Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/10/2015

Tác giả "Sẹo độc lập" thừa nhận bài thơ của mình ra đời sau 'Buổi sáng'

Tin cập nhật. 

Bài vừa lên lúc 3 h kém chiều nay 22/10/2015 (bây giờ là hơn 3 h chiều). Tức là vừa mới vài chục phút trước.

Bản thảo năm 1996 có lẽ là câu chuyện đã bế tắc nếu chiếu theo cách của đàn anh Đông La (bài của Đông La xuất hiện chiều tối hôm qua 21/10, lên blog này ở dạng sao nguyên lúc 10 h kém sáng nay).

Tuy nhiên, lá thư riêng mà tác giả Sẹo độc lập gửi đi cũng đề ngày 21/10.

Từ đấy trở xuống là nguyên của VnE.

Trong lá thư xin lỗi dành riêng cho Phan Ngọc Thường Đoan, Phan Huyền Thư nhận sai và khẳng định sẽ tiêu hủy bài thơ của mình.


Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cho biết, qua một kênh truyền thông, nhà thơ Phan Huyền Thư gửi một lá thư xin lỗi dành cho chị và thừa nhận đã sáng tác bài Bạch lộ sau bài Buổi sáng.
"Lẽ ra vụ việc này đã kết thúc từ trước. Nhưng từ lời phát biểu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều về việc một trong hai người, tôi và Phan Huyền Thư,  phải có một người đạo thơ nên tôi phải yêu cầu Phan Huyền Thư xác nhận chính thức bài thơ của cô ấy ra đời như thế nào. Hôm nay, cô ấy đã chính thức xác nhận với tôi điều đó. Như vậy mọi chuyện đã quá rõ ràng rồi. Tất cả mọi việc xin được kết thúc ở đây", Phan Thường Đoan chia sẻ vớiVnExpress.
Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư
Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư.
Trong lá thư xin lỗi gửi đến nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan (đề ngày 21/10), Phan Huyền Thư viết: "Trên công luận, hôm nay tôi chính thức gửi lời xin lỗi tới cá nhân chị. Tôi sẽ coi đây là một bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết... Tôi thừa nhận Bạch lộ là bài thơ ra đời sau bài thơ Buổi sáng của chị".
Không chỉ xin lỗi tác giả tập thơ Đếm cát, Phan Huyền Thư còn nhận hoàn toàn lỗi về mình trong vụ việc ồn ào gần đây. Nữ tác giả hứa tiêu hủy bài thơ Bạch lộ trong các lần tái bản sau này, để từ nay gia tài văn học Việt Nam chỉ còn một bài Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan. 
Phan Huyền Thư bày tỏ mong muốn được chấp nhận lời xin lỗi để lương tâm chị được thanh thản, mong cả hai tác giả cùng vượt qua thời khắc tồi tệ và có thể tiếp tục sáng tác.
Trước đó, hôm 20/10, Phan Huyền Thư gửi thư tới Hội Nhà văn Hà Nội xin trả lại giải thưởng và gửi lời xin lỗi mọi người. Nhưng trong thư này, Huyền Thư vẫn khẳng định sẽ tìm chứng cứ để chứng minh tác phẩm của mình ra đời vào năm 1996 - 4 năm trước khi nhà thơ Thường Đoan sáng tác bài "Buổi sáng". Chính vì thế, lúc đó, Phan Ngọc Thường Đoan chưa chấp nhận lời xin lỗi của đồng nghiệp. Trong cuộc họp chiều cùng ngày, Hội đồng xét giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội quyết định thu hồi giải thưởng cho tập thơ Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư.
Thất Sơn - Lam Thu
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/huyen-thu-thua-nhan-bai-tho-cua-minh-ra-doi-sau-buoi-sang-3300078.html







