, phải gánh trách nhiệm lớn, trước tình hình diễn biến trong nước quốc tế thế này, thời cơ, thuận lợi có, thách thức, khó khăn nhiều, nhiều thứ phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.
Người Lao động: Thưa Tổng bí thư, TƯ khóa 11 có nhiều đổi mới dân chủ như lấy tín nhiệm trong Đảng, chất vấn trong Đảng. Xin Tổng bí thư cho biết thêm những đổi mới trong Ban chấp hành TƯ 12 sắp tới như có tranh cử, bầu cử trực tiếp các chức danh của Đảng?
Câu hỏi không nằm trong phạm vi của Đại hội, Đại hội không làm việc đó. Nhưng đây là công việc thường xuyên làm, kể từ khi có Nghị quyết TƯ 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng có nhiều cái mới.
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
Trong nhiệm kỳ qua có nhiều cái mới, nhất là việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4, lần đầu tiên trong lịch sử lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị QH lấy phiếu tín nhiệm cơ quan công quyền, cơ quan lãnh đạo các cấp, kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu để kịp thời chấn chỉnh, làm quy hoạch cán bộ cấp chiến lược lần đầu tiên để làm công tác nhân sự Đại hội 12 diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn.
Lần đầu tiên Ban chấp hành bầu một lần được đủ danh sách 19 người vào ủy viên Bộ Chính trị, khóa trước bầu thiếu, sau phải bổ sung.
Các chức danh bầu phiếu tập trung tại Đại hội này, bầu một lần được đủ 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết, phiếu cao, người thấp nhất cũng được trên 62%, dù quá bán chỉ lấy ngần đó thôi. Không khí đoàn kết, phấn khởi.
VNE: Khi nhận nhiệm vụ Tổng bí thư nhiệm kỳ khóa 11, Tổng bí thư có đánh giá chất vấn trong Đảng đảm bảo dân chủ nhưng khóa vừa qua còn làm khá ít. Tổng bí thư đánh giá thế nào hoạt động này trong nhiệm kỳ qua và việc thực hiện sắp tới trong nhiệm kỳ của ông?
Chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây. Đây là nội dung quan trọng phát huy dân chủ mạnh mẽ trong sinh hoạt trong Đảng, là một hình thức thôi, là một hình thức giám sát của Ban chấp hành TƯ đối với các vị lãnh đạo.
Chất vấn là hỏi và trả lời, làm rõ thêm, xem trách nhiệm đến đâu. Chất vấn trong Đảng mới làm. Hội nghị TƯ nào cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, tất nhiên chưa được nhiều lắm, thời gian có hạn.
Tôi cũng đã chất vấn, xin trả lời tại Hội nghị TƯ, chất vấn giải toả, giải đáp tâm tư thắc mắc, quan hệ anh em đồng chí tốt hơn. Theo quy chế làm việc sắp tới tiếp tục chất vấn. Nghị quyết TƯ 4 đề ra còn nhiều việc phải làm, phải kiên trì kiên quyết thực hiện, không phải làm một lần là xong, mới thôi, còn nhiều việc phải làm, đào tạo lựa chọn cán bộ, tạo điều kiện anh em trẻ vào cơ quan lãnh đạo nhiều hơn.
Bộ Chính trị lần này trẻ hóa nhiều, 19 đồng chí, chỉ còn 7 người ở lại, phần đông là trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970. Bộ Chính trị có 3 nữ, có bình đẳng giới không, chưa bao giờ có 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong Ban chấp hành TƯ thì có cán bộ nữ, cán bộ dân tộc...
Còn nhiều việc phải làm, nhất là trong công tác cán bộ, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, hạn chế, kiểm soát được tham nhũng...
BBC Việt ngữ: Xin chúc mừng Tổng bí thư duy trì cương vị của mình. Mở đầu cuộc họp báo, ông nói tuổi nay đã cao so với nhiều người trong Bộ Chính trị, ông có nói đến thế hệ trẻ trong Bộ Chính trị. Trong nhiệm kỳ này, Tổng bí thư có kế hoạch, lộ trình nào để tìm kiếm người có tài, đức, trẻ, gánh vác, kế nhiệm Tổng bí thư? Nếu có, lộ trình đó, kế hoạch đó bao lâu?
Nhiều đồng chí anh em chúc mừng tôi, không biết mừng hay chúc lo. Tôi lo cho công việc sắp tới. Việc bạn nêu cũng là lo. Làm sao đào tạo bồi dưỡng được cán bộ trẻ. Đảng nói phải đào tạo được cán bộ trẻ, tre già măng mọc, liên tục kế thừa 3 độ tuổi, già quá không được, trẻ quá không được, như mũi trẻ 3 lớp, phải như thế mới ấm gốc bền vững, như thế mới phát triển bền vững được.
Lo cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, có kế hoạch. Vừa qua cố gắng làm một bước nhưng còn nhiều việc làm. Tỉ lệ trẻ còn ít trong cơ quan lãnh đạo, đòi hỏi phải có kế hoạch suy nghĩ đào tạo, phải có cái tâm, quan tâm chăm lo anh chị em trẻ, hiện nay trẻ nhiều, được đào tạo bải bàn, trong Ban chấp hành TƯ, tỉ lệ tốt nghiệp đại học và trên đại học cao lắm, gần 100%, nhân tài không thiếu, lớp trẻ được tiếp xúc nhiều với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức thức hơn chúng tôi ngày xưa.
Bao giờ hỏi kế hoạch hôm nay câu hỏi khó trả lời. Phải phải có kế hoạch, phải chuẩn bị bài bản, nếu bây giờ hứa 5-3 năm thì không khả thi, có cái gì đó ảo tưởng. 
Xuân Linh - Thủy Chung - Ảnh: Phạm Hải
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/287008/toi-bat-ngo-khi-gan-100-dai-bieu-bau-lam-tong-bi-thu.html




39. Bình luận từ các nơi



TBT Trọng tái cử: phân bổ nhân sự và đường lối

  • 27 tháng 1 2016

















Đại hội ĐCSVN 12Image copyrightEPA
Image captionÔng Nguyễn Phú Trọng sinh năm 1944 tái cử chức Tổng Bí thư Đảng CSVN tại Đại hội 12 hôm 27/01/2016.

Ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử vào chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ở kỳ Đại hội lần thứ 12, tuy nhiên còn có các câu hỏi nào để ngỏ và cần đặt ra về sắp xếp nhân sự và đường lối, chính sách của đảng và nhà nước Việt Nam từ sau Đại hội này.
Trước hết TS. Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Chiến lược Quốc tế và Viện Đông Nam Á của Singapore, bình luận về khả năng phân bổ của các ứng viên Bộ Chính trị được bầu tại kỳ Đại hội diễn ra từ ngày 21-28/01/2016.
Nhà nghiên cứu phân tích một số điểm mới về nhân sự mới của Đảng CSVN vớiTọa đàm:

















"Danh sách này có mấy việc đặc biệt như thế này, tức là trường hợp của bà Trương Thị Mai, trở thành Ủy viên Bộ Chính trị là một trường hợp đặc biệt. Như vậy là trong Bộ Chính trị của Đảng CSVN có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử là có 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ, ngoài bà Mai thì có bà Tòng Thị Phóng, rồi bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Đây là một trường hợp rất thú vị.
"Thứ hai là trường hợp của ông Phạm Bình Minh đã trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, nó nói lên một điều rằng cái khóa 11, trong cả khóa 11 thì đã có mấy lần bỏ phiếu giữa kỳ để ông Minh trở thành (ủy viên) Bộ Chính trị, nhưng mà lại không quá bán, thì lần này ông đã trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, thì đấy là một sự kiện mới, nó có thể nói lên nhiều điều về mặt đối ngoại của Việt Nam, cũng như thực hành đối ngoại của Việt Nam trong mấy năm tới.
"Điểm thứ ba, trong dự kiến trước đây, chúng tôi thấy là có ông Phan Đình Trạc (Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Đảng) cũng được dự kiến để bầu vào Bộ Chính trị, nhưng mà lần này không thấy, có lẽ là đã chưa vào được, thì đấy là một sự kiện, vì nếu trường hợp để ông Trạc vào thì sẽ nắm Ban Nội chính, cũng là Ban quan trọng về mặt chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Như vậy sẽ nảy sinh ra vấn đề là sắp tới đây ai sẽ là Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách Ban nội chính đó?
"Trường hợp ông Trương Hòa Bình, thì tôi thấy rằng cũng có khả năng ông sẽ về làm Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh và cũng có thể ông làm về Ban Nội chính chăng? Đó là một suy đoán.
















TS Hà Hoàng Hợp
Image captionTS Hà Hoàng Hợp bình luận các khả năng và khía cạnh mới về phân công nhân sự Bộ Chính trị Đảng CSVN ở ĐH12.

"Còn những trường hợp khác như là trường hợp của Đại tướng Trần Đại Quang, của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì như chúng ta đã biết, báo chí cũng đã đưa, rằng là sẽ giới thiệu để ba người đó, ông Quang trở thành Chủ tịch Nước, bà Ngân thì giới thiệu để sau khi bầu cử Quốc hội thì sẽ bầu làm Chủ tịch Quốc hội, và ông Nguyễn Xuân Phúc, thì sau bầu cử Quốc hội sẽ giới thiệu làm Thủ tướng.
"Trường hợp khác như ông Nguyễn Văn Bình thì có khả năng sẽ làm Phó Thủ tướng phụ trách về kinh tế, tài chính, như là vị trí mà bây giờ ông Vũ Văn Ninh đang làm."

Ứng viên Bí thư Hà Nội?

Về một số trường hợp nhân sự cao cấp khác, nhà phân tích chính trị Việt Nam, TS. Hà Hoàng Hợp bình luận tiếp từ Hà Nội:

















"Nếu ông Trương Hòa Bình về TP. Hồ Chí Minh, thì ông (Võ Văn) Thưởng (Phó Bí thư Thường trực TPHCM), vì đã trong lịch sử từng có lúc mà TP. Hồ Chí Minh có 2 Ủy viên Bộ chính trị, thậm chí chỉ cần một Ủy viên Bộ Chính trị mà ông Trương Hòa Bình ngồi vào đó, thì có thể ông Thưởng sẽ điều ra trung ương làm cái gì đó chẳng hạn...
"Trường hợp của ông Hoàng Trung Hải rất là quan trọng vì ông Hoàng Trung Hải là người đã làm Phó Thủ tướng 2 kỳ và lần này đưa vào Bộ Chính trị là một bước tiến vô cùng quan trọng trong việc xem xét về nhân thân, và có nghe nói là có khả năng ông Hải sẽ là một trong những ứng cử viên để về làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội... Vì trước đây người ta có nói là gia đình có người gốc Hoa.
"Quy chế trước đây thì người ta không muốn đưa những người gốc Hoa vào trong bộ máy, nay thì quy chế đó đã được xem xét và ông Hải được đánh giá cao về mặt hiệu quả công tác, cũng như về mặt thành tích công tác, cũng như là tầm lãnh đạo của ông Hải. Nên bầu ông Hải vào (Bộ Chính trị) kỳ này là một thay đổi rất lớn về mặt chính sách nhân sự của Đảng cộng sản Việt Nam."
"Về ông Tô Lâm..., theo quy hoạch, Bộ Công an chỉ được một Ủy viên Bộ Chính trị thôi, trường hợp ông Trần Đại Quang lên Chủ tịch Nước thì quy hoạch và cơ cấu để ông Tô Lâm lên làm Bộ trưởng (Bộ Công an). Cũng như trường hợp ông Phạm Bình Minh, ông Phạm Bình Minh sẽ giữ, vẫn giữ chức vụ Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng ngoại giao.
"Đấy là cơ cấu cứng, thì cả ba bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng phải được cơ cấu vào Ủy viên Bộ Chính trị. Và như thế ông Ngô Xuân Lịch, khả năng rất cao sẽ thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng hiện nay mới có một Ủy viên Bộ Chính trị thôi..."
















Đại hội 12Image copyrightAFP
Image captionMột số ứng cử viên cho chức Tổng Bí thư kế nhiệm ông Trọng trong thời gian tới đây, khi ông có thể bàn giao trong 1 năm hoặc hơn, đang được giới quan sát bình luận và đề cập.

