Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/08/2015

Mảnh vỡ được nghi là của MH 370

Ngay từ cuối tháng 3 năm 2014, cả thế giới những tưởng rằng đã có thể tìm ngay ra một cái gì đó xác thực của MH 370 (xem lại ở đây). Nhưng rút cục là số không.

Bây giờ là cập nhật tình hình của tháng 7 và 8 năm 2015. Các tin từ nhiều nguồn như ở dưới.

Tin được truy cập theo thứ tự ngược.

4.
Thứ năm, 6/8/2015 | 07:43 GMT+7

Pháp nói cần xác minh thêm mảnh vỡ thuộc MH370



Sau khi thủ tướng Malaysia xác nhận mảnh vỡ mới tìm thấy đúng là của chiếc máy bay mất tích năm ngoái MH370, các ủy viên công tố tại Pháp lại tỏ ra thận trọng, cho rằng cần xác minh thêm

m-4158-1438820670.jpg
Các nhà điều tra Pháp tỏ ra thận trọng trước khi khẳng định mảnh vỡ chính là của chiếc máy bay MH370. Ảnh: AP
Ông Serge Mackowiak, Ủy viên công tố Paris hôm qua cho rằng "ước chừng rất chắc chắn" mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion thuộc về MH370 dựa trên dữ liệu kỹ thuật do cả nhà sản xuất và hãng hàng không cung cấp. Tuy nhiên các chuyên gia không phát hiện được dấu hiệu nào về số seri hoặc các dấu vết độc nhất, do đó gây nên nghi vấn, theoReuters.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak rạng sáng nay tuyên bố mảnh vỡ mới tìm được chính là một phần của máy bay MH370. 
Theo ông Mackowiak, đại diện của Boeing xác nhận bộ phận cánh phụ máy bay được coi là một phần của loại máy bay 777 "do các đặc trưng kỹ thuật, tính cả màu sắc và cấu trúc của đầu nối". Còn hãng Malaysia Airlines thì không thể cung cấp tài liệu về chiếc máy bay được dùng cho chuyến MH370.
"Dựa trên căn cứ này, có thể có sự liên quan giữa vật thể được các chuyên gia kiểm tra và bộ phận cánh phụ của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370", ông Mackowiak nói. 
Ông cho biết các phân tích thêm sẽ được thực hiện hôm nay, nhưng từ chối nói khi nào có thể công bố kết quả cuối cùng. Mảnh vỡ hành lý được tìm thấy trên đảo Reunion cũng được cảnh sát Pháp xem xét.
Theo Hans Weber, chủ tịch tập đoàn Tecop International, một công ty tư vấn công nghệ hàng không đặt tại San Diego, California, Mỹ cho rằng các điều tra viên xem xét bộ phận cánh phụ có thể bắt đầu bằng việc đặt các mảnh kim loại mỏng dưới kính hiển vi có công suất lớn, để xem các manh mối nhỏ trong cấu trúc tinh thể và nó bị biến dạng thế nào do tác động bên ngoài. 
Sau đó, các nhà điều tra tính đến việc làm sạch mảnh vỡ và kiểm tra vật chất đầy đủ, dùng phương pháp siêu âm trước khi xem xét có bất kỳ hư hại bên trong nào không. 
"Việc này sẽ mất khoảng một tháng hoặc vài tháng", Weber nói.
John Goglia, một cựu thành viên quản lý của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ nói công việc thực sự chưa bắt đầu. Các nhà điều tra cần nhận dạng mọi thứ của kim loại, về hư hại, động vật chân tơ bám trên đó, những dấu hiệu làm chứng trên kim loại, xem xét giá đỡ, giúp giữ cánh phụ với máy bay, bị vỡ thế nào. "Từ đó họ có thể nói về hướng và tư thế của máy bay khi nó đâm xuống. Mảnh vỡ kim loại sẽ nói lên rất nhiều điều", Goglia cho hay.
Các chuyên gia khác nhận định nguyên nhân MH370 gặp nạn vẫn ngoài tầm tay các nhà điều tra cho tới khi mảnh vỡ hoặc dữ liệu của các thiết bị ghi âm buồng lái được phát hiện.
Việc kiểm tra mảnh vỡ máy bay do một bộ phận thuộc quân đội Pháp thực hiện tại Balma, Toulouse, Pháp, với sự chứng kiến của các quan chức Malaysia và các cơ quan liên quan khác. Các quan chức từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, Australia và Singapore cũng tham gia.
"Nó chưa kết thúc. Họ vẫn cần tìm ra cả chiếc máy bay và những người chồng người vợ của chúng tôi. Chúng tôi vẫn muốn họ trở về", Jacquita Gonzales, người mất chồng là Patrick Gomes trên chuyến bay MH370 nói.
Khánh Lynh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phap-noi-can-xac-minh-them-manh-vo-thuoc-mh370-3259504.html