Bổ sung


22/10/2015 13:31 GMT+7

Phan Huyền Thư xin lỗi Thường Đoan và tiêu hủy Bạch lộ





TTO - Nhà thơ Phan Huyền Thư vừa gửi đến Tuổi Trẻ một lá thư, cô nói muốn "tìm đường đến với công luận để xin lỗi chị Phan Ngọc Thường Đoan công khai thêm một lần nữa, với sự chân thành nhất có thể".
Thư viết cho Tuổi Trẻ, nữ nhà thơ viết: "tôi thấy cần phải làm việc đó cho chính tôi, cho gia đình và con cái tôi. Lúc này, tôi không có quyền làm khổ quá nhiều người thêm nữa".
Hà nội, ngày 21-10-2015
Kính gửi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan,
Trên công luận, hôm nay tôi chính thức gửi lời xin lỗi tới cá nhân chị. Tôi sẽ coi đây là một bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết.
Tôi cũng xin chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này, để từ nay trong gia tài văn học Việt nam chỉ còn tồn tại một bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan đã từng xuất bản trong tập thơ“Đếm Cát” năm 2003 mà thôi.
Tôi đã gửi lời xin lỗi chính thức đến Ban tổ chức Giải thưởng Văn học 2015 HNVHN và chị cùng các độc giả, bạn bè trên công luận. Nhưng đây là lời xin lỗi dành riêng cho chị, vì tôi hiểu chị vẫn cảm thấy bị tổn thương khi đọc lời xin lỗi đó, tôi thừa nhận "Bạch lộ" là bài thơ ra đời sau bài thơ "Buổi sáng" của chị.
Vì thời gian và công việc của tôi đã được lên kế hoạch từ trước, tôi phải đi công tác nước ngoài dài ngày nên trước khi đi, tôi muốn chính thức xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và nhận lỗi này hoàn toàn thuộc về mình, không để cho việc thời gian trôi đi mà lời xin lỗi của tôi trước đây chưa thực sự làm chị cảm thấy được sự chân thành, hối lỗi nên chị vẫn còn buồn bực.
Chị có thể không chấp nhận lời xin lỗi này, nhưng tôi thấy cần thiết phải làm việc đó cho lương tâm mình được thanh thản và mong rằng cả hai chị em ta sẽ cùng vượt qua được những thời khắc tồi tệ này để lại có những tác phẩm hay đến với bạn đọc.
Chân thành xin lỗi chị.

                        
Lời xin lỗi của nhà thơ Phan Huyền Thư đến nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.
PHAN HUYỀN THƯ


http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/van-hoc-sach/20151022/phan-huyen-thu-xin-loi-thuong-doan-va-tieu-huy-bach-lo/989314.html










22/10/2015 14:42 GMT+7


Phan Huyền Thư thừa nhận bài 'Bạch lộ' có sau bài 'Buổi sáng'

 - Trong bức thư gửi báo chí để xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, Phan Huyền Thư đã thừa nhận bài “Bạch lộ” của mình có sau bài “Buổi sáng” của nhà thơ đàn chị.


Trong bức thư, nhà thơ Phan Huyền Thư xin chính thức tiêu hủy bài thơ “Bạch lộ” trong các lần ấn bản, tái bản sau này để từ nay trong gia tài văn học Việt Nam chỉ còn tồn tại một bài thơ “Buổi sáng” của Phan Ngọc Thường Đoan đã từng xuất bản trong tập thơ “Đếm Cát” năm 2003 mà thôi.
“Tôi đã gửi lời xin lỗi chính thức đến Ban tổ chức Giải thưởng Văn học 2015 HNV HN và chị cùng các độc giả, bạn bè trên công luận. Nhưng đây là lời xin lỗi dành riêng cho chị, vì tôi hiểu chị vẫn cảm thấy bị tổn thương khi đọc lời xin lỗi đó, tôi thừa nhận Bạch lộ là bài thơ ra đời sau bài thơ Buổi sáng của chị”, nhà thơ Phan Huyền Thư viết.
VietNamnet, Phan Huyền Thư, đạo thơ, Sẹo độc lập
Phan Huyền Thư
Theo Phan Huyền Thư, dù nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan có chấp nhận lời xin lỗi của chị hay không thì chị vẫn cần thiết phải làm việc đó cho lương tâm mình được thanh thản.
Liên lạc với nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, chị cho biết lẽ ra sự việc đã được cho qua. Nhưng khi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định chắc chắn sẽ có một người đạo thơ nên chị bắt buộc Phan Huyền Thư có lời xin lỗi.
“Hôm nay, Phan Huyền Thư không gửi thư trực tiếp cho tôi mà qua báo chí bức thư xin lỗi thứ 2, mặc dù không nói lên được câu 'tôi đã lấy thơ chị' nhưng việc xác nhận bài 'Bạch lộ' có sau bài 'Buổi sáng' đã xác nhận việc đó. Chính vì thế câu chuyện tới đây là chấm dứt", nhà thơ Thường Đoan chia sẻ.
T.Lê



Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh: 'Vụ đạo thơ, tôi coi như Phan Huyền Thư đã nghịch dại'

Đăng Bởi  - 
Phan Huyen Thu dao tho


Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới những ý kiến riêng của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam bày tỏ sự nuối tiếc cho “người cháu bé nhỏ” Phan Huyền Thư vì những gì cô đang vướng phải trong thời gian vừa qua.

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới những ý kiến riêng của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ sự nuối tiếc cho “người cháu bé nhỏ” Phan Huyền Thư vì những gì cô đang vướng phải trong thời gian vừa qua.

Thưa ông, mới đây nhà văn Phan Huyền Thư bị tố “đạo thơ” vì tập thơ Sẹo độc lập của cô có tác phẩm Bạch lộ giống với bài thơ Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Là một nhà thơ, ông có thể chia sẻ ý kiến của mình về việc này?
Bản thân tôi cũng chưa tìm hiểu rõ sự tình mà chỉ nghe đồng nghiệp nói qua về việc này. Nếu đúng sự việc đã diễn ra như vậy, Phan Huyền Thư cũng đã biết lỗi, chủ động xin lỗi thì chúng ta nên tha thứ. Trong văn chương, về những việc giống nhau ở các tứ thơ, câu thơ cũng xảy ra nhiều. Nhưng “giống nhau” ở đây không phải là copy hoàn toàn mà phát triển thơ từ những ý của bài thơ gốc để có những sáng tạo cho riêng mình. Đó mới đúng là sáng tác.
Cuộc đời của tôi, làm thơ cũng nhiều, sáng tạo cũng nhiều, sáng tạo trên ý thơ cũ cũng nhiều, ví như bài thơ Trường ca Tam Tiêu là tôi phát triển trên ý thơ, nền thơ cũ của người Campuchia, sáng tạo trên bản tác và nâng cao nó lên. Ngay cả như thời kỳ Thơ mới, các nhà thơ nổi tiếng của chúng ta đa phần cũng phát triển từ ý tứ của thơ Pháp và dịch ra, vừa dịch vừa lồng cả cảm hứng của mình vào để đưa nó thành một bài thơ phù hợp với giai điệu cũng như hoàn cảnh từng thời kỳ.
Sự việc giống nhau giữa các bài thơ không phải là hiếm, mà ở đây chính là việc trao giải thưởng vào đúng tập thơ đó. Đương nhiên, đó là điều khó có thể chấp nhận nổi từ một hội viên của Hội nhà văn. 
Phan Huyen Thu dao tho
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam
Nhà thơ Phan Huyền Thư ban đầu đã gửi thư để xin trả lại giải thưởng của Hội nhà văn và xin lỗi độc giả nhưng không thừa nhận mình “đạo” thơ. Đến khi vụ việc bắt đầu “nóng” lên thì chị mới gửi thư xin lỗi tác giả Phan Ngọc Thường Đoan. Tuy nhiên, lời xin lỗi này đã không được tác giả chấp nhận. Là chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, ông có định khai trừ Phan Huyền Thư ra khỏi Hội nhà văn vì lý do này?
Chưa bao giờ Hội nhà văn và cả tôi muốn sa thải bất kỳ một hội viên nào. Bởi lẽ, người yêu thơ đã hiếm, người sáng tác thơ còn hiếm hơn. Họ yêu thơ, họ yêu văn, họ xao động với từng cảnh vật, sáng tạo câu chữ để thành những bài thơ hay thì lý do gì mình lại ngăn cản họ?