Về khả năng bố trí nhân sự cao cấp khác cho một số Ban quan trọng của Đảng như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức và Nội chính, bên cạnh một số ứng viên Bộ chính trị khác, ông Hà Hoàng Hợp bình luận tiếp:
"Ví dụ trường hợp của ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thì tôi chắc hôm nay đã bầu rồi và bầu khả năng lớn là bầu ông Trần Quốc Vượng, vì cái đấy cũng nằm trong cơ cấu và quy hoạch.
"Còn chức vụ khả năng mà ông Đinh La Thăng nắm thì có thể là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề kinh tế như là chức vụ hiện nay mà ông Hoàng Trung Hải đang làm, bởi vì ông Hoàng Trung Hải theo quy chế bây giờ, lẽ ra làm Phó Thủ tướng 2 kỳ rồi, thì sẽ không làm Phó Thủ tướng đến kỳ thứ ba nữa, mà sẽ chuyển đi đâu đó.
"Ban Nội chính... thì hiện chưa biết bởi vì... lẽ ra là bầu một người để vào Bộ Chính trị để phụ trách (ban) đấy, tức là ông Phó Trưởng ban Thường trực Ban nội chính, nhưng mà ông ấy dường như lại không trúng, hay là chưa chúng..."

Ai 'rốt cuộc' sẽ là TBT?

















Đại hội 12Image copyrightGetty
Image captionĐại hội 12 đã chứng kiến việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử và đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra đi.

Trước câu hỏi nếu ông Nguyễn Phú Trọng, người vừa được tái cử vào chức Tổng Bí thư Đảng CSVN ở Đại hội 12, chỉ tại vị thêm từ 1-2 năm như một số dự phóng, thì rốt cục ai sẽ thay ông Trọng khi ông Trọng ra đi trong thời gian tới đây, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp trả lời:
"Tôi nghĩ ông Nguyễn Phú Trọng ở lại làm Tổng bí thư lần này và cũng nghe nói là ở lại một thời gian ngắn thôi, tức là khoảng từ một năm cho đến hơn một năm một tí, thì cái đó là để thực hiện cái việc làm sao chuyển giao quyền lực Tổng bí thư cho một người nào đó trong số những người vừa mới được bầu vào Bộ Chính trị.
"Cũng theo dự kiến và cơ cấu quy hoạch của Đại hội 11, thì thấy có tên ông Trần Đại Quang.
"Cũng có thể là sẽ có thêm một người nữa vào quy hoạch để có thể chuyển giao chức vụ Tổng Bí thư, có thể đấy là ông (Đinh Thế) Huynh, hoặc là một người nào nữa đó thì chúng ta chưa thẩy rõ, nhưng mà nếu căn cứ vào quy hoạch cũ thì khả năng là sẽ có bàn giao giữa ông Nguyễn Phú Trọng và ông Trần Đại Quang.
"Và khi đó có thể ông Trần Đại Quang sẽ bàn giao chức vụ Chủ tịch Nước cho một người khác."

















Chia sẻ với BBC tại Tọa đàm, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà Báo độc lập Việt Nam, từ Sài Gòn nói:
"Trước Đại hội 12, BBC có phỏng vấn tôi và có làm một chương trình dự đoán về vai trò của Tổng bí thư, lúc đó tôi có dự đoán ông Trần Đại Quang có nhiều cơ hội nhất để trở thành ông Tổng Bí thư, nhưng mà bây giờ ông Trần Đại Quang chỉ là nhân vật số hai, ông Nguyễn Phú Trọng mới là nhân vật số một.
"Thành thử tôi phải nói là tôi đã sai trong dự đoán của mình. Đó là điều thứ nhất."

Cuộc chiến Hai Hoa Hồng

Và nhà báo độc lập đồng thời là nhà quan sát, vận động cho xã hội dân sự ở Việt Nam, bình luận tiếp:
"Điều thứ hai, tôi đánh giá là việc phe ông Nguyễn Phú Trọng thắng lợi mà không chỉ thắng lợi, mà đây là một thắng lợi lớn, cho thấy là đã kết thúc một cuộc chiến mà tôi gọi là cuộc chiến Hai Hoa Hồng kéo dài suốt từ những năm 2010, 2011 cho đến nay. Và nếu chúng ta có thể thấy cuộc chiến Hai Hoa Hồng nó tồn tại trong thời kỳ Trung Cổ, thì Đại hội 12 này cũng tung ra đủ thứ là đơn thư tố cáo và các thủ đoạn, kể cả tài liệu chính trị nội bộ. Tôi cho là cũng gần gần như là thời Trung Cổ.
















TS Phạm Chí Dũng
Image captionĐã có 'một cuộc chiến' Hai Hoa Hồng xảy ra từ năm 2010 tới nay mà 'thắng lợi to lớn' rút cuộc đã nghiêng về phe Đảng ở Đại hội 12, theo TS. Phạm Chí Dũng.

"Nhưng mà nó có một điểm đặc trưng là như thế này, là chưa bao giờ quyền lực của một Tổng bí thư lại tập trung như bây giờ, tôi muốn dùng lại cái từ là 'tập trung' của ông Nguyễn Phú Trọng, 'rất tập trung'. Kể từ thời Nông Đức Mạnh, thời cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho tới nay, ông Nông Đức Mạnh không thể có những thế lực mạnh như ông Nguyễn Phú Trọng hiện nay.
"Chúng ta nhìn cái dàn hiện nay là cánh ở bên ông Trọng, từ các ban Đảng cho tới các tướng lĩnh quân đội, như là Ngô Xuân Lịch, kể cả Đỗ Bá Tị, như là Trần Đại Quang, kể cả Tô Lâm và Vương Đình Huệ... Vương Đình Huệ năm 2013 bị trượt Ủy viên Bộ Chính trị, nhưng mà kỳ này vào. Mà tôi tin là Vương Đình Huệ kỳ này sẽ góp một tay khá khá cho Nguyễn Phú Trọng về khâu điều chỉnh một số vấn đề về kinh tế và kể cả Phạm Bình Minh.
"Và tôi chỉ đặt thêm một câu hỏi là tại sao vào năm 2013 khi mà Nguyễn Tấn Dũng còn thì Phạm Bình Minh không được vào Bộ Chính trị, còn nay Nguyễn Tấn Dũng không còn thì Phạm Bình Minh lại vào Ủy viên Bộ Chính trị? Tôi muốn trở lại vấn đề đó để cho thấy thế này, đã có một sự thay đổi và sự thay đổi này có lợi cho phe Đảng và tập trung quyền lực vào cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng.
"Kể từ Đại hội 12 trở đi, không biết bao lâu thì cuộc chiến Hai Hoa Hồng, cuộc chiến giữa hai phe nó đã thực sự chấm dứt và hiện nay chỉ còn có một phe mà thôi. Mà quyền lực của ông Nguyễn Phú Trọng, tôi muốn nhắc lại là, Cuộc Bình luận của BBC lần trước, chúng ta đã nói khá nhiều về Quyết định 244, thì phải nói rằng một trong những đòn bẩy kích thích tố lớn nhất để cho ông Trọng giành chiến thắng quyết định trong trận cuối cùng này, đó chính là Quyết định 244.

















"Và tôi tin rằng bên cạnh ông Trọng có một tham mưu rất đắc lực nữa, đó là ông Tô Huy Rứa và ông Rứa đã giúp cho ông Trọng làm mọi công tác tổ chức có thể được, chặt chẽ đến mức để cho những người khác không cục cựa được gì hết," TS. Phạm Chí Dũng nói với Tọa đàm của BBC.

Không có chuyện thân TQ

Bình luận với Bàn tròn về tác động hay điều chỉnh chính sách, chiến lược của Việt Nam sau Đại hội 12 với dàn lãnh đạo mới trong đó có Tổng Bí thư tái cử Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt về chính sách đối ngoại, phóng viên Nguyễn Hoàng của BBC Việt ngữ, người đã đang theo dõi, tường thuật Đại hội trực tiếp từ Hà Nội, nói:
"Tôi muốn bổ sung thêm một chút về ý của anh Hà Hoàng Hợp nói rằng tới đây chính sách ngoại giao của Việt Nam cũng không có gì thay đổi, nhưng mà theo tôi, dựa vào những cuộc nói chuyện của tôi, giữa tôi với một số nhà quan sát, học giả tại Việt Nam, khi mà chúng ta nói về 'foreign policy', tức là chính sách đối ngoại, thì rõ ràng vẫn là Trung Quốc và Mỹ.
"Thế thì tới đây, điều quan trọng tức là bây giờ giải quyết vấn đề Biển Đông như thế nào? Thì rõ ràng là Trung Quốc không ở lập trường để đàm phán rồi, còn tới đây nó là như thế nào và người ta nói rất nhiều về sự cố Giàn khoan 981, là kể từ đó cái gọi là '4 tốt, 16 chữ vàng' càng rõ ràng là giới lãnh đạo Đảng và nhà nước, trong đó có các Ủy viên Bộ Chính trị đã nhìn ra cái đó rồi.
















Phóng viên Nguyễn Hoàng
Image captionTheo một số nhà bình luận và quan sát trong nước thì 'không có chuyện' có nhà lãnh đạo A hay là B 'thân Trung Quốc' như là trên mạng nói, phóng viên Nguyễn Hoàng nói với Tọa đàm.

"Và người ta cũng nói thêm là không có cái mà một số người nói rằng là ông A hay là ông B thân Trung Quốc, thì cái đó phải để thời gian kiểm chứng... nhưng ít nhất là có một số người người ta nói là không có những chuyện như vậy. Tức là nó trái hẳn với những đồn đoán trên mạng là có ông A hay là ông B thân Trung Quốc.
"Thì các học giả ở trong nước, hay một số nhà quan sát, họ nói là không có chuyện đó," nhà báo Nguyễn Hoàng nói với Tọa đàm.
Trước đó, bình luận về đường lối đối ngoại và đối nội của Việt Nam trong 'nhiệm kỳ kéo dài' của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TS. Hà Hoàng Hợp nói:
"Tôi nghĩ rằng chính sách đối ngoại của ngành đối ngoại Việt Nam trong 5 năm tới sẽ không thay đổi lớn.
"Cái thay đổi xảy ra ở chỗ sẽ có những hoạt động đối ngoại năng động hơn, chủ động và tích cực hơn, nhưng đường lối thì sẽ không có thay đổi. Vì cái đường lối này nó đã được xác định từ rất lâu rồi và nó được khẳng định trong khóa 11 với sự đóng góp rất lớn của Chính phủ.
"Tôi nhấn mạnh sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và của Bộ Ngoại giao cũng như của các Bộ khác như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an."

Ba vấn đề đối nội

Về đối nội, nhà phân tích Hà Hoàng Hợp nêu quan điểm:
"Đối nội thì có những vấn đề lớn và là lập tức phải đổi mới vì không có con đường nào khác cả là phải đổi mới tiếp tục.

















"Đổi mới tiếp tục ở ba khu vực thế này: thứ nhất là tiếp tục xây dựng cái nhà nước pháp quyền, thứ hai là tiếp tục xây dựng nền kinh tế Việt Nam nó độc lập hơn, tự chủ hơn, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn hay nói đúng hơn là hội nhập quốc tế toàn diện, trong đó có cả hội nhập chính trị.
"Và thứ ba là tạo tiếp tục một nền tảng vững chắc hơn cho việc phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam," Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nói với Bàn tròn của BBC.
Tin cho hay, vị trí Tổng bí thư ở Đại hội 12 thuộc về ông Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, người được tái đắc cử nhằm mục đích bảo đảm "kế thừa và đoàn kết" trong nội bộ Đảng CSVN.
Hôm thứ Tư 27/1, Đại hội XII nghỉ họp, trong khi các ủy viên mới được bầu hôm 26/1 họp Hội nghị Trung ương lần thứ nhất, bỏ phiếu chọn ra cơ quan lãnh đạo cao nhất của mình. Bộ Chính trị mới được nói có 19 vị, tăng ba người so với trước.
Danh sách Bộ Chính trị cho tới tận trước khi bầu gây nhiều chú ý và đồn đoán, vì dựa vào đó có thể suy luận ra ai sẽ đứng đầu các lĩnh vực quan trọng nhất của nền chính trị, kinh tế và xã hội Việt Nam.
Cuộc Tọa đàm Bàn tròn đặc biệt nhân sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng được tái cử chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra hôm thứ Tư, 27/01 với các vị khách mời là nhà báo, nhà bình luận, phân tích và quan sát tình hình thời sự chính trị, xã hội Việt Nam.
Mời qúy vị theo dõi toàn bộ nội dung Bàn tròn trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/01/160127_hangout_reelected_nguyenphutrong


Bộ chính trị khoá 12 có gì mới?