3
06/08/2015 02:05 GMT+7

Mảnh vỡ ở đảo Reunion là của MH370

 - Thủ tướng Malaysia Najib Razak sớm nay (6/8) khẳng định bộ phận cánh Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là của máy bay MH370.
Đây là bước đột phá đầu tiên trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines mất tích cách đây 17 tháng.
MH370, mất tích, mảnh vỡ

"Nhóm chuyên gia quốc tế đã xác định chắc chắn mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370", hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Najib nói trong một thông điệp trên truyền hình.
Nhà lãnh đạo Malaysia bình luận thêm rằng "gánh nặng và sự bất trắc mà các gia đình phải chịu đựng" trong 515 ngày qua kể từ sau khi máy bay mất tích là "không thể nói lên lời".
"Chúng ta giờ đã có vật chứng cho thấy MH370 đã kết thúc một cách bi thương ở nam Ấn Độ Dương", ông Najib nói thêm.
MH370 đã mất tích hồi tháng 3 năm ngoái cùng 239 người trong hành trình từ Kualar Lumpur tới Bắc Kinh.
Thanh Hảo
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/254739/manh-vo-o-dao-reunion-la-cua-mh370.html


2. Tin của Nikkei


インド洋の航空機残骸、不明マレーシア機と同型 


2015/8/2 19:30


【シンガポール=菊池友美】マレーシア運輸省は2日、インド洋のフランス領レユニオン島で見つかった航空機の残骸がボーイング777機の一部と断定したと発表した。昨年3月に消息を絶ったマレーシア航空機と同型であることから、残骸が消息不明機の一部である可能性が高まった。
7月29日、インド洋のフランス領レユニオン島で見つかった航空機の残骸を調べる捜査員ら=ロイター
画像の拡大
7月29日、インド洋のフランス領レユニオン島で見つかった航空機の残骸を調べる捜査員ら=ロイター
 同省は声明の中でレユニオン島で見つかった残骸は「フランス当局やボーイング社、マレーシア航空当局、マレーシア航空などがボーイング777機の一部であると確認した」と述べた。残骸はフランス南部トゥールーズ近郊の研究所に搬送されており、5日に詳しい鑑定作業を実施する。
 残骸が消息不明機のものだと判明すれば、同機が海中に墜落したことを示す証拠が初めて見つかったことになる。マレーシアは今後も他の残骸がレユニオン島近くに流れ着く可能性があることから、同島の周辺国にも協力を要請している。
http://www.nikkei.com/article/DGXLASDG02H7M_S5A800C1CR8000/



1. Tin của TTXVN

Chủ Nhật, 02/08/2015 16:59


Malaysia tuyên bố mảnh vỡ tại đảo Reunion là cánh Boeing 777

Ngày 2/8, Malaysia cho biết, mảnh vỡ máy bay tìm thấy tại đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương đã được nhận dạng là một phần của máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích từ đầu năm ngoái.
Mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 trên đảo Reunion ngày 29/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nêu rõ: "Chúng tôi biết cánh lái(mảnh vỡ được tìm thấy) đã được xác nhận là một phần của máy bay Boeing 777". Đến nay, ngành hàng không thế giới vẫn chưa ghi nhận vụ mất tích nào của máy bay Boeing 777 ngoài vụ mất tích của chiếc máy bay MH370.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/8, hãng tin Tân Hoa xã và hãng tin AFP dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, một mảnh vỡ thứ hai đã được tìm thấy tại một bãi biển trên đảo Reunion.

Các nguồn tin địa phương cho biết mảnh vỡ này là một cửa sập của máy bay. Tuy nhiên, mảnh vỡ thứ hai chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nó thuộc về chiếc máy bay MH370.
TN (Theo Reuters/AFP)

http://thegioi.baotintuc.vn/thoi-su-tg/malaysia-tuyen-bo-manh-vo-tai-dao-reunion-la-canh-boeing-777-20150802165604574.htm

3 nhận xét:

  1. "Các nguồn tin địa phương cho biết mảnh vỡ này là một cửa sập của máy bay. Tuy nhiên, mảnh vỡ thứ hai chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nó thuộc về chiếc máy bay MH370."

    Malaixia xác nhận rồi, mảnh thứ hai là một phần của cái thang dùng trong nhà. Chắc là thang gấp nên người ta nhìn ra cửa sập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả mảnh vỡ thứ nhất cũng chưa có tin chính thức của phía Pháp và hãng sản xuất máy bay, bác Lí à.

      Xóa
  2. 3.
    06/08/2015 02:05 GMT+7
    Mảnh vỡ ở đảo Reunion là của MH370

    - Thủ tướng Malaysia Najib Razak sớm nay (6/8) khẳng định bộ phận cánh Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là của máy bay MH370.
    Đây là bước đột phá đầu tiên trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines mất tích cách đây 17 tháng.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.