Trở lại về việc của Phan Huyền Thư tôi luôn coi Phan Huyền Thư là thế hệ con cháu, nếu có gặp thì chú chỉ vỗ vai động viên, chia sẻ và khuyên nhủ. Điều khuyên nhủ chính là những lời nói khi con cháu của mình làm những việc sai trái, nhưng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Con cháu, tôi chưa bao giờ mắng mỏ một người nào, tôi chỉ động viên và luôn cho rằng mỗi một sai lầm là một bài học để rút kinh nghiệm, để đứng lên từ những vấp ngã đó. 
Bản thân tôi cho rằng Phan Huyền Thư đã nghịch dại, một trò nghịch dại quá sai lầm ở độ tuổi này và ở vị trí như Thư. Phan Huyền Thư là một người giỏi, nó có thể sáng tạo những bài thơ, những ý văn rất hay. Có thể khoảng thời gian này, Thư đã đọc ở đâu đó những tứ thơ và lưu lại ở trong đầu. Sự lười phát triển đã dẫn đến việc Thư vướng phải “lùm xùm đạo thơ” này. Tôi chỉ lấy làm tiếc cho Thư vì ở tầm này của Thư, điều Thư cần chú ý là việc khác chứ không phải là để dính những vụ việc không đáng này.
Phan Huyen Thu dao tho
Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan
Về việc tác giả Thường Đoan không chấp nhận lời xin lỗi của Phan Huyền Thư, đối với bản thân nhà thơ, Phan Huyền Thư nên làm gì?
Là một người lớn, lớn hơn cả hai nhà thơ nổi tiếng này, tôi chỉ muốn nói: Khi mình là người lớn, mình nên bao dung hơn với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ thường hay bồng bột, háo thắng, ham danh, nên có thể những hành động của Phan Huyền Thư đã xúc phạm tới danh dự của Phan Ngọc Thường Đoan nên lời xin lỗi thông thường có lẽ khó chấp nhận ở thời điểm hiện tại.
Nhưng thời gian qua đi, chúng ta nên nhìn nhận ở một góc độ của những người làm thơ với nhau, của người lớn đối với các thế hệ sau của mình. Nên tha thứ, nên bao dung và chỉ bảo tận tình nếu có lỡ mắc sai lầm. Thời tuổi trẻ qua đi, ai cũng có những lần sai lầm và phải đánh đổi, đôi khi đánh đổi cả sự nghiệp, cả danh dự của mình gây dựng bao lâu nay. Việc người nọ bắt chước người kia chỉ chứng minh sự không giỏi giang của người khác, chúng ta có thể nhắc lại, có thể khuyên răn, nhưng hãy nên tha thứ. Phan Huyền Thư có lỗi và cô ấy đã xin lỗi, tôi nghĩ Thư nên viết thư gửi riêng hay trò chuyện riêng cùng tác giả., bày tỏ lòng xin lỗi chân thành.
Sự việc, dù đúng hay sai, thiên hạ cũng đã hiểu, bạn đọc cũng đã hiểu bài thơ thực chất là của ai, thuộc về ai. Đừng nên làm quá mọi việc để dẫn đến những câu chữ hạ bệ người khác, đó chính là lời chia sẻ của chú. Hiện tại, chú đang ở Sơn La, thăm nhà tù Sơn La và sau khi nhìn hình ảnh cha ông ta trước đây bị tra tấn, chú thấy mọi thứ thật “vô thường”. Từ khổ đau, khó chịu hay ganh đua đều không bằng những gì mình cần có đó chính là sự bình yên. Bình yên trong tâm, bình yên trong cuộc đời.
Cảm ơn ông đã chia sẻ.
Minh Khuê
http://motthegioi.vn/tieu-diem/chu-tich-hoi-nha-van-viet-nam-nha-tho-huu-thinh-vu-dao-tho-toi-coi-nhu-phan-huyen-thu-da-nghich-dai-246521.html



Phan Huyền Thư chính thức xin lỗi, nhà thơ Thường Đoan vui vẻ khép lại câu chuyện 'đạo thơ'

Đăng Bởi  - 
phan huyen thu

Nhà thơ Phan Huyền Thư vừa chính thức gửi lá thư xin lỗi đến cá nhân  nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Ngoài ra, chị cũng cho biết sẽ hủy bài thơ Bạch lộ.