Tôi lại sắp làm phiền một số bạn khi trả lời câu hỏi trên, vì sẽ có một câu trả lời ... nhạy cảm. Thật tình, dù không muốn bị tẩy não, nhưng vẫn khó mà tránh được những bàn luận chung quanh những kết cục của đại hội XII của đảng CSVN. Một trong những kết cục đó là thành phần trong Bộ chính trị. Khi so sánh với BCT XI, tôi thấy BCT XII có hai cái mới liên quan đến phân bố vùng miền và trình độ học vấn.

BCT Khoá XII có 19 người, tăng 3 người so với BCT Khoá XI. Nhưng điểm đáng chú ý là nhìn vào danh sách thấy rất nhiều người miền Bắc. Thật vậy, trong số 19 người thì có đến 14 người (tức gần 3/4) là từ miền ngoài. Trong khi đó, BCT XI, có 9/16 (hay 56%) là người miền Bắc. Nói cách khác, tỉ lệ uỷ viên BCT XII từ miền Bắc tăng 31% so với BCT XI. Thật ra, sự phân bố trên cũng khá phù hợp với thực tế là 70% đảng viên là người miền Bắc (1).

Một dữ liệu khác cũng thú vị không kém là trình độ học vấn. Năm nay, BCT XII có đến 10 người (tức hơn phân nửa) có bằng tiến sĩ. Nhưng BCT XI chỉ có 7/16 là tiến sĩ. Như vậy, tỉ lệ uỷ viên tiến sĩ tăng 20%. Sẽ rất thú vị nếu có được con số uỷ viên TƯ đảng có bằng tiến sĩ, nhưng chưa biết con số này sẽ lấy từ đâu.

Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng ngay cả BCT bên Tàu, nơi mà VN bắt chước, cũng có ít tiến sĩ hơn VN. Trong số 25 người trong BCT Tàu, chỉ có 5 người có bằng tiến sĩ (2).

Chẳng những số tiến sĩ áp đảo, mà con số giáo sư và phó giáo sư trong BCT XII cũng rất đáng nể. Có đến 6 người mang hàm GS/PGS: Trần Đại Quang, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thiện Nhân, Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ, và Tô Lâm. Chưa thấy nơi nào mà giới cầm quyền tối cao lại có nhiều người mang hàm giáo sư như ở VN.

Nếu người nước ngoài nhìn vào danh sách uỷ viên BCT và biết được trình độ học vấn của họ thì sẽ rất nể phục VN. Nếu nghĩ rằng trình độ học vấn có tương quan với phát triển kinh tế, thì có thể họ sẽ suy luận rằng VN là nước rất phát triển. Nhưng trong thực tế, VN là một nước nghèo và hay "ăn xin". Ăn xin nhiều đến nỗi giới ngoại giao nước ngoài hỏi chừng nào VN hết ăn xin (3). Thật ra, (nói vui một chút), ở VN có một sự tương quan cao giữa số quan chức có bằng tiến sĩ và vay/xin ODA: theo thời gian, con số tiến sĩ càng nhiều thì số tiền vay/xin ODA càng cao!

Nói tóm lại, BCT XII năm nay có đến 3/4 là người miền Bắc; và hơn phân nửa có bằng tiến sĩ, và trong số đó có 6 người mang hàm giáo sư.

===




(3) Theo ông Lê Đăng Doanh thuật lại trong một buổi báo cáo cho trung ương đảng với cách nói thẳng và không màu mè: "[…] Tôi xin báo cáo rất chân thành với các anh là ra đấy chỉ khổ tâm thôi. Nhiều thằng nó nói với tôi là chúng mày định ngửa tay đi ăn xin đến bao giờ nữa? Chúng mày là người thông minh, có học, về mặt nào đấy chúng mày không kém gì chúng tao cả... Tại sao chúng mày cứ ăn xin miết thế. Chúng mày giỏi thế mà chúng mày nghèo lâu đến như thế là thế nào? Chúng mày cứ đề ra cái mục tiêu là đến bao giờ chúng mày đừng có đi ăn xin nữa được không? Nó nói với tôi trắng trợn và thẳng lắm chứ, y nguyên như tôi nói với các anh chị." (http://www.wright.edu/~tdung/LeDangDoanh_02_11_2004.htm)

http://tuanvannguyen.blogspot.com/2016/01/bo-chinh-tri-khoa-12-co-gi-moi.html



38.


Danh sách Bộ Chính trị khóa 12


- Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Trung ương khóa 12 ngày 27/1 đã bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UB Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương.
BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA 12: 
BAN BÍ THƯ KHÓA 12:


CHỦ NHIỆM UB KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG:
VietNamNet
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286911/danh-sach-bo-chinh-tri-khoa-12.html







Công bố danh sách Bộ Chính trị, Ban bí thư Trung ương khóa XII
28/01/2016 08:00 GMT+7
TTO - Từ 8g sáng nay 28-1, Đại hội XII của Đảng họp phiên bế mạc. Trong phiên họp này, đại hội đã công bố danh sách 19 thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng Bí thư ra mắt.
Công bố danh sách Bộ Chính trị, Ban bí thư Trung ương khóa XII
Các đại biểu Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương Đảng khóa XII chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 27-1- Ảnh: TTXVN
8g15: Ông Đinh Thế Huynh, UV Bộ Chính trị khóa XI, bí thư trung ương Đảng, trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đọc kết quả bầu cử.
Ông Đinh Thế Huynh cho biết Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bầu ra Bộ chính trị gồm 19 thành viên, gồm:
1. Nguyễn Phú Trọng
2.  Trần Đại Quang
3. Nguyễn Thị Kim Ngân
4. Ngô Xuân Lịch
5. Tô Lâm
6. Nguyễn Xuân Phúc
7. Nguyễn Thiện Nhân
8. Đinh Thế Huynh
9. Phạm Minh Chính
10. Tòng Thị Phóng
11. Vương Đình Huệ
12. Trần Quốc Vượng
13. Phạm Bình Minh
14. Trương Thị Mai
15.Trương Hòa Bình
16. Nguyễn Văn Bình
17. Võ Văn Thưởng
18. Đinh La Thăng
19.Hoàng Trung Hải
Bộ Chính trị sẽ phân công một số Ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban bí thư. Ban chấp hành Trung ương đã bầu ba người vào Ban bí thư gồm:
1. Ông Lương Cường
2. Ông Nguyễn Văn Nên 
3. Ông Nguyễn Hoà Bình
Ông Trần Quốc Vượng làm chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
Phiên bế mạc Đại hội XII của Đảng bắt đầu lúc 8g sáng nay 28-1 (trực tiếp trên Đài truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN).
Trước khi thông qua nghị quyết đại hội và Tổng bí thư đọc diễn văn bế mạc, các đại biểu sẽ nghe hai báo cáo: kết quả biểu quyết một số vấn đề trong các văn kiện (nếu có) và kết quả bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra trung ương, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương. Sau đó Ban Chấp hành trung ương ra mắt và Tổng bí thư thay mặt phát biểu ý kiến.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160128/cong-bo-danh-sach-bo-chinh-tri-ban-bi-thu-trung-uong-khoa-xii/1045675.html



Thứ năm, 28/1/2016 | 00:07 GMT+7

Bộ Chính trị ra mắt



Trong 19 ủy viên Bộ Chính trị khóa XII có 12 thành viên mới, ngành Công an có nhiều đại diện nhất.


Danh sách thành viên Bộ Chính trị gồm:
1. Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư (tái cử)
2. Ông Trương Hoà Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (tái cử)
3.  Ông Nguyễn Văn Bình - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
4.  Ông Phạm Minh Chính - Phó ban Tổ chức Trung ương
5.  Ông Hoàng Trung Hải - Phó thủ tướng
6.  Ông Vương Đình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương
7.  Ông Đinh Thế Huynh - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
8.  Ông Tô Lâm - Thượng tướng, Thứ trưởng Công an
9.  Ông Ngô Xuân Lịch - Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
10. Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội
11.  Ông Phạm Bình Minh - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao
12. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII
13. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
14. Bà Tòng Thị Phóng - Phó chủ tịch Quốc hội khóa XII, XIII
15. Nguyễn Xuân Phúc - Phó thủ tướng
16.  Ông Trần Đại Quang - Đại tướng, Bộ trưởng Công an .
17.  Ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Giao thông
18.  Ông Võ Văn Thưởng - Phó bí thư Thường trực TP HCM
19.  Ông Trần Quốc Vượng - Chánh văn phòng Trung ương Đảng khóa XI
Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị phân công vào Ban bí thư là các ông: Lương Cường, Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Hòa Bình.
bo-chinh-tri-ra-mat-1
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ra mắt sáng nay.
Ban Chấp hành bầu ra Ủy ban Kiểm tra Trung ương gồm 21 người là các ông. 
1. Trần Quốc Vượng 
2. Mai Trực
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII ra mắt, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, cảm ơn đại biểu đã tín nhiệm bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, giao trọng trách lớn lao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Bộ chính trị sẽ cố gắng và vượt qua mọi thách thức trong thời gian tới.
Ban Chấp hành Trung ương khoá XII xin hứa cùng toàn Đảng, Toàn dân phát huy truyền thống vẻ vang, tăng cường đoàn kết, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc, đổi mới phong cách lề lối làm việc của các cơ quan Đảng từ trung ương đến địa phương, gần dân, trọng dân, nói đi đôi với làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ban Chấp hành 12 mong nhận được sự giúp đỡ của các lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo, đồng bào cả nước, ở nước ngoài để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhiệm kỳ này Bộ Chính trị có nhiều hơn 3 thành viên so với 16 ủy viên khóa trước, độ tuổi trung bình 56,6, trong đó người nhiều tuổi nhất là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (72 tuổi), trẻ nhất là Phó bí thư thường trực TP HCM Võ Văn Thưởng (46 tuổi).
Đại diện ngành Công an chiếm tỷ lệ cao nhất trong Bộ Chính trị khoá mới với 3 uỷ viên gồm ông Trần Đại Quang, Trương Hoà Bình và Tô Lâm.
Ba đại diện nữ giới là các bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Tòng Thị Phóng và Trương Thị Mai. 
Những nhân sự chủ chốt này đã được 200 ủy viên khóa XII bầu ra tại Hội nghị lần thứ nhất ngày 27/1. Theo quy định, đại hội Đảng diễn ra 5 năm một lần có quyền tối cao nên kết quả bầu nhân sự cần được báo cáo để đại hội biểu quyết thông qua.
Các ông Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc và bà Nguyễn Thị Kim Ngân được đề cử lần lượt cho các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.Ông Nguyễn Phú Trọng là người "đặc biệt" được Trung ương khóa XI giới thiệu tái cử Tổng bí thư "với mục đích kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân và đặc biệt là giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng".
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm nay 72 tuổi, quê Hà Nội. Ông là giáo sư, tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành Xây dựng Đảng); Cử nhân Văn - Đại học Tổng hợp.
Từ tháng 8/1999 đến 4/2001, ông tham gia Thường trực Bộ Chính trị, là đại biểu Quốc hội khoá XI, XII. Từ tháng 7/2007 đến nay, ông kinh qua các cương vị Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
New York Times đánh giá ông góp phần giúp Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông cũng là người đầu tiên thăm Mỹ trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Cơ quan quyền lực cao nhất là Đại hội toàn quốc 5 năm một lần. Đại hội bầu ra Ban Chấp hành Trung ương. Ban Chấp hành Trung ương bầu ra Bộ Chính trị và Tổng bí thư. Hiện có hơn 3,6 triệu đảng viên.
Nhật Minh - Hoàng Thuỳ
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bo-chinh-tri-ra-mat-3349334.html



37.


