Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/06/2014

Tin về Trường Sa : ngoài đảo Dưa Đỏ, lực lượng Trung Quốc đang thi công "lấp biển khai hoang" ở 2 điểm khác

Tin đó, do Thủ tướng Phi Luật Tân vừa loan, trong cuộc họp báo ngày hôm nay. Báo Nhật và báo Trung Hoa đại lục cũng đã đưa tin.


Trung Quốc đang lấp biển ở khu vực đảo san hô Dưa Đỏ
(nguồn ảnh ở tin bên dưới)


Dưa Đỏ là dịch từ hai chữ Xích Qua trong tiếng Trung Quốc (phía Việt Nam gọi là Gạc Ma). Theo thủ tướng Phi Luật Tân, ngoài hành động ở Dưa Đỏ, phía Trung Quốc còn đang cùng lúc lấn biển khai hoang ở 2 điểm khác.


Gọi nhanh là đảo, nhưng thực ra chỉ là các bãi đá ngầm. Đi khai hoang, để trồng khoai sắn hay là gieo giống Dưa mới như Mai An Tiêm ngày xưa đây !

Bản đồ các đảo ở Trường Sa (dẫn theo anh Cóc):







Vậy là Trung Quốc đang tổng lực ra quân ở cả Tây Sa và Nam Sa (Hoàng Sa và Trường Sa).


---

LƯU TƯ LIỆU

1. Tin từ báo chí Trung Quốc

菲总统:除赤瓜礁外中国至少在两个岛礁开拓工程

发布时间: 2014-06-05 20:58:16 

http://news.china.com.cn/world/2014-06/05/content_32585156.htm

据《菲律宾星报》6月5日报道,菲律宾总统阿基诺三世5日在一次电视采访中透露,他接到一份报告指出,中国船只至少在南海两个岛礁进行开拓施工,分别位于南沙群岛的垦南礁和华阳礁。
阿基诺表示,“中国在南沙群岛争议海域的其他领域有所行动,对我们进行干扰”,且“中国船只在马比尼礁(中国称赤瓜礁)做着类似土地复垦行为,照片中我看到是船只,可以用于回收”。
据报道,上个月,阿基诺曾指责中国违反了《南海各方行为宣言》,他称中国在南海的行为使得南海问题复杂化,并影响了地区的和平与稳定。他重申,菲律宾否认中国在南海问题上的主权声明。
据悉,3月30日,菲律宾向国际仲裁法庭提交一份有关南海问题的诉状,并质疑中国所谓“九段线”说法的合法性。对此,中国外交部4日做出回应,中方不接受、不参与菲律宾提起的有关南海仲裁的立场没有改变。(记者 齐潇涵)

2. Tin từ báo chí Nhật Bản:

スプラトリーでまた埋め立て 中国作業船か 2カ所の海域で確認と比

2014.6.5 20:43

http://sankei.jp.msn.com/world/news/140605/asi14060520430004-n1.htm

フィリピンのアキノ大統領は5日、中国との領有権争いが続く南シナ海のスプラトリー(中国名・南沙)諸島で、埋め立て作業船が新たに2カ所の海域で活動しているのが確認されたと述べた。
 アキノ氏は作業船が中国船かどうかは明言しなかったが、フィリピン外務省当局者は5日、共同通信に対し、確認されたのは、既に中国が埋め立てを進めているマビニ礁(英語名ジョンソン南礁、中国名・赤瓜礁)で使われていたものと同じ船だと言明。国防省当局者は、作業船は新たな海域でマビニ礁の埋め立てに使う土砂を採取していたのではなく、現地で埋め立て作業を進めていると述べた。(共同)

3. Tin của báo Việt Nam

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-xam-lan-them-2-bai-da-ngam-thuoc-truong-sa-20140605151332589.htm

Trung Quốc xâm lấn thêm 2 bãi đá ngầm thuộc Trường Sa

Thứ Năm, 05/06/2014 15:29

NLĐO) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 5-6 tiết lộ Trung Quốc đã triển khai thêm nhiều tàu có thể được dùng để khai phá hai bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Trong cuộc họp báo hôm 5-6, ông Aquino cho biết những chiếc tàu Trung Quốc giống như loại từng được dùng để vận chuyển cát và sỏi tại bãi Gạc Ma đã được phát hiện xung quanh hai bãi đá ngầm khác là Gavin và Cuateron thuộc quần đảo Trường Sa.
Ông Aquino phát biểu trước các phóng viên: “Chúng tôi một lần nữa lấy làm phiền hà vì động thái gia tăng căng thẳng của Trung Quốc trong vùng biển này”.

Tàu Trung Quốc từng vận chuyển sỏi và cát trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: DFA
Tàu Trung Quốc từng vận chuyển sỏi và cát trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: DFA

Trong khi đó, các quan chức quân đội Philippines hôm 4-6 cho biết  binh sĩ Việt Nam và Philippines dự định tổ chức một “đại hội thể thao mini”, trong đó có những môn như bóng rổ, bóng chuyền, kéo co...tại Trường Sa nhằm biểu hiện tình đoàn kết giữa hai nước, đồng thời thể hiện thiện chí nhằm giảm bớt căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động sai trái ở biển Đông. 
Nếu thời tiết cho phép, sự kiện thể thao sẽ diễn ra vào ngày 8-6 sắp tới tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa. 
Sự kiện trên đã được hai nước lên kế hoạch từ năm ngoái để thể hiện sự đoàn kết giữa 2 nước nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông. 