Trong lá thư viết cho báo Tuổi Trẻ, nữ nhà thơ viết: "Tôi thấy cần phải làm việc đó cho chính tôi, cho gia đình và con cái tôi. Lúc này, tôi không có quyền làm khổ quá nhiều người thêm nữa".
Hà nội, ngày 21-10-2015
Kính gửi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan,
Trên công luận, hôm nay tôi chính thức gửi lời xin lỗi tới cá nhân chị. Tôi sẽ coi đây là một bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết.
Tôi cũng xin chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này, để từ nay trong gia tài văn học Việt nam chỉ còn tồn tại một bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan đã từng xuất bản trong tập thơ “Đếm Cát” năm 2003 mà thôi.
Tôi đã gửi lời xin lỗi chính thức đến Ban tổ chức Giải thưởng Văn học 2015 HNVHN và chị cùng các độc giả, bạn bè trên công luận. Nhưng đây là lời xin lỗi dành riêng cho chị, vì tôi hiểu chị vẫn cảm thấy bị tổn thương khi đọc lời xin lỗi đó, tôi thừa nhận "Bạch lộ" là bài thơ ra đời sau bài thơ "Buổi sáng" của chị.
Vì thời gian và công việc của tôi đã được lên kế hoạch từ trước, tôi phải đi công tác nước ngoài dài ngày nên trước khi đi, tôi muốn chính thức xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và nhận lỗi này hoàn toàn thuộc về mình, không để cho việc thời gian trôi đi mà lời xin lỗi của tôi trước đây chưa thực sự làm chị cảm thấy được sự chân thành, hối lỗi nên chị vẫn còn buồn bực.
Chị có thể không chấp nhận lời xin lỗi này, nhưng tôi thấy cần thiết phải làm việc đó cho lương tâm mình được thanh thản và mong rằng cả hai chị em ta sẽ cùng vượt qua được những thời khắc tồi tệ này để lại có những tác phẩm hay đến với bạn đọc.
Chân thành xin lỗi chị.
Ngay sau khi lá thư được đưa ra, trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giới, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoàn, chị cho biết: "Câu chuyện này lẽ ra kết thúc sớm hơn nhưng vì những nhập nhằng của Thư và hôm qua anh Nguyễn Quang Thiều có trả lời báo chí làm tôi rất bức xúc và muốn làm tới cùng. Nhưng hôm nay, khi đọc lá thư của Phan Huyền Thư với sự rất chân thành và cầu thị. Cùng là phụ nữ và cũng là bạn thơ với nhau, tôi xin khép lại vụ việc này trong niềm vui và hài lòng. rất cảm ơn mọi người thời gian qua đã ủng hộ tôi và cũng xin lỗi vì làm phiền các bạn quá nhiều".
Vu Ngã
http://motthegioi.vn/van-hoc/phan-huyen-thu-chinh-thuc-xin-loi-nha-tho-thuong-doan-vui-ve-khep-lai-cau-chuyen-dao-tho-246612.html

2 nhận xét:

  1. Một người lắt léo thay đổi như chong chóng lại từng bị phát hiện "đạo văn" từ trước đó 9-10 năm , sau bao phê phán vẫn không chịu chừa , nay lại "đạo" tiếp thơ thì thật khó tin lại là một người tử tế , chân thành !

    Trả lờiXóa
  2. Giá như lời xin lỗi này có ngay lập tức,thì có lẽ hay hơn.Nhưng như thế này cũng là ổn.Đời bây giờ còn phải lo những kẻ cắp lấy đất nước chào mời ngoại bang kia.Mong rằng mọi người đừng nghĩ mình là dân làng VŨ ĐẠI.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.