Đại biểu chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức Tổng Bí thư



(PLO)- Lúc 15 giờ 4 phút chiều nay (27-1), bức ảnh được đưa lên trang thông tin về Đại hội Đảng XII của TTXVN (http://daihoidang.vnanet.vn) cho biết như trên.
Tiếp tục cập nhật
Theo đó, ngày 27-1-2016, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp Hội nghị lần thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 Ảnh: TTXVN
Trang thông tin đưa bức ảnh và chú thích: "Các đại biểu Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII chúc mừng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu làm tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII".
Trong bức ảnh nêu trên, ngoài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ trái qua còn có các ông: Đinh Thế Huynh - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Đại Quang - Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ và bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Quốc hội. 
Như đã đưa tin trước đó, Trung ương đã đề xuất phương án ông Trần Đại Quang ứng cử vào chức danh Chủ tịch nước; ông Nguyễn Xuân Phúc ứng cử vào chức danh Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Kim Ngân ứng cử vào chức danh Chủ tịch QH. Ngày 26-1, ba vị này đã trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Nếu không có gì thay đổi thì các vị này sẽ được chính thức đề cử ra QH để ứng cử vào ba chức danh chủ chốt của Nhà nước trong thời gian tới.

Ngày 27/1/2016, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII họp Hội nghị lần thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Theo một nguồn tin, trong sáng nay Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã họp phiên đầu tiên bầu ông Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí khác vào Bộ Chính trị khóa XII. Sau đó, ông Nguyễn Phú Trọng đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư khóa mới như đã nêu. 
Cùng ngày, Ban chấp hành Trung ương tiếp tục bầu Ban Bí thư, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội XII. Ảnh: TTXVN
Như đã đưa tin, ông Nguyễn Phú Trọng (1944) là trường hợp đặc biệt duy nhất là ủy viên Bộ Chính trị khóa XI quá tuổi được giới thiệu tái cử vào Trung ương khóa XII và vào vị trí tổng bí thư. Hôm qua 26-1, ông Nguyễn Phú Trọng đã trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

PV
http://phapluattp.vn/thoi-su/chinh-tri/dai-bieu-chuc-mung-ong-nguyen-phu-trong-tai-dac-cu-chuc-tong-bi-thu-609429.html


Ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng bí thư

- Hôm nay, tại trụ sở TƯ Đảng, Ban chấp hành TƯ khoá 12 họp hội nghị lần thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra TƯ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ.
Các đại biểu dự hội nghị đã chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam khoá 12.
Đại hội Đảng 12, Ban chấp hành trung ương khóa 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
Các đại biểu hội nghị đã chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam khoá 12. Ảnh: TTXVN
Sinh năm 1944 tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng có học hàm Giáo sư, học vị Tiến sĩ Chính trị học, cử nhân ngữ văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
Rời trường đại học, sự nghiệp của ông bắt đầu với hơn 6 năm làm cán bộ biên tập tạp chí Cộng sản. Sau đó, ông dành hơn 3 năm làm nghiên cứu sinh khoa Kinh tế - chính trị Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Chi ủy viên.
Giai đoạn từ tháng 5/1976 đến tháng 8/1981 ông trở lại làm cán bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó bí thư chi bộ. Sau đó, ông làm thực tập sinh, tốt nghiệp Phó tiến sĩ khoa học lịch sử (chuyên ngành xây dựng Đảng) tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô.
Ông tiếp tục trở lại tạp chí Cộng sản, làm Phó Ban rồi Trưởng Ban Xây dựng Đảng, trở thành Phó bí thư rồi Bí thư Đảng ủy, ủy viên Ban biên tập, Phó tổng biên tập, rồi Tổng biên tập tạp chí này.
Ông được bầu làm ủy viên BCH TƯ Đảng các khóa liên tục từ 7 đến 12, ủy viên Bộ Chính trị BCH TƯ Đảng các khóa 8, 9, 10, 11, 12.
Trong sự nghiệp, ngoài gần 2 năm làm Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, kiêm Trưởng Ban Cán sự Đại học Thành ủy Hà Nội, ông có 2 năm phụ trách công tác tư tưởng - văn hóa và khoa giáo của Đảng. Ông từng giữ chức Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006 là nhiệm kỳ ông làm Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ông trở thành đại biểu Quốc hội khóa XI và tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI đã bầu ông làm Chủ tịch Quốc hội.
Ông tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 12. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 (1/2011), ông được bầu làm Tổng bí thư khóa 11.
Tại hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành TƯ khóa 12 hôm nay, ông đã tái đắc cử làm Tổng bí thư.
Xuân Linh
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286850/ong-nguyen-phu-trong-tai-dac-cu-tong-bi-thu.html



36.

Hôm nay bầu Tổng bí thư


- Hôm nay, Ban chấp hành TƯ mới được bầu tại Đại hội 12 hôm qua nhóm họp lần đầu tiên để bầu Bộ Chính trị và Tổng bí thư.
Trong khi Đại hội có một ngày nghỉ, 200 ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 12 họp hội nghị lần thứ nhất tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng.
đại hội đảng 12, ban chấp hành trung ương khóa 12, bầu Tổng bí thư
Toàn cảnh Đại hội Đảng 12. Ảnh: Phạm Hải
Hội nghị có nhiệm vụ bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra TƯ và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ.
Ban chấp hành mới sẽ nghiên cứu, tham khảo những giới thiệu nhân sự của Ban chấp hành cũ, trên cơ sở đó quyết định danh sách để bầu cử.
Tân Tổng bí thư, cùng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra TƯ và toàn thể Ban chấp hành TƯ khóa mới sẽ chính thức ra mắt tại phiên bế mạc Đại hội ngày mai, 28/1.
Tổng bí thư khóa 12 sẽ thay mặt Trung ương khóa mới phát biểu, và sau khi Đại hội thông qua Nghị quyết Đại hội, sẽ đọc diễn văn bế mạc Đại hội.
Chung Hoàng
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286751/hom-nay-bau-tong-bi-thu.html


35.


Sẽ có phương án với những Bộ, ngành “trắng" ủy viên trung ương
26/01/2016 17:09 GMT+7
TTO - Đây là thông tin được ông Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên trung ương khóa XI, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương cho biết sau khi nghe công bố danh chấp Ban chấp hành khóa XII.

Ông Vũ Ngọc Hoàng trả lời phòng vấn báo chí sau khi có kết quả bầu cử Ban chấp hành trung ương khóa XII - Ảnh: VIỄN SỰ
Ông Vũ Ngọc Hoàng trả lời phòng vấn báo chí sau khi có kết quả bầu cử Ban chấp hành trung ương khóa XII - Ảnh: VIỄN SỰ
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc với những bộ, ngành không có người nào trúng cử vào Ban chấp hành trung ương khóa XII liệu có ảnh hưởng đến công tác tổ chức nhân sự?
Ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng việc có những ủy viên trung ương, đang là lãnh đạo các bộ ngành nhưng tái cử là rất bình thường. Trong đó nếu có ngành nào, bộ nào không có người trúng cử ủy viên Ban chấp hành trung ương thì Bộ Chính trị sẽ có phương án.
Còn có gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức nhân sự hay không thì phải đi vào tình huống cụ thể mới trả lời được.
Về việc các ứng cử viên là Bí thư hoặc Phó bí thư  tỉnh đều trúng cử Ban chấp hành trung ương khóa XII, ông Vũ Ngọc Hoàng đánh giá: “Bí thư tỉnh là người người đang lãnh đạo đia phương, nắm toàn diện vấn đề và cũng cần có sự đại diện để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện  của trung ương. Cho nên hầu hết đều trúng cử vào ban Chấp hành trung ương là hợp lý”
Về việc tại đại hội, các đại biểu đã giới thiệu khá nhiều những người không có trong danh sách đề cử của Ban chấp hành trung ương khóa XI để ứng cử Ban chấp hành trung ương khóa XII.
Ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng “Đại hội XII đã có bước mở rộng về dân chủ, trong các báo cáo gần đây đang chú ý vấn đề đó, phải giương cao vấn đề dân chủ như đã được thể hiện tinh thần tại đại hội lần này".
Lý giải về kết quả bầu cử cho thấy nhưng ứng cử viên do trung ương chuẩn bị đa số đều trúng cử, trong khi những người đề cử tại đại hội lại không trúng cử, ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng điều đó chứng tỏ rằng công tác chuẩn bị chu đáo, cẩn thận và có tính hợp lý.
Ông Vũ Ngọc Hoàng cũng so sánh thành viên ban chấp hành cũ và ban chấp hành mới thì thấy “có đổi mới về thành phần”. Tuy nhiên, tạm thời ông Hoàng chưa nói rõ sự đổi mới về thành phần đó là gì.
Đánh giá chung về Đại hội XII, sau khi có kết quả bầu cử, ông Vũ Ngọc Hoàng nhận định ba vấn đề. Thứ nhất, dân chủ ở đại hội có những tiến bộ mới so với trước đây. Thứ hai là sự thống nhất ý kiến cao.
Thứ ba là đại hội đã quan tâm đến vấn đề kế thừa và sự trong sạch của bộ máy và đều thể hiện sự đổi mới, trẻ hóa.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160126/se-co-phuong-an-voi-nhung-bo-nganh-trang-uy-vien-trung-uong/1044763.html




34.


Chi tiết danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa mới


N.NHÂN - Thứ Ba, ngày 26/1/2016 - 20:06


(PLO)- Theo kết quả công bố chiều nay, Đại hội XII đã bầu ra 200 ủy viên Trung ương khóa XII, trong đó có 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết.

