Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/09/2014

Đảo xa Lý Sơn có điện lưới quốc gia rồi !

Có cả đêm liền tôi phải ngủ ở ngoài vườn chuối, khi ở đảo Lý Sơn. Không hiểu ngoài đó thế nào, chứ giữa biển mà mưng gió lắm, cả đêm tịnh không có lấy một ngọn mồ côi. Rất lạ. Oi bức, và rất nhiều muỗi ! May là kiếm được một cái màn buộc bốn góc bắng lá chuối, và manh chiếu.

Đó là khoảng năm 2007. 

Bà con đã ăn đời ở kiếp đó rồi.

Gọi là huyện đảo, tức là một huyện về hành chính, nhưng chỉ có 2 xã. Điện thì mua giá cao, dân không dám dùng, chỉ quạt một lúc rồi là tắt ngấm cả. Nên đi đâu cũng nóng, nhất là màn đi xem tài liệu cổ ở các nhà ! Mồ hôi mồ kê chảy ròng ròng.

Thêm nữa, đến điện bán giá cao cũng không có mà bán. Thiếu. Nên 2 xã phải thay phiên nhau cắt điện. Ví dụ hôm nay thứ 4 thì xã bên này có và xã còn lại sẽ cắt, ngày mai thì đảo lại.

Sau 7 năm, đến bây giờ, bà con có điện lưới quốc gia rồi (xem bài ở dưới, lấy về từ VnEx). Lần tới, chắc là được dùng quạt điện thoải mái hơn rồi. Xin chúc mừng bà con.

---

LƯU TƯ LIỆU



Thứ tư, 17/9/2014 | 14:30 GMT+7


Dân đảo Lý Sơn đua sắm đồ điện máy



Điện lưới quốc gia được kéo ra đảo đã kích cầu tiêu dùng đồ điện tử, điện máy tại Lý Sơn. Cả đảo có 20 cửa hàng, hoạt động hết công suất nhiều ngày nay nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. 


Liên tục vài tuần qua, bến cảng Lý Sơn lúc nào cũng đầy ắp thiết bị điện chuyển từ đất liền vận chuyển ra đảo. Thống kê sơ bộ của Ban Quản lý cảng cho thấy, trung bình mỗi ngày có 4 chuyến tàu chở hàng nghìn thiết bị điện từ Sa Kỳ (Quảng Ngãi) về huyện đảo.
17-9-Anh-1-Dan-Ly-Son-do-xo-mu-3198-8748
Người dân huyện Lý Sơn đổ xô đi mua sắm sản phẩm điện máy, điện lạnh chuẩn bị đón nguồn điện quốc gia về đảo bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển. Ảnh:Trí Tín.
Bà Nguyễn Thị Chí ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết, trải qua nhiều năm dài sống trong cảnh thiếu điện, giờ đây điện quốc gia ra đảo ai cũng vui mừng. Nhiều hộ gia đình đã chi hàng chục triệu đồng mua sắm tivi, tủ lạnh, máy giặt, lọc nước... về sử dụng. Nhiều hộ gia đình khá giả thậm chí chi từ 60 đến 100 triệu đồng.
Vòng quanh đảo hiện đã có hơn 20 cửa hàng bán điện máy, điện lạnh mở ra để kịp đáp ứng nhu cầu mua sắm cho hơn 5.000 hộ dân ở đảo, tương đương khoảng 22.000 dân. Một số cửa hàng, trung tâm lớn ở TP Quảng Ngãi cũng điều động nhân viên ra thuê nhà dân mở cửa hàng quảng bá và bán sản phẩm. 
Bà Trần Thị Điệp ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn thổ lộ, trước đây trạm phát điện chạy dầu diesel mỗi đêm vỏn vẹn chỉ 6 giờ nên ít ai dám mua thiết bị điện về dùng vì nguồn điện chập chờn, không ổn định.
Hiện tại cáp ngầm kéo ra huyện đảo Lý Sơn và đã được đóng điện thử tải, kiểm tra kỹ thuật thành công. Dự kiến cuối tháng 9 tới, huyện đảo này chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia ổn định cả ngày lẫn đêm.
Trí Tín

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/dan-dao-ly-son-dua-sam-do-dien-may-3080747.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.