P.Nghĩa (Theo Philstar, AP)

2 nhận xét:

  1. Báo chí Việt Nam làm ăn như thế này đây, không hiểu ra làm sao nữa:
    Thứ năm, 5/6/2014 | 23:53 GMT+7
    Trung Quốc có thể đang xâm lấn hai bãi đá ngầm ở Trường Sa

    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-co-the-dang-xam-lan-hai-bai-da-ngam-o-truong-sa-3000646.html

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiết lộ thông tin cho rằng các tàu Trung Quốc đang được triển khai ở hai bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa, vùng mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền chồng lấn.
    Phát biểu bên lề Hội nghị Á Âu hôm nay, Tổng thống Benigno Aquino cho biết các tàu Trung Quốc có thể đang có mặt quanh vùng biển Tây Philippines (Biển Đông), đặc biệt là ở hai bãi đá ngầm Gavin và Cuarteron thuộc quần đảo Trường Sa.

    "Qua các báo cáo mà chúng tôi nhận được, một lần nữa chúng tôi cảm thấy lo ngại về các động thái mới ở nhiều khu vực khác trong vùng biển này. Trong số các động thái đó có sự di chuyển của nhiều con tàu", Rappler dẫn lời ông Aquino cho hay.

    Theo Tổng thống, dựa trên những hình ảnh mà ông được quan sát, các con tàu dường như chỉ mới chuyển động và chưa có hoạt động khai phá. Nhưng những con tàu này có thể thực hiện được điều đó. "Đây không chắc hẳn là loại tàu từng được sử dụng ở Mabini (Trung Quốc gọi là bãi Gạc Ma, tên quốc tế là Johnson South Reef), nhưng ít nhất là có đặc điểm tương tự", ông nói.

    Philippines hồi tháng trước cáo buộc Trung Quốc vi phạm tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông khi khai hoang trái phép trên đảo Gạc Ma. Bộ Ngoại giao Philippines công bố những bức ảnh cho thấy Trung Quốc dường như đang xây dựng đường băng tại đây.

    Trước đó, Manila đã trình một bản ghi nhớ dài gần 4.000 trang lên Tòa án Trọng tài Quốc tế. Tòa án đang xem xét vụ việc và hôm qua yêu cầu Bắc Kinh đưa ra phản biện muộn nhất là vào ngày 15/12. Tuy nhiên, Trung Quốc ngay lập tức từ chối yêu cầu đồng thời tuyên bố không có kế hoạch tham gia vụ kiện.

    Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đưa giàn khoan dầu đến cắm trái phép trong thềm lục địa Việt Nam, khiến Manila quan ngại Bắc Kinh sẽ hành xử tương tự với nước mình. Tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 27/1 dùng vòi rồng xua đuổi ngư dân Philippines ở vùng biển tranh chấp, tuy nhiên không gây thiệt hại đáng kể.
    Thùy Linh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ, đã thấy VnEx sửa lại. Cụ thể như sau:

      1. Đêm qua, bài báo viết:
      "Theo Tổng thống, dựa trên những hình ảnh mà ông được quan sát, các con tàu dường như chỉ mới chuyển động và chưa có hoạt động khai phá. Nhưng những con tàu này có thể thực hiện được điều đó. "Đây không chắc hẳn là loại tàu từng được sử dụng ở Mabini (Trung Quốc gọi là bãi Gạc Ma, tên quốc tế là Johnson South Reef), nhưng ít nhất là có đặc điểm tương tự", ông nói.

      Philippines hồi tháng trước cáo buộc Trung Quốc vi phạm tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông khi khai hoang trái phép trên đảo Gạc Ma. Bộ Ngoại giao Philippines công bố những bức ảnh cho thấy Trung Quốc dường như đang xây dựng đường băng tại đây."

      2. Sáng nay, đã thấy sửa thành:
      "Theo Tổng thống, dựa trên những hình ảnh mà ông được quan sát, các con tàu dường như chỉ mới chuyển động và chưa có hoạt động khai phá. Nhưng những con tàu này có thể thực hiện được điều đó. "Đây không chắc hẳn là loại tàu từng được sử dụng ở Mabini (đảo Gạc Ma, tên quốc tế là Johnson South Reef), nhưng ít nhất là có đặc điểm tương tự", ông nói.

      Philippines hồi tháng trước cáo buộc Trung Quốc vi phạm tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông khi khai hoang trái phép trên đảo Gạc Ma. Bộ Ngoại giao Philippines công bố những bức ảnh cho thấy Trung Quốc dường như đang xây dựng đường băng tại đây. "

      http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-co-the-dang-xam-lan-hai-bai-da-ngam-o-truong-sa-3000646.html
      Thứ năm, 5/6/2014 | 23:53 GMT+7

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.