 Các đại biểu biểu quyết thông qua kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII . Ảnh: TTXVN
Để bạn đọc tiện theo dõi, chúng tôi sắp xếp danh sách 200 Ủy viên Trung ương khóa mới theo khối kèm chức danh. Cụ thể như sau:
180 Ủy viên chính thức:
I. CÁC BAN ĐẢNG Ở TRUNG ƯƠNG
1. NGUYỄN PHÚ TRỌNG (SN: 1944) – Tổng bí thư
2. TRẦN QUỐC VƯỢNG (1953) – Chánh văn phòng Trung ương Đảng
3. LÊ MINH HƯNG (1970) – Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng
4. ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH (1959) – Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng
5. PHẠM MINH CHÍNH (1958) – Phó trưởng ban Tổ chức trung ương
6. MAI VĂN CHÍNH (1961) – Phó trưởng ban Tổ chức trung ương
7. NGUYỄN THANH BÌNH (1957)  – Phó trưởng ban Tổ chức trung ương
8. HÀ BAN (1957) – Phó trưởng ban Tổ chức trung ương
9. NGUYỄN ĐỨC HẢI (1961) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
10. NGUYỄN THANH SƠN (1960) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
11. BÙI THỊ MINH HOÀI (1965) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
12. MAI TRỰC (1957) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
13. TRẦN CẨM TÚ (1961) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương
14. ĐINH THẾ HUYNH (1953) – Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương
15. NGUYỄN THẾ KỶ (1960) - Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương
16. LÂM THỊ PHƯƠNG THANH (1967)– Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương
17. VÕ VĂN PHUÔNG (1960) – Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương
18. THÀO XUÂN SÙNG (1958) – Phó trưởng Ban Dân vận trung ương
19. VƯƠNG ĐÌNH HUỆ (1957) - Trưởng ban Kinh tế trung ương
20. PHAN VĂN SÁU (1959) – Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương
21. TRƯƠNG QUANG NGHĨA (1958)– Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương
22. PHAN ĐÌNH TRẠC (1958) – Phó trưởng Ban Nội chính trung ương
23. VÕ VĂN DŨNG (1960) – Phó trưởng Ban Nội chính trung ương
24. LÊ MINH TRÍ (1960) – Phó trưởng Ban Nội chính trung ương
25. BÙI VĂN CƯỜNG (1965) – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương
26. ĐÀO NGỌC DUNG (1962) – Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan trung ương
27. THUẬN HỮU (1958) – Tổng biên tập báo Nhân Dân
28. NGUYỄN QUANG DƯƠNG (1962) – Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương
29. HẦU A LỀNH (1973) – Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây bắc
30. HOÀNG BÌNH QUÂN (1959), Trưởng ban Đối ngoại Trung ương
II. CHỦ TỊCH NƯỚC
1. ĐÀO VIỆT TRUNG (1959) – Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước
III. CHÍNH PHỦ
1. VŨ ĐỨC ĐAM (1963) – Phó thủ tướng CP
2. HOÀNG TRUNG HẢI (1959) – Phó thủ tướng CP
3. PHẠM BÌNH MINH (1959) – Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao
4. NGUYỄN XUÂN PHÚC (1954) – Phó thủ tướng CP
5. NGUYỄN VĂN NÊN (1957) – Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng CP
6. TRỊNH ĐÌNH DŨNG (1956) – Bộ trưởng Bộ Xây dựng
7. PHẠM HỒNG HÀ (1958) – Thứ trưởng Bộ Xây dựng
8. ĐINH TIẾN DŨNG (1961) – Bộ trưởng Bộ Tài chính
9. CAO ĐỨC PHÁT – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn
10. ĐINH LA THĂNG – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
11. NGUYỄN VĂN BÌNH (1961) – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
12. NGUYỄN KHẮC ĐỊNH (1964) – Phó chủ nhiệm Văn phòng CP
13. LÊ THÀNH LONG (1963) – Thứ trưởng Bộ Tư pháp
14. BÙI THANH SƠN (1962) – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
15. LÊ HOÀI TRUNG (1961) – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
16. CHU NGỌC ANH (1965) – Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ
17. TRẦN TUẤN ANH (1964) – Thứ trưởng Bộ Công Thương kiêm Phó trưởng ban Kinh tế trung ương
18. NGUYỄN XUÂN CƯỜNG (1959) – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn
19. NGUYỄN CHÍ DŨNG (1960) – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & đầu tư
20. TRẦN HỒNG HÀ (1963) – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường
21. NGUYỄN NGỌC THIỆN (1959) – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch
22. TRƯƠNG MINH TUẤN (1960) – Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông
23. LÊ VĨNH TÂN (1958) – Thứ trưởng Bộ Nội vụ
24. SƠN MINH THẮNG (1960) - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
25. ĐỖ VĂN CHIẾN (1962) – Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
26. LÊ THỊ THỦY (1964) – Phó tổng Thanh tra CP
27. PHAN THANH BÌNH (1960) – Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM
28. HUỲNH THÀNH ĐẠT (1962) – Phó giám đốc thường trực Đại học Quốc gia TP.HCM
29. PHÙNG XUÂN NHẠ (1963) - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
30. NGUYỄN ĐỨC LỢI (1960) – Tổng giám đốc TTXVN
31. TRẦN BÌNH MINH (1958) – Tổng giám đốc VTV
32. CHÂU VĂN MINH (1961) – Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam
33. NGUYỄN XUÂN THẮNG (1957) – Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam
IV. QUỐC HỘI
1. NGUYỄN THÚY ANH (1963) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH
2. HÀ NGỌC CHIẾN (1957) – Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH
3. PHAN XUÂN DŨNG (1960) – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của QH
4. NGUYỄN VĂN GIÀU (1957) – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH
5. NGUYỄN THANH HẢI (1970) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của QH
6. TRƯƠNG THỊ MAI (1958) – Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH
7. PHÙNG QUỐC HIỂN (1958) – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của QH
8. UÔNG CHU LƯU (1955) – Phó chủ tịch QH
9. LÊ THỊ NGA (1964) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH
10. NGUYỄN THỊ KIM NGÂN (1954) – Phó chủ tịch QH
11. TÒNG THỊ PHÓNG (1954) – Phó chủ tịch QH
12. NGUYỄN HẠNH PHÚC (1959) – Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng QH
13. TRẦN VĂN TÚY (1957) – Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ QH, kiêm Phó trưởng ban Tổ chức trung ương
V. TAND TỐI CAO, VKSND TỐI CAO
1. TRƯƠNG HÒA BÌNH (1955) – Chánh án TAND Tối cao
2. NGUYỄN HÒA BÌNH (1958) – Viện trưởng VKSND Tối cao
VI. MẶT TRẬN TỔ QUỐC VN VÀ CÁC ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
1. NGUYỄN THIỆN NHÂN (1953) – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
2. TRẦN THANH MẪN (1962) – Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN
3. NGUYỄN THỊ THU HÀ (1970) – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ VN
4. NGUYỄN ĐẮC VINH (1972) – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn
5. LẠI XUÂN MÔN (1963) – Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam
VII. DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
1. NGUYỄN MẠNH HÙNG (1962) – Thiếu tướng, Tổng giám đốc Viettel
2. PHẠM VIẾT THANH (1962) – Chủ tịch HĐQT Vietnam Arlines
VIII. QUÂN ĐỘI
1. NGÔ XUÂN LỊCH (1954) – Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
2. LƯƠNG CƯỜNG (1957) – Thượng tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
3. NGUYỄN TRỌNG NGHĨA (1962) – Trung tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
4. ĐỖ BÁ TỴ (1954) - Đại tướng, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam
5. NGUYỄN PHƯƠNG NAM (1957) – Trung tướng, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam
6. BẾ XUÂN TRƯỜNG (1957) – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
7. VÕ TRỌNG VIỆT (1957) – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
8. NGUYỄN CHÍ VỊNH (1957) – Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
9. LÊ CHIÊM (1958) – Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
10. TRẦN ĐƠN (1958) – Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
11. HOÀNG XUÂN CHIẾN (1961) – Thiếu tướng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng
12. PHAN VĂN GIANG (1960) – Trung tướng, Tư lệnh Quân khu I
13. LÊ XUÂN DUY (1962) – Thiếu tướng, Phó tư lệnh Quân khu II
14. VŨ HẢI SẢN (1961) – Thiếu tướng, Tư lệnh Quân khu III
15. NGUYỄN TÂN CƯƠNG (1966) – Thiếu tướng, Tư lệnh Quân khu IV
16. TRẦN QUANG PHƯƠNG (1961) – Trung tướng, Chính ủy Quân khu V
17. VÕ MINH LƯƠNG (1963) – Trung tướng, Tư lệnh Quân khu VII
18. HUỲNH CHIẾN THẮNG (1965) – Thiếu tướng Chính ủy Quân khu IX
19. PHẠM HOÀI NAM (1967) – Chuẩn đô đốc, Tư lệnh Quân chủng Hải quân
20. LÊ HUY VỊNH (1961) – Trung tướng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân
21. TRẦN VIỆT KHOA (1965) – Thiếu tướng, Phó giám đốc Học viện Quốc phòng
IX. CÔNG AN
1. TRẦN ĐẠI QUANG (1956) – Đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an
2. TÔ LÂM (1957) – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an
3. BÙI VĂN NAM (1957) – Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Công an
4. NGUYỄN VĂN THÀNH (1957)– Thứ trưởng Bộ Công an
5. LÊ QUÝ VƯƠNG (1956) – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an
X. ĐỊA PHƯƠNG
1. Nguyễn Hoàng Anh (1963) – Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng
2. Nguyễn Xuân Anh (1976) – Bí thư Đà Nẵng
3. Dương Thanh Bình (1961) – Bí thư tỉnh ủy Cà Mau
4. Tất Thànhh Cang (1971) – Phó Bí thư thành ủy TP.HCM
5. Bùi Minh Châu (1961) – Phó Bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch UBND Phú Thọ
6. Nguyễn Nhân Chiến (1960) – PBT tỉnh ủy Bắc Ninh
7. Trịnh Văn Chiến (1960) – Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá
8. Nguyễn Đức Chung (1967) – Phó Bí thư, Chủ tịch Hà Nội
9. Lê Viết Chữ (1963) - Bí thư, Chủ tịch HĐND Quảng Ngãi
10. Nguyễn Phú Cường (1967) – Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai
11. Trần Quốc Cường (1969) – Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk
12. Phan Việt Cường (1963) – PBT tỉnh ủy Quảng Nam
13. Nguyễn Văn Danh (1962) – Bí thư, Chủ tịch HĐND Tiền Giang
14. Nguyễn Hồng Diên (1965) – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình
15. Lê Diễn (1960) – Bí thư tỉnh ủy Đắk Nông
16. Nguyễn Văn Du (1960) – Bí thư tỉnh ủy Bắc Cạn
17. Mai Tiến Dũng (1959) – Bí thư, Chủ tịch HĐND Hà Nam
18. Trần Chí Dũng (1959) – Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh
19. Bùi Văn Hải (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐ ND Bắc Giang
20. Ngô Thị Thanh Hằng (1960) – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội
21. Nguyễn Mạnh Hiển (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐND Hải Dương
22. Lê Minh Hoan (1961) – Bí thư, Chủ tịch HĐND Đồng THáp
23. Nguyễn Mạnh Hùng (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận
24. Lữ Văn Hùng (1961) – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang
25. Nguyễn Văn Hùng (1961) , Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị
26. Nguyễn Văn Hùng (1964), Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum
27. Lê Minh Khái (1964), Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu
28. Nguyễn Đình Khang (1967), Phó Bí thư Hà Giang
29. Điểu K’ ré (1968), Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắc Nông
30. Hoàng Thị Thuý Lan (1966), Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc
31. Chẩu Văn Lâm (1967), Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang
32. Nguyễn Hồng Lĩnh (1964), Bí thư, Chủ tịch HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu
33. Nguyễn Văn Lợi (1961), Bí thư tỉnh ủy Bình Phước
34. Lê Trường Lưu (1963), Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh THừa Thiên - Huế
35. Phan Văn Mãi (1973)– Phó Bí thư tỉnh ủy Bến Tre
36. Giàng Páo Mỷ (1963) - Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND Lai Châu
37. Trần Văn Nam (1963) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương
38. Nguyễn Thanh Nghị (1976) - Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang
39. Đoàn Hồng Phong (1963) – Bí thư tỉnh ủy Nam Định
40. Nguyễn Thành Phong (1962), Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TPHCM
41. Hồ Đức Phớc (1963) - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An
42. Hoàng Đăng Quang (1961) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình
43. Lê Hồng Quang (1968) – Phó Bí thư Tiền Giang
44. Trần Lưu Quang (1967) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh
45. Lê Thanh Quang (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà
46. Phạm Văn Rạnh (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Long an
47. Trần Văn Rón (1961) – Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Long
48. Lê Đình Sơn (1960) – Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
49. Trần Văn Sơn (1961) – Bí thư Điện Biên
50. Đỗ Tiến Sỹ (1965) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên
51. Nguyễn Đức Thanh (1962) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận
52. Vũ Hồng Thanh (1962) – Phó Bí thư Quảng Ninh
53. Trần Sỹ Thanh (1971) – Bí thư Lạng Sơn
54. Nguyễn Thị Thanh (1967) - Bí thư Ninh Bình
55. Lê Văn Thành (1962) – Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng
56. Nguyễn Văn Thể (1966) - Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng
57. Võ Văn Thưởng (1970) – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM
58. Nguyễn Xuân Tiến (1958) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng
59. Bùi Văn Tỉnh (1958) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình
60. Trần Quốc Tỏ (1962) - Bí thư Thái Nguyên
61. Phạm Thị Thanh Trà (1964) – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND Yên Bái
62. Dương Văn Trang (1961) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai
63. Trần Quốc Trung (1960) – Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ
64. Nguyễn Thanh Tùng (1960) – Bí thư, Chủ tịch HĐND Bình Định
65. Huỳnh Tấn Việt (1962) – Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên
66. Triệu Tài Vinh (1968) – Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang
67. Nguyễn Văn Vịnh (1960) – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai
68. Võ Thị Ánh Xuân (1970) – Bí thư tỉnh ủy An Giang.

 Các đại biểu biểu quyết thông qua kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII . Ảnh: TTXVN
20 Ủy viên dự khuyết:
1. Đoàn Minh Huấn (1971), giám đốc Học viện Chính trị khu vực 1, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Đào Hồng Lan (1971), Thứ trưởng Bộ LĐTBXH
3. Lê Quốc Phong (1978), Bí thư T.Ư Đoàn Thanh niên
4. Nguyễn Văn Thắng (1973), Chủ tịch HĐQT Ngân hang Công thương VN
5. Nguyễn Hữu Đông (1972), Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Phú Thọ
6. Ngô Đông Hải (1970), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
7. Nguyễn Văn Hiếu (1976), Bí thư Quận uỷ Quận 2, TP.HCM
8. Y Thanh Hà Niê KDăm (1973), Bí thư thành uỷ Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc
9. Đặng Quốc Khánh (1976), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
10. Lâm Văn Mẫn (1970), Phó Bí thư- Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng
11. Hồ Văn Niên (1975), Phó Bí thư tỉnh Gia Lai
12. Nguyễn Hải Ninh (1976), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc
13. Châu Thị Mỹ Phương (1975), Bí thư tỉnh uỷ Cai Lây, Tiền Giang
14. Bùi Nhật Quang (1975), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận
15. Thái Thanh Quý (1975), Bí thư huyện uỷ Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
16. Bùi Chí Thành (1974), Bí thư huyện uỷ Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
17. Vũ Đại Thắng (1975), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam
18. Nguyễn Khắc Toàn (1970), Bí thư Thành uỷ Cam Ranh, Khánh Hoà
19. Lê Quang Tùng (1971), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
20. Bùi Thị Quỳnh Vân (1974), Trưởng Ban Dân vận tỉnh uỷ Quảng Ngãi, Bí thư huyện uỷ Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

N.NHÂN
http://phapluattp.vn/thoi-su/chinh-tri/chi-tiet-danh-sach-ban-chap-hanh-trung-uong-khoa-moi-609269.html



33.


Danh sách ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa 12


DANH SÁCH ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
I. Ủy viên Trung ương chính thức
TT    Họ và tên
1    NGUYỄN HOÀNG ANH
2    CHU NGỌC ANH
3    NGUYỄN THÚY ANH
4    TRẦN TUẤN ANH
5    NGUYỄN XUÂN ANH
6    HÀ BAN
7    NGUYỄN HÒA BÌNH
8    TRƯƠNG HÒA BÌNH
9    DƯƠNG THANH BÌNH
10    NGUYỄN THANH BÌNH
11    PHAN THANH BÌNH
12    NGUYỄN VĂN BÌNH
13    TẤT THÀNH CANG
14    BÙI MINH CHÂU
15    LÊ CHIÊM
16    HÀ NGỌC CHIẾN
17    NGUYỄN NHÂN CHIẾN
18    ĐỖ VĂN CHIẾN
19    TRỊNH VĂN CHIẾN
20    HOÀNG XUÂN CHIẾN
21    PHẠM MINH CHÍNH
22    MAI VĂN CHÍNH
23    NGUYỄN ĐỨC CHUNG
24    LÊ VIẾT CHỮ
25    NGUYỄN TÂN CƯƠNG
26    LƯƠNG CƯỜNG
27    NGUYỄN PHÚ CƯỜNG
28    TRẦN QUỐC CƯỜNG
29    BÙI VĂN CƯỜNG
30    PHAN VIỆT CƯỜNG
31    NGUYỄN XUÂN CƯỜNG
32    NGUYỄN VĂN DANH
33    NGUYỄN HỒNG DIÊN
34    LÊ DIỄN
35    NGUYỄN VĂN DU
36    ĐÀO NGỌC DUNG
37    NGUYỄN CHÍ DŨNG
38    TRỊNH ĐÌNH DŨNG
39    ĐINH TIẾN DŨNG
40    MAI TIẾN DŨNG
41    TRẦN TRÍ DŨNG
42    VÕ VĂN DŨNG
43    PHAN XUÂN DŨNG
44    LÊ XUÂN DUY
45    NGUYỄN QUANG DƯƠNG
46    VŨ ĐỨC ĐAM
47    HUỲNH THÀNH ĐẠT
48    NGUYỄN KHẮC ĐỊNH
49    TRẦN ĐƠN
50    PHAN VĂN GIANG
51    NGUYỄN VĂN GIÀU
52    PHẠM HỒNG HÀ
53    TRẦN HỒNG HÀ
54    NGUYỄN THỊ THU HÀ
55    NGUYỄN ĐỨC HẢI
56    NGUYỄN THANH HẢI
57    HOÀNG TRUNG HẢI
58    BÙI VĂN HẢI
59    NGÔ THỊ THANH HẰNG
60    NGUYỄN MẠNH HIỂN
61    PHÙNG QUỐC HIỂN
62    BÙI THỊ MINH HOÀI
63    LÊ MINH HOAN
64    VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
65    NGUYỄN MẠNH HÙNG
66    NGUYỄN MẠNH HÙNG
67    LỮ VĂN HÙNG
68    NGUYỄN VĂN HÙNG
69    NGUYỄN VĂN HÙNG
70    ĐINH THẾ HUYNH
71    LÊ MINH HƯNG
72    THUẬN HỮU
73    LÊ MINH KHÁI
74    NGUYỄN ĐÌNH KHANG
75    TRẦN VIỆT KHOA
76    ĐIỂU KRÉ
77    NGUYỄN THẾ KỶ
78    HOÀNG THỊ THÚY LAN
79    TÔ LÂM
80    CHẨU VĂN LÂM
81    HẦU A LỀNH
82    NGÔ XUÂN LỊCH
83    NGUYỄN HỒNG LĨNH
84    LÊ THÀNH LONG
85    NGUYỄN ĐỨC LỢI
86    NGUYỄN VĂN LỢI
87    VÕ MINH LƯƠNG
88    UÔNG CHU LƯU
89    LÊ TRƯỜNG LƯU
90    TRƯƠNG THỊ MAI
91    PHAN VĂN MÃI
92    TRẦN THANH MẪN
93    PHẠM BÌNH MINH
94    TRẦN BÌNH MINH
95    CHÂU VĂN MINH
96    LẠI XUÂN MÔN
97    GIÀNG PÁO MỶ
98    PHẠM HOÀI NAM
99    NGUYỄN PHƯƠNG NAM
100    BÙI VĂN NAM
101    TRẦN VĂN NAM
102    NGUYỄN VĂN NÊN
103    LÊ THỊ NGA
104    NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
105    NGUYỄN THANH NGHỊ
106    TRƯƠNG QUANG NGHĨA
107    NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
108    PHÙNG XUÂN NHẠ
109    NGUYỄN THIỆN NHÂN
110    CAO ĐỨC PHÁT
111    ĐOÀN HỒNG PHONG
112    NGUYỄN THÀNH PHONG
113    TÒNG THỊ PHÓNG
114    HỒ ĐỨC PHỚC
115    NGUYỄN HẠNH PHÚC
116    NGUYỄN XUÂN PHÚC
117    VÕ VĂN PHUÔNG
118    TRẦN QUANG PHƯƠNG
119    TRẦN ĐẠI QUANG
120    HOÀNG ĐĂNG QUANG
121    LÊ HỒNG QUANG
122    TRẦN LƯU QUANG
123    LÊ THANH QUANG
124    HOÀNG BÌNH QUÂN
125    PHẠM VĂN RẠNH
126    TRẦN VĂN RÓN
127    VŨ HẢI SẢN
128    PHAN VĂN SÁU
129    LÊ ĐÌNH SƠN
130    BÙI THANH SƠN
131    NGUYỄN THANH SƠN
132    TRẦN VĂN SƠN
133    THÀO XUÂN SÙNG
134    ĐỖ TIẾN SỸ
135    LÊ VĨNH TÂN
136    NGUYỄN ĐỨC THANH
137    VŨ HỒNG THANH
138    LÂM THỊ PHƯƠNG THANH
139    TRẦN SỸ THANH
140    NGUYỄN THỊ THANH
141    PHẠM VIẾT THANH
142    LÊ VĂN THÀNH
143    NGUYỄN VĂN THÀNH
144    ĐINH LA THĂNG
145    HUỲNH CHIẾN THẮNG
146    SƠN MINH THẮNG
147    NGUYỄN XUÂN THẮNG
148    NGUYỄN VĂN THỂ
149    NGUYỄN NGỌC THIỆN
150    ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH
151    LÊ THỊ THỦY
152    VÕ VĂN THƯỞNG
153    NGUYỄN XUÂN TIẾN
154    BÙI VĂN TỈNH
155    TRẦN QUỐC TỎ
156    PHẠM THỊ THANH TRÀ
157    PHAN ĐÌNH TRẠC
158    DƯƠNG VĂN TRANG
159    LÊ MINH TRÍ
160    NGUYỄN PHÚ TRỌNG
161    LÊ HOÀI TRUNG
162    TRẦN QUỐC TRUNG
163    ĐÀO VIỆT TRUNG
164    MAI TRỰC
165    BẾ XUÂN TRƯỜNG
166    TRẦN CẨM TÚ
167    TRƯƠNG MINH TUẤN
168    NGUYỄN THANH TÙNG
169    TRẦN VĂN TÚY
170    ĐỖ BÁ TỴ
171    HUỲNH TẤN VIỆT
172    VÕ TRỌNG VIỆT
173    NGUYỄN ĐẮC VINH
174    TRIỆU TÀI VINH
175    NGUYỄN CHÍ VỊNH
176    LÊ HUY VỊNH
177    NGUYỄN VĂN VỊNH
178    LÊ QUÝ VƯƠNG
179    TRẦN QUỐC VƯỢNG
180    VÕ THỊ ÁNH XUÂN
 II. Ủy viên Trung ương dự khuyết
TT    Họ và tên
1    NGUYỄN HỮU ĐÔNG
2    NGÔ ĐÔNG HẢI
3    NGUYỄN VĂN HIẾU
4    ĐOÀN MINH HUẤN
5    Y THANH HÀ NIÊ KDĂM
6    ĐẶNG QUỐC KHÁNH
7    ĐÀO HỒNG LAN
8    LÂM VĂN MẪN
9    HỒ VĂN NIÊN
10    NGUYỄN HẢI NINH
11    LÊ QUỐC PHONG
12    CHÂU THỊ MỸ PHƯƠNG
13    BÙI NHẬT QUANG
14    THÁI THANH QUÝ
15    BÙI CHÍ THÀNH
16    VŨ ĐẠI THẮNG
17    NGUYỄN VĂN THẮNG
18    NGUYỄN KHẮC TOÀN
19    LÊ QUANG TÙNG
20    BÙI THỊ QUỲNH VÂN
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286669/danh-sach-uy-vien-ban-chap-hanh-trung-uong-khoa-12.html




Bí thư Đà Nẵng, Kiên Giang vào TƯ khóa 12

- Theo danh sách công bố, nhiều gương mặt của Ban chấp hành Trung ương khóa cũ tái cử, trong khi xuất hiện thêm những gương mặt mới.
Tại phiên họp chiều nay, Đại hội Đảng 12 làm việc tại Hội trường, nghe Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chí trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.
đại hội đảng 12, Ban chấp hành Trung ương khóa 12
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (trái) và Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh (phải)
Đại hội thông qua báo cáo kết quả bầu cử Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 gồm 200 người, trong đó 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
Theo danh sách công bố, nhiều gương mặt của Ban chấp hành Trung ương khóa cũ tái cử, trong khi xuất hiện thêm những gương mặt mới.
đại hội đảng 12, Ban chấp hành Trung ương khóa 12
Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, ủy viên TƯ khóa 12
Trong danh sách 180 ủy viên chính thức công bố có các ủy viên Bộ Chính trị khóa cũ như: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Đại Quang, Nguyễn Thiện Nhân, Đinh Thế Huynh, Tòng Thị Phóng.
Nhiều ủy viên Trung ương khóa cũ tái cử với số phiếu cao như các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, các thành viên Chính phủ đương nhiệm như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình…
đại hội đảng 12, Ban chấp hành Trung ương khóa 12
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (giữa)
Hai Bí thư tỉnh ủy trẻ tuổi: Nguyễn Thanh Nghị - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang và Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng là những gương mặt mới chính thức của Ban chấp hành Trung ương với số phiếu bầu ấn tượng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn lần đầu tiên được Đại hội tín nhiệm bầu làm ủy viên chính thức của Ban chấp hành Trung ương khóa mới.  Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ lần đầu tiên có mặt trong danh sách Ban chấp hành Trung ương.
Trong danh sách những ủy viên dự khuyết được bầu có nhiều gương mặt mới như Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Quận ủy quận 2, TP.HCM.
Trong 4 trường hợp ủy viên Trung ương “đặc biệt” được giới thiệu, có 3 trường hợp trúng cử là Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
Xuân Linh - Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286726/bi-thu-da-nang-kien-giang-vao-tu-khoa-12.html



Danh sách Ủy viên chính thức


  • NGUYỄN HOÀNG ANH
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng
    Quê quán : Hải Phòng
  • CHU NGỌC ANH
    CHU NGỌC ANH
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
    Quê quán : Hà Nội
  • NGUYỄN THÚY ANH
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội
  • TRẦN TUẤN ANH
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Thứ trưởng Công thương
  • NGUYỄN XUÂN ANH
    NGUYỄN XUÂN ANH
    Năm sinh : 1976
    Chức vụ : Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
    Quê quán : Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng
  • HÀ BAN
    HÀ BAN
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương
  • NGUYỄN HÒA BÌNH
    NGUYỄN HÒA BÌNH
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao
    Quê quán : Quảng Ngãi
  • TRƯƠNG HÒA BÌNH
    TRƯƠNG HÒA BÌNH
    Năm sinh : 1955
    Chức vụ : Bí thư Trung ương khóa XI, Chánh an Tòa án Nhân dân tối cao
    Quê quán : Long An
  • DƯƠNG THANH BÌNH
    DƯƠNG THANH BÌNH
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau
    Quê quán : Cà Mau
  • NGUYỄN THANH BÌNH
    NGUYỄN THANH BÌNH
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Phó trưởng ban tổ chức Trung ương
  • PHAN THANH BÌNH
    PHAN THANH BÌNH
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Giám đốc Đại học Quốc gia
  • NGUYỄN VĂN BÌNH
    NGUYỄN VĂN BÌNH
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
    Quê quán : Phú Thọ
  • TẤT THÀNH CANG
    TẤT THÀNH CANG
    Năm sinh : 1971
    Chức vụ : Phó bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh
  • BÙI MINH CHÂU
    BÙI MINH CHÂU
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Chủ tịch tỉnh Phú Thọ
  • LÊ CHIÊM
    LÊ CHIÊM
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Trung tướng, Thứ trưởng Quốc phòng
    Quê quán : Quảng Nam
  • HÀ NGỌC CHIẾN
    HÀ NGỌC CHIẾN
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc
  • NGUYỄN NHÂN CHIẾN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh
    Quê quán : Bắc Ninh
  • ĐỖ VĂN CHIẾN
    ĐỖ VĂN CHIẾN
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
    Quê quán : Tuyên Quang
  • TRỊNH VĂN CHIẾN
    TRỊNH VĂN CHIẾN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
    Quê quán : Yên Định, tỉnh Thanh Hóa
  • HOÀNG XUÂN CHIẾN
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Thiếu tướng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng
  • PHẠM MINH CHÍNH
    PHẠM MINH CHÍNH
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Phó trưởng Tổ chức Trung ương
  • MAI VĂN CHÍNH
    MAI VĂN CHÍNH
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương
    Quê quán : Long An
  • NGUYỄN ĐỨC CHUNG
    NGUYỄN ĐỨC CHUNG
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
    Quê quán : Hải Dương
  • LÊ VIẾT CHỮ
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư Quảng Ngãi
    Quê quán : Nghĩa Hành, Quảng Ngãi
  • NGUYỄN TÂN CƯƠNG
    NGUYỄN TÂN CƯƠNG
    Năm sinh : 1966
    Chức vụ : Thiếu tướng, Tư lệnh quân khu IV
  • LƯƠNG CƯỜNG
    LƯƠNG CƯỜNG
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thượng tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị
  • NGUYỄN PHÚ CƯỜNG
    NGUYỄN PHÚ CƯỜNG
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai
    Quê quán : Bình Dương
  • TRẦN QUỐC CƯỜNG
    Năm sinh : 1969
    Chức vụ : Phó bí thư tỉnh ủy Đắc Lắc
  • BÙI VĂN CƯỜNG
    BÙI VĂN CƯỜNG
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương
  • PHAN VIỆT CƯỜNG
    Năm sinh : 1969
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam
  • NGUYỄN XUÂN CƯỜNG
    NGUYỄN XUÂN CƯỜNG
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Thứ trưởng Nông nghiệp
  • NGUYỄN VĂN DANH
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang
    Quê quán : thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang
  • NGUYỄN HỒNG DIÊN
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Chủ tịch tỉnh Thái Bình
    Quê quán : Thái Bình
  • LÊ DIỄN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông
    Quê quán : Bình Định
  • NGUYỄN VĂN DU
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn
    Quê quán : Bắc Kạn
  • ĐÀO NGỌC DUNG
    ĐÀO NGỌC DUNG
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư đảng ủy khối các cơ quan trung ương
    Quê quán : Hà Nam
  • NGUYỄN CHÍ DŨNG
    NGUYỄN CHÍ DŨNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Thứ trưởng Kế hoạch - Đầu tư
  • TRỊNH ĐÌNH DŨNG
    TRỊNH ĐÌNH DŨNG
    Năm sinh : 1956
    Chức vụ : Bộ trưởng Xây dựng
  • ĐINH TIẾN DŨNG
    ĐINH TIẾN DŨNG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bộ trưởng Tài chính
    Quê quán : Ninh Bình
  • MAI TIẾN DŨNG
    MAI TIẾN DŨNG
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam
    Quê quán : Hà Nam
  • TRẦN TRÍ DŨNG
    TRẦN TRÍ DŨNG
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh
    Quê quán : Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
  • VÕ VĂN DŨNG
    VÕ VĂN DŨNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó ban Nội chính Trung ương
  • PHAN XUÂN DŨNG
    PHAN XUÂN DŨNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Chủ nhiệm UB KH - CN và MT
  • LÊ XUÂN DUY
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Thiếu tướng, Tư lệnh quân khu II
  • NGUYỄN QUANG DƯƠNG
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương
  • VŨ ĐỨC ĐAM
    VŨ ĐỨC ĐAM
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Phó Thủ tướng
    Quê quán : Hải Dương
  • HUỲNH THÀNH ĐẠT
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM
  • NGUYỄN KHẮC ĐỊNH
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
  • TRẦN ĐƠN
    TRẦN ĐƠN
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Trung tướng, Thứ trưởng Quốc phòng
  • PHAN VĂN GIANG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Trung tướng, Tư lệnh quân khu I
  • NGUYỄN VĂN GIÀU
    NGUYỄN VĂN GIÀU
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
  • PHẠM HỒNG HÀ
    PHẠM HỒNG HÀ
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Thứ trưởng Xây dựng
  • TRẦN HỒNG HÀ
    TRẦN HỒNG HÀ
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Thứ trưởng Tài nguyên - Môi trường
  • NGUYỄN THỊ THU HÀ
    NGUYỄN THỊ THU HÀ
    Năm sinh : 1970
    Chức vụ : Phó chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam
  • NGUYỄN ĐỨC HẢI
    NGUYỄN ĐỨC HẢI
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Phó Chủ nhiệm UB kiểm tra Trung ương
  • NGUYỄN THANH HẢI
    Năm sinh : 1970
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Ủy ban VH GD TTN
  • HOÀNG TRUNG HẢI
    HOÀNG TRUNG HẢI
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Phó Thủ tướng
  • BÙI VĂN HẢI
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang
    Quê quán : Bắc Giang
  • NGÔ THỊ THANH HẰNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó Bí thư tường trực Thành ủy Hà Nội
  • NGUYỄN MẠNH HIỂN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương
    Quê quán : Hải Dương
  • PHÙNG QUỐC HIỂN
    PHÙNG QUỐC HIỂN
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân sách
  • BÙI THỊ MINH HOÀI
    BÙI THỊ MINH HOÀI
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm UB kiểm tra Trung ương
  • LÊ MINH HOAN
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp
    Quê quán : Đồng Tháp
  • VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
    VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Trưởng ban Kinh tế Trung ương
    Quê quán : Nghệ An
  • NGUYỄN MẠNH HÙNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
    Quê quán : Hà Tĩnh
  • NGUYỄN MẠNH HÙNG
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Tổng Giám đốc tập đoàn Viễn thông quân đội
  • LỮ VĂN HÙNG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Chủ tịch tỉnh Hậu Giang
    Quê quán : Hậu Giang
  • NGUYỄN VĂN HÙNG
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum
    Quê quán : Quảng Nam
  • NGUYỄN VĂN HÙNG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
    Quê quán : Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
  • ĐINH THẾ HUYNH
    ĐINH THẾ HUYNH
    Năm sinh : 1953
    Chức vụ : Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương
  • LÊ MINH HƯNG
    Năm sinh : 1970
    Chức vụ : Phó chánh văn phòng Trung ương
  • THUẬN HỮU
    THUẬN HỮU
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
  • LÊ MINH KHÁI
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu
    Quê quán : Phước Long, Bạc Liêu
  • NGUYỄN ĐÌNH KHANG
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy Hà Giang
  • TRẦN VIỆT KHOA
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Thiếu tướng Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng
  • ĐIỂU KRÉ
    ĐIỂU KRÉ
    Năm sinh : 1968
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông
  • NGUYỄN THẾ KỶ
    NGUYỄN THẾ KỶ
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương
    Quê quán : Nghệ An
  • HOÀNG THỊ THÚY LAN
    Năm sinh : 1966
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
    Quê quán : thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
  • TÔ LÂM
    TÔ LÂM
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thứ trưởng Công an
    Quê quán : Hưng Yên
  • CHẨU VĂN LÂM
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang.
    Quê quán : Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang
  • HẦU A LỀNH
    HẦU A LỀNH
    Năm sinh : 1973
    Chức vụ : Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc
  • NGÔ XUÂN LỊCH
    NGÔ XUÂN LỊCH
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Bí thư Trung ương khóa XI, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
    Quê quán : Hà Nam
  • NGUYỄN HỒNG LĨNH
    NGUYỄN HỒNG LĨNH
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Quê quán : Long An
  • LÊ THÀNH LONG
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Thứ trưởng Tư pháp
  • NGUYỄN ĐỨC LỢI
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Tổng giám đốc TTX Việt Nam
  • NGUYỄN VĂN LỢI
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước
    Quê quán : TP HCM
  • VÕ MINH LƯƠNG
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Trung tướng Tư lệnh quân khu VII
  • UÔNG CHU LƯU
    UÔNG CHU LƯU
    Năm sinh : 1955
    Chức vụ : Phó chủ tịch Quốc hội
  • LÊ TRƯỜNG LƯU
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế
    Quê quán : Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế
  • TRƯƠNG THỊ MAI
    TRƯƠNG THỊ MAI
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội
  • PHAN VĂN MÃI
    Năm sinh : 1973
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy Bến Tre
  • TRẦN THANH MẪN
    TRẦN THANH MẪN
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII Cần Thơ
  • PHẠM BÌNH MINH
    PHẠM BÌNH MINH
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao
    Quê quán : Vụ Bản, Nam Định
  • TRẦN BÌNH MINH
    TRẦN BÌNH MINH
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam
  • CHÂU VĂN MINH
    CHÂU VĂN MINH
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
  • LẠI XUÂN MÔN
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam
  • GIÀNG PÁO MỶ
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu
  • PHẠM HOÀI NAM
    PHẠM HOÀI NAM
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Chuẩn đô đốc, Tư lệnh Quân chủng Hải quân
  • NGUYỄN PHƯƠNG NAM
    NGUYỄN PHƯƠNG NAM
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Trung tướng Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam
  • BÙI VĂN NAM
    BÙI VĂN NAM
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thượng tướng Thứ trưởng Bộ Công an
  • TRẦN VĂN NAM
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương
    Quê quán : Bình Dương
  • NGUYỄN VĂN NÊN
    NGUYỄN VĂN NÊN
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủĐ
    Quê quán : Gò Dầu, Tây Ninh
  • LÊ THỊ NGA
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
  • NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
    NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Phó Chủ tịch Quốc hội
    Quê quán : Bến Tre
  • NGUYỄN THANH NGHỊ
    NGUYỄN THANH NGHỊ
    Năm sinh : 1976
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang
    Quê quán : Cà Mau
  • TRƯƠNG QUANG NGHĨA
    TRƯƠNG QUANG NGHĨA
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương
  • NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
  • PHÙNG XUÂN NHẠ
    PHÙNG XUÂN NHẠ
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội
    Quê quán : Phù Cừ, Hưng Yên
  • NGUYỄN THIỆN NHÂN
    NGUYỄN THIỆN NHÂN
    Năm sinh : 1953
    Chức vụ : Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    Quê quán : Châu Thành, Trà Vinh
  • CAO ĐỨC PHÁT
    CAO ĐỨC PHÁT
    Năm sinh : 1956
    Chức vụ : Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
    Quê quán : Ý Yên, Nam Định
  • ĐOÀN HỒNG PHONG
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Nam Định
    Quê quán : Nam Định
  • NGUYỄN THÀNH PHONG
    NGUYỄN THÀNH PHONG
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND TP HCM
  • TÒNG THỊ PHÓNG
    TÒNG THỊ PHÓNG
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Phó Chủ tịch Quốc hội
    Quê quán : Sơn La
  • HỒ ĐỨC PHỚC
    Năm sinh : 1963
    Chức vụ : Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An
  • NGUYỄN HẠNH PHÚC
    NGUYỄN HẠNH PHÚC
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
  • NGUYỄN XUÂN PHÚC
    NGUYỄN XUÂN PHÚC
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Phó thủ tướng
  • VÕ VĂN PHUÔNG
    VÕ VĂN PHUÔNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
  • TRẦN QUANG PHƯƠNG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Trung tướng, Chính ủy Quân khu 5
  • TRẦN ĐẠI QUANG
    TRẦN ĐẠI QUANG
    Năm sinh : 1956
    Chức vụ : Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Đại tướng, Bộ trưởng Công an
    Quê quán : Ninh Bình
  • HOÀNG ĐĂNG QUANG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình
    Quê quán : Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình
  • LÊ HỒNG QUANG
    Năm sinh : 1968
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy Tiền Giang
  • TRẦN LƯU QUANG
    TRẦN LƯU QUANG
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh
    Quê quán : Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh
  • LÊ THANH QUANG
    LÊ THANH QUANG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.
    Quê quán : Khánh Hòa
  • HOÀNG BÌNH QUÂN
    HOÀNG BÌNH QUÂN
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Trưởng ban Đối ngoại Trung ương
  • PHẠM VĂN RẠNH
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Long An
    Quê quán : Long An
  • TRẦN VĂN RÓN
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long
  • VŨ HẢI SẢN
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Thiếu tướng, Tư lệnh quân khu 3
  • PHAN VĂN SÁU
    PHAN VĂN SÁU
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương
  • LÊ ĐÌNH SƠN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
    Quê quán : Hà Tĩnh
  • BÙI THANH SƠN
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Thứ trưởng Ngoại giao
  • NGUYỄN THANH SƠN
    NGUYỄN THANH SƠN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương
  • TRẦN VĂN SƠN
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên
    Quê quán : Nam Định
  • THÀO XUÂN SÙNG
    THÀO XUÂN SÙNG
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Phó trưởng ban Dân vận Trung ương
  • ĐỖ TIẾN SỸ
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.
  • LÊ VĨNH TÂN
    LÊ VĨNH TÂN
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Thứ trưởng Nội vụ
  • NGUYỄN ĐỨC THANH
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận
    Quê quán : Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
  • VŨ HỒNG THANH
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh
  • LÂM THỊ PHƯƠNG THANH
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
  • TRẦN SỸ THANH
    TRẦN SỸ THANH
    Năm sinh : 1971
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn
    Quê quán : Nghệ An
  • NGUYỄN THỊ THANH
    NGUYỄN THỊ THANH
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình
    Quê quán : Ninh Bình
  • PHẠM VIẾT THANH
    Năm sinh : 1967
    Chức vụ : Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam
  • LÊ VĂN THÀNH
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư Thành ủy Hải Phòng
    Quê quán : huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
  • NGUYỄN VĂN THÀNH
    NGUYỄN VĂN THÀNH
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thứ trưởng Công an
  • ĐINH LA THĂNG
    ĐINH LA THĂNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bộ trưởng Giao thông Vận tải
    Quê quán : Ý Yên, Nam Định
  • HUỲNH CHIẾN THẮNG
    Năm sinh : 1965
    Chức vụ : Thiếu tướng, Chính ủy Quân khu 9
  • SƠN MINH THẮNG
    SƠN MINH THẮNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
  • NGUYỄN XUÂN THẮNG
    NGUYỄN XUÂN THẮNG
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
    Quê quán : Thanh Chương, Nghệ An
  • NGUYỄN VĂN THỂ
    NGUYỄN VĂN THỂ
    Năm sinh : 1966
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng
    Quê quán : Tháp Mười, Đồng Tháp
  • NGUYỄN NGỌC THIỆN
    NGUYỄN NGỌC THIỆN
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch
  • ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH
    ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng
  • LÊ THỊ THỦY
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Phó tổng thanh tra Chính phủ
  • VÕ VĂN THƯỞNG
    VÕ VĂN THƯỞNG
    Năm sinh : 1970
    Chức vụ : Phó bí thư thường trực TP HCM
    Quê quán : Măng Thít, Vĩnh Long
  • NGUYỄN XUÂN TIẾN
    NGUYỄN XUÂN TIẾN
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
  • BÙI VĂN TỈNH
    BÙI VĂN TỈNH
    Năm sinh : 1958
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình
    Quê quán : Hòa Bình
  • TRẦN QUỐC TỎ
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên
    Quê quán : Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình
  • PHẠM THỊ THANH TRÀ
    Năm sinh : 1964
    Chức vụ : Chủ tịch tỉnh Yên Bái
    Quê quán : Nghệ An
  • PHAN ĐÌNH TRẠC
    PHAN ĐÌNH TRẠC
    Năm sinh : 1598
    Chức vụ : Phó trưởng ban thường trực, Ban Nội chính trung ương
    Quê quán : Nghệ An
  • DƯƠNG VĂN TRANG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai
    Quê quán : Quảng Ngãi
  • LÊ MINH TRÍ
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Phó trưởng ban Nội chính Trung ương
  • NGUYỄN PHÚ TRỌNG
    NGUYỄN PHÚ TRỌNG
    Năm sinh : 1944
    Chức vụ : Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI
    Quê quán : Hà Nội
  • LÊ HOÀI TRUNG
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Thứ trưởng Ngoại giao
  • TRẦN QUỐC TRUNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư Thành ủy Cần Thơ
    Quê quán : Phụng Hiệp, Hậu Giang
  • ĐÀO VIỆT TRUNG
    ĐÀO VIỆT TRUNG
    Năm sinh : 1959
    Chức vụ : Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước
  • MAI TRỰC
    MAI TRỰC
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương
  • BẾ XUÂN TRƯỜNG
    BẾ XUÂN TRƯỜNG
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
    Quê quán : Cao Bằng
  • TRẦN CẨM TÚ
    TRẦN CẨM TÚ
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
    Quê quán : Hà Tĩnh
  • TRƯƠNG MINH TUẤN
    TRƯƠNG MINH TUẤN
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông
    Quê quán : Quảng Bình
  • NGUYỄN THANH TÙNG
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định
    Quê quán : Bình Định
  • TRẦN VĂN TÚY
    TRẦN VĂN TÚY
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng
    Quê quán : Bắc Ninh
  • ĐỖ BÁ TỴ
    ĐỖ BÁ TỴ
    Năm sinh : 1954
    Chức vụ : Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Quê quán : Hà Nội
  • HUỲNH TẤN VIỆT
    Năm sinh : 1962
    Chức vụ : Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên
    Quê quán : Phú Yên
  • VÕ TRỌNG VIỆT
    VÕ TRỌNG VIỆT
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thứ trưởng Quốc phòng
    Quê quán : Hà Tĩnh
  • NGUYỄN ĐẮC VINH
    NGUYỄN ĐẮC VINH
    Năm sinh : 1972
    Chức vụ : Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
    Quê quán : Nghệ An
  • TRIỆU TÀI VINH
    TRIỆU TÀI VINH
    Năm sinh : 1968
    Chức vụ : Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang
    Quê quán : Hà Giang
  • NGUYỄN CHÍ VỊNH
    NGUYỄN CHÍ VỊNH
    Năm sinh : 1957
    Chức vụ : Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng
    Quê quán : Thừa Thiên - Huế
  • LÊ HUY VỊNH
    Năm sinh : 1961
    Chức vụ : Trung tướng, Tư lệnh quân chủng phòng không không quân
  • NGUYỄN VĂN VỊNH
    Năm sinh : 1960
    Chức vụ : Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai
  • LÊ QUÝ VƯƠNG
    LÊ QUÝ VƯƠNG
    Năm sinh : 1956
    Chức vụ : Thượng tướng, Thứ trưởng Công an
    Quê quán : Phú Thọ
  • TRẦN QUỐC VƯỢNG
    TRẦN QUỐC VƯỢNG
    Năm sinh : 1953
    Chức vụ : Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
    Quê quán : Thái Bình
32.

Bỏ phiếu bầu ủy viên Trung ương khóa mới

Đúng 10 giờ 10 phút sáng nay, Đại hội bỏ phiếu bầu các ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa 12.


Ông Nguyễn Thế Trung, Trưởng Ban Kiểm phiếu điều hành phiên bỏ phiếu thông báo, đã có 1.510 phiếu phát ra và không có đại biểu nào vắng mặt.
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bỏ phiếu
Đoàn Chủ tịch Đại hội tiến hành bỏ phiếu đầu tiên, sau đó đến Đoàn thư ký và các đoàn đại biểu.
Hòm phiếu được chia làm hai hòm: ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết.
Danh sách bầu cử được Đại hội thống nhất chốt tại phiên họp cuối ngày hôm qua, gồm 220 ứng viên ủy viên chính thức và 26 ứng viên ủy viên dự khuyết.
Đại hội tiến hành bỏ phiếu bầu cử chính thức tại hội trường, chọn ra 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết của Ban chấp hành TƯ khóa 12.
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Tổng bí thư và Chủ tịch nước bỏ phiếu
Ngay sau khi công tác bỏ phiếu diễn ra, Ban kiểm phiếu sẽ tiến hành kiểm phiếu và công bố tại Đại hội vào chiều nay.
Trước đó, trong phiên họp đến tối muộn hôm qua, Đại hội đã biểu quyết đồng ý cho tất cả 29  ứng viên đề cử bổ sung vào Ban chấp hành Trung ương khóa mới xin rút được rút.
Trong đó các ứng viên ủy viên chính thức là các ủy viên Bộ Chính trị khóa 11 như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng…
Một số hình ảnh tại buổi bỏ phiếu:
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Ngô Văn Dụ, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh bỏ phiếu
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
đại hội đảng 12, ủy viên trung ương khóa 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Xuân Linh - Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/286580/bo-phieu-bau-uy-vien-trung-uong-khoa-moi.html

7 nhận xét:

  1. 37.


    Đại biểu chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức Tổng Bí thư


    (PLO)- Lúc 15 giờ 4 phút chiều nay (27-1), bức ảnh được đưa lên trang thông tin về Đại hội Đảng XII của TTXVN (http://daihoidang.vnanet.vn) cho biết như trên.

    Trả lờiXóa
  2. 38.

    Danh sách Bộ Chính trị khóa 12
    28/01/2016 08:18 GMT+7

    - Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Trung ương khóa 12 ngày 27/1 đã bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UB Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương.

    Trả lờiXóa
  3. 42. Thông tin và bình luận của phía Nhật Bản (rất sâu sát tình hình, đồng thời rất thận trọng).


    ベトナム党書記長が留任 後任本命のズン首相は引退

    Trả lờiXóa
  4. Sau một hồi đồn đoán các kiểu con đà điểu thì cuối cùng không như lời đồn. Và cuối cùng thì mọi chuyện quá rõ như ban ngày nên không có gì để phải đồn đoán nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. 44.
    Trung Quốc bình luận sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    THỜI BÁO HOÀN CẦU
    Thứ sáu, 29 Tháng 1 2016 10:13
    font size giảm kích thước chữ tăng kích thước chữ

    Vào lúc 0h59 sáng 28/1/2016 (giờ Bắc Kinh), Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) phát đi bài xã luận dưới đầu đề “Nguyễn Phú Trọng tái nhiệm là tín hiệu tích cực nhưng không tuyệt đối”. VHNA dịch đăng để bạn đọc tham khảo. Quan điểm là của Thời Báo Hoàn Cầu.
    Nguyên văn bài xã luận như sau:
    Hội nghị toàn thể Trung ương khóa XII Đảng Cộng sản Việt Nam họp ngày 27/1 đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư Trung ương Đảng khóa mới. Sự tái nhiệm của ông trên chức vụ này được dư luận phổ biến cho là tín hiệu quan trọng thể hiện Đảng Cộng sản VN duy trì đường lối chính trị ổn định.

    Trả lờiXóa
  6. 48.


    ‘Tôi mừng vì ông Trọng tái đắc cử’

    Trả lờiXóa
  7. 50.

    Họp kỳ cuối, QH bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng mới
    21/03/2016 02:03 GMT+7

    - Nội dung quan trọng của kỳ họp khai mạc sáng nay là miễn nhiệm Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH và bầu các nhân sự thay thế.
    Kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH
    Kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13 chỉ kéo dài 19 ngày nhưng dành đến 10 ngày rưỡi cho công tác nhân sự.
    Nội dung này bao gồm miễn nhiệm một số chức danh nhà nước, trong đó có Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH và bầu các nhân sự thay thế cho các chức danh